Phân tích truyện Em thông minh chọn lọc
hay nhất Ngữ văn lớp 6
1. Phân tích truyện Em thông minh hay nhất (Mẫu số 1)
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, câu chuyện "Em thông minh" đã
trở n cùng quen thuộc. Tại trung tâm của câu chuyện này một nhân
vật đặc biệt, ta thể gọi đơn giản "em bé."
Nhân vật "em bé" trong câu chuyện này đạt đẳng cấp thông minh. Không
tên riêng, chỉ đơn giản được gọi bằng những biệt danh như "em ," "cậu
bé," hoặc "em." Nhưng nhân vật y biểu tượng của một người thông minh,
vượt trội, thể hiện tính chất đại diện.
Sự thông minh của "em bé" tỏa sáng qua các thách thức anh phải đối mặt.
Những câu đố xuất hiện liên tiếp, mỗi câu khó hơn câu trước. Thách thức đầu
tiên đến từ một viên quan, "em bé" nghe trả lời thay cha mình. Viên
quan, theo sự chỉ đạo của nhà vua, đã thử tìm kiếm người tài, nhưng lại
không ngờ câu trả lời thông minh đến mức anh nhỏ tuổi này đặt câu hỏi
ngược lại: "Nếu ông trả lời đúng, thì xin hỏi, ngựa của ông đi một ngày được
bao nhiêu bước?". "Em bé" đã sử dụng chiến thuật "đố thầy bắt n" bằng
cách đặt câu hỏi khó cho viên quan. Câu trả lời thần kỳ của "em " đến t
việc vận dụng trí tuệ dân gian, không qua quá trình giáo dục chính thống.
Thách thức thứ hai đến từ nhà vua. Câu đố này khó hơn nhiều. Nhà vua ban
cho nhân dân trong làng của "em bé" một trò đùa đòi hỏi họ nuôi một con trâu
đực ba thùng thóc trong ng ba năm để đẻ chín con. Nhân dân lo lắng
bối rối không biết làm thế nào. Trước tình hình này, "em " vẫn giữ được sự
bình nh. Anh ấy đề xuất cha mình kêu gọi làng mình giết hai con trâu, nấu
thịt thóc lên để mọi người cùng thưởng thức một bữa ăn ngon. Con trâu
một thùng thóc còn lại thể được bán để tiền làm các việc cần thiết cho
làng. "Em bé" đã sử dụng tri thức từ cuộc sống thường ngày đ đưa ra giải
pháp thông minh.
Thách thức thứ ba được đặt ra bởi n vua một lần nữa. Câu đố này ngay cả
vua cũng không giải được. Nhà vua đặt ra yêu cầu đặc biệt: "Làm một bữa ăn
chỉ bằng một con chim sẻ." "Em bé" tiếp tục áp dụng chiến thuật cũ: "Ông
mang con kim này đến thợ rèn, xin họ biến thành một cái dao đ thái thịt
con chim." Vua tri thần đều thán phục trước thông minh của "em bé."
Thách thức cuối cùng khó khăn nhất, đặt ra bởi sứ thần của nước ng
giềng. nh hình bên kia biên giới rất căng thẳng, họ muốn kiểm tra khả
năng của đất nước của chúng ta bằng cách đặt ra một câu đ khó khăn: "Xâu
một sợi chỉ qua đường ruột của một cái vỏ ốc dài rỗng, đầu đuôi."
Câu đ này khiến các quan lại trong triều đình đều bất lực. Nhà vua cần sự
giúp đỡ của "em bé" để giải quyết vấn đề này. Tại đây, "em bé" thể hiện sự
thông minh sự thuyết phục của anh, giúp đất nước tránh khỏi nguy xâm
lược.
"Em bé" trong câu chuyện này đã đạt được sự công nhận xứng đáng
được phong làm trạng nguyên. Nhà vua còn xây dựng một dinh thự riêng cho
anh, để tiện cho việc trò chuyện học hỏi. Thông qua các thử thách này,
"em bé" trong câu chuyện thể hiện một tính cách thông minh, mạnh mẽ. Cách
giải quyết các câu đố của anh dựa trên sự hiểu biết kiến thức thực tế. Qua
đó, tác giả dân gian muốn truyền đạt ý nghĩa rằng kiến thức thu thập từ cuộc
sống thường ngày thể giúp chúng ta đối phó với mọi tình huống, thậm chí
cả những vấn đề không trong sách vở.
Nhân vật "em bé" trong câu chuyện cổ tích này đại diện cho một loại nhân vật
thông minh, mạnh mẽ, sáng tạo, thường xuất hiện trong các truyện cổ
tích.
>
2. Phân tích truyện Em thông minh chọn lọc (Mẫu số 2)
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, câu chuyện về "Em thông minh"
một trong những câu chuyện đặc sắc nổi bật. Nhân vật chính trong câu
chuyện này, em thông minh, được xây dựng với mục tiêu tôn vinh t thông
minh đúc kết từ cuộc sống thực tế.
Nhân vật em đặc điểm của một nhân vật thông minh trong truyện cổ
tích. Tác giả dân gian đã đặt em này vào những thử thách để làm nổi bật
phẩm chất xuất sắc. Em không được đặt tên cụ thể, chỉ đơn giản được gọi
bằng những biệt danh như "em bé," "cậu bé," "em" những từ ch dạng này
đã thể hiện em biểu tượng của những phẩm chất quý báu.
Sự thông minh của em được thể hiện qua việc đối mặt với các câu đố. Mỗi
lần, thử thách trở nên khó khăn hơn, câu trả lời của em lại càng tài nh
thuyết phục hơn. Trong câu đố đầu tiên, một viên quan theo lệnh của nhà
vua đi tìm tài năng tại một làng. Đến ng đó, viên quan đặt một câu hỏi: “Trâu
của ông cày được bao nhiêu đường một ngày?”. Em đã đặt một câu hỏi
tương tự cho viên quan: "Nếu ông trả lời đúng, thì xin hỏi, ngựa của ông đi
một ngày được bao nhiêu bước?". Cách em giải quyết câu hỏi này một
dụ ràng về việc đặt một câu hỏi phản đối đ thách thức người khác. Sự
thuyết phục của em dựa trên việc sử dụng sự thông minh dựa trên t tuệ
dân gian, không cần qua quá trình giáo dục chính thống.
Thử thách tiếp theo được đưa ra bởi nhà vua, u đ này lại khó hơn rất
nhiều. Nhà vua yêu cầu dân làng của em nuôi một con trâu đực ba
thùng thóc trong vòng ba năm để đẻ chín con. Người dân trong làng lo lắng
không biết phải làm gì. Tuy nhiên, em đã đối diện với nh hình này với
sự bình tĩnh thông minh. Em đ xuất cha mình kêu gọi người dân giết
hai con trâu, thịt chúng, dùng hai thùng gạo nếp để nấu một bữa ăn thịnh
soạn để mọi người cùng thưởng thức. Con trâu một thùng gạo nếp còn lại
thể được bán để hỗ trợ cho những ng việc quan trọng khác trong làng.
Khi đến hoàng cung, em đã trình bày một câu chuyện với tâm hồn
giọng điệu thuyết phục, giải thích tại sao trâu đực không thể sinh con. Cách
em xử tình huống này thể hiện sự thông minh lòng kiên nhẫn đầy ấm
áp thấm thía, khiến nhà vua phải thán phục.
Lần thử thách tiếp theo của nhà vua cũng rất khó khăn, với yêu cầu làm một
bữa ăn chỉ với một con chim sẻ. Em bé đã đặt ra một yêu cầu tương tự cho
việc giải quyết câu đố này bằng cách đưa cho nhà vua một cái kim yêu
cầu biến nó thành một con dao để xẻ thịt con chim sẻ. Lần này, nhà vua
không chỉ thấy sự thông minh còn thấy sự sáng tạo tinh tế trong cách
giải quyết của em bé, anh ta thưởng thức cảm phục.
Thử thách cuối ng, được đặt ra bởi sứ thần của một nước láng giềng đe
dọa nước ta, đã một câu đố đặt ra cùng khó khăn. Để kiểm tra xem
nước ta những tài năng đặc biệt hay không, họ đưa ra một câu đố cùng
phức tạp: làm thế nào để xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột của
một cái vỏ ốc i rỗng. Tất cả các quan lại trong triều đình đều không thể
giải quyết câu đố này, nhưng em thông minh đã tìm ra lời giải:
"Tang tình tang! Tang tình tang! Bắt con kiến ng buộc chỉ ngang lưng, Bên
thời lấy giấy bưng, Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang Tang tình
tang…"
Câu trả lời y không chỉ là một d về sự thông minh còn thể hiện sự
hiểu biết sâu sắc về thực tế kh năng giải quyết vấn đề. Sự thông minh
khả năng sáng tạo của em đã giúp đất nước thoát khỏi nguy xâm lược.
Phần thưởng xứng đáng dành cho em sau mỗi th thách việc anh ta
được phong làm trạng nguyên, nhà vua còn cho xây dựng một dinh thự
riêng bên cạnh hoàng cung đ dễ dàng thảo luận học hỏi. Mặc còn rất
trẻ tuổi, em bé luôn giữ vững bản lĩnh sự bình tĩnh, anh ấy khả năng
giải quyết các thách thức ngay cả người trưởng thành cũng không thể
làm. Em đã chứng minh rằng kiến thức thu thập từ cuộc sống hàng ngày
th giúp chúng ta đối mặt giải quyết mọi tình huống, thậm chí cả những
vấn đề không trong sách giáo khoa.
Nhân vật em trong câu chuyện "Em thông minh" đóng vai trò một biểu
tượng của kiểu nhân vật thông minh trong các truyện cổ tích. Đồng thời, câu
chuyện này còn truyền đạt nhiều bài học quý báu về sự thông minh, sáng tạo
lòng kiên nhẫn.
3. Phân tích truyện Em thông minh ý nghĩa nhất (Mẫu số 3)
Câu chuyện "Em thông minh" thuộc về hòm truyện cổ tích Việt Nam đầy
sáng tạo tạo nên một trong những câu chuyện nổi tiếng đáng nhớ.
Trong câu chuyện này, tâm điểm chính nhân vật không ai khác ngoài em
thông minh.
Toàn bộ câu chuyện bắt đầu từ sứ mệnh của một vị vua, người muốn tìm ra
một tài năng hiếm để phục vụ nước nhà. Để đạt được mục tiêu này, ông
gửi một viên quan đi xa để kiếm tài năng. Viên quan đã đi đến khắp nơi
đặt ra những câu đố khó khăn, nhưng không ai thể đáp ứng.
Một ngày, viên quan tiến qua một nh đồng một ngôi ng nhỏ. Tại đó, anh
gặp hai người đàn ông đang làm đồng. Viên quan hỏi người cha rằng trâu
của ông cày được bao nhiêu đường một ngày. Trước khi người cha kịp trả lời,
đứa con đã đặt một câu hỏi phản đối: "Ngựa của ông thì một ngày đi được
bao nhiêu bước?". Sự thăng bằng thông minh trong cách đặt câu hỏi đã
khiến viên quan thấy rằng anh thể đã tìm ra người tài. Anh chạy về
thông báo về em này với nhà vua.
Nhưng nhà vua vẫn muốn kiểm tra khả năng của em một lần nữa. Ông
ban cho người n trong làng ba con trâu đực ba thùng gạo nếp, yêu cầu
họ phải nuôi chúng sao cho ba con trâu phải đẻ thành chín con trong năm
năm. Nếu họ không thực hiện, làng sẽ phải trả giá. Em bé tìm cách giải quyết
tình huống này một cách thông minh bằng cách đề xuất giết hai con trâu
sử dụng hai thùng gạo nếp để chế biến một bữa ăn thịnh soạn đ chia sẻ với
mọi người. n trâu một thùng gạo nếp n lại thể bán để giúp cho
làng trả nợ. Tại hoàng cung, em đã lồng vào sân rồng đặt tình huống
cho vua thấy rằng cha mất sớm cần một em bạn đồng hành. Nhà vua
hài lòng với câu chuyện này tỏ ra thương cảm, em đã tận dụng tình
huống này để đặt một câu hỏi ngược để thách thức vua. Tình huống này
khiến vua triều thần phải cười hiểu ý định của em bé.
Nhà vua không dừng lại đó, anh ta tiếp tục thử thách em một lần nữa.
Lần này, vua yêu cầu em phải chuẩn bị một bữa ăn chỉ bằng một con chim
sẻ. Em đã tận dụng lời yêu cầu này để đưa ra một câu hỏi khó khăn cho
vua bằng cách đưa sứ giả một chiếc kim may để biến thành một con dao
để xẻ thịt con chim sẻ. Như vậy, cách em giải quyết càng khiến vua
triều thần thêm phải thán phục sự sáng tạo tinh tế.
Cuối cùng, khi một nước láng giềng đe dọa nước này, họ đưa ra một câu đố
đầy khó khăn: làm thế nào để xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột
của một cái vỏ ốc dài rỗng. Em đã tìm ra câu trả lời thông qua một câu
đố khác. Câu trả lời này thể hiện sự thông minh sáng tạo của em bé,
giúp nước này tránh khỏi nguy xâm lược.
Câu chuyện về "Em thông minh" thực sự một bài học về trí thông minh,
sự sáng tạo kiên nhẫn. Em đã vượt qua các thách thức bằng cách đặt
câu hỏi ngược sử dụng kiến thức của mình về cuộc sống hàng ngày. Câu
chuyện này đánh giá cao tinh thần của em bé thông minh, nhà vua đã
thưởng thức tài năng của anh ta bằng ch đặt chức vụ trạng nguyên cho
xây dựng một dinh thự riêng để em gần hoàng cung.

Preview text:

Phân tích truyện Em bé thông minh chọn lọc
hay nhất Ngữ văn lớp 6
1. Phân tích truyện Em bé thông minh hay nhất (Mẫu số 1)
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, câu chuyện "Em bé thông minh" đã
trở nên vô cùng quen thuộc. Tại trung tâm của câu chuyện này là một nhân
vật đặc biệt, mà ta có thể gọi đơn giản là "em bé."
Nhân vật "em bé" trong câu chuyện này đạt đẳng cấp thông minh. Không có
tên riêng, chỉ đơn giản được gọi bằng những biệt danh như "em bé," "cậu
bé," hoặc "em." Nhưng nhân vật này là biểu tượng của một người thông minh,
vượt trội, và thể hiện tính chất đại diện.
Sự thông minh của "em bé" tỏa sáng qua các thách thức mà anh phải đối mặt.
Những câu đố xuất hiện liên tiếp, mỗi câu khó hơn câu trước. Thách thức đầu
tiên đến từ một viên quan, và "em bé" nghe và trả lời thay cha mình. Viên
quan, theo sự chỉ đạo của nhà vua, đã thử tìm kiếm người tài, nhưng lại
không ngờ câu trả lời thông minh đến mức anh nhỏ tuổi này đặt câu hỏi
ngược lại: "Nếu ông trả lời đúng, thì xin hỏi, ngựa của ông đi một ngày được
bao nhiêu bước?". "Em bé" đã sử dụng chiến thuật "đố thầy bắt tôn" bằng
cách đặt câu hỏi khó cho viên quan. Câu trả lời thần kỳ của "em bé" đến từ
việc vận dụng trí tuệ dân gian, không qua quá trình giáo dục chính thống.
Thách thức thứ hai đến từ nhà vua. Câu đố này khó hơn nhiều. Nhà vua ban
cho nhân dân trong làng của "em bé" một trò đùa đòi hỏi họ nuôi một con trâu
đực và ba thùng thóc trong vòng ba năm để đẻ chín con. Nhân dân lo lắng và
bối rối không biết làm thế nào. Trước tình hình này, "em bé" vẫn giữ được sự
bình tĩnh. Anh ấy đề xuất cha mình kêu gọi làng mình giết hai con trâu, nấu
thịt và thóc lên để mọi người cùng thưởng thức một bữa ăn ngon. Con trâu và
một thùng thóc còn lại có thể được bán để có tiền làm các việc cần thiết cho
làng. "Em bé" đã sử dụng tri thức từ cuộc sống thường ngày để đưa ra giải pháp thông minh.
Thách thức thứ ba được đặt ra bởi nhà vua một lần nữa. Câu đố này ngay cả
vua cũng không giải được. Nhà vua đặt ra yêu cầu đặc biệt: "Làm một bữa ăn
chỉ bằng một con chim sẻ." "Em bé" tiếp tục áp dụng chiến thuật cũ: "Ông
mang con kim này đến thợ rèn, xin họ biến nó thành một cái dao để thái thịt
con chim." Vua và tri thần đều thán phục trước thông minh của "em bé."
Thách thức cuối cùng là khó khăn nhất, đặt ra bởi sứ thần của nước láng
giềng. Tình hình bên kia biên giới rất căng thẳng, và họ muốn kiểm tra khả
năng của đất nước của chúng ta bằng cách đặt ra một câu đố khó khăn: "Xâu
một sợi chỉ qua đường ruột của một cái vỏ ốc dài và rỗng, có đầu và đuôi."
Câu đố này khiến các quan lại trong triều đình đều bất lực. Nhà vua cần sự
giúp đỡ của "em bé" để giải quyết vấn đề này. Tại đây, "em bé" thể hiện rõ sự
thông minh và sự thuyết phục của anh, giúp đất nước tránh khỏi nguy cơ xâm lược.
"Em bé" trong câu chuyện này đã đạt được sự công nhận xứng đáng và
được phong làm trạng nguyên. Nhà vua còn xây dựng một dinh thự riêng cho
anh, để tiện cho việc trò chuyện và học hỏi. Thông qua các thử thách này,
"em bé" trong câu chuyện thể hiện một tính cách thông minh, mạnh mẽ. Cách
giải quyết các câu đố của anh dựa trên sự hiểu biết và kiến thức thực tế. Qua
đó, tác giả dân gian muốn truyền đạt ý nghĩa rằng kiến thức thu thập từ cuộc
sống thường ngày có thể giúp chúng ta đối phó với mọi tình huống, thậm chí
cả những vấn đề mà không có trong sách vở.
Nhân vật "em bé" trong câu chuyện cổ tích này đại diện cho một loại nhân vật
thông minh, mạnh mẽ, và sáng tạo, mà thường xuất hiện trong các truyện cổ tích. >
2. Phân tích truyện Em bé thông minh chọn lọc (Mẫu số 2)
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, câu chuyện về "Em bé thông minh" là
một trong những câu chuyện đặc sắc và nổi bật. Nhân vật chính trong câu
chuyện này, em bé thông minh, được xây dựng với mục tiêu tôn vinh trí thông
minh đúc kết từ cuộc sống thực tế.
Nhân vật em bé có đặc điểm của một nhân vật thông minh trong truyện cổ
tích. Tác giả dân gian đã đặt em bé này vào những thử thách để làm nổi bật
phẩm chất xuất sắc. Em bé không được đặt tên cụ thể, chỉ đơn giản được gọi
bằng những biệt danh như "em bé," "cậu bé," "em" và những từ chỉ dạng này
đã thể hiện em bé là biểu tượng của những phẩm chất quý báu.
Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc đối mặt với các câu đố. Mỗi
lần, thử thách trở nên khó khăn hơn, và câu trả lời của em bé lại càng tài tình
và thuyết phục hơn. Trong câu đố đầu tiên, một viên quan theo lệnh của nhà
vua đi tìm tài năng tại một làng. Đến làng đó, viên quan đặt một câu hỏi: “Trâu
của ông cày được bao nhiêu đường một ngày?”. Em bé đã đặt một câu hỏi
tương tự cho viên quan: "Nếu ông trả lời đúng, thì xin hỏi, ngựa của ông đi
một ngày được bao nhiêu bước?". Cách em bé giải quyết câu hỏi này là một
ví dụ rõ ràng về việc đặt một câu hỏi phản đối để thách thức người khác. Sự
thuyết phục của em bé dựa trên việc sử dụng sự thông minh dựa trên trí tuệ
dân gian, mà không cần qua quá trình giáo dục chính thống.
Thử thách tiếp theo được đưa ra bởi nhà vua, và câu đố này lại khó hơn rất
nhiều. Nhà vua yêu cầu dân làng của em bé nuôi một con trâu đực và ba
thùng thóc trong vòng ba năm để đẻ chín con. Người dân trong làng lo lắng
và không biết phải làm gì. Tuy nhiên, em bé đã đối diện với tình hình này với
sự bình tĩnh và thông minh. Em bé đề xuất cha mình kêu gọi người dân giết
hai con trâu, thịt chúng, và dùng hai thùng gạo nếp để nấu một bữa ăn thịnh
soạn để mọi người cùng thưởng thức. Con trâu và một thùng gạo nếp còn lại
có thể được bán để hỗ trợ cho những công việc quan trọng khác trong làng.
Khi đến hoàng cung, em bé đã trình bày một câu chuyện với tâm hồn và
giọng điệu thuyết phục, giải thích tại sao trâu đực không thể sinh con. Cách
em bé xử lý tình huống này thể hiện sự thông minh và lòng kiên nhẫn đầy ấm
áp và thấm thía, khiến nhà vua phải thán phục.
Lần thử thách tiếp theo của nhà vua cũng rất khó khăn, với yêu cầu làm một
bữa ăn chỉ với một con chim sẻ. Em bé đã đặt ra một yêu cầu tương tự cho
việc giải quyết câu đố này bằng cách đưa cho nhà vua một cái kim và yêu
cầu biến nó thành một con dao để xẻ thịt con chim sẻ. Lần này, nhà vua
không chỉ thấy sự thông minh mà còn thấy sự sáng tạo và tinh tế trong cách
giải quyết của em bé, và anh ta thưởng thức cảm phục.
Thử thách cuối cùng, được đặt ra bởi sứ thần của một nước láng giềng đe
dọa nước ta, đã là một câu đố đặt ra vô cùng khó khăn. Để kiểm tra xem
nước ta có những tài năng đặc biệt hay không, họ đưa ra một câu đố vô cùng
phức tạp: làm thế nào để xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột của
một cái vỏ ốc dài và rỗng. Tất cả các quan lại trong triều đình đều không thể
giải quyết câu đố này, nhưng em bé thông minh đã tìm ra lời giải:
"Tang tình tang! Tang tình tang! Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng, Bên
thời lấy giấy mà bưng, Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang Tang tình tang…"
Câu trả lời này không chỉ là một ví dụ về sự thông minh mà còn thể hiện sự
hiểu biết sâu sắc về thực tế và khả năng giải quyết vấn đề. Sự thông minh và
khả năng sáng tạo của em bé đã giúp đất nước thoát khỏi nguy cơ xâm lược.
Phần thưởng xứng đáng dành cho em bé sau mỗi thử thách là việc anh ta
được phong làm trạng nguyên, và nhà vua còn cho xây dựng một dinh thự
riêng bên cạnh hoàng cung để dễ dàng thảo luận và học hỏi. Mặc dù còn rất
trẻ tuổi, em bé luôn giữ vững bản lĩnh và sự bình tĩnh, và anh ấy có khả năng
giải quyết các thách thức mà ngay cả người trưởng thành cũng không thể
làm. Em bé đã chứng minh rằng kiến thức thu thập từ cuộc sống hàng ngày
có thể giúp chúng ta đối mặt và giải quyết mọi tình huống, thậm chí cả những
vấn đề không có trong sách giáo khoa.
Nhân vật em bé trong câu chuyện "Em bé thông minh" đóng vai trò một biểu
tượng của kiểu nhân vật thông minh trong các truyện cổ tích. Đồng thời, câu
chuyện này còn truyền đạt nhiều bài học quý báu về sự thông minh, sáng tạo và lòng kiên nhẫn.
3. Phân tích truyện Em bé thông minh ý nghĩa nhất (Mẫu số 3)
Câu chuyện "Em bé thông minh" thuộc về hòm truyện cổ tích Việt Nam đầy
sáng tạo và tạo nên một trong những câu chuyện nổi tiếng và đáng nhớ.
Trong câu chuyện này, tâm điểm chính là nhân vật không ai khác ngoài em bé thông minh.
Toàn bộ câu chuyện bắt đầu từ sứ mệnh của một vị vua, người muốn tìm ra
một tài năng hiếm có để phục vụ nước nhà. Để đạt được mục tiêu này, ông
gửi một viên quan đi xa để kiếm tài năng. Viên quan đã đi đến khắp nơi và
đặt ra những câu đố khó khăn, nhưng không có ai có thể đáp ứng.
Một ngày, viên quan tiến qua một cánh đồng ở một ngôi làng nhỏ. Tại đó, anh
gặp hai người đàn ông đang làm đồng. Viên quan hỏi người cha rằng trâu
của ông cày được bao nhiêu đường một ngày. Trước khi người cha kịp trả lời,
đứa con đã đặt một câu hỏi phản đối: "Ngựa của ông thì một ngày đi được
bao nhiêu bước?". Sự thăng bằng và thông minh trong cách đặt câu hỏi đã
khiến viên quan thấy rằng anh có thể đã tìm ra người tài. Anh chạy về và
thông báo về em bé này với nhà vua.
Nhưng nhà vua vẫn muốn kiểm tra khả năng của em bé một lần nữa. Ông
ban cho người dân trong làng ba con trâu đực và ba thùng gạo nếp, yêu cầu
họ phải nuôi chúng sao cho ba con trâu phải đẻ thành chín con trong năm
năm. Nếu họ không thực hiện, làng sẽ phải trả giá. Em bé tìm cách giải quyết
tình huống này một cách thông minh bằng cách đề xuất giết hai con trâu và
sử dụng hai thùng gạo nếp để chế biến một bữa ăn thịnh soạn để chia sẻ với
mọi người. Còn trâu và một thùng gạo nếp còn lại có thể bán để giúp cho
làng trả nợ. Tại hoàng cung, em bé đã lồng vào sân rồng và đặt tình huống
cho vua thấy rằng cha mất sớm và cần một em bé bạn đồng hành. Nhà vua
hài lòng với câu chuyện này và tỏ ra thương cảm, và em bé đã tận dụng tình
huống này để đặt một câu hỏi ngược để thách thức vua. Tình huống này
khiến vua và triều thần phải cười và hiểu rõ ý định của em bé.
Nhà vua không dừng lại ở đó, anh ta tiếp tục thử thách em bé một lần nữa.
Lần này, vua yêu cầu em bé phải chuẩn bị một bữa ăn chỉ bằng một con chim
sẻ. Em bé đã tận dụng lời yêu cầu này để đưa ra một câu hỏi khó khăn cho
vua bằng cách đưa sứ giả một chiếc kim may để biến nó thành một con dao
để xẻ thịt con chim sẻ. Như vậy, cách em bé giải quyết càng khiến vua và
triều thần thêm phải thán phục sự sáng tạo và tinh tế.
Cuối cùng, khi một nước láng giềng đe dọa nước này, họ đưa ra một câu đố
đầy khó khăn: làm thế nào để xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột
của một cái vỏ ốc dài và rỗng. Em bé đã tìm ra câu trả lời thông qua một câu
đố khác. Câu trả lời này thể hiện rõ sự thông minh và sáng tạo của em bé, và
nó giúp nước này tránh khỏi nguy cơ xâm lược.
Câu chuyện về "Em bé thông minh" thực sự là một bài học về trí thông minh,
sự sáng tạo và kiên nhẫn. Em bé đã vượt qua các thách thức bằng cách đặt
câu hỏi ngược và sử dụng kiến thức của mình về cuộc sống hàng ngày. Câu
chuyện này đánh giá cao tinh thần của em bé thông minh, và nhà vua đã
thưởng thức tài năng của anh ta bằng cách đặt chức vụ trạng nguyên và cho
xây dựng một dinh thự riêng để em bé ở gần hoàng cung.
Document Outline

  • Phân tích truyện Em bé thông minh chọn lọc hay nhấ
    • 1. Phân tích truyện Em bé thông minh hay nhất (Mẫu
    • 2. Phân tích truyện Em bé thông minh chọn lọc (Mẫu
    • 3. Phân tích truyện Em bé thông minh ý nghĩa nhất