Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang | Văn mẫu 12 Chân trời sáng tạo

Tràng giang là bài thơ có sự kết hợp hài hòa giữa chất đường thi cổ điển và chất hiện đại của phong trào Thơ Mới. Đây không phải “kiểu bình cũ rượu mới” mà là sự kế thừa và tiếp thu hết sức tinh tế của ông. Với bài thơ này ta thấy được một Huy Cận với vốn hiểu biết uyên thâm, nội lực dồi dào. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Chủ đề:

Văn mẫu 12 639 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 12 1 K tài liệu

Thông tin:
28 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang | Văn mẫu 12 Chân trời sáng tạo

Tràng giang là bài thơ có sự kết hợp hài hòa giữa chất đường thi cổ điển và chất hiện đại của phong trào Thơ Mới. Đây không phải “kiểu bình cũ rượu mới” mà là sự kế thừa và tiếp thu hết sức tinh tế của ông. Với bài thơ này ta thấy được một Huy Cận với vốn hiểu biết uyên thâm, nội lực dồi dào. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

45 23 lượt tải Tải xuống
Dàn ý vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
Huy Cận là một nhà thơ xuất sắc trong phong trào Thơ mới.
Tràng giang (sáng tác năm 1939, in trong tập Lửa thiêng) là bài thơ nổi tiếng
và tiêu biểu nhất của Huy Cận trước Cách mạng tháng Tám, Tràng giang
mang vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại.
2. Phần tích khổ thơ
a. Khổ thơ 1
Nhan đề và lời đề từ đã gợi lên phần nào cảm xúc chủ đạo của bài thơ: bâng
khuâng trước vũ trụ mênh mông.
Bài thơ mở đầu với dòng sông ngoại cảnh cũng là dòng sông tâm hồn, nỗi
buồn trải ra cùng lớp lớp sóng. Khác với trường giang hùng vĩ, cuồn cuộn
của Lý Bạch, Đỗ Phủ, tràng giang của Huy Cận lặng lờ (sóng gợn, thuyền
xuôi mái), nhuốm nỗi chia li (thuyền về nước lại, sầu trăm ngả). Củi lạc cành
khô lạc mấy dòng là hình ảnh đời thực, gửi gắm ưu tư của tác giả về thân
phận con người.
b. Khổ thơ 2
- Trước thiên nhiên rộng lớn ấy, nhà thơ mong tìm những nơi chốn tụ họp của con
người (làng, chợ, bến) những cảnh hoang vắng, trơ trọi. Huy Cận đã học từ câu thơ
dịch Chinh phụ ngâm (Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò), nhưng thêm một từ láy
(Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu) khiến cảnh vật càng quạnh quẽ. Câu thơ Đâu tiếng
làng xa vãn chợ chiều nói đến âm thanh mà lại làm nổi bật cái vắng lặng.
(Lưu ý: Có thể chấp nhận 2 cách hiểu: có và không có tiếng vãn chợ chiều)
Nếu khổ 1 triển khai chiều rộng, chiều dài thì khổ 2 mở thêm vào chiều cao.
Những cấu trúc đăng đối nắng xuống trời lên, sông dài trời rộng nhấn mạnh ấn
tượng không gian được mở ra ở cả ba chiều. Kết hợp độc đáo sâu chót vót với cái
thăm thẳm của vũ trụ. Lời đề từ được nhắc lại ở đây, tô đậm nỗi cô liêu.
c. Khổ thơ 3
Khổ thơ 3 thể hiện rõ bút pháp tả cảnh ngụ tình với những hình ảnh vừa gần
gũi thân quen vừa giàu sức gợi. Những cảnh nghèo phiêu dạt giữa lặng lẽ bờ
xanh tiếp bãi vàng phải chăng cũng là hình ảnh những kiếp người lênh đênh,
vô định.
Nhà thơ mong tìm một sự giao cảm, gắn bó nhưng trước mắt chỉ là không
gian mênh mông, không một chuyến đò, không một cây cầu kết nối. Con
người cảm thấy bơ vơ, cô độc giữa một cõi đời không chút niềm thân mật.
d. Khổ thơ 4
Nỗi cô đơn càng thấm thía lúc hoàng hôn. Được gợi từ câu dịch thơ Đỗ Phủ
(Mặt đất mây đùn cửa ải xa), Huy Cận đã sáng tạo nên hình ảnh một hoàng
hôn hùng vĩ Lớp lớp mây cao đùn núi bạc. Cánh chim quen thuộc trong t
ca về hoàng hôn đến Huy Cận cũng mang nét mới lạ: cái hữu hình của cánh
chim nhỏ nghiêng xuống làm hiện lên cái vô hình của bóng chiều trĩu nặng;
cánh chim giữa trời rộng gợi "cái tôi" cô đơn, rợp ngợp trước vũ trụ, trước
cuộc đời.
Huy Cận đã liên tưởng đến Thôi Hiệu khi viết hai câu cuôi Khói sóng trên
sông làm Thôi Hiệu buồn, còn Huy Cận thì không khói hoàng hôn cũng nhớ
nhà đã luôn da diết trong lòng tác giả.
3. Vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại của bài thơ
a. Đề tài, cảm hứng
Tràng giang mang nỗi sầu từ vạn cổ của con người bé nhỏ, hữu hạn trước
thời gian, không gian vô hạn, vô cùng.
Tràng giang đồng thời thể hiện "nỗi buồn thế hệ" của một "cái tôi" Thơ mới
thời mất nước "chưa tìm thấy lôi ra".
b. Chất liệu thi ca
Ở tràng giang, ta bắt gặp nhiều hình ảnh thân quen thuộc trong thơ cổ (tràng
giang, bờ bãi đìu hiu, cánh chim trong bóng chiều...), nhiều hình ảnh, tứ thơ
được đợi từ thơ cổ.
Mặt khác, Tràng giang cũng không thiếu những hình ảnh, âm thanh chân
thực của đời thường, không ước lệ (củi khô, tiếng vãn chợ chiều, bèo dạt...)
c. Thể loại và bút pháp
Tràng giang mang đậm phong vị cổ điển qua việc vận dụng nhuần nhuyễn
thể thơ 7 chữ với cách ngắt nhịp, gieo vần, cấu trúc đăng đối; bút pháp tả
cảnh ngụ tình, gợi hơn là tả những từ Hán việt cổ kính (tràng giang, cô
liêu...).
Song, Tràng giang lại cũng rất mới qua xu hướng giãi bày trực tiếp "cái tôi"
trữ tình "buồn điệp điệp, sầu trăm ngả, không khói hoàng hôn cũng nhớ
nhà...), qua những từ ngữ sáng tạo mang dấu ấn xúc cảm cá nhân của tác giả
(sâu chót vót, niềm thân mật, dợn dợn…).
4. Kết luận
Tràng giang của Huy Cận không chỉ là một bức phong cảnh mà còn là "một
bài thơ về tâm hồn". Bài thơ thể hiện nỗi buồn cô đơn trước vũ trụ, cuộc đời.
Từ đề tài, cảm hứng, chất liệu đến giọng điệu, bút pháp, Tràng giang vừa
mang phong vị thi ca cổ điển vừa hiện đại cũng là nét đặc trưng của phong
cách Hụy Cận.
Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang đạt điểm cao
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi buồn mênh mang, sâu lắng của một cái tôi cô
đơn trước vũ trụ được bộc lộ một cách trực tiếp qua một cách diễn đạt cô đọng và
hàm súc. Tâm trạng của một cái tôi lãng mạn đó lại được thể hiện bằng bút pháp tả
thực vừa phá vỡ qui tắc ước lệ truyền thống vừa đem đến một phong cách trữ tình
mới. Có thể coi nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ “Tràng giang” là ở sự kết hợp
hài hoà hai phẩm chất : màu sắc cổ điển và chất hiện đại. Cùng thế hệ với Huy
Cận, nhiều người hăng hái vận dụng cái mới trong thơ Tây phương nhằm cách tân
về thi pháp, riêng tác giả thi phẩm “Lửa thiêng” thì thường lẳng lặng kết hợp và
dung hoà giữa chủ nghĩa tượng trưng trong thơ Pháp với cái hàm súc, sâu lắng của
thơ Đường để tạo cho thơ mình một vẻ đẹp riêng.
Hướng cổ cách tân vốn là xu hướng của nền văn học hiện đại thời kì đầu. Khi các
nhà văn nhà thơ chưa tiếp cận đầy đủ thi pháp sáng tác hiện đại, lực lượng sáng tác
còn ít, tâm lí người đọc chưa kịp chuyển đổi thì vận dụng tính cổ điển bên cạnh
hình thức hiện đại, mới mẻ nhằm đảm bảo tính phù hợp, dễ tiếp nhận là một việc
làm cần thiết. Bởi thế, có thể thấy màu sắc cổ điển đậm đà, in dấu ấn toàn diện tạo
nên vẻ độc đáo của một bài Thơ Mới.
Ở bài thơ “Tràng giang”, màu sắc cổ điển thể hiện ngay ở nha đề. Tuy viết cho
người đọc ở những năm đầu thế kỷ 20 nhưng bài thơ mới lại có nhan đề bằng chữ
Hán: “Tràng giang”. “Tràng” (một âm đọc khác của “trường”) gợi sự cổ kính.
“Giang” là tên chung để chỉ các dòng sông. Hai chữ này gợi một không gian cổ
kính, trang trọng, bát ngát như trong Đường thi, gợi nhớ câu thơ nổi tiếng của Lý
Bạch: “Duy kiến trường giang thiên tế lưu” (Hoàng Hạc Lâu tống Mạnh Hạo
Nhiên chi Quảng Lăng).
Màu sắc cổ điểm tiếp tục được khẳng định ở lời đề từ: “Bâng khuâng trời rộng nhớ
sông dài”. “Trời rộng” gợi cảm giác về sự vô biên của vũ trụ. “Sông dài” tạo ấn
tượng về cái vô cùng của không gian. “Trời rộng” và “sông dài” mở ra không gian
ba chiều gợi cảm giác rợn ngợp của con người cô đơn, bé nhỏ trước cái mênh
mang, bất tận của trời đất. Tâm trạng này từng được diễn tả một cách sâu sắc trong
những vần thơ cô đọng, đầy ám ảnh của Trần Tử Ngang trong “Đăng U Châu đài
ca”:
Tiền bất kiến cổ nhân
Hậu bất kiến lai giả
Niệm thiên địa chi du du
Độc thương nhiên nhi thế hạ
(Người trước không thấy ai
Người sau thì chưa tới
Ngẫm trời đất thật vô cùng
Một mình xót xa mà rơi lệ)
Tính cổ điển của bài thơ thể hiện đậm nét hơn ở tứ thơ sóng đôi. “Tràng giang”
được cấu tứ trên nền cảm hứng không gian sóng đôi hết sức độc đáo. Có một dòng
“Tràng giang” thuộc về thiên nhiên trong tư cách một không gian hữu hình và cũng
có một dòng “Tràng giang” tâm hồn như một không gian vô hình trong tâm tưởng.
Đây vốn là cấu tứ quen thuộc của Đường Thi.
Tiếp cận “Tràng giang” trong tư cách dòng sông thiên nhiên có thể thấy một điều
đặc biệt: khổ thơ nào cũng có thông điệp về nước. Thông điệp trực tiếp là các từ :
“nước”, “con nước”, “dòng”…Thông điệp gián tiếp là các từ : “sóng gợn”, “cồn
nhỏ”, “bèo dạt”, “bờ xanh”, “bãi vàng”…
Tiếp cận “Tràng giang” với tư cách dòng sông cảm xúc trong tâm hồn lại phát hiện
thêm một điều thú vị nữa: Cảnh nào cũng gợi buồn. Bài thơ vẽ ra một cảnh sóng
nước buồn vô hạn (“buồn điệp điệp”). Những lời thơ miêu tả ngọn gió đầy tử khí:
(đìu hiu) gợi nhớ đến câu: “Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò” (Chinh Phụ Ngâm)
hay bến sông cô đơn vắng vẻ (bến cô liêu). Lại có khi nước với nỗi buồn trải khắp
không gian (sầu trăm ngả).
Nhà thơ Huy Cận đã vận dụng nghệ thuật đối cổ điển mang đậm dấu ấn Đường thi
nhưng khá linh hoạt và phóng túng. Chẳng hạn:
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng”.
Hay:
“Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.”
Nghệ thuật tiểu đối thường thấy trong thơ Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương được vận
dụng triệt để nhưng đóng góp quan trọng hơn cả là nghệ thuật đối được sử dụng
một cách triệt để bằng hai hệ thống hình ảnh mang tính tương phản giữa một bên là
những sự vật nhỏ bé, gợi suy ngẫm về cái hữu hạn của kiếp người: “thuyền”, “củi”,
“bến”, “bèo”, “cánh chim”… và một bên là những hình ảnh lớn lao, hùng tráng gợi
liên tưởng về cái vô hạn của vũ trụ: “sông dài”, “trời rộng”, “lớp lớp mây cao”,
“núi bạc”…
Nhà thơ sử dụng có hiệu quả hệ thống từ láy gợi âm hưởng cổ kính. Hệ thống từ
láy trải khắp bài thơ: “Tràng giang”, “điệp điệp”, “song song”, “lơ thơ”, “đìu hiu”,
“chót vót”, “mênh mông”, “lặng lẽ”, “lớp lớp”, “dợn dợn”. Những từ lấy giàu tính
tạo hình, giúp cho lời thơ mềm mại, giàu cảm xúc.
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng sáng tạo thi liệu của Đường Thi với rất nhiều hình
ảnh và chất liệu quen thuộc. Đặc biệt câu kết mượn thẳng ý thơ của Thôi Hiệu
trong bài “Hoàng Hạc Lâu”: “Yên ba giang thượng sử nhân sầu” (Trên sông khói
sóng cho buồn lòng ai – Tản Đà dịch). Điểm khác biệt ở hai tác giả là: Nỗi nhớ nhà
của Thôi Hiệu được gợi từ hình ảnh “khói sóng” còn nỗi nhớ của Huy Cận không
cần tác động của ngoại giới (Không khói hoàng hôn) vì đã là một yếu tố nội tâm
thường trực. Đây cũng là nét khác biệt cơ bản của hai cách phô diễn cảm xúc tạo
nên đặc điểm riêng của thi pháp thơ trung đại và thi pháp thơ hiện đại.
Dù bài thơ “Tràng giang” có in đậm màu sắc cổ điển trên một số phương diện như
đã phân tích thì hiện đại vẫn là nét chính của thi phẩm này. Bởi cảm hứng chủ đạo
của bài thơ là nỗi buồn mênh mang, sâu lắng của cái tôi cô đơn trước vũ trụ được
bộc lộ một cách trực tiếp qua một cách diễn đạt cô đọng và hàm súc. Tâm trạng
của một cái tôi lãng mạn đó lại được thể hiện bằng bút pháp tả thực vừa phá vỡ qui
tắc ước lệ truyền thống vừa đem đến một phong cách trữ tình mới.
Nét đặc sắc của bài thơ là ở chỗ nỗi buồn đó được thể hiện đa dạng với nhiều cung
bậc và hết sức tinh tế. Ngay trong khổ thơ đầu, nỗi sầu muộn đã thấm vào cái nhìn
cảnh vật. Tuy thuyền và nước “song song” nhưng “thuyền về” ngược hướng với
“nước lại” gợi liên tưởng về một sự ngổn ngang trăm mối trong lòng. Và hình ảnh
gây ấn tượng chính là hình ảnh củi trong câu “Củi một cành khô lạc mấy dòng”.
Theo lời thổ lộ của chính tác giả, trong bản thảo, ông đã băn khoăn nhiều, cân nhắc
rất kỹ trước khi chọn hình ảnh này. Quả nhiên, chi tiết giàu chất thực đó mang đến
cho câu thơ một màu sắc hiện đại. Hình ảnh “củi” không chỉ tạo một ấn tượng mới
mẻ mà còn gợi những liên tưởng và suy ngẫm về kiếp người lam lũ, tủi cực, lênh
đênh…
Mạch cảm xúc trong khổ thơ tiếp theo diễn tả nỗi ám ảnh về cái hờ hững, mất liên
lạc giữa con người và tạo vật cùng cảm giác trống trải của tâm hồn con người trước
cái thế giới hoang vắng với hình ảnh bóng cây “lơ thơ” trên những cù lao nhỏ trơ
trọi và ngọn gió hiu hắt buồn như thổi về từ nghìn năm trước. Cảm giác trống trải
trước một không gian hoang sơ, vắng lặng càng được tô đậm khi tác giả sử dụng
nghệ thuật diễn tả cái động để làm nổi bật cái tĩnh: “Đâu tiếng làng xa vãn chợ
chiều…”. Câu thơ này từng gợi ra hai cách hiểu. Một, âm thanh vẳng tới mơ hồ
như có như không của phiên chợ vãn ở làng xa khiến nhân vật trữ tình thấm thía
hơn nỗi cô đơn trước một không gian tĩnh lặng gần như tuyệt đối. Hai, đây chỉ là
một ý nghĩ bất chợt, gần như một ảo giác do những mong mỏi thầm kín trong thẳm
sâu hồn người vào khi chiều xế trong thời điểm tâm hồn rơi vào một nỗi cô đơn
mang tính muôn thuở.
Nhưng câu thơ “Nắng xuống trời lên sâu chót vót” mới thực sự gây ấn tượng mạnh
bởi cách sử dụng nghệ thuật tiểu đối, bởi lối dùng từ mới mẻ, táo bạo ( cách dùng
hình dung từ sâu chót vót thay cho cách diễn đạt thông thường cao chót vót ) vừa
mở ra chiều cao mênh mang đến thăm thẳm của bầu trời vừa diễn tả nỗi cô đơn của
cái tôi trữ tình, đặc biệt là cảm giác rợn ngợp của con người hữu hạn trước một vũ
trụ vô biên.
Nếu câu thơ vừa phân tích chủ yếu gợi ấn tượng rợn ngợp bởi nỗi cô đơn do chiều
cao vô cùng của bầu trời đem lại thì câu thơ tiếp theo sử dụng nhịp 2/2/3 cùng hàm
ý nhấn mạnh vào các tính từ miêu tả không gian: sông dài/ trời rộng/ bến cô liêu…
nghe tựa như một tiếng thở dài đầy bâng khuâng và sầu muộn của cái tôi trước tạo
vật hững hờ. Nỗi sầu muộn đó sẽ còn tiếp tục gây ám ảnh trong khổ thơ tiếp theo
khi cái tôi trữ tình đối diện với một thiên nhiên gần như ngoảnh mặt làm ngơ với
bao nỗi niềm cần chia sẻ của con người:
“Bèo dạt về đâu hàng nối hàng
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”.
Trong khổ thơ có những câu hỏi không thể có câu trả lời. Những câu hỏi như để
khơi sâu thêm nỗi buồn, cảm giác hẫng hụt và đặc biệt là tình cảnh bơ vơ của cái
tôi trước một thế giới không còn là nơi nương tựa quen thuộc như muôn nghìn năm
trước nữa.
Trong khổ thơ còn có sự diễn đạt mang tính tăng cấp nhấn vào các ngôn từ mang
tính phủ định khiến người đọc nảy sinh những liên tưởng và so sánh. Từ “khách
vắng teo” của Nguyễn Khuyến qua “đã vắng người sang những chuyến đò” của
Xuân Diệu cho đến hàng loạt từ “không đò”, “không cầu”, “lặng lẽ” của Huy Cận
là cả một hành trình “càng đi sâu càng thấy lạnh” (Hoài Thanh) của con người khi
bước vào thế giới hiện đại.
Khổ thơ cuối diễn tả một sự đối lập cao độ giữa con người với vũ trụ. Cái mênh
mông của không gian: “lớp lớp mây cao đùn núi bạc” tương phản gay gắt với hình
ảnh “chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa”. Rõ ràng, không còn là cánh chim
mang tính nghệ thuật thuần tuý duy mĩ như trong Đường Thi: “Chiếc cò bay với
ráng pha/ Sông xanh cùng với trời xa một màu” – Vương Bột. Hay cảnh “Bạch lộ
song song phi hạ điền” (Đôi cò trắng song song bay xuống cánh đồng – Thiên
Trường vãn vọng – Trần Nhân Tông) nữa. Cánh chim ở đây chứa đựng cái tôi rợn
ngợp trước hoàng hôn, gợi ám ảnh về cái hữu hạn của kiếp người trước cái vô hạn
của tạo hoá.
Ở hai câu kết, Huy Cận đã sử dụng sáng tạo ý thơ Thôi Hiệu để bày tỏ tâm trạng
của mình. Điểm khác biệt ở hai tác giả là : Nỗi nhớ nhà của Thôi Hiệu được gợi từ
hình ảnh “khói sóng” còn nỗi nhớ của Huy Cận không cần tác động của ngoại giới
( không khói hoàng hôn) vì đã là một yếu tố nội tâm thường trực. Đây cũng là nét
khác biệt cơ bản của hai cách phô diễn cảm xúc tạo nên đặc điểm riêng của thi
pháp thơ trung đại và thi pháp thơ hiện đại.
Đi suốt bài thơ là một nỗi buồn triền miên, vô tận. Đó cũng là nỗi buồn của các nhà
thơ mới, nỗi buồn của cả một thế hệ lúc bấy giờ. Dường như theo họ cái đẹp
thường đi sóng đôi với cái buồn. Như Baudelaire đã từng có câu thơ nổi tiếng: “Em
cứ đẹp, và em cứ buồn”. Cái buồn của Huy Cận trong bài thơ này, trước sau, vẫn là
cái buồn trong sáng, góp phần làm phong phú thêm tâm hồn người đọc. Nhìn
chung, nhu cầu tìm về một hình ảnh thân thương, quen thuộc sưởi ấm lòng người
trong bối cảnh nỗi cô đơn đang ngập tràn tâm trạng như sắp dìm cái tôi trữ tình vào
một nỗi buồn vừa mang tính muôn thuở vừa chưa từng trải qua bao giờ sẽ là một
tất yếu. Đấy là lý do vì sao bài thơ kết thúc bởi hai câu: “Lòng quê dợn dợn vời
con nước / Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà” vừa như chịu ảnh hưởng từ hai
câu thơ của nổi tiếng của Thôi Hiệu: “Nhật mộ hương quan hà xứ thị/ Yên ba
giang thượng sử nhân sầu” vừa như muốn đối lập với người xưa bằng lối bộc lộ
cảm xúc trực tiếp theo phong cách của con người thời hiện đại.
Bài thơ “Tràng giang” đã kết hợp được thơ ca truyền thống, những nét cổ điển của
thơ Đường, với những nét hiện đại trong thơ phương tây. Những hình ảnh “con
thuyền xuôi mái”, “củi một cành khô”, “bèo dạt về đâu hàng nối hàng” mang tính
chân thực của đời thường, không ước lệ. Và cũng có những hình ảnh mang vẻ đẹp
tượng trưng. Sự kết hợp hài hoà hai yếu tố đó đã tạo nên nét đặc sắc không trộn lẫn
của Huy Cận trong “Tràng giang” nói riêng và tập “Lửa thiêng” nói riêng trong
phong trào Thơ mới: vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại.
Nhận định về bài thơ “Tràng giang” của Huy Cận, có ý kiến cho rằng: đó là nỗi sầu
vạn kỉ. Ý kiến khác thì nhấn mạnh: đó là nỗi sầu của một con người giàu sức lực.
Anh/chị hiểu những ý kiến trên như thế nào? Làm sáng tỏ những ý kiến đó qua
việc phân tích thi phẩm.
Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Tràng giang
Bài làm mẫu 1
Nhà thơ Huy Cận tên thật là Cù Huy Cận, với giọng thơ rất riêng đã khẳng định tên
tuổi của mình trong phong trào Thơ mới 1930-1945. Ông vốn quê quán Hương
Sơn, Hà Tĩnh, sinh năm 1919 và mất năm 2005. Trước Cách mạng tháng Tám, thơ
ông mang nỗi sầu về kiếp người và ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên, tạo vật với
các tác phẩm tiêu biểu như: Lửa thiêng, Vũ trụ ca, Kinh cầu tự. Nhưng sau Cách
mạng tháng Tám, hồn thơ của ông đã trở nên lạc quan, được khơi nguồn từ cuộc
sống chiến đấu và xây dựng đất nước của nhân dân lao động: Trời mỗi ngày lại
sáng, Đất nở hoa, Bài thơ cuộc đời... vẻ đẹp thiên nhiên nỗi ưu sầu nhân thế, một
nét thơ tiêu biểu của Huy Cận, được thể hiện khá rõ nét qua bài thơ Tràng giang.
Đây là một bài thơ hay, tiêu biểu và nổi tiếng nhất của Huy Cận trước Cách mạng
tháng Tám. Bài thơ được trích từ tập Lửa thiêng, được sáng tác khi Huy Cận đứng
ở bờ Nam bến Chèm sông Hồng, nhìn cảnh mênh mông sóng nước, lòng vời vợi
buồn, thương cho kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời vô định. Mang nỗi u
buồn hoài như thế nên bài thơ vừa có nét đẹp cổ điển lại vừa đượm nét hiện đại,
đem đến sự thích thú, yêu mến cho người đọc.
Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
Ngay từ thi đề, nhà thơ đã khéo gợi lên vẻ đẹp cổ điển lại hiện đại cho bài thơ
Tràng giang là một cách nói chệch đầy sáng tạo của Huy Cận. Hai vầng ang đi liền
nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về con sông, không chỉ dài vô cùng mà
còn rộng mênh mông, bát ngát. Hai chữ Tràng giang trong thơ Đường thi, một
dòng sông của muôn thuở vĩnh hằng, dòng sông của tâm tưởng.
Tứ thơ Tràng giang mang nét cổ điển như thơ xưa: Nhà thơ thường ẩn hiện cái tôi
của mình. Nhưng nếu các thi nhân xưa tìm đến thiên nhiên để mong hòa nhập, giao
cảm, Huy Cận lại tìm về thiên nhiên để thể hiện nỗi ưu tư, buồn bã về kiếp người
cô đơn, nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Đó cũng là vẻ đẹp đầy sức quyến rũ của tác
phẩm, ẩn chứa một tinh thần hiện đại.
Câu đề từ giản dị, ngắn gọn với chỉ bảy chữ nhưng đã thâu tóm được cảm xúc chủ
đạo của cả bài: Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài. Trước cảnh trời rộng, sông dài
sa mà bát ngát, mênh mông của thiên nhiên, lòng con người dấy lên tình cảm bâng
khuâng và nhớ. Từ láy bâng khuâng được sử dụng rất đắc địa, nó nói lên được tâm
trạng của chủ thể trữ tình, buồn bã, u sầu, cô đơn, lạc lõng. Và con sông dài, nghe
miên man tít tắp ấy cứ vỗ sóng đều đặn khắp các khổ thơ, cứ cuộc sống lên mãi
trong lòng nhà thơ làm rung động trái tim người đọc.
Và ngay từ khổ thơ đầu, người đọc đã bắt gặp những con sóng lòng đầy ưu tư, sầu
não như thế:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song.
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
Vẻ đẹp cổ điển của bài thơ được thể hiện khá rõ ngay từ bốn câu đầu tiên này. Hai
từ láy nguyên điệp điệp, song song ở cuối hai câu thơ mang đậm sắc thái cổ kính
của Đường thi. Và không chỉ mang nét đẹp ấy, nó còn đầy sức gợi hình, gợi liên
tưởng về những con sóng cứ loang ra, lan xa, gối lên nhau, dòng nước thì cử cuốn
đi xa tận nơi nào, miên man miên man. Trên dòng sông gợi sóng điệp điệp, nước
song song ấy là một con thuyền xuôi mái, lững lờ trôi đi. Trong cảnh có sự chuyển
động là thế, nhưng sao chỉ thấy vẻ lặng lờ, mênh mông của thiên nhiên, một dòng
tràng giang dài và rộng bao la không biết đến nhường nào.
Dòng sông thì bát ngát vô cùng, vô tận, nỗi buồn của con người cũng đầy ăm ắp
trong lòng.
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
Thuyền và nước vốn đi liền nhau, thuyền trôi đi nhờ nước xô, nước vỗ vào thuyền.
Thế mà Huy Cận lại thấy thuyền và nước đang chia lìa, xa cách thuyền về nước lại,
nghe sao đầy xót xa. Chính vì thể mà gợi nên trong lòng người nỗi sầu trăm ngả.
Từ chỉ số nhiều trăm hô ứng cùng từ chỉ số mấy đã thổi vào câu thơ nỗi buồn vô
hạn.
Tâm hồn của chủ thể trữ tình được bộc lộ đầy đủ nhất qua câu thơ đặc sắc: " Củi
một cành khô lạc mấy dòng. Huy Cận đã khéo dùng phép đảo ngữ kết hợp với các
từ ngữ chọn lọc, thể hiện nỗi cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ bao la. Một gợi lên sự ít
ỏi, nhỏ bé, cành khô gợi sự khô héo, cạn kiệt nhựa sống, Lạc mang nỗi sầu vô định,
trôi nổi, bập bềnh trên mấy dòng nước thiên nhiên rộng lớn mênh mông. Cành củi
khô đó trôi đi nơi nào, hình ảnh giản dị, không tô vẽ mà sao đầy rợn ngợp, khiến
lòng người đọc cảm thấy trống vắng, đơn côi.
Nét đẹp cổ điển tả cảnh ngụ tình thật khéo léo, tài hoa của tác giả, đã gợi mở về
một nỗi buồn, u sầu như con sóng sẽ còn vỗ mãi ở các khổ thơ còn lại để người đọc
có thể cảm thông, thấu hiểu về một nét tâm trạng thường gặp ở các nhà Thơ mới.
Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn ra một vẻ đẹp hiện tại rất thi vị của khổ thơ. Đó là
ở cách nói củi một cành khô thật đặc biệt, không chỉ thâu tóm cảm xúc của toàn
khổ, mà còn hé mở tâm trạng của nhân vật trữ Tình, một nỗi niềm đơn côi, lạc
lõng.
Nỗi lòng ấy được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của không gian lạnh
lẽo:
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.
Hai từ láy lơ thơ và đìu hiu được tác giả khéo sắp xếp trên cùng một dòng thơ đã
vẽ nên một quang cảnh vắng lặng. Lơ thơ gợi sự ít ỏi, bé nhỏ đìu hiu lại gọi sự
quạnh quẽ. Giữa khung cảnh cồn nhỏ, gió thì đìu hiu, một khung cảnh lạnh lẽo tiêu
điều ấy, con người trở nên đơn côi, rợn ngợp đến độ thốt lên đâu tiếng làng xa vãn
chợ chiều. Chỉ một câu thơ mà mang nhiều sắc thái, vừa gợi đâu đó, âm thanh xa
xôi, không rõ rệt, có thể là câu hỏi đâu như một nỗi niềm khao khát, mong mỏi của
nhà thơ về một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của con người. Đó cũng có thể
là đâu có, một sự phủ định hoàn toàn, chung quanh đây chồng hề có chút gì sống
động để xua bớt cái tịch liêu của thiên nhiên.
Đôi mắt nhân vật trữ tình nhìn theo nắng, theo dõi trôi của sông:
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.
Nắng xuống, trời lên gợi sự chuyển động,mở rộng về không gian, và gợi cả sự chia
lìa: bởi nắng và trời mà lại tách bạch khỏi nhau. Sâu chót vót là cảnh diễn đạt mới
mẻ, đầy sáng tạo của Huy Cận, mang một nét đẹp hiện đại. Đôi mắt nhà thơ không
chỉ dừng ở bên ngoài của trời, của nắng, mà như xuyên thấu và cả vũ trụ, cả không
gian bao la, vô tận. Cõi thiên nhiên ấy quả là mênh mông với sông dài, trời rộng,
còn những gì thuộc về con người thì lại bé nhỏ, cô đơn biết bao: bến cô liêu.
Vẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen thuộc trong Đường thi
như: sông, trời, nắng, cuộc sống còn người thì buồn tẻ, chán chường với vãn chợ
chiều, mọi thứ đã tan rã, chia lìa.
Nhà thơ lại nhìn về dòng sông, nhìn cảnh xung quanh mong mỏi có chút gì quen
thuộc mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá lạnh và cô đơn. Nhưng
thiên nhiên đã đáp trả sự khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu
hiu:
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật,
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.
Hình ảnh cánh bèo trôi bồng bềnh trên sông là hình ảnh thường dùng trong thơ cổ
điển, nó gợi lên một cái gì bấp bênh, nổi trôi của kiếp người vô định giữa dòng đời.
Nhưng trong thơ Huy Cận không chỉ có một hay hai cánh bèo, mà là hàng nối
hàng. Bèo trôi hàng hàng càng khiến lòng người rợn ngợp trước thiên nhiên, để từ
đó cõi lòng càng đau đớn, cô đơn. Bên cạnh hàng nối hàng cánh bèo là bờ xanh
tiếp bãi vàng như mở ra một không gian bao la vô cùng, vô tận, thiên nhiên nối tiếp
thiên nhiên, dường như không có con người, không có chút sinh hoạt của con
người, không có sự giao hòa, nối kết:
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật.
Tác giả đưa ra cấu trúc phủ định.. không…không để phủ định hoàn toàn những kết
nối của con người. Trước mắt nhà thơ giờ đây không có chút gì gợi niềm thân mật
để kéo mình ra khỏi cô đơn đang bao trùm, vây kín, chỉ có một thiên nhiên mênh
mông, mênh mông, cầu hay chuyến đò ngang, phương tiện giao kết của con người,
dường như đã bị cõi thiên nhiên nhấn chìm, trôi đi nơi nào.
Huy Cận lại khéo vẽ nét đẹp cổ điển và hiện đại cho bầu trời trên cao:
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.
Bút pháp chấm phá với mây cao đùn núi bạc thành lớp lớp đã khiến người đọc
tưởng tượng ra những núi mây trắng được ánh nắng chiếu vào như dát bạc. Hình
ảnh mang nét đẹp cổ điển thật trữ tình và lại càng thi vị hơn khi nó được khơi
nguồn cảm hứng từ một tứ thơ Đường cổ của Đỗ Phủ:
Mặt đất mây đùn cửa ải xa.
Huy Cận đã vận dụng rất tài tình động từ đùn, khiến mây như chuyển động, có nội
lực từ bên trong, từng lớp từng lớp mây cứ đùn ra mãi. Đây cũng là một nét thơ
đầy chất hiện đại, bởi nó đã vận dụng sáng tạo từ thơ cổ điển quen thuộc.
Và nét hiện đại càng bộc lộ rõ hơn qua dấu hai chấm thần tình trong câu thơ sau.
Dấu hai chấm này gợi mối quan hệ giữa chim và bóng chiều: Chim nghiêng cánh
nhỏ kép bóng chiều, cùng sa xuống mặt tràng giang, hay chính bóng chiều sa, đè
nặng lên cánh chim nhỏ làm nghiêng lệch cả đi. Câu thơ tả không giang nhưng gợi
được thời gian bởi nó sử dụng cánh chim và bóng chiều, vốn là những hình tượng
thẩm mĩ để tả hoàng hôn trong thơ ca cổ điển.
Nhưng giữa khung cảnh cổ điển đó, người đọc lại bắt gặp nét tâm trạng hiện đại.
Lòng quê dợn dợn vời con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
Dợn dợn là một từ láy nguyên sáng tạo của Huy Cận, chưa từng thấy trước đó. Từ
láy này hô ứng cùng cụm từ vời con nước cho thấy một nỗi niềm bâng khuâng cô
đơn của lòng quê. Nỗi niềm đó là nỗi niềm nhớ quê hương khi đang đứng giữa quê
hương, nhưng quê hương đã không còn. Đây là nét tâm trạng chung của các nhà
Thơ mới lúc bây giờ, một nỗi lòng đau xót trước cảnh mất nước.
Bên cạnh tâm trạng hiện đại ấy là từ thơ cổ điển được gợi từ câu thơ: Trên sông
khói sóng cho buồn lòng ai của Thôi Hiệu. Xưa Thôi Hiệu cần vịnh vào sóng để
mà buồn mà nhớ, Còn Huy Cận thì buồn mà không cần ngoại cảnh, bởi tự nỗi buồn
nó đã sâu sắc lắm rồi. Thế mới biết tấm lòng yêu quê hương thắm thiết đến nhường
nào của nhà thơ hôm nay.
Cả bài thơ mang nét đẹp cổ điển, vừa mang nét hiện đại, vẻ đẹp cổ điển được thể
hiện qua lối thơ bảy chữ mang đậm phong vị Đường thi, qua cách dùng từ láy
nguyên, qua việc sử dụng các thi liệu cổ điển quen thuộc như mây, sông, cánh
chim, và trên hết là cách vận dụng các tứ thơ cổ điển, gợi cho bài thơ không khí cổ
kính, trầm mặc của thơ Đường.
Vẻ đẹp hiện đại lan tỏa qua các câu chữ sáng tạo, độc đáo của nhà thơ như sâu chót
vót, dấu hai chấm thần tình. Nhưng vẻ đẹp ấy đọng lại cuối cùng là tấm trạng nhớ
quê hương ngay khi đứng giữa quê hương, nét tâm trạng hiện đại của các nhà tri
thức muốn đóng góp sức mình cho đất nước mà đành bất lực, không làm gì được.
Bài thơ sẽ còn mãi đi vào lòng người với phong cách tiêu biểu rất Huy Cận, với vẻ
đẹp cổ điển trang nhã sâu lắng và vẻ đẹp hiện đại mang nặng một tấm lòng yêu
nước, yêu quê hương.
Bài làm mẫu 2
Nhà phê bình Hoài Thanh từng phát biểu: “Buồn thương, sầu não là âm hưởng
chính khiến “Lửa thiêng” như bản ngậm ngùi dài. Tập thơ dằng dặc một nỗi buồn
nhân thế, một nỗi đau đời.” Trong đó, người đọc biết đến Huy Cận nhiều nhất qua
bài “Tràng giang” trích trong tập thơ này. “Tràng giang” đã khắc họa thành công
cái lăng kính sầu vạn cổ cùng hiện thực giàu sắc thái. Chính vì lẽ đó, bài thơ
“Tràng giang” của Huy Cận đã khắc họa thành công hai vẻ đẹp: cổ điển và hiện
đại.
Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang có thể cho ta thấy được
từ chính hoàn cảnh sáng tác và nhan đề bài thơ. Theo tác giả, đây là bài thơ được
cảnh sông nước mênh mông của sông Hồng gợi tứ. Huy Cận đã có lần tâm sự:
“Một chiều mùa thu năm 1939, tôi đi dạo trên bờ sông Cái bằng xe đạp, có đoạn
dắt xe đi bộ thấy buổi chiều trên đê và sông đẹp quá: nắng chiều đã nhạt, mây đùn
phía núi xe và man mác một nỗi buồn khó tả, nửa như gần gũi, nửa xa vời, quạnh
hiu”. Vì vậy, bức tranh thiên nhiên được khắc họa trong bài thơ này gần như đã trở
thành cổ điển mà linh hồn của nó là một nỗi buồn đìu hiu, mênh mang, cô đơn bao
trùm. Qua mỗi khổ thơ, tác giả điểm thêm một nét buồn, gợi thêm một tâm sự đáu.
Tất cả những điều ấy cứ trở đi trở lại như sóng nước, vẫn là bát ngát mênh mang
nhưng phủ trùm bởi hoang vắng và tàn tạ, lụi tắt, bơ vơ, nổi trôi, chia lìa, phiêu bạt,
bềnh bồng.... Đây là nỗi buồn cô đơn đến rợn ngợp của con người cá nhân bé nhỏ
trước không gian ba chiều bao la, luôn luôn có niềm khát khao hoà hợp, cảm thông
giữa người và người trong tình cảnh đất nước và tình thương yêu nhân loại. Thiên
nhiên trước giờ là đề tài chung của thi nhân, là cảm hứng dạt dào bất tử. Nhưng rõ
ràng, sự xuất hiện của con người, bóng dáng của cái tôi cá nhân là một nét mới –
hoàn toàn đứt lìa với “cái ta” cổ kính trung đại để dấn thân vào khám phá những
chiều kích nội tâm. Là nhà thơ nổi tiếng của phong trào thơ mới, Huy Cận đã để lại
những dấu ấn khó phai trên thi đàn, vừa tiếp nối, gìn giữ những nét cổ điển trong
thơ xưa vừa thực hiện cuộc khai phá ngoạn mục trong hành trình thơ mới.
Nhan đề “Tràng giang” xuất phát từ sự biến đổi lại từ “trường giang”, hai âm Hán -
Việt và vần “ang” đi liền với nhau làm cho con sông trong thơ bỗng trở nên dài
rộng hơn, mệnh mang, rợn ngợp hơn trong tâm tưởng người đọc. Cùng với đó là
lời đề từ: “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”. Lời đề từ này được xem như cảm
xúc chủ đạo của bài thơ, là nơi để người đọc đi vào và phân tích những giá trị của
bài thơ.
Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bài thơ còn được gợi từ đề tài, cảm hứng sáng tác
và chất liệu thi ca. Tràng giang đượm một nỗi sầu vạn cổ của con người bé nhỏ,
hữu hạn trước thời gian, không gian vô hạn, vô cùng. Bài thơ chỉ vỏn vẹn bốn khổ
và được mở đầu bằng màu sắc chia lìa:
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả
Củi một cành khô, lạc mấy dòng”
Ta thấy, nhà thơ sử dụng hàng loạt những thi liệu trong thơ Đường như sóng,
thuyền, nước… Sự xuất hiện của củi khô ở câu thơ cuối cùng chính là một hình
ảnh mới lạ, độc đáo, một nét đẹp đơn sơ và bình thường của văn học hiện đại. Tuy
nhiên, bức tranh đẹp như thủy mặc ấy lại đượm nét buồn tái tê “chúng tôi lúc đó có
một nỗi buồn thế hệ, nỗi buồn không tìm được lối ra nên kéo dài triền miên”.
Những từ láy “điệp điệp”, “song song” như xoáy sâu đặc tả nỗi buồn ấy. Cùng với
đó là sự chia lìa, vĩnh quyết “thuyền về nước lại”, “lạc mấy dòng”. Trong những
khổ thơ tiếp theo, nỗi buồn sầu chất ngất ấy càng phát ra âm thanh đìu hiu não nuột
hơn nữa:
“Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều”
Thậm chí, chính tác giả cũng hai lần phủ định sự giao hòa, kết nối giữa con người
và thiên nhiên, con người và con người, phủ định tín hiệu của sự sống để gợi nên
cái tôi cô đơn rờn rợn bốn bề:
“Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”
Cảm hứng đơn độc bao trùm cả bài thơ. Tạo vật cứ chảy trôi như nó vốn dĩ, cứ chia
li như nó đã từng. Để rồi trong sự mênh mông ấy, con người lọt thỏm và nhỏ bé
đến đáng thương. Con người như người lữ hành cô độc giữa không gian, thời gian
vô thủy vô chung. Cất lên tiếng nói tâm tư chính là bộc bạch nỗi lòng sâu kín của
thi nhân về tình yêu quê hương xứ sở:
“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”
Đối lập với cảnh tượng hùng vĩ của mây cao, núi bạc là hình ảnh cánh chim nhỏ bé
chìm vào sự vô cùng vô tận của vũ trụ. Và lúc này đây, điểm nhìn thi nhân có sự
thay đổi, nhà thơ không nhìn ngắm ngoại cảnh bao la rộng lớn nữa mà quay ngược
hướng về lòng mình “lòng quê”. Hai chữ “dợn dợn” chính là sáng tác riêng của
Huy Cận, là tâm trạng nôn nao, day dứt triền miên của một người đứng trên quê
hương mà lại cảm thấy thiếu quê hương như các nhà thơ cùng thời. Ta từng bắt gặp
nỗi nhớ quê da diết ấy trong tâm hồn của Thôi Hiệu:
“Nhật mộ hương quan hà xứ thị
Yên ba giang thượng sử nhân sầu”
Thể loại và bút pháp cũng là một điểm đặc biệt Huy Cận đã vận dụng để thể hiện
vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bài thơ. “Tràng giang” mang đậm phong vị cổ điển
với cách ngắt nhịp, gieo vần, bút pháp đối lập, bút pháp tả cảnh ngụ tình, mang
tính chất gợi hơn là tả qua những từ Hán việt cổ kính (tràng giang, cô liêu...). Bên
cạnh đó, “Tràng giang” lại cũng rất mới qua xu hướng giãi bày trực tiếp “cái tôi cá
nhân” qua vận dụng thể thơ bảy chữ (buồn điệp điệp, sầu trăm ngả, không khói
hoàng hôn cũng nhớ nhà...), qua những từ ngữ sáng tạo mang dấu ấn xúc cảm cá
nhân của tác giả (sâu chót vót, niềm thân mật, dợn dợn…).
Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang của Huy Cận vô cùng
hài hòa chớ không hề gượng ép. Chẳng hạn, với câu “củi một cành khô lạc mấy
dòng” ta thấy, “một” đi với “mấy”, cứng (khô) đối với mềm (dòng sông) là quá
quen thuộc, là cũ nhưng chất liệu “củi một cành khô” thì không còn cổ điển nữa!
Bằng những cách như vậy, Huy Cận đã lặng lẽ góp phần biến đổi bộ mặt thơ xưa
mà mượn cách nói của Hoài Thanh, ta thấy, Huy Cận vừa bước vào làng thơ đã
nhanh chóng có một chỗ ngồi ổn định.
Tóm lại, bài thơ “Tràng giang” là kết tinh, là thành công tiêu biểu cho sự kết hợp
hài hòa giữa nét cổ điển và lãng mạn. Qua đó, ta thấy được bức tranh không gian
rộng lớn vô cùng vô tận cùng nỗi sầu “cảnh có vui đâu” khi “người buồn” tự muôn
thuở:
“Hồn đơn chiếc như đảo rời dặm biển
Suốt một đời như núi đứng riêng tây”
Bài làm mẫu 3
Huy Cận là một nhà thơ tên tuổi trong nền thi ca nước nhà với nhiều tác phẩm tiêu
biểu, có đóng góp rất nhiều trong phong trào thơ mới. “Tràng Giang” là một trong
những bài thơ tiêu biểu và nổi tiếng nhất của ông. “Tràng Giang” trích trong tập
“Lửa Thiêng” được viết trước cách mạng tháng Tám. Với bút pháp nghệ thuật đặc
sắc, bài thơ là một bức tranh đẹp được hòa quyện giữa nét cổ điển và hiện đại.
Nét đẹp cổ điển và hiện đại được thể hiện ngay từ thi đề của bài thơ “Tràng
Giang”. Hai chữ “Tràng Giang” mang tính cổ điển mà trang nhã, là từ Hán Việt,
gợi cho ta đên những bài thơ Đường thi có màu sắc xưa cũ, cổ kính. Nhưng nếu
các thi nhân xưa đến với thiên nhiên để tìm sự giao cảm thì nhà thơ hiện đại Huy
Cận lại đứng trước “Tràng Giang” để thể hiện nỗi ưu tư, buồn bã trước kiếp người
nhỏ bé cô đơn. Đó là một tâm hồn rất hiện đại mà qua đó ta có thể thấy được nét
quyến rũ của bài thơ.
Với khổ thơ đầu tiên:
Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng
Hai từ láy “điệp điệp” và “song song” của 2 câu thơ đầu đậm chất cổ điển của thơ
Đường. Giữa cái bao la bát ngát của sóng, của nước là hình ảnh một “con thuyền
xuôi mái”. Thuyền và nước thường đi đôi với nhau nhưng ở đây “thuyền về nước
lại” nghe sao xót xa. Câu thơ cuối “Củi một cành khô lạc mấy dòng” cho ta thấy
được sự cô đơn lẻ loi đến lạc lõng giữa vũ trụ bao la. Nét đẹp cổ điển của khổ thơ
được thể hiện qua ngòi bút đặc sắc của tác giả, chỉ bằng vài nét chấm phá đơn sơ
đã gợi được lên hồn cốt của tạo vật.Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn thấy được nét
đẹp hiện đại của khổ thơ, đó là hình ảnh độc đáo không ước lệ “củi một cành khô”,
hình ảnh thâu tóm ý tưởng chủ đạo cả khổ thơ, hé mở tâm trạng nhân vật trữ tình
cô đơn, lạc lõng.
Khổ thơ tiếp
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.
Từ láy được tác giả sử dụng dày đặc “lơ thơ” “đìu hiu”, “chót vót” cùng với việc
sử dụng hình ảnh đối lập “nắng xuống - trời lên”, “sông dài- trời rộng” là thủ pháp
nghệ thuật trong lối thơ cổ. Vẻ đẹp cổ điển còn hiện ra qua các thi liệu quen thuộc
như sông, trời còn cuộc sống con người thì cô đơn, buồn bã. Cái mới mẻ ở đây là
cách diễn đạt qua hình ảnh chuyển đổi cảm giác của tác giả khi mà “nắng xuống
trời lên” lại “sâu chót vót”, gợi lên cho ta cái mở rộng về thời gian, không gian để
rồi thấy rõ hơn cái nhỏ bé cô đơn của con người.
Ở khổ thơ thứ ba:
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.
“Bèo” là hình ảnh ẩn dụ cho kiếp người trôi nổi thường được sử dụng trong những
bài thơ cổ điển. Ở đây, bèo không chỉ có một cánh mà “hàng nối hàng” rợn ngợp.
Cảnh vật ở đây hiu quạnh đến vô cùng. Cụm kết cấu “không… không” nhấn mạnh
điều đó. Giữa không gian mênh mông rợn ngợp giường như heo hắt không có sự
sống, chỉ có “lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”.
Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại được thể hiện đặc sắc ở khổ thơ cuối:
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà
“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc” được tác giả lấy thi hứng từ tứ thơ Đường cổ của
Đỗ Phủ “Mặt đất mây đùn cửa ải xa”. Bút pháp gợi tả cùng từ láy “lớp lớp” cho
thấy được hình ảnh sống động của núi mây. Ở đây tác giả vận dụng rất tài tình
động từ “đùn” khiến cho từng lớp mây như đang chuyển động. Hình ảnh này rất
độc đáo, mang vẻ đẹp hiện đại. Ở câu thơ sau, “Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều
sa”. Hình ảnh “chim nghiêng cánh” và “bóng chiều” cũng là những hình ảnh quen
thuộc của thơ ca cổ điển. Câu thơ tả không gian nhưng gửi được cả thời gian. Giữa
khung cảnh đó là một tâm hồn rất hiện đại:
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà
“Dợn dợn” là một từ láy độc đáo của Huy Cận mà trước đó chưa ai sử dụng. Kết
hợp cùng với cụm từ “vời con nước” khiến cho “lòng quê” càng thêm hiu quanh. Ở
câu thơ cuối tác giả lấy cảm hứng từ tứ thơ “Yên ba giang thượng sử nhân sầu” của
Thôi Hiệu. Nhưng ở đây tác giả không cần “khói hoàng hôn” cũng vẫn “nhớ nhà”
bởi nỗi nhớ đó luôn thường trực trong tâm khảm. Nét khác biệt đó làm nên vẻ đẹp
hiện đại của câu thơ.
Ngoài ra bài thơ “Tràng Giang” mang vẻ đẹp cổ điển và hiện đại thể hiện ở thể loại
thơ và bút pháp mà tác giả sử dụng. Thể loại thơ ở đây là thơ 7 chữ với lối ngắt
nhịp đăng đối nhuần nhuyễn. Song, “Tràng Giang” cũng rất mới qua những từ ngữ
giãi bày cảm xúc cá nhân
“Tràng Giang” là một bức tranh về phong cảnh mà còn là một bản nhạc về tâm
hồn. Nét thi vị của bài thơ là ở vẻ đẹp cổ điển và hiện đại luôn hòa quyện, sóng
đôi. Nét đẹp của bài thơ sẽ mãi đi vào lòng người, để rồi qua vẻ đẹp đó ta thấy
được một tấm lòng yêu nước thầm kín, một tài hoa rực sáng của thi ca.
Bài làm mẫu 4
Nếu Xuân Diệu được mệnh danh là chủ soái‡dòng Tây, Nguyễn Bính là chủ
soái‡dòng quê‡thì nhà thơ Huy Cận được coi là chủ soáidòng Đường. Sinh thời,
một trong những gương mặt xuất sắc của phong trào thơ mới, còn được mệnh danh
là “hồn thơ ảo não” ấy cũng đã tự nhận mình có ảnh hưởng không nhỏ của thơ ca
cổ điển, nhất là thơ Đường. Bởi vậy sáng tác của ông luôn có sự kết hợp nhuần
nhuyễn giữa hai yếu tố cổ điển và hiện đại. Bài thơ‡Tràng giang, ra đời vào năm
1939, in trong tập “Lửa thiêng” đã xuất sắc thể hiện một cái tôi đa sầu, đa cảm qua
màu sắc nghệ thuật rất đặc trưng đó.
Cổ điển và hiện đại là sự kết hợp của hai màu sắc nghệ thuật vô cùng độc đáo trong
sáng tác của những nhà thơ tài năng. Đối với nhà thơ Huy Cận sự kết hợp của hai
màu sắc đó chính là yếu tố làm nên phong cách nghệ thuật của thơ ông. Bài
thơ‡Tràng giang‡có sự kết hợp đầy sáng tạo giữa hai yếu tố ấy tạo nên một dấu ấn
rất riêng để Huy Cận khẳng định cái tôi buồn bã, cô đơn trước cuộc đời qua một
nguồn cảm hứng bất tận với không gian của vũ trụ bao la.
Chính nhà thơ Huy Cận từng tâm sự, ban đầuTràng giang‡có dự định là một bài
thơ Đường theo thể thất ngôn bát cú. Bởi cảm xúc của một chàng sinh viên buồn
bã trước thời cuộc, nhớ nhà, nhớ quê hương da diết đã khiến ông bật thành những
câu thơ thất ngôn mang âm hưởng Đường thi. Có lẽ bởi vậy mà ngay từ nhan đề
cho tới lời đề từ và xuyên suốt cả bốn khổ thơ, màu sắc cổ điển trong bài đã hiển
hiện như một mạch nguồn kết nối tạo nên cái dư vang cho cái điệu buồn thương,
ảo não rất đặc trưng của hồn thơ Huy Cận.
Thật vậy, nét cổ điển của bài thơ được gợi lên ngay từ nhan đề “Tràng giang”. Nếu
đặt là “Chiều trên sông” như ban đầu thì sẽ không có được điều đó. “Tràng giang”
là một từ Hán Việt, có nghĩa là một con sông dài, với điệp vần “ang” vừa tạo nên
sắc thái cổ kính, trang trọng vừa có âm hưởng ngân vang dài rộng hơn. Bởi vậy thi
đề khiến độc giả cảm nhận như tên một bài thơ Đường nào đó. Thêm vào nữa là lời
đề từ‡Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài‡– một câu thơ thất ngôn vẽ nên một
khung cảnh cũng rất Đường thi. Đó là cảm xúc buồn bã, cô đơn của con người
trước một không gian rộng lớn bát ngát của trời, của sông mà ta cũng hay bắt gặp
trong thơ của một thi sĩ xưa nào đó. Màu sắc cổ điển ngay từ ban đầu đã dẫn dắt
cảm xúc của nhân vật trữ tình, khơi dậy nguồn cảm hứng để vẽ nên một khung
cảnh đẹp, mênh mông có khả năng chất chứa nỗi sầu nhân thế của nhà thơ.
Và cứ thế phong vị cổ điển của‡Tràng giang‡được tiếp tục khơi gợi từ việc nhà thơ
sử dụng những chất liệu, hình ảnh, bút pháp miêu tả, ngôn ngữ, giọng điệu… trong
bài thơ. Huy Cận đã vận dụng và sáng tạo nguồn thi liệu cổ để tạo nên sắc thái
riêng trong tác phẩm này. Những hình ảnh như:‡tràng giang, sóng gợn, con
thuyền,bến cô liêu, bèo trôi, áng mây, cánh chim, bóng hoàng hôn… không hề xa
lạ trong thơ xưa. Trước hết nó gợi lên những khung cảnh thiên nhiên rộng lớn
nhưng vắng lặng, quạnh hiu. Chắc chắn, người yêu thơ cổ đã hơn một lần được
cảm nhận khung cảnh quen thuộc như thế này:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song
Hay
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.
Chưa nói đến sóng gợn, thuyền trôi, bến cô liêu mà khung cảnhgió đìu hiu‡đã gợi
cho chúng ta nhớ đến câu thơ:‡“Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò”Vtrong‡Chinh phụ
ngâm. Ngay cả hình ảnh‡lớp lớp mây cao đùn núi bạc‡cũng được khơi nguồn cảm
hứng từ ý thơ trong bài‡Cảm xúc mùa thucủa nhà thơ Đỗ Phủ:‡“Mặt đất mây đùn
cửa ải xa”. Còn hình ảnh‡bèo‡trôi quá quen thuộc trong thơ xưa thường gợi nên
những thân phận trôi nổi, bấp bênh, vô định trước dòng đời. Ý nghĩa ấy trong bài
thơ này cũng vẫn nguyên vẹn như vậy. Hay cuối bài thơ, nỗi nhớ nhà của thi nhân
cũng được khơi gợi từ tứ thơ trong‡Hoàng Hạc lâu‡của Thôi Hiệu. Dẫu không
| 1/28