Vội
ng
~13 dòng đầu~
Thơ mới (1930-1943) được coi một cuộc cách mạng trong thi ca Việt
Nam. thời này ta thể thấy được “một hồn thơ rộng lớn” như Thế Lữ,
“ảo não” như Huy Cận, “trong sáng” như Nguyễn Nhược pháp nổi bật
trong đó, ta Xuân Diệu một nét thơ “tha thiết, rạo rực, băn khoăn” (thi
nhân Việt Nam). Xuân Diệu “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”,
người đưa thơ mới lên v trí đỉnh cao với tập thơ đầu tay tiêu biểu nhất
“thơ thơ”. Bài thơ “Vội vàng” được trích từ tập thơ này, đã th hiện nét độc
đáo trong phong cách thơ được cách tân cả về nội dung lẫn hình thức của
Xuân Diệu. Điều đó được khắc họa đặc biệt 13 dòng thơ đầu, nét bút của
Xuân Diệu đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên a xuân đặc sắc sinh động
nổi bật đó c một khao khát sống hết mình, quan niệm nhân sinh
thẩm mới mẻ của tác giả.
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh ;
Này đây của cành phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”
Xuân Diệu nhà thơ khát khao giao cảm với đời đến cuống quýt say mê
cuồng nhiệt. Bài thơ được rút ra từ tập “Thơ thơ” (1938) tập trung cao nhất
khát vọng sống mãnh liệt ấy. bài thơ thi đặt khát vọng giao cảm với tuổi
trẻ xuân tình. Qua đó bộc lộ một cảm xúc triết học, một quan niệm nhân
sinh mới mẻ. 13 dòng t đầu tác phẩm chính một bức họa ngập tràn
màu sắc dưới ngòi bút tinh tế của tác giả.
Bốn dòng thơ mở đầu nhà thơ xưng “tôi” tuyên b muốn tước đoạt cái
quyền của Tạo hóa để những gì thuộc về sự sống tươi đẹp phải vĩnh cửu.
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.”
Những dòng thơ ngắn, nhịp nhanh, điệp ngữ liên tiếp, điệp, đảo cấu trúc,
khổ thơ như một khúc ca sôi nổi, thiết tha về những khát khao, khát khao
nảy sinh từ trái tim nhà thơ. Một thái độ oai nghiêm như muốn đoạt quyền
tạo hóa, Xuân Diệu muốn tự mình dập tắt nắng, muốn buộc gió cho sắc
hương không phai, nghĩa Xuân Diệu muốn lưu giữ mãi hương thơm, muốn
cho vẻ đẹp của mùa xuân bất tử trên cõi đời. Đây những khao khát có phần
ngông cuồng táo bạo, đúng với cái cá tính của Xuân Diệu. Nhà thơ muốn đi
ngược lại với quy luật của đất trời, bởi trên tất cả Xuân Diệu ý thức được
rằng, chẳng màu nắng nào đẹp bằng nắng của mùa xuân, cũng chẳng
thanh mát, tuyệt vời như ơng hoa cỏ thoảng đưa trong g biếc. Thế nên
ông nuối tiếc lắm, nếu như nắng tàn phai, nếu như gió cuốn hết ơng hoa
ngọt ngào, thì n đâu cái mùa xuân tươi đẹp, xinh xẻo - th ông vẫn
hằng trông đợi, khao khát níu giữ c cuộc đời bằng tất cả đắm say, tha
thiết nữa.
Chính thế, nhà thơ đã bộc lộ cái khát khao cháy bỏng được đi ngược lại
với quy luật khắt khe của tạo hóa, vượt lên trên tầm vóc của đất trời vũ trụ
để u lại cho đời những th tuyệt vời, tốt đẹp nhất. Ấy màu nắng nhàn
nhạt, êm dịu đượm sắc xuân, ấy là hương thơm diệu k của muôn đóa hoa
rực rỡ, đại diện cho một trời xuân đang nở rộ. thể nói rằng, trong bốn
dòng thơ đầu người ta thấy nổi lên hai cái “tôi” rất t vị, một cái i ngông
cuồng, mạnh m dám thách thức cả tạo hóa, đất trời để đạt được khát vọng
nhân. Và một cái tôi cũng rất đỗi ngây thơ, hồn nhiên như một đứa trẻ,
bồng bột những mộng tưởng rất đỗi hoang đường, nhưng lại rất trẻ
trung tràn trề sức sống.
Đến những dòng thơ tiếp theo nhà thơ vẽ lên một bức tranh đầy màu sắc
của thiên nhiên đất trời. thể nói cuộc đời trước mắt nhà thơ giống như
một thiên đường trên mặt đất:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh
Này đây của cành phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
này đây ánh sáng chớp hàng mi”
Như ngàn lời mời gọi, điệp ng "này đây" được lặp đi lặp lại 5 lần t đầu
đến cuối đoạn thơ trên, vừa diễn tả sự giàu có, phong phú bất tận của thiên
nhiên vừa th hiện cảm giác hân hoan, vui sướng của tác giả. "Này đây" sự
hiện hữu của hương sắc cuộc đời, của thiên nhiên trần thế, không phải xa xôi
gần gũi ngay trước mắt, không phải kiếp khác, không phải tương lai
hay quá khứ ngay trong c này.
Điệp từ "của" lặp lại khiến dòng thơ vẻ i Tây mới lạ. Sau từ "của"
mang tính chất kết nối y bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường
trần thế lần lượt hiện ra, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân
hạnh phúc. Thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc ơng,
xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, để thi nhân tạo hóa thành tình
nhân.
Chính cái nhìn trẻ, cặp mắt xanh non biếc rờn luôn lấy con người làm
chuẩn mực của cái đẹp đã tạo nên v đẹp riêng trong bức tranh xuân của thi
sĩ. Tuần tháng mật của yêu thương vội chốc tr thành mùa vui của bướm ong
dập dìu, cành xuân đã hóa thành cành phơ phất đầy nhựa sống, tiếng hót
say sưa của chim yến, chim oanh trở thành điệu tình si say đắm lòng người
bình minh xuân diễm lệ mang gương mặt của người đẹp kiều diễm với
rèm mi ánh sáng.
Bằng tâm hồn phong phú và trí tưởng tượng dồi dào của mình với dòng
thơ:
"Mỗi buổi sớm, thần vui hằng cửa"
Thi nhân đã tạo ra s bất ngờ đầy thú vị bởi sự liên tưởng bất ngờ hết sức
độc đáo. Hình nh "thần vui hằng cửa" gợi liên tưởng gần gũi với hình
tượng mặt trời trong thần thoại Hy Lạp xưa, cũng thể vị thần mang
niềm vui ban tặng cho thế gian vào mỗi buổi sớm ban mai, đánh thức mọi
người dậy để tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp. Với Xuân Diệu mỗi
ngày được sống, được chiêm ngưỡng ánh dương, được tận hưởng sắc hương
của vạn vật một ngày hân hoan vui sướng. trong niềm hân hoan vui
sướng đó ngòi bút của Xuân Diệu thật s rất xuất thần, ông đã sáng tạo nên 1
dòng thơ tuyệt bút:
"Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Đây dòng thơ mới mẻ nhất, hiện đại nhất, đã khái quát được sự hấp
dẫn của mùa xuân bằng sự so sánh vô cùng độc đáo. thể nói, trước Xuân
Diệu, chưa ai "tỏ tình" với thiên nhiên như vậy. Nhà thơ cảm thụ thiên
nhiên bằng tình lứa đôi, bằng thể xác tâm hồn. S hấp dẫn của thiên nhiên
hiện ra trong v đẹp của người tình với "cặp môi gần" căng tràn tươi trẻ, mê
đắm quyến rũ. Từ ngon được thốt n đầy khát khao, nhục cảm bởi nhà
thơ đã huy động mọi giác quan: từ thị giác, thính giác, vị giác đến xúc giác để
tận hưởng thiên nhiên, tuổi trẻ cuộc đời này. Phép so sánh như đã đưa
cặp i của người thiếu nữ trở thành trung tâm của trụ, con người trở
thành chuẩn mực cho cái đẹp, thước đo vẻ đẹp của tạo hóa. "Tháng giêng"
một khái niệm thời gian vốn vô hình, nhưng trong phép so sánh vừa táo
bạo vừa mang sắc thái biểu cảm ấy đã trở nên trẻ trung hữu hình qua vẻ đẹp
cặp môi gần của người thiếu n đầy sâu sắc.
Nhưng ngay c chàng thi trẻ đang ngất ngây đắm ng trong
niềm tận hưởng mật ngọt tình yêu i thiên đường trần thế, đang thỏa thuê
với bữa tiệc lớn của trần gian reo n "tôi sung sướng" thì cũng chính
lúc thi nhân ngừng lặng với cảm giác "vội vàng một nửa".
"Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa"
Dòng thơ được thi nhân ngắt làm hai, thể hiện niềm vui một cách không
trọn vẹn. Nhà thơ đã nhận ra rằng điều sung sướng ấy thật ngắn ngủi biết
bao. Chính dự cảm hồ về sự mong manh ngắn ngủi của kiếp người đã
khiến cho thi nhân phải sống tận hưởng một cách vội vàng. Từ trạng thái vui
tươi phấn chấn đầy yêu đời “tôi sung sướng” bỗng xuất hiện dấu chấm, như
một điềm báo trước một sự hụt hẫng lo lắng phía sau. Dấu chấm giữa dòng
khiến ng thơ như bị ch đôi, một bên niềm vui sướng hân hoan một bên
vực thẳm của sự hoài nghi, lo âu. Ta th thấy niềm vui như chùng
xuống, khựng lại không trọn vẹn. Bởi, Xuân Diệu phát hiện rằng điều sung
sướng mà ông đang tận hưởng ấy ngắn ngủi biết bao, mong manh biết bao.
Thời gian chảy trôi tuyến tính một đi không trở lại. Trước sự chảy trôi của
thời gian, được bao nhiêu lâu để đắm chìm hân hoan cho giây phút hiện
tại. Chính dự cảm hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người đó
đã khiến cho thi nhân sống vội vàng tận hưởng:
“Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
bất lực trước dòng chảy thời gian, trước quy luật của thiên nhiên
nhưng Xuân Diệu không bi quan về cuộc sống ông đã tìm đến một cách
giải quyết tuyệt vời. Đó chính đừng tiếc nuối cho ơng lai hãy tận
hưởng sống hết mình cho giây phút hiện tại. Bởi ơng lai chắc chắn s đến,
thời gian chắc chắn sẽ đến, thời gian chắc chắn sẽ đến, a xuân sẽ qua cũng
như mùa hạ sẽ đến, con người vốn không th thay đổi được những điều hiển
nhiên ấy. Hai dòng thơ được xem như hai cái bản lề khép mở m trạng vừa
về vập đắm say vẻ đẹp của cuộc sống tình yêu vừa linh cảm bất an, băn
khoăn âu sầu của nhà thơ thời gian qua mau, tuổi trẻ một đi không tr lại,
quả thật Xuân Diệu nhà thơ của những cảm quan tinh tế về thời gian.
Bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện lòng ham sống bồng bột mãnh liệt của
cái “tôi” Xuân Diệu rất hiện đại ng với một quan niệm mới mẻ về thời gian,
tuổi trẻ, hạnh phúc. Xuân Diệu đã thể hiện trong bài thơ i “tôi” của thời đại
thơ mới về một ý thức ráo riết về giá trị đời sống nhân, một quan niệm táo
bạo đầy tính cách mạng trước những quan niệm vốn cản tr việc giải
phóng con người, một niềm thiết tha với cuộc sống, niềm vui trần thế một
khát khao sống mãnh liệt một tâm thế cuồng nhiệt, ch cực. Ông đã hình
thức ngh thuật rất điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhị giữa cảm xúc mong
manh mạch luận lý, giọng điệu say mê, sôi nổi cùng với những sáng tạo
độc đáo v ngôn từ hình ảnh thơ. Sống mạnh mẽ, tích cực dám khẳng định
bản thân lẽ sống cao đẹp, th hiện ý thức trách nhiệm và sự trân trọng
từng phút giây của con người với sựu sống.
Qua 13 dòng đầu bài “Vội vàng”, chúng ta nhận ra rằng Xuân Diệu đã đem
đến một thông điệp cuộc sống mang ý nghĩa nhân văn: Trong thế gian này,
đẹp nhất, quyến nhất chính con người giữa tuổi trẻ tình yêu. Thiên
đường không đâu xa chính cuộc sống giữa thiên nhiên tươi đẹp nơi
trần thế. vậy hãy sống thật mãnh liệt, hãy đắm say tận ởng và tận hiến
hết mình để mỗi ngày ta được sống trọn vẹn trong tình yêu hạnh phúc.
Bài thơ một quan niệm sống mới m táo bạo trước đây chưa từng
có. Đến với “Vội vàng” Xuân Diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu tận
hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. Hãy tranh thủ lúc còn trẻ để được
hưởng đầy đủ nhất. Tập “Thơ thơ” nói chung hay vội ng nói riêng đã để lại
dấu ấn sâu đậm cho người đọc, giá trị của vẫn mãi lưu truyền đến hiện tại
i mãi.
Vội
ng
~10 dòng cuối~
Thơ mới (1930-1943) được coi một cuộc cách mạng trong thi ca Việt
Nam. thời này ta thể thấy được “một hồn thơ rộng lớn” như Thế Lữ,
“ảo não” như Huy Cận, “trong sáng” như Nguyễn Nhược pháp nổi bật
trong đó, ta Xuân Diệu một nét thơ “tha thiết, rạo rực, băn khoăn” (thi
nhân Việt Nam). Xuân Diệu “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”,
người đưa thơ mới lên v trí đỉnh cao với tập thơ đầu tay tiêu biểu nhất
“thơ thơ”. Bài thơ “Vội vàng” được trích từ tập thơ này, đã th hiện nét độc
đáo trong phong cách thơ được cách tân cả về nội dung lẫn hình thức của
Xuân Diệu. Điều đó được khắc họa đặc biệt 10 dòng thơ cuối, mùa xuân
đến cũng chính đang đi, do đó hãy tận hưởng, sống trọn vẹn từng giây
phút như hôm nay chính giây cuối cùng của cuộc đời. Những dòng thơ cuối
này cũng chứa đựng nhiều châm ngôn, triết của nhà thơ gửi gắm trong đó.
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa gió ợn,
Ta muốn say cánh ớm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
non nước, cây, cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no thanh sắc của thời tươi;
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
Vội ng” được in trong tập Thơ thơ”, một trong những bài thơ tiêu
biểu nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng m. phần trên của bài
thơ, thi luận giải cho người đọc thấy được tạo hóa sinh ra con người đ
mãi mãi hưởng lạc thú chốn trần gian này đâu. Đời người ngắn ngủi, tuổi
xuân có hạn thời gian trôi đi nh viễn không trở lại. Vì vậy thi nhân “giục
giã” chúng ta phải “nhanh n”, “vội vàng n” để tận hưởng bữa tiệc của trần
gian khi “mùa chưa ngả chiều hôm”, khi xuân đang non, xuân chưa
già: M đầu đoạn thơ lời thúc giục gấp p “mau đi thôi” thể hiện sự vội
.
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm
Cụm từ "mau đi thôi" vang lên như một lời thúc giục. Tác giả nhận ra vẫn
còn kịp để u sống trọn vẹn tuổi xuân, với những đẹp đ nhất. "mùa
chưa ngả chiều hôm" tức xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, thiết tha
theo cảm xúc ấy cũng vui tươi trở lại. Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn
mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
Xuân Diệu vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng, tuổi trẻ
chưa hết nhưng chắc chắn sẽ biến mất. Phải khẩn trương nhanh hơn
nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi. Đây quan
niệm sống cùng mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sống và tận hưởng hết
mình của con người. N thơ vội ng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng
chảy của thời gian.
Tất cả những dồn nén khát khao ng đánh thức những ham muốn tột
cùng của người thi sĩ.
Ta muốn ôm,
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa gió ợn,
Ta muốn say cánh bướm với nh yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều.
Mở đầu khúc thơ cuối câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa
khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cái i ham hố đang dang rộng
cánh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất c sự sống mơn mởn non đang bày
ra trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” còn lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc
những câu tiếp theo. Khát khao tận hưởng cuộc sống non đang trào dâng
mãnh liệt ngày càng nồng nàn cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến
tham lam của Xuân Diệu. Đại t nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hóa thành
“ta”. Trước sự sống rộng lớn bao la của trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? Hay
đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, lay tỉnh bao
người hãy sống mãnh liệt, hãy sống tận độ trong từng phút giây cho nên phải
xưng “ta”?
Say đắm thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng thiên nhiên
s sống. nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên sự
sống mà Xuân Diệu khát khao phải thiên nhiên giữa thời tươi, phải sự
sống mới bắt đầu mơn mởn, phải xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy
nghĩa Xuân Diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những ngon
nhất, đẹp nhất của sự sống. Nàng xuân Xuân Diệu đắm đuối hết sức thanh
tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Đến với thiên nhiên, đến
với mùa xuân như đến với người tình tuyệt vời của nh, thi tình tự với
thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng
tiến lần lượt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”
biểu hiện của tình yêu ngày càng say đắm nh liệt. Ôm chọn khắp, riết thật
chặt, say sưa đắm đỉnh điểm cắn. Xuân Diệu đã tận hưởng thiên
nhiên như tận hưởng ái tính. Hình nh “thâu trong một cái hôn nhiều” rất
Tây. Đi liền đó câu thơ thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, cây, c
rạng”. Chính sự lặp lại vẻ như thừa thãi y lại một sáng tạo rất hiện đại
của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tiếp liên từ “và trong một ng thơ đã truyền
đến người đọc một cảm c hăm hở cuồng nhiệt của một suy tình trước
tình nhân đắm đuối.
Xuân Diệu tận hưởng sự sống n mởn như tận hưởng ái tình phải
đạt đến độ no nê, đã đầy, chênh choáng. Nghĩa phải thỏa thuê, ngây ngất,
đi, lịm đi:
“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no thanh sắc của thời tươi”
Xuân Diệu hiện ra đúng một si tình chếnh choáng men say. Hàng loạt
điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh
liệt đến biên, tuyệt đích. Lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong ng,
thì thầm trong trái tim vang lên thành lời đối thoại dõng dạc, trực tiếp:
“Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi
đang muốn hét lo lên để cả đất trời, trụ hiểu được niềm yêu cuồng nhiệt
của nh. Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đã đầy, chếnh choáng vẫn chưa
thỏa phải cắn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả
trái tim đắp đuối, ham hố mới thỏa niềm khát khao. đây, dường như để
biểu đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt biên của mình, Xuân Diệu đã dùng đến
yếu tố phi lí, phi hiện thực. ng chính thế câu thơ: “Hỡi xuân hồng, ta
muốn cắn vào ngươi!” tr thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo
nhất trong thơ hiện đại. Cùng với “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”,
Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca đ trở thành nhà
thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.
Bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện lòng ham sống bồng bột mãnh liệt của
cái “tôi” Xuân Diệu rất hiện đại ng với một quan niệm mới mẻ về thời gian,
tuổi trẻ, hạnh phúc. Xuân Diệu đã thể hiện trong bài thơ i “tôi” của thời đại
thơ mới về một ý thức ráo riết về giá trị đời sống nhân, một quan niệm táo
bạo đầy tính cách mạng trước những quan niệm vốn cản tr việc giải
phóng con người, một niềm thiết tha với cuộc sống, niềm vui trần thế một
khát khao sống mãnh liệt một tâm thế cuồng nhiệt, ch cực. Ông đã hình
thức ngh thuật rất điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhị giữa cảm xúc mong
manh mạch luận lý, giọng điệu say mê, sôi nổi cùng với những sáng tạo
độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ. Sống mạnh mẽ, tích cực dám khẳng định
bản thân lẽ sống cao đẹp, th hiện ý thức trách nhiệm và sự trân trọng
từng phút giây của con người với sựu sống.
“Với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, lúc vui hay
lúc buồn, Xuân Diệu ng ru thanh niên bằng giọng yêu đời, thấm thía”. Và
khúc thơ cuối trong “Vội vàng” một trong những khúc thơ tiêu biểu trong
giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở,
nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. Qua bài thơ “Vội vàng”, ta thấy
được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say cuộc đời mãnh liệt của
Xuân Diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp cùng ý nghĩa, sâu
sắc của Xuân Diệu: y sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh
khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi
đi sẽ kéo theo mùa xuân tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.

Preview text:

Vội vàng ~13 dòng đầu~
Thơ mới (1930-1943) được coi là một cuộc cách mạng trong thi ca Việt
Nam. Ở thời kì này ta có thể thấy được “một hồn thơ rộng lớn” như Thế Lữ,
“ảo não” như Huy Cận, “trong sáng” như Nguyễn Nhược pháp và nổi bật
trong đó, ta có Xuân Diệu – một nét thơ “tha thiết, rạo rực, băn khoăn” (thi
nhân Việt Nam). Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”, là
người đưa thơ mới lên vị trí đỉnh cao với tập thơ đầu tay và tiêu biểu nhất là
“thơ thơ”. Bài thơ “Vội vàng” được trích từ tập thơ này, đã thể hiện nét độc
đáo trong phong cách thơ được cách tân cả về nội dung lẫn hình thức của
Xuân Diệu. Điều đó được khắc họa đặc biệt ở 13 dòng thơ đầu, nét bút của
Xuân Diệu đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên mùa xuân đặc sắc sinh động và
nổi bật ở đó là cả một khao khát sống hết mình, quan niệm nhân sinh và
thẩm mĩ mới mẻ của tác giả.
“Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”
Xuân Diệu là nhà thơ khát khao giao cảm với đời đến cuống quýt say mê
cuồng nhiệt. Bài thơ được rút ra từ tập “Thơ thơ” (1938) tập trung cao nhất
khát vọng sống mãnh liệt ấy. Ở bài thơ thi sĩ đặt khát vọng giao cảm với tuổi
trẻ và xuân tình. Qua đó bộc lộ một cảm xúc triết học, một quan niệm nhân
sinh mới mẻ. Và 13 dòng thơ đầu tác phẩm chính là một bức họa ngập tràn
màu sắc dưới ngòi bút tinh tế của tác giả.
Bốn dòng thơ mở đầu nhà thơ xưng “tôi” và tuyên bố muốn tước đoạt cái
quyền của Tạo hóa để những gì thuộc về sự sống tươi đẹp phải là vĩnh cửu.
“Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.”
Những dòng thơ ngắn, nhịp nhanh, điệp ngữ liên tiếp, điệp, đảo cấu trúc,
khổ thơ như một khúc ca sôi nổi, thiết tha về những khát khao, khát khao
nảy sinh từ trái tim nhà thơ. Một thái độ oai nghiêm như muốn đoạt quyền
tạo hóa, Xuân Diệu muốn tự mình dập tắt nắng, muốn buộc gió cho sắc
hương không phai, nghĩa là Xuân Diệu muốn lưu giữ mãi hương thơm, muốn
cho vẻ đẹp của mùa xuân bất tử trên cõi đời. Đây là những khao khát có phần
ngông cuồng và táo bạo, đúng với cái cá tính của Xuân Diệu. Nhà thơ muốn đi
ngược lại với quy luật của đất trời, bởi trên tất cả Xuân Diệu ý thức được
rằng, chẳng có màu nắng nào đẹp bằng nắng của mùa xuân, cũng chẳng có gì
thanh mát, tuyệt vời như hương hoa cỏ thoảng đưa trong gió biếc. Thế nên
ông nuối tiếc lắm, nếu như nắng tàn phai, nếu như gió cuốn hết hương hoa
ngọt ngào, thì còn đâu cái mùa xuân tươi đẹp, xinh xẻo - thứ mà ông vẫn
hằng trông đợi, khao khát và níu giữ cả cuộc đời bằng tất cả đắm say, tha thiết nữa.
Chính vì thế, nhà thơ đã bộc lộ cái khát khao cháy bỏng được đi ngược lại
với quy luật khắt khe của tạo hóa, vượt lên trên tầm vóc của đất trời vũ trụ
để lưu lại cho đời những thứ tuyệt vời, tốt đẹp nhất. Ấy là màu nắng nhàn
nhạt, êm dịu đượm sắc xuân, ấy là hương thơm diệu kỳ của muôn đóa hoa
rực rỡ, đại diện cho một trời xuân đang nở rộ. Có thể nói rằng, ở trong bốn
dòng thơ đầu người ta thấy nổi lên hai cái “tôi” rất thú vị, một cái tôi ngông
cuồng, mạnh mẽ dám thách thức cả tạo hóa, đất trời để đạt được khát vọng
cá nhân. Và một cái tôi cũng rất đỗi ngây thơ, hồn nhiên như một đứa trẻ,
bồng bột và có những mộng tưởng rất đỗi hoang đường, nhưng lại rất trẻ
trung và tràn trề sức sống.
Đến những dòng thơ tiếp theo nhà thơ vẽ lên một bức tranh đầy màu sắc
của thiên nhiên đất trời. Có thể nói cuộc đời trước mắt nhà thơ giống như
một thiên đường trên mặt đất:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”
Như ngàn lời mời gọi, điệp ngữ "này đây" được lặp đi lặp lại 5 lần từ đầu
đến cuối đoạn thơ trên, vừa diễn tả sự giàu có, phong phú bất tận của thiên
nhiên vừa thể hiện cảm giác hân hoan, vui sướng của tác giả. "Này đây" là sự
hiện hữu của hương sắc cuộc đời, của thiên nhiên trần thế, không phải xa xôi
mà gần gũi ngay trước mắt, không phải ở kiếp khác, không phải ở tương lai
hay quá khứ mà ngay trong lúc này.
Điệp từ "của" lặp lại khiến dòng thơ có vẻ hơi Tây và mới lạ. Sau từ "của"
mang tính chất kết nối ấy bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường
trần thế lần lượt hiện ra, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân
hạnh phúc. Thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc hương,
xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, để thi nhân tạo hóa thành tình nhân.
Chính cái nhìn trẻ, cặp mắt xanh non biếc rờn luôn lấy con người làm
chuẩn mực của cái đẹp đã tạo nên vẻ đẹp riêng trong bức tranh xuân của thi
sĩ. Tuần tháng mật của yêu thương vội chốc trở thành mùa vui của bướm ong
dập dìu, cành xuân đã hóa thành cành tơ phơ phất đầy nhựa sống, tiếng hót
say sưa của chim yến, chim oanh trở thành điệu tình si say đắm lòng người
và bình minh xuân diễm lệ mang gương mặt của người đẹp kiều diễm với rèm mi ánh sáng.
Bằng tâm hồn phong phú và trí tưởng tượng dồi dào của mình với dòng thơ:
"Mỗi buổi sớm, thần vui hằng gõ cửa"
Thi nhân đã tạo ra sự bất ngờ đầy thú vị bởi sự liên tưởng bất ngờ hết sức
độc đáo. Hình ảnh "thần vui hằng gõ cửa" gợi liên tưởng gần gũi với hình
tượng mặt trời trong thần thoại Hy Lạp xưa, cũng có thể là vị thần mang
niềm vui ban tặng cho thế gian vào mỗi buổi sớm ban mai, đánh thức mọi
người dậy để tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp. Với Xuân Diệu mỗi
ngày được sống, được chiêm ngưỡng ánh dương, được tận hưởng sắc hương
của vạn vật là một ngày hân hoan vui sướng. Và trong niềm hân hoan vui
sướng đó ngòi bút của Xuân Diệu thật sự rất xuất thần, ông đã sáng tạo nên 1 dòng thơ tuyệt bút:
"Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Đây là dòng thơ mới mẻ nhất, hiện đại nhất, đã khái quát được sự hấp
dẫn của mùa xuân bằng sự so sánh vô cùng độc đáo. Có thể nói, trước Xuân
Diệu, chưa có ai "tỏ tình" với thiên nhiên như vậy. Nhà thơ cảm thụ thiên
nhiên bằng tình lứa đôi, bằng thể xác và tâm hồn. Sự hấp dẫn của thiên nhiên
hiện ra trong vẻ đẹp của người tình với "cặp môi gần" căng tràn tươi trẻ, mê
đắm và quyến rũ. Từ ngon được thốt lên đầy khát khao, nhục cảm bởi nhà
thơ đã huy động mọi giác quan: từ thị giác, thính giác, vị giác đến xúc giác để
tận hưởng thiên nhiên, tuổi trẻ và cuộc đời này. Phép so sánh như đã đưa
cặp môi của người thiếu nữ trở thành trung tâm của vũ trụ, con người trở
thành chuẩn mực cho cái đẹp, là thước đo vẻ đẹp của tạo hóa. "Tháng giêng"
là một khái niệm thời gian vốn vô hình, nhưng trong phép so sánh vừa táo
bạo vừa mang sắc thái biểu cảm ấy đã trở nên trẻ trung hữu hình qua vẻ đẹp
cặp môi gần của người thiếu nữ đầy sâu sắc.
Nhưng ngay lúc chàng thi sĩ trẻ đang ngất ngây mê đắm vô cùng trong
niềm tận hưởng mật ngọt tình yêu nơi thiên đường trần thế, đang thỏa thuê
với bữa tiệc lớn của trần gian và reo lên "tôi sung sướng" thì cũng chính là
lúc thi nhân ngừng lặng với cảm giác "vội vàng một nửa".
"Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa"
Dòng thơ được thi nhân ngắt làm hai, thể hiện niềm vui một cách không
trọn vẹn. Nhà thơ đã nhận ra rằng điều sung sướng ấy thật ngắn ngủi biết
bao. Chính dự cảm mơ hồ về sự mong manh và ngắn ngủi của kiếp người đã
khiến cho thi nhân phải sống tận hưởng một cách vội vàng. Từ trạng thái vui
tươi phấn chấn đầy yêu đời “tôi sung sướng” bỗng xuất hiện dấu chấm, như
một điềm báo trước một sự hụt hẫng lo lắng phía sau. Dấu chấm giữa dòng
khiến dòng thơ như bị chẻ đôi, một bên là niềm vui sướng hân hoan một bên
là vực thẳm của sự hoài nghi, lo âu. Ta có thể thấy niềm vui như chùng
xuống, khựng lại và không trọn vẹn. Bởi, Xuân Diệu phát hiện rằng điều sung
sướng mà ông đang tận hưởng ấy ngắn ngủi biết bao, mong manh biết bao.
Thời gian chảy trôi tuyến tính một đi không trở lại. Trước sự chảy trôi của
thời gian, có được bao nhiêu lâu để đắm chìm hân hoan cho giây phút hiện
tại. Chính vì dự cảm mơ hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người đó
đã khiến cho thi nhân sống vội vàng tận hưởng:
“Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
Dù bất lực trước dòng chảy thời gian, trước quy luật của thiên nhiên
nhưng Xuân Diệu không bi quan về cuộc sống mà ông đã tìm đến một cách
giải quyết tuyệt vời. Đó chính là đừng tiếc nuối cho tương lai mà hãy tận
hưởng sống hết mình cho giây phút hiện tại. Bởi tương lai chắc chắn sẽ đến,
thời gian chắc chắn sẽ đến, thời gian chắc chắn sẽ đến, mùa xuân sẽ qua cũng
như mùa hạ sẽ đến, con người vốn không thể thay đổi được những điều hiển
nhiên ấy. Hai dòng thơ được xem như hai cái bản lề khép mở tâm trạng vừa
về vập đắm say vẻ đẹp của cuộc sống tình yêu vừa là linh cảm bất an, băn
khoăn âu sầu của nhà thơ vì thời gian qua mau, tuổi trẻ một đi không trở lại,
quả thật Xuân Diệu là nhà thơ của những cảm quan tinh tế về thời gian.
Bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện lòng ham sống bồng bột và mãnh liệt của
cái “tôi” Xuân Diệu rất hiện đại cùng với một quan niệm mới mẻ về thời gian,
tuổi trẻ, hạnh phúc. Xuân Diệu đã thể hiện trong bài thơ cái “tôi” của thời đại
thơ mới về một ý thức ráo riết về giá trị đời sống cá nhân, một quan niệm táo
bạo đầy tính cách mạng trước những quan niệm cũ kĩ vốn cản trở việc giải
phóng con người, một niềm thiết tha với cuộc sống, niềm vui trần thế và một
khát khao sống mãnh liệt và một tâm thế cuồng nhiệt, tích cực. Ông đã hình
thức nghệ thuật rất điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhị giữa cảm xúc mong
manh và mạch luận lý, giọng điệu say mê, sôi nổi cùng với những sáng tạo
độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ. Sống mạnh mẽ, tích cực dám khẳng định
bản thân là lẽ sống cao đẹp, thể hiện ý thức trách nhiệm và sự trân trọng
từng phút giây của con người với sựu sống.
Qua 13 dòng đầu bài “Vội vàng”, chúng ta nhận ra rằng Xuân Diệu đã đem
đến một thông điệp cuộc sống mang ý nghĩa nhân văn: Trong thế gian này,
đẹp nhất, quyến rũ nhất chính là con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. Thiên
đường không đâu xa mà chính là cuộc sống giữa thiên nhiên tươi đẹp nơi
trần thế. Vì vậy hãy sống thật mãnh liệt, hãy đắm say tận hưởng và tận hiến
hết mình để mỗi ngày ta được sống trọn vẹn trong tình yêu và hạnh phúc.
Bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng
có. Đến với “Vội vàng” Xuân Diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận
hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. Hãy tranh thủ lúc còn trẻ để được
hưởng đầy đủ nhất. Tập “Thơ thơ” nói chung hay vội vàng nói riêng đã để lại
dấu ấn sâu đậm cho người đọc, giá trị của nó vẫn mãi lưu truyền đến hiện tại và mãi mãi. Vội vàng ~10 dòng cuối~
Thơ mới (1930-1943) được coi là một cuộc cách mạng trong thi ca Việt
Nam. Ở thời kì này ta có thể thấy được “một hồn thơ rộng lớn” như Thế Lữ,
“ảo não” như Huy Cận, “trong sáng” như Nguyễn Nhược pháp và nổi bật
trong đó, ta có Xuân Diệu – một nét thơ “tha thiết, rạo rực, băn khoăn” (thi
nhân Việt Nam). Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”, là
người đưa thơ mới lên vị trí đỉnh cao với tập thơ đầu tay và tiêu biểu nhất là
“thơ thơ”. Bài thơ “Vội vàng” được trích từ tập thơ này, đã thể hiện nét độc
đáo trong phong cách thơ được cách tân cả về nội dung lẫn hình thức của
Xuân Diệu. Điều đó được khắc họa đặc biệt ở 10 dòng thơ cuối, mùa xuân
đến cũng chính là đang đi, do đó hãy tận hưởng, sống trọn vẹn từng giây
phút như hôm nay chính là giây cuối cùng của cuộc đời. Những dòng thơ cuối
này cũng chứa đựng nhiều châm ngôn, triết lí của nhà thơ gửi gắm trong đó.
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
Vội vàng” được in trong tập “Thơ thơ”, là một trong những bài thơ tiêu
biểu nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài
thơ, thi sĩ luận giải cho người đọc thấy được tạo hóa có sinh ra con người để
mãi mãi hưởng lạc thú ở chốn trần gian này đâu. Đời người ngắn ngủi, tuổi
xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn không trở lại. Vì vậy thi nhân “giục
giã” chúng ta phải “nhanh lên”, “vội vàng lên” để tận hưởng bữa tiệc của trần
gian khi mà “mùa chưa ngả chiều hôm”, khi mà xuân đang non, xuân chưa
già: Mở đầu đoạn thơ là lời thúc giục gấp gáp “mau đi thôi” thể hiện sự vội vã.
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm”
Cụm từ "mau đi thôi" vang lên như một lời thúc giục. Tác giả nhận ra vẫn
còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất. "mùa
chưa ngả chiều hôm" tức là xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, thiết tha
theo cảm xúc ấy cũng vui tươi trở lại. Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn
mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
Xuân Diệu vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng, tuổi trẻ
chưa hết nhưng chắc chắn nó sẽ biến mất. Phải khẩn trương và nhanh hơn
nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi. Đây là quan
niệm sống vô cùng mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sống và tận hưởng hết
mình của con người. Nhà thơ vội vàng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng chảy của thời gian.
Tất cả những dồn nén và khát khao cùng đánh thức những ham muốn tột cùng của người thi sĩ. Ta muốn ôm,
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều.
Mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa
khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cái tôi ham hố đang dang rộng
cánh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất cả sự sống mơn mởn non tơ đang bày
ra trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” còn lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc ở
những câu tiếp theo. Khát khao tận hưởng cuộc sống non tơ đang trào dâng
mãnh liệt ngày càng nồng nàn và cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến
tham lam của Xuân Diệu. Đại từ nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hóa thành
“ta”. Trước sự sống rộng lớn bao la của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? Hay
ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, lay tỉnh bao
người hãy sống mãnh liệt, hãy sống tận độ trong từng phút giây cho nên phải xưng “ta”?
Say đắm thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng thiên nhiên
và sự sống. Dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự
sống mà Xuân Diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự
sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy
có nghĩa là Xuân Diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon
nhất, đẹp nhất của sự sống. Nàng xuân mà Xuân Diệu đắm đuối hết sức thanh
tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Đến với thiên nhiên, đến
với mùa xuân như đến với người tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với
thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng
tiến lần lượt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn” là
biểu hiện của tình yêu ngày càng say đắm mãnh liệt. Ôm chọn khắp, riết thật
chặt, say sưa mê đắm và đỉnh điểm là cắn. Xuân Diệu đã tận hưởng thiên
nhiên như tận hưởng ái tính. Hình ảnh “thâu trong một cái hôn nhiều” rất
Tây. Đi liền đó là câu thơ thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ
rạng”. Chính sự lặp lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại
của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tiếp liên từ “và” trong một dòng thơ đã truyền
đến người đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trước tình nhân đắm đuối.
Xuân Diệu tận hưởng sự sống mơn mởn như tận hưởng ái tình và phải
đạt đến độ no nê, đã đầy, chênh choáng. Nghĩa là phải thỏa thuê, ngây ngất, mê đi, lịm đi:
“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”
Xuân Diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. Hàng loạt
điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh
liệt đến vô biên, tuyệt đích. Lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng,
thì thầm trong trái tim mà vang lên thành lời đối thoại dõng dạc, trực tiếp:
“Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ
đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yêu cuồng nhiệt
của mình. Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đã đầy, chếnh choáng vẫn chưa
thỏa mà phải cắn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả
trái tim đắp đuối, ham hố mới thỏa niềm khát khao. Ở đây, dường như có để
biểu đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô biên của mình, Xuân Diệu đã dùng đến
yếu tố phi lí, phi hiện thực. Cũng chính vì thế mà câu thơ: “Hỡi xuân hồng, ta
muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo
nhất trong thơ hiện đại. Cùng với “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”,
Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà
thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.
Bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện lòng ham sống bồng bột và mãnh liệt của
cái “tôi” Xuân Diệu rất hiện đại cùng với một quan niệm mới mẻ về thời gian,
tuổi trẻ, hạnh phúc. Xuân Diệu đã thể hiện trong bài thơ cái “tôi” của thời đại
thơ mới về một ý thức ráo riết về giá trị đời sống cá nhân, một quan niệm táo
bạo đầy tính cách mạng trước những quan niệm cũ kĩ vốn cản trở việc giải
phóng con người, một niềm thiết tha với cuộc sống, niềm vui trần thế và một
khát khao sống mãnh liệt và một tâm thế cuồng nhiệt, tích cực. Ông đã hình
thức nghệ thuật rất điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhị giữa cảm xúc mong
manh và mạch luận lý, giọng điệu say mê, sôi nổi cùng với những sáng tạo
độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ. Sống mạnh mẽ, tích cực dám khẳng định
bản thân là lẽ sống cao đẹp, thể hiện ý thức trách nhiệm và sự trân trọng
từng phút giây của con người với sựu sống.
“Với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay
lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đời, thấm thía”. Và
khúc thơ cuối trong “Vội vàng” là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong
giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở,
nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. Qua bài thơ “Vội vàng”, ta thấy
được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của
Xuân Diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu
sắc của Xuân Diệu: Hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh
khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi
đi sẽ kéo theo mùa xuân và tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.
Document Outline

  • Vội vàng
    • ~13 dòng đầu~
  • Vội vàng
    • ~10 dòng cuối~