THỰC HÀNH VIẾT
Tác phẩm: “Làng” Kim Lân
Tên đề tài: Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống tâm nhân vật trong tác phẩm “Làng”-Kim n
Lập dàn ý:
1.
Mở bài
- Tác giả: Nguyễn Văn Tài thường được biết đến với bút danh Kim Lân, một nhà văn, diễn viên Việt Nam
- Giới thiệu về tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân: Một tác phẩm viết về đề tài quen thuộc nhưng vẫn để lại
những rung động sâu sắc trong lòng độc giả bởi tình yêu làng u nước tinh thần kháng chiến của nhân vật
ông Hai- nhân vật trung tâm của tác phẩm.
- Phương diện nghệ thuật: nghệ thuật xây dựng tình huống tâm nhân vật trong tác phẩm “Làng”-Kim n
2.
Thân i:
Khái quát:
- Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn “Làng” được viết trong thời đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp,
đăng lần đầu trên tạp chí Văn nghệ năm 1948.
- Sự kiện chính: ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc quyết đi tìm sự thật minh oan cho làng của
nh
- Tình huống: Khi ông Hai nghe được tin làng Chợ Dầu theo giặc Tình huống đối nghịch với tình cảm
tự hào mãnh liệt về làng Chợ Dầu của ông Hai, khác với suy nghĩ về một làng quê “tinh thần cách mạng
lắm” của ông.
- Nhân vật trung tâm: ông Hai, người dân làng Chợ Dầu đang tản nơi khác.
- Mạch trần thuật: trần thuật theo trình tự thời gian. Cách trần thuật linh hoạt, tự nhiên, nhiều chi tiết
thân thuộc của đời sống thường ngày xen vào với mạch tâm trạng khiến cho truyện sinh động n.
- Tóm tắt nội dung tác phẩm: Ông Hai người nông dân yêu tự hào về làng chợ Dầu của mình nhưng
chiến tranh hoàn cảnh gia đình nên ông phải đi tản . Một hôm nghe ngóng được tin làng Dầu theo
Tây. Tin dữ bất ngờ khiến ông không thể tin nổi rồi ch biết cúi gằm mặt xuống đi về. Về nhà, ông nằm
vật ra, ai nói cũng tưởng họ bàn tán về làng mình. Khi cùng đường, ông chớm ý định quay về làng
nhưng rồi ông lại xác định Làng t u thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. Khi chủ tịch
lên cải chính làng Dầu không theo Tây, ông sung sướng đi khoe với tất cả mọi người.
- Câu đánh giá: c giả đã cho thấy nghệ thuật xây dựng tình huống nhân vật.
Đặc điểm của người kể chuyện:
- Ngôi kể: ngôi thứ 3, người kể giấu mình nhưng lại mặt khắp mọi nơi trong văn bản, người kể chuyện
thể biết hết mọi việc, mọi hành động, mọi tâm tư tình cảm của nhân vật giúp cho nhân vật ông Hai
trong truyện được đánh giá một cách khách quan, tự nhiên. Tình u làng, yêu nước của ông được đánh giá
khách quan chứ không phải chủ quan của người kể. Đặc biệt giúp miêu tả nội tâm nv ông Hai thêm chân
thực, sâu sắc, thể hiện sự đấu tranh nội tâm, nỗi đau đớn, dày của ông khi ngôi làng nh đã sinh ra,
lớn lên lại mang danh bàn nước, cái tội ghê gớm nhất, đáng khinh bỉ nhất lúc bấy giờ.
- Điểm nhìn: chủ yếu được trần thuật từ điểm nhìn của ông Hai. Tạo s chân thật, gần gũi, đi vào ng
người. Dễ đi sâu vào miêu tả tâm nhân vật trong những tình huống khác nhau. Đặc biệt làm nổi bật tâm
trạng, tính cách nhân vật qua đối thoại, độc thoại, đấu tranh nội tâm, qua cử chỉ, hành động.
Câu chuyện kết thúc với hình ảnh ông Hai tự o nói về cái làng của mình khi bị giặc vào khủng bố,
ông kể một cách rành rọt, t mỉ như chính bản thân mình vừa đánh trận ấy vậy.
Qua ngôi kể điểm nhìn của nhân vật ông Hai cho ta thấy nét sự đặc sắc của Kim Lân trong cách tạo
tình huống xây dựng tính cách nhân vật.
Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống tâm nhân vật:
- lẽ:
+Tình huống éo le khi một người nông dân luôn tự hào về làng, về quê hương của mình lại nghe thấy tin
làng theo y phản quốc.
+Tâm của nhân vật chính cùng phức tạp khi cứ mãi nghĩ đến chuyện làng đã phản bội Tổ quốc. Nhưng
đối với ông, tuy yêu làng ấy, nhưng tình cảm với T quốc lại còn hơn thế.
Ông Hai chính chân dung sống động, đẹp đẽ của người nông n thời đầu khác chiến. Luôn yêu
thương, tự hào về làng quê, Tổ quốc.
-Dẫn chứng:
+ “Cổ họng nghẹn lại, da mặt rân n”
+ “Lặng đi không thở được”
+ “Lảng đi…cười nhạt…cúi gầm mặt đi
+ Tự hỏi bản thân khi thấy những đứa con đang chơi đùa “Chúng cũng trẻ con làng Việt gian đấy ư?”
+ Nhưng ông khẳng đinh lại rằng Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây thì phải thù” Tình yêu quê
hương đất nước trên hết.
Qua những lẽ dẫn chứng được Kim Lân đưa ra trong tác phẩm của mình, ta thể thấy được sự thành
công của Kim Lân trong sở trường viết về đời sống sinh hoạt làng quê, cảnh ngộ của những ngườin ông dân
hơn hết tình yêu thương quên hương, Tổ quốc của họ.
Liên hệ, so sánh:
3.
Kết i:
Đánh giá giá trị của tác phẩm:
- Nghệ thuật xây dựng tình huống: Kim Lân đã xây dựng một tình huống truyện tính căng thẳng, thử thách
nội tâm nhân vật, từ đó bộc lộ đời sống n trong, tình cảm tưởng của nhân vật.
- Nghệ thuật y dựng nhân vật:
+ Truyện khắc họa thành công nhân vật ông Hai, một người nông dân yêu làng, yêu nước tha thiết.
+ Việc đặc nhân vật vào tình huống cụ thể góp phần thể hiện tính cách, diễn biến tâm nhân vật.
Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình u quê hương, Tổ quốc sâu sắc của những người dân Việt
Nam thời đầu kháng chiến.

Preview text:

THỰC HÀNH VIẾT
Tác phẩm: “Làng” – Kim Lân
Tên đề tài: Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và tâm lí nhân vật trong tác phẩm “Làng”-Kim Lân Lập dàn ý: 1. Mở bài
- Tác giả: Nguyễn Văn Tài thường được biết đến với bút danh Kim Lân, là một nhà văn, diễn viên Việt Nam
- Giới thiệu về tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân: Một tác phẩm viết về đề tài quen thuộc nhưng vẫn để lại
những rung động sâu sắc trong lòng độc giả bởi tình yêu làng yêu nước và tinh thần kháng chiến của nhân vật
ông Hai- nhân vật trung tâm của tác phẩm.
- Phương diện nghệ thuật: nghệ thuật xây dựng tình huống và tâm lí nhân vật trong tác phẩm “Làng”-Kim Lân 2. ​ Thân bài: • Khái quát:
- Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn “Làng” được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp,
đăng lần đầu trên tạp chí Văn nghệ năm 1948.
- Sự kiện chính: ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc và quyết đi tìm sự thật minh oan cho làng của mình
- Tình huống: Khi ông Hai nghe được tin làng Chợ Dầu theo giặc ⇒ Tình huống đối nghịch với tình cảm
tự hào mãnh liệt về làng Chợ Dầu của ông Hai, khác với suy nghĩ về một làng quê “tinh thần cách mạng lắm” của ông.
- Nhân vật trung tâm: ông Hai, người dân ở làng Chợ Dầu đang tản cư ở nơi khác.
- Mạch trần thuật: trần thuật theo trình tự thời gian. Cách trần thuật linh hoạt, tự nhiên, có nhiều chi tiết
thân thuộc của đời sống thường ngày xen vào với mạch tâm trạng khiến cho truyện sinh động hơn.
- Tóm tắt nội dung tác phẩm: Ông Hai là người nông dân yêu và tự hào về làng chợ Dầu của mình nhưng
vì chiến tranh và hoàn cảnh gia đình nên ông phải đi tản cư. Một hôm nghe ngóng được tin làng Dầu theo
Tây. Tin dữ bất ngờ khiến ông không thể tin nổi rồi chỉ biết cúi gằm mặt xuống mà đi về. Về nhà, ông nằm
vật ra, ai nói gì cũng tưởng họ bàn tán về làng mình. Khi cùng đường, ông chớm có ý định quay về làng
nhưng rồi ông lại xác định “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. Khi chủ tịch xã
lên cải chính làng Dầu không theo Tây, ông sung sướng đi khoe với tất cả mọi người.
- Câu đánh giá: Tác giả đã cho thấy nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật.
• Đặc điểm của người kể chuyện:
- Ngôi kể: ngôi thứ 3, người kể giấu mình nhưng lại có mặt khắp mọi nơi trong văn bản, người kể chuyện
có thể biết hết mọi việc, mọi hành động, mọi tâm tư tình cảm của nhân vật ⇒ giúp cho nhân vật ông Hai
trong truyện được đánh giá một cách khách quan, tự nhiên. Tình yêu làng, yêu nước của ông được đánh giá
khách quan chứ không phải chủ quan của người kể. Đặc biệt giúp miêu tả nội tâm nv ông Hai thêm chân
thực, sâu sắc, thể hiện sự đấu tranh nội tâm, nỗi đau đớn, dày vò của ông khi ngôi làng mà mình đã sinh ra,
lớn lên lại mang danh bàn nước, cái tội ghê gớm nhất, đáng khinh bỉ nhất lúc bấy giờ.
- Điểm nhìn: chủ yếu được trần thuật từ điểm nhìn của ông Hai. ⇒ Tạo sự chân thật, gần gũi, đi vào lòng
người. Dễ đi sâu vào miêu tả tâm lí nhân vật trong những tình huống khác nhau. Đặc biệt làm nổi bật tâm
trạng, tính cách nhân vật qua đối thoại, độc thoại, đấu tranh nội tâm, qua cử chỉ, hành động.
⇒ Câu chuyện kết thúc với hình ảnh ông Hai tự hào nói về cái làng của mình khi bị giặc vào khủng bố,
ông kể một cách rành rọt, tỉ mỉ như chính bản thân mình vừa đánh trận ấy vậy.
Qua ngôi kể và điểm nhìn của nhân vật ông Hai cho ta thấy rõ nét sự đặc sắc của Kim Lân trong cách tạo
tình huống và xây dựng tính cách nhân vật.
• Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và tâm lí nhân vật: - Lí lẽ:
+Tình huống éo le khi một người nông dân luôn tự hào về làng, về quê hương của mình lại nghe thấy tin làng theo Tây phản quốc.
+Tâm lí của nhân vật chính vô cùng phức tạp khi cứ mãi nghĩ đến chuyện làng đã phản bội Tổ quốc. Nhưng
đối với ông, tuy có yêu làng ấy, nhưng tình cảm với Tổ quốc lại còn hơn thế.
⇒ Ông Hai chính là chân dung sống động, đẹp đẽ của người nông dân thời kì đầu khác chiến. Luôn yêu
thương, tự hào về làng quê, Tổ quốc. -Dẫn chứng:
+ “Cổ họng nghẹn ứ lại, da mặt tê rân rân”
+ “Lặng đi không thở được”
+ “Lảng đi…cười nhạt…cúi gầm mặt mà đi”
+ Tự hỏi bản thân khi thấy những đứa con đang chơi đùa “Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư?”
+ Nhưng ông khẳng đinh lại rằng “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây thì phải thù” ⇒Tình yêu quê
hương đất nước là trên hết.
⇒Qua những lí lẽ và dẫn chứng được Kim Lân đưa ra trong tác phẩm của mình, ta có thể thấy được sự thành
công của Kim Lân trong sở trường viết về đời sống sinh hoạt ở làng quê, cảnh ngộ của những ngườin ông dân
và hơn hết là tình yêu thương quên hương, Tổ quốc của họ.  Liên hệ, so sánh: 3. ​ Kết bài:
Đánh giá giá trị của tác phẩm:
- Nghệ thuật xây dựng tình huống: Kim Lân đã xây dựng một tình huống truyện có tính căng thẳng, thử thách
nội tâm nhân vật, từ đó bộc lộ đời sống bên trong, tình cảm tư tưởng của nhân vật.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+ Truyện khắc họa thành công nhân vật ông Hai, một người nông dân yêu làng, yêu nước tha thiết.
+ Việc đặc nhân vật vào tình huống cụ thể góp phần thể hiện tính cách, diễn biến tâm lí nhân vật.
⇒ Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình yêu quê hương, Tổ quốc sâu sắc của những người dân Việt
Nam thời kì đầu kháng chiến.
Document Outline

  • THỰC HÀNH VIẾT
  • Lập dàn ý:
  • 2. ​Thân bài:
  • •Đặc điểm của người kể chuyện:
  • •Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và tâm lí
  • 3. ​Kết bài: