Phân tích tài chích doanh nghiệp CTCP Thiết bị Y Tế Việt Nhật | Học viện Ngân Hàng

Phân tích tài chích doanh nghiệp CTCP Thiết bị Y Tế Việt Nhật với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40419767
ĐỒ TH GIÁ
THÔNG TIN GIAO DCH
Giá hin ti (VND):
17,500
EPS (VND):
1,072
P/E:
15.49
Giá tr s sách (VND):
15,299
H s Beta:
0.29
KLGD trung bình:
798,179
KLCP niêm yết:
62,500,095
KLCP ang lưu hành:
112,500,095
Vn hóa (t VND):
1,968.75
CƠ CẤU C ĐÔNG
Ông Lê Văn Hướng
21.34%
DI ASIAN INDUSTRIAL
FUND, L.P
31.06%
Vietnam Equity Holding
THÔNG TIN LIÊN LC
6.91%
Bit th s 18, BT5, Khu ô th Pháp Vân T Hiệp, Phường
Hoàng Lit,
Qun Hoàng Mai, Tp.Hà Ni
Tel: (84-4) 3 683 0516
Website: http://ytevietnhat.com.vn/
JVC là doanh nghip hot ộng trong lĩnh vực nhp khu,
phân phi thiết b y tế và cung cp dch v y tế. Khong
80%-90% doanh thu 65%-90% li nhun ca JVC
ược óng góp bi hot ng nhp khu và phân phi thiết
b. Các nh vực khác bao gm u liên kết vi các bnh
vin cung cp dch v khám bệnh lưu ng. Mc dù y
tế ngành nh phòng th cao, tuy nhiên vi ặc trưng
sn phm là hàng hóa có giá tr cao, JVC ược kì vng s
tăng trưởng mnh theo s phc hi ca nn kinh
tế, c bit là chi tiêu ca Chính phcác t chc khác
trong lĩnh vc y tế.
JVC là doanh nghip v thế hàng u trong ngành thiết
b y tế vì: (1) Là i din c quyn, i lí phân phi chính
thc ca nhiu tp oàn thiết b y tế hàng u thế gii ti
Vit Nam; (2) mi quan h, liên kết, liên doanh
vi nhiu bnh viện, sở y tế, doanh nghip trong
c; (3) Quy ln, chui giá tr khép kín, t nhp
khu ến phân phi và cung cp dch v.
Sau khi niêm yết trên th trường chứng khoán m 2011,
JVC ã thc hin liên tiếp các t phát hành tăng vn
lên gn 5 ln. Mục ích tăng vốn ca JVC ch yếu là nhm
ầu tư vào hoạt ng liên doanh, liên kết vi các bnh vin
dch v khám bệnh lưu ng. Vic thc hin thành
công các ợt tăng vốn này, phn ln cho các c ông t
chc c ông hin hu cho thy vng ca các nhà
ầu tư vào công ty.
Hot ng sn xut kinh doanh ca JVC tương i n
nh. Năm 2013 thi im doanh thu li nhun
lOMoARcPSD| 40419767
ca JVC st gim nghiêm trng
khi các hp ng cung cp thiết b
y tế b hy do chính sách ct
gim chi tiêu ca Chính ph. Tuy
nhiên, 6 tháng ầu năm 2014 cho
thy s phc hi ca JVC khi t
mức tăng trưởng doanh thu
li nhun lần lượt là 30.9%
109.5% so với cùng năm
2013. Mc dù phn ln doanh
thu li nhun ca JVC ch yếu
tp trung vào 2 quý cuối năm,
vi con s 315.6 t ng doanh
thu 33.1 t ng li nhun sau thuế trong 6 tháng u
năm, chúng tôi cho rằng kế hoch 905 t ng doanh thu
180 t ng li nhun sau thuế khó ạt ược. Tuy
nhiên, trin vng trong thi gian tới là tương i tích cc.
Ri ro i vi JVC ến t vic thc hin các hp ng ca
các ối tác. Năm 2013 là thời im mà JVC phi gánh chu
ri ro này khi nhiu hp ng ã b hy, khiến cho hàng
tn kho ca doanh nghiệp tăng một cách áng k. Đây
chính là vn ln nht mà JVC cn phi gii quyết.
1
Tóm tt các ch tiêu tài chính
Ch tiêu cơ bn
2009
2010
2012
2013
2014F
2015F
DTT (t ng)
182.90
421.80
761.70
594.10
777.65
932.81
+/- yoy (%)
-
130.62%
25.82%
-22.00%
30.90%
19.95%
LNST (t ng)
33.30
76.60
170.10
41.70
81.56
246.74
+/- yoy
-
130.03%
26.19%
-75.49%
95.59%
202.53%
TTS (t ng)
403.30
465.90
1,332.10
1,630.20
2,472.65
2,652.04
+/- yoy
-
15.52%
75.53%
22.38%
51.68%
7.26%
VCSH (t ng)
46.40
289.40
697.40
951.50
1,793.95
1,973.34
+/- yoy
-
523.71%
85.58%
36.44%
88.54%
10.00%
N/TTS
0.88
0.38
0.48
0.42
0.27
0.26
TS LN gp
45.93%
32.84%
39.39%
29.34%
28.49%
37.26%
TS LN ròng
22.09%
24.23%
29.79%
10.32%
10.49%
23.22%
ROA
8.26%
16.44%
12.77%
2.56%
3.30%
9.30%
ROE
71.77%
26.47%
24.39%
4.38%
4.55%
12.50%
Kết qu kinh doanh theo quý
T VND
Q4/12
Q1/13
Q2/13
Q3/13
Q4/13
Q1/14
Q2/14
Doanh thu thun
426.5
83
158.1
106.8
246.2
125.5
190.1
Li nhun gp
165.9
28.3
40.5
36.1
69.3
32.2
57.7
Li nhun t HĐKD
139.1
9.4
13.5
13.5
47.5
13.5
31.7
Li nhuận trước thuế
140.9
9.4
8.6
13.9
29.5
14.2
30.5
Li nhun sau thuế 105.7
Bng cân i kế toán theo quý
7.1
6.4
10.4
17.8
11.1
22
T VND
Q4/12
Q1/13
Q2/13
Q3/13
Q4/13
Q1/14
Q2/14
Tài sn ngn hn
1,027
971
1,103
1,030
1,158
1,268
1,287
Tài sn dài hn
308
336
427
469
472
469
457
Tng tài sn
1,335
1,308
1,530
1,499
1,630
1,736
1,744
N phi tr
635
603
606
565
679
774
788
Vn ch s hu
699
705
923
934
952
963
956
Tng ngun vn
1,335
1,308
1,530
1,499
1,630
1,736
1,744
lOMoARcPSD| 40419767
1
lOMoARcPSD| 40419767
1
TNG QUAN
Lch s thành lp
Tin thân là CT TNHH Thiết b Y tế Vit Nhật ưc thành lập năm 2001 vi
VĐL ban ầu là 6 t ng.
Ngày 27/09/2010, CT chính thc chuyn i thành CTCP Thiết b Y tế Vit
Nhật, tăng VĐL lên 242 t ng.
Cơ cấu c ông
Trong khi ông Lê Văn Hướng là c ông cá nhân ln nht ca JVC vi t l s
hu 21.34%, DI ASIAN INDUSTRIAL FUND là c ông t chc ln nht vi t
l 31.06%.
ASIAN INDUSTRIAL
FUND, L.P
DI
Vietnam Equity Holding
Vietnam Holding Limited
6.91%
Ông Lê Văn Hướng
6.67%
Khác
Ban lãnh o
Ch tịch HĐQT và Tổng Giám c ca JVC là ông Lê Văn Hướng. Ông ớng sinh năm 1976 và ã giữ chc
v này t năm 2010.
Hi ng Qun tr
H tên
Chc v khác
Ch tch HĐQT
Lê Văn Hướng
Tng Giám c
Thành viên HĐQT
Nguyễn Phương Hạnh
Phó TGĐ
Thành viên HĐQT
Phạm Văn Thanh
Phó TGĐ
Thành viên HĐQT
Nguyn Th Qunh Anh
Phó TGĐ
Thành viên HĐQT
H Bích Ngc
Kế toán trưởng
Phn lớn các thành viên HĐQT ca JVC nm trong ban Giám ốc. Điều này mt mt to ng lc cho ban
Giám c, mặt khác cũng làm giảm tính minh bch ca JVC.
MC LC
Tng quan
Phân tích ngành và
v thế công ty
Hot ng SXKD
Phân tích tài chính
Trin vng doanh
nghip
Định giá
P03
P04
P05
P07
P08
P10
31.06
%
21.34
%
55.36
%
lOMoARcPSD| 40419767
2
PHÂN TÍCH NGÀNH VÀ V TH CA CÔNG TY
Sn phm ch yếu ca JVC là các loại máy thăm khám hin ại như máy
chp cộng hưởng t, máy chp ct lp, chp X-Quang, máy siêu âm…Đây
là phân khúc sn phm vi các ặc trưng riêng:
Có hàm lượng khoa học thuật cao, vì vy, các sn phm y ch
yếu ược nhp khu t các nước phát trin. Các nhà sn xut ln có
th k ti Nht Bản, Mĩ, EU và các quốc gia trình công ngh cao
khác.
các sn phẩm nh thương hiệu cao. Thiết b y tế là loi sn
phm phc v cho mc ích chăm sóc sc khỏe, người tiêu dùng luôn
ưu tiên s dng sn phm t các nhà sn xuất thương hiệu ni
tiếng. Khách hàng cũng có xu hướng trung thành với thương hiu vì
thi gian và chi phí ào to s dng thiết b là khá ln.
Có giá tr rt cao và ch yếu ưc mua, bán thông qua hp ng.
Poster’s five forces
Cnh tranh ni b ngành: Sn phm thiết b y tế thường giá tr
cao, do ó cuộc chơi ch din ra trong mt nhóm doanh nghip nh,
năng lực v quy mô. Thc tế trên th trường Vit Nam, c công
ty nhp khu phân phi các sn phẩm nJVC phn ln u có
quy nh. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài cũng ang cnh tranh
mnh m với JVC như Siemens, GE và các công ty ến t Trung Quc
và Hàn Quc.
Sn phm thay thế: Các sn phm thay thế cho hàng hóa ca JVC
thiết b t các quc gia phát triển khác như EU. Tuy nhiên,
vic s dng các dòng sn phm mi kèm theo chi phí ào to nhân
lc. Do ó, sc ép t các sn phẩm tương ương mc trung bình.
Đối th cnh tranh tim n: Quy là yếu t cc kì quan trng hn
chế s gia nhp ngành ca các i th mi. Thêm vào ó, i ngũ nguồn
nhân lc chất ợng cao cũng yếu t òi hi s u tư trong dài hạn.
Vì vy, i th tim n ln nht ca JVC ến t chính các nhà sn xut
c ngoài vi trình quy mô ln. Tuy nhiên, do th trường Vit
Nam vn còn ang khá nh vi các sn phm giá tr cao, sc ép
t i th tim n ch mc trung bình.
Sc ép t nhà cung cp: JVC là i tác c quyn và là nhà phân phi
chính thc ca tp oàn Hitachi Nht Bn. Vì vy, sc ép t nhà cung
cp là không áng k.
Sc ép t khách hàng: Thiết b y tế là sn phm giá tr tính
thương hiệu cao vi s hn chế v s ng các nhà sn xut. Trong
khi ó, JVC là doanh nghip c quyn i vi dòng sn phm có ngun
gc Nht Bản. Tuy nhiên, cũng cần chú ý rng khách hàng ca công
lOMoARcPSD| 40419767
3
ty là các bnh vin công. Vì vy, sc ép t khách hàng mc trung
bình.
V thế ca JVC trong ngành
JVC hin ang là nhà phân phi ln nht trong c c, chiếm khong 40%
trong lĩnh vực chun oán hình nh (Seimens chiếm 35%), nh vực vật
tiêu hao, ầu tư liên kết thiết b là Công ty u tiên trin khai hình
khám sc khỏe lưu ng VN. V thế của JVC ưc nh nhiu yếu t,
trong ó có th k ến:
JVC doanh nghip v thế c quyn i vi dòng sn phm
ngun gc Nht Bn. quc gia trình khoa hc công ngh
hàng u thế gii, Nht Bn nhận ược s tin tưởng cao ca khách
hàng Vit Nam i vi các hàng hóa hin ại. Các thương hiu thiết b
y tế như Hitachi, Fuji, Konica… ã ược biết ến và ưa chung trong th
trường ni a.
JVC là doanh nghip mi quan h liên kết vi nhiu bnh vin,
trung tâm y tế ln trên c ớc. Đây là một yếu t cc quan trng
i vi ặc trưng ngành bởi các sn phm ca JVC u gtr rt cao,
hot ng phân phi ch yếu thc hin qua các hp ng với các
quan trên. Ngoài ra, vic duy trì mi quan h vi các bnh vin
trung tâm y tế cũng tạo iu kin cho công ty trin khai hot ng u
tư liên kết, cho thuê máy móc, thiết b.
JVC doanh nghip quy ln vi chui gtr khép n. Chi
tiết v quy mô và chui giá tr ca công ty s ược trình bày c th
phn 3 ca báo cáo này.
HOẠT ĐỘNG SN XUT KINH DOANH
Hot ng sn xut kinh doanh ca JVC bao gm 3 mng chính kinh doanh thiết b y tế vật tiêu
hao, ầu tư, liên doanh liên kết vi các bnh vin nhm cung cp dch v
thăm khám cung cấp dch v khám bệnh lưu ng. Hin ti, hot ng kinh
doanh thiết b y tế vật tư tiêu hao vn là hot ng óng góp phn ln
doanh thu và li nhun cho doanh nghip.
Khám bệnh lưu ộng và dch v khác Khám bệnh lưu ng và dch v khác
Đầu tư, liên doanh liên kết Đầu tư, liên doanh liên kết
Kinh doanh thiết b y tế và vật tư tiêu hao Kinh doanh thiết b y tế và vật tư tiêu hao
Cơ cấu doanh thu
Cơ cấu li nhun gp
87.38
80.45
80.19
11.26
16.32
18.47
1.36
3.23
1.34
%
0
20
%
%
40
%
60
80
%
%
100
2013
2012
2014
M/
6
87.10
74.47
68.99
11.45
17.22
27.71
1.45
8.31
3.3
0
%
%
20
40
%
60
%
80
%
100
%
2012
2013
6
M/
2014
lOMoARcPSD| 40419767
4
Chui giá tr ca JVC
Nhp khu
Sn phm ca JVC ch yếu ược nhp khu t các quc gia phát trin,
trình cao như Nht Bn, Hàn Quốc, Singapore. Trong ó, các sn
phm t Nht Bn chiếm hơn 90% tổng giá tr hàng hóa nhp khu.
STT
c nhp khu
Giá tr (triu ng)
T trng
1
Nht Bn
344,146
93.54%
2
M
16,192
4.40%
3
Hàn Quc
1,507
0.41%
4
Ấn Độ
102
0.03%
5
Đài Loan
60
0.17%
6
Hà Lan
5,333
1.45%
Tng cng 367,928 100%
Nhp khu giai on 30/06/2013-30/06/2014
Các loi hàng hóa nhp khu ca JVC bao gm 2 nhóm chính là thiết b y
tế vt tiêu hao y tế. Trong ó, JVC là công ty gi v trí c quyn là
nhà phân phi chính thc ca các nhà sn xut.
Thiết b y tế: máy cộng ng t (MRI), y chp ct lp vi tính (CTscanner
system), máy X-quang (X-ray system), máy siêu âm (Ultrasoundscanner
system) h thng chp X-quang s, máy chy thn nhân to, máy xét
nghim huyết hc, máy m tt khúc x, máy m c thy tinh thể… ưc cung
cp ch yếu bi các công ty hàng u Nht Bản như
Hitachi, Fuji
Nhìn chung, thiết b nhp khu ca JVC là nhng thiết b công ngh hin i
hàng u thế gii. Sn phm có thương hiệu caoược s dng ph biến
Vit Nam. Vic s dng các loi thiết b y tế òi hi trình tay ngh cao
chi phí ào to nhân lc. Vì vy, các dòng sn phm quen thuc ca JVC d
dàng ược chp nhn trên th trường hơn các sản phm mi.
Nhp
khu
Phân
phi
Dch v
khám
sc
khỏe lưu
ng
Liên
doanh,
liên kết
lOMoARcPSD| 40419767
5
Vật tư tiêu hao y tế:c loi vật tư tiêu hao sản phm i kèm vi thiết b
y tế phc v cho quá trình vn hành bo trì các thiết b này. Các sn
phm này bao gm các loi phim, thuc ra phim, qu lc thận… ược cung
cp bi chính các ncung cp thiết b. vậy, ây cũng mt hàng c
quyn ca JVC.
Phân phi
Đặc trưng của hot ng phân phi i vi mt hàng thiết b y tế là hình thc
bán hàng qua hp ng. Vì vy, im mu cht cho hot ng phân
lOMoARcPSD| 40419767
6
phi ca JVC bao gm: (1) Giá c chất lượng hàng hóa; (2) Điu kin
tham gia u thu; (3) Mi liên h vi các bnh viện, cơ quan y tế.
i chính thc nhà phân phi c quyn ca các công ty c
ngoài, JVC li thế hàng hóa vi giá r tiêu chun cht ng
cao.
JVC là công ty có quy mô ln và kinh nghiệm lâu năm trong ngành,
tng nhiu ln trúng thu các gói cung cp vật tư, thiết b y tế ca
JVC. Vì vy, kinh nghim trong vic tham gia u thu ca công ty là
rt áng k.
JVC ối tác lâu năm ca nhiu bnh viện, s y tế ln trên c
ớc. Đây là một li thế rất khó có ược ca JVC.
th thy, hot ng phân phi ca JVC ược h tr bi rt nhiu yếu t.
Trong 8 tháng u năm 2014, Công ty ã tiêu th ược 03 h thng máy cng
ng t tương ương 48,99 t ng, h thng máy chp ct lớp tương ương
31,04 t ng, h thng máy siêu âm tương ương 20,74 t ng, 15 h thng
y X-quang tương ương 14,52 tỷ ng, 43 h thng thu nhn và xhình
nh X-quang k thut s tương ương 40,78 t ng, 66 các loi thiết b
khác tương ương 22,73 tỷ ng.
Liên doanh liên kết
Hot ng ầu tư liên doanh, liên kết vi các bnh viện và cơ sở y tế ca JVC
xut phát t iu kin thc tế ngành y tế Vit Nam. Mc dù nhu cu v
thăm khám là rất ln, chi y tế ca Chính ph chưa ủ mua sm máy
móc, thiết b. Vì vy, JVC cung cp dch v cho thuê máy móc, thiết b, liên
kết vi các bnh vin t máy vào trong khuôn viên các bnh vin.
S thiếu ht v thiết b y tế ca các bnh vin công còn rt ln, vy mng
kinh doanh này s tiếp tc to ra dòng tin u n cho doanh nghiệp. Như ã
nói trên, JVC i tác ca nhiu bnh vin ln, iu s h tr tích cc cho
hot ng này. JVC ã liên kết với hơn 100 bnh vin trong ngoài c
cung cp các dch v này.
Dch v khám sc khỏe lưu ộng
Dch v khám sc khỏe lưu ộng cũng xuất phát t thc tế hot ng ca các
doanh nghip FDI Vit Nam. Khi các doanh nghip phi thc hin vic
khám sc khe nh bt buc cho các công nhân trong các khu công
nghip, dch v khám lưu ng s giúp các doanh nghip tiết kim thi gian
và chi phí. JVC cũng là công ty u tiên Vit Nam cung cp dch v này.
Nhn thy tiềm năng của mng kinh doanh này khi ngày càng nhiu doanh
nghip FDI, c bit các doanh nghip Nht Bn-khách hàng quen thuc
ca JVC xây dng các nmáy Vit Nam, công ty ã nâng tng s xe khám
chuyên dng lên 30 chiếc t ầu năm 2014 và ang có kế hoch ầu mạnh
và mng hot ng này.
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
Đơn vị: T ng
2009
2010
2011
2012
2013
Doanh thu thun
182.9
421.8
605.4
761.7
594.1
Tăng trưởng DTT
-
130.62%
43.53%
25.82%
-22.00%
Li nhun gp
84
138.5
235
300
174.3
Tăng trưởng LNG
-
64.88%
69.68%
27.66%
-41.90%
Li nhun t HĐKD
37.8
101.1
173.8
225.2
83.9
Tăng trưởng LN t HĐKD
-
167.46%
71.91%
29.57%
-62.74%
Li nhun ròng
33.3
76.6
134.8
170.1
41.7
Tăng trưởng LN ròng
-
130.03%
75.98%
26.19%
-75.49%
lOMoARcPSD| 40419767
7
Kết qu hot ng sn xut kinh doanh các năm
Có th thấy năm 2013 là thời iểm khó khăn nhất i vi JVC sau thi kì tăng trưởng liên tc t năm 2009-
2012. S st gim mnh v doanh thu li nhun ca công ty phn ánh
ri ro c thù trong hot ng sn xut kinh doanh ca JVC. Hot ng phân
phi ca JVC ch yếu da trên các hp ng vi các bnh viện, sở y tế
công. Do ó, trong năm 2013, khi Chính ph tht cht chi tiêu, nhiu hp
ng ca JVC b thoãn hoc hy b sau khi hàng hóa ược nhp v khiến
hàng tồn kho tăng cao, doanh thu và li nhun gim mnh.
Kết qu hot ng kinh doanh 6 tháng ầu năm 2014
t
Đơn vị: T ng
6T/2013
6T/2014
Thay i
Doanh thu thun
241.1
315.6
30.90%
Li nhun gp
68.8
89.9
30.67%
Li nhun t HĐKD
22.9
45.2
97.38%
Li nhun ròng
15.8
33.1
109.49%
6 tháng ầu năm 2014 cho thy s ci thin áng k v hot ng sn xut
kinh doanh ca JVC, trong ó, th thy nht là li nhun t hot ng
sn xut kinh doanh.
Vic không thc hiện ược các hp ng cung cp thiết b y tế to ra gánh
nng v chi phí lãi vay trong năm 2013. 6 tháng ầu năm 2014, vic m s
hp ng b trì hoãn bt ầu ược thc hin lãi sut ược iu chnh gim ã
giúp li nhun t hot ng kinh doanh ca JVC tăng trưởng biến.
Ch s tài chính
Ch s tài chính
2009
2010
2011
2012
2013
Kh năng thanh toán
Ch s thanh toán hin hành
0.58
1.66
1.58
1.68
1.89
Ch s thanh toán nhanh
0.43
1.16
1.36
1.30
1.15
Tin/n ngn hn
0.03
0.02
0.09
0.02
0.09
Cu trúc tài chính
Vay dài hn/Tài sn
0.02
0.02
0.04
0.02
0.02
Vn vay/Tài sn
0.11
0.17
0.17
0.33
0.26
Công n/Tài sn
0.88
0.38
0.50
0.48
0.42
Hiu qu hot ng
Thi gian TB thu tin KH
209
154
262
357
382
Thi gian TB x hàng tn kho
101
69
46
111
280
Thi gian TB tr cho NCC
530
34
73
41
48
Chu kì tin t
-220
189
235
428
614
T sut sinh li
Lãi gp/doanh thu
45.83%
32.84%
38.82%
39.39%
29.34%
Lãi hot ng/doanh thu
20.62%
23.97%
28.71%
29.57%
14.12%
Lãi trước thuế/doanh thu
22.04%
24.23%
29.70%
29.79%
10.32%
Lãi ròng/doanh thu
18.17%
18.16%
22.27%
22.33%
7.02%
ROA
8.26%
16.44%
17.76%
12.77%
2.56%
t
lOMoARcPSD| 40419767
8
ROE 71.77% 26.47% 35.87% 24.39% 4.38%
Năm 2013 là thi iểm khó khăn nhất ca JVC, iều này cũng ược th
hin rõ qua các ch s tài chính ca doanh nghip.
Nhóm ch s kh năng thanh toán: S tăng lên của ch s thanh toán hin
hành st gim ca ch s thanh toán nhanh cho thy s tăng lên ca
hàng tồn kho. Điều này dn ến ri ro thanh khon cho JVC vì hàng hóa ca
công ty nh c thù cao thanh khon rt thp. Tuy nhiên, ầu năm
2014, mt s hp ng cung cp thiết b y tế b trì hoãn ca công ty ã tiếp
tục ược thc hin. Vì vy, chúng tôi cho rng, mc dù st gim áng k, kh
năng thanh toán của công ty vn ang trong tm kim soát.
Nhóm ch s cu trúc tài chính: Cu trúc tài chính ca JVC ang thay i
theo hưng s dng nhiu vn ch s hữu hơn gim thiu n vay. Điều
này là h qu ca các ợt phát hành tăng vn liên tc ca JVC trong thi gian
va qua. S an toàn ca cu trúc tài chính to iu kin cho công ty s dng
n vay trong thi gian ti.
Nhóm ch s kh năng hoạt ng: Nhóm ch s kh năng hoạt ng ca JVC
ã gim liên tc trong giai on 2009-2013. Đặc bit, chu kì tin t ca JVC ã
liên tục tăng trong giai oạn này. Các yếu t gây ra vn này ến t vic thu
tin, x hàng tồn kho. Điều này th gii thích do c thù kinh doanh
và chính sách bán hàng ca công ty. JVC ch ng tăng thời gian thu tin
ạt ược các hp ng cung cp trang thiết b y tế mua trước hàng hóa
nhanh chóng thc hin hp ng. Chính sách này mt mt to li thế trong
việc bán hàng nhưng cũng tạo ra ri ro hot ng cho công ty.
Nhóm ch s kh năng sinh lời: Các ch s kh năng sinh li ca JVC nm
mc khá cao trong giai on 2009-2012 trước khi st gim nghiêm trng
trong năm 2013. Ri ro v thc hin hp ồng trong năm 2013 phn ln ến
t các lí do khách quan, tuy nhiên cũng ặt ra vn cho JVC trong vic qun
lí hàng tn kho. Chúng tôi cho rng, các ch s v li nhun biên s ược ci
thiện trong năm 2014 và các năm ti.
TRIN VNG DOANH NGHIP
Trin vng ca JVC trong thi gian tới ược ánh giá là rt lc quan bi Việt Nam ưc coi là mt th trường
cc kì tiềm năng trong lĩnh vực thiết b y tế.
Vit Nam hầu như chưa sản xuất ược thiết b y tế giải pháp chăm sóc sc
khe công ngh cao u phi nhp khu. Mc Chính ph Vit Nam
mi ây ã bt u có nhng chính sách h tr các doanh nghip trong nước
sn xut và lp ráp mt hàng này (Quyết nh 54/2014/QĐTTg), con s hơn
90% s thiết b phi nhp khu phn ánh úng trình sn xuất trong nước
và s hn chế v ngun cung ni a.
Trong khi ó, nhu cu v thiết b y tế trong nước ang xu ng gia tăng
nhanh chóng. Vit Nam mt quc gia dân s ông mc sng ang
tăng dần cùng s xut hin ngày càng nhiu ca tng lớp trung lưu. Điều
này dn ến nhu cu v chăm sóc sức khe y tế. Thêm vào ó, chi tiêu ca
Chính ph cho lĩnh vực y tế cũng tăng lên vi s phc hi ca nn kinh tế.
Các t chc quc tế nWB, ADB…cũng ưa ra nhiu gói h tr v y tế cho
các quc gia ang phát triển như Vit Nam. Có th thy, nhu cu v thiết b
y tế công ngh cao tiếp tục tăng trưởng trong thi gian ti.
Bên cnh ó, riêng vi JVC, ầu tư ca các doanh nghiệp nưc ngoài, c bit
là các doanh nghip Nht Bản cũng tạo ra cơ hội cho công ty trong nh vực
cung cp dch v khám lưu ộng. Đây là lĩnh vực ã ưc ban lãnh o JVC chú
trng và ầu tư trong thi gian qua.
lOMoARcPSD| 40419767
9
Vi s tăng trưởng mnh v nhu cu s thiếu ht v ngun cung trong
c, trin vng v hot ng nhp khu, phân phi cung cp dch v là
rt tích cc.
Mt iểm áng lưu ý khác của JVC quá trình tăng vn ca JVC trong thi
gian va qua.
lOMoARcPSD| 40419767
Thi gian
S tiền thu ược (t
ng)
Mc ích
15/02/2012
154.6
Đầu tư mở rng các hot ng liên kết vi các bnh vin
06/07/2012
32.2
Tr c tc bng c phiếu
03/05/2013
148.764
Tiếp tc thc hin ầu tư liên kết vi bnh vin K và bnh
vin Việt Đức
10/10/2013
56.815
Tr c tc bng c phiếu
750
Mua sm thiết b khám sc khỏe lưung; Đầu tư liên kết
thiết b y tế ti các bnh vin; Đầu tư trung tâm kĩ thut
cao ti các bnh vin; Tng thu vật tư tiêu hao
th thy, ngun vn huy ng ca JVC ch yếu ưc ầu o hoạt ng ầu liên doanh, liên kết vi
các bnh vin cung cp dch v khám lưu ng. th thy, ây là mt
ng ầu tư hp ca doanh nghip. Chúng tôi cho rng t sut li nhun
ca JVC s tăng lên trong thi gian ti.
D phóng doanh thu JVC trong các năm ti
Đơn vị: T ng 2014
2015
2016
2017
2018
Phân phi thiết b y tế và vật tư tiêu hao 623.62
717.16
824.73
948.44
1,090.71
Đầu tư liên doanh, liên kết 143.63
201.08
281.51
394.11
551.75
Khám sc khỏe lưu ộng 10.41
14.58
20.41
28.57
39.99
Tng 777.65
932.81
1,126.65
1,371.12
1,682.46
D phóng li nhun gp JVC trong các năm tới
Đơn vị: T ng 2014
2015
2016
2017
2018
Phân phi thiết b y tế và vật tư tiêu hao 152.92
175.85
202.23
232.57
267.45
Đầu tư liên doanh, liên kết 61.43
86.00
120.40
168.57
235.99
Khám sc khỏe lưu ộng 7.32
10.25
14.34
20.08
28.11
Tng 221.67
272.10
336.98
421.21
531.56
ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYN NGH
Đơn vị tính:T ng
2014
2015
2019
Doanh thu
777.65
932.81
2,082.77
Li nhun sau thuế
81.56
246.74
298.02
362.68
445.04
550.92
Lãi sut (1-T)
78.03
93.60
113.05
137.58
168.82
208.98
Khu hao
81.56
246.74
298.02
362.68
445.04
550.92
Đầu tư vào tài sản c nh
85.54
102.61
123.93
150.82
185.07
229.10
Đầu tư vào vốn lưu ộng
132.20
158.58
191.53
233.09
286.02
354.07
Dòng tin t do (FCFF)
-29.65
113.34
136.89
166.59
204.42
253.06
Giá tr doanh nghip t sau
2019
5,269.75
Giá tr doanh nghip
3,717.54
Giá tr n
606.40
S ng c phiếu lưu hành
112,500,171
2016
2017
2018
1
,126.65
1
,371.12
1
,682.46
lOMoARcPSD| 40419767
Trong năm 2014, JVC t kế hoạch doanh thu lơi nhun sau thuế ln t là 905 t ng 180 t ng.
Chúng tôi cho rng, mc khó th hoàn thành kế hoạch năm, triển
vọng trong năm 2015 và 2016 sẽch cc hơn so với năm 2014. Tỉ sut li
nhuận ròng tăng lên theo s tăng trưởng ca hot ng liên doanh, liên kết
và dch v khám sc khỏe lưu ộng.
Giá tr c phiếu ( ng) 27,655
Khuyến ngh: Chúng tôi khuyến ngh nầu tư MUA vào cổ phiếu JVC
vi giá mc 27,600 ng, tm nhìn ầu 1-2 năm vi li nhun vng
58%.
8
9
lOMoARcPSD| 40419767
Báo cáo này ưc thc hin bi các chuyên gia phân tích ca Công Ty C Phn Chng Khoán
Châu Á Thái Bình ơng - APEC, bài phân tích ch giá tr tham kho, APEC không chu bt
c trách nhim nào i vi vic s dng tài liu này.
Phát hành bi: Phòng Phân Tích - Công Ty C Phn Chứng Khoán Châu Á Thái Bình Dương
Chuyên viên Phân tích: Nguyn Hu Hoàng
Hi S Chính: Tòa nhà APEC Building, s 14 Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Tel: (84- 4) 3573 0200
Fax: (84- 4) 35771966
Website: http://www.apec.com.vn
Mi thông tin liên quan ến báo cáo này, vui lòng liên h Phòng Phân tích ca APECS:
VŨ THỊ THU TRANG Trưởng
phòng Phân tích
trangvtt@apec.com.vn
Tel: (84- 4) 3573 0200 692
NGUYN HU HOÀNG
Chuyên viên Phân tích
hoangnh@apec.com.vn
Tel: (84- 4) 3573 0200 822
10
| 1/16

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40419767 Ông Lê Văn Hướng 21.34% DI ASIAN INDUSTRIAL 31.06% FUND, L.P Vietnam Equity Holding 6.91%
THÔNG TIN LIÊN LẠC
Biệt thự số 18, BT5, Khu ô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, Phường Hoàng Liệt, ĐỒ THỊ GIÁ
Quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội Tel: (84-4) 3 683 0516
Website: http://ytevietnhat.com.vn/
 JVC là doanh nghiệp hoạt ộng trong lĩnh vực nhập khẩu,
phân phối thiết bị y tế và cung cấp dịch vụ y tế. Khoảng
80%-90% doanh thu và 65%-90% lợi nhuận của JVC
ược óng góp bởi hoạt ộng nhập khẩu và phân phối thiết
bị. Các lĩnh vực khác bao gồm ầu liên kết với các bệnh
viện và cung cấp dịch vụ khám bệnh lưu ộng. Mặc dù y
tế là ngành có tính phòng thủ cao, tuy nhiên với ặc trưng
sản phẩm là hàng hóa có giá trị cao, JVC ược kì vọng sẽ
tăng trưởng mạnh theo sự phục hồi của nền kinh
tế
, ặc biệt là chi tiêu của Chính phủ và các tổ chức khác trong lĩnh vực y tế.
 JVC là doanh nghiệp có vị thế hàng ầu trong ngành thiết
bị y tế vì: (1) Là ại diện ộc quyền, ại lí phân phối chính
thức của nhiều tập oàn thiết bị y tế hàng ầu thế giới tại
THÔNG TIN GIAO DỊCH
Việt Nam; (2) Có mối quan hệ, liên kết, liên doanh
với nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp trong Giá hiện tại (VND): 17,500
nước; (3) Quy mô lớn, chuỗi giá trị khép kín, từ nhập EPS (VND): 1,072
khẩu ến phân phối và cung cấp dịch vụ. P/E: 15.49 Giá trị sổ sách (VND): 15,299
 Sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2011, Hệ số Beta: 0.29
JVC ã thực hiện liên tiếp các ợt phát hành ể tăng vốn
lên gần 5 lần. Mục ích tăng vốn của JVC chủ yếu là nhằm KLGD trung bình: 798,179
ầu tư vào hoạt ộng liên doanh, liên kết với các bệnh viện KLCP niêm yết: 62,500,095
và dịch vụ khám bệnh lưu ộng. Việc thực hiện thành KLCP ang lưu hành: 112,500,095
công các ợt tăng vốn này, phần lớn cho các cổ ông tổ Vốn hóa (tỷ VND): 1,968.75
chức và cổ ông hiện hữu cho thấy kì vọng của các nhà ầu tư vào công ty. CƠ CẤU CỔ ĐÔNG
Hoạt ộng sản xuất kinh doanh của JVC là tương ối ổn
ịnh. Năm 2013 là thời iểm mà doanh thu và lợi nhuận lOMoAR cPSD| 40419767
của JVC sụt giảm nghiêm trọng
thu và 33.1 tỉ ồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng ầu
khi các hợp ồng cung cấp thiết bị
năm, chúng tôi cho rằng kế hoạch 905 tỉ ồng doanh thu
y tế bị hủy do chính sách cắt
và 180 tỉ ồng lợi nhuận sau thuế là khó ạt ược. Tuy
giảm chi tiêu của Chính phủ. Tuy
nhiên, triển vọng trong thời gian tới là tương ối tích cực.
nhiên, 6 tháng ầu năm 2014 cho
thấy sự phục hồi của JVC khi ạt
Rủi ro ối với JVC ến từ việc thực hiện các hợp ồng của
mức tăng trưởng doanh thu và
các ối tác. Năm 2013 là thời iểm mà JVC phải gánh chịu
lợi nhuận lần lượt là 30.9% và
rủi ro này khi nhiều hợp ồng ã bị hủy, khiến cho hàng
109.5% so với cùng kì năm
tồn kho của doanh nghiệp tăng một cách áng kể. Đây
2013. Mặc dù phần lớn doanh
chính là vấn ề lớn nhất mà JVC cần phải giải quyết.
thu và lợi nhuận của JVC chủ yếu
tập trung vào 2 quý cuối năm,
với con số 315.6 tỉ ồng doanh 1
Tóm tắt các chỉ tiêu tài chính Chỉ tiêu cơ bản 2009 2010 2011 2012 2013 2014F 2015F DTT (tỷ ồng) 182.90 421.80 605.40 761.70 594.10 777.65 932.81 +/- yoy (%)
- 130.62% 43.53% 25.82% -22.00% 30.90% 19.95% LNST (tỷ ồng) 33.30 76.60 134.80 170.10 41.70 81.56 246.74 +/- yoy
- 130.03% 75.98% 26.19% -75.49% 95.59% 202.53% TTS (tỷ ồng) 403.30 465.90
758.90 1,332.10 1,630.20 2,472.65 2,652.04 +/- yoy
- 15.52% 62.89% 75.53% 22.38% 51.68% 7.26% VCSH (tỷ ồng) 46.40 289.40 375.80 697.40 951.50 1,793.95 1,973.34 +/- yoy
- 523.71% 29.85% 85.58% 36.44% 88.54% 10.00% Nợ/TTS 0.88 0.38 0.50 0.48 0.42 0.27 0.26 TS LN gộp
45.93% 32.84% 38.82% 39.39% 29.34% 28.49% 37.26% TS LN ròng
22.09% 24.23% 29.70% 29.79% 10.32% 10.49% 23.22% ROA 8.26% 16.44% 17.76% 12.77% 2.56% 3.30% 9.30% ROE 71.77% 26.47% 35.87% 24.39% 4.38% 4.55% 12.50%
Kết quả kinh doanh theo quý Tỷ VND Q4/12 Q1/13 Q2/13 Q3/13 Q4/13 Q1/14 Q2/14 Doanh thu thuần 426.5 83 158.1 106.8 246.2 125.5 190.1 Lợi nhuận gộp 165.9 28.3 40.5 36.1 69.3 32.2 57.7 Lợi nhuận từ HĐKD 139.1 9.4 13.5 13.5 47.5 13.5 31.7 Lợi nhuận trước thuế 140.9 9.4 8.6 13.9 29.5 14.2 30.5 Lợi nhuận sau thuế 105.7 7.1 6.4 10.4 17.8 11.1 22
Bảng cân ối kế toán theo quý Tỷ VND Q4/12 Q1/13 Q2/13 Q3/13 Q4/13 Q1/14 Q2/14 Tài sản ngắn hạn 1,027 971 1,103 1,030 1,158 1,268 1,287 Tài sản dài hạn 308 336 427 469 472 469 457 Tổng tài sản 1,335 1,308 1,530 1,499 1,630 1,736 1,744 Nợ phải trả 635 603 606 565 679 774 788 Vốn chủ sở hữu 699 705 923 934 952 963 956 Tổng nguồn vốn 1,335 1,308 1,530 1,499 1,630 1,736 1,744 lOMoAR cPSD| 40419767 1 lOMoAR cPSD| 40419767 TỔNG QUAN
Lịch sử thành lập
Tiền thân là CT TNHH Thiết bị Y tế Việt Nhật ược thành lập năm 2001 với MỤC LỤC
VĐL ban ầu là 6 tỷ ồng.
Ngày 27/09/2010, CT chính thức chuyển ổi thành CTCP Thiết bị Y tế Việt Tổng quan
P03 Nhật, tăng VĐL lên 242 tỷ ồng. Phân tích ngành và P04 cấu cổ ông vị thế công ty Tr
ong khi ông Lê Văn Hướng là cổ ông cá nhân lớn nhất của JVC với tỉ lệ sở h
ữu 21.34%, DI ASIAN INDUSTRIAL FUND là cổ ông tổ chức lớn nhất với tỉ Hoạt ộng SXKD lệ 31.06%. P05 Phân tích tài chính P07 Triển vọng doanh nghiệp P08 D I ASIAN INDUSTRIALFUND, L.P 31.06 % Định giá 55.36 % P10 Vietnam Equity Holding Vietnam Holding Limited 21.34 % 6.91% Ông Lê Văn Hướng 6.67% Khác Ban lãnh ạo
Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám ốc của JVC là ông Lê Văn Hướng. Ông Hướng sinh năm 1976 và ã giữ chức vụ này từ năm 2010.
Hội ồng Quản trị Họ tên Chức vụ khác Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng Tổng Giám ốc Thành viên HĐQT Nguyễn Phương Hạnh Phó TGĐ Thành viên HĐQT Phạm Văn Thanh Phó TGĐ Thành viên HĐQT
Nguyễn Thị Quỳnh Anh Phó TGĐ Thành viên HĐQT Hồ Bích Ngọc Kế toán trưởng
Phần lớn các thành viên HĐQT của JVC nằm trong ban Giám ốc. Điều này một mặt tạo ộng lực cho ban
Giám ốc, mặt khác cũng làm giảm tính minh bạch của JVC. 1 lOMoAR cPSD| 40419767
PHÂN TÍCH NGÀNH VÀ VỊ THẾ CỦA CÔNG TY
Sản phẩm chủ yếu của JVC là các loại máy thăm khám hiện ại như máy
chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, chụp X-Quang, máy siêu âm…Đây
là phân khúc sản phẩm với các ặc trưng riêng:
 Có hàm lượng khoa học kĩ thuật cao, vì vậy, các sản phẩm này chủ
yếu ược nhập khẩu từ các nước phát triển. Các nhà sản xuất lớn có
thể kể tới Nhật Bản, Mĩ, EU và các quốc gia có trình ộ công nghệ cao khác.
 Là các sản phẩm có tính thương hiệu cao. Thiết bị y tế là loại sản
phẩm phục vụ cho mục ích chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng luôn
ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà sản xuất có thương hiệu nổi
tiếng. Khách hàng cũng có xu hướng trung thành với thương hiệu vì
thời gian và chi phí ào tạo ể sử dụng thiết bị là khá lớn.
 Có giá trị rất cao và chủ yếu ược mua, bán thông qua hợp ồng. Poster’s five forces
Cạnh tranh nội bộ ngành: Sản phẩm thiết bị y tế thường có giá trị
cao, do ó cuộc chơi chỉ diễn ra trong một nhóm doanh nghiệp nhỏ,
có ủ năng lực về quy mô. Thực tế trên thị trường Việt Nam, các công
ty nhập khẩu và phân phối các sản phẩm như JVC phần lớn ều có
quy mô nhỏ. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài cũng ang cạnh tranh
mạnh mẽ với JVC như Siemens, GE và các công ty ến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Sản phẩm thay thế: Các sản phẩm thay thế cho hàng hóa của JVC
là thiết bị từ các quốc gia phát triển khác như Mĩ và EU. Tuy nhiên,
việc sử dụng các dòng sản phẩm mới kèm theo chi phí ào tạo nhân
lực. Do ó, sức ép từ các sản phẩm tương ương ở mức trung bình.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Quy mô là yếu tố cực kì quan trọng hạn
chế sự gia nhập ngành của các ối thủ mới. Thêm vào ó, ội ngũ nguồn
nhân lực chất lượng cao cũng là yếu tố òi hỏi sự ầu tư trong dài hạn.
Vì vậy, ối thủ tiềm ẩn lớn nhất của JVC ến từ chính các nhà sản xuất
nước ngoài với trình ộ và quy mô lớn. Tuy nhiên, do thị trường Việt
Nam vẫn còn ang khá nhỏ với các sản phẩm có giá trị cao, sức ép
từ ối thủ tiềm ẩn chỉ ở mức trung bình.
Sức ép từ nhà cung cấp: JVC là ối tác ộc quyền và là nhà phân phối
chính thức của tập oàn Hitachi Nhật Bản. Vì vậy, sức ép từ nhà cung cấp là không áng kể.
Sức ép từ khách hàng: Thiết bị y tế là sản phẩm có giá trị và tính
thương hiệu cao với sự hạn chế về số lượng các nhà sản xuất. Trong
khi ó, JVC là doanh nghiệp ộc quyền ối với dòng sản phẩm có nguồn
gốc Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng khách hàng của công 2 lOMoAR cPSD| 40419767
ty là các bệnh viện công. Vì vậy, sức ép từ khách hàng ở mức trung bình.
Vị thế của JVC trong ngành
JVC hiện ang là nhà phân phối lớn nhất trong cả nước, chiếm khoảng 40%
trong lĩnh vực chuẩn oán hình ảnh (Seimens chiếm 35%), lĩnh vực vật tư
tiêu hao, ầu tư liên kết thiết bị và là Công ty ầu tiên triển khai mô hình
khám sức khỏe lưu ộng ở VN. Vị thế của JVC có ược là nhờ nhiều yếu tố, trong ó có thể kể ến:
 JVC là doanh nghiệp có vị thế ộc quyền ối với dòng sản phẩm có
nguồn gốc Nhật Bản. Là quốc gia có trình ộ khoa học công nghệ
hàng ầu thế giới, Nhật Bản nhận ược sự tin tưởng cao của khách
hàng Việt Nam ối với các hàng hóa hiện ại. Các thương hiệu thiết bị
y tế như Hitachi, Fuji, Konica… ã ược biết ến và ưa chuộng trong thị trường nội ịa.
 JVC là doanh nghiệp có mối quan hệ và liên kết với nhiều bệnh viện,
trung tâm y tế lớn trên cả nước. Đây là một yếu tố cực kì quan trọng
ối với ặc trưng ngành bởi các sản phẩm của JVC ều có giá trị rất cao,
hoạt ộng phân phối chủ yếu thực hiện qua các hợp ồng với các cơ
quan trên. Ngoài ra, việc duy trì mối quan hệ với các bệnh viện và
trung tâm y tế cũng tạo iều kiện cho công ty triển khai hoạt ộng ầu
tư liên kết, cho thuê máy móc, thiết bị.
 JVC là doanh nghiệp có quy mô lớn với chuỗi giá trị khép kín. Chi
tiết về quy mô và chuỗi giá trị của công ty sẽ ược trình bày cụ thể ở
phần 3 của báo cáo này.
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
Hoạt ộng sản xuất kinh doanh của JVC bao gồm 3 mảng chính là kinh doanh thiết bị y tế và vật tư tiêu
hao, ầu tư, liên doanh liên kết với các bệnh viện nhằm cung cấp dịch vụ
thăm khám và cung cấp dịch vụ khám bệnh lưu ộng. Hiện tại, hoạt ộng kinh
doanh thiết bị y tế và vật tư tiêu hao vẫn là hoạt ộng óng góp phần lớn
doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 100 1.36 % 3.23 1.34 100 1.45 % 11.26 8.31 3.3 16.32 18 .47 11.45 80 % 17.22 27.71 80 % 60% 60 % 87.38 40% 80.45 80 .19 87.10 40 % 74.47 68.99 20 % 20% 0% 0 % 2012 2013 M/ 6 2014 2012 2013 6 M/ 2014
Khám bệnh lưu ộng và dịch vụ khác Khám bệnh lưu ộng và dịch vụ khác
Đầu tư, liên doanh liên kết Đầu tư, liên doanh liên kết
Kinh doanh thiết bị y tế và vật tư tiêu hao Kinh doanh
thiết bị y tế và vật tư tiêu hao Cơ cấu doanh thu
Cơ cấu lợi nhuận gộp 3 lOMoAR cPSD| 40419767
Chuỗi giá trị của JVC Phân phối Nhập khẩu Dịch vụ Liên khám doanh, sức liên kết khỏe lưu ộng Nhập khẩu
Sản phẩm của JVC chủ yếu ược nhập khẩu từ các quốc gia phát triển, có
trình ộ cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mĩ và Singapore. Trong ó, các sản
phẩm từ Nhật Bản chiếm hơn 90% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu. STT Nước nhập khẩu
Giá trị (triệu ồng) Tỷ trọng 1 Nhật Bản 344,146 93.54% 2 Mỹ 16,192 4.40% 3 Hàn Quốc 1,507 0.41% 4 Ấn Độ 102 0.03% 5 Đài Loan 60 0.17% 6 Hà Lan 5,333 1.45% Tổng cộng 367,928 100%
Nhập khẩu giai oạn 30/06/2013-30/06/2014
Các loại hàng hóa nhập khẩu của JVC bao gồm 2 nhóm chính là thiết bị y
tế và vật tư tiêu hao y tế. Trong ó, JVC là công ty giữ vị trí ộc quyền và là
nhà phân phối chính thức của các nhà sản xuất.
Thiết bị y tế: máy cộng hưởng từ (MRI), máy chụp cắt lớp vi tính (CTscanner
system), máy X-quang (X-ray system), máy siêu âm (Ultrasoundscanner
system) hệ thống chụp X-quang số, máy chạy thận nhân tạo, máy xét
nghiệm huyết học, máy mổ tật khúc xạ, máy mổ ục thủy tinh thể… ược cung
cấp chủ yếu bởi các công ty hàng ầu Nhật Bản như Hitachi, Fuji…
Nhìn chung, thiết bị nhập khẩu của JVC là những thiết bị công nghệ hiện ại
hàng ầu thế giới. Sản phẩm có thương hiệu cao và ược sử dụng phổ biến ở
Việt Nam. Việc sử dụng các loại thiết bị y tế òi hỏi trình ộ tay nghề cao và
chi phí ào tạo nhân lực. Vì vậy, các dòng sản phẩm quen thuộc của JVC dễ
dàng ược chấp nhận trên thị trường hơn các sản phẩm mới. 4 lOMoAR cPSD| 40419767
Vật tư tiêu hao y tế: Các loại vật tư tiêu hao là sản phẩm i kèm với thiết bị
y tế ể phục vụ cho quá trình vận hành và bảo trì các thiết bị này. Các sản
phẩm này bao gồm các loại phim, thuốc rửa phim, quả lọc thận… ược cung
cấp bởi chính các nhà cung cấp thiết bị. Vì vậy, ây cũng là mặt hàng ộc quyền của JVC. Phân phối
Đặc trưng của hoạt ộng phân phối ối với mặt hàng thiết bị y tế là hình thức
bán hàng qua hợp ồng. Vì vậy, iểm mấu chốt cho hoạt ộng phân 5 lOMoAR cPSD| 40419767
phối của JVC bao gồm: (1) Giá cả và chất lượng hàng hóa; (2) Điều kiện
tham gia ấu thầu; (3) Mối liên hệ với các bệnh viện, cơ quan y tế.
 Là ại lí chính thức và là nhà phân phối ộc quyền của các công ty nước
ngoài, JVC có lợi thế hàng hóa với giá rẻ và tiêu chuẩn chất lượng cao.
 JVC là công ty có quy mô lớn và kinh nghiệm lâu năm trong ngành,
từng nhiều lần trúng thầu các gói cung cấp vật tư, thiết bị y tế của
JVC. Vì vậy, kinh nghiệm trong việc tham gia ấu thầu của công ty là rất áng kể.
 JVC là ối tác lâu năm của nhiều bệnh viện, cơ sở y tế lớn trên cả
nước. Đây là một lợi thế rất khó có ược của JVC.
Có thể thấy, hoạt ộng phân phối của JVC ược hỗ trợ bởi rất nhiều yếu tố.
Trong 8 tháng ầu năm 2014, Công ty ã tiêu thụ ược 03 hệ thống máy cộng
hưởng từ tương ương 48,99 tỷ ồng, hệ thống máy chụp cắt lớp tương ương
31,04 tỷ ồng, hệ thống máy siêu âm tương ương 20,74 tỷ ồng, 15 hệ thống
máy X-quang tương ương 14,52 tỷ ồng, 43 hệ thống thu nhận và xử lý hình
ảnh X-quang kỹ thuật số tương ương 40,78 tỷ ồng, và 66 các loại thiết bị
khác tương ương 22,73 tỷ ồng.
Liên doanh liên kết
Hoạt ộng ầu tư liên doanh, liên kết với các bệnh viện và cơ sở y tế của JVC
xuất phát từ iều kiện thực tế ngành y tế Việt Nam. Mặc dù nhu cầu về
thăm khám là rất lớn, chi y tế của Chính phủ chưa ủ ể mua sắm ủ máy
móc, thiết bị. Vì vậy, JVC cung cấp dịch vụ cho thuê máy móc, thiết bị, liên
kết với các bệnh viện ể ặt máy vào trong khuôn viên các bệnh viện.
Sự thiếu hụt về thiết bị y tế của các bệnh viện công còn rất lớn, vì vậy mảng
kinh doanh này sẽ tiếp tục tạo ra dòng tiền ều ặn cho doanh nghiệp. Như ã
nói ở trên, JVC là ối tác của nhiều bệnh viện lớn, iều sẽ hỗ trợ tích cực cho
hoạt ộng này. JVC ã liên kết với hơn 100 bệnh viện trong và ngoài nước ể
cung cấp các dịch vụ này.
Dịch vụ khám sức khỏe lưu ộng
Dịch vụ khám sức khỏe lưu ộng cũng xuất phát từ thực tế hoạt ộng của các
doanh nghiệp FDI ở Việt Nam. Khi các doanh nghiệp phải thực hiện việc
khám sức khỏe ịnh kì bắt buộc cho các công nhân trong các khu công
nghiệp, dịch vụ khám lưu ộng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
và chi phí. JVC cũng là công ty ầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ này.
Nhận thấy tiềm năng của mảng kinh doanh này khi ngày càng nhiều doanh
nghiệp FDI, ặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản-khách hàng quen thuộc
của JVC xây dựng các nhà máy ở Việt Nam, công ty ã nâng tổng số xe khám
chuyên dụng lên 30 chiếc từ ầu năm 2014 và ang có kế hoạch ầu tư mạnh
và mảng hoạt ộng này.
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
Đơn vị: Tỉ ồng 2009 2010 2011 2012 2013 Doanh thu thuần 182.9 421.8 605.4 761.7 594.1 Tăng trưởng DTT - 130.62% 43.53% 25.82% -22.00% Lợi nhuận gộp 84 138.5 235 300 174.3 Tăng trưởng LNG - 64.88% 69.68% 27.66% -41.90% Lợi nhuận từ HĐKD 37.8 101.1 173.8 225.2 83.9 Tăng trưởng LN từ HĐKD - 167.46% 71.91% 29.57% -62.74% Lợi nhuận ròng 33.3 76.6 134.8 170.1 41.7 Tăng trưởng LN ròng - 130.03% 75.98% 26.19% -75.49% 6 lOMoAR cPSD| 40419767
Kết quả hoạt ộng sản xuất kinh doanh các năm
Có thể thấy năm 2013 là thời iểm khó khăn nhất ối với JVC sau thời kì tăng trưởng liên tục từ năm 2009-
2012. Sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận của công ty phản ánh
rủi ro ặc thù trong hoạt ộng sản xuất kinh doanh của JVC. Hoạt ộng phân
phối của JVC chủ yếu dựa trên các hợp ồng với các bệnh viện, cơ sở y tế
công. Do ó, trong năm 2013, khi Chính phủ thắt chặt chi tiêu, nhiều hợp
ồng của JVC bị trì hoãn hoặc hủy bỏ sau khi hàng hóa ược nhập về khiến
hàng tồn kho tăng cao, doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh.
Kết quả hoạt ộng kinh doanh 6 tháng ầu năm 2014
Đơn vị: Tỉ ồng 6T/2013 6T/2014 Thay ổi Doanh thu thuần 241.1 315.6 30.90% Lợi nhuận gộp 68.8 89.9 30.67% Lợi nhuận từ HĐKD 22.9 45.2 97.38% Lợi nhuận ròng 15.8 33.1 109.49%
6 tháng ầu năm 2014 cho thấy sự cải thiện áng kể về hoạt ộng sản xuất
kinh doanh của JVC, trong ó, có thể thấy rõ nhất là lợi nhuận từ hoạt ộng sản xuất kinh doanh.
Việc không thực hiện ược các hợp ồng cung cấp thiết bị y tế tạo ra gánh
nặng về chi phí lãi vay trong năm 2013. 6 tháng ầu năm 2014, việc mộ số
hợp ồng bị trì hoãn bắt ầu ược thực hiện và lãi suất ược iều chỉnh giảm ã
giúp lợi nhuận từ hoạt ộng kinh doanh của JVC tăng trưởng ộ t bi ến.
Chỉ số tài chính
Chỉ số tài chính 2009 2010 2011 2012 2013
Khả năng thanh toán
Chỉ số thanh toán hiện hành 0.58 1.66 1.58 1.68 1.89 Chỉ số thanh toán nhanh 0.43 1.16 1.36 1.30 1.15 Tiền/nợ ngắn hạn 0.03 0.02 0.09 0.02 0.09
Cấu trúc tài chính Vay dài hạn/Tài sản 0.02 0.02 0.04 0.02 0.02 Vốn vay/Tài sản 0.11 0.17 0.17 0.33 0.26 Công nợ/Tài sản 0.88 0.38 0.50 0.48 0.42
Hiệu quả hoạt ộng Thời gian TB thu tiền KH 209 154 262 357 382
Thời gian TB xử lí hàng tồn kho 101 69 46 111 280 Thời gian TB trả cho NCC 530 34 73 41 48 Chu kì tiền tệ -220 189 235 428 614
Tỉ suất sinh lời Lãi gộp/doanh thu 45.83% 32.84% 38.82% 39.39% 29.34% Lãi hoạt ộng/doanh thu 20.62% 23.97% 28.71% 29.57% 14.12%
Lãi trước thuế/doanh thu 22.04% 24.23% 29.70% 29.79% 10.32% Lãi ròng/doanh thu 18.17% 18.16% 22.27% 22.33% 7.02% ROA 8.26% 16.44% 17.76% 12.77% 2.56% t 7 lOMoAR cPSD| 40419767 ROE 71.77% 26.47% 35.87% 24.39% 4.38%
Năm 2013 là thời iểm khó khăn nhất của JVC, iều này cũng ược thể
hiện rõ qua các chỉ số tài chính của doanh nghiệp.
Nhóm chỉ số khả năng thanh toán: Sự tăng lên của chỉ số thanh toán hiện
hành và sụt giảm của chỉ số thanh toán nhanh cho thấy sự tăng lên của
hàng tồn kho. Điều này dẫn ến rủi ro thanh khoản cho JVC vì hàng hóa của
công ty có tính ặc thù cao và thanh khoản rất thấp. Tuy nhiên, ầu năm
2014, một số hợp ồng cung cấp thiết bị y tế bị trì hoãn của công ty ã tiếp
tục ược thực hiện. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, mặc dù sụt giảm áng kể, khả
năng thanh toán của công ty vẫn ang trong tầm kiểm soát.
Nhóm chỉ số cấu trúc tài chính: Cấu trúc tài chính của JVC ang thay ổi
theo hướng sử dụng nhiều vốn chủ sở hữu hơn và giảm thiểu nợ vay. Điều
này là hệ quả của các ợt phát hành tăng vốn liên tục của JVC trong thời gian
vừa qua. Sự an toàn của cấu trúc tài chính tạo iều kiện cho công ty sử dụng
nợ vay trong thời gian tới.
Nhóm chỉ số khả năng hoạt ộng: Nhóm chỉ số khả năng hoạt ộng của JVC
ã giảm liên tục trong giai oạn 2009-2013. Đặc biệt, chu kì tiền tệ của JVC ã
liên tục tăng trong giai oạn này. Các yếu tố gây ra vấn ề này ến từ việc thu
tiền, xử lí hàng tồn kho. Điều này có thể giải thích là do ặc thù kinh doanh
và chính sách bán hàng của công ty. JVC chủ ộng tăng thời gian thu tiền ể
ạt ược các hợp ồng cung cấp trang thiết bị y tế và mua trước hàng hóa ể
nhanh chóng thực hiện hợp ồng. Chính sách này một mặt tạo lợi thế trong
việc bán hàng nhưng cũng tạo ra rủi ro hoạt ộng cho công ty.
Nhóm chỉ số khả năng sinh lời: Các chỉ số khả năng sinh lợi của JVC nằm
ở mức khá cao trong giai oạn 2009-2012 trước khi sụt giảm nghiêm trọng
trong năm 2013. Rủi ro về thực hiện hợp ồng trong năm 2013 phần lớn ến
từ các lí do khách quan, tuy nhiên cũng ặt ra vấn ề cho JVC trong việc quản
lí hàng tồn kho. Chúng tôi cho rằng, các chỉ số về lợi nhuận biên sẽ ược cải
thiện trong năm 2014 và các năm tới.
TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP
Triển vọng của JVC trong thời gian tới ược ánh giá là rất lạc quan bởi Việt Nam ược coi là một thị trường
cực kì tiềm năng trong lĩnh vực thiết bị y tế.
Việt Nam hầu như chưa sản xuất ược thiết bị y tế và giải pháp chăm sóc sức
khỏe công nghệ cao mà ều phải nhập khẩu. Mặc dù Chính phủ Việt Nam
mới ây ã bắt ầu có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước
sản xuất và lắp ráp mặt hàng này (Quyết ịnh 54/2014/QĐTTg), con số hơn
90% số thiết bị phải nhập khẩu phản ánh úng trình ộ sản xuất trong nước
và sự hạn chế về nguồn cung nội ịa.
Trong khi ó, nhu cầu về thiết bị y tế trong nước ang có xu hướng gia tăng
nhanh chóng. Việt Nam là một quốc gia có dân số ông và mức sống ang
tăng dần cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều của tầng lớp trung lưu. Điều
này dẫn ến nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và y tế. Thêm vào ó, chi tiêu của
Chính phủ cho lĩnh vực y tế cũng tăng lên với sự phục hồi của nền kinh tế.
Các tổ chức quốc tế như WB, ADB…cũng ưa ra nhiều gói hỗ trợ về y tế cho
các quốc gia ang phát triển như Việt Nam. Có thể thấy, nhu cầu về thiết bị
y tế công nghệ cao tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Bên cạnh ó, riêng với JVC, ầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, ặc biệt
là các doanh nghiệp Nhật Bản cũng tạo ra cơ hội cho công ty trong lĩnh vực
cung cấp dịch vụ khám lưu ộng. Đây là lĩnh vực ã ược ban lãnh ạo JVC chú
trọng và ầu tư trong thời gian qua. 8 lOMoAR cPSD| 40419767
Với sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu và sự thiếu hụt về nguồn cung trong
nước, triển vọng về hoạt ộng nhập khẩu, phân phối và cung cấp dịch vụ là rất tích cực.
Một iểm áng lưu ý khác của JVC là quá trình tăng vốn của JVC trong thời gian vừa qua. 9 lOMoAR cPSD| 40419767 Thời gian
Số tiền thu ược (tỉ ồng) Mục ích
Đầu tư mở rộng các hoạt ộng liên kết với các bệnh viện 15/02/2012 154.6 06/07/2012 32.2
Trả cổ tức bằng cổ phiếu
Tiếp tục thực hiện ầu tư liên kết với bệnh viện K và bệnh 03/05/2013 148.764 viện Việt Đức 10/10/2013 56.815
Trả cổ tức bằng cổ phiếu
Mua sắm thiết bị khám sức khỏe lưu ộng; Đầu tư liên kết
thiết bị y tế tại các bệnh viện; Đầu tư trung tâm kĩ thuật 750
cao tại các bệnh viện; Tổng thầu vật tư tiêu hao
Có thể thấy, nguồn vốn huy ộng của JVC chủ yếu ược ầu tư vào hoạt ộng ầu tư liên doanh, liên kết với
các bệnh viện và cung cấp dịch vụ khám lưu ộng. Có thể thấy, ây là một
hướng ầu tư hợp lí của doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng tỉ suất lợi nhuận
của JVC sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Dự phóng doanh thu JVC trong các năm tới Đơn vị: Tỉ ồng 2014 2015 2016 2017 2018
Phân phối thiết bị y tế và vật tư tiêu hao 623.62 717.16 824.73 948.44 1,090.71
Đầu tư liên doanh, liên kết 143.63 201.08 281.51 394.11 551.75 Khám sức khỏe lưu ộng 10.41 14.58 20.41 28.57 39.99 Tổng 777.65 932.81 1,126.65 1,371.12 1,682.46
Dự phóng lợi nhuận gộp JVC trong các năm tới Đơn vị: Tỉ ồng 2014 2015 2016 2017 2018
Phân phối thiết bị y tế và vật tư tiêu hao 152.92 175.85 202.23 232.57 267.45
Đầu tư liên doanh, liên kết 61.43 86.00 120.40 168.57 235.99 Khám sức khỏe lưu ộng 7.32 10.25 14.34 20.08 28.11 Tổng 221.67 272.10 336.98 421.21 531.56
ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ
Đơn vị tính:Tỉ ồng 2014 2015 2016 2017 2018 2019 1 ,126.65 1 ,371.12 1 ,682.46 Doanh thu 777.65 932.81 2,082.77 Lợi nhuận sau thuế 81.56 246.74 298.02 362.68 445.04 550.92 Lãi suất (1-T) 78.03 93.60 113.05 137.58 168.82 208.98 Khấu hao 81.56 246.74 298.02 362.68 445.04 550.92
Đầu tư vào tài sản cổ ịnh 85.54 102.61 123.93 150.82 185.07 229.10
Đầu tư vào vốn lưu ộng 132.20 158.58 191.53 233.09 286.02 354.07 Dòng tiền tự do (FCFF) -29.65 113.34 136.89 166.59 204.42 253.06
Giá trị doanh nghiệp từ sau 5,269.75 2019 Giá trị doanh nghiệp 3,717.54 Giá trị nợ 606.40
Số lượng cổ phiếu lưu hành 112,500,171 lOMoAR cPSD| 40419767 8
Trong năm 2014, JVC ặt kế hoạch doanh thu và lơi nhuận sau thuế lần lượt là 905 tỉ ồng và 180 tỉ ồng.
Chúng tôi cho rằng, mặc dù khó có thể hoàn thành kế hoạch năm, triển
vọng trong năm 2015 và 2016 sẽ tích cực hơn so với năm 2014. Tỉ suất lợi
nhuận ròng tăng lên theo sự tăng trưởng của hoạt ộng liên doanh, liên kết
và dịch vụ khám sức khỏe lưu ộng.
Giá trị cổ phiếu ( ồng) 27,655
Khuyến nghị: Chúng tôi khuyến nghị nhà ầu tư MUA vào cổ phiếu JVC
với giá mục 27,600 ồng, tầm nhìn ầu tư 1-2 năm với lợi nhuận kì vọng 58%. 9 lOMoAR cPSD| 40419767
Báo cáo này ược thực hiện bởi các chuyên gia phân tích của Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán
Châu Á Thái Bình Dương - APEC, bài phân tích chỉ có giá trị tham khảo, APEC không chịu bất
cứ trách nhiệm nào ối với việc sử dụng tài liệu này
.
Phát hành bởi: Phòng Phân Tích - Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán Châu Á Thái Bình Dương
Chuyên viên Phân tích: Nguyễn Hữu Hoàng
Hội Sở Chính: Tòa nhà APEC Building, số 14 Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Tel: (84- 4) 3573 0200 Fax: (84- 4) 35771966
Website: http://www.apec.com.vn
Mọi thông tin liên quan ến báo cáo này, vui lòng liên hệ Phòng Phân tích của APECS:
VŨ THỊ THU TRANG Trưởng phòng Phân tích trangvtt@apec.com.vn
Tel: (84- 4) 3573 0200 – 692 NGUYỄN HỮU HOÀNG Chuyên viên Phân tích hoangnh@apec.com.vn
Tel: (84- 4) 3573 0200 – 822 10