Nhóm 1: chất đồng nhất với thuộc tính không? sao?
Không thể đồng nhất chất của sự vật với thuộc tính của sự vật vì: Chất
không bao hàm tất cả các thuộc tính chỉ bao hàm thuộc nh bản
Nhóm 2: “Độ” trong quy luật lượng chất gì?
Độ một phạm trù triết học dùng đ chỉ sự thống nhất giữa lượng
chất, khoảng giới hạn, trong đó, sự thay đổi về lượng chưa làm
thay đổi căn bản về chất của sự vật.
Nhóm 3: Ý nghĩa trong nhận thức của quy luật lượng chất ?
Nói chung, từ quy luật lượng chất, ta hiểu được mọi sự vật đều vận động
phát triển nhưng cần thời gian sự tác động từ bên ngoài, từ đó
chúng ta biết cách để bố t thời gian nỗ lực hợp cho bất cứ một kế
hoạch nào đó đã được bản thân đặt mục tiêu.
Nhóm 4: Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất ?
Nhờ phương pháp luận lượng chất chung ta hiểu rằng bất cứ sự vật,
hiện tượng nào cũng đều vận động phát triển.
- Sự vật, hiện tượng nào cũng đều tồn tại hai mặt: Lượng Chất. Do đó
khi nhận thức, chúng ta cần nhận thức về cả hai mặt lượng chất để
cái nhìn phong phú hơn về những s vật, hiện tượng tồn tại xung
quanh chúng ta.
- Cần phải làm quy luật phát triển của sự vật, hiện tượng bằng cách xác
định giới hạn độ, điểm nút, bước nhảy.
Nhóm 5: Mối quan hệ biện chứng giữa chất lượng
Bất sự vật, hiện tượng nào cũng một thể thống nhất giữa chất
lượng. Sự thay đổi lượng tất yếu dẫn đến sự thay đổi về chất của sự
vật, quá trình diễn ra: lượng thay đổi dần dần, vượt quá giới hạn độ tại
điểm nút làm cho chất mất đi, chất mới ra đời, quy định một lượng
mới, lượng mới tích lũy vượt q giới hạn độ tại điểm nút lại sinh ra
chất mới… quá trình này diễn ra liên tục tạo thành phương thức bản,
phổ biến của các quá trình vận động, phát triển trong tự nhiên, hội
duy.
Nhóm 7: phải bất sự thay đổi nào về lượng cũng dẫn đến sự thay
đổi về chất không?
Bất kỳ s vật, hiện tượng nào cùng một thể thống nhất giữa hai
mặt chất lượng. Hai mặt đó không tách rời nhau tác động lẫn nhau
một cách biện chứng. Sự thay đổi v lượng tất yếu sẽ dẫn tới s chuyển
hóa về chất của sự vật, hiện tượng. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi về
lượng bất kỳ nào cũng dẫn đển sự thay đổi về chất. một giới hạn nhất
định, sự thay đổi về lượng chưa dẫn tới sự thay đổi về chất. Giới hạn
sự thay đổi v lượng chưa làm chất thay đổi được gọi độ
Nhóm 8: quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất
ngược lại nói lên đặc tính nào của sự phát triển?
Cach thức của sự vận động phát triển
Nhóm 9: dụ về sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất
Để khách hàng cái nhìn hơn trong mối quan hệ biện chứng
giữa chất lượng, dưới đây chúng tôi sẽ lấy dụ về sự thay đổi về
lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại dựa trên quá trình
học tập của một học sinh. dụ: Quá trình học tập học sinh quá
trình dài, khó khăn, cần sự cố gắng không biết mệt mỏi, không
ngừng nghỉ của bản thân mỗi học sinh. Quy luật chuyển hóa từ sự
thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất thể hiện chỗ: học
sinh tích lũy lượng (kiến thức) cho mình bằng việc nghe các thầy
giảng trên lớp, làm bài tập nhà, đọc thêm sách tham khảo,… thành
quả của quá trình tích lũy đó được đánh giá qua những bài kiểm tra,
những bài thi học kỳ kỳ thi tốt nghiệp. Khi đã tích lũy đủ lượng tri
thức cần thiết, học sinh sẽ được chuyển sang một cấp học mới cao
hơn. Như vậy, quá trình học tập, tích lũy kiến thức độ, các bài kiểm
tra, các thi là điểm nút việc học sinh được sang một cấp học
cao hơn bước nhảy. Trong suốt 12 năm học, học sinh phải thực
hiện nhiều bước nhảy khác nhau. Trước hết bước nhảy để chuyển
từ một học sinh trung học lên học sinh phổ thông kỳ thi lên cấp 3
điểm nút, đồng thời cũng là điểm khởi đầu mới trong việc tích
lũy lượng mới (tri thức mới) để thực hiện một bước nhảy cùng
quan trọng trong cuộc đời: vượt qua thi đại học để trở thành một
Nhóm 10: dụ chứng minh chất mới ra đời sẽ tác động lại lượng
Sau khi thực hiện được bước nhảy trên, chất mới trong mỗi người
được hình thành tác động trở lại lượng. Sự tác động đó thể hiện
trong lối suy nghĩ cũng như cách hành động của mỗi sinh viên, đó là
sự chín chắn, trưởng thành hơn so với một học sinh trung học hay
một học sinh phổ thông. tại đây, một quá trình tích lũy về lượng
(tích lũy kiến thức) mới lại bắt đầu, quá trình này khác hẳn so với quá
trình tích lũy lượng bậc trung học hay phổ thông trung học. Bởi đó
không đơn thuần việc lên giảng đường để tiếp thu bài giảng của
thầy phần lớn sự tự nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy kiến thức,
bên cạnh những kiến thức trong sách vở những kiến thức hội từ
các công việc làm thêm hoặc từ các hoạt động trong những câu lạc bộ.
Sau khi đã tích lũy được một lượng đầy đủ, các sinh viên sẽ thực hiện
một bước nhảy mới, bước nhảy quan trọng nhất trong cuộc đời, đó
vượt qua thi tốt nghiệp đ nhận được tấm bằng cử nhân tìm
được một công việc
Nhóm 11: quy luật lượng chất làm vấn đ ?
Theo quan điểm của triết học Mac Lênin thì mọi sự vật, hiện tượng trên
trái đất đều tồn tại hai vật mặt chất mặt lượng, trong đó:
Chất một phạm trù của triết học, dùng để xác định tính quy luật khách
quan vốn có của sự vật, hiện tượng. Hiểu một ch đơn giản t đó s
thống nhất hữu của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành lên s
vật, hiện tượng.
Thông qua đó nói lên sự vật, hiện tượng đó gì? Các đặc điểm để
phân biệt với các sự vật, hiện tượng khác.
Theo triết học Mac Lênin t chất được coi cái vốn của sự vật,
hiện tượng, do những thuộc tính hay những yếu t khác cấu thành quy
định. theo đó, mỗi sự vật thì đều rất nhiều các thuộc tính, trong mỗi
thuộc tính thì lại biểu hiện ra một chất khác nhau của sự vật.
Lượng cũng vậy, cũng được xác định một phạm trù của triết học
dùng để xác định tính quy định vốn của sự vật về mặt số lượng, quy
cũng như trình đ của sự vận động phát triển ng như c
thuộc tính khác của sự vật khác.
Vận dụng quy luật Lượng đổi, Chất đổi giải thích tại sao khi dùng các
loại thuốc chữa bệnh, chúng ta luôn phải tuân thủ các quy định về liều
lượng? Cho dụ minh họa.

Preview text:

Nhóm 1: chất có đồng nhất với thuộc tính không? Vì sao?
Không thể đồng nhất chất của sự vật với thuộc tính của sự vật vì: – Chất
không bao hàm tất cả các thuộc tính mà chỉ bao hàm thuộc tính cơ bản
Nhóm 2: “Độ” trong quy luật lượng chất là gì?
Độ là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự thống nhất giữa lượng và
chất, nó là khoảng giới hạn, mà trong đó, sự thay đổi về lượng chưa làm
thay đổi căn bản về chất của sự vật.
Nhóm 3: Ý nghĩa trong nhận thức của quy luật lượng chất là gì?
Nói chung, từ quy luật lượng chất, ta hiểu được mọi sự vật đều vận động
và phát triển nhưng cần thời gian và sự tác động từ bên ngoài, từ đó
chúng ta biết cách để bố trí thời gian và nỗ lực hợp lý cho bất cứ một kế
hoạch nào đó đã được bản thân đặt mục tiêu.
Nhóm 4: Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất là gì?
Nhờ có phương pháp luận lượng chất mà chung ta hiểu rằng bất cứ sự vật,
hiện tượng nào cũng đều vận động và phát triển.
- Sự vật, hiện tượng nào cũng đều tồn tại hai mặt: Lượng và Chất. Do đó
khi nhận thức, chúng ta cần nhận thức về cả hai mặt lượng và chất để có
có cái nhìn phong phú hơn về những sự vật, hiện tượng tồn tại xung quanh chúng ta.
- Cần phải làm rõ quy luật phát triển của sự vật, hiện tượng bằng cách xác
định giới hạn độ, điểm nút, bước nhảy.
Nhóm 5: Mối quan hệ biện chứng giữa chất và lượng
Bất kì sự vật, hiện tượng nào cũng là một thể thống nhất giữa chất và
lượng. Sự thay đổi và lượng tất yếu dẫn đến sự thay đổi về chất của sự
vật, quá trình diễn ra: lượng thay đổi dần dần, vượt quá giới hạn độ tại
điểm nút làm cho chất cũ mất đi, chất mới ra đời, quy định một lượng
mới, lượng mới tích lũy vượt quá giới hạn độ tại điểm nút và lại sinh ra
chất mới… quá trình này diễn ra liên tục tạo thành phương thức cơ bản,
phổ biến của các quá trình vận động, phát triển trong tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nhóm 7: có phải bất kì sự thay đổi nào về lượng cũng dẫn đến sự thay đổi về chất không?
Bất kỳ sự vật, hiện tượng nào cùng là một thể thống nhất giữa hai
mặt chất và lượng. Hai mặt đó không tách rời nhau mà tác động lẫn nhau
một cách biện chứng. Sự thay đổi về lượng tất yếu sẽ dẫn tới sự chuyển
hóa về chất của sự vật, hiện tượng. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi về
lượng bất kỳ nào cũng dẫn đển sự thay đổi về chất. Ở một giới hạn nhất
định, sự thay đổi về lượng chưa dẫn tới sự thay đổi về chất. Giới hạn mà
sự thay đổi về lượng chưa làm chất thay đổi được gọi là độ
Nhóm 8: quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và
ngược lại nói lên đặc tính nào của sự phát triển?
Cach thức của sự vận động và phát triển
Nhóm 9: ví dụ về sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất
Để khách hàng có cái nhìn rõ hơn trong mối quan hệ biện chứng
giữa chất và lượng, dưới đây chúng tôi sẽ lấy Ví dụ về sự thay đổi về
lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại dựa trên quá trình
học tập của một học sinh. Ví dụ: Quá trình học tập học sinh là quá
trình dài, khó khăn, cần sự cố gắng không biết mệt mỏi, không
ngừng nghỉ của bản thân mỗi học sinh. Quy luật chuyển hóa từ sự
thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất thể hiện ở chỗ: học
sinh tích lũy lượng (kiến thức) cho mình bằng việc nghe các thầy cô
giảng trên lớp, làm bài tập ở nhà, đọc thêm sách tham khảo,… thành
quả của quá trình tích lũy đó được đánh giá qua những bài kiểm tra,
những bài thi học kỳ và kỳ thi tốt nghiệp. Khi đã tích lũy đủ lượng tri
thức cần thiết, học sinh sẽ được chuyển sang một cấp học mới cao
hơn. Như vậy, quá trình học tập, tích lũy kiến thức là độ, các bài kiểm
tra, các kì thi là điểm nút và việc học sinh được sang một cấp học
cao hơn là bước nhảy. Trong suốt 12 năm học, học sinh phải thực
hiện nhiều bước nhảy khác nhau. Trước hết là bước nhảy để chuyển
từ một học sinh trung học lên học sinh phổ thông và kỳ thi lên cấp 3
là điểm nút, đồng thời nó cũng là điểm khởi đầu mới trong việc tích
lũy lượng mới (tri thức mới) để thực hiện một bước nhảy vô cùng
quan trọng trong cuộc đời: vượt qua kì thi đại học để trở thành một
Nhóm 10: ví dụ chứng minh chất mới ra đời sẽ tác động lại lượng cũ
Sau khi thực hiện được bước nhảy trên, chất mới trong mỗi người
được hình thành và tác động trở lại lượng. Sự tác động đó thể hiện
trong lối suy nghĩ cũng như cách hành động của mỗi sinh viên, đó là
sự chín chắn, trưởng thành hơn so với một học sinh trung học hay
một học sinh phổ thông. Và tại đây, một quá trình tích lũy về lượng
(tích lũy kiến thức) mới lại bắt đầu, quá trình này khác hẳn so với quá
trình tích lũy lượng ở bậc trung học hay phổ thông trung học. Bởi đó
không đơn thuần là việc lên giảng đường để tiếp thu bài giảng của
thầy cô mà phần lớn là sự tự nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy kiến thức,
bên cạnh những kiến thức trong sách vở là những kiến thức xã hội từ
các công việc làm thêm hoặc từ các hoạt động trong những câu lạc bộ.
Sau khi đã tích lũy được một lượng đầy đủ, các sinh viên sẽ thực hiện
một bước nhảy mới, bước nhảy quan trọng nhất trong cuộc đời, đó là
vượt qua kì thi tốt nghiệp để nhận được tấm bằng cử nhân và tìm được một công việc
Nhóm 11: quy luật lượng chất làm rõ vấn đề gì?
Theo quan điểm của triết học Mac – Lênin thì mọi sự vật, hiện tượng trên
trái đất đều tồn tại hai vật là mặt chất và mặt lượng, trong đó:
Chất là một phạm trù của triết học, dùng để xác định tính quy luật khách
quan vốn có của sự vật, hiện tượng. Hiểu một cách đơn giản thì đó là sự
thống nhất hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành lên sự vật, hiện tượng.
Thông qua đó mà nói lên sự vật, hiện tượng đó là gì? Các đặc điểm để
phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác.
Theo triết học Mac – Lênin thì chất được coi là cái vốn có của sự vật,
hiện tượng, do những thuộc tính hay những yếu tố khác cấu thành quy
định. Và theo đó, mỗi sự vật thì đều có rất nhiều các thuộc tính, trong mỗi
thuộc tính thì lại biểu hiện ra một chất khác nhau của sự vật.
Lượng cũng vậy, nó cũng được xác định là một phạm trù của triết học
dùng để xác định tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy
mô cũng như là trình độ của sự vận động và phát triển cũng như các
thuộc tính khác của sự vật khác.
Vận dụng quy luật Lượng đổi, Chất đổi giải thích tại sao khi dùng các
loại thuốc chữa bệnh, chúng ta luôn phải tuân thủ các quy định về liều
lượng? Cho ví dụ minh họa.