Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý phân tích nh động đốt đền của Ngô Tử Văn:
1.1 Mở bài:
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Dữ (Nguyễn Dữ một danh thời
sơ, thời nhà Mạc, ông sống trong thời kỳ phong kiến kéo dài. Ông rất
nhiều tác phẩm tiêu biểu đặc biệt ông là tác giả sách Truyền kỳ mạn lục -
một trong những tác phẩm truyền kỳ nổi tiếng tại Việt Nam)
Khái quát về tác phẩm ”Chuyện chức phán xử đền Tản Viên” (“Chuyện chức
phán sự đền Tản Viên” một trong những truyện hay tiêu biểu nhất
trong Truyền mạn lục của Nguyễn Dữ được viết vào những năm phong
kiến kéo dài)
Dẫn dắt nêu khái quát về hành động đốt đền của Ngô Tử Văn: Hành động
vừa thể hiện sự khẳng khái, chính trực dũng cảm dân trừ hại, vừa thể
hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ qua việc diệt trừ hồn tên giặc xâm lược
hung bạo, bảo vệ thổ thần nước Việt của Ngô Tử Văn.
1.2 Thân bài:
1.2.1 Nguồn gốc lai lịch và tính cách của Ngô Tử Văn:
Lai lịch: Ngô Tử Văn tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
Tính cách: Khảng khái, chính trực nóng nảy thấy sự gian thì
không chịu được => t ngữ mang tính chất khẳng định
Danh tiếng: Nổi danh tới mức vùng Bắc vẫn khen 1 người thẳng thắn,
chính trực.
=> Cách mở đầu trực tiếp, ngắn gọn theo phương pháp truyền thống của
văn học trung đại, chưa thoát khỏi lối kể dân gian để gây sự chú ý của
người đọc.
1.2.2 Ngô Tử Văn hành động đốt đền:
Nguyên nhân đốt đền của Ngô Tử Văn:
Đền gần n Ngô Tử Văn nơi trú của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi
địch thủ xâm lăng nước ta. Đây ngôi đền không những không phù
trợ cho dân lành nhưng còn làm yêu làm quái trong dân gian.
Đền nơi thờ người công với nước, với dân. Bách hộ h Thôi tên
tướng giặc bại trận, đi cướp nước thì không đáng phải thờ
=> Ngô Tử Văn tức giận trước việc “hưng u tác quái” của tên hung thần
Bách hộ họ Thôi.
Tức giận trước sự tác oai tác quái của hồn ma n tướng giặc
=> Muốn ra tay trừ hại cho nhân dân, mang lại đời sống yên bình
Hành động của Ngô Tử n đốt đền là hành động chính nghĩa của người
thấy gian thì không chịu được.
=> Tác giả muốn ca tụng, nhất trí với hành động đốt đền nhưng chính
nghĩa của Ngô Tử Văn
Quá trình đốt đền:
Trước lúc đốt: Tắm gội chay sạch, khấn trời.
Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lưỡi, vung
tay không cần gì
=> Hành động kiên quyết, dứt khoát vượt lên sự hình dung của người
thường. Ngô T Văn can đảm, rắn rỏi, dám làm những điều không người
nào thể làm để diệt trừ i ác.
Những sự kiện xảy ra sau lúc Tử Văn đốt đền:
Ngô T Văn cảm thấy khó chịu, đầu lao đao, bụng run run rồi nổi lên 1 cơn
sốt rét.
Cuộc đối đầu giữa T Văn hồn ma tên tướng giặc dưới âm ti diễn ra
gay gắt. Tên tướng giặc giả làm đến rình rập đe dọa, mắng chửi Ngô
Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền. Thái độ Ngô Tử Văn chỉ mặc kệ, ngồi ngất
ngưởng, tự nhiên
=> Ngô Tử Văn người can đảm mạnh mẽ, dũng mãnh khinh thường
sự rình rập đe dọa, hống hách của tướng giặc.
Trước những lời vu cáo gian xảo của hồn ma tên ớng giặc cùng thái độ
quát nạt, bức c của Diêm Vương, T Văn vẫn bộc bạch thái đ cứng cỏi,
trình bày chí khí của mình trước thái độ oai quyền của Diêm Vương.
Cuộc gặp gỡ của Tử Văn Thổ công:
Thổ công: Kể về sự việc mình bị hãm hại nhưng đã nhẫn nhịn chịu đựng
dặn Ngô Tử Văn cách đối mặt với tên tướng giặc.
Tử Văn: Kinh ngạc, hỏi kỹ mọi việc sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với
bọn bách hộ họ Thôi.
=> Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh dám làm những việc thần
thánh cũng phải kinh sợ.
=> Ngô Tử Văn con người chính trực, trọng lẽ phải, bất bình dũng
cảm chiến đấu chống lại những sai trái đời.
=> Phản ánh thực tế hội còn tồn tại nhiều bất công, trắng đen, thật giả
lẫn lộn cùng với cuộc đấu tranh dũng cảm của những con người chính
trực.
Tử Văn được xử thắng kiện được cử làm chức phán xử đền Tản Viên.
=> Tính cách con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thần
thế xấu xa, nỗ lực tới cùng để bảo vệ lẽ phải.
=> Nhân vật Ngô Tử Văn chính 1 minh chứng nhất cho chúng ta về ý
thức can đảm, ý chí kiên trì không chịu khuất phục trước cái xấu, cái ác.
Ý nghĩa chi tiết đốt đền của Ngô Tử Văn:
Thể hiện ước mơ, khát vọng cũng lòng tin chính nghĩa thắng ác của
người dân.
Ca ngợi, đề cao nhân vật Ngô Tử Văn, nhà tri thức giàu dũng khí bản
lĩnh, trung thực, thẳng thắn luôn chuẩn bị tinh thần đứng ra chiến đấu
chống lại cái ác, cái xấu xa để bảo vệ công lý, bảo vệ cuộc sống yên nh
của người dân.
Phê phán tố cáo những thế lực xấu xa trong hội, thờ ơ, cố ý nhắm mắt
bịt tai trước nỗi đau của nhân dân sự lộng hành của bọn ác.
1.3 Kết bài:
Khẳng định lại giá trị nội dung nghệ thuật của tác phẩm
Nêu cảm nghĩ liên hệ bản thân: Ngô Tử Văn chính 1 tấm gương sáng
cho chúng ta về ý thức về sự can đảm, dám đứng lên đấu tranh bảo vệ
chính nghĩa không lùi bước trước gian xấu xa.
2. Phân tích nh động đốt đền của Ngô Tử Văn chi tết nhất:
Nguyễn Dữ một trong các tác giả đương đại nổi bật của văn học Việt Nam.
Ông những tác phẩm để đời nhưng trong đó phải nói tới "Truyền mạn
lục". Tập truyện được coi "thiên cổ bút" với hơn hai mươi câu chuyện
ảo được Nguyễn Dữ sưu tầm trong dân gian kể lại. "Truyền mạn lục"
của Nguyễn Dữ tác phẩm viết bằng chữ Hán bao gồm 20 truyện, xuất hiện
vào khoảng nửa đầu thế kỉ XVI. Tác phẩm thực sự một ng tác n học
với những tìm tòi, nghiên cứu bổ sung, trau chuốt, hoàn thiện của Nguyễn
Dữ chứ không phải chỉ một công trình ghi chép đơn thuần. Trong số đó
tác phẩm "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" đã đề cao tinh thần dũng
cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh chống lại cái xấu để giảm hoạ cho nhân
dân của Ngô Tử n; đồng thời thể hiện niềm tin rằng, chính nghĩa nhất định
sẽ chiến thắng kẻ thù. "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" một câu
chuyện được trích ra từ cuốn sách trên, kể về cuộc chiến chống lại cái xấu
bảo vệ lẽ phải của một con người chính trực, qu cảm tên Ngô Tử Văn.
Ngay từ những trang đầu tiên, tác giả đã giới thiệu về nhân vật chính của câu
chuyện. Đó một chàng trai h Ngô, tên Soạn, tự T Văn. Chàng người
"huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang". kế đó, chàng được giới thiệu người
thẳng thắn, bộc trực, "cảm thấy điều xấu xa thì không thể nào chịu đựng
được" được nhiều người khen ngợi một người "cương phương". Lời
giới thiệu của Nguyễn Dữ dành cho Ngô Tử Văn rất ngắn gọn, đọng
ràng mặc một số dòng không giới thiệu được họ tên, xuất thân cũng
như gia cảnh của chàng trai họ Ngô. Với cách giới thiệu ngắn gọn về nhân
vật, tác giả Nguyễn D đã mang lại cho người xem cảm giác chân thật, gần
gũi của nhân vật đồng thời hướng người đọc vào sự nhận thức đúng đắn về
hành động đốt đền của Ngô Tử Văn sau này. trong làng của Ngô Tử n
một ngôi đền thiêng do tên tướng giặc bại trận xây dựng nhưng đời sống
nhân dân không ổn định nên "có người đốt sạch của thứ, gia sản bao nhiêu
cũng không đủ thờ cúng". Điều này khiến Tử Văn cùng giận dữ nên một
hôm, chàng "tắm rửa thật sạch sẽ, khấn trời châm lửa đốt đền". Hành
động của Tử Văn cùng quyết liệt, rất mạnh mẽ can đảm. Chàng đã làm
một việc được coi xúc phạm thần linh, động chạm tới thần thánh khiến ai
cũng e ngại, thế nhưng, Tử Văn lại "vung tay không sợ hết", chàng tin
vào việc làm của mình việc làm chính nghĩa đại diện cho nhân dân.
Hành động này cũng khẳng định tính của Tử Văn, của một kẻ hiên
ngang giữa đất trời, như c giả đã giới thiệu phía trên, dũng cảm, mạnh mẽ
"gặp ma quỷ thì không thể nào sợ được". Vì đây việc thiện nên không
thể không làm. Đây cũng không phải biểu hiện của sự ngông cuồng hay
liều lĩnh nhất thời bởi Tử Văn sự chuẩn bị: tắm gội sạch sẽ cúng trời
xong mới thực hiện châm lửa đốt đền. Chính hành động cúng trời của chàng
nói lên mong ước nhận được sự phù hộ của thánh thần. mơ hồ đây không
phải hành động phản kháng, bài trừ mang màu sắc tín thực chất
để phá huỷ nơi trú ngụ của con ma tên tướng giặc. Sau khi đốt xong đền, Tử
Văn ốm nặng "thấy hai tên quỷ sứ bị đưa đi rất xa rồi kéo ra ngoài thành
về phía đông". Lúc chốn hậu cung, chỉ nghe một mình, Diêm Vương vị
quan tòa xử án người giữ cán cân công ng đã lúc tỏ thái độ bối
rối. Khi đứng trước ng đường Ngô Tử Văn luôn tỏ mình người
dũng khí. Chàng không chỉ khẳng định: "Ngô Soạn đích thực một kẻ
ngay thẳng trần gian" còn dũng cảm tố cáo tên lính phản bội với lời lẽ
"rất cương quyết không hề khuất phục chút nào". Chàng chiến đấu hết
mình cho chính nghĩa. tiếp bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui mọi sự
tấn công, chống cự của kẻ thù cuối cùng đã hoàn toàn khuất phục tên
tướng giặc. Sau khi được giải oan Minh ti, Tử Văn trở về nhà mới được
một tháng thì Thổ công lại khuyên Tử Văn đi làm phán sự đền Tản Viên.
Thổ công nói: "Người ta sống đời này xưa nay ai chả phải thế, thà chết đi
còn được tiếng về sau" rồi bảo Văn hãy nhận. Thế là Văn vui vẻ nhận lời.
Việc được nhận chức đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong
công cuộc chiến đấu với tên hung thần xảo quyệt. Sự thắng lợi này đã khẳng
định chàng người dũng cảm, mưu trí sẵn sàng chiến đấu để thực hiện
công lý. Con người của lẽ phải đã được đứng ra để thực hiện công một
thắng lợi ý nghĩa to lớn, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng
kẻ thù. Qua cuộc chiến với cái xấu, Ngô Tử Văn đã khẳng định được tính
cách ngay thẳng, chính trực của mình, thể hiện bản lĩnh của một kẻ cứng
cỏi, dám đứng lên bảo vệ lẽ phải đến cùng. Đồng thời cũng khẳng định lòng
tin của mình o sự chiến thắng của công lý, khẳng định niềm tự hào t tôn
dân tộc, chiến thắng trước giặc ngoại xâm, trước i ác cái xấu xa. Chuyện
chức Phán sự đền Tản Viên tác phẩm được pha trộn giữa yếu tố hư cấu
thực tế. Câu chuyện được xây dựng với nội dung ly kỳ, cuốn hút, với sự chi
phối bởi yếu t tâm linh. Những nhân vật được khắc họa bằng tính cách
hành động, hết sức chân thật. Nhân vật Ngô Tử n người đại diện cho
tầng lớp trí thức thời phong kiến xưa với tính cách mạnh mẽ nhân cách
cao quý. Họ m đứng lên để chiến đấu cái ác, dũng cảm đối mặt với kẻ
xấu để minh oan cho nhân dân, để khẳng định lòng tin vào công lẽ phải.
Cuộc chiến của Ngô Tử Văn cũng phản ánh hội xưa với đầy rẫy sự bất
công, những tham nhũng những i xấu hoành hành. qua cuộc chiến ấy
việc Tử Văn được phong chức Phán sự, tác giả muốn khẳng định rằng sẽ
những con người, những ông quan chính trực thẳng thắn như Ngô T
Văn dám đứng lên chống lại cái bất công, cái xấu xa đem lại yên nh cho
nhân dân.
Trong Chuyện quan phán sự đền Tản Viên, tác giả đã vạch trần bộ mặt xấu
xa của không ít kẻ tham lam "hay dùng chước dối lừa, chuyên làm trò thảm
ngược". Ngòi bút của Nguyễn Dữ không chỉ lên án những quan lại tham lam
còn p phán mạnh mẽ thói "rễ xấu mọc lan, khó lòng lay chuyển" để bảo
vệ cho kẻ gian ác. Trong u nói cửa miệng của Tử n "Sao lại nhiều thần
đến thế?" cũng cho ta thấy một hiện thực của hội phong kiến lúc bấy giờ:
hội quá nhiều kẻ tham lam, lạm dụng địa vị, chức quyền làm chuyện
xấu xa. Kết thúc hậu của câu chuyện thể hiện đúng truyền thống nhân văn
của dân tộc Việt Nam chính nghĩa nhất định thắng gian tà. Viết Chuyện chức
phán sự đền Tản Viên, Nguyễn Dữ đã kết hợp thành công yếu t thực.
Câu chuyện diễn ra đầy tính chất ly kỳ do sự tồn tại của thế giới tâm linh với
nhiều hồn ma, bóng quỷ với bao việc bất thường: người chết đi sống lại t
dương gian xuống địa phủ, từ i âm trở về cõi dương. Nhưng chuyện lại
vẻ như không thật bằng ch dẫn người khác, đưa việc chi tiết đến từng họ
tên, quê quán thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. Yếu tố cấu giúp câu
chuyện thêm phần hấp dẫn lôi cuốn còn yếu tố thật làm tăng sức thuyết
phục, làm câu chuyện ý nghĩa hội sâu sắc.

Preview text:

Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn: 1.1 Mở bài:

Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Dữ (Nguyễn Dữ là một danh sĩ thời Lê
sơ, thời nhà Mạc, ông sống trong thời kỳ phong kiến cũ kéo dài. Ông có rất
nhiều tác phẩm tiêu biểu và đặc biệt ông là tác giả sách Truyền kỳ mạn lục -
một trong những tác phẩm truyền kỳ nổi tiếng tại Việt Nam) 
Khái quát về tác phẩm ”Chuyện chức phán xử đền Tản Viên” (“Chuyện chức
phán sự đền Tản Viên” là một trong những truyện hay và tiêu biểu nhất
trong Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ được viết vào những năm phong kiến cũ kéo dài) 
Dẫn dắt nêu khái quát về hành động đốt đền của Ngô Tử Văn: Hành động
vừa thể hiện sự khẳng khái, chính trực và dũng cảm vì dân trừ hại, vừa thể
hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ qua việc diệt trừ hồn tên giặc xâm lược
hung bạo, bảo vệ thổ thần nước Việt của Ngô Tử Văn. 1.2 Thân bài:
1.2.1 Nguồn gốc lai lịch và tính cách của Ngô Tử Văn:

Lai lịch: Ngô Tử Văn tên là Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang. 
Tính cách: Khảng khái, chính trực và nóng nảy thấy sự gian tà thì
không chịu được => từ ngữ mang tính chất khẳng định 
Danh tiếng: Nổi danh tới mức vùng Bắc vẫn khen là 1 người thẳng thắn, chính trực.
=> Cách mở đầu trực tiếp, ngắn gọn theo phương pháp truyền thống của
văn học trung đại, chưa thoát khỏi lối kể dân gian để gây sự chú ý của người đọc.
1.2.2 Ngô Tử Văn và hành động đốt đền:
Nguyên nhân đốt đền của Ngô Tử Văn: 
Đền gần nhà Ngô Tử Văn là nơi cư trú của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi
– địch thủ xâm lăng nước ta. Đây là ngôi đền tà không những không phù
trợ cho dân lành nhưng còn làm yêu làm quái trong dân gian. 
Đền là nơi thờ người có công với nước, với dân. Bách hộ họ Thôi là tên
tướng giặc bại trận, đi cướp nước thì không đáng phải thờ
=> Ngô Tử Văn tức giận trước việc “hưng yêu tác quái” của tên hung thần Bách hộ họ Thôi. 
Tức giận trước sự tác oai tác quái của hồn ma tên tướng giặc
=> Muốn ra tay trừ hại cho nhân dân, mang lại đời sống yên bình 
Hành động của Ngô Tử Văn đốt đền là hành động chính nghĩa của người
thấy gian tà thì không chịu được.
=> Tác giả muốn ca tụng, nhất trí với hành động đốt đền nhưng chính nghĩa của Ngô Tử Văn  Quá trình đốt đền: 
Trước lúc đốt: Tắm gội chay sạch, khấn trời. 
Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì
=> Hành động kiên quyết, dứt khoát vượt lên sự hình dung của người
thường. Ngô Tử Văn can đảm, rắn rỏi, dám làm những điều không người
nào có thể làm để diệt trừ cái ác. 
Những sự kiện xảy ra sau lúc Tử Văn đốt đền: 
Ngô Tử Văn cảm thấy khó chịu, đầu lao đao, bụng run run rồi nổi lên 1 cơn sốt rét. 
Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc ở dưới âm ti diễn ra
gay gắt. Tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến rình rập đe dọa, mắng chửi Ngô
Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền. Thái độ Ngô Tử Văn chỉ mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên
=> Ngô Tử Văn là người can đảm và mạnh mẽ, dũng mãnh khinh thường
sự rình rập đe dọa, hống hách của tướng giặc. 
Trước những lời vu cáo gian xảo của hồn ma tên tướng giặc cùng thái độ
quát nạt, bức xúc của Diêm Vương, Tử Văn vẫn bộc bạch thái độ cứng cỏi,
trình bày chí khí của mình trước thái độ oai quyền của Diêm Vương. 
Cuộc gặp gỡ của Tử Văn và Thổ công: 
Thổ công: Kể về sự việc mình bị hãm hại nhưng đã nhẫn nhịn chịu đựng
và dặn dò Ngô Tử Văn cách đối mặt với tên tướng giặc. 
Tử Văn: Kinh ngạc, hỏi kỹ mọi việc và sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với bọn bách hộ họ Thôi.
=> Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh và dám làm những việc mà thần thánh cũng phải kinh sợ.
=> Ngô Tử Văn là con người chính trực, trọng lẽ phải, bất bình và dũng
cảm chiến đấu chống lại những sai trái ở đời.
=> Phản ánh thực tế xã hội còn tồn tại nhiều bất công, trắng đen, thật giả
lẫn lộn cùng với cuộc đấu tranh dũng cảm của những con người chính trực. 
Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán xử ở đền Tản Viên. 
=> Tính cách là con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thần
thế xấu xa, nỗ lực tới cùng để bảo vệ lẽ phải.
=> Nhân vật Ngô Tử Văn chính là 1 minh chứng rõ nhất cho chúng ta về ý
thức can đảm, ý chí kiên trì không chịu khuất phục trước cái xấu, cái ác. 
Ý nghĩa chi tiết đốt đền của Ngô Tử Văn: 
Thể hiện ước mơ, khát vọng và cũng là lòng tin chính nghĩa thắng ác của người dân. 
Ca ngợi, đề cao nhân vật Ngô Tử Văn, nhà tri thức giàu dũng khí và bản
lĩnh, trung thực, thẳng thắn luôn chuẩn bị tinh thần đứng ra chiến đấu
chống lại cái ác, cái xấu xa để bảo vệ công lý, bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân. 
Phê phán tố cáo những thế lực xấu xa trong xã hội, thờ ơ, cố ý nhắm mắt
bịt tai trước nỗi đau của nhân dân và sự lộng hành của bọn ác. 1.3 Kết bài:
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm 
Nêu cảm nghĩ và liên hệ bản thân: Ngô Tử Văn chính là 1 tấm gương sáng
cho chúng ta về ý thức về sự can đảm, dám đứng lên đấu tranh bảo vệ
chính nghĩa mà không lùi bước trước gian tà xấu xa.
2. Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn chi tết nhất:
Nguyễn Dữ là một trong các tác giả đương đại nổi bật của văn học Việt Nam.
Ông có những tác phẩm để đời nhưng trong đó phải nói tới "Truyền kì mạn
lục". Tập truyện được coi là "thiên cổ kì bút" với hơn hai mươi câu chuyện kì
ảo được Nguyễn Dữ sưu tầm ở trong dân gian và kể lại. "Truyền kì mạn lục"
của Nguyễn Dữ là tác phẩm viết bằng chữ Hán bao gồm 20 truyện, xuất hiện
vào khoảng nửa đầu thế kỉ XVI. Tác phẩm thực sự là một sáng tác văn học
với những tìm tòi, nghiên cứu và bổ sung, trau chuốt, hoàn thiện của Nguyễn
Dữ chứ không phải chỉ là một công trình ghi chép đơn thuần. Trong số đó có
tác phẩm "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" đã đề cao tinh thần dũng
cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh chống lại cái xấu để giảm hoạ cho nhân
dân của Ngô Tử Văn; đồng thời thể hiện niềm tin rằng, chính nghĩa nhất định
sẽ chiến thắng kẻ thù. "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" là một câu
chuyện được trích ra từ cuốn sách trên, kể về cuộc chiến chống lại cái xấu và
bảo vệ lẽ phải của một con người chính trực, quả cảm có tên Ngô Tử Văn.
Ngay từ những trang đầu tiên, tác giả đã giới thiệu về nhân vật chính của câu
chuyện. Đó là một chàng trai họ Ngô, tên Soạn, tự là Tử Văn. Chàng là người
"huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang". kế đó, chàng được giới thiệu là người
thẳng thắn, bộc trực, "cảm thấy điều xấu xa thì không thể nào chịu đựng
được" và được nhiều người khen ngợi là một người "cương phương". Lời
giới thiệu của Nguyễn Dữ dành cho Ngô Tử Văn rất ngắn gọn, cô đọng và rõ
ràng mặc dù có một số dòng không giới thiệu được họ tên, xuất thân cũng
như gia cảnh của chàng trai họ Ngô. Với cách giới thiệu ngắn gọn về nhân
vật, tác giả Nguyễn Dữ đã mang lại cho người xem cảm giác chân thật, gần
gũi của nhân vật đồng thời hướng người đọc vào sự nhận thức đúng đắn về
hành động đốt đền của Ngô Tử Văn sau này. Ở trong làng của Ngô Tử Văn
có một ngôi đền thiêng do tên tướng giặc bại trận xây dựng nhưng đời sống
nhân dân không ổn định nên "có người đốt sạch của thứ, gia sản bao nhiêu
cũng không đủ thờ cúng". Điều này khiến Tử Văn vô cùng giận dữ nên một
hôm, chàng "tắm rửa thật sạch sẽ, khấn trời và châm lửa đốt đền". Hành
động của Tử Văn vô cùng quyết liệt, rất mạnh mẽ và can đảm. Chàng đã làm
một việc được coi là xúc phạm thần linh, động chạm tới thần thánh khiến ai
cũng e ngại, thế nhưng, Tử Văn lại "vung tay không sợ gì hết", vì chàng tin
vào việc làm của mình là việc làm chính nghĩa và đại diện cho nhân dân.
Hành động này cũng khẳng định cá tính của Tử Văn, của một kẻ sĩ hiên
ngang giữa đất trời, như tác giả đã giới thiệu phía trên, dũng cảm, mạnh mẽ
và "gặp ma quỷ thì không thể nào sợ được". Vì đây là việc thiện nên không
thể không làm. Đây cũng không phải là biểu hiện của sự ngông cuồng hay
liều lĩnh nhất thời bởi Tử Văn có sự chuẩn bị: tắm gội sạch sẽ và cúng trời
xong mới thực hiện châm lửa đốt đền. Chính hành động cúng trời của chàng
nói lên mong ước nhận được sự phù hộ của thánh thần. mơ hồ đây không
phải là hành động phản kháng, bài trừ mang màu sắc mê tín mà thực chất là
để phá huỷ nơi trú ngụ của con ma tên tướng giặc. Sau khi đốt xong đền, Tử
Văn ốm nặng và "thấy hai tên quỷ sứ bị đưa đi rất xa rồi kéo ra ngoài thành
về phía đông". Lúc ở chốn hậu cung, dù chỉ nghe một mình, Diêm Vương – vị
quan tòa xử án và người giữ cán cân công lý – cũng đã có lúc tỏ thái độ bối
rối. Khi đứng trước công đường Ngô Tử Văn luôn tỏ rõ mình là người có
dũng khí. Chàng không chỉ khẳng định: "Ngô Soạn đích thực là một kẻ sĩ
ngay thẳng ở trần gian" mà còn dũng cảm tố cáo tên lính phản bội với lời lẽ
"rất cương quyết và không hề khuất phục chút nào". Chàng chiến đấu hết
mình cho chính nghĩa. tiếp bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui mọi sự
tấn công, chống cự của kẻ thù và cuối cùng đã hoàn toàn khuất phục tên
tướng giặc. Sau khi được giải oan ở Minh ti, Tử Văn trở về nhà mới được
một tháng thì Thổ công lại khuyên Tử Văn đi làm phán sự ở đền Tản Viên.
Thổ công nói: "Người ta sống ở đời này xưa nay ai chả phải thế, thà chết đi
còn được tiếng về sau" rồi bảo Văn hãy nhận. Thế là Văn vui vẻ nhận lời.
Việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong
công cuộc chiến đấu với tên hung thần xảo quyệt. Sự thắng lợi này đã khẳng
định chàng là người dũng cảm, mưu trí và sẵn sàng chiến đấu để thực hiện
công lý. Con người của lẽ phải đã được đứng ra để thực hiện công lý là một
thắng lợi có ý nghĩa to lớn, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng
kẻ thù. Qua cuộc chiến với cái xấu, Ngô Tử Văn đã khẳng định được tính
cách ngay thẳng, chính trực của mình, thể hiện bản lĩnh của một kẻ sĩ cứng
cỏi, dám đứng lên bảo vệ lẽ phải đến cùng. Đồng thời cũng khẳng định lòng
tin của mình vào sự chiến thắng của công lý, khẳng định niềm tự hào tự tôn
dân tộc, chiến thắng trước giặc ngoại xâm, trước cái ác cái xấu xa. Chuyện
chức Phán sự đền Tản Viên là tác phẩm được pha trộn giữa yếu tố hư cấu và
thực tế. Câu chuyện được xây dựng với nội dung ly kỳ, cuốn hút, với sự chi
phối bởi yếu tố tâm linh. Những nhân vật được khắc họa bằng tính cách và
hành động, hết sức chân thật. Nhân vật Ngô Tử Văn là người đại diện cho
tầng lớp trí thức ở thời phong kiến xưa với tính cách mạnh mẽ và nhân cách
cao quý. Họ dám đứng lên để chiến đấu vì cái ác, dũng cảm đối mặt với kẻ
xấu để minh oan cho nhân dân, để khẳng định lòng tin vào công lý và lẽ phải.
Cuộc chiến của Ngô Tử Văn cũng phản ánh xã hội xưa với đầy rẫy sự bất
công, những tham nhũng và những cái xấu hoành hành. qua cuộc chiến ấy
và việc Tử Văn được phong chức Phán sự, tác giả muốn khẳng định rằng sẽ
có những con người, những ông quan chính trực và thẳng thắn như Ngô Tử
Văn dám đứng lên chống lại cái bất công, cái xấu xa đem lại yên bình cho nhân dân.
Trong Chuyện quan phán sự đền Tản Viên, tác giả đã vạch trần bộ mặt xấu
xa của không ít kẻ tham lam "hay dùng chước dối lừa, chuyên làm trò thảm
ngược". Ngòi bút của Nguyễn Dữ không chỉ lên án những quan lại tham lam
mà còn phê phán mạnh mẽ thói "rễ xấu mọc lan, khó lòng lay chuyển" để bảo
vệ cho kẻ gian ác. Trong câu nói cửa miệng của Tử Văn "Sao lại nhiều thần
đến thế?" cũng cho ta thấy một hiện thực của xã hội phong kiến lúc bấy giờ:
xã hội có quá nhiều kẻ tham lam, lạm dụng địa vị, chức quyền làm chuyện
xấu xa. Kết thúc có hậu của câu chuyện thể hiện đúng truyền thống nhân văn
của dân tộc Việt Nam chính nghĩa nhất định thắng gian tà. Viết Chuyện chức
phán sự đền Tản Viên, Nguyễn Dữ đã kết hợp thành công yếu tố hư và thực.
Câu chuyện diễn ra đầy tính chất ly kỳ do sự tồn tại của thế giới tâm linh với
nhiều hồn ma, bóng quỷ với bao việc bất thường: người chết đi sống lại từ
dương gian xuống địa phủ, từ cõi âm trở về cõi dương. Nhưng chuyện lại có
vẻ như không thật bằng cách dẫn người khác, đưa việc chi tiết đến từng họ
tên, quê quán và thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. Yếu tố hư cấu giúp câu
chuyện thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn còn yếu tố thật làm tăng sức thuyết
phục, làm câu chuyện có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Document Outline

  • Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn chọn lọ
    • 1. Dàn ý phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Vă
      • 1.1 Mở bài:
      • 1.2 Thân bài:
        • 1.2.1 Nguồn gốc lai lịch và tính cách của Ngô Tử V
        • 1.2.2 Ngô Tử Văn và hành động đốt đền:
      • 1.3 Kết bài:
    • 2. Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn chi