-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ trong Hạnh phúc của một tang gia | Văn mẫu 12 Cánh diều
Nhà văn Vũ Trọng Phụng đã dùng ngòi bút tố cáo sâu sắc chân thực của mình để làm nổi bật lên cuộc đời và tính cách của nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Những tính cách của hắn, dưới giọng điệu trào phúng bậc thầy,tác giả còn vẽ ra được cả một xã hội khi Tây- Ta lẫn lộn, con người sống ở xã hội đó cũng thật biến đổi để thích ứng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Dàn ý phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu nhân vật: Xuân Tóc Đỏ là nhân vật trung tâm của tiểu thuyết “Số đỏ”,
đồng thời cũng là nhân vật điển hình bậc nhất của nền văn học Việt Nam đương
thời. Tập trung xây dựng Xuân Tóc Đỏ với bút pháp trào phúng quen thuộc kết
hợp với lối viết phóng đại kích thước đã mang đến chân dung một Xuân Tóc Đỏ
đầy hài hòa, tổng hợp được những bóng dáng, đường nét của nhiều kiểu người
trong xã hội xưa.
2. Thân bài
- Xuân Tóc Đỏ là một người tinh quái, thạo đời, một con người vô giáo dục do môi
trường sống bụi đời tạo nên.
- Xuân bắt đầu cuộc sống lang thang, vật vờ ở các phố, đầu hè xó cửa để kiếm ăn.
-> Môi trường sống đen tối của cuộc sống bụi đời đã làm cho Xuân bị tác động tiêu
cực, từ một đứa vô giáo dục Xuân trở nên lưu manh hóa.
-> Xuân Tóc Đỏ là sản phẩm của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời đen
tối, nhiều tệ nạn.
- Xuân Tóc Đỏ lại là gặp được nhiều vận may mà “phất” lên mà thuận lợi bước vào
thế giới của những người thượng lưu.
- Bằng sự khôn khéo, nhiều thủ đoạn mà Xuân tóc đỏ đã tạo được chỗ đứng trong
gia đình của ông bà Văn Minh, lọt vào mắt xanh của cô Tuyết.
- Xuân có chút kiến thức về y lí, được cụ cố khen và được Văn Minh “đánh bóng”
cho nguồn gốc xuất thân cao quý, từ kẻ lưu manh bán thuốc dạo Xuân nghiễm
nhiên trở thành sinh viên trường thuốc, sau trở thành quản Đốc.
- Mồm mép nhanh nhạy với khả năng ứng xử khôn khéo nên Xuân đã được bà Phó
Đoan suy tôn là nhà hùng biện, người biết chơi quần vợt và được đăng kí là danh
thủ.
- Xuân đã trở thành cái tên sáng giá để thi đấu với danh thủ quần vợt của Xiêm La.
Trong trận đánh, Xuân đã để thua đối thủ nhưng lại được ca tụng là vì nghĩa lớn, là
anh hùng cứu quốc.
- Bản chất là kẻ lưu manh, dâm đãng lại hoạt ngôn, khéo léo trong việc lấy lòng
người khác nên Xuân Tóc Đỏ đã “chinh phục” được cô Tuyết, một cô gái hám
danh vọng nhưng cả tin và dễ dãi trong chuyện tình cảm.
- Xuân Tóc Đỏ là một người nhạy cảm, thức thời, luôn khôn khéo tìm ra cách để
ứng phó với hoàn cảnh.
3. Kết bài
Xuân Tóc Đỏ là nhân vật điển hình, nhân vật tập trung những tính cách tiêu biểu
của nhiều loại người trong xã hội cũ, không ngại dùng thủ đoạn, giả dối để đạt
được mục đích tiến thân.
Dàn ý số 2
1. Mở bài
- Vũ Trọng Phụng là nhà văn hiện thực của Việt Nam, ông đứng giữa phố phường
để khai thác những góc khuất của thành thị, từ đó sáng tạo ra những thiên tiểu
thuyết, những tác phẩm có giá trị hiện thực, phê phán đả kích vô cùng sâu cay một
xã hội thực dân - nửa phong kiến thối nát, lố lăng, đồi bại.
- Một trong những nhân vật đại diện cho lớp người thượng lưu, lố bịch dối trá, đại
diện cho kết tinh, sản phẩm của xã hội lúc bấy giờ chính là nhân vật Xuân Tóc Đỏ
trong tiểu thuyết Số đỏ, xuất hiện thoáng qua trong đoạn trích Hạnh phúc của một
tang gia.
2. Thân bài
* Tác giả, tác phẩm:
- Vũ Trọng Phụng (1912-1939), mồ côi cha từ nhỏ, từng bươn chải nhiều nghề để
kiếm sống trước khi bước vào con đường viết văn. Văn học của ông là tiếng nói
phê phán sâu cay một xã hội rối ren với những kẻ mang danh quý tộc, thượng lưu
nhưng bản chất lại là những kẻ có lối sống và tâm hồn thối nát, đồi bại.
- Tác phẩm: Số đỏ, Giông tố, Vỡ đê, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy tây,...
- Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia nằm ở chương XV của tiểu thuyết Số đỏ,
kể về đám ma "thượng lưu" của cụ cố tổ, người mà vô tình bị Xuân làm tức chết.
* Hoàn cảnh xuất thân của Xuân Tóc Đỏ:
- Mồ côi, vì thói dối gian, lưu manh bên bị bác đuổi khỏi nhà, lưu lạc đầu đường
xó chợ.
- Làm nghề trèo me, trèo sấu, bán thuốc dạo, nhặt ban quần,... để kiếm sống.
- Chứng kiến đủ những tệ nạn, thói đời đen bạc, hình thành nên một nhân cách bị
tha hóa.
* Sự lưu manh hóa, tha hóa của Xuân Tóc Đỏ:
- Sự lưu manh của hắn xuất phát từ chính tính cách vốn gian xảo từ nhỏ, kết hợp
việc phải bươn chải với cuộc sống khổ cực khiến hắn tự phát triển theo hướng lưu
manh, và sự lưu manh của Xuân có phần khôn ngoan, giảo hoạt.
- Sự lưu manh hóa của Xuân không diễn ra bằng sự bạo lực, máu me, đâm thuê
chém mướn mà nó lại xuất phát từ chính tâm hồn, từ chính trong lời ăn tiếng nói,
cách cư xử.
- Có thể nói rằng những tối tăm, xấu xa trong cái xã hội phong kiến - nửa thực dân
mực đồng thau lẫn lộn dường như đã kết tinh hết trong một con người như Xuân
tóc đỏ, vô giáo dục, đầy xảo quyệt, dối gian, lẻo mép, quen lọc lừa và ưa hư vinh
phù phiếm.
=> Bi kịch của Xuân cũng là bi kịch bị lưu manh hóa, tuy nhiên nhân vật này lại
biết lợi dụng cái lưu manh của mình làm vốn liếng tiến thân.
* Yếu tố tác động, giúp đỡ Xuân trong con đường tiến thân:
- Đó là những con người tự xưng mình là tầng lớp thượng lưu, quý phái, sang trọng
thế nhưng điểm nhân cách thì lại bằng không, họ ưa thích những thú vui thể xác,
dâm đãng, ưa tiền tài, danh vọng, lố bịch và bại hoại.
- Ví dụ như bà Phó Đoan, cô Tuyết ngây thơ, ông cố Hồng, vợ chồng Văn Minh,
và nhiều những người khác.
* Nhận xét về nhân vật Xuân Tóc Đỏ:
- Là một kẻ lưu manh chính hiệu, không có nhân cách, dâm đãng, vô giáo dục.
- Là một kẻ cực kỳ nhạy bén và thức thời, sẵn sàng thích nghi được với hoàn cảnh,
luôn chuẩn bị cho mình những kịch bản, những cái mặt nạ khác nhau để ứng phó
với đủ mọi thể loại người, thậm chí là nắm bọn quyền quý ấy trong lòng bàn tay.
- Tuy nhiên rất thẳng thắn với bản thân rằng mình là một kẻ không ra gì, hạ lưu.
3. Kết bài
- Cả cuộc cuộc đời Xuân và sự lưu manh của Xuân đã phơi bày ra cái bộ mặt lố
bịch, đốn mạt của các tầng lớp tự xưng là thượng lưu của cái xã hội nửa tây nửa ta
lúc bấy giờ. - Xuân là kết tinh là sản phẩm không phải của tạo hóa mà là của chính
xã hội ấy, giữa một xã hội thật giả đúng sai lẫn lộn, một kẻ đầu đường xó chợ, lưu
manh không nghề ngỗng phải tự cứu lấy mình bằng chính sự lưu manh, chính thói
lẻo mép bẩn thỉu, chính những lời xảo ngôn, lọc lừa sao cho xứng với những kẻ tự
xưng là quyền quý.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 1
Trong một tác phẩm văn học đặc biệt là truyện ngắn và tiểu thuyết, nhân vật giữ
một vai trò quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng của nhà văn đến với người đọc.
Nhân vật chính là linh hồn của một tác phẩm, với những tác phẩm văn học hiện
thực, thông qua tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình đã phản ánh hiện
thực xã hội một cách sâu sắc. Đến với tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, nhân
vật Xuân Tóc Đỏ đã thể hiện được mọi ngóc ngách của một xã hội kệch cỡm, lố
lăng, phê phán gay gắt xã hội tư sản thành thị Việt Nam lúc bấy giờ.
Vốn là một đứa mồ côi từ nhỏ, được người bác họ cưu mang nhận nuôi, khi nhỏ đã
có những biểu hiện của một tính cách tệ bạc khi ngang nhiên nhìn trộm bác gái
tắm. Bị đuổi ra khỏi nhà hắn trở thành một kẻ không chốn nương thân, đầu đường
xó chợ, không giáo dục. "Thằng Xuân lấy đầu hè, xó cửa làm nhà, lấy sấu các phố,
cá hồ Hoàn Kiếm làm cơm. Nó đã bán phá xa, bán nhật trình, làm chạy hiệu rạp
hát, bán cao đan hoàn tán trên xe lửa, và với ba nghề tiểu xảo khác nữa. Ánh nắng
mặt trời làm cho tóc nó đỏ như tóc Tây. Cảnh ngộ đó tạo nó nên một đứa hoàn toàn
vô giáo dục tuy nó tinh quái lắm, thạo đời lắm". Hắn không có một tài sản nào
ngoài mái tóc đỏ chót phơi nắng giữa trời với cuộc sống vật vờ và sự ranh ma của
một kẻ hợm người, hắn dường như không có tương lai, không hy vọng.
Nhưng sống trong xã hội lố lăng ấy lại làm cho Xuân Tóc Đỏ trở thành "người" mà
nhìn vào ai cũng khâm phục, ngưỡng mộ, nhắc đến ai cũng xuýt xoa kính nể. Xã
hội mà làm cho hắn từ một kẻ vô giáo dục và ti tiện trở nên giàu có, Tây hóa. Đó là
một kẻ " thượng lưu" trong một xã hội "chó đểu". Bằng sự tinh quái và ranh ma
của mình, từ một kẻ đầu đường xó chợ, Xuân Tóc Đỏ được nhận vào nhặt bóng
cho sân quần. Bản tính dâm đãng từ nhỏ khiến hắn bị đánh đập và đuổi đi khi nhìn
trộm một con đầm thay quần áo. Nhưng cái bản tính ấy lại là công cụ đắc lực cho
hắn tiếp tục dấn thân vào xã hội thượng lưu khi bà Phó Đoan một mụ thèm khát
xác thịt, dâm đãng đã cưu mang hắn.
Bà ta gửi Xuân Tóc Đỏ vào tiệm may Âu hoá của vợ chồng Văn Minh, hắn dần
bước chân vào xã hội như một kẻ ăn may. Hắn học thuộc lòng những bài bán thuốc
lậu, là kẻ tính ranh ma xảo trá, biết nịnh bợ lấy lòng người. Tâng bốc kẻ khác để
kiếm chác sự giúp đỡ, hắn được người ta phong biết bao danh hiệu cao quý khác,
giúp hắn từ một kẻ lưu manh trở thành một người Âu hoá thành thị, trở thành tình
nhân của cô Tuyết, lại là kẻ trực tiếp gây ra cái chết cho cụ cố Hồng vậy mà vẫn
được sự kính nể từ các thành viên trong gia đình. Sẵn sàng kiếm tiền trên cái chết
của người khác. Càng tỏ ra thông minh hiểu biết, hắn lại càng được người đời ca
tụng, vinh danh khiến hắn thêm tự hào về chiến công của bản thân. Một kẻ lợi
dụng hoàn cảnh để dấn thân.
Xuân Tóc Đỏ trở thành một nhân vật bất hủ mà khi nhắc đến Vũ Trọng Phụng là
người ta sẽ nghĩ ngay đến anh chàng này. Trong xã hội ngày nay, vẫn còn đâu đó
xuất hiện những "Xuân tóc đỏ" đương thời. Đó là những kẻ sẵn sàng bỏ ra số tiền
lớn để luồn lách, nịnh bợ hồng thăng tiến. Đó là những kẻ bất chấp pháp luật, dùng
mọi thủ đoạn để buôn bán ma túy, hàng cấm, hàng kém chất lượng,.... để làm giàu
trên mạng sống của con người. Có thể nói, với tài năng bậc thầy của mình, Vũ
Trọng Phụng đã xây dựng một nhân vật mang tầm tư tưởng, có giá trị giáo dục sâu
sắc trong mọi thời đại .
Tiểu thuyết Số đỏ là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng, bên cạnh bài
làm văn Phân tích nhân vật Xuân Tóc Đỏ trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, học
sinh và giáo viên tham khảo các bài làm văn mẫu khác như Phân tích Hạnh phúc
của một tang gia trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, Hãy trình bày đối tượng đả
kích và thế giới nhân vật trong số đỏ của Vũ Trọng Phụng, Phân tích nghệ thuật
trào phúng qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong Số đỏ của Vũ Trọng
Phụng hay cả những phần Soạn bài Số đỏ các bạn cùng tìm hiểu và ứng dụng cho
nhu cầu học tập hiệu quả nhất.
Phân tích Xuân tóc đỏ hay nhất - Mẫu 2
Xuân Tóc Đỏ là nhân vật trung tâm trong tiểu thuyết “Số đỏ”, thành công trong
việc xây dựng và khắc họa nhân vật này, tác giả Vũ Trọng Phụng đã thể hiện trọn
vẹn “tấn kịch thực sự của con người giữa những sự giả dối buồn cười”. Xuân Tóc
Đỏ hiện lên như một con người kì dị nhưng lại là nhân vật tập hợp được những nét
tính cách điển hình của nhiều loại người trong xã hội thực dân nửa phong kiến
đương thời.
Xuân Tóc Đỏ vốn là kẻ lưu manh, tinh quái với một lí lịch tối như mực, Xuân mồ
côi cha mẹ lại có bản chất vô đạo đức với những trò bịp bợp khiến cho bác họ cũng
phải đuổi ra khỏi nhà, sống lưu lạc ở đầu đường xó chợ, Xuân dần trở thành một kẻ
lưu manh gian trá bịp bợm: Thằng Xuân lấy đầu hè, xó cửa làm nhà; lấy sấu các
phố, cá hồ Hoàn Kiếm làm vui… Ánh nắng mặt trời làm cho tóc nó đỏ như tóc
Tây. Cảnh ngộ đó tạo nên nó một đứa hoàn toàn vô giáo dục, nhưng tính nó quái
lắm, thạo đời lắm”.
Xuân sống lang thang và kiếm sống bằng nhiều nghề “rẻ tiền”: “Nó đã bán phá xa,
bán nhật trình, bán cao đơn hoàn tán trên xe lửa, chạy rạp hát, và với ba nghề tiểu
xảo khác nữa”, chính môi trường bụi đời đã khiến cho hắn càng trở lên ma mãnh,
lưu manh hơn. Vốn là kẻ không ra gì nhưng Xuân Tóc Đỏ lại có một vận may vô
cùng tốt, nhận được sự giúp đỡ của bà Phó Đoan, vợ chồng Văn Minh mà Xuân
Tóc Đỏ có thể thuận lợi bước vào cuộc sống của những người thượng lưu. Có thể
nói con đường tiến thân của Xuân toàn những cơ may, có những vận may bất ngờ
mà ngay bản thân Xuân cũng không ngờ tới.
Nhờ biết một chút y lí là Xuân Tóc Đỏ may mắn chữa khỏi bệnh cho cụ cố Tổ, từ
đó hắn liên tục gặp được những vận may bất ngờ, tạo được chỗ đứng vững chắc
trong gia đình Văn Minh, không những đường công danh rộng mở mà đường tình
duyên cũng thuận lợi khi hắn mê phục được cô Tuyết. Vận may của Xuân Tóc Đỏ
cũng được tác giả Vũ Trọng Phụng trào phúng “sự ngu độn của nó được người ta
cho là nhũn nhặn, là sự khiêm tốn, nên nó càng được yêu mến hơn”. Nhờ bản tính
láu cá, nhanh nhẹn mà Xuân Tóc Đỏ từ một tên nhặt bóng ở sân quần vợt, một tên
bán thuốc lậu mà trở thành sinh viên của trường thuốc danh giá, thành quan Đốc tờ
xuân và trở thành niềm hi vọng của quần vợt Bắc Kì. Vận may của Xuân Tóc Đỏ
có được một phần nhờ sự khôn ranh, lọc lõi sự đời và đối phó tốt với mọi tình
huống.
Hắn ta có thể ưỡn ngực tự tin tỏ ra mình là người thuộc giới thượng lưu nhưng
cũng có khi hắn thừa nhận thân phận hèn mọn của mình. Trong cái xã hội xô bồ,
đen tối Xuân Tóc Đỏ đã tự sắm cho mình nhiều vai, tỉnh táo đánh giá trong mọi
trường hợp để có cách ứng xử khéo léo nhất, dù đã bước chân vào giới thượng lưu
nhưng hắn vẫn đủ tỉnh táo để nhớ ra xuất thân, vị trí thực sự của mình : “Nhưng
đôi khi, giữa lúc đang múa máy khóc cười trên sân khấu, hắn bỗng nhớ đến thân
phận hèn mọn của mình và gần như sững đi trong chốc lát, trong cái giây phút
quan trọng đó, hắn hiện nguyên hình là một thằng Xuân hạ lưu, vô học”
Có thể nói, trong tiểu thuyết Số Đỏ tác giả Vũ Trọng Phụng đã rất thành công khi
xây dựng nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Bằng bút pháp trào phúng đặc sắc, tác giả đã
hướng ngòi phút phê phán của mình đến nhiều kiểu người trong xã hội tây ta lẫn
lộn đầy thị phi ấy. Tính cách của Xuân Tóc Đỏ được tổng hợp từ nhiều kiểu người,
loại người trong xã hội thực dân nửa phong kiến ấy.
Xuân Tóc Đỏ là nhân vật độc đáo bậc nhất của nền văn học hiện thực trong những
năm 1930 – 1945. Qua nhân vật Xuân Tóc Đỏ, Vũ Trọng Phụng đã lên án sâu sắc
với cái đen tối, lố lăng của xã hội phong kiến đương thời.
Phân tích Xuân tóc đỏ - Mẫu 3
Bàn về giá trị của tiểu thuyết Số đỏ, nhà văn Nguyễn Khải đã khẳng định, Số đỏ là
“cuốn sách ghê gớm có thể làm vinh dự cho mọi nền văn học”. Xuân Tóc Đỏ là
nhân vật trung tâm của tiểu thuyết “Số đỏ”, đồng thời cũng là nhân vật điển hình
bậc nhất của nền văn học Việt Nam đương thời. Tập trung xây dựng Xuân Tóc Đỏ
với bút pháp trào phúng quen thuộc kết hợp với lối viết phóng đại kích thước đã
mang đến chân dung một Xuân Tóc Đỏ đầy hài hòa, tổng hợp được những bóng
dáng, đường nét của nhiều kiểu người trong xã hội xưa.
Xuân Tóc Đỏ là một người tinh quái, thạo đời, một con người vô giáo dục do môi
trường sống bụi đời tạo nên. Ngay từ nhỏ Xuân Tóc Đỏ là một đứa trẻ mồ côi cha
mẹ, là đứa trẻ không có giáo dục của bố mẹ nên Xuân bị nhiễm những thói xấu,
những cái lố lăng, vô đạo đức nên ở với bác cũng sớm bị đuổi ra khỏi nhà. Từ đó
Xuân bắt đầu cuộc sống lang thang, vật vờ ở các phố, đầu hè xó cửa để kiếm ăn
“Thằng Xuân lấy đầu hè, xó cửa làm nhà, lấy sấu ở các phố cả Hồ Hoàn Kiếm làm
cơm…”
Môi trường sống đen tối của cuộc sống bụi đời đã làm cho Xuân bị tác động tiêu
cực, từ một đứa vô giáo dục Xuân trở nên lưu manh hóa thể hiện trực tiếp qua
những hành động như: tán tỉnh cô hàng mía, cô đầm hay cách nói năng thô tục, vô
văn hóa “mẹ kiếp”, “nước mẹ gì”. Có thể nói, Xuân Tóc Đỏ là sản phẩm của xã hội
thực dân nửa phong kiến đương thời đen tối, nhiều tệ nạn.
Là một tên lưu manh, kẻ vô giáo dục lớn lên từ môi trường bụi đời nhưng Xuân
Tóc Đỏ lại là gặp được nhiều vận may mà “phất” lên mà thuận lợi bước vào thế
giới của những người thượng lưu. Bản chất lưu manh, dâm đãng của Xuân khi bị
phát hiện đã bị bắt nhưng lại được bà Phó Đoan giải thoát và tạo điều kiện để Xuân
bước những bước đầu tiên vào môi trường của những kẻ giàu có. Bằng sự khôn
khéo, nhiều thủ đoạn mà Xuân tóc đỏ đã tạo được chỗ đứng trong gia đình của ông
bà Văn Minh, lọt vào mắt xanh của cô Tuyết.
Vì từng làm nghề rao thuốc vặt nên Xuân có chút kiến thức về y lí, được cụ cố
khen và được Văn Minh “đánh bóng” cho nguồn gốc xuất thân cao quý, từ kẻ lưu
manh bán thuốc dạo Xuân nghiễm nhiên trở thành sinh viên trường thuốc, sau trở
thành quản Đốc.
Mồm mép nhanh nhạy với khả năng ứng xử khôn khéo nên Xuân đã được bà Phó
Đoan suy tôn là nhà hùng biện, người biết chơi quần vợt và được đăng kí là danh
thủ. Đi đến đâu Xuân cũng tự tin giới thiệu với mọi người “Me xừ Xuân, nguyên
sinh viên trường thuốc, giáo sư quần vợt, giám đốc hiệu Âu hóa phụ nữ tân tiến”.
Bằng những thủ đoạn tinh vi, Xuân đã trở thành cái tên sáng giá để thi đấu với
danh thủ quần vợt của Xiêm La. Trong trận đánh, Xuân đã để thua đối thủ nhưng
lại được ca tụng là vì nghĩa lớn, là anh hùng cứu quốc.
Bản chất là kẻ lưu manh, dâm đãng lại hoạt ngôn, khéo léo trong việc lấy lòng
người khác nên Xuân Tóc Đỏ đã “chinh phục” được cô Tuyết, một cô gái hám
danh vọng nhưng cả tin và dễ dãi trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên, nếu theo dõi
toàn bộ câu chuyện thì có thể thấy Xuân Tóc Đỏ là một người nhạy cảm, thức thời,
luôn khôn khéo tìm ra cách để ứng phó với hoàn cảnh. Tùy từng hoàn cảnh mà
Xuân có thể kiêu ngạo, làm bộ làm tịch giống như những người thuộc tầng lớp
thượng lưu thực sự, có lúc kiêu ngạo vênh váo, hóm hỉnh lố bịch nhưng trong
những hoàn cảnh đặc biệt, Xuân đã không ngần ngại mà thừa nhận thân phận thấp
hèn của mình: “Tôi thì danh giá quái gì, Hạ lưu. Ma cà bông. Nhặt banh quần.
Không đứng đắn”.
Xuân Tóc Đỏ là nhân vật điển hình, nhân vật tập trung những tính cách tiêu biểu
của nhiều loại người trong xã hội cũ, không ngại dùng thủ đoạn, giả dối để đạt
được mục đích tiến thân. Sở dĩ tác giả Vũ Trọng Phụng để cho nhân vật Xuân Tóc
Đỏ tiến thân thuận lợi nhờ những vận may đến không ngờ là vì môi trường xã hội
vốn đen tối, mà trong xã hội ấy không được tạo lập trên những quan hệ chân thành
giữa con người với con người mà đầy rẫy những giả dối, lọc lừa đối phó lẫn nhau.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 4
Trong dòng văn học hiện thực từ năm 1930 đến năm 1945, các nhà văn hiện thực
luôn có một lối suy nghĩ rằng "các anh muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết, còn
chúng tôi và những người đồng quan điểm của chúng tôi muốn tiểu thuyết phải là
sự thực ở đời". Một trong số các nhà văn có quan điểm như vậy chính là nhà văn
Vũ Trọng Phụng, nếu như Nam Cao đứng giữa nông thôn Việt Nam, đi sâu vào
tầng lớp nhân dân cùng khổ để tìm tòi hiện thực, để đón lấy những vang động của
đời, thì Vũ Trọng Phụng lại đứng giữa thành thị để khai thác những góc khuất của
đời sống thành thị, để từ đó sáng tạo ra những thiên tiểu thuyết, những tác phẩm có
giá trị hiện thực, phê phán đả kích vô cùng sâu cay một xã hội thực dân - nửa
phong kiến thối nát, lố lăng, đồi bại. Số đỏ là một trong những tác phẩm nổi tiếng
nhất của nhà văn Vũ Trọng Phụng, mà đỉnh điểm của sự lố lăng, điên rồ của nó có
lẽ nằm gọn trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia. Ở trong đoạn trích nhân
vật chính của tiểu thuyết là Xuân Tóc Đỏ chỉ xuất hiện thấp thoáng thế nhưng
người ta cũng đủ thấy, đủ cảm nhận được bộ mặt lố bịch, dối trá của hắn ta.
Vũ Trọng Phụng (1912-1939), mồ côi cha từ nhỏ, từng bươn chải nhiều nghề để
kiếm sống trước khi bước vào con đường viết văn. Văn học của ông là tiếng nói
phê phán sâu cay một xã hội rối ren với những kẻ mang danh quý tộc, thượng lưu
nhưng bản chất lại là những kẻ có lối sống và tâm hồn thối nát, đồi bại. Các tác
phẩm tiêu biểu phải kể đến như tiểu thuyết Số đỏ, Giông tố, Vỡ đê,... mảng phóng
sự có Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy tây. "Số đỏ" được đăng đầu tiên ở tờ Hà Nội
báo từ số 40 và in thành sách vào năm 1938, nội dung kể về cuộc đời của Xuân,
hay còn gọi là Xuân Tóc Đỏ về cuộc đời "bươn chải" trong xã hội thượng lưu của
hắn. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia nằm ở chương XV, kể về đám ma
"thượng lưu" của cụ cố tổ, người mà vô tình bị Xuân làm tức chết.
Xuân cũng là một người có cuộc đời lắm gian truân trắc trở, hắn từ nhỏ đã mồ côi
cha mẹ, sống với họ hàng, nhưng cũng sớm bị tống cổ, bởi họ chẳng ưa gì một đứa
có tính gian, chỉ tổ nuôi ong tay áo. Thế là Xuân phải tự bươn chải kiếm sống bằng
nhiều nghề khác nhau, giữa cái phố thị Hà Nội nửa Tây, nửa ta xô bồ. Vì cuộc
sống, vì miếng ăn Xuân tóc đỏ buộc phải hành nghề ăn cắp ăn trộm những trái me,
trái sấu ven những con đường Hà Nội, thứ mà được mấy tên cảnh sát trật tự canh
như của quý. Đọc cuốn Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài mới thấy sự khổ cực, bất
hạnh của những đứa trẻ như Xuân, cành me cành sấu không phải dễ trèo, lại dễ
gãy, đôi lúc sáng sớm người ta sẽ thấy dưới những gốc cây ấy là những bãi máu,
cùng với đám cành lá gãy lả tả, chắc hẳn rằng đứa bé xui xẻo kia cũng lắm thương
tật phen này. Quay lại với Xuân, hắn may mắn sống sót, hết trèo me, trèo sấu hắn
lại mon men sang cái nghề bán thuốc dạo, với những bài quảng cáo đọc vanh vách,
mát lòng mát dạ kẻ nghe, tưởng như uống thứ thuốc "dởm" của hắn thì người chết
có lẽ cũng sống lại ngay được. Hắn sống vật vờ, lang thang khắp Hà Nội, nhìn
thấy, tiếp xúc với đủ thứ bẩn thỉu, lố lăng, khiến hắn dần bị tha hóa trong nhân
cách, trở thành một kẻ lưu manh chính hiệu. Khác với Chí Phèo, vốn là một người
chất phác thật thà, bị đổ oan vào tù, sau bị cả xã hội từ chối quyền làm người,
khiến Chí trở nên lưu manh, tha hóa, trả thù đời, thì ở Xuân sự lưu manh của hắn
xuất phát từ chính tính cách vốn gian xảo từ nhỏ, kết hợp việc phải bươn trải với
cuộc sống khổ cực khiến hắn tự phát triển theo hướng lưu manh, và sự lưu manh
của Xuân có phần khôn ngoan, giảo hoạt khác hẳn với cái lưu manh bế tắc của Chí
Phèo. Sự lưu manh hóa của Xuân không diễn ra bằng sự bạo lực, máu me, đâm
thuê chém mướn mà nó lại xuất phát từ chính tâm hồn, từ chính trong lời ăn tiếng
nói, các cư xử, hắn sẵn sàng buông lời chọc ghẹo, tán tỉnh cô bán nước mía, cô
đầm. Miệng thốt ra những lời lẽ thô tục như một thói quen, như một cách giải tỏa
cảm xúc, có thể nói rằng những tối tăm, xấu xa trong cái xã hội phong kiến - nửa
thực dân mực đồng thau lẫn lộn dường như đã kết tinh hết trong một con người
như Xuân tóc đỏ, vô giáo dục, đầy xảo quyệt, dối gian, lẻo mép, quen lọc lừa và ưa
hư vinh phù phiếm. Và cũng như Chí Phèo, bi kịch của Xuân cũng là bi kịch bị lưu
manh hóa, tuy nhiên nhân vật này lại biết lợi dụng cái lưu manh của mình làm vốn
liếng tiến thân, tự mở ra cho mình một con đường "sáng", và cũng có lẽ Xuân sống
ở thành thị, và có lẽ Xuân tóc đỏ may mắn hơn.
Những dĩ nhiên không phải chỉ với bản lĩnh lưu manh, lẻo mép, khéo nịnh và chút
may mắn mà Xuân có thể tiến vào giới thượng lưu, cả một quá trình ấy cũng cần
có sự giúp đỡ to lớn từ những kẻ tự xưng mình là quý phái, sang trọng như bà Phó
Đoan, một me tây dâm đãng. Một kẻ bịp bợm, tự tâng bốc bản thân thành bác sĩ
khi chỉ biết mấy kiến thức y lý góp nhặt từ việc bán thuốc dạo, tự xưng là vận động
viên quần vợt khi mới chỉ biết nhặt bóng. Thế nhưng bằng cái miệng khéo léo,
bằng sự nâng đỡ tâng bốc của bà Phó Đoan, Xuân tóc đỏ đã dễ dàng tiến thân vào
làm thân với gia đình cụ cố Hồng, dùng những lời lẽ dâm đãng, tán tỉnh cô Tuyết
dễ dãi lại nhẹ dạ cả tin, rồi dần nhận được sự tin yêu của cả gia đình danh giá này.
Đến mức dẫu gây ra cái chết cho cụ cố tổ nhưng hắn lại được mang ơn, danh dự
càng thêm to, thậm chí người ta còn bào chữa cho hắn bằng một cái lý do rất lố
bịch, hài hước rằng vì giận quá nên "quên mất lương tâm nhà nghề". Xuân tóc đỏ
biến mất ba ngày trời sau cái chết của cụ cố, hắn trốn vì sợ liên lụy, sợ bị bắt lên
đồn vì tội ngộ sát, thế nhưng những kẻ quý phái, sang chảnh lại cứ nghĩ hẳn rằng
hắn từ chối không chữa vì giận cụ tổ, nên cũng chẳng ai dám chữa. Sau khi đám
tang diễn ra người ta lại thấy Xuân xuất hiện, thực tế rằng hắn đã nghe ngóng chán
chê, và chắc chắn rằng không có kẻ nào vây bắt, thậm chí danh tiếng của hắn còn
tăng vọt, được mang ơn thì hắn mới thò đầu ra giả vờ mang vòng hoa đến thăm
viếng, vẫn với cái bộ dáng đạo mạo của một kẻ quan to chức lớn, chu toàn cẩn
thận.
Đọc hết cả cuốn tiểu thuyết người ta dễ dàng khẳng định rằng Xuân tóc đỏ là một
kẻ cực kỳ nhạy bén và thức thời, chính cái lưu manh, khôn lỏi và dâm đãng vốn
được coi là thối tha trong xã hội của hắn, đã bắc cầu cho hắn gặp được những kẻ
cũng "cá mè một lứa" với hắn như bà Phó Đoan, cô Tuyết lẳng lơ, vợ chồng Văn
Minh, ông cố Hồng ưa nịnh, ưa sĩ diện, bóng bẩy, ham mê vật chất mà xem kẻ hại
chết cha như là người ban ơn. Khẳng định rằng Xuân tóc đỏ may mắn, nhưng cũng
phải nhìn lại cái quãng đường đầy chông gai mà hắn đã đi qua suốt từ khi thơ ấu
đến khi trưởng thành, cuộc đời đã rẽ lối cho hắn trở thành một tay lọc lõi. Khá
khen cho một Xuân tóc đỏ biết thời biết thế, biết tiến biết lùi, sẵn sàng thích nghi
được với hoàn cảnh, luôn chuẩn bị cho mình những kịch bản, những cái mặt nạ
khác nhau để ứng phó với đủ mọi thể loại người, thậm chí là nắm bọn quyền quý
ấy trong lòng bàn tay. Dĩ nhiên Xuân cũng chẳng thèm giấu diếm cái xuất thân của
mình hắn vẫn luôn thẳng thắn "Tôi thì danh giá quái gì, Hạ lưu. Ma cà bông. Nhặt
banh quần. Không đứng đắn". Chí ít so với những kẻ bề ngoài bóng bẩy, đẹp đẽ
nhưng bản chất lại thối tha, ti tiện thì Xuân vẫn còn thẳng thắn chán!
Cả cuộc cuộc đời Xuân và sự lưu manh của Xuân đã phơi bày ra cái bộ mặt lố
bịch, đốn mạt của cái tầng lớp tự xưng là thượng lưu của cái xã hội nửa tây nửa ta
lúc bấy giờ. Xuân là kết tinh là sản phẩm không phải của tạo hóa mà là của chính
xã hội ấy, giữa một xã hội thật giả đúng sai lẫn lộn, một kẻ đầu đường xó chợ, lưu
manh không nghề ngỗng phải tự cứu lấy mình bằng chính sự lưu manh, chính thói
lẻo mép bẩn thỉu, chính những lời xảo ngôn, lọc lừa sao cho xứng với những kẻ tự
xưng là quyền quý.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 5
Nhắc đến Nam Cao người ta nhớ ngay đến Chí Phèo. Nhắc đến Ngô Tất Tố người
ta không thể nào quên Chị Dậu. Còn Vũ Trọng Phụng lại ghi dấu trong lòng người
đọc với Xuân Tóc Đỏ - Nhân vật chính trong tiểu thuyết số đỏ, một kẻ cơ hội bò
dần vào giới thượng lưu bằng nhiều mánh khóe mà bất cứ một con người bình
thường nào cũng không nghĩ ra được. Có thể nói Xuân Tóc Đỏ làm nên thành công
cho số đỏ.
Cái tên Xuân Tóc Đỏ gắn liền với nguồn gốc xuất thân và quãng đời chẳng lấy gì
làm đẹp đẽ của hắn. Sinh ra thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội, mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Xuân đi ở cho nhà bác họ, nhưng mới chín, mười tuổi, Xuân đã có hành động bỉ ổi,
bị bác đánh và đuổi đi. Không nhà, không cửa, không người thân thích, hắn sống
lang thang bằng đủ mọi nghề của một kẻ ma cà bông: Thằng Xuân lấy đầu hè xó
chợ làm nhà, lấy sấu ở các phố, lấy cá ở Hồ Hoàn Kiếm làm cơm. Nó bán phá xa,
bán nhật trình, chạy cờ rạp hát… Cảnh ngộ đó tạo cho nó lên một đứa hoàn toàn vô
giáo dục, tuy nó tinh quái lắm, thạo đời lăm. Thế nhưng, trong cái xã hội thực dân
tư sản thời Vũ Trọng Phụng với đông đúc những me Tây, nhà giàu hãnh tiến, gái
tân mất nết… Xuân Tóc Đỏ gặp số đỏ đến lạ kì.
Khởi đầu chuỗi ngày dài may mắn của đời Xuân Tóc Đỏ bắt nguồn từ một hành
động chẳng lấy gì làm tốt đẹp. Hắn dòm trộm một cô đầm thay váy và bị bắt quả
tang. Người ta nhốt hắn vào bót lôi xềnh xệch ra sân mà tát, mà sỉ vả. Nhưng số đỏ
đã mỉm cười với hắn. Nhờ hành động dòm trộm ấy, Xuân Tóc Đỏ đã lọt vào mắt
xanh của bà Phó Đoan - một me Tây góa chồng dâm đãng. Bà Phó Đoan bỏ tiền
nộp phạt cho cảnh sát, bảo lãnh cho Xuân ra tù với mục đích biến hắn thành công
cụ thỏa mãn thói dâm ô của bà. Ngày đầu đến nhà bà Phó Đoan, bước chân đầu
tiên vào xã hội thượng lưu, Xuân Tóc Đỏ có chút ngờ nghệch, nhưng Xuân nhanh
chóng thích nghi, nhập vào xã hội đó để tiến thân.
Xuân sau khi được bà Phó Đoan cứu khỏi cảnh tù tội, được bà giới thiệu với tiệm
may Âu hóa của vợ chồng Văn Minh - một thành viên của xã hội thượng lưu. Bước
vào đây, Xuân đã gặp được nhiều sự may mắn ngẫu nhiên. Hắn bập bõm học
những mốt y phục: Ngây thơ, Lời hứa, Chờ một phút… rồi nhờ vào cái tài lẻo mép
của hắn, hắn được những kẻ thượng lưu dốt nát đánh giá rất cao Xuân bắt đầu tham
dự vào cải cách xã hội, hắn thực sự đi vào cái thế giới giàu sang, điều mà trước đó,
Xuân Tóc Đỏ mơ cũng không thấy nổi.
Lúc đầu do đột ngột bị ném vào cái xã hội thượng lưu, quá xa lạ với môi trường
sống quen thuộc, Xuân hoàn toàn bị động trước cái số đỏ của mình nên hoặc không
khai thác được, hoặc bỏ lỡ dịp may bày sẵn như lần đầu đến nhà bà Phó Đoan. Rồi
sau đó, Xuân vốn tinh quái và thạo đời, Xuân nhanh chóng hiểu ra rằng cái xã hội
sang trọng mà hắn lọt vào được cũng như cái xã hội lem luốc của hắn bề ngoài tuy
khác nhau nhưng cùng chung một bản chất, dâm ô, đểu cáng, hám danh, bịp bợm.
Và khi đã hiểu Xuân quyết định dành cho mình một vị trí trong xã hội đó. Hắn đã
thực sự thành công.
Ở tiệm may Âu hóa vài ngày, Xuân đã được mụ Phó Đoan khen là được việc ở đâu
vui vẻ đây, thịnh vượng đấy. Văn Minh vợ cũng khen hết lời: Hắn thông minh lắm!
Mới vào đây có vài ngày mà khách khứa xem ý ai cũng mến. Còn Văn Minh chồng
thì ôn tồn nhận xét “được cái hắn cũng mồm mép nhanh nhảu”. Các bà, các cô thì
thích hắn vì hắn khéo nịnh, khéo hót, có người khen Xuân là phong nhã, hiểu biết
nhiều. Nhưng Xuân thực chất là một tên láu cá, xảo quyệt. Hắn dĩ sử dụng tất cả
những gì thu lượm được trong cõi đời lăn lóc dưới đáy xã hội để tiến thân. Đó là
một sự trào phúng đặc sắc của nhà văn. Với Xuân, hắn chỉ có tính thông minh, kiểu
con vẹt và triết lí của một cái đầu rỗng tuếch!
Xuân, tên ma cà bông ngày xưa chuyên thổi loa quảng cáo thuốc lậu ngày nào, nhờ
thế đã thuộc lòng được mớ kiến thức bập bõm, lộn xộn bỗng trở thành sinh viên
trường thuốc, đốc tờ Xuân. Ngồi hóng chuyện giữa cụ cố Hồng, bà Phó Đoan, vợ
chồng Văn Minh về bệnh tình của cụ tổ, hắn đem những điều này góp ý vào. Ngay
sau đó, hắn thành sinh viên trường thuốc qua sự bịp bợm của Văn Minh đang tìm
một thầy thuốc rởm để cụ tổ chết đi. Trước sự “thông thạo” về y lí của Xuân, cả bà
Phó Đoan và vợ chồng Văn Minh đều kinh hoàng, không hiểu duyên cớ vì đâu, cụ
cố Hồng kính cẩn hỏi Xuân: Bẩm ngài ngài làm gì mà giỏi về y lí như vậy ạ ?
Xuân đã bước lên những bậc thang của danh vọng, sự ngu độn của nó được người
ta cho là nhũn nhặn, khiêm tốn. Bà Phó Đoan xem nó là người có học thức. Ông
Phán Mọc Sừng cũng cho Xuân là người đứng đắn. Nhờ tài bẻm mép của Xuân mà
cửa hàng Âu hóa của vợ chồng Văn Minh phát đạt, nhờ tài chữa bệnh bằng thuốc
Thánh đền Bia (thực ra là nước ao và rau dại) mà cụ tổ khỏi bệnh, Uy tín của Xuân
được nâng cao, được mọi người tâng bốc. Lúc đầu, Xuân chỉ là công cụ của bọn
lừa bịp, sau đó, Xuân trở thành kẻ đi lừa đi bịp. Những ngôn ngữ của kẻ vô học:
nước mẹ gì, mẹ kiếp… được bọn kia tôn sùng. Xuân Tóc Đỏ ngày càng lên tầm
cao danh vọng, hắn kiêu ngạo, mọi người trở nên sợ hắn và lấy lòng hắn. Hắn được
cô Tuyết - con gái cụ cố Hồng mang tiếng là hư hỏng với hắn mê như điếu đổ. Hắn
gây ra cái chết của cụ tổ - cái chết mà lũ con cháu mong ngày mong đêm khi tố cáo
tội ngoại tình của con gái cụ. Sự có mặt của Xuân trong lễ lang mà là danh giá và
vinh dự cho đại gia đình con cháu bất hiếu này lắm lắm!
Tiểu thuyết Số đỏ kết thúc khi Xuân đã leo lên nấc thang cuối cùng của danh vọng
Xuân - vĩ nhân; anh hùng cứu quốc đang diễn thuyết trước đông đảo quần chúng,
gọi quần chúng là mi. Bằng hành động bịp bợm của nước Xiêm để tránh họa chiến
tranh. Trong cái xã hội tư sản nhố nhăng đó, kẻ vô học như Xuân được biểu dương,
tán tụng đến không ngờ.
Xây dựng nhân vật điển hình Xuân Tóc Đỏ, Vũ Trọng Phụng đã thể hiện một tài
năng trào phúng bậc thầy. Có thể xem mỗi chương trong số đỏ là một màn kịch mà
các xung đột diễn ra đầy kịch tính. Trong xã hội đó, kẻ vô học đào luyện trong nền
văn hóa vỉa hè trở thành anh hùng cứu quốc, vĩ nhân, quả là sự châm biếm sâu cay.
Qua nhân vật này, tác giả thể hiện sự tố cáo mạnh mẽ đối với xã hội đương thời -
xã hội tư sản đầy rẫy thói dâm ô, bịp bợm vô liêm sỉ mà Xuân Tóc Đỏ là một điển
hình.
Hình tượng nhân vật Xuân Tóc Đỏ là một sáng tạo độc đáo của Vũ Trọng Phụng.
Giữa những nhân vật về người nông dân quen thuộc như: Chị Dậu, Chí Phèo…
những tên địa chủ như: Bá Kiến, Nghị Quế,… Xuân Tóc Đỏ quà là độc nhất vô nhị
trong văn học hiện thực trào phúng trước Cách mạng tháng Tám.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 6
Mỗi dòng văn đều có cảm hứng riêng cho nó. Đối với văn học hiện thực, nhìn
chung cảm hứng của nó là sự phủ nhận và phê phán thực tại xã hội thông qua
những nhân vật điển hình và đặc sắc. Số đỏ của Vũ Trọng Phụng là tác phẩm tố
cáo hiện thực xã hội độc đáo bằng tiếng cười ào ạt, bằng một hình tượng “kì dị”
mà nổi bật và đại diện trong tác phẩm là nhân vật Xuân Tóc Đỏ.
Thông qua Xuân Tóc Đỏ, Vũ Trọng Phụng cho thấy cái xã hội lúc bấy giờ là “tấn
kịch thực sự của con người giữa những sự giả dối buồn cười”. Đó là một tên cơ
hội, tiến được trong xã hội nhờ trò “gian trá bịp bợm”. Xuân Tóc Đỏ thực chất chỉ
là một đứa lưu manh, vô học với lí lịch tối đen như mực: “Thằng Xuân lấy đầu hè,
xó cửa làm nhà; lấy sấu các phố, cá hồ Hoàn Kiếm làm vui. Nó đã bán phá xa, bán
nhật trình, bán cao đơn hoàn tán trên xe lửa, chạy rạp hát, và với ba nghề tiểu xảo
khác nữa. Ánh nắng mặt trời làm cho tóc nó đỏ như tóc Tây. Cảnh ngộ đó tạo nên
nó một đứa hoàn toàn vô giáo dục, nhưng tính nó quái lắm, thạo đời lắm”…
Cuộc sống đầu đường xó chợ, những bài học ở vỉa hè, tạo ra một thằng Xuân bụi
đời, lưu manh, tinh quái. Xuân lang thang tự kiếm sống với nhiều nghề nghiệp “rẻ
tiền” nên về lâu càng trở nên ranh mãnh hơn. Nhưng cũng nhờ vào những hoàn
cảnh đặc biệt đó, Xuân đã nhập vào thế giới thượng lưu, những kẻ giàu có, từ ông
bà Văn Minh, bà phó Đoan, cô Tuyết… nói chung cái xã hội thượng lưu đó là môi
trường rất tốt để nuôi dưỡng những loại người như Xuân Tóc Đỏ. Con đường tiến
lên của Xuân hoàn toàn là do những cơ may. Có những điều mà đến chính Xuân
cũng không ngờ được. Do bản tính nhanh nhẹn, láu cá, hắn tạo được chỗ đứng
trong gia đình ông bà Văn Minh. Để từ một anh nhặt banh ở sân quần, một gã thổi
loa kèn quảng cáo thuốc lậu trở thành sinh viên trường thuốc, một quản đốc- tờ
Xuân, một cây hi vọng của giới quân vợt Bắc kì, một vĩ nhân cứu quốc, một bậc
thượng lưu của xã hội… Tất cả tuy có được nhà văn phóng đại, nhưng cái điều cốt
yếu vẫn là sự tố cáo chân thực hiện thực xã hội.
Thực vậy Xuân chỉ là một tên vô lại bằng những ngôn từ thấp hèn cửa miệng: “Mẹ
kiếp”, “Nước mẹ gì”… Do biết một tí về nghề thuốc, trong thời gian quảng cáo
thuốc lậu, hắn được Văn Minh giới thiệu là “sinh viên trừng thuốc” và hắn chữa
khỏi bệnh cho cụ cố Tổ: Bước đầu hắn đã gặp được vận đỏ: Chẳng những được
tiếng mà còn được tình. Người đầu tiên mê phục Xuân là cô Tuyết (tình nguyện
trực đêm với “quan đốc – tờ”) và một loạt người khác dần dần chú ý và cũng thấy
mê nó. Sự tình cờ màu nhiệm càng làm thanh thế của Xuân to lên trong gia đình
của Văn Minh, từ đó “sự ngu độn của nó được người ta cho là nhũn nhặn, là sự
khiêm tốn, nên nó càng được yêu mến hơn”. Bà phó Đoan cũng đã có tình với nó
và cho nó là người có học thức, ông phán mọc sừng cũng xem nó là ngư đứng
đắn…
Cuộc đời Xuân Tóc Đỏ hết gặp vận may này đến vận may khác. Sự “huyên
thuyên” của hắn khi chữa bệnh cho cụ cố làm mọi người kinh ngạc, nhưng hắn đã
chinh phục được họ. Ở nhân vật này xuất hiện nhiều điều bất ngờ nhưng lại phù
hợp với lô – gíc nội tại. Tính cách luôn có những mặt trước sau không thể thay đổi.
Bản chất của một tên lưu manh, mở miệng ả là cứ “mẹ kiếp”, “nước mẹ gì”. Sự
khôn ranh không phải do học hành mà do sự bắt chước, che đậy, đối phó với mọi
tình huống. Nào hắn có biết làm thơ đâu mà cũng được tôn là “Xuân Tóc Đỏ thi
sĩ”, thực chất hắn chỉ thuộc bài thơ “thuốc cảm, nhức đầu” của những tiệm thuốc
giao cho hắn đi bán dạo! Trên sân khấu cuộc đời xô bồ hỗn độn hắn sắm rất nhiều
vai hài kịch. “Nhưng đôi khi, giữa lúc đang múa may khóc cười trên sân khấu, hắn
bỗng nhớ đến thân phận hèn mọn của mình và gần như sững đi trong chốc lát,
trong cái giây phút quan trọng đó, hắn hiện nguyên hình là một thằng Xuân hạ lưu,
vô học” (Phan Cự Đệ). Chẳng hạn lúc Xuân Tóc Đỏ “ưỡn ngực” nói to trước vợ
chồng ông Phán và trước mặt cả nhà Văn Minh: “Thưa ngài, ngài là người chồng
mọc sừng!”. Tình cảnh bi đát xảy ra: Ông Phán dây thép ôm lấy ngực ngã quỵ
xuống đất, cụ Tổ cũng nấc một cái to, ngã xuống giường”… Trong lúc bối rối nguy
ngập này, Xuân Tóc Đỏ thú tội và chỉ biết chạy thẳng một mạch như kẻ cắp: “Thưa
cụ, quả con vô học, xưa nay nhặt banh quần hạ lưu, không biết thuốc ạ!”. Nhưng rõ
là số hắn quá đỏ: hắn không bị xem thường mà còn được trọng vọng!
Cái chết của cụ Tổ càng làm người ta nể phục hắn. Đám tang cụ cố trước đó không
hề có mặt hắn, nhưng trên đường mai táng rộn rịp bỗng có sự xuất hiện lạ lùng của
chiếc xe tang mà trên đó có Xuân và mấy vị sư chùa bà Đanh ngồi chễm chệ.
Chính sự xuất hiện này đã làm cho đám tang ngày càng sang trọng, thượng lưu.
Thân chủ của cụ Tổ càng thấy khâm phục Xuân bởi Xuân đã góp phần làm lừng
danh “đám tang lớn nhất từ trước đến nay”. Nhưng đó là một sự thật mỉa mai, lố
bịch, phũ phàng, tàn nhẫn: Bởi chính nó đã gây ra cái chết cho cụ Tổ. Tình cảm gì
cái thằng Xuân, sự xuất hiện của nó một lần nữa tô đậm con người đểu cáng, vô
lương tâm của Xuân, và của cả cái xã hội văn minh “chó đểu”. Đó là hiện thực,
hiện thực toát lên bằng cái nhìn châm biếm và tiếng cười ồ ạt. Nó không phải là
tiếng khóc, là nước mắt như “Đám tang lão Gôriô” ( Lão Gôriô – Ban Zắc).
Xuân Tóc đỏ thấy rõ vị trí của mình trong xã hội, hắn ngày càng nhận rõ muốn tạo
được thanh thế và uy tín thì phải xem thường mọi người! Hắn càng làm bộ, giả dối
bao nhiêu thì lại được kính trọng bấy nhiêu… Dù làm ra vẻ kiểu cách nhưng bản
chất của nhân vật này vẫn là lố bịch, kệch cỡm. Thái độ của hắn mỗi lần được tiếp
xúc với mọi người chỉ là sự đòi hỏi kiểu cách: “Rất hân hạnh”…và hết sức lố bịch
khi hắn đứng trước quần chúng: “Hỡi quần chúng, mi không hiểu gì, mi oán ta. Ta
vẫn yêu quý mi, mặc lòng mi chẳng rõ lòng ta. Thôi giải tán đi!”. Thực chất của
Xuân Tóc Đỏ là như vậy
Tác giả xây dựng thành công nhân vật này bằng bút pháp châm biếm sâu sắc, bằng
tiếng cười tung hê vào mặt xã hội “Âu hoá” kệch cỡm. Xuân Tóc Đỏ không chỉ là
tính cách của một cá nhân mà là sự tổng hợp các loại người trong xã hội thối tha
ấy.
Những kẻ luôn vỗ ngực tự coi mình là văn minh là những cải cách thực chất bọn
họ là những bầy hề sống thượng lưu, thác loạn. Chỉ trong xã hội thực dân thì
những kẻ như Xuân Tóc Đỏ mới có “vai trò quan trọng” đứng trên thiên hạ làm xã
hội điên đảo, mục nát.
Xuân Tóc Đỏ là hình tượng độc đáo trong tiểu thuyết hoạt kê độc nhất vô nhị của
văn học hiện thực 1930 – 1945. Thông qua những chuỗi cười mà Vũ Trọng Phụng
lên án gay gắt cái xã hội đồi bại đê tiện thời ông sống. Tiếng cười ấy đồng thời
cũng là tiếng chửi thẳng vào bọn người học đòi làm quý tộc, làm tư sản nhưng ngu
độn, chỉ biết sống vì đồng tiền mà quên đi nhân phẩm.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 7
Trong nền văn học hiện thực những năm 1930 – 1945 Vũ Trọng Phụng là một cái
tên mà ai cũng biết đến. Với tài năng văn chương của mình nhà văn đã phơi bày
những mặt xấu xa của xã hội thời bấy giờ. Xã hội ấy nhà văn gọi là xã hội chó
đểu.Và có lẽ tác phẩm Số Đỏ đặc biệt là đoạn trích hạnh phúc của một tang gia là
tác phẩm thể hiện rõ nhất những mặt xấu của xã hội ấy. Trong đoạn trích chúng ta
không thể nào quên nhân vật chính là Xuân Tóc Đỏ. Số phận cuộc đời và những
tính cách của anh chàng này đã làm nổi bật lên xã hội “tây tàu nhố nhăng”.
Trước hết là cuộc đời của Xuân. Hắn ta là một chàng thanh niên không cha không
mẹ sống vật vờ nay đây mai đó “Thằng Xuân lấy đầu hè, xó cửa làm nhà, lấy sấu
các phố, cá hồ Hoàn Kiếm làm cơm. Nó đã bán phá xa, bán nhật trình, làm chạy
hiệu rạp hát, bán cao đan hoàn tán trên xe lửa, và với ba nghề tiểu xảo khác nữa.
Ánh nắng mặt trời làm cho tóc nó đỏ như tóc Tây. Cảnh ngộ đó tạo nó nên một đứa
hoàn toàn vô giáo dục tuy nó tinh quái lắm, thao đời lắm”. Cái tên Xuân Tóc đỏ có
lẽ là do hắn phơi nắng nhiều nên tóc chuyển sang màu đỏ như thế. Hắn chẳng có
một tài sản nào cả. Hắn không giàu không thông minh nhưng chính cái xã hội tây
tàu nhố nhăng khiến cho hắn lại được trở thành người để cho người ta phải khâm
phục ngưỡng mộ. Chính cái xã hội ấy đã làm cho hắn trở nên vô giáo dục và ti tiện
đến như thế. Nhưng đồng thời cũng chính xã hội ấy biến hắn gặp gỡ những người
giàu và số hắn cứ thế mà phất lên như diều gặp gió. Trong sự thiếu thốn không cha
không mẹ đáng nhẽ ra phải sống khổ cực lay lắt lắm thế nhưng Xuân lại hoàn toàn
có một cuộc sống vui vẻ và được mọi người kính trọng. Phải chăng sự ngược đời
ấy nhà văn cố tình tạo ra để tố cáo xã hội mà ông gọi là chó đểu.
Sau quãng thời gian làm hàng ngàn nghề trên những vỉa hè thì Xuân Tóc đỏ đã làm
một nhân viên nhặt ban quần vợt. Vốn khổ nhưng hắn lại tinh danh và giảo hoạt
thêm cả cái đa dâm cho nên hắn quen được bà phó đoan. Người phụ nữ không có
chồng đã già nhưng lại rất dâm đãng. Vũ Trọng Phụng không ngần ngại khi nói về
cảm nhận của bà phó đoan về lần đầu bị hiếp dâm. Dâm đãng gặp Xuân Tóc Đỏ đã
đem lòng thích chàng trai nhặt banh này. Thế rồi bà ta hứa sẽ cho Xuân về làm ở
tiệm may Âu Hóa của vợ chồng nhà Văn Minh. Có thể nói cuộc đời Xuân Tóc Đỏ
đã bắt đầu từ đây bước sang một trang mới. Nếu như trước hắn bị coi thường khinh
miệt đến đâu thì quãng đời về sau lại được mọi người kính trọng và tặng cho
những danh hiệu cao quý bấy nhiêu. Xã hội với sự cải cách mới ấy đã khiến cho
một thằng vô giáo dục như Xuân có thể ngóc đầu dậy đứng lên những vị trí cao của
xã hội thượng lưu.
Và sau đó Xuân được về làm cho tiệm may Âu Hoa thật, ban đầu ai cũng khinh
miệt hắn thế nhưng càng về sau thì lại tranh giành hắn. Chẳng là hắn tinh danh nên
cũng biết ăn biết nói để lấy lòng người. Nói đúng hơn là hắn nịnh nọt và tâng bốc.
Mà trong cái xã hội ấy những con người chạy theo Âu Hóa lại càng thích được
khen và việc làm của mình là đang giúp cho xã hội tiên tiến hiện đại hơn. Xuân
được cử đi làm vận động viên ban quần vợt đánh giao hữu với nước ngoài. Xuân
được lệnh phải thua để giữ hòa bình giữa hai nước. Và sự hi sinh của Xuân ấy đã
khiến cho cả nước khen ngợi là một anh hùng hi sinh vì đất nước. Xuân có công
giữ gìn nền hòa bình cho cả đất nước này. Thế là cuộc đời Xuân cứ thế mà lên như
diều gặp gió. Không những thế hắn cũng còn lưu manh giả danh trí thức khám
chữa cho cụ cố tổ, Hắn bốc phét khiến cho người ta tưởng rằng hắn có tài lắm. Và
hắn lại được thêm cái danh đốc tờ Xuân.
Trong đoạn trích ta còn thấy được cái “công” làm cho người cần chết phải chết.
điều đó làm cho người ta càng thêm yêu thêm quý Xuân đặc biệt là nhà văn Minh.
Xã hội thượng lưu đã giúp hắn có cơ hội được nhìn bằng một con mắt khác. Hắn
vô học lưu manh như thế nhưng chính cái lưu manh vô học ấy lại giúp họ có thể
thực hiện sự Âu hóa của mình. Không chỉ thế, Xuân còn khiến cho những người
đàn bà thích hắn, đặc biệt là cô Tuyết. Một cô tiểu thư và hay mơ mộng. Tuyết
ngóng xuân tóc đỏ trong đám tang của cụ cố tổ. Trong đám tang ấy Xuân xuất hiện
dưới sự chú ý của mọi người. Xuân còn có vai trò đỡ lấy ông Phán mọc sừng khi
ông ta giả vờ ngã xuống.
Nói tóm lại thì cuộc đời Xuân tưởng sẽ khốn khổ đến hết đời nhưng với sự vô học
tinh danh cùng xã hội tây tàu ấy khiến cho anh trở thành một người được người ta
kính trọng mỗi khi nhìn thấy. Đó chính là cái hiện thực mà nhà văn muốn nói tới
qua nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Thường thì các nhà văn thường xây dựng nhân vật của
mình là người tốt. Ví như Chí Phèo của Nam Cao là một con quỷ dữ lưu manh như
thế nhưng thực chất đó chỉ là kết quả ảnh hưởng của xã hội còn bản chất trong con
người Chí vẫn là một anh nông dân lương thiện. Còn Vũ Trọng Phụng ở đây lại
xây dựng một nhân vật quá xấu, quá vô lại để làm gì?. Cốt là để làm nổi bật cái mà
nhà văn muốn tố cáo đó chính là xã hội bấy giờ.
Không thể không nhắc đến tính cách của Xuân Tóc Đỏ. Kể từ khi vẫn còn là một
thằng lang thang đầu đường vỉa hè với những nghề vụn vãnh cho đến khi Xuân trở
thành một người được kính trọng thì tính cách của hắn vẫn không hơn không kém
một thằng vô giáo dục. Nhà văn Vũ Trọng phụng đã dùng ngòi bút hiện thực của
mình để nói lên tính cách điển hình của Xuân. Mỗi sự kiện hoàn cảnh nào diễn ra
hắn thường có câu cửa miệng là “mẹ kiếp” “chẳng được cái nước mẹ gì”. Cũng
giống như cụ Cố Hồng với câu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Bản chất con người đã
xấu xa thì dẫu có khoác lên mình những bộ quần áo của ông chúa bà hoàng để chia
đậy thì cũng không thể nào che đậy được. Thế nhưng cái xã hội kia đã che đậy cho
Xuân Tóc Đỏ khiến cho hắn trong mắt người khác vẫn đầy vẻ tài giỏi và anh hùng.
Không những thế Xuân còn là một kẻ rất cơ hội. Hắn có thể làm mọi việc có lợi
cho hắn. Tức là cứ có tiền là hắn làm. Dù đôi khi công việc mà hắn làm cho bọn
thương lưu kia là bị lợi dụng nhưng chính sự lợi dụng ấy lại khiến cho hắn được
vinh danh. Hắn sẵn sàng làm cho một người tức chết để nhận lấy năm trăm đồng
bạc. Qua đó ta thấy Xuân quả thật là một người không có lương tâm. Sống trong
hoàn cảnh ấy hắn vẫn cùng có khả năng thay đổi con người mình cho phù hợp với
hoàn cảnh.
Qua đây ta thấy nhà văn Vũ Trọng Phụng đã dùng ngòi bút tố cáo sâu sắc chân
thực của mình để làm nổi bật lên cuộc đời và tính cách của nhân vật Xuân Tóc Đỏ.
Đồng thời qua nhân vật ấy tác giả một lần nữa thể hiện sự phi lý và nhố nhăng của
xã hội “chó đểu” ấy. Có lẽ chính thành công trong hình tượng nhân vật này đã
khiến cho tác phẩm của ông trở thành một tác phẩm hay và có giá trị.
Phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ - Mẫu 6
Nổi lên giữa nền văn học hiện thực những năm 1930 – 1945 Vũ Trọng Phụng là
một cái tên mà không ai không biết đến. Với tài năng văn chương của mình và
ngòi bút trào phúng tài tình, nhà văn đã phơi bày những mặt xấu xa của xã hội thời
bấy giờ cái mà nhà văn gọi là xã hội chó đểu. Số đỏ là một trong những tác phẩm
tiêu biểu thời đó và ngay cả tới bay giờ Số Đỏ với nhân vật chính là Xuân Tóc Đỏ
vẫn giữ nguyên được giá trị của nó đến tận thời đại này.
Số Đỏ đặc biệt là đoạn trích hạnh phúc của một tang gia là tác phẩm thể hiện rõ
nhất những mặt xấu của xã hội ấy. Trong đoạn trích chúng ta không thể nào quên
nhân vật chính là Xuân Tóc Đỏ. Số phận cuộc đời và những tính cách của anh
chàng này đã làm nổi bật lên xã hội “tây tàu nhố nhăng”. Một con người nhưng nổi
bật cho nhiều con người trong xã hội cũ.
Cuộc đời của Xuân tóc đỏ là bắt đầu với hình ảnh của một chàng thanh niên không
cha không mẹ sống vật vờ nay đây mai đó. Không có nhà không có nơi làm việc
hắn nhờ vào mồm miệng để sống, cái nắng đã khiến cho hắn có một mái tóc đỏ
rực, kể từ đó hắn có biệt hiệu là “ Xuân tóc đỏ”. Cảnh ngộ đó tạo nó nên một đứa
hoàn toàn vô giáo dục tuy nó tinh quái lắm, thao đời lắm”. Nhưng trong xã hội tây
ta lẫn lộn thì với sự khôn khéo và lắm chiêu trò thì hắn lại trở thành một hình
tượng mà nhiều người ngưỡng mộ. Xã hội mà hắn đang sống quả thực là bàn đạp
cho hắn càng thêm phất lên. Nhưng đồng thời cũng chính xã hội ấy biến hắn gặp
gỡ những người giàu và số hắn cứ thế mà lên như diều gặp gió. Lẽ ra hắn phải
sống khổ cực lay lắt lắm thế nhưng Xuân lại hoàn toàn có một cuộc sống vui vẻ và
được mọi người kính trọng. Sự ngược đời đó lại càng khiến cho chúng ta hiểu
được phần nào xã hội cũ.
Xuân tóc đỏ có ngàn nghề, những công việc dù ở vỉa hè thôi nhưng sau khi trở
thành một tên nhặt ban quần vợt. Vốn mồm miệng rảo hoạt cả cái đa dâm cho nên
hắn quen được bà phó đoan. Người phụ nữ không có chồng đã già nhưng lại rất
dâm đãng. Tác giả Vũ Trọng Phụng không ngần ngại khi nói về cảm nhận của bà
phó đoan về lần đầu bị hiếp dâm. Thế rồi bà ta hứa sẽ cho Xuân về làm ở tiệm may
Âu Hóa của vợ chồng nhà Văn Minh. cuộc đời của Xuân tóc đỏ như bước sang
một trang mới, trước kia hắn bị coi thường bao nhiêu thì giờ hắn được kính trọng
và tâng bốc biết bây nhiêu. Xã hội với sự cải cách mới ấy đã khiến cho một thằng
vô giáo dục như Xuân có thể ngóc đầu dậy đứng lên những vị trí cao của xã hội
thượng lưu. Từng bước từng bước Xuân bước đi với những sự nâng đỡ của những
người trong giới thượng lưu
Sau khi làm việc ở tiệm may Âu hóa, hắn ngày càng được tín nhiệm, vì biết ăn biết
nói để lấy lòng người. Nói đúng hơn là hắn nịnh nọt và tâng bốc, trong cái xã hội
ấy những con người chạy theo Âu Hóa lại càng thích được khen và việc làm của
mình là đang giúp cho xã hội tiên tiến hiện đại hơn. những thứ mà Xuân được trịnh
trọng giữ là được cử đi làm vận động viên ban quần vợt đánh giao hữu với nước
ngoài. Xuân được lệnh phải thua để giữ hòa bình giữa hai nước. Những gì Xuân
làm được ví như “sự hi sinh” của Xuân ấy đã khiến cho cả nước khen ngợi là một
anh hùng hi sinh vì đất nước. Xuân có công giữ gìn nền hòa bình cho cả đất nước
này. Không những thế Xuân tóc đỏ cũng còn lưu manh giả danh trí thức khám
chữa cho cụ cố tổ, Hắn bốc phét khiến cho người ta tưởng rằng hắn có tài lắm. Và
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.