Phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau chọn
lọc hay nhất
1. Dàn ý phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm sau
1.1. MỞ BÀI
Giới thiệu tác giả Kim Lân: Nhà văn Kim Lân chuyên viết về truyện ngắn, nội
dung về các đề tài làng quê nông thôn Việt Nam để khám phá về đời sống
của những người lao động nghèo khổ, nhưng nhân cách lại cùng thanh
bạch, nhân ái n tinh hoa quý báo được truyền lại từ ngàn đời. Giới
thiệu về tác phẩm Vợ nhặt: Truyện ngắn Vợ nhặt được in trong tập truyện
Con chó xấu (1962).
Nội dung của tác phẩm: Thông qua tình huống của u chuyện nhặt được vợ
đầy lạ lùng, của nhà văn Kim Lân đã nêu lên quan niệm nhân đạo sâu sắc khi
khám phá ra vẻ đẹp nhân cách của con người lao động nông thôn làng quê
ngay trong hoàn cảnh túng đói đầy thương tâm. Nhà văn tập miêu t đến tả
trạng thái trong suy nghĩ những thay đổi trong hành động của nhân vật
Tràng trong buổi sáng ngày hôm sau biểu hiện của việc sức mạnh của nh
thương thể làm đổi thay mỗi con người.
1.2. THÂN BÀI
Tràng người dân lao động nghèo, “nhặt” được vợ trong thời buổi đói khát:
Bản thân anh dân ngụ cư, dân ăn nhờ, đậu. Tràng sống với mẹ già trong
một căn nhà rẹo rọ trên bãi đất hoang mọc lổn nhổn những búi cỏ dại.
Hoàn cảnh xuất thân: khó lấy được vợ. Tuy nhiên, giữa cái khung cảnh tối
sầm lại đói khát, Tràng bỗng nhiên “nhặt” được vợ. Cuộc gặp gỡ giữa
Tràng người đàn không tên diễn ra thật chóng vánh chỉ qua hai lần gặp
chỉ gặp đường chợ đ rồi “nên vợ, nên chồng”
- Tràng trong buổi sáng ngày hôm sau:
+ Tràng thấy mình như bước ra t một giấc mơ, trong người “êm ái lửng lơ”.
Trước mặt anh mọi thứ đều thay đổi: nhà cửa sân vườn hôm nay đều được
quét tước sạch sẽ; mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt góc nhà đã
thấy đem ra sân hong; hai i ang nước vẫn để khô cong dưới gốc y ổi giờ
đã kín nước đầy ăm ắp. ràng những cảnh tượng rất đỗi bình thường ấy
cũng đã làm cho anh cảm động, hạnh phúc với anh thật giản dị.
+ Từ buổi sáng đó, anh mới thấy mình nên người. Anh nghĩ đến tương lai,
đến sự sinh sôi nảy nở của hạnh phúc để rồi vui sướng, phấn chấn tràn ngập
trong lòng. người vợ nhặt của Tràng hôm nay cũng khác lắm - đó một
người đàn hiền hậu, đúng mực, không vẻ chao chát, chỏng lỏn nữa.
+ Tràng thấy “thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã một
gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che
mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn tràn ngập trong lòng. Bây
giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn bổn phận phải lo lắng cho
vợ con sau này”. Nguồn vui ấy như tia nắng, như ánh nh minh đem sinh khí
đến cho cuộc sống vốn đang ngập tràn sự chết chóc của cái đói tung lưới bủa
vây. trong bữa cơm đầu tiên, bữa cơm của 3 con người đang khốn kh
cái đói, tràn ngập sự đầm ấm, hòa hợp.
- Hình ảnh khép lại tác phẩm trong óc Tràng hình ảnh cờ đỏ đoàn
người đói đi trên đê Sộp, gợi cho người đọc nghĩ về Việt Minh, về Cách mạng
tháng Tám đại, về sự vùng dậy của những người dân khốn khổ, đập tan
xiềng xích, giành lại cơm áo, giành lại sự sống cho bản thân, giành lại độc lập
tự do cho dân tộc. thế, kết thúc của tác phẩm đã gieo vào lòng người đọc
một niềm tin mãnh liệt, gieo một hạt giống hy vọng mãnh liệt vào tâm hồn
Tràng, gia đình anh tất cả bạn đọc chúng ta.
1.3. KẾT BÀI
Nêu cảm nhận ý nghĩa sự thay đổi nhân vật Tràng sáng hôm sau: Sự thay
đổi của nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau vợ về nhà đã tiếp nối mạch
diễn biến của u chuyện, đồng thời thể hiện sự trân trọng của n văn Kim
Lân đối với nhân vật của mình cũng sự trân trọng sâu sắc với những người
dân nghèo khổ nhưng khát khao sống mạnh mẽ.
2. Bài văn phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm sau chọn lọc
hay nhất
Nhà văn Kim Lân được các đồng nghiệp độc giả kính trọng u mến
bởi tính chuyên nghiệp rất cao trong ng việc, sự thuần thục khéo léo trong
việc vận dụng ngôn ngữ thôn quê bình dân, đậm chất tình người vào trong
các tác phẩm truyện ngắn. Vợ Nhặt tác phẩm được trích trong tập truyện
“Xóm ngụ cư” của Kim Lân. Tác phẩm kể về nhân vật trung tâm anh
Tràng một người lao động thôn quê hiền lành chất phác luôn mong ước về
một gia đình hạnh phúc lứa đôi. Đặc biệt nhà văn Kim Lân còn khắc họa
thành công sự thay đổi trong diễn biến m trạng của nhân vật Tràng thông
qua đoạn trích vào buổi sáng sau khi lấy vợ:
“…Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người
êm ái lửng như người vừa trong giấc đi ra. Việc hắn vợ đến hôm
nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải. ……..
Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn
mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn bổn phận phải lo lắng cho vợ con
sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để
dự phần tu sửa lại căn nhà…”.
Trong truyện, nhân vật Kim Lân đã xây dựng nhân vật Tràng hoàn cảnh
sống là người dân xóm ngụ cư, cha mất sớm, sống cùng m già trong căn
nhà tồi tàn. Anh ta làm nghề kéo xe thuê lên tỉnh. Một ngày nọ, trên đường
kéo xe vào dốc tỉnh, Tràng tình cờ gặp gỡ với Thị. Chỉ với câu đùa bốn
bát bánh đúc, Thị đã đồng ý theo làm vợ theo Tràng về nhà. Khi về đến
nhà, mẹ của Tràng ban đầu rất ngạc nhiên, sau đó đón nhận người đàn
khốn khổ ấy làm con dâu với một sự thương cảm sâu sắc.
Sáng hôm sau, Tràng bỗng cảm thấy mình hoàn toàn đổi khác. Tràng cảm
thấy “trong người êm ái lửng n người vừa trong giấc đi ra”. Bản
thân Tràng cũng không tin rằng mình đã được vợ. Rồi Tràng chắp hai tay
ra sau lưng, bước ra sân. Anh nhận ra sự xung quanh mình mọi thứ đều
sự thay đổi ng lớn: “Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước,
thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo ch như t đỉa vẫn vắt khươm
mươi niên một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn đ
khô cong dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung hoành
ngay lối đi đã hót sạch”. Căn nhà dường như được khoác lên mình một chiếc
áo mới. Những cảnh ợng thật m cúng hiện ra trước mắt của Tràng: “Ngoài
vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét
lại cái n, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất”. Chỉ một cảnh
tượng thật giản dị, nhưng lại khiến cho Tràng thấy cảm động. Nếu như trước
khi vợ, Tràng chỉ một anh con trai xấu xí, cục mịch lại phần dở hơi.
Thì sau khi vợ, Tràng đã hoàn toàn thay đổi về nhân thức. Anh cảm nhận
được trách nhiệm của một người chồng, cảm thấy u thương cái gia đình
của mình đến lạ lùng. Trong suy nghĩ của anh tự nhủ: “Hắn đã một gia
đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa
che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng.
Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn bổn phận phải lo lắng
cho vợ con sau này”. Và suy nghĩ như vậy, Tràng liền hành động: “Hắn xăm
xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc đ dự phần tu sửa lại
căn nhà”. Kim Lân đã thật tinh tế khi khắc họa sự thay đổi của nhân vật Tràng,
không chỉ vẻ bên ngoài còn sự nhận thức bên trong.
Đặc biệt hơn cả trong bữa ăn đầu tiên sau khi vợ. Tràng đã nhìn thấy
hình ảnh một người phụ nữ hoàn toàn khác. Không còn cái vẻ đanh đá trước
đó, người đàn hiền hậu đúng mực. Tràng cũng thấy mẹ của mình
tươi tỉnh khác hẳn ngày thường. bữa ăn ngày đói trông thật thảm hại,
nhưng gia đình Tràng ăn rất ngon miệng. Trong bữa ăn, khi nghe mẹ tính
chuyện tương lai, Tràng chỉ vâng. Tiếng vâng của anh cho người đọc cảm
nhận được không khí ấm cúng, hòa hợp trong gia đình chưa từng trước
đó. Đến khi cụ Tứ nồi cháo cám ra, khi Thị điềm nhiên vào miệng,
cụ Tứ tươi cười khen “Ngon đáo để”. T Tràng cầm bát cháo cám đưa lên
miệng, hắn chun mặt lại chao chát. Điều đó phần o vẫn cho thấy nét trẻ
con trong hành động của Tràng.
Như vậy chỉ trong một đoạn văn ngắn mà nhà văn Kim Lân đã khắc họa được
nét tâm trạng hành động của nhân vật Tràng đi từ bất ngờ, bỡ ngỡ thấy lạ
lẫm cho đến hạnh phúc, vui mừng đến tột cùng khi biết bây giờ mình đã
gia đình riêng phải trách nhiệm với gia đình ấy.
Hình ảnh được người vợ nhặt nhắc tới đoàn người đói đi phá kho thóc của
quân phát xít Nhật biểu tượng của đất nước cách mạng cờ đỏ bay
phấp phới trong đầu Tràng đã gợi ra sự thay đổi đặc biệt nhất trong nhận
thức của Tràng. Thông qua hình ảnh ấy này tác giả đã mang cho chúng ta về
một niềm tin rằng anh Tràng những dân lao động nghèo khổ nơi ng
thôn làng quê này sẽ đi theo tiếng gọi của cách mạng, cùng những con người
đói để đấu tranh với mục đích đổi thay cuộc sống của bản thân.
Tình huống nhặt vợ đầy bất ngờ đặc biệt nhưng đã thể hiện được tư
tưởng sâu sắc của tác phẩm đó chính người nghèo đói, cùng cực
nhưng họ luôn nghĩ đến sự sống chứ không phải cái chết, luôn niềm tin
vào tương lai tươi đẹp. Sự thay đổi của anh Tràng chất phát, ngây ngơ luôn
ấp khát khao về tương lai trong buổi sáng hôm sau khi đã vợ đã tiếp nối
mạch diễn biến của truyện ngắn, đồng thời biểu lộ sự trân quý của tác giả
Kim Lân đối với nhân vật trung tâm của truyện cũng như sự ca ngợi sâu
sắc về phẩm chất của những người dân nghèo khổ nhưng luôn mang trong
mình khát khao về tương lai mạnh mẽ.
Trên đây dàn ý hướng dẫn bài phân tích nhân vật Tràng buổi ng hôm
sau trong tác phẩm: "Vợ nhặt" của tác giả Kim Lân hy vọng sẽ giúp ích được
cho các bạn. Luật Minh Khuê trân trọng cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Preview text:

Phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm sau 1.1. MỞ BÀI
Giới thiệu tác giả Kim Lân: Nhà văn Kim Lân chuyên viết về truyện ngắn, nội
dung về các đề tài làng quê nông thôn Việt Nam để khám phá về đời sống
của những người lao động nghèo khổ, nhưng nhân cách lại vô cùng thanh
bạch, nhân ái như là tinh hoa quý báo được và truyền lại từ ngàn đời. Giới
thiệu về tác phẩm Vợ nhặt: Truyện ngắn Vợ nhặt được in trong tập truyện Con chó xấu xí (1962).
Nội dung của tác phẩm: Thông qua tình huống của câu chuyện nhặt được vợ
đầy lạ lùng, của nhà văn Kim Lân đã nêu lên quan niệm nhân đạo sâu sắc khi
khám phá ra vẻ đẹp nhân cách của con người lao động nông thôn làng quê
ngay trong hoàn cảnh túng đói đầy thương tâm. Nhà văn tập miêu tả đến tả
trạng thái trong suy nghĩ và những thay đổi trong hành động của nhân vật
Tràng trong buổi sáng ngày hôm sau là biểu hiện của việc sức mạnh của tình
thương có thể làm đổi thay mỗi con người. 1.2. THÂN BÀI
Tràng là người dân lao động nghèo, “nhặt” được vợ trong thời buổi đói khát:
Bản thân anh là dân ngụ cư, dân ăn nhờ, ở đậu. Tràng sống với mẹ già trong
một căn nhà rẹo rọ trên bãi đất hoang mọc lổn nhổn những búi cỏ dại.
Hoàn cảnh xuất thân: khó lấy được vợ. Tuy nhiên, giữa cái khung cảnh tối
sầm lại vì đói khát, Tràng bỗng nhiên “nhặt” được vợ. Cuộc gặp gỡ giữa
Tràng và người đàn bà không tên diễn ra thật chóng vánh chỉ qua hai lần gặp
mà chỉ gặp ở đường và chợ để rồi “nên vợ, nên chồng”
- Tràng trong buổi sáng ngày hôm sau:
+ Tràng thấy mình như bước ra từ một giấc mơ, trong người “êm ái lửng lơ”.
Trước mặt anh mọi thứ đều thay đổi: nhà cửa sân vườn hôm nay đều được
quét tước sạch sẽ; mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt ở góc nhà đã
thấy đem ra sân hong; hai cái ang nước vẫn để khô cong dưới gốc cây ổi giờ
đã kín nước đầy ăm ắp. Rõ ràng những cảnh tượng rất đỗi bình thường ấy
cũng đã làm cho anh cảm động, hạnh phúc với anh thật giản dị.
+ Từ buổi sáng đó, anh mới thấy mình nên người. Anh nghĩ đến tương lai,
đến sự sinh sôi nảy nở của hạnh phúc để rồi vui sướng, phấn chấn tràn ngập
trong lòng. Và người vợ nhặt của Tràng hôm nay cũng khác lắm - đó là một
người đàn bà hiền hậu, đúng mực, không có vẻ gì chao chát, chỏng lỏn nữa.
+ Tràng thấy “thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một
gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che
mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn tràn ngập trong lòng. Bây
giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho
vợ con sau này”. Nguồn vui ấy như tia nắng, như ánh bình minh đem sinh khí
đến cho cuộc sống vốn đang ngập tràn sự chết chóc của cái đói tung lưới bủa
vây. Và trong bữa cơm đầu tiên, bữa cơm của 3 con người đang khốn khổ vì
cái đói, tràn ngập sự đầm ấm, hòa hợp.
- Hình ảnh khép lại tác phẩm trong óc Tràng là hình ảnh lá cờ đỏ và đoàn
người đói đi trên đê Sộp, gợi cho người đọc nghĩ về Việt Minh, về Cách mạng
tháng Tám vĩ đại, về sự vùng dậy của những người dân khốn khổ, đập tan
xiềng xích, giành lại cơm áo, giành lại sự sống cho bản thân, giành lại độc lập
tự do cho dân tộc. Vì thế, kết thúc của tác phẩm đã gieo vào lòng người đọc
một niềm tin mãnh liệt, gieo một hạt giống hy vọng mãnh liệt vào tâm hồn
Tràng, gia đình anh và tất cả bạn đọc chúng ta. 1.3. KẾT BÀI
Nêu cảm nhận và ý nghĩa sự thay đổi nhân vật Tràng sáng hôm sau: Sự thay
đổi của nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau vợ về nhà đã tiếp nối mạch
diễn biến của câu chuyện, đồng thời thể hiện sự trân trọng của nhà văn Kim
Lân đối với nhân vật của mình cũng là sự trân trọng sâu sắc với những người
dân nghèo khổ nhưng có khát khao sống mạnh mẽ.
2. Bài văn phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm sau chọn lọc hay nhất
Nhà văn Kim Lân được các đồng nghiệp và độc giả kính trọng và yêu mến
bởi tính chuyên nghiệp rất cao trong công việc, sự thuần thục khéo léo trong
việc vận dụng ngôn ngữ thôn quê bình dân, đậm chất tình người vào trong
các tác phẩm truyện ngắn. Vợ Nhặt là tác phẩm được trích trong tập truyện
“Xóm ngụ cư” của Kim Lân. Tác phẩm là kể về nhân vật trung tâm là anh
Tràng một người lao động thôn quê hiền lành chất phác luôn mong ước về
một gia đình hạnh phúc lứa đôi. Đặc biệt nhà văn Kim Lân còn khắc họa
thành công sự thay đổi trong diễn biến tâm trạng của nhân vật Tràng thông
qua đoạn trích vào buổi sáng sau khi lấy vợ:
“…Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người
êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm
nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải. ……..
Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn
mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con
sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để
dự phần tu sửa lại căn nhà…”.
Trong truyện, nhân vật Kim Lân đã xây dựng nhân vật Tràng có hoàn cảnh
sống là người dân xóm ngụ cư, cha mất sớm, sống cùng mẹ già trong căn
nhà tồi tàn. Anh ta làm nghề kéo xe bò thuê lên tỉnh. Một ngày nọ, trên đường
kéo xe bò vào dốc tỉnh, Tràng tình cờ gặp gỡ với Thị. Chỉ với câu đùa và bốn
bát bánh đúc, Thị đã đồng ý theo làm vợ và theo Tràng về nhà. Khi về đến
nhà, bà mẹ của Tràng ban đầu rất ngạc nhiên, sau đó là đón nhận người đàn
bà khốn khổ ấy làm con dâu với một sự thương cảm sâu sắc.
Sáng hôm sau, Tràng bỗng cảm thấy mình hoàn toàn đổi khác. Tràng cảm
thấy “trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”. Bản
thân Tràng cũng không tin rằng mình đã có được vợ. Rồi Tràng chắp hai tay
ra sau lưng, bước ra sân. Anh nhận ra sự xung quanh mình mọi thứ đều có
sự thay đổi vô cùng lớn: “Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước,
thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm
mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để
khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung hoành
ngay lối đi đã hót sạch”. Căn nhà dường như được khoác lên mình một chiếc
áo mới. Những cảnh tượng thật ấm cúng hiện ra trước mắt của Tràng: “Ngoài
vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét
lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất”. Chỉ là một cảnh
tượng thật giản dị, nhưng lại khiến cho Tràng thấy cảm động. Nếu như trước
khi có vợ, Tràng chỉ là một anh con trai xấu xí, cục mịch lại có phần dở hơi.
Thì sau khi có vợ, Tràng đã hoàn toàn thay đổi về nhân thức. Anh cảm nhận
được trách nhiệm của một người chồng, cảm thấy yêu thương cái gia đình
của mình đến lạ lùng. Trong suy nghĩ của anh tự nhủ: “Hắn đã có một gia
đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa
che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng.
Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng
cho vợ con sau này”. Và suy nghĩ như vậy, Tràng liền hành động: “Hắn xăm
xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại
căn nhà”. Kim Lân đã thật tinh tế khi khắc họa sự thay đổi của nhân vật Tràng,
không chỉ là vẻ bên ngoài mà còn là sự nhận thức bên trong.
Đặc biệt hơn cả là trong bữa ăn đầu tiên sau khi có vợ. Tràng đã nhìn thấy
hình ảnh một người phụ nữ hoàn toàn khác. Không còn cái vẻ đanh đá trước
đó, mà là người đàn bà hiền hậu đúng mực. Tràng cũng thấy mẹ của mình
tươi tỉnh khác hẳn ngày thường. Dù bữa ăn ngày đói trông thật thảm hại,
nhưng gia đình Tràng ăn rất ngon miệng. Trong bữa ăn, khi nghe mẹ tính
chuyện tương lai, Tràng chỉ vâng. Tiếng vâng của anh cho người đọc cảm
nhận được không khí ấm cúng, hòa hợp trong gia đình chưa từng có trước
đó. Đến khi bà cụ Tứ bê nồi cháo cám ra, khi Thị điềm nhiên và vào miệng,
bà cụ Tứ tươi cười khen “Ngon đáo để”. Thì Tràng cầm bát cháo cám đưa lên
miệng, hắn chun mặt lại vì chao chát. Điều đó phần nào vẫn cho thấy nét trẻ
con trong hành động của Tràng.
Như vậy chỉ trong một đoạn văn ngắn mà nhà văn Kim Lân đã khắc họa được
nét tâm trạng và hành động của nhân vật Tràng đi từ bất ngờ, bỡ ngỡ thấy lạ
lẫm cho đến hạnh phúc, vui mừng đến tột cùng khi biết bây giờ mình đã có
gia đình riêng và phải có trách nhiệm với gia đình ấy.
Hình ảnh được người vợ nhặt nhắc tới đoàn người đói đi phá kho thóc của
quân phát xít Nhật và biểu tượng của đất nước và cách mạng là lá cờ đỏ bay
phấp phới trong đầu Tràng đã gợi ra sự thay đổi đặc biệt nhất trong nhận
thức của Tràng. Thông qua hình ảnh ấy này tác giả đã mang cho chúng ta về
một niềm tin rằng anh Tràng và những dân lao động nghèo khổ ở nơi nông
thôn làng quê này sẽ đi theo tiếng gọi của cách mạng, cùng những con người
đói để đấu tranh với mục đích đổi thay cuộc sống của bản thân.
Tình huống nhặt vợ đầy bất ngờ và đặc biệt nhưng đã thể hiện được tư
tưởng sâu sắc của tác phẩm đó chính là dù người nghèo đói, cùng cực
nhưng họ luôn nghĩ đến sự sống chứ không phải là cái chết, luôn có niềm tin
vào tương lai tươi đẹp. Sự thay đổi của anh Tràng chất phát, ngây ngơ luôn
ấp ủ khát khao về tương lai trong buổi sáng hôm sau khi đã có vợ đã tiếp nối
mạch diễn biến của truyện ngắn, đồng thời biểu lộ sự trân quý của tác giả
Kim Lân đối với nhân vật trung tâm của truyện cũng như là sự ca ngợi sâu
sắc về phẩm chất của những người dân nghèo khổ nhưng luôn mang trong
mình có khát khao về tương lai mạnh mẽ.
Trên đây là dàn ý hướng dẫn và bài phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm
sau trong tác phẩm: "Vợ nhặt" của tác giả Kim Lân hy vọng sẽ giúp ích được
cho các bạn. Luật Minh Khuê trân trọng cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Document Outline

  • Phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau chọn lọc hay
    • 1. Dàn ý phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm sa
      • 1.1. MỞ BÀI
      • 1.2. THÂN BÀI
      • 1.3. KẾT BÀI
    • 2. Bài văn phân tích nhân vật Tràng buổi sáng hôm