Phân tích hình ảnh người lính trong Đội mưa trên đảo sinh tồn - Ngữ Văn 12

Theo nhà phê bình văn học Hồng Diệu: “Trần Đăng Khoa không phải là một nhà thơ lớn, nhưng là một nhà thơ độc đáo”. Thơ của ông thể hiện rõ hơi thở của cuộc sống chiến đấu những năm tháng ấy, thể hiện tinh thần đấu tranh và khát vọng tự do của dân tộc Việt Nam. Những bài thơ của ông có tính chất chính trị cao, mang thông điệp sâu sắc và chân thành. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
4 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích hình ảnh người lính trong Đội mưa trên đảo sinh tồn - Ngữ Văn 12

Theo nhà phê bình văn học Hồng Diệu: “Trần Đăng Khoa không phải là một nhà thơ lớn, nhưng là một nhà thơ độc đáo”. Thơ của ông thể hiện rõ hơi thở của cuộc sống chiến đấu những năm tháng ấy, thể hiện tinh thần đấu tranh và khát vọng tự do của dân tộc Việt Nam. Những bài thơ của ông có tính chất chính trị cao, mang thông điệp sâu sắc và chân thành. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !



 !!"#$%&
'%%(!)*(%
+,-*(.&-.-/(01
2,"3&(%
45(.&
'6789:;8 
<(9=*(.
<*(%9(&.$
>?8@A.=
B(8
6(CD."E77,F
2,"3&(%
%(.,#G-"7EA
+,-*(#.&-.-/(01
2,"3&(%
9H?@4
IJH(%E04
'>,(7
K-D#7(@9L7
'M88 -
(N(N(E>
((E(0(@&:LL
'.7((O>L
G-0E(-/(*(%1
3(%
PQ =$#8M
(N(N(J.D
(.RR@)/8
'(7"O(8
S((EH1(.C1T3
45(.O,
UF=@TVW8$8
2Q@Q8
X8)(@#4
<#>V%?EJ
Q7!@G-W-C0
'#6E$@%1
(#V!7.U.-/(*(%
(A8D8U7(
XL()E(0M6(
"*OD.!)80
<AE(0./
TU$#831
Bài làm
7-E"#!FSXD8YZ?<![(-.7U7%.,@.7U
7%U\]%^(AD_%`^(8UM&86!&@AD
C?&8(#7#FaV^(VUbD'(]'6E7%^(c&/W
(@(D-8 #77]E7%&d.76-eD8Gf-7
Q.77.D8;8gAA8#$C?^(60./bD'(8UMh]
-ei<3(i^(7%?<![(3*.7U-eD8G?
O#7gj(]7%J#9UEO(#$aQU(# @&a
(@"#7.Q^(06k8 D]


 !!"#$%&
'%%(!)*(%
+,-*(.&-.-/(01
(# #7?8D#F3?<![(AD(`l%?8C]m?8
CJ$G-MW(A7#G/E7%(O]<.7U(
# @? D]&FO$8#Lno@M8,#7>]p8(AD
a0@(#Fn$8"9*(]S",-*(.&-.TV&8a
E&l#7^(C$e@0TADa0#F%.(]
2,"3&(%
45(.&
'6789:;8 
<(9=*(.
<*(%9(&.$
>?8@A.=
B(8
6(CD."E77,F
Z2,"3&(%\.7o.Q^(&60./`@E(;8(
$8.7,4^(EA]'M8(M@%^(789M#7Mo87
,J-%E7][(@a*(%9E ?8`@-^/%*(ATd
.7%7&.$n*(]'&>#7aM8,F;8("6
0./->?8@A8,UE6(CD."7.7,Fm6
%(J&>$,3(]
2,"3&(%
%(.,#G-"7EA
+,-*(#.&-.-/(01
2,"3&(%
9H?@4
IJH(%E04
'>,(7
K-D#7(@9L7
'M88 -
(N(N(E>
((E(0(@&:LL
'.7((O>L
G-0E(-/(*(%1
[d`?8U.?@Z2,"3&(%\J35VH-:-D-,q.?
n&>.&(09l(@4ED.7k8(`@
%M8,#7O]J8&CM#7U"^(%(
(33@E(6D8O&:@,-*(#76F(.&-.
]<>%QADa`3#7#F^(0#M#$6$8ca7(A
(.>8U@.>a.>=#7&(]'Ta-
6!#7k>(]8#G>%#(M
60./U#F#7a(k>M8,]
3(%
PQ =$#8M
(N(N(J.D
(.RR@)/8
'(7"O(8
S((EH1(.C1T3
45(.O,
UF=@TVW8$8
2Q@Q8
X8)(@#4
<#>V%?EJ
Q7!@G-W-C0
'#6E$@%1
%(Go.U*(#0@Q%(`(7.7?%]<?8
C.7(J.D@(7@CM-M.7(8@(.RR@#78L.7(EH@U>=
1V?VrUaM DY$(VL0./(@
3MGL](),"$#8"%(,7dU
F=A*8((/@AQE=]XLM;8^(o0.7
G($&#F7.88Vs$CVL(#J
4@#>V%?EJ]VL#&#@(M&@F#
 (@(6#L0W(-G^(&,]b7FTQ(#>
V%EJ]>@?<![(J(0(@0./#,Q7
!@#6E$@%]'6Q##`.@EA8a
0(0@#6J]
(#V!7.U.-/(*(%
(A8D8U7(
XL()E(0M6(
"*OD.!)80
<AE(0./
TU$#831
(Q3U7(A8D8@.U.VL)E(0M6(]X8#G
(#(JOD.%80@A%n7#Q$#8
#7#FA0]<0./G(lT. $#8]'$#8&At(L
UmU.@Ue8C7@UM88@U,-,88#7$
6G(ME=]<F.>E7%@(Eo&.QVLnF
D8%M8L(W@"%UE.H@E;8(](8l@&@@
6Mj.7D#H7*(#&-^$,(.J>7Da]/6(
,@%U.7&(A(#6(@8Vs6#FJ.D#3.
a>L](#&-^$C#7U%.(*.>^(&,&-^$#8
33%(]
bD7%?<![(5VHM3-6(A.>aa#7%(@&J>U
;8( :#$8U(]J5VH&$8"@m63#7
7gA>(UEO(a#$8U D^(60V(
]o8EG*^(F3DUU#7a@A0FA
G36"FJ;8(]>@Q5VH$8-%CDD8
D-6@6D8#7D8>Al#7E7%U%`,@>U(EDd
/`3^(0F]m8%@mVQ%$87?*@A0
F"G.>6$88D#0&^(8U#7a;8(#,0^(60
V((# ]
<3(.7E7%(G&./]-eU>@VW8U0
0./EA.>O3`8*(]m$,=E:@%%^(0Mj
;8@E7%(A8#$Da?H^(8U%*(@g/
#7E.j8D#0^(0./EAu7>-EnF!]G`a(V(lW^(
lp8(@(A7;8367(l@^(60
./`F$&,8#70(]b)E((.0V>77Y'7
,(d#7m]'7((7@0#7EA]0EA^((V7#7f-@(-EM
6".&]n60./*(.8>t@CM-H*O#,$C^(
V@77D#H4$#L#;8(7l;8(-]b,(@
0(JJ.7W-G-^(C"
| 1/4

Preview text:

Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn
Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy
Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy
Nơi cơn mưa thăm thẳm xa khơi
Ánh chớp xanh lấp loáng phía chân trời…
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Mặt chúng tôi ngửa lên như đất
Những màu mây sẽ thôi không héo quắt
Đá san hô sẽ nảy cỏ xanh lên
Đảo xa khơi sẽ hóa đất liền
Chúng tôi không cạo đầu, để tóc lên như cỏ Rồi kháo nhau
Bữa tiệc linh đình bày toàn nước ngọt
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Cơn mưa lớn vẫn rập rình ngoài biển
Ánh chớp xanh vẫn lấp loáng phía chân trời…
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Chúng tôi sẽ trụi trần, nhảy choi choi trên mặt cát
Giãy giụa tơi bời trên mặt cát
Như con cá rô rạch nước đón mưa rào
Úp miệng vào tay, chúng tôi sẽ cùng gào
Như ếch nhái uôm uôm khắp đảo
Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho táo bạo
Mưa như chưa bao giờ mưa, sấm sét đùng đùng
Nhưng làm sao mưa cứ ngại ngùng
Chập chờn bay phía xa khơi…
Chúng tôi ngồi ôm súng đợi mưa rơi
Lòng thắc thỏm niềm vui không nói hết
Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt
Mưa lèm nhèm, chúng tôi chẳng thích đâu
Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu
Hay mưa bụi… mưa li ti… cũng được
Mặt chúng tôi ngửa lên hứng nước
Một giọt nhỏ thôi, cát cũng dịu đi nhiều
Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu
Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo
Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão
Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập nhịp tim người
Như đá vững bền, như đá tốt tươi…
Mưa vẫn dăng màn lộng lẫy phía xa khơi
Mưa yểu điệu như một nàng công chúa
Dù mưa chẳng bao giờ đến nữa
Thì xin cứ hiện lên thăm thẳm cuối chân trời
Để bao giờ cánh lính chúng tôi
Cũng có một niềm vui đón đợi… Bài làm
Theo nhà phê bình văn học Hồng Diệu: “Trần Đăng Khoa không phải là một nhà thơ lớn, nhưng là một
nhà thơ độc đáo”. Thơ của ông thể hiện rõ hơi thở của cuộc sống chiến đấu những năm tháng ấy, thể hiện
tinh thần đấu tranh và khát vọng tự do của dân tộc Việt Nam. Những bài thơ của ông có tính chất chính trị
cao, mang thông điệp sâu sắc và chân thành. Các bài thơ ấy không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật đẹp mà
còn là tài liệu quý giá để hiểu về tinh thần của những người lính Việt Nam trong cuộc chiến chống Mỹ. Tác
phẩm "Đợi mưa trên đảo sinh tồn" của nhà thơ Trần Đăng Khoa được xem là một tác phẩm nghệ thuật đầy
sức sống và ý nghĩa. Bài thơ đã vẽ nên một bức tranh về sự sống còn trên một đảo hoang vắng, cho thấy sự
can đảm, kiên trì và lòng nhân ái của con người trong những tình huống khắc nghiệt.
Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn
Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy
Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy
Nơi cơn mưa thăm thẳm xa khơi
Ánh chớp xanh lấp loáng phía chân trời…
Bối cảnh hoang vắng và đầy tuyệt vọng được Trần Đăng Khoa thể hiện ngay ở khổ thơ đầu tiên. Từ đầu
tiên đã đề cập đến địa điểm mà nhân vật chính trong bài thơ đang đứng. Đảo Sinh Tồn là một đảo hoang
vắng, đầy khắc nghiệt. Tất cả mọi thứ trên đảo đều vô cùng cằn cỗi, thiếu nước và khô hạn. Qua đó thể hiện
sự mong chờ, đang hy vọng rằng điều gì đó sẽ xảy ra. Hình ảnh ánh chớp xanh lấp loáng cũng đánh dấu sự
bất ổn và rủi ro đang tiềm ẩn, nhưng đồng thời cũng thể hiện sự mong chờ hy vọng trong tương lai.
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Mặt chúng tôi ngửa lên như đất
Những màu mây sẽ thôi không héo quắt
Đá san hô sẽ nảy cỏ xanh lên
Đảo xa khơi sẽ hóa đất liền
Chúng tôi không cạo đầu, để tóc lên như cỏ Rồi kháo nhau
Bữa tiệc linh đình bày toàn nước ngọt
“Ôi ước gì được thấy mưa rơi” như là nỗi lòng của tất cả những người lính ở trên đảo, khi bao quanh
đều là nước mặn của biển cả. Nếu như mưa đến, cái tươi của màu mây sẽ đến và thế chỗ cho cái u ám mà
trước đó đã phơi bày. Khi có mưa, sự xanh tươi sẽ bắt đầu nảy nở, phủ kín nơi đảo xa như thể đây cũng chỉ
là nơi nào đó trên đất liền đằng xa. Nhấn mạnh vào sự thiếu thốn nước ngọt trên đảo qua hình ảnh những
người lính phải cạo đầu, không thể nuôi tóc ước mong có một bữa tiệc linh đình toàn là nước ngọt từ những
cơn mưa đã nhấn mạnh niềm mong ước được mưa.
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Cơn mưa lớn vẫn rập rình ngoài biển
Ánh chớp xanh vẫn lấp loáng phía chân trời…
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Chúng tôi sẽ trụi trần, nhảy choi choi trên mặt cát
Giãy giụa tơi bời trên mặt cát
Như con cá rô rạch nước đón mưa rào
Úp miệng vào tay, chúng tôi sẽ cùng gào
Như ếch nhái uôm uôm khắp đảo
Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho táo bạo
Mưa như chưa bao giờ mưa, sấm sét đùng đùng
Nhưng làm sao mưa cứ ngại ngùng
Chập chờn bay phía xa khơi…
Không chỉ mở đầu một lần, “Ôi ước gì được thấy mưa rơi” đã được tác giả sử dụng phép điệp tới 3 lần
nhằm nhấn mạnh lấy cái khát khao trời sẽ đổ mưa, đặc biệt là trong tình huống khi đang ở trên đảo sinh tồn,
nơi thiếu nước và cảm giác khô cứng. Tác giả đã miêu tả rất chi tiết và sống động hình ảnh của cơn mưa
đang được mong đợi, bao gồm những hiệu ứng như sấm sét, ánh chớp xanh và những giọt mưa lấp lánh trên
cát. Đoạn thơ còn thể hiện sự tưởng tượng và hy vọng của người viết về những điều tích cực mà mưa có thể
mang lại cho cuộc sống trên đảo, như đem lại sự sống lại cho cây cỏ và đất đai. Nhưng nó cũng có sự phản
ánh những khó khăn và tình trạng đói khát khi không có mưa. Tuy vậy nhưng đoạn thơ vẫn mang đến cho
những người lính một cảm giác hy vọng và sự khao khát trong tình trạng thiếu nước.
Chúng tôi ngồi ôm súng đợi mưa rơi
Lòng thắc thỏm niềm vui không nói hết
Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt
Mưa lèm nhèm, chúng tôi chẳng thích đâu
Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu
Hay mưa bụi… mưa li ti… cũng được
Mặt chúng tôi ngửa lên hứng nước
Một giọt nhỏ thôi, cát cũng dịu đi nhiều
Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu
Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo
Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão
Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập nhịp tim người
Như đá vững bền, như đá tốt tươi…
Cơn mưa thật mỗi lúc một xa vời, còn cơn mưa trong tâm tưởng các anh càng lúc càng gần hơn. Đầu
tiên là mưa mãnh liệt, mưa rào, tiếp đến là mưa ngâu, mưa lèm nhèm, và cuối cùng là mưa bụi, một hạt nhỏ
thôi… Cách nói giảm dần diễn tả một thực tế khắc nghiệt: không hề có mưa dù người lính có khát khao, có
mong đợi đến ngậm ngùi. Các anh chẳng ước gì niềm vui cho riêng mình khi cơn mưa tới mà chỉ mong một
giọt nhỏ thôi để xua tan không khí oi nồng, để đảo cát không còn nóng bỏng. Dù kết quả của nỗi mong chờ là
không có thật nhưng các anh không hề thất vọng mà luôn nuôi dưỡng niềm tin dù không có mưa nhưng vãn
sinh tồn trên mặt đảo, vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão. Cho dù vất vả, gian khó đến mấy, họ vẫn
chắc tay súng, canh giữ vùng trời địa phận của đất nước. Và họ cũng như hòn đảo kia vẫn sinh tồn trên đại
dương gió bão. Tại đây, Trần Đăng Khoa đã nhân hóa đá Trường Sa, so sánh người lính đảo với hòn đá ngàn
năm, đá vững bền, đá tốt tươi. Những hòn đá vô tri vô giác trở nên có linh hồn, biểu trưng cho sự sống
Trường Sa kiên cường, vững chãi.
Mưa vẫn dăng màn lộng lẫy phía xa khơi
Mưa yểu điệu như một nàng công chúa
Dù mưa chẳng bao giờ đến nữa
Thì xin cứ hiện lên thăm thẳm cuối chân trời
Để bao giờ cánh lính chúng tôi
Cũng có một niềm vui đón đợi…
Mưa còn được nhân hoá như một nàng công chúa yểu điệu, lộng lẫy dù chẳng bao giờ đến nữa. Dẫu vậy
nhưng các anh vẫn mong mưa hãy cứ hiện lên nơi cuối chân trời, để nơi đảo khô cằn này vẫn còn niềm vui
và hi vọng để đón chờ. Đời lính thật gian khổ nhưng cũng lắm niềm vui. Niềm vui ấy có thể sẻ chia cùng đồng
đội từ một lá thư, một mẩu tin nhà, một điếu thuốc, một hớp nước uống chung và cả niềm mong ngóng
những trận mưa hiếm hoi trên đảo cát nóng bỏng. Đọc lại bài thơ, ta bỗng thấy lòng rưng rưng dù rằng giọng
điệu thơ tếu táo đùa nghịch, hình ảnh thơ không một chút bi lụy, bi quan. Trong đau khổ, mất mát, hi sinh,
những chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài đảo xa vẫn ấp ủ niềm ước ao lãng mạn mà hiện thực. Chính những ao
ước, mơ mộng đó là chất men say để anh vững tay súng, nuôi dưỡng những khát vọng mãnh liệt vượt lên
thực tại khốn cùng. Các anh vẫn ấp ủ niềm tin vào một tương lai xán lạn của đất nước như ấp ủ niềm vui
được đón đợi cơn mưa.
Việc nhà thơ Trần Đăng Khoa sử dụng kết hợp giữa thể loại tự sự và thơ ca, tất cả đã tạo nên một cảnh
quan sắc nét về cuộc sống trên đảo hoang. Tác giả đã sử dụng rất nhiều hình ảnh, từ ngữ tượng trưng và
hàm ý để tạo ra một bức tranh chân thực về cuộc sống khắc nghiệt của những người dân đang sống trên
đảo. Mỗi cung bậc cảm xúc của họ được tái hiện một cách sống động và chân thực, để cho người đọc có thể
cảm nhận được những gì họ đã trải qua. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng nhiều phương tiện âm điệu như
điệp ngữ, ngữ điệu và điệu nhạc để thổi vào bài thơ một hơi thở mới, tạo nên một không gian riêng biệt chỉ
có trong trí tưởng tượng của người đọc. Từng câu thơ, từng dòng thơ đều tràn đầy xúc cảm, để cho người
đọc nhìn nhận lại những điều tuyệt vời nhất của cuộc sống và sự quan tâm với đời sống của những người
dân đang sinh sống trên đảo hoang vắng.
Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn là bài thơ mang đậm chất lính. Thi phẩm mộc mạc, giản dị như cuộc đời
người lính biển nhưng lại có sức gợi mở sâu xa. Từ niềm ước mong nhỏ bé, đơn sơ của người chiến sĩ hải
quân đóng trên đảo Sinh Tồn, bài thơ cho ta hiểu thêm về hiện thực trần trụi của cuộc sống nơi đảo xa, ý chí
và bản lĩnh tuyệt vời của người lính biển sẵn sàng đạp bằng mọi khó khăn. Tận hưởng sự thay da đổi thịt của
Tổ Quốc hôm nay, chúng ta không thể nào quên được những tháng ngày gian khổ, hi sinh của những người
lính ở mọi miền đất nước nói chung và Trường Sa nói riêng. Vẳng bên tai ta lời Bác dạy ngày nào: Ngày
trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời và có biển. Bờ biển của ta dài và đẹp, ta phải biết
giữ gìn lấy nó. Mong rằng những người lính đảo xa luôn mạnh khoẻ, tiếp tục sống xứng đáng với niềm tin của
nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vinh quang mà Tổ quốc giao phó. Với chúng ta,
Trường Sa mãi mãi là nhịp đập của trái tim mình