/6
lOMoARcPSD| 61570461
Chương 1
Câu 1 trình bày nhận thức của ĐCSVN về tư tưởng Hồ Chí Minh
Quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) về tư tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều
giai đoạn quan trọng trong lịch sử phát triển của Đảng, từ khi n ngưỡng này bắt đầu hình thành cho
đến khi trở thành một trong những yếu tố quyết định của chính trị và xã hội Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu, cụ tho tháng 2 năm 1930, Cương lĩnh chính trcủa Đảng Cộng sản Việt Nam
lần đầu ên đã thể hiện những tư tưởng cốt lõi của Hồ Chí Minh về cuộc cách mạng Việt Nam. Những
ý tưởng về đấu tranh vì quyền tự do, công bằng xã hội, và độc lập dân tộc đã bắt đầu được hình thành
tại giai đoạn này.
Tđó, qua các sự kiện quan trọng như Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5/1941 và Đại hội II của Đảng
vào tháng 2/1951, tưởng của Hồ Chí Minh đã được khẳng định đúng đắn, phù hợp ếp tục
được đưa vào đường lối và chủ trương của Đảng. Điều này đánh dấu sự thâm nhập sâu rộng của
ởng Hồ Chí Minh vào nền chính trị Việt Nam và tạo nên sự đoàn kết mạnh mẽ trong cuộc chiến đấu
cho độc lập và tự do.
Giai đoạn quan trọng ếp theo là Đại hội VII của Đảng vào năm 1991, khi chính thức sử dụng thuật ngữ
"Tư tưởng Hồ Chí Minh" và bước đầu xác định nội hàm khái niệm này. Đại hội này cũng đã khẳng định
vai trò quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc lãnh đạo và hướng dẫn Đảng và nhân dân Việt
Nam.
Đến Đại hội XII (2016) và XIII (2021) của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh ếp tục được khẳng định vị trí và
vai trò quan trọng đối với cuộc cách mạng và phát triển xã hội của Việt Nam. Các Đại hội này đã đưa
ra khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh một cách toàn diện, đánh bại mọi thách thức và hoàn thiện hơn
nữa tầm quan trọng của nguyên tắc này đối với sự phát triển của đất nước.
Tóm lại, quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều
giai đoạn quan trọng, từ khi bắt đầu hình thành tới khi trthành một trong những yếu tố quyết định
của chính trị hội Việt Nam. Tu tưởng này đã đang ếp tục định hình hướng dẫn sự phát triển
của đất nước.
Câu 2. Phân ch khái niệm tư tưởng Hổ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh một khái niệm quan trọng trong lịch sử văn hóa Việt Nam, đặc biệt trong
bối cảnh của cuộc cách mạng và sự phát triển của đất nước. Khái niệm này thể hiện tư duy, tri thức và
lòng yêu nước của Người, Đồng Chí Hồ Chí Minh - một trong những nhà lãnh đạo tưởng đại
nhất của Việt Nam và cả thế giới.
Bản chất của tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện qua một loạt các yếu tố. Trước hết, một
ởng cách mạng, mang nh chất đấu tranh và tự do dân tộc. Hồ Chí Minh n rằng chỉ có sự đoàn kết
của nhân dân cuộc chiến đấu bất khuất mới thể giành lại độc lập, tdo và chủ quyền cho Vit
Nam. Tư tưởng này đã thúc đẩy hàng triệu người tham gia vào cuộc chiến tranh giành độc lập và thống
nhất đất nước.
Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh có liên quan đến cuộc đời và trải nghiệm của ông. Hồ Chí Minh
đã trải qua nhiều năm sống lưu vong và ếp xúc với các phong trào cách mạng trên thế giới, từ đó học
hỏi và chế tạo tưởng cách mạng của mình. Ông cũng đặt nh vào nh hình của người dân nghèo
khó và hiểu rõ những khó khăn, nỗi đau của họ. Tất cả những điều này đã góp phần xây dựng nên nền
tảng tư tưởng Hồ Chí Minh.
Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đôi với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới không thể xem
nhẹ. Tư tưởng này đã góp phần quyết định đến sự thành công của cuộc cách mạng Việt Nam, giúp đất
lOMoARcPSD| 61570461
ớc thống nhất và phát triển. Ngoài ra, nó cũng đã lan tỏa ra thế giới, trở thành nguồn cảm hứng cho
các phong trào cách mạng và đấu tranh cho tự do dân tộc ở nhiều quốc gia khác.
Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh một khái niệm quan trọng đánh dấu sự hình thành và phát triển của
ớc Việt Nam. Nó thể hiện bản chất cách mạng, có cơ sở hình thành chặt chẽ và mang giá trị quốc gia
cũng như quốc tế đối với cuộc cách mạng Việt Nam và thế giới.
Câu 3. Phân ch đối tượng nghiên cứu và học tập của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đặt ra nhiệm vụ phân ch và nghiên cứu về đối tượng quan trọng là tư
ởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một trong những nhà lãnh đạo lớn của cách mạng Việt Nam và mt
trong những người ên phong hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển nền độc lập, tự do, và xã hội
chủ nghĩa tại Việt Nam.
Đối tượng nghiên cứu của môn học này bao gồm hthống các quan điểm lý luận sâu sắc và toàn diện
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và xã hội chủ nghĩa. Điều này bao gồm các quan điểm về cách
mạng dân tộc dân chnhân dân, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng góp quan trọng trong việc thống
nhất và đoàn kết nhân dân Việt Nam để đánh đổ chế độ thực dân Pháp sau đó chống lại sự xâmc
của Mỹ trong cuộc Chiến tranh Việt Nam. Tư tưởng này cũng liên quan đến quá trình cách mạng xã hội
chủ nghĩa, trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những tư duy chiến lược để xây dựng một hội
công bằng và dân chủ sau khi cách mạng thành công.
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại việc nghiên cứu về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh còn nghiên cứu về quá trình vận động hiện thực hóa tưởng này trong thực ễn cách
mạng Việt Nam. Điều này bao gồm việc xem t cách những ý tưởng thuyết của Chtịch H
Chí Minh đã được áp dụng trong thực tế và đóng góp vào việc xây dựng nước Việt Nam độc lập, tự do,
và phồn thịnh.
Tổng cộng, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc nghiên cứu một cá nhân nổi ếng mà còn
việc nghiên cứu về một phần quan trọng của lịch sử duy cách mạng của Việt Nam, đồng thời
giúp hiểu rõ hơn về tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển của
đất nước.
Câu 4. Trình bày ý nghĩa học tập tư tưởng Hô Chí Minh
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phát trin
tư duy, đạo đức, và năng lực chính trị của chúng ta. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn
thuần là một bộ tư tưởng, mà còn là một hệ thng tư tưởng khoa học và cách mạng.
Trong tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta thấy sự khăng định mạnh mẽ về nh khoa học nh cách mạng.
Điều y đề cao vai trò của khoa học, tri thức, và phương pháp luận trong quá trình nâng cao cuc
sống của con người và hội. Sinh viên nên hiểu rằng học tập không chỉ việc hấp thụ kiến thức mà
còn là việc áp dụng tri thức đó vào thực tế, để từ đó, tạo ra sự thay đổi ch cực cho xã hội.
Học tập tưởng Hồ Chí Minh cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực tu duy luận
của sinh viên. Bằng việc m hiểu và thấu hiểu sâu hơn về tư tưởng của Chtịch, chúng ta cơ hội phát
triển khả năng duy, phân ch, đánh giá một cách sâu sắc hơn. Điều này giúp chúng ta trở thành
những người khả ng đưa ra quyết định thông minh, phân ch các vấn đphức tạp, đóng góp
ch cực cho xã hội.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh còn góp phần quan trọng trong việc phát triển bản lĩnh chính trị và năng
lực công tác. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò của nh yêu quê hương, lòng dũng cảm, và
nh thần tự hào dân tộc. Sinh viên học tập tư tưởng y sẽ có hội phát triển lòng đam mê và sự cam
kết đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.
lOMoARcPSD| 61570461
Cuối cùng, học tập phương pháp và phong cách của Hồ Chí Minh cũng giúp chúng ta áp dụng những giá
trị và nguyên tắc đạo đức cách mạng vào cuộc sống hàng ngày. Điều này đảm bảo rằng chúng ta không
chnhững người học giỏi trên giấy bút còn những công dân trách nhiệm, lòng nhân ái, và
khả năng đóng góp ch cực vào xã hội.
Tổng hợp lại, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh mang ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên bởi nó giúp phát
triển nh khoa học, cách mạng trong tưởng, nâng cao năng lực tu duy luận, bản lĩnh chính trị, năng
lực công tác đạo đức cách mạng, ng như áp dụng phong cách và phương pháp Hồ Chí Minh vào
cuộc sống và học tập hàng ngày.
Chương 2
Câu 1. Chứng minh sự ra đời của tư tưởng Hố Chí Minh
Sự ra đời của tư tưởng Hồ Chí Minh là một tất yếu lịch sử, được hình thành trong bối cảnh phức tp
của lịch sử Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Thời điểm này, Việt Nam đang phải đối mặt
với nhiều vấn đề lịch sử đầy thách thức, bao gồm sự thống trị của thực dân Pháp, sự kỳ thị và bất
công xã hội, cũng như những biến động to lớn trong thế giới với sự xuất hiện của chủ nghĩa dân tộc và
cách mạng xã hội.
Trong bối cảnh này, tu tưởng Hồ Chí Minh được hình thành và phát triển. Những yếu tố quan trọng
như chủ nghĩa dân tộc, Cách mạng Tháng Mười Nga, Quốc tế Cộng sản và sự lan rộng của chủ nghĩa
Mác-Lênin đã có sự tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của ông. Hồ Chí Minh học hỏi từ những phong
cách chiến đấu và tư tưởng của các nhà lãnh đạo Cách mạng Nga, Trung Quốc và các nước khác, và
biến chúng thành một tư tưởng đặc trưng cho Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh ra đời đã phản ánh sự phù hợp của nó với xu thế phát triển của thời đại và
những yêu cầu của cách mạng Việt Nam. Nó thể hiện sự tổng hợp thông n từ các nguồn tư duy toàn
cầu và áp dụng chúng vào nh hình cụ thể của Việt Nam. Với tư tưởng này, Hồ Chí Minh đã tạo ra một
ớng dẫn cho cuộc chiến đấu của dân tộc Việt Nam với sự thống trị của thực dân Pháp và sau đó là
cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất quốc gia. Do đó, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là một
biểu hiện của cá nhân ông, mà còn là kết quả tất yếu của bối cảnh lịch sử và sự phát triển của cách
mạng Việt Nam trong thế kỷ XX.
Câu 2. Phân ch cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh, một trong những nhân vật lịch sử nổi ếng và quan trọng nhất của Việt Nam,
đã hình thành dưới tác động của nhiều yếu tố cơ sở, lý luận và cá nhân. Để hiểu rõ hơn về cơ sở hình
thành tư tưởng của ông, chúng ta cần phân ch các yếu tố quan trọng sau
Tại thời điểm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, thế giới và Việt Nam đang trải qua những biến động
lớn. Quốc tế đang chứng kiến sự nảy nở của các phong trào cách mạng xã hội, chủ nghĩa Mác - Lênin
đang lan rộng và tạo nên những làn sóng tương tự trên khắp thế giới. Trong nước, Việt Nam đang trải
qua sự cai trị của thực dân Pháp, và dân tộc đang đối mặt với sự áp bức và bất công. Các yếu tố này
đã tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển của tư tưởng cách mạng và độc lập.
Tư tưởng của Hồ Chí Minh được hình thành dưới ảnh hưởng của nhiều yếu tố lý luận. Truyền thống
dân tộc Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng, với nh thần đoàn kết, kháng chiến và yêu nước.
Hồ Chí Minh cũng ếp xúc với nh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây thông qua việc học tập
và trải nghiệm cuộc sống tại nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, yếu tố lý luận quyết định nhất đối với tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác - Lênin. Ông
thấu hiểu rằng chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ là một lý thuyết cách mạng, mà còn là một phương
pháp khoa học để phân ch và thay đổi xã hội. Ông sử dụng cơ sở lý luận này để đánh đổi cho cuộc
chiến đấu giành độc lập và tự do cho dân tộc Việt Nam.
lOMoARcPSD| 61570461
Nhân tố chủ quan cũng đóng một vai trò quan trọng trong hình thành tư tưởng của Hồ Chí Minh. Ông
là một nhà lãnh đạo tài năng, có tầm nhìn chiến lược và lòng yêu nước sâu sắc. Khả năng giao ếp của
ông, khả năng lãnh đạo và sự kiên nhẫn trong việc xây dựng phong trào cách mạng đã giúp ông đoàn
kết và lãnh đạo nhân dân Việt Nam đến chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành độc lập.
Tổng cộng, tư tưởng Hồ Chí Minh là một sự hòa trộn của cơ sở thực ễn, yếu tố lý luận và nhân tố
nhân. Ông đã sử dụng những yếu tố này để xây dựng một tư tưởng cách mạng mạnh mẽ, đưa Việt
Nam đến cuộc đấu tranh thành công và thành lập Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 3. Trình bày quá trình hình thành và phát triến tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển phức tạp, đặc biệt trong bối
cảnh lịch sử Việt Nam đầy biến động. Trước năm 1911, tư tưởng của Người bắt nguồn từ những yếu
tố gia đình, quê hương và dân tộc. Ttuổi thơ, Hồ Chí Minh đã chứng kiến cảnh cảnh dân nghèo khổ,
và những nỗi khó khăn mà người dân Việt Nam phải trải qua dưới sự áp bức của thực dân Pháp. Điều
này đã thúc đẩy sự hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng trong tâm hồn của Người.
Trong giai đoạn từ 1911 đến 1920, Hồ Chí Minh đã m thấy con đường cứu nước và giải phóng dân tộc
thông qua con đường cách mạng vô sản. Người đã ến hành nghiên cứu và m hiểu về các phong to
cách mạng thế giới, đặc biệt Cách mạng Nga triết học Marx - Lenin. Điều này đã định hình lập
trường cách mạng của Người và thúc đẩy Người trthành một lãnh đạo xuất sắc của phong trào cách
mạng Việt Nam.
Từ năm 1920 đến 1930, Hồ Chí Minh đã phát triển cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam. Người đã
xác định phương hướng cách mạng, lực lượng lãnh đạo cách mạng, lực lượng cách mạng, phương pháp
cách mạng, môi quan hgiữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới. Tư tưởng của Người đã
trở nên ngày càng rõ ràng và chặt chẽ, và đã sáng lập Tổng Công đảng Việt Nam vào năm 1930 để thc
hiện lý tưởng cách mạng này.
Tnăm 1930 đến 1941, HChí Minh đã phải ợt qua nhiều thử thách và gian khổ. Tuy nhiên, Người
đã kiên định và giữ vững lập trường tưởng về cách mạng Việt Nam. Những thách thức này đã thể
hiện sự khăng định của Người về nh đúng đắn sáng tạo của tư tưởng của mình thông qua thực n
cách mạng Việt Nam.
Tnăm 1941 đến 1969, tư tưởng Hồ Chí Minh ếp tục phát triển hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực khác
nhau. Người không chỉ một lãnh đạo cách mạng xuất sắc còn một tri thức đa năng, một nhà
ngoại giao khéo léo, và một nhà tư tưởng sáng tạo. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng sâu sắc đến
cách mạng Việt Nam trở thành nguồn động viên và cảm hứng cho nhân dân Việt Nam trong cuộc
chiến tranh giành độc lập và tự do.
Câu 4. Tại sao nói đến 1930, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam cơ bản đã được hình
thành?
Trước hết, hãy cùng nhau khám phá khái niệm vtưởng. Tư tưởng không chỉ một tập hợp quan
điểm và lý thuyết, mà còn đại diện cho hthống giá trị và phương pháp luận đồng nhất, thể hiện ý
chí và nguyện vọng của một tầng lớp, một quốc gia, và phản ánh nhu cầu phát triển của thực tế cth,
đồng thời cũng định hướng và cải thiện thực tế đó. Tư tưởng Hồ Chí Minh xuất hiện với nh hình mới
của cách mạng Việt Nam, mở ra một hành trình cứu nước cho dân tộc.
Theo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, "Tư tưởng Hồ Chí Minh là mt
hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả
của sự vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong bối cảnh đặc biệt của Việt Nam, ếp
thu và phát triển các giá trị truyền thống của dân tộc, hòa trộn các yếu tố n hnhân loại..." Tư
lOMoARcPSD| 61570461
ởng Hồ Chí Minh không chỉ xuất phát từ giá trị truyền thống của dân tộc mà còn lấy cảm hứng từ nh
hoa văn hoá nhân loại như nho giáo, phật giáo, và chnghĩa Tam Dân của Tôn Trung Sơn. cũng kết
hợp với tưởng văn hoá phương Tây, từ chnghĩa Mác-Lênin đến phẩm chất nhân của Hồ Chí Minh.
Tư tưởng này đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển dài hơi và đã được hình thành đầy đủ
vào năm 1930.
Bên cạnh chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng cách mạng của Hồ Chí Minh trong những năm 1920 đã được
truyền vào Việt Nam, thúc đẩy sự tự giác của các phong trào dân tộc giai cp đất nước này. Điều
này đã dẫn đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3 tháng 2 năm 1930, đánh dấu bước
khởi đầu quan trọng của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với lối tư duy chính xác của
Đảng đã thắng lợi trong hơn 70 năm qua và ếp tục chiếu sáng cho sự phát triển, đổi mới, vày dựng
một xã hội công bằng, dân chủ, và văn minh.
Câu 5. Phân ch ền đề lý luận trực ệp đóng vai , quyết định tới bản chất
tu tưởng Hồ Chí Minh.
Tiền đề luận về vai trò của Chủ nghĩa Mác - Lênin đối với Hồ Chí Minh và bản chất tu tưởng của ông
một khía cạnh quan trọng để hiểu sâu hơn về tưởng sự nghiệp của Người. Chủ nghĩa Mác
Lênin không chỉ đơn thuần là một học thuyết cách mạng và khoa học xã hội, mà còn đóng vai trò quyết
định trong việc xác định thế giới quan và phương pháp luận của Hồ Chí Minh.
Thnhất, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho Hồ Chí Minh một cơ sở luận mạnh mẽ để hiểu về
cấu xã hội, tầng lớp hội mối quan hgiữa họ. Những khía cạnh này rất quan trng khi ông phân
ch nh hình xã hội Việt Nam và đề xuất các biện pháp cải cách và cách mạng. Học thuyết về tầng lớp
và cuộc cách mạng của Marx đã giúp ông hiểu sự phân chia giai cấp trong xã hội Việt Nam thời đó và
đặt ra mục êu xóa bỏ sự bất bình đẳng này.
Thhai, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho Hồ Chí Minh một phương pháp luận khoa học để nghiên
cứu và phân ch hiện tượng xã hội. Ông đã học được cách áp dụng phương pháp luận khoa học y để
xác định nguyên nhân và hậu quả của các vấn đề xã hội và kinh tế trong xã hội Việt Nam. Điều này giúp
ông đề xuất các giải pháp hiệu quả để cải thiện nh hình xã hội và kinh tế.
Thba, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh hình thành tư tưởng cách mạng và tưởng về tự
do, công bằng, chủ nghĩa xã hội. Ông đã thấy trong những nguyên tắc giá trị của Chnghĩa Mác
Lênin một phương ện để đạt được mục êu tự do và phát triển cho dân tộc Việt Nam.
Tóm lại, ền đề lý luận về vai trò của Chủ nghĩa Mác - Lênin đã có ảnh hưởng quyết định đến bản chất
tu tưởng của Hồ Chí Minh. Ông đã áp dụng và phát triển những nguyên tắc và phương pháp của Marx
Lenin để đưa ra những giải pháp cụ thcho cuộc cách mạng Việt Nam, đồng thời hình thành
ởng cách mạng của mình dưới tác động của những ý tưởng này. Điều y đã đóng góp quan trọng
vào sự thành công của cuộc cách mạng và lý tưởng xã hội của ông.
Câu 6. Phân ch giá trị tư tưởng Hô Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh mang giá trị vô cùng quý báu đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.
Đầu ên, đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đã đóng góp không ít vào việc giải phóng
dân tộc Việt Nam khỏi sự áp bức và thống trị của các thế lực ngoại quốc. Tviệc lãnh đạo cuộc kháng
chiến chống Pháp và sau đó chống Mỹ, ông đã đưa Việt Nam đến thắng lợi và khởi đầu quá trình xây
dựng một hội mới, ng bằng và phát triển trên đất nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là nguồn
cảm hứng mà còn là bản đồ chiến lược cho cách mạng Việt Nam, đảm bảo rằng nước ta đi đúng hướng
và theo đúng định hướng của mình.
lOMoARcPSD| 61570461
Thhai, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng giá trị to lớn đối với cách mạng thế giới. Ông không chỉ là một
lãnh tụ quốc gia, mà còn là một nhà lãnh đạo cách mạng toàn cầu. Tư tưởng của ông đã thức tỉnh và c
phong trào giải phóng dân tc khắp nơi trên thế giới. Ông ủng hộ và tham gia ch cực vào cuộc
đấu tranh cho độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình, hợp tác phát triển trên toàn cầu. Tư tưởng Hồ Chí
Minh đã trthành một biểu tượng của lòng yêu nước nh đoàn kết quốc tế, góp phần quan trọng
vào sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.
Tóm lại, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn trong phạm vi Việt Nam mà còn lan rộng và có
ảnh hưởng sâu sắc đến cách mạng thế giới. Ông đã là nguồn cảm hứng và động viên cho những nỗ lực
trong cuộc đấu tranh cho tự do, công bằng, và hòa bình trên khắp hành nh.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61570461 Chương 1
Câu 1 trình bày nhận thức của ĐCSVN về tư tưởng Hồ Chí Minh
Quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) về tư tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều
giai đoạn quan trọng trong lịch sử phát triển của Đảng, từ khi tín ngưỡng này bắt đầu hình thành cho
đến khi trở thành một trong những yếu tố quyết định của chính trị và xã hội Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu, cụ thể vào tháng 2 năm 1930, Cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam
lần đầu tiên đã thể hiện những tư tưởng cốt lõi của Hồ Chí Minh về cuộc cách mạng Việt Nam. Những
ý tưởng về đấu tranh vì quyền tự do, công bằng xã hội, và độc lập dân tộc đã bắt đầu được hình thành tại giai đoạn này.
Từ đó, qua các sự kiện quan trọng như Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5/1941 và Đại hội II của Đảng
vào tháng 2/1951, tư tưởng của Hồ Chí Minh đã được khẳng định là đúng đắn, phù hợp và tiếp tục
được đưa vào đường lối và chủ trương của Đảng. Điều này đánh dấu sự thâm nhập sâu rộng của tư
tưởng Hồ Chí Minh vào nền chính trị Việt Nam và tạo nên sự đoàn kết mạnh mẽ trong cuộc chiến đấu cho độc lập và tự do.
Giai đoạn quan trọng tiếp theo là Đại hội VII của Đảng vào năm 1991, khi chính thức sử dụng thuật ngữ
"Tư tưởng Hồ Chí Minh" và bước đầu xác định nội hàm khái niệm này. Đại hội này cũng đã khẳng định
vai trò quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc lãnh đạo và hướng dẫn Đảng và nhân dân Việt Nam.
Đến Đại hội XII (2016) và XIII (2021) của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định vị trí và
vai trò quan trọng đối với cuộc cách mạng và phát triển xã hội của Việt Nam. Các Đại hội này đã đưa
ra khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh một cách toàn diện, đánh bại mọi thách thức và hoàn thiện hơn
nữa tầm quan trọng của nguyên tắc này đối với sự phát triển của đất nước.
Tóm lại, quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều
giai đoạn quan trọng, từ khi bắt đầu hình thành tới khi trở thành một trong những yếu tố quyết định
của chính trị và xã hội Việt Nam. Tu tưởng này đã và đang tiếp tục định hình và hướng dẫn sự phát triển của đất nước.
Câu 2. Phân tích khái niệm tư tưởng Hổ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một khái niệm quan trọng trong lịch sử và văn hóa Việt Nam, đặc biệt trong
bối cảnh của cuộc cách mạng và sự phát triển của đất nước. Khái niệm này thể hiện tư duy, tri thức và
lòng yêu nước của Người, Đồng Chí Hồ Chí Minh - một trong những nhà lãnh đạo và tư tưởng vĩ đại
nhất của Việt Nam và cả thế giới.
Bản chất của tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện qua một loạt các yếu tố. Trước hết, nó là một tư
tưởng cách mạng, mang tính chất đấu tranh và tự do dân tộc. Hồ Chí Minh tin rằng chỉ có sự đoàn kết
của nhân dân và cuộc chiến đấu bất khuất mới có thể giành lại độc lập, tự do và chủ quyền cho Việt
Nam. Tư tưởng này đã thúc đẩy hàng triệu người tham gia vào cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.
Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh có liên quan đến cuộc đời và trải nghiệm của ông. Hồ Chí Minh
đã trải qua nhiều năm sống lưu vong và tiếp xúc với các phong trào cách mạng trên thế giới, từ đó học
hỏi và chế tạo tư tưởng cách mạng của mình. Ông cũng đặt mình vào tình hình của người dân nghèo
khó và hiểu rõ những khó khăn, nỗi đau của họ. Tất cả những điều này đã góp phần xây dựng nên nền
tảng tư tưởng Hồ Chí Minh.
Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đôi với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới là không thể xem
nhẹ. Tư tưởng này đã góp phần quyết định đến sự thành công của cuộc cách mạng Việt Nam, giúp đất lOMoAR cPSD| 61570461
nước thống nhất và phát triển. Ngoài ra, nó cũng đã lan tỏa ra thế giới, trở thành nguồn cảm hứng cho
các phong trào cách mạng và đấu tranh cho tự do dân tộc ở nhiều quốc gia khác.
Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh là một khái niệm quan trọng đánh dấu sự hình thành và phát triển của
nước Việt Nam. Nó thể hiện bản chất cách mạng, có cơ sở hình thành chặt chẽ và mang giá trị quốc gia
cũng như quốc tế đối với cuộc cách mạng Việt Nam và thế giới.
Câu 3. Phân tích đối tượng nghiên cứu và học tập của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đặt ra nhiệm vụ phân tích và nghiên cứu về đối tượng quan trọng là tư
tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một trong những nhà lãnh đạo lớn của cách mạng Việt Nam và một
trong những người tiên phong hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển nền độc lập, tự do, và xã hội
chủ nghĩa tại Việt Nam.
Đối tượng nghiên cứu của môn học này bao gồm hệ thống các quan điểm lý luận sâu sắc và toàn diện
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và xã hội chủ nghĩa. Điều này bao gồm các quan điểm về cách
mạng dân tộc dân chủ nhân dân, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng góp quan trọng trong việc thống
nhất và đoàn kết nhân dân Việt Nam để đánh đổ chế độ thực dân Pháp và sau đó chống lại sự xâm lược
của Mỹ trong cuộc Chiến tranh Việt Nam. Tư tưởng này cũng liên quan đến quá trình cách mạng xã hội
chủ nghĩa, trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những tư duy và chiến lược để xây dựng một xã hội
công bằng và dân chủ sau khi cách mạng thành công.
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh mà còn nghiên cứu về quá trình vận động và hiện thực hóa tư tưởng này trong thực tiễn cách
mạng Việt Nam. Điều này bao gồm việc xem xét cách mà những ý tưởng và lý thuyết của Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã được áp dụng trong thực tế và đóng góp vào việc xây dựng nước Việt Nam độc lập, tự do, và phồn thịnh.
Tổng cộng, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc nghiên cứu một cá nhân nổi tiếng mà còn
là việc nghiên cứu về một phần quan trọng của lịch sử và tư duy cách mạng của Việt Nam, đồng thời
giúp hiểu rõ hơn về tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển của đất nước.
Câu 4. Trình bày ý nghĩa học tập tư tưởng Hô Chí Minh
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phát triển
tư duy, đạo đức, và năng lực chính trị của chúng ta. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn
thuần là một bộ tư tưởng, mà còn là một hệ thống tư tưởng khoa học và cách mạng.
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta thấy sự khăng định mạnh mẽ về tính khoa học và tính cách mạng.
Điều này đề cao vai trò của khoa học, tri thức, và phương pháp lý luận trong quá trình nâng cao cuộc
sống của con người và xã hội. Sinh viên nên hiểu rằng học tập không chỉ là việc hấp thụ kiến thức mà
còn là việc áp dụng tri thức đó vào thực tế, để từ đó, tạo ra sự thay đổi tích cực cho xã hội.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực tu duy lý luận
của sinh viên. Bằng việc tìm hiểu và thấu hiểu sâu hơn về tư tưởng của Chủ tịch, chúng ta có cơ hội phát
triển khả năng tư duy, phân tích, và đánh giá một cách sâu sắc hơn. Điều này giúp chúng ta trở thành
những người có khả năng đưa ra quyết định thông minh, phân tích các vấn đề phức tạp, và đóng góp tích cực cho xã hội.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh còn góp phần quan trọng trong việc phát triển bản lĩnh chính trị và năng
lực công tác. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò của tình yêu quê hương, lòng dũng cảm, và
tinh thần tự hào dân tộc. Sinh viên học tập tư tưởng này sẽ có cơ hội phát triển lòng đam mê và sự cam
kết đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. lOMoAR cPSD| 61570461
Cuối cùng, học tập phương pháp và phong cách của Hồ Chí Minh cũng giúp chúng ta áp dụng những giá
trị và nguyên tắc đạo đức cách mạng vào cuộc sống hàng ngày. Điều này đảm bảo rằng chúng ta không
chỉ là những người học giỏi trên giấy bút mà còn là những công dân có trách nhiệm, lòng nhân ái, và
khả năng đóng góp tích cực vào xã hội.
Tổng hợp lại, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh mang ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên bởi nó giúp phát
triển tính khoa học, cách mạng trong tư tưởng, nâng cao năng lực tu duy lý luận, bản lĩnh chính trị, năng
lực công tác và đạo đức cách mạng, cũng như áp dụng phong cách và phương pháp Hồ Chí Minh vào
cuộc sống và học tập hàng ngày. Chương 2
Câu 1. Chứng minh sự ra đời của tư tưởng Hố Chí Minh
Sự ra đời của tư tưởng Hồ Chí Minh là một tất yếu lịch sử, được hình thành trong bối cảnh phức tạp
của lịch sử Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Thời điểm này, Việt Nam đang phải đối mặt
với nhiều vấn đề lịch sử đầy thách thức, bao gồm sự thống trị của thực dân Pháp, sự kỳ thị và bất
công xã hội, cũng như những biến động to lớn trong thế giới với sự xuất hiện của chủ nghĩa dân tộc và cách mạng xã hội.
Trong bối cảnh này, tu tưởng Hồ Chí Minh được hình thành và phát triển. Những yếu tố quan trọng
như chủ nghĩa dân tộc, Cách mạng Tháng Mười Nga, Quốc tế Cộng sản và sự lan rộng của chủ nghĩa
Mác-Lênin đã có sự tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của ông. Hồ Chí Minh học hỏi từ những phong
cách chiến đấu và tư tưởng của các nhà lãnh đạo Cách mạng Nga, Trung Quốc và các nước khác, và
biến chúng thành một tư tưởng đặc trưng cho Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh ra đời đã phản ánh sự phù hợp của nó với xu thế phát triển của thời đại và
những yêu cầu của cách mạng Việt Nam. Nó thể hiện sự tổng hợp thông tin từ các nguồn tư duy toàn
cầu và áp dụng chúng vào tình hình cụ thể của Việt Nam. Với tư tưởng này, Hồ Chí Minh đã tạo ra một
hướng dẫn cho cuộc chiến đấu của dân tộc Việt Nam với sự thống trị của thực dân Pháp và sau đó là
cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất quốc gia. Do đó, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là một
biểu hiện của cá nhân ông, mà còn là kết quả tất yếu của bối cảnh lịch sử và sự phát triển của cách
mạng Việt Nam trong thế kỷ XX.
Câu 2. Phân tích cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh, một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng và quan trọng nhất của Việt Nam,
đã hình thành dưới tác động của nhiều yếu tố cơ sở, lý luận và cá nhân. Để hiểu rõ hơn về cơ sở hình
thành tư tưởng của ông, chúng ta cần phân tích các yếu tố quan trọng sau
Tại thời điểm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, thế giới và Việt Nam đang trải qua những biến động
lớn. Quốc tế đang chứng kiến sự nảy nở của các phong trào cách mạng xã hội, chủ nghĩa Mác - Lênin
đang lan rộng và tạo nên những làn sóng tương tự trên khắp thế giới. Trong nước, Việt Nam đang trải
qua sự cai trị của thực dân Pháp, và dân tộc đang đối mặt với sự áp bức và bất công. Các yếu tố này
đã tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển của tư tưởng cách mạng và độc lập.
Tư tưởng của Hồ Chí Minh được hình thành dưới ảnh hưởng của nhiều yếu tố lý luận. Truyền thống
dân tộc Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng, với tinh thần đoàn kết, kháng chiến và yêu nước.
Hồ Chí Minh cũng tiếp xúc với tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây thông qua việc học tập
và trải nghiệm cuộc sống tại nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, yếu tố lý luận quyết định nhất đối với tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác - Lênin. Ông
thấu hiểu rằng chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ là một lý thuyết cách mạng, mà còn là một phương
pháp khoa học để phân tích và thay đổi xã hội. Ông sử dụng cơ sở lý luận này để đánh đổi cho cuộc
chiến đấu giành độc lập và tự do cho dân tộc Việt Nam. lOMoAR cPSD| 61570461
Nhân tố chủ quan cũng đóng một vai trò quan trọng trong hình thành tư tưởng của Hồ Chí Minh. Ông
là một nhà lãnh đạo tài năng, có tầm nhìn chiến lược và lòng yêu nước sâu sắc. Khả năng giao tiếp của
ông, khả năng lãnh đạo và sự kiên nhẫn trong việc xây dựng phong trào cách mạng đã giúp ông đoàn
kết và lãnh đạo nhân dân Việt Nam đến chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành độc lập.
Tổng cộng, tư tưởng Hồ Chí Minh là một sự hòa trộn của cơ sở thực tiễn, yếu tố lý luận và nhân tố cá
nhân. Ông đã sử dụng những yếu tố này để xây dựng một tư tưởng cách mạng mạnh mẽ, đưa Việt
Nam đến cuộc đấu tranh thành công và thành lập Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 3. Trình bày quá trình hình thành và phát triến tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển phức tạp, đặc biệt trong bối
cảnh lịch sử Việt Nam đầy biến động. Trước năm 1911, tư tưởng của Người bắt nguồn từ những yếu
tố gia đình, quê hương và dân tộc. Từ tuổi thơ, Hồ Chí Minh đã chứng kiến cảnh cảnh dân nghèo khổ,
và những nỗi khó khăn mà người dân Việt Nam phải trải qua dưới sự áp bức của thực dân Pháp. Điều
này đã thúc đẩy sự hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng trong tâm hồn của Người.
Trong giai đoạn từ 1911 đến 1920, Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cứu nước và giải phóng dân tộc
thông qua con đường cách mạng vô sản. Người đã tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu về các phong trào
cách mạng thế giới, đặc biệt là Cách mạng Nga và triết học Marx - Lenin. Điều này đã định hình lập
trường cách mạng của Người và thúc đẩy Người trở thành một lãnh đạo xuất sắc của phong trào cách mạng Việt Nam.
Từ năm 1920 đến 1930, Hồ Chí Minh đã phát triển cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam. Người đã
xác định phương hướng cách mạng, lực lượng lãnh đạo cách mạng, lực lượng cách mạng, phương pháp
cách mạng, và môi quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới. Tư tưởng của Người đã
trở nên ngày càng rõ ràng và chặt chẽ, và đã sáng lập Tổng Công đảng Việt Nam vào năm 1930 để thực
hiện lý tưởng cách mạng này.
Từ năm 1930 đến 1941, Hồ Chí Minh đã phải vượt qua nhiều thử thách và gian khổ. Tuy nhiên, Người
đã kiên định và giữ vững lập trường tư tưởng về cách mạng Việt Nam. Những thách thức này đã thể
hiện sự khăng định của Người về tính đúng đắn và sáng tạo của tư tưởng của mình thông qua thực tiễn cách mạng Việt Nam.
Từ năm 1941 đến 1969, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển và hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực khác
nhau. Người không chỉ là một lãnh đạo cách mạng xuất sắc mà còn là một tri thức đa năng, một nhà
ngoại giao khéo léo, và một nhà tư tưởng sáng tạo. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng sâu sắc đến
cách mạng Việt Nam và trở thành nguồn động viên và cảm hứng cho nhân dân Việt Nam trong cuộc
chiến tranh giành độc lập và tự do.
Câu 4. Tại sao nói đến 1930, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam cơ bản đã được hình thành?
Trước hết, hãy cùng nhau khám phá khái niệm về tư tưởng. Tư tưởng không chỉ là một tập hợp quan
điểm và lý thuyết, mà nó còn đại diện cho hệ thống giá trị và phương pháp luận đồng nhất, thể hiện ý
chí và nguyện vọng của một tầng lớp, một quốc gia, và phản ánh nhu cầu phát triển của thực tế cụ thể,
đồng thời cũng định hướng và cải thiện thực tế đó. Tư tưởng Hồ Chí Minh xuất hiện với tình hình mới
của cách mạng Việt Nam, mở ra một hành trình cứu nước cho dân tộc.
Theo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, "Tư tưởng Hồ Chí Minh là một
hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả
của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong bối cảnh đặc biệt của Việt Nam, tiếp
thu và phát triển các giá trị truyền thống của dân tộc, và hòa trộn các yếu tố văn hoá nhân loại..." Tư lOMoAR cPSD| 61570461
tưởng Hồ Chí Minh không chỉ xuất phát từ giá trị truyền thống của dân tộc mà còn lấy cảm hứng từ tinh
hoa văn hoá nhân loại như nho giáo, phật giáo, và chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Trung Sơn. Nó cũng kết
hợp với tư tưởng văn hoá phương Tây, từ chủ nghĩa Mác-Lênin đến phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh.
Tư tưởng này đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển dài hơi và đã được hình thành đầy đủ vào năm 1930.
Bên cạnh chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng cách mạng của Hồ Chí Minh trong những năm 1920 đã được
truyền bá vào Việt Nam, thúc đẩy sự tự giác của các phong trào dân tộc và giai cấp ở đất nước này. Điều
này đã dẫn đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3 tháng 2 năm 1930, đánh dấu bước
khởi đầu quan trọng của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với lối tư duy chính xác của
Đảng đã thắng lợi trong hơn 70 năm qua và tiếp tục chiếu sáng cho sự phát triển, đổi mới, và xây dựng
một xã hội công bằng, dân chủ, và văn minh.
Câu 5. Phân tich tiền đề lý luận trực tiệp đóng vai , quyết định tới bản chất
tu tưởng Hồ Chí Minh.
Tiền đề lý luận về vai trò của Chủ nghĩa Mác - Lênin đối với Hồ Chí Minh và bản chất tu tưởng của ông
là một khía cạnh quan trọng để hiểu rõ sâu hơn về tư tưởng và sự nghiệp của Người. Chủ nghĩa Mác
Lênin không chỉ đơn thuần là một học thuyết cách mạng và khoa học xã hội, mà còn đóng vai trò quyết
định trong việc xác định thế giới quan và phương pháp luận của Hồ Chí Minh.
Thứ nhất, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho Hồ Chí Minh một cơ sở lý luận mạnh mẽ để hiểu về
cơ cấu xã hội, tầng lớp xã hội và mối quan hệ giữa họ. Những khía cạnh này rất quan trọng khi ông phân
tích tình hình xã hội Việt Nam và đề xuất các biện pháp cải cách và cách mạng. Học thuyết về tầng lớp
và cuộc cách mạng của Marx đã giúp ông hiểu rõ sự phân chia giai cấp trong xã hội Việt Nam thời đó và
đặt ra mục tiêu xóa bỏ sự bất bình đẳng này.
Thứ hai, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho Hồ Chí Minh một phương pháp luận khoa học để nghiên
cứu và phân tích hiện tượng xã hội. Ông đã học được cách áp dụng phương pháp luận khoa học này để
xác định nguyên nhân và hậu quả của các vấn đề xã hội và kinh tế trong xã hội Việt Nam. Điều này giúp
ông đề xuất các giải pháp hiệu quả để cải thiện tình hình xã hội và kinh tế.
Thứ ba, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh hình thành tư tưởng cách mạng và lý tưởng về tự
do, công bằng, và chủ nghĩa xã hội. Ông đã thấy trong những nguyên tắc và giá trị của Chủ nghĩa Mác
Lênin một phương tiện để đạt được mục tiêu tự do và phát triển cho dân tộc Việt Nam.
Tóm lại, tiền đề lý luận về vai trò của Chủ nghĩa Mác - Lênin đã có ảnh hưởng quyết định đến bản chất
tu tưởng của Hồ Chí Minh. Ông đã áp dụng và phát triển những nguyên tắc và phương pháp của Marx
và Lenin để đưa ra những giải pháp cụ thể cho cuộc cách mạng Việt Nam, đồng thời hình thành tư
tưởng cách mạng của mình dưới tác động của những ý tưởng này. Điều này đã đóng góp quan trọng
vào sự thành công của cuộc cách mạng và lý tưởng xã hội của ông.
Câu 6. Phân tích giá trị tư tưởng Hô Chí Minh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh mang giá trị vô cùng quý báu đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.
Đầu tiên, đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đã đóng góp không ít vào việc giải phóng
dân tộc Việt Nam khỏi sự áp bức và thống trị của các thế lực ngoại quốc. Từ việc lãnh đạo cuộc kháng
chiến chống Pháp và sau đó chống Mỹ, ông đã đưa Việt Nam đến thắng lợi và khởi đầu quá trình xây
dựng một xã hội mới, công bằng và phát triển trên đất nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là nguồn
cảm hứng mà còn là bản đồ chiến lược cho cách mạng Việt Nam, đảm bảo rằng nước ta đi đúng hướng
và theo đúng định hướng của mình. lOMoAR cPSD| 61570461
Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng có giá trị to lớn đối với cách mạng thế giới. Ông không chỉ là một
lãnh tụ quốc gia, mà còn là một nhà lãnh đạo cách mạng toàn cầu. Tư tưởng của ông đã thức tỉnh và cổ
vũ phong trào giải phóng dân tộc ở khắp nơi trên thế giới. Ông ủng hộ và tham gia tích cực vào cuộc
đấu tranh cho độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển trên toàn cầu. Tư tưởng Hồ Chí
Minh đã trở thành một biểu tượng của lòng yêu nước và tình đoàn kết quốc tế, góp phần quan trọng
vào sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.
Tóm lại, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn trong phạm vi Việt Nam mà còn lan rộng và có
ảnh hưởng sâu sắc đến cách mạng thế giới. Ông đã là nguồn cảm hứng và động viên cho những nỗ lực
trong cuộc đấu tranh cho tự do, công bằng, và hòa bình trên khắp hành tinh.