Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong
truyện Buổi học cuối cùng
1. Phân ch đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học
cuối cùng - Mẫu số 1
“Buổi học cuối cùng” của tác giả An-phông-xơ Đô-đê như một t truyện của
chú Phrăng vùng An-dát. Những lời tâm sự, suy nghĩ hồn nhiên, ngây thơ
nhưng cùng xúc động của chú t lúc rời khỏi nhà đ đi đến lớp học,
những diễn ra trong buổi học Pháp văn cuối cùng để lại dấu ấn sâu đậm
trong lòng người đọc. Câu chuyện mở đầu bằng buổi sáng trễ giờ học của
chú Phrăng. Bầu trời trong trẻo, những tiếng sáo véo von như một
mãnh lực ghê gớm khiến chú muốn bỏ trốn buổi học ngày hôm nay.
Nhưng nhờ sự nhắc nhở của bác phó rèn Oát-stơ, Phrăng đã cưỡng lại được
chạy một mạch đến trường. Khi đi qua trụ sở xã, cậu thấy mọi người tụ tập
rất đông, bầu không khí căng thẳng. Họ đứng trước bảng dán cáo thị nơi
thường đăng những tin chẳng lành: thất trận, trưng thu, các mệnh lệnh của
chỉ huy Đức,… một cậu nhanh nhạy, hiểu biết, Phrăng tự hỏi: “Lại
chuyện nữa đây?” Lời nhắc nhở của bác phó rèn càng làm cậu lo lắng hơn.
Không khí trường học hôm nay thay đổi kỳ lạ, với tâm hồn nhạy cảm, Phrăng
dễ dàng nhận ra những dấu hiệu ấy: nếu thông thường buổi học những
tiếng ồn ào như chợ vỡ vang ra tận ngoài phố, tiếng ngăn bàn đóng mở,… thì
hôm nay tất cả chỉ sự vắng lặng đến phát sợ, ai nấy đều đã ngồi vào chỗ.
Điều đặc biệt hơn thầy Ha-men đối xử ân cần với Phrăng thay giận dữ
khi cậu đi học muộn: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lớp học sắp bắt đầu
không con.” Thầy Ha-men ăn vận thật đẹp đẽ, sang trọng với bộ quần
áo chỉ dành cho những dịp quan trọng: chiếc áo rơ-đanh-gốt u xanh lục,
diềm sen gấp nếp mịn đội cái tròn bằng lụa đen thêu. Thêm o đó,
sự xuất hiện của những người lớn tuổi càng làm không khí lớp học trang
trọng, khác thường. Khi buổi học bắt đầu, thầy Ha-men bằng giọng dịu ng
đã thông o đây buổi học Pháp văn cuối cùng, niềm mong mỏi lớn nhất
của thầy là: “Thầy mong các con hết sức chú ý.” Từng lời nói của thầy như
nghèn nghẹn lại nơi cổ họng, bởi từ nay về sau ng dân nước Pháp sẽ
không còn được học tiếng mẹ đẻ của mình nữa. Nghe những điều thầy thông
báo, Phrăng choáng váng hiểu ngay ra sao lại không khí trang trọng
của buổi học hôm nay. Trong nỗi xúc động tột ng, cậu không kìm được
cảm c mà bật lên tiếng nguyền rủa: “A! Quân khốn nạn…” Lời nói ấy không
còn của một chú ngây thơ, đó lời của một con người yêu nước.
Sau giây phút ấy, chú đã cùng hối hận đã trốn học, lãng phí thời gian,
quên cả những lời thầy mắng mỏ khi không thuộc bài. Những lời thầy Ha-
men nói như chạm o tâm can mỗi người: thói thờ ơ không học tiếng Pháp
của học trò, phụ huynh thầy tự phê bình chính bản thân mình đã việc
dạy trong những năm tháng qua. Những lời bộc bạch của thầy cho thấy thầy
Ha-men người tình yêu sâu sắc với nghề nghiệp, ý thức công dân
tinh thần u nước nồng nàn. Cảm xúc chân thành của thầy đã tác động đến
mọi người xung quanh, trong đó cả Phrăng. Buổi học cuối cùng, ai nấy
đều chú ý lắng nghe, như nuốt từng lời thầy giảng. Không khí tập trung ấy
khiến ai ng nghẹn ngào: “Ôi! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này.” Khắc
ghi lời thầy dặn: “Tiếng Pháp ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất,
vững ng nhất; phải gi lấy trong chúng ta đừng bao giờ quên lãng nó,
bởi khi một dân tộc rơi vào vòng lệ, chừng nào họ vẫn giữ được tiếng
nói của mình thì chẳng khác nắm được chìa khóa chốn lao tù.” xúc
động hơn nữa trong những giờ phút cuối cùng của buổi học, thầy Ha-men đã
viết lên bảng dòng chữ: “Nước Pháp muôn năm” ra hiệu cho mọi người kết
thúc buổi học. Hành động của thầy vừa cho thấy lòng u nước nồng nàn
vừa đượm buồn, đồng thời n lời thúc giục mọi người y lên đường đấu
tranh, đem tiếng Pháp trở lại. Tác phẩm được viết ngôi thứ nhất qua những
suy nghĩ, cảm nhận của chú Phrăng làm cho câu chuyện trở nên chân thật,
giàu cảm c. Ngôn ngữ dung dị nhưng sâu sắc, giàu sức biểu cảm đã thể
hiện trọn vẹn tình yêu nước của c nhân vật. Bằng cách diễn đạt giản dị
nhưng lôi cuốn, truyện “Buổi học cuối cùng” đã đặt ra vấn đề ý nghĩa muôn
đời đó chính lòng yêu nước gắn liền với tình yêu tiếng mẹ đẻ. Qua đó tác
giả muốn nhấn mạnh chân lý: giáo dục ng u nước t những bình dị,
nhỏ nhất. Tiếng mẹ đ gần gũi, dung dị, đó cũng chính hồn cốt tiếng
nói của tinh thần dân tộc.
2. Phân ch đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học
cuối cùng - Mẫu số 2
An-phông-xơ Đô-đê một nhà văn truyện ngắn nổi tiếng của văn học Pháp.
Những tác phẩm của ông tuy giản dị nhưng luôn chứa đựng tình cảm sâu
nặng, gắn thiết tha với quê hương đất nước. “Buổi học cuối cùng” một
minh chứng tiêu biểu cho phong cách viết đó. Câu chuyện đưa chúng ta đến
một ngôi trường làng vùng An-dát, nơi diễn ra buổi học Pháp văn cuối cùng
đầy xúc động. Tất cả được kể qua cái nhìn cảm nhận của cậu học t nhỏ
Phrăng. Vào một buổi sáng đẹp trời, Phrăng quyết định trốn học để đi dạo
chơi trên cánh đồng, nhưng sự trêu đùa của các bạn trong lớp khiến cậu cảm
thấy buồn bã. Nhờ sự nhắc nhở của bác phó rèn Oát-stơ, cậu mới vội vàng
chạy đến trường. Khi thầy Ha-men thông o đây buổi học tiếng Pháp cuối
cùng, Phrăng bị sốc. Khuôn mặt cậu đỏ bừng lên tức giận rồi chuyển dần
sang tái nhợt choáng ng. Đôi mắt hiện lên nỗi sợ hãi mơ hồ. Cậu cảm
thấy ân hận tiếc nuối đã lãng phí thời gian, không chú tâm học hành.
Buổi học cuối ng diễn ra trang nghiêm, từ tiết tập đọc, tập viết đến tiết Lịch
sử. Thầy Ha-men đã chia sẻ những điều sâu sắc về giá trị của tiếng Pháp.
Phrăng chăm chú lắng nghe, cảm nhận từng lời giảng của thầy. Khi tiếng
chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên cũng lúc buổi học kết thúc, đ lại
trong lòng Phrăng nhiều cảm xúc lẫn lộn. Bút pháp của An-phông-xơ Đô-đê
đã thể hiện thành công diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật Phrăng.
Qua câu chuyện này, tác giả cũng gửi gắm thông điệp sâu sắc về lòng yêu
nước sự trân trọng ngôn ngữ mẹ đẻ. Câu chuyện không chỉ khắc họa sự
thay đổi trong nhận thức của Phrăng còn tôn vinh giá trị của tiếng Pháp,
khẳng định chân “Tiếng Pháp muôn năm, nước Pháp muôn năm”. Truyện
“Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê thực sự một tác phẩm cảm
động, chạm đến trái tim người đọc, để lại nhiều suy ngẫm về tình yêu đất
nước ngôn ngữ dân tộc.
3. Phân ch đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học
cuối cùng - Mẫu số 3
Trong tác phẩm "Buổi học cuối cùng" của An-phông-xơ Đô-đê, nhân vật cậu
Phrăng đã để lại cho em nhiều ấn tượng u sắc. Nhân vật này, qua
những tình huống đặc biệt, đã bộc lộ những phẩm chất đáng quý của mình.
Ban đầu, Phrăng hiện lên một cậu ham chơi. Cậu thích đùa với
thiên nhiên hơn đi học, thường xuyên không thuộc bài hay trốn học, dẫn
đến việc bị thầy giáo Ha-men trách phạt. Tuy nhiên, khi Phrăng nhận ra rằng
đây buổi học tiếng m đ cuối cùng, cậu đã thay đổi hoàn toàn. Diễn biến
tâm của Phrăng cho thấy sự thức tỉnh mạnh mẽ của cậu đối với nh yêu
tiếng Pháp. Khi đến trường, Phrăng ngạc nhiên trước những điều khác
thường diễn ra xung quanh mình. Khi biết rằng đây buổi học cuối ng, cậu
cảm thấy choáng váng, sững sờ xúc động. Cậu bất ng thương thầy
giáo Ha-men nhiều hơn. Phrăng bắt đầu nuối tiếc những ngày tháng đã lười
nhác học tập mải chơi đùa, bắt chim thay chú tâm vào việc học. Giờ
đây, khi muốn học tiếng m đ thì không còn hội nữa. Cậu cảm thấy ân
hận không thuộc bài không đọc được chữ Pháp. Khác với mọi khi, trong
buổi học hôm ấy, Phrăng đã chăm chú lắng nghe thầy Ha-men giảng bài,
nhận thấy mọi thứ trở nên ràng dễ hiểu hơn bao giờ hết. Cậu cảm thấy
yêu quý biết ơn thầy giáo của mình, tự nhủ sẽ ghi nhớ mãi buổi học cuối
cùng này. Phrăng đã nhận ra giá trị của việc học tiếng mẹ đẻ tha thiết
muốn được tiếp tục học, nói tiếng nói của dân tộc. Cậu ân hận về những
ngày tháng đã bỏ lỡ hiểu ra rằng tiếng mẹ đẻ chính chìa khóa để thoát
khỏi sự áp bức. Đây chính biểu hiện của lòng yêu nước trong cậu. Tóm lại,
Phrăng một cậu ham chơi nhưng n chứa bên trong những tình cảm
cao đẹp: sự nh trọng thầy giáo, lòng tự tôn n tộc lòng yêu nước.
Những phẩm chất này đã được bộc l nét qua tình huống đặc biệt trong
buổi học cuối cùng, khiến nhân vật Phrăng trở nên sống động đáng nhớ.
4. Phân ch đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học
cuối cùng - Mẫu số 4
Chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê
một nhân vật đặc biệt, đ lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Đoạn trích mở
đầu với hình ảnh Phrăng hiện lên một cậu tư, hồn nhiên, thỉnh
thoảng hơi lười học đôi khi trốn học để đi chơi. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài
lo nghĩ đó, Phrăng một đứa trẻ cùng nhạy cảm. Cậu nhanh chóng
nhận ra những sự thay đổi kỳ lạ xung quanh mình. Đặc biệt, Phrăng còn là
một công dân yêu nước nồng nàn. Tình yêu đất nước của cậu được thể hiện
ràng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp. Khi nghe thầy giảng bài,
cậu bỗng thấy tiếng Pháp trở nên đẹp đẽ những lời giảng của thầy trở nên
dễ hiểu hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi nghe thầy thông báo rằng t nay trở
đi cậu không còn được học tiếng Pháp nữa, Phrăng cảm thấy choáng váng
hối hận trước đây đã bỏ việc học để mải chơi. thể nói, diễn biến
tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng đã khắc họa nét tình yêu
nước mãnh liệt sự thức tỉnh sâu sắc trong cậu bé.

Preview text:

Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong
truyện Buổi học cuối cùng
1. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học
cuối cùng - Mẫu số 1
“Buổi học cuối cùng” của tác giả An-phông-xơ Đô-đê như một tự truyện của
chú bé Phrăng vùng An-dát. Những lời tâm sự, suy nghĩ hồn nhiên, ngây thơ
nhưng vô cùng xúc động của chú bé từ lúc rời khỏi nhà để đi đến lớp học, và
những gì diễn ra trong buổi học Pháp văn cuối cùng để lại dấu ấn sâu đậm
trong lòng người đọc. Câu chuyện mở đầu bằng buổi sáng trễ giờ học của
chú bé Phrăng. Bầu trời trong trẻo, những tiếng sáo véo von như có một
mãnh lực ghê gớm khiến chú bé muốn bỏ trốn buổi học ngày hôm nay.
Nhưng nhờ sự nhắc nhở của bác phó rèn Oát-stơ, Phrăng đã cưỡng lại được
và chạy một mạch đến trường. Khi đi qua trụ sở xã, cậu thấy mọi người tụ tập
rất đông, bầu không khí căng thẳng. Họ đứng trước bảng dán cáo thị – nơi
thường đăng những tin chẳng lành: thất trận, trưng thu, các mệnh lệnh của
chỉ huy Đức,… Là một cậu bé nhanh nhạy, hiểu biết, Phrăng tự hỏi: “Lại có
chuyện gì nữa đây?” Lời nhắc nhở của bác phó rèn càng làm cậu lo lắng hơn.
Không khí trường học hôm nay thay đổi kỳ lạ, với tâm hồn nhạy cảm, Phrăng
dễ dàng nhận ra những dấu hiệu ấy: nếu thông thường buổi học là những
tiếng ồn ào như chợ vỡ vang ra tận ngoài phố, tiếng ngăn bàn đóng mở,… thì
hôm nay tất cả chỉ là sự vắng lặng đến phát sợ, ai nấy đều đã ngồi vào chỗ.
Điều đặc biệt hơn là thầy Ha-men đối xử ân cần với Phrăng thay vì giận dữ
khi cậu bé đi học muộn: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lớp học sắp bắt đầu
mà không có con.” Thầy Ha-men ăn vận thật đẹp đẽ, sang trọng với bộ quần
áo chỉ dành cho những dịp quan trọng: chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục,
diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu. Thêm vào đó,
sự xuất hiện của những người lớn tuổi càng làm không khí lớp học trang
trọng, khác thường. Khi buổi học bắt đầu, thầy Ha-men bằng giọng dịu dàng
đã thông báo đây là buổi học Pháp văn cuối cùng, và niềm mong mỏi lớn nhất
của thầy là: “Thầy mong các con hết sức chú ý.” Từng lời nói của thầy như
nghèn nghẹn lại nơi cổ họng, bởi từ nay về sau công dân nước Pháp sẽ
không còn được học tiếng mẹ đẻ của mình nữa. Nghe những điều thầy thông
báo, Phrăng choáng váng và hiểu ngay ra vì sao lại có không khí trang trọng
của buổi học hôm nay. Trong nỗi xúc động tột cùng, cậu bé không kìm được
cảm xúc mà bật lên tiếng nguyền rủa: “A! Quân khốn nạn…” Lời nói ấy không
còn là của một chú bé ngây thơ, mà đó là lời của một con người yêu nước.
Sau giây phút ấy, chú bé đã vô cùng hối hận vì đã trốn học, lãng phí thời gian,
và quên cả những lời thầy mắng mỏ khi không thuộc bài. Những lời thầy Ha-
men nói như chạm vào tâm can mỗi người: thói thờ ơ không học tiếng Pháp
của học trò, phụ huynh và thầy tự phê bình chính bản thân mình đã lơ là việc
dạy trong những năm tháng qua. Những lời bộc bạch của thầy cho thấy thầy
Ha-men là người có tình yêu sâu sắc với nghề nghiệp, có ý thức công dân và
tinh thần yêu nước nồng nàn. Cảm xúc chân thành của thầy đã tác động đến
mọi người xung quanh, trong đó có cả Phrăng. Buổi học cuối cùng, ai nấy
đều chú ý lắng nghe, như nuốt từng lời thầy giảng. Không khí tập trung ấy
khiến ai cũng nghẹn ngào: “Ôi! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này.” Khắc
ghi lời thầy dặn: “Tiếng Pháp là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất,
vững vàng nhất; phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó,
bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ được tiếng
nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù.” Và xúc
động hơn nữa trong những giờ phút cuối cùng của buổi học, thầy Ha-men đã
viết lên bảng dòng chữ: “Nước Pháp muôn năm” và ra hiệu cho mọi người kết
thúc buổi học. Hành động của thầy vừa cho thấy lòng yêu nước nồng nàn
vừa đượm buồn, đồng thời như lời thúc giục mọi người hãy lên đường đấu
tranh, đem tiếng Pháp trở lại. Tác phẩm được viết ở ngôi thứ nhất qua những
suy nghĩ, cảm nhận của chú bé Phrăng làm cho câu chuyện trở nên chân thật,
giàu cảm xúc. Ngôn ngữ dung dị nhưng sâu sắc, giàu sức biểu cảm đã thể
hiện trọn vẹn tình yêu nước của các nhân vật. Bằng cách diễn đạt giản dị
nhưng lôi cuốn, truyện “Buổi học cuối cùng” đã đặt ra vấn đề có ý nghĩa muôn
đời đó chính là lòng yêu nước gắn liền với tình yêu tiếng mẹ đẻ. Qua đó tác
giả muốn nhấn mạnh chân lý: giáo dục lòng yêu nước từ những gì bình dị,
nhỏ bé nhất. Tiếng mẹ đẻ gần gũi, dung dị, đó cũng chính là hồn cốt và tiếng
nói của tinh thần dân tộc.
2. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học cuối cùng - Mẫu số 2
An-phông-xơ Đô-đê là một nhà văn truyện ngắn nổi tiếng của văn học Pháp.
Những tác phẩm của ông tuy giản dị nhưng luôn chứa đựng tình cảm sâu
nặng, gắn bó thiết tha với quê hương đất nước. “Buổi học cuối cùng” là một
minh chứng tiêu biểu cho phong cách viết đó. Câu chuyện đưa chúng ta đến
một ngôi trường làng ở vùng An-dát, nơi diễn ra buổi học Pháp văn cuối cùng
đầy xúc động. Tất cả được kể qua cái nhìn và cảm nhận của cậu học trò nhỏ
Phrăng. Vào một buổi sáng đẹp trời, Phrăng quyết định trốn học để đi dạo
chơi trên cánh đồng, nhưng sự trêu đùa của các bạn trong lớp khiến cậu cảm
thấy buồn bã. Nhờ sự nhắc nhở của bác phó rèn Oát-stơ, cậu mới vội vàng
chạy đến trường. Khi thầy Ha-men thông báo đây là buổi học tiếng Pháp cuối
cùng, Phrăng bị sốc. Khuôn mặt cậu đỏ bừng lên vì tức giận rồi chuyển dần
sang tái nhợt vì choáng váng. Đôi mắt hiện lên nỗi sợ hãi mơ hồ. Cậu cảm
thấy ân hận và tiếc nuối vì đã lãng phí thời gian, không chú tâm học hành.
Buổi học cuối cùng diễn ra trang nghiêm, từ tiết tập đọc, tập viết đến tiết Lịch
sử. Thầy Ha-men đã chia sẻ những điều sâu sắc về giá trị của tiếng Pháp.
Phrăng chăm chú lắng nghe, cảm nhận từng lời giảng của thầy. Khi tiếng
chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên cũng là lúc buổi học kết thúc, để lại
trong lòng Phrăng nhiều cảm xúc lẫn lộn. Bút pháp của An-phông-xơ Đô-đê
đã thể hiện thành công diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật Phrăng.
Qua câu chuyện này, tác giả cũng gửi gắm thông điệp sâu sắc về lòng yêu
nước và sự trân trọng ngôn ngữ mẹ đẻ. Câu chuyện không chỉ khắc họa sự
thay đổi trong nhận thức của Phrăng mà còn tôn vinh giá trị của tiếng Pháp,
khẳng định chân lý “Tiếng Pháp muôn năm, nước Pháp muôn năm”. Truyện
“Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê thực sự là một tác phẩm cảm
động, chạm đến trái tim người đọc, để lại nhiều suy ngẫm về tình yêu đất
nước và ngôn ngữ dân tộc.
3. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học cuối cùng - Mẫu số 3
Trong tác phẩm "Buổi học cuối cùng" của An-phông-xơ Đô-đê, nhân vật cậu
bé Phrăng đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhân vật này, qua
những tình huống đặc biệt, đã bộc lộ những phẩm chất đáng quý của mình.
Ban đầu, Phrăng hiện lên là một cậu bé ham chơi. Cậu bé thích nô đùa với
thiên nhiên hơn là đi học, thường xuyên không thuộc bài và hay trốn học, dẫn
đến việc bị thầy giáo Ha-men trách phạt. Tuy nhiên, khi Phrăng nhận ra rằng
đây là buổi học tiếng mẹ đẻ cuối cùng, cậu đã thay đổi hoàn toàn. Diễn biến
tâm lý của Phrăng cho thấy sự thức tỉnh mạnh mẽ của cậu đối với tình yêu
tiếng Pháp. Khi đến trường, Phrăng ngạc nhiên trước những điều khác
thường diễn ra xung quanh mình. Khi biết rằng đây là buổi học cuối cùng, cậu
cảm thấy choáng váng, sững sờ và xúc động. Cậu bất ngờ và thương thầy
giáo Ha-men nhiều hơn. Phrăng bắt đầu nuối tiếc những ngày tháng đã lười
nhác học tập và mải mê chơi đùa, bắt chim thay vì chú tâm vào việc học. Giờ
đây, khi muốn học tiếng mẹ đẻ thì không còn cơ hội nữa. Cậu cảm thấy ân
hận vì không thuộc bài và không đọc được chữ Pháp. Khác với mọi khi, trong
buổi học hôm ấy, Phrăng đã chăm chú lắng nghe thầy Ha-men giảng bài,
nhận thấy mọi thứ trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn bao giờ hết. Cậu cảm thấy
yêu quý và biết ơn thầy giáo của mình, tự nhủ sẽ ghi nhớ mãi buổi học cuối
cùng này. Phrăng đã nhận ra giá trị của việc học tiếng mẹ đẻ và tha thiết
muốn được tiếp tục học, nói tiếng nói của dân tộc. Cậu ân hận về những
ngày tháng đã bỏ lỡ và hiểu ra rằng tiếng mẹ đẻ chính là chìa khóa để thoát
khỏi sự áp bức. Đây chính là biểu hiện của lòng yêu nước trong cậu. Tóm lại,
Phrăng là một cậu bé ham chơi nhưng ẩn chứa bên trong là những tình cảm
cao đẹp: sự kính trọng thầy giáo, lòng tự tôn dân tộc và lòng yêu nước.
Những phẩm chất này đã được bộc lộ rõ nét qua tình huống đặc biệt trong
buổi học cuối cùng, khiến nhân vật Phrăng trở nên sống động và đáng nhớ.
4. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học cuối cùng - Mẫu số 4
Chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê là
một nhân vật đặc biệt, để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Đoạn trích mở
đầu với hình ảnh Phrăng hiện lên là một cậu bé vô tư, hồn nhiên, thỉnh
thoảng hơi lười học và đôi khi trốn học để đi chơi. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài
vô lo vô nghĩ đó, Phrăng là một đứa trẻ vô cùng nhạy cảm. Cậu nhanh chóng
nhận ra những sự thay đổi kỳ lạ xung quanh mình. Đặc biệt, Phrăng còn là
một công dân yêu nước nồng nàn. Tình yêu đất nước của cậu được thể hiện
rõ ràng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp. Khi nghe thầy giảng bài,
cậu bỗng thấy tiếng Pháp trở nên đẹp đẽ và những lời giảng của thầy trở nên
dễ hiểu hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi nghe thầy thông báo rằng từ nay trở
đi cậu không còn được học tiếng Pháp nữa, Phrăng cảm thấy choáng váng
và hối hận vì trước đây đã bỏ bê việc học để mải chơi. Có thể nói, diễn biến
tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng đã khắc họa rõ nét tình yêu
nước mãnh liệt và sự thức tỉnh sâu sắc trong cậu bé.
Document Outline

  • Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Bu
    • 1. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện
    • 2. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện
    • 3. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện
    • 4. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện