



Preview text:
BÀI KIỂM TRA SỐ 2
Học phần: Quản trị học
MAISON MAROU, FAISEURS DE CHOCOLAT
Trước hết, Maison Marou là ai? Là công ty trách nhiệm hữu hạn đặt trụ sở
chính tại Việt Nam, được thành lập bởi hai người nước ngoài là Samuel Maruta và
Vincent Mourou. Sau chuyến đi đến một trang trại cacao ở Bà Rịa – Vũng Tàu, hai
người đã nhận thấy những hạt cacao ở Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn trong việc
sản xuất socola và họ đã quyết tâm gây dựng công ty Maison Marou, Faiseurs de
Chocolat. Socola Marou từng được thế giới nhận xét là socola ngon nhất thế giới mà bạn chưa từng thử. 1. Phân tích SWOT
Marou chủ yếu sản xuất các sản phẩm socola, với rất nhiều hương vị đặc trưng
của Việt Nam. Ngoài ra, họ đã cho ra mắt các sản phẩm ngoài socola như: Bánh quy,
bánh ngọt, đồ uống và cacao. Ở bài viết này, em tập trung vào sản phẩm socola vì đây
là mặt hàng chính mà Marou cạnh tranh và giúp ích cho việc phân tích tổ chức này.
1.1.Điểm mạnh
Sản phẩm của Marou rất độc đáo. Ví dụ như dòng sản phẩm socola Nguyên
chất được mang tên các tỉnh thành Việt Nam: Bà Rịa (cam) 76% và Bến Tre (dừa,
chuối) 78%. . Bao bì được lấy cảm hứng từ những gì bình dị nhất, đó là lá và hạt cacao
cùng với những họa tiết vân mây tượng trưng cho văn hóa dân gian Việt Nam. Với
từng nơi trồng cacao, sẽ cho ra những hương vị cacao đặc trưng từng vùng: Cây cacao
ở Lâm Đồng, tạo ra loại socola có hương vị thơm nhẹ, phảng phất nét trầm ấm của
mận khô, nho khô và cà phê espresso.
Nổi tiếng với công nghệ “bean – to – bar”. Marou được biết đến là sản xuất
socola trực tiếp từ các hạt cacao được lên men tự nhiên. Tức là, họ trực tiếp mang hạt
cacao của người dân về và thực hiện những công đoạn sản xuất, nhằm đem tới những
sản phẩm chất lượng cao. Những công ty sản xuất socola khác thường mua sẵn bột
cacao để thực hiện làm cacao. 1
Đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào. Marou là công ty sản xuất duy nhất sản
xuất socola mà kiểm tra đến từng bao cacao và nếm thử. Quy trình sản xuất của họ
khép kín, thủ công và không có bất kỳ bên trung gian nào tham gia.
Phân phối nhiều nơi trên thế giới. Được sản xuất tại Việt Nam, Marou cũng có
xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước như: Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Bỉ, Anh,
Pháp. . Và Marou có tới hơn 700 điểm bán tại nước ngoài.
1.2.Điểm yếu
Các kênh bán hàng chưa đa dạng. Marou chỉ có một vài kênh bán hàng trực
tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Họ còn chưa hoàn thiện việc phân phối
sản phẩm của mình tới các tỉnh thành trên cả nước qua hình thức: “Marou Station –
trạm Marou”. Với sự phát triển của thời đại số, Marou vẫn chưa mở những gian hàng
trên các sàn thương mại điện tử.
Chưa được nhiều người Việt Nam biết đến. Họ đã rất thành công trên thị trường
quốc tế, nhưng mà tại Việt Nam thì Marou vẫn chưa được nhiều người biết đến.
Những năm gần đây, họ cũng đang tiến hành tập trung và phục vụ người dân Việt
Nam. Từ đó, họ sẽ được biết đến nhiều hơn. 1.3.Cơ hội
Nhu cầu socola tăng lên. Tầng lớp trung lưu của Việt Nam gia tăng ngày càng
nhanh sau năm 2015, do đó, Marou ngày càng đông khách. Năm 2020, khi dịch Covid
– 19 bùng nổ tỷ lệ xuất khẩu là 15% và 85% dành cho thị trường nội địa. Vincent cho
biết doanh thu nội địa tăng vượt bậc những năm gần đây.
Doanh nghiệp đầu tư, góp vốn. Các doanh nghiệp sẽ góp vốn để đầu tư vào
Marou. Họ sẽ có thể mở rộng quy mô sản xuất, lượng tiêu thụ gia tăng. Khoản đầu tư
từ MEF IV của Mekong Capital sẽ tạo điều kiện cho Marou mở rộng quy mô bán hàng,
phát triển các sản phẩm mới, cũng như xây dựng đội ngũ lãnh đạo.
Các chính sách Nhà nước được cải thiện. Chính phủ liên tục hoàn thiện thể chế
tạo môi trường hệ sinh thái kinh tế cho các doanh nghiệp. Điều này giúp ích rất nhiều
cho công ty Marou. Họ sẽ nhận được sự quan tâm từ Chính phủ và sẽ cố gắng phát
triển sản phẩm của họ, đem lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam. 2
1.4.Thách thức
Bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19. Marou cũng như những doanh nghiệp
khác, phải đối mặt với dịch bệnh, khiến cho việc xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài
trở nên khó khăn. Do đó, họ đã quay hướng tập trung phát triển thị trường nội địa và thay đổi cơ cấu.
Chịu sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên. Marou chủ yếu hợp tác với các
trang trại của người nông dân. Phải kể đến Đồng bằng sông Cửu Long, ở vùng đồng
bằng thấp này, hàng năm phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán, làm
mất diện tích trồng cây cacao và sản lượng của cacao sẽ bị suy giảm.
Sức ép từ các đối thủ cạnh tranh. Một vài đối thủ của Marou như: Mars, Nestle,
Hershey. . Mars chiếm thị phần khá cao (12,7%) trên thị trường socola Việt Nam. Do
đó, đòi hỏi Marou cần phát triển rất nhiều.
2. Mục tiêu và kế hoạch 2.1.Mục tiêu
Đến năm 2024, thị phần Marou tăng 5% so với năm 2021 (mục tiêu 1). Mục
tiêu này nhằm đưa Marou được nhiều người biết đến hơn tại nội địa. Tạo dựng thương
hiệu phát triển sẽ giúp Marou phát triển, đồng thời giúp nền kinh tế Việt Nam đi lên.
Từ năm 2022 đến năm 2025, hỗ trợ tài chính từ Marou tới nông trại là $6,721
(mục tiêu 2). Môi trường tự nhiên là điều con người bình thường không thể biết và
kiểm soát trước được. Và cacao lại là nguyên liệu đầu vào khi sản xuất socola, nên
Marou chú trọng vào người dân trồng cacao là điều cần thiết. 2.2.Kế hoạch
Mục tiêu 1: 2022 – 2024, thị phần tăng 5%
Hiện nay, Marou đã và đang ở vị trí SBU Ngôi sao. Đại dịch Covid đã giúp cho
Marou ngày càng phát triển tại Việt Nam. Đầu tiên, người dân Việt Nam cần biết đến
Marou nhiều hơn. Sử dụng những chính sách về marketing như quảng cáo, giới thiệu
sản phẩm đến nhiều người hơn. Họ có thể sử dụng những áp phích thiết kế thông tin về
sản phẩm mới dán ở các trung tâm thương mại, những nơi có nhiều người xuất hiện. 3
Với sự đi lên của công nghệ 4.0, Marou cần xây dựng gian hàng chính hãng
trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và Tiki. Điều này sẽ thu hút khách hàng
khi gõ tìm kiếm “socola” trên mạng.
Ngoài ra, Marou cần nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Sau khi mua một
món đồ, thứ người bán để lại là ấn tượng. Khi sản phẩm bị hư hỏng, việc chính sách
đổi trả, hoàn tiền cần đơn giản và dễ dàng. Đào tạo nhân viên một cách chuyên nghiệp
để khách hàng có thiện cảm.
Tăng số lượng cũng như chất lượng của sản phẩm. Bỏ ra những chi phí giúp
người dân trồng được những loại cacao tốt góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thực hiện mở rộng quy mô sản xuất để tăng sản lượng bán ra cho khách hàng.
Mục tiêu 2: 2022 – 2025, hỗ trợ tài chính cho người dân trang trại là $6,721
Hơn 10 năm thành lập, Marou luôn hỗ trợ tài chính cho trang trại để có những
hạt cacao chất lượng, nhằm đem đến sản phẩm thơm ngon và tốt cho khách hàng. Bao
gồm các vấn đề về lên men, cơ sở vật chất, cây giống, thưởng năng suất.
Kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn. Lên những kế hoạch, những bản trình bày và
tạo sự tin tưởng để thuyết phục nhà đầu tư.
Tăng giá thành sản phẩm để giúp đỡ người dân ở trang trại. Đây là điều mà
Marou vẫn đang thực hiện trên thực tế.
Khi có doanh thu, Marou cũng sẽ chi trả một phần cho những người ở trang trại,
nhằm khuyến khích người dân chăm sóc và trồng được những hạt cacao tốt. ---
Trên đây là bài luận của em, em rất mong nhận được những đóng góp, ý kiến từ
thầy để em có thể hoàn thiện những bài tập sau này.
Em xin chân thành cảm ơn thầy! 4
Document Outline
- BÀI KIỂM TRA SỐ 2
- MAISON MAROU, FAISEURS DE CHOCOLAT
- 1.Phân tích SWOT
- 1.1.Điểm mạnh
- 1.2.Điểm yếu
- 1.3.Cơ hội
- 1.4.Thách thức
- 2.Mục tiêu và kế hoạch
- 2.1.Mục tiêu
- 2.2.Kế hoạch
- 1.Phân tích SWOT