




Preview text:
Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch
Đằng chọn lọc hay nhất
Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng chọn lọc hay nhất - Mẫu số 1
Sự ra đi của một nghệ sĩ không làm tác phẩm của anh ta mất đi giá trị. Thay
vào đó, những tác phẩm ấy trở nên bất tử, sống lâu trong lòng người đọc qua
các thế hệ. Chúng gửi gắm thông điệp nhân văn và tạo hình nghệ thuật tinh
tế, làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đáng giá hơn. Một ví dụ rõ ràng
về tác phẩm mang tính biểu tượng này là "Phú Sông Bạch Đằng" của Trương Hán Siêu.
Bài phú Sông Bạch Đằng là một tác phẩm thể văn cổ có những đặc điểm và
quy phạm riêng. Trong bài phú này, nhân vật khách là một tạo hình hư cấu và
tưởng tượng được xây dựng để tương tác với các vị bô lão. Nhân vật khách
trong bài là tâm điểm của toàn bộ tác phẩm, mô tả chi tiết và cấu trúc của văn
bản được xây dựng xung quanh hình ảnh của ông. Đây là sự thể hiện mạnh
mẽ về lòng yêu nước, tráng chí bốn phương của nhân vật khách, và là cảm
xúc về thời kỳ hoàng kim của dân tộc trên sông Bạch Đằng.
Trong mở đầu bài phú, nhân vật khách xuất hiện như một tạo hình tao nhã,
đầy sự lôi cuốn và thú vui trong việc du ngoạn thiên nhiên hoang dã:
"Giương buồm giong gió chơi vơi,
Lướt bể chơi trăng mải miết.
Sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương,
Chiều lần thăm chừ Vũ huyệt."
Các từ "chơi vơi," "mải miết" đánh thức một cảm giác mới mẻ về nhân vật
khách, một người nghệ sĩ lãng mạn, thích du ngoạn trong thiên nhiên tươi
đẹp và đầy thú vị. Thiên nhiên trở thành người bạn đồng hành của nhân vật
khách, tạo nên không gian mở rộng và thơ mộng. Nhân vật khách thể hiện
khả năng du ngoạn rộng lớn, tư duy mở cửa và đam mê khám phá.
Ngoài ra, trong bài phú, chỉ có điển tích Tử Trường được nhắc đến. Tuy
nhiên, tác giả không nhấn mạnh việc nhân vật khách học cách ghi chép sử ký,
mà là sự học hỏi về niềm vui du lịch, khám phá, và sự trân trọng vẻ đẹp tự
nhiên của những người tài tử thời xưa. Đây không chỉ là việc nắm bắt kiến
thức trong các hành trình đã đi qua, mà còn là sự tiếp thu sâu sắc về những
kỷ niệm lịch sử của dân tộc. Điều này thể hiện qua đoạn sau, khi nhân vật
khách hồi tưởng về quá khứ hùng hồn và đau thương của dân tộc: "Buồn vì cảnh thảm, Đứng lặng giờ lâu.
Thương nỗi anh hùng đâu vắng tá,
Tiếc thay dấu vết luống còn lưu."
Trong lúc nhân vật khách hồi tưởng, cảnh vật trở nên u ám và buồn bã, thể
hiện niềm tiếc thương và sự đau đớn khi nhớ đến những anh hùng và chiến
sĩ đã hy sinh và để lại dấu vết trên quê hương. Đó là cách thể hiện lòng biết
ơn và tưởng nhớ, cũng như để thế hệ sau tôn vinh và học hỏi từ những đóng
góp và hi sinh to lớn của họ.
Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng chọn lọc hay nhất - Mẫu số 2
Trong "Bạch Đằng giang phú," người được gọi là "khách" không ai khác chính
là Trương Hán Siêu, một nhân vật trữ tình đặc biệt. Trong những tác phẩm
phú cổ, người như "khách" đã không còn lạ lẫm. Ví dụ, trong bài phú "Ngọc
tỉnh liên phú" (bài phú "Sen giếng ngọc") của Mạc Đĩnh Chi (?-1346), cũng
xuất hiện một nhân vật tương tự: "...Khách có kẻ: nơi nhà cao tựa ghế, trưa
mùa hạ nắng nồng. Ao trong ngắm làn nước biếc, Nhạc phủ vịnh khúc Phù
Dung." "Khách" ở đây là Mạc Đĩnh Chi, thể hiện tấm lòng thanh cao, tài năng,
và hoài bão của một người sĩ quan trong đời sống xã hội.
Trương Hán Siêu, một danh sĩ đáng chú ý đời Trần, có tính cách cương trực
và tâm hồn phóng khoáng. Cách miêu tả đầu tiên, trong chín câu đầu, cho
thấy "khách" là một tạo hóa thụ, yêu thiên nhiên và sống hết mình với nó.
"Khách" tận hưởng mọi khía cạnh của cuộc sống và phiêu du qua mọi vùng
đất, sáng rạng "chơi trăng mải miết," và chiều tới "Sớm gõ thuyền chừ
Nguyên Tương; Chiều lần thăm chừ Vũ Huyệt,". .
"Khách" đã đi qua nhiều nơi và biết rất nhiều. Các danh lam thắng cảnh như
Nguyên Tương, Cửu Giang, Ngũ Hồ, Tam Ngô, Bách Việt,.. đại diện cho
vùng đất mênh mông của Trung Hoa, mà "khách" đã dạo quanh và tham
quan. Đây mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu của "khách" đối với thiên
nhiên, niềm hạnh phúc trong việc khám phá và chiêm ngưỡng những đẹp tự
nhiên, và tự hào về cuộc sống phiêu lưu và sự kết nối với tất cả mọi vùng đất xung quanh: "Nơi có người đi, Đâu mà chẳng biết."
Các địa danh xa lạ không chỉ đại diện cho cảnh đẹp, mà còn tượng trưng cho
một không gian lớn mở, mà chỉ những người mang tâm hồn phiêu lưu và tinh
thần tự do mới có thể "giương buồm.. lướt bể" đến. "Đầm Vân Mộng" là một
ví dụ tiêu biểu, nhấn mạnh cảnh đẹp của mọi thắng cảnh. Tuy "khách" đã đến
đó nhiều lần và đã tham quan nhiều cảnh đẹp tương tự, anh vẫn còn "tha
thiết" với cả bốn phương trời:
"Đầm Vân Mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiều,
Mà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết."
Bài phú mở đầu bằng việc mô tả tính cách của một kẻ sĩ: hòa quyện với thiên
nhiên, đặt sự "nhàn" lên trên hết, truyền tải một thông điệp gián tiếp rằng lợi
danh và tầm thường không quan trọng.
Sau đó, bài phú mô tả niềm vui của Trương Hán Siêu khi tới tham quan dòng
sông Bạch Đằng. Trương Hán Siêu đã lựa chọn theo đuổi tao nhã của người
xưa và đi về hướng Đông Bắc, "buông chèo" để "tiêu diêu" thỏa thích. Người
xưa thường nói: "Muốn học văn của Tư Mã Tử Trường, trước hết phải học
cách "chơi" của Tử Trường." Tử Trường ở đây đề cập đến Tư Mã Thiên, một
tác giả vĩ đại và sử gia trong triều đại Hán, người được coi là người đi du lịch
giỏi nhất trong thời cổ đại. Trương Hán Siêu, với bộ não của một nhà thơ và
du khách, đã "tham dự" cuộc hành trình đó:
"Qua cửa Đại Than... đến sông Bạch Đằng."
Phần tiếp theo của bài phú miêu tả hình ảnh đẹp của sông Bạch Đằng bằng
các đường nét và màu sắc, chuyển đổi cảm xúc. Dòng sông Bạch Đằng, biểu
tượng cho sự oai hùng của Đại Việt, được mô tả dưới dạng sóng lớn, cuốn
cuộn, nhấp nhô với màu xanh biếc "Bát ngát sóng kình muôn dặm." Phần này
tái hiện lại hình ảnh sống động của sông Bạch Đằng và mô tả nét đẹp tự nhiên của nó.
Mục tiêu của Trương Hán Siêu là tạo ra một bức tranh sống động của sông
Bạch Đằng và đấu tranh lịch sử trên nó, khiến cho người đọc có thể cảm
nhận được rằng họ đang đứng tại bờ sông, trong một không gian rộng lớn.
Thông qua những chi tiết như bờ đất rừng lau, bến đò vắng vẻ, dòng sông
đầy sóng bạc, bãi cát, và xương cốt của kẻ thù, Trương Hán Siêu tái hiện một
cảnh chiến đấu đầy kinh hoàng, một trang lịch sử bi kịch.
Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng chọn lọc hay nhất - Mẫu số 3
Khi Lê Quý Đôn dành lời khen cho thời kỳ của vua Trần bằng cụm "khôi kì,
hùng vĩ, lưu loát, đẹp đẽ, âm vận, cách điệu giống như thể văn nhà Tống",
những từ ngữ này cũng hoàn toàn phù hợp để mô tả sự tuyệt vời của Sông
Bạch Đằng. Bài thơ "Phú Sông Bạch Đằng" là một tác phẩm vĩ đại với sự tận
dụng tài nghệ và tình yêu sâu đậm đối với quê hương và dân tộc.
Câu chuyện "Phú Sông Bạch Đằng" thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào
về tinh thần mạnh mẽ, bất khuất của dân tộc. Bài thơ mở đầu bằng việc miêu
tả một người "khách" tự do, say mê khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, đặc biệt là Sông Bạch Đằng.
Tác giả thể hiện sự kỳ diệu của Sông Bạch Đằng thông qua cách mô tả chi
tiết về các địa danh và cảnh vật xung quanh. Câu thơ "Bát ngát sóng kình
muôn dặm, Thướt tha đuôi trĩ một màu" vẽ lên hình ảnh sống động của dòng
sông và cảnh thiên nhiên xung quanh, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Điều
này giúp thể hiện sự phấn khích và tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên.
Tác giả cũng lồng ghép sự kính trọng đối với lịch sử vào bài thơ, với việc
nhắc lại cuộc chiến Trận Bạch Đằng nổi tiếng. Sự kết hợp giữa thiên nhiên
tươi đẹp và lịch sử đầy kiêng nể giúp tạo nên một tác phẩm phú quý.
Từ ngôn ngữ đến hình ảnh, bài thơ này rất phong phú và sống động, và nó
truyền tải một thông điệp quan trọng về lòng tự hào dân tộc và tinh thần kiên
cường trong lịch sử. Phú Sông Bạch Đằng là một tác phẩm vĩ đại về tình yêu
quê hương và tinh thần dũng cảm của dân tộc Việt Nam.
Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng chọn lọc hay nhất - Mẫu số 4
Trương Hán Siêu, một nhân vật đầy tính cương trực và uyên tâm về tri thức,
đã được các vua Trần tín nhiệm và tin dùng. Ông, một trong những danh sĩ
nổi tiếng nhất trong triều đại Trần, mặc dù chỉ để lại một số ít tác phẩm,
nhưng tác phẩm nổi bật nhất của ông, "Bạch Đằng Giang Phú," đã tạo ra ấn
tượng mạnh mẽ và để lại dư âm sâu sắc trong lòng độc giả.
Hình tượng nhân vật "khách" trong tác phẩm này thể hiện một tâm hồn tự do
và thích du ngoạn, đắm chìm trong việc khám phá thế giới:
"Giương buồm giữa gió, thú vui thơ mơ,
Bên bè chơi trăng, không mệt mỏi.
Sớm ra thuyền đón ánh sáng rạng ngời,
Chiều ghé thăm vùng biển Vũ Huyệt."
Câu thơ sử dụng từ ngữ tương phản như "sớm" và "chiều" để tôn vinh niềm
đam mê du lịch của nhân vật, và từ đó thể hiện khát vọng khám phá và tìm
hiểu về văn hóa và lịch sử thế giới. Dù nhân vật "khách" đã dạo chân khắp
nơi, tình yêu của ông với việc trang trí bốn phương không bao giờ phai mờ.
Điều này thể hiện mong muốn tìm hiểu và kết nối với những vùng đất mới,
như Tử Trường đã thực hiện khi khám phá mọi nơi để nắm vững lịch sử dân tộc.
Nhân vật "khách" tạo ra một bức tranh sống động của sông Bạch Đằng. Bên
cạnh cảnh sông Bạch Đằng bao la, hùng vĩ với trời xanh và sóng kình nguyên thủy:
"Sóng kình nổi đêm mặt trăng thanh.
Bên bè đuôi trĩ tỏa màu ánh vàng.
Sông trời một sắc, phong cảnh ba thu."
Nhưng cảnh sông Bạch Đằng cũng mang những gợi ý về chiến công của quá khứ:
"Bờ lau san sát, bến lách đìu hiu.
Sông chìm giáo gãy, gò đầy xương khô."
Những từ ngữ như "lau san sát," "bến lách đìu hiu," "gò đầy xương khô"
truyền đạt sự hoang vắng và u ám của nơi này, kèm theo những vết tích của chiến đấu lịch sử.
Nhân vật "khách" thể hiện sự thỏa mãn và hạnh phúc khi nhìn thấy vẻ đẹp
của quê hương và khám phá vẻ hùng vĩ của thiên nhiên. Tuy nhiên, ông cũng
tiếc nuối và buồn bã khi thấy những dấu vết của chiến tranh. Điều này giúp
người đọc thấu hiểu tâm hồn phóng khoáng và yêu nước của nhân vật "khách."
Cuối cùng, nhân vật "khách" ca tụng dòng sông Bạch Đằng và những anh
hùng vĩ đại của quá khứ, như Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông, những
người sẽ mãi mãi được tôn vinh và ghi nhớ trong lịch sử dân tộc. Tác phẩm
cũng nhấn mạnh rằng chiến thắng không chỉ đến từ sức mạnh vũ trang, mà
còn từ nhân đức và lòng yêu nước của nhân dân. Đây là một sự kết hợp đầy
tầm nhìn và nhân văn trong tác phẩm của nhân vật "khách," Trương Hán Siêu.
Document Outline
- Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng
- Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng
- Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng
- Phân tích nhân vật Khách trong Phú sông Bạch Đằng