Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc
hay nhất
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 1
Được sinh ra o năm 1928 trong một gia đình viên chức tại Cộng hoà
Kyrgyzstan (còn được biết đến Kirghizia) Trung Á, Ai-ma-tốp sớm bộc lộ
tài năng đam với văn chương. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp
vào năm 1953, ông theo đuổi nghề kỹ chăn nuôi trước khi chuyển sang
viết làm báo.
Tập truyện "Núi đồi thảo nguyên" của Ai-ma-tốp đã được vinh danh bằng
Giải thưởng Lenin, một trong những giải thưởng uy tín của Viết, gồm ba
tác phẩm nổi bật: "Người thầy đầu tiên", "Cây phong non trùm khăn đỏ",
"Mắt lạc đà". Ngoài ra, ông còn ng c nhiều tác phẩm khác nổi tiếng như
"Vĩnh biệt Gun-xa-rư" (1966), "Con tàu trắng" (1970), "Một ngày dài hơn
thế" (1980). Tên tuổi của Ai-ma-tốp đã trở nên quen thuộc được yêu thích
trên toàn cầu nhờ những đóng góp sáng tạo trong văn học.
Hai cây phong đoạn trích mở đầu của truyện "Người thầy đầu tiên", nằm
trong bối cảnh làng Ku-ku-rêu, một vùng núi hẻo lánh nghèo nàn vào đầu
thế kỷ 20. Truyện kể về An-tư-nai, một mồ côi sống với gia đình chú
thím, phải chịu sự áp bức giám sát khắc nghiệt của thím dâu. Thầy giáo
trẻ Đuy-sen, được Đoàn thanh niên Cộng sản cử đến ng, đã đấu tranh để
giúp An-tư-nai tiếp cận giáo dục thoát khỏi áp lực buộc gả sớm. Nhờ sự
giúp đỡ của Đuy-sen, An-tư-nai đã hội học hành sau đó đi du học tại
Moscow, trở thành nữ viện An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Đuy-sen, sau khi về
già, trở thành người đưa thư.
Hình ảnh hai cây phong được nhà văn miêu tả như hai đám mây u chuyện
từ xa xưa của quê hương, mỗi lần trở về làng, nhà văn luôn chào đón chúng
với niềm hân hoan nỗi nhớ thương cảm xúc thường lưu luyến.
Hai cây phong trong làng tôi, đầu ngọn đồi, tỏa hương thơm từ thuở ban
đầu. Ai đến làng Ku-ku-rêu, họ cũng không thể không chú ý đến hai cây
phong kia, những tượng đài lớn vững chắc giữa mảnh đất hoang sơ, chúng
hiện ra như những ngọn hải đăng đưa dẫn lối trong biển người.
Mỗi khi quay trở về quê nhà, trên đoạn đường từ thảo nguyên về làng, tôi
luôn mong mỏi nhìn thấy hai cây phong thân thuộc ấy, như một lời chào đón
thân tình của đất trời dành cho tôi. Tâm trạng này của tác giả giống như của
người xa xứ, mong chờ được gặp lại những quen thuộc sau bao ngày i
cách biệt. chưa nhìn thấy cây, nhưng hình ảnh thân quen của chúng đã
ràng trong tâm tưởng: chúng cao đến đâu, đứng xa thế nào, tôi luôn nhận
ra chúng, luôn cảm nhận được chúng, bởi tôi luôn biết đâu chúng,
chúng nơi nào cũng rõ.
Hai cây phong, như những thứ tượng trưng cho sự gắn kết mạnh mẽ với quê
hương, đã một phần không thể thiếu trong cuộc đời nhà văn. Tác giả đã
dùng lời n tinh tế, dũng mãnh, như nghệ vẽ nên một bức tranh sống
động về hai cây phong, một phần không thể thiếu của văn chương.
Những ngày thơ ấu vui đùa dưới bóng cây, khiến tôi vẫn nhớ i. o năm
cuối cấp, trước khi mùa đến, chúng tôi cùng nhau chơi đùa, chạy lên đồi,
nhảy trên cành cây, n một bản giao hưởng tự do của tuổi thơ, tạo nên
những kỷ niệm đẹp, rực rỡ vui sướng.
Đó câu chuyện của một người con xa xứ, trở về với quê hương mình, để
tìm lại những quen thuộc, những kỷ niệm tuyệt vời về hai cây phong, biểu
tượng cho tình yêu với quê hương ức về tuổi thơ.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 2
Truyện ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp đưa chúng ta trở
về với làng Ku-ku-rêu, một ngôi làng nhỏ thuộc nước cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan
của Liên-Xô (cũ). Câu chuyện xoay quanh người chiến Hồng quân, đoàn
viên thanh niên cộng sản Đuy-sen, người thầy đầu tiên đã trồng hai cây
phong nhỏ cùng An-tư-nai năm xưa. Bốn mươi năm sau, ấy đã
trở thành một viện danh tiếng, hai cây phong đã trở thành một phần
không thể thiếu trong ức làng quê của bao thế hệ dân làng Ku-ku-rêu.
Kỷ niệm về hai cây phong được kể lại qua hai mạch truyện đan xen nhau:
mạch kể chuyện trực tiếp của nhân vật "tôi" - một họa đã trưởng thành t
chính mảnh đất này, mạch kỷ niệm của cả một thế hệ "chúng tôi". Những
ức đậm nét từ thời thơ ấu khiến nhân vật "tôi" tái hiện lại hình ảnh hai cây
phong thật đẹp xúc động - một biểu tượng sống động của quê hương.
Bắt đầu từ những ức về làng quê, lời kể đưa người đọc trở về một nơi
nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng lớn, nơi những khe nước
chảy ào ào t nhiều ngách đá. Ku-ku-rêu hiện ra với tất cả vẻ hoang của
thiên nhiên, với thung lũng, thảo nguyên, rặng núi. Hai cây phong không
phải món quà của tự nhiên, nhưng từ rất lâu, những đứa trẻ đã biết đến
chúng t khi bắt đầu biết mình. Để rồi, một cách tự nhiên, hình ảnh hai cây
phong đã trở thành biểu tượng riêng của làng Ku-ku-rêu: "chúng luôn hiện ra
trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi", trở thành mốc định
hướng cho mọi người tìm về.
Đối với nhân vật "tôi", mỗi lần về quê, khi bước xuống xe lửa đi qua thảo
nguyên về làng, anh luôn coi việc đầu tiên từ xa tìm kiếm hai cây phong
thân thuộc. Anh dành tình cảm đặc biệt cho hai cây phong n những người
bạn thân thiết, nhìn chúng với ánh mắt tràn đầy tình yêu thương. khó
nhìn đến mấy, anh vẫn luôn cảm nhận được chúng, lúc nào cũng nhìn thấy
ràng. Hai cây phong đã trở thành một phần tâm hồn của anh, chi phối cả
niềm vui lẫn nỗi buồn của người họa sĩ.
Bằng tình yêu ấy, anh đã tạo nên một bức tranh thật sinh động đẹp đẽ.
Bức tranh ấy ngân nga cả những giai điệu "tiếng reo cho đến khi say sưa
ngây ngất". Đoạn văn miêu tả hai cây phong đẹp như một bài thơ về một loài
cây "có tiếng nói riêng hẳn phải một tâm hồn riêng, chan chứa những
lời ca êm dịu". lẽ chính tình yêu quê hương của người họa đã đem đến
cảm giác choáng ngợp say a ấy: " ta tới đây vào lúc nào, ban ngày
hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động cành, không
ngớt tiếng rào theo nhiều cung bậc khác nhau. khi tưởng chừng như
một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, khi lại nghe như một tiếng
thì thầm thiết tha nồng thắm chuyển qua cành như một đốm lửa hình,
khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp cành lại cất tiếng thở
dài một lượt như thương tiếc người nào". Ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt,
hai cây phong ấy vẫn như một con người bền bỉ kiên cường đối chọi với sức
mạnh tàn phá của bão dông, "nghiêng ngả tấm thân dẻo dai reo như
một ngọn lửa bốc cháy rừng rực". Cảm nhận của tuổi thơ được người họa
ấy trân trọng gìn giữ, ngay cả khi khám phá ra điều ẩn về hai cây phong
bằng những giải thích khoa học chính xác thì: "việc khám phá ra chân giản
đơn y vẫn không làm tôi vỡ mộng xưa, không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ
của tuổi thơ tôi còn giữ đến tận ngày nay". Bởi lẽ, cây phong ấy đã gắn
liền với cả một thời tươi đẹp: "Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh
chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh...". Hình ảnh thời ấu thơ
đã tạo thành không gian cổ tích rất riêng, phải chăng chính từ tình u sự
gắn với hai cây phong đã làm cậu năm xưa lớn lên trở thành họa với
mong muốn vẽ lại linh hồn nồng thắm của làng quê?
Hai cây phong còn kỷ niệm chung của chúng i - bọn con trai tinh nghịch
làng Ku-ku-rêu, những người bạn cùng trang lứa của người họa sĩ. Đó
những ngày tháng vui chơi, chạy nhảy giữa núi đồi rộng lớn, trong bóng râm
mát rượi tiếng xào xạc dịu hiền của hai cây phong. Thật đẹp biết bao
khoảnh khắc những cậu được nâng lên cao t những cành cao ngất, cao
đến ngang tầm chim bay, một thế giới khác mở ra, vượt khỏi giới hạn của
làng quê Ku-ku-rêu nhỏ bé, "như một phép thần thông nào vụt mở ra trước
mắt chúng tôi cả một thế giới đẹp đẽ ngần của không gian bao la ánh
sáng". Hai cây phong tr thành bệ đỡ, nâng cánh ước cho những đứa trẻ,
mở tầm nhận thức về một thế giới đầy những điều mới lạ cần khám phá,
hướng về "những miền đất ẩn đầy sức quyến lẩn sau chân trời xa thẳm
biêng biếc kia". Cũng như bạn của mình, "tôi" - cậu sau này họa
cũng trải qua cảm giác "tim đập rộn ràng thảng thốt vui sướng, rồi trong
tiếng xào xạc không ngớt ấy, tôi cố hình dung ra những miền xa lạ kia". Hai
cây phong đã trở thành người bạn lớn, người bạn tâm tình thân thiết, đem lại
những niềm vui vỡ òa hạnh phúc cho tuổi thơ.
Khi tận hưởng niềm vui trong những tháng ngày hồn nhiên thơ mộng bên hai
cây phong ấy, không cậu nào t hỏi về người đã vun trồng, ấp những
niềm hy vọng, đem lại hạnh phúc cho tuổi thơ của mình. Điều này ng tự
nhiên đối với bất cứ đứa trẻ nào. Hai cây phong được người chiến Hồng
quân, đoàn viên thanh niên cộng sản Đuy-sen trồng cùng khốn khổ An-
tư-nai trong những ngày làng Ku-ku-rêu còn chìm đắm trong lạc hậu
những h tục, đã trở thành chứng nhân cho sự lớn khôn của bao thế hệ.
Người thầy đầu tiên ấy vẫn lại với làng, trở thành ông lão đưa thư mẫn cán
Đuy-sen. Tuy nhiên, khi các em gọi quả đồi hai cây phong "Trường
Đuy-sen", không mấy ai nhớ rằng ông lão ấy chính thầy Đuy-sen, người đã
đem ánh sáng cách mạng góp phần a tan bóng tối cho bao cuộc đời. Hai
cây phong còn minh chứng cho sự hy sinh lặng thầm của những người
cộng sản trẻ tuổi đã không ngại ngần cống hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp cho
quê hương. Tình cảm yêu mến hai cây phong của "tôi", của "chúng tôi", của
những người n ng Ku-ku-rêu khiến chúng ta trân trọng, chính bởi hai
cây phong ấy gắn liền với u chuyện về một con người cao đẹp, người thầy
giáo không bằng phạm nhưng đã vun trồng biết bao ước hy
vọng cho học trò của mình.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 3
Hai cây phong đoạn trích nằm phần đầu của truyện Người thầy đầu
tiên do nhà văn Ai-ma-tốp sáng tác. Đoạn trích này miêu tả vẻ đẹp thơ mộng
tràn đầy sức sống của hai cây phong, cùng với cảm xúc bồi hồi, xúc động
của nhân vật “tôi” một họa khi trở về quê làng.
Hai cây phong không chỉ hình tượng trung tâm của tác phẩm còn thể
hiện sự gắn kết giữa con người thiên nhiên, mở rộng ra tình yêu quê
hương, xứ sở. Trong mắt nhân vật “tôi”, hai cây phong mang một vẻ đẹp vừa
thơ mộng, vừa hùng vĩ. Đứng sừng sững trên đỉnh đồi, hai cây phong tựa
như những ngọn hải đăng, định hướng cho mọi người khi trở về làng. Không
chỉ dừng lại vẻ bề ngoài, hai cây phong n mang trong mình tiếng nói
tâm hồn riêng, chứa đựng những giai điệu dịu dàng. Tiếng xào xạc như
những lời thì thầm, lúc tha thiết, lúc nồng nàn, đôi khi lại như tiếng thở dài.
Hai cây phong còn là điểm tụ họp của trẻ trong làng. Dưới gốc cây, chúng
vui vẻ chơi đùa, còn trên cao, tầm nhìn từ hai cây phong mở ra một thế giới
lung linh, huyền ảo như cổ tích với dải thảo nguyên hoang vu chìm trong làn
sương mờ những dòng sông lấp lánh nơi chân trời tựa những sợi chỉ bạc.
Hai cây phong trở thành một phần không th thiếu trong cuộc sống của người
dân làng Ku-ku-rêu. Bất kể ai đến làng cũng đều trông thấy hai cây phong từ
xa. Đối với nhân vật “tôi”, việc đầu tiên khi trở về làng tìm kiếm hình ảnh
quen thuộc của hai y phong. Hai cây phong như người bạn tri kỉ, người bạn
tâm giao của họa : “Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng
reo cho đến khi say sưa ngây ngất.” Qua những lời tâm sự đó, ta cảm nhận
được tình cảm sâu nặng của tác giả nh cho hai cây phong quê hương.
Không chỉ vậy, hai cây phong còn biểu tượng của lòng biết ơn đối với
người thầy tận tâm Đuy-sen. Kết thúc bài, nhân vật “tôi” băn khoăn: “Ai
người đã trồng hai cây phong trên đồi này? Người danh y đã ước gì,
đã nói những trước khi vùi hai gốc cây xuống đất, người ấy đã ấp niềm hi
vọng gì khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao?” Những câu hỏi đó cũng
như lời khẳng định về công lao to lớn của thầy Đuy-sen, người đã gửi gắm
biết bao khát vọng hy vọng vào hai cây phong, mong muốn những đứa trẻ
nghèo khổ sẽ trở thành những người ích cho hội. Thầy Đuy-sen, người
thầy đầu tiên, đã vun trồng ước niềm tin cho bao thế hệ học trò.
Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa miêu tả tự sự, biểu cảm. Hình nh hai cây
phong được miêu tả gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ. Cảnh sắc thiên
nhiên được tái hiện qua ngòi bút đậm chất hội họa, vừa giàu chất tạo hình,
vừa thấm đẫm cảm xúc chân thành. Ngôn ngữ kể chuyện đặc sắc với người
kể ngôi thứ nhất, khi xưng "tôi", khi xưng "chúng tôi", tạo nên sự phân biệt
nhưng cũng lồng ghép, đan xen vào nhau, làm cho câu chuyện tr nên hấp
dẫn thú vị hơn.
Bằng lời văn thấm đẫm chất trữ tình miêu tả đậm chất hội họa, tác phẩm
đã thể hiện sự gắn bó sâu nặng tình yêu quê hương tha thiết của nhân vật
“tôi”, đặc biệt là với hai cây phong. Đồng thời, c phẩm còn lời tri ân tới
thầy Đuy-sen, người đã vun đắp ước hi vọng cho tr em nơi đây.

Preview text:

Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 1
Được sinh ra vào năm 1928 trong một gia đình viên chức tại Cộng hoà
Kyrgyzstan (còn được biết đến là Kirghizia) ở Trung Á, Ai-ma-tốp sớm bộc lộ
tài năng và đam mê với văn chương. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp
vào năm 1953, ông theo đuổi nghề kỹ sư chăn nuôi trước khi chuyển sang viết và làm báo.
Tập truyện "Núi đồi và thảo nguyên" của Ai-ma-tốp đã được vinh danh bằng
Giải thưởng Lenin, một trong những giải thưởng uy tín của Xô Viết, gồm ba
tác phẩm nổi bật: "Người thầy đầu tiên", "Cây phong non trùm khăn đỏ", và
"Mắt lạc đà". Ngoài ra, ông còn sáng tác nhiều tác phẩm khác nổi tiếng như
"Vĩnh biệt Gun-xa-rư" (1966), "Con tàu trắng" (1970), và "Một ngày dài hơn
thế" (1980). Tên tuổi của Ai-ma-tốp đã trở nên quen thuộc và được yêu thích
trên toàn cầu nhờ những đóng góp sáng tạo trong văn học.
Hai cây phong là đoạn trích mở đầu của truyện "Người thầy đầu tiên", nằm
trong bối cảnh làng Ku-ku-rêu, một vùng núi hẻo lánh và nghèo nàn vào đầu
thế kỷ 20. Truyện kể về An-tư-nai, một cô bé mồ côi sống với gia đình chú
thím, phải chịu sự áp bức và giám sát khắc nghiệt của bà thím dâu. Thầy giáo
trẻ Đuy-sen, được Đoàn thanh niên Cộng sản cử đến làng, đã đấu tranh để
giúp An-tư-nai tiếp cận giáo dục và thoát khỏi áp lực buộc gả sớm. Nhờ sự
giúp đỡ của Đuy-sen, An-tư-nai đã có cơ hội học hành và sau đó đi du học tại
Moscow, trở thành nữ viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Đuy-sen, sau khi về
già, trở thành người đưa thư.
Hình ảnh hai cây phong được nhà văn miêu tả như hai đám mây câu chuyện
từ xa xưa của quê hương, mỗi lần trở về làng, nhà văn luôn chào đón chúng
với niềm hân hoan và nỗi nhớ thương cảm xúc thường lưu luyến.
Hai cây phong trong làng tôi, ở đầu ngọn đồi, tỏa hương thơm từ thuở ban
đầu. Ai đến làng Ku-ku-rêu, họ cũng không thể không chú ý đến hai cây
phong kia, những tượng đài lớn vững chắc giữa mảnh đất hoang sơ, chúng
hiện ra như những ngọn hải đăng đưa dẫn lối trong biển người.
Mỗi khi quay trở về quê nhà, trên đoạn đường từ thảo nguyên về làng, tôi
luôn mong mỏi nhìn thấy hai cây phong thân thuộc ấy, như một lời chào đón
thân tình của đất trời dành cho tôi. Tâm trạng này của tác giả giống như của
người xa xứ, mong chờ được gặp lại những gì quen thuộc sau bao ngày dài
cách biệt. Dù chưa nhìn thấy cây, nhưng hình ảnh thân quen của chúng đã rõ
ràng trong tâm tưởng: Dù chúng cao đến đâu, đứng xa thế nào, tôi luôn nhận
ra chúng, luôn cảm nhận được chúng, bởi tôi luôn biết đâu là chúng, dù chúng nơi nào cũng rõ.
Hai cây phong, như những thứ tượng trưng cho sự gắn kết mạnh mẽ với quê
hương, đã là một phần không thể thiếu trong cuộc đời nhà văn. Tác giả đã
dùng lời văn tinh tế, dũng mãnh, như nghệ sĩ vẽ nên một bức tranh sống
động về hai cây phong, là một phần không thể thiếu của văn chương.
Những ngày thơ ấu vui đùa dưới bóng cây, khiến tôi vẫn nhớ mãi. Vào năm
cuối cấp, trước khi mùa hè đến, chúng tôi cùng nhau chơi đùa, chạy lên đồi,
nhảy trên cành cây, như một bản giao hưởng tự do của tuổi thơ, tạo nên
những kỷ niệm đẹp, rực rỡ và vui sướng.
Đó là câu chuyện của một người con xa xứ, trở về với quê hương mình, để
tìm lại những gì quen thuộc, những kỷ niệm tuyệt vời về hai cây phong, biểu
tượng cho tình yêu với quê hương và ký ức về tuổi thơ.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 2
Truyện ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp đưa chúng ta trở
về với làng Ku-ku-rêu, một ngôi làng nhỏ thuộc nước cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan
của Liên-Xô (cũ). Câu chuyện xoay quanh người chiến sĩ Hồng quân, đoàn
viên thanh niên cộng sản Đuy-sen, người thầy đầu tiên đã trồng hai cây
phong nhỏ cùng cô bé An-tư-nai năm xưa. Bốn mươi năm sau, cô bé ấy đã
trở thành một viện sĩ danh tiếng, và hai cây phong đã trở thành một phần
không thể thiếu trong ký ức làng quê của bao thế hệ dân làng Ku-ku-rêu.
Kỷ niệm về hai cây phong được kể lại qua hai mạch truyện đan xen nhau:
mạch kể chuyện trực tiếp của nhân vật "tôi" - một họa sĩ đã trưởng thành từ
chính mảnh đất này, và mạch kỷ niệm của cả một thế hệ "chúng tôi". Những
ký ức đậm nét từ thời thơ ấu khiến nhân vật "tôi" tái hiện lại hình ảnh hai cây
phong thật đẹp và xúc động - một biểu tượng sống động của quê hương.
Bắt đầu từ những ký ức về làng quê, lời kể đưa người đọc trở về một nơi
nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng lớn, nơi có những khe nước
chảy ào ào từ nhiều ngách đá. Ku-ku-rêu hiện ra với tất cả vẻ hoang sơ của
thiên nhiên, với thung lũng, thảo nguyên, và rặng núi. Hai cây phong không
phải là món quà của tự nhiên, nhưng từ rất lâu, những đứa trẻ đã biết đến
chúng từ khi bắt đầu biết mình. Để rồi, một cách tự nhiên, hình ảnh hai cây
phong đã trở thành biểu tượng riêng của làng Ku-ku-rêu: "chúng luôn hiện ra
trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi", trở thành mốc định
hướng cho mọi người tìm về.
Đối với nhân vật "tôi", mỗi lần về quê, khi bước xuống xe lửa đi qua thảo
nguyên về làng, anh luôn coi việc đầu tiên là từ xa tìm kiếm hai cây phong
thân thuộc. Anh dành tình cảm đặc biệt cho hai cây phong như những người
bạn thân thiết, nhìn chúng với ánh mắt tràn đầy tình yêu thương. Dù có khó
nhìn đến mấy, anh vẫn luôn cảm nhận được chúng, lúc nào cũng nhìn thấy rõ
ràng. Hai cây phong đã trở thành một phần tâm hồn của anh, chi phối cả
niềm vui lẫn nỗi buồn của người họa sĩ.
Bằng tình yêu ấy, anh đã tạo nên một bức tranh thật sinh động và đẹp đẽ.
Bức tranh ấy ngân nga cả những giai điệu "tiếng lá reo cho đến khi say sưa
ngây ngất". Đoạn văn miêu tả hai cây phong đẹp như một bài thơ về một loài
cây "có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những
lời ca êm dịu". Có lẽ chính tình yêu quê hương của người họa sĩ đã đem đến
cảm giác choáng ngợp và say sưa ấy: "Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày
hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không
ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như
một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng
thì thầm thiết tha nồng thắm chuyển qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có
khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở
dài một lượt như thương tiếc người nào". Ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt,
hai cây phong ấy vẫn như một con người bền bỉ kiên cường đối chọi với sức
mạnh tàn phá của bão dông, "nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như
một ngọn lửa bốc cháy rừng rực". Cảm nhận của tuổi thơ được người họa sĩ
ấy trân trọng gìn giữ, ngay cả khi khám phá ra điều bí ẩn về hai cây phong
bằng những giải thích khoa học chính xác thì: "việc khám phá ra chân lý giản
đơn ấy vẫn không làm tôi vỡ mộng xưa, không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ
của tuổi thơ mà tôi còn giữ đến tận ngày nay". Bởi lẽ, cây phong ấy đã gắn
liền với cả một thời tươi đẹp: "Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh
chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh...". Hình ảnh thời ấu thơ
đã tạo thành không gian cổ tích rất riêng, phải chăng chính từ tình yêu và sự
gắn bó với hai cây phong đã làm cậu bé năm xưa lớn lên trở thành họa sĩ với
mong muốn vẽ lại linh hồn nồng thắm của làng quê?
Hai cây phong còn là kỷ niệm chung của chúng tôi - bọn con trai tinh nghịch ở
làng Ku-ku-rêu, những người bạn cùng trang lứa của người họa sĩ. Đó là
những ngày tháng vui chơi, chạy nhảy giữa núi đồi rộng lớn, trong bóng râm
mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền của hai cây phong. Thật đẹp biết bao
khoảnh khắc những cậu bé được nâng lên cao từ những cành cao ngất, cao
đến ngang tầm chim bay, một thế giới khác mở ra, vượt khỏi giới hạn của
làng quê Ku-ku-rêu nhỏ bé, "như có một phép thần thông nào vụt mở ra trước
mắt chúng tôi cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh
sáng". Hai cây phong trở thành bệ đỡ, nâng cánh ước mơ cho những đứa trẻ,
mở tầm nhận thức về một thế giới đầy những điều mới lạ cần khám phá,
hướng về "những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm
biêng biếc kia". Cũng như bạn bè của mình, "tôi" - cậu bé sau này là họa sĩ
cũng trải qua cảm giác "tim đập rộn ràng vì thảng thốt và vui sướng, rồi trong
tiếng xào xạc không ngớt ấy, tôi cố hình dung ra những miền xa lạ kia". Hai
cây phong đã trở thành người bạn lớn, người bạn tâm tình thân thiết, đem lại
những niềm vui vỡ òa hạnh phúc cho tuổi thơ.
Khi tận hưởng niềm vui trong những tháng ngày hồn nhiên thơ mộng bên hai
cây phong ấy, không cậu bé nào tự hỏi về người đã vun trồng, ấp ủ những
niềm hy vọng, đem lại hạnh phúc cho tuổi thơ của mình. Điều này cũng là tự
nhiên đối với bất cứ đứa trẻ nào. Hai cây phong được người chiến sĩ Hồng
quân, đoàn viên thanh niên cộng sản Đuy-sen trồng cùng cô bé khốn khổ An-
tư-nai trong những ngày làng Ku-ku-rêu còn chìm đắm trong lạc hậu và
những hủ tục, đã trở thành chứng nhân cho sự lớn khôn của bao thế hệ.
Người thầy đầu tiên ấy vẫn ở lại với làng, trở thành ông lão đưa thư mẫn cán
Đuy-sen. Tuy nhiên, khi các em bé gọi quả đồi có hai cây phong là "Trường
Đuy-sen", không mấy ai nhớ rằng ông lão ấy chính là thầy Đuy-sen, người đã
đem ánh sáng cách mạng góp phần xóa tan bóng tối cho bao cuộc đời. Hai
cây phong còn là minh chứng cho sự hy sinh lặng thầm của những người
cộng sản trẻ tuổi đã không ngại ngần cống hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp cho
quê hương. Tình cảm yêu mến hai cây phong của "tôi", của "chúng tôi", của
những người dân làng Ku-ku-rêu khiến chúng ta trân trọng, chính bởi vì hai
cây phong ấy gắn liền với câu chuyện về một con người cao đẹp, người thầy
giáo không có bằng sư phạm nhưng đã vun trồng biết bao ước mơ và hy
vọng cho học trò của mình.
Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nhất - Mẫu số 3
Hai cây phong
là đoạn trích nằm ở phần đầu của truyện Người thầy đầu
tiên
do nhà văn Ai-ma-tốp sáng tác. Đoạn trích này miêu tả vẻ đẹp thơ mộng
và tràn đầy sức sống của hai cây phong, cùng với cảm xúc bồi hồi, xúc động
của nhân vật “tôi” – một họa sĩ khi trở về quê làng.
Hai cây phong không chỉ là hình tượng trung tâm của tác phẩm mà còn thể
hiện sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, mở rộng ra là tình yêu quê
hương, xứ sở. Trong mắt nhân vật “tôi”, hai cây phong mang một vẻ đẹp vừa
thơ mộng, vừa hùng vĩ. Đứng sừng sững trên đỉnh đồi, hai cây phong tựa
như những ngọn hải đăng, định hướng cho mọi người khi trở về làng. Không
chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài, hai cây phong còn mang trong mình tiếng nói và
tâm hồn riêng, chứa đựng những giai điệu dịu dàng. Tiếng lá xào xạc như
những lời thì thầm, lúc tha thiết, lúc nồng nàn, và đôi khi lại như tiếng thở dài.
Hai cây phong còn là điểm tụ họp của lũ trẻ trong làng. Dưới gốc cây, chúng
vui vẻ chơi đùa, còn trên cao, tầm nhìn từ hai cây phong mở ra một thế giới
lung linh, huyền ảo như cổ tích với dải thảo nguyên hoang vu chìm trong làn
sương mờ và những dòng sông lấp lánh nơi chân trời tựa những sợi chỉ bạc.
Hai cây phong trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người
dân làng Ku-ku-rêu. Bất kể ai đến làng cũng đều trông thấy hai cây phong từ
xa. Đối với nhân vật “tôi”, việc đầu tiên khi trở về làng là tìm kiếm hình ảnh
quen thuộc của hai cây phong. Hai cây phong như người bạn tri kỉ, người bạn
tâm giao của họa sĩ: “Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá
reo cho đến khi say sưa ngây ngất.” Qua những lời tâm sự đó, ta cảm nhận
được tình cảm sâu nặng của tác giả dành cho hai cây phong và quê hương.
Không chỉ vậy, hai cây phong còn là biểu tượng của lòng biết ơn đối với
người thầy tận tâm Đuy-sen. Kết thúc bài, nhân vật “tôi” băn khoăn: “Ai là
người đã trồng hai cây phong trên đồi này? Người vô danh ấy đã ước mơ gì,
đã nói những gì trước khi vùi hai gốc cây xuống đất, người ấy đã ấp ủ niềm hi
vọng gì khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao?” Những câu hỏi đó cũng
như lời khẳng định về công lao to lớn của thầy Đuy-sen, người đã gửi gắm
biết bao khát vọng và hy vọng vào hai cây phong, mong muốn những đứa trẻ
nghèo khổ sẽ trở thành những người có ích cho xã hội. Thầy Đuy-sen, người
thầy đầu tiên, đã vun trồng ước mơ và niềm tin cho bao thế hệ học trò.
Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa miêu tả và tự sự, biểu cảm. Hình ảnh hai cây
phong được miêu tả gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ. Cảnh sắc thiên
nhiên được tái hiện qua ngòi bút đậm chất hội họa, vừa giàu chất tạo hình,
vừa thấm đẫm cảm xúc chân thành. Ngôn ngữ kể chuyện đặc sắc với người
kể ở ngôi thứ nhất, khi xưng "tôi", khi xưng "chúng tôi", tạo nên sự phân biệt
nhưng cũng lồng ghép, đan xen vào nhau, làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.
Bằng lời văn thấm đẫm chất trữ tình và miêu tả đậm chất hội họa, tác phẩm
đã thể hiện sự gắn bó sâu nặng và tình yêu quê hương tha thiết của nhân vật
“tôi”, đặc biệt là với hai cây phong. Đồng thời, tác phẩm còn là lời tri ân tới
thầy Đuy-sen, người đã vun đắp ước mơ và hi vọng cho trẻ em nơi đây.
Document Outline

  • Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nh
    • Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nh
    • Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nh
    • Phân tích đoạn trích Hai cây phong chọn lọc hay nh