Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà | Ngữ Văn 12

Những dòng sông yêu thương của quê hương, đất nước Việt Nam tự bao giờ đã trở thành nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ. Dường như mỗi nhà văn, nhà thơ lại có một dòng sông để thương, để nhớ của riêng mình. Nguyễn Hoàng Cầm tha thiết với sông Đuống thân thương; Hoàng Phủ Ngọc Tường đắm đuối với sông Hương thơ mộng, kiều diễm thì Nguyễn Tuân say đắm với vẻ đẹp hung bạo, trữ tình. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!                 

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 12 1 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà | Ngữ Văn 12

Những dòng sông yêu thương của quê hương, đất nước Việt Nam tự bao giờ đã trở thành nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ. Dường như mỗi nhà văn, nhà thơ lại có một dòng sông để thương, để nhớ của riêng mình. Nguyễn Hoàng Cầm tha thiết với sông Đuống thân thương; Hoàng Phủ Ngọc Tường đắm đuối với sông Hương thơ mộng, kiều diễm thì Nguyễn Tuân say đắm với vẻ đẹp hung bạo, trữ tình. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!                 

22 11 lượt tải Tải xuống
Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà
Bài làm 6
Ôi nhng dng sông bt nưc t đâu
M khi v Đt Nưc mnh th bt lên câu h"t
 !"#
$%&'()*+,- .$)*$/012
33"4,56$789):;<
=6$>?@ A;)62BC545
@<A))DEF0"4,CA;G);"H'$
5@<!0")*2(I /(:$J,K$<0L
"M8%)*?5@</(F 
N;H&OP0,I /(:$J/$2"(FQ
RA5@<,:</$20"HS"@GP:$)9*
TUVWI /(:$JH/$$&999@<XA(
&, @"0"H(&4B9I)$ J)$
 /2"CP@<XAG)+,
M/ CM(FQ5@<!1)$/ ?
Y)C0N/0 Z
M#i dng sông đu ch$y v hưng Đông
Duy ch' c( sông Đ l ngư)c dng ch$y theo hưng Bc
/ CM5@<!NN/B[\(2
:$,G)+:$BN1($#&( ,7(M
)(((/0/];)$AEF/0!/"^%2"A
 ?#$/04&BF_F(/05@<,:(
'P" RN/P'?1R" ,`!"
EF9'ab13)?Y,:)(())?cP
Gd$b&/0 )$;,'#d2(^1)?
/2Bea"(8'$)MAFLd,
:<N0G)+:$)G0S,f!R
C6(K1$$$<;O((O11O1%2G
d;*/P$b;/0 /(<,F
M<)*g1g1,-0:$g9S
B($/%C<_,
(P:$(Y)$"#3(""
)*5@<,)?c9 ?&(<;2
)C((5@<!"22<GgZ)*
&3,,,7N""0)*!1C(/#2
(, ?54)C(PBB9F":$,O(H(
<P(9&O;/$18,@M((P/9R
)$&,#)$B(;hR1/PRRc)G"1
8)$,@Cd)i<B)d/Ch/2O;"%<
;Y8/FP(#!,7
M/0#15@<; ?&"i#&(0,$)*
+92F%)$C"%&4&(3
&"C9 ?&B;AFLF)$4,@9+B89
F/03 F#N8?)*5@<!
&YOc22F\-;2,190:$<F&
19('S(,7"@<@9`-bM&Z
Chiu chiu oai linh th"c g/m th0t
D(""`-b4)")*
5@<,j!N3")$?(c!"Y ,
I@9(c("("%c/$)O"%/0BBHB
?S$90,@9"%18";/92$"<2
"M)8"M"c'F("M/e"M/eG8_)$"<(
GG,-P5@<(:$1B($(
)g!"'F(';)$)?,7(/0/$5@<!Ge3&
/"M&(,:1&/$(")*5@<,
699F /(S(:$/0$$0"g)!<
?C,k:$"2//Y9'Gg9)
<Y'$"b.YS,X?R(Hg
FL3lC,@04R"AO1&2<" (,
&#1'1%SGc#H,$$B
F&)gP<$;"g09C;F,7P$
))<3(,m.))<P#"CeeN2e
,7e/0;"H/A/_/PF&/P"(B#,81/$")D
#3LC;F)$<"%1"P(BiFg)%,n
CO)$"g0(()$C/YF%(9(
2%,7P(%gFF)932,7P<(
&C"#)$#<(,`P$"H#Y
FFP5@<:$4/$()gBa/%3
O&o8!<<2,,7'9S03
(:$pBDG;2 @<XA'</"G"G"/
##Y ?,:?")*$/0)$"gh/h
)^,
XS(F(F<((gF;YF))eL
$04Y4/#BqP(0B&*)gLaYF
B9'C$CC/+)Zg)^g<<)*
1'_'%2*2!!PF5@<BA?2(Y)C
20 ?134:$12/%2'
$1C/P5@<1Z"1"$I0)$<h
2'BDG;2J @<XA
@1/0S249S$*2
+MH95@<1/]/88:$@a;!
)$)*?))D2G)+b'2"4
1,@4")(& /(:$bH/$2&FQ
g)(//$ hFl,
| 1/2

Preview text:

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà Bài làm 6
Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu
Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát

Những dòng sông yêu thương của quê hương, đất nước Việt Nam tự bao giờ đã trở
thành nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ. Dường như mỗi nhà văn, nhà thơ lại có một dòng
sông để thương, để nhớ của riêng mình. Nguyễn Hoàng Cầm tha thiết với sông Đuống thân
thương; Hoàng Phủ Ngọc Tường đắm đuối với sông Hương thơ mộng, kiều diễm thì Nguyễn
Tuân say đắm với vẻ đẹp hung bạo, trữ tình. Với niềm say mê đắm đuối cùng vốn trí thức tài
hoa, Nguyễn Tuân đã tạo nên trang văn độc đáo “Người lái đò sông Đà”. Là cây đại thụ của
rừng đầu nguồn văn học Việt Nam, Nguyễn Tuân luôn say mê những cái phi thường, tuyệt
đỉnh, tuyệt đối, thích cảm xúc mạnh. “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm
đặc sắc của Nguyễn Tuân. Đây là một đoạn trích hay nằm trong Tùy bút sông Đà viết năm
1960 “Người lái đò sông Đà” chính là thành quả của chuyến đi thực tế đến Tây Bắc của tác
giả. Trong đoạn trích, tác giả tìm kiếm “chất vàng mười” của thiên nhiên và của những con
người lao động trên miền sông núi Tây Bắc hùng vĩ.
Ngay từ lời đề từ của tác phẩm, Nguyễn Tuân đã đóng đinh vào lòng người đọc ấn
tượng về sự ngang ngạnh bướng bỉnh, lạ thường:
Mọi dòng sông đều chảy về hướng Đông
Duy chỉ có sông Đà là ngược dòng chảy theo hướng Bắc

Ngay sau lời đề từ, Nguyễn Tuân đã tỉ mỉ liệt kê tên của 73 con thác độc dữ của sông
Đà. Nhưng hùng vĩ của sông Đà không chỉ có thác mà còn ở cảnh đá bờ sông. Cái sừng sững
của vách đá, cái lạnh lẽo tối om và thắt hẹp lại của quãng sông hiện lên rõ mồn một trước mắt
người đọc bởi hàng loạt hình ảnh, sự kiện, phép so sánh mới lạ của Nguyễn Tuân. Đá hay bờ
sông dựng đứng, cao ngút trời, mặt sông chỉ lúc đứng ngọn mới có mặt trời. Quãng sông rất
hẹp đến mức con hổ, con nai cũng có thể vọt qua được. Đi giữa vách đá cao vòi vọi, đen đúa
giữa mùa hè mà cũng cảm thấy lạnh người và tối om. Như đứng ở hè một cái ngõ ngóng vọng
lên một khung cửa sổ trên cái tầng thứ mấy của tòa nhà vừa tắt phụt đèn điện.
Đâu chỉ hung bạo hùng vĩ, sông Đà còn vô cùng hung bạo, dữ dằn. Ở quãng mặt
ghềnh Hát Loóng dài hàng ngàn cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn gùn
ghè suốt năm như lúc nào cũng muốn lấy mạng những người lái đò qua đây. Với những điệp
từ, câu văn như dậy sóng, dậy gió. Diện mạo của sông Đà thật gớm ghiếc hung dữ chằng
khác nào tên lưu manh, côn đò, giang hồ chuyên nghề đâm, thuê, chém, mướn.
Những cái hút nước sông Đà còn đáng sợ hơn và thực sự trở nên hiểm ác trong trang
văn của Nguyễn Tuân. Với tham vọng đem đến cho người đọc cảm giác chân thực, sống động
nhất về sự hung dữ của cá thác nước, Nguyễn Tuân đã tung ra một đội quân hùng hậu: văn
chương, điện ảnh, thể thao,... Chỉ riêng trong đoạn văn đã có nhiều so sánh, liên tưởng độc
đáo. Người đọc dễ hình dung về cái hút nước khủng khiếp trên sông Đà. Nước xoáy tít đáy,
sâu hun hút như cái giếng bê tông thả xuống làm móng cầu. Từ đáy cái hút nước lên đến mặt
chênh nhau vài sải tay. Nước thở và kêu như cái cống bị sặc, có lúc ặc ặc nghe như vùa rót
dầu sôi vào. Thuyền bè vô ý qua đây, không vững tay chèo liền bị lôi tuột xuống, trồng cây
chuối ngược, đi ngầm dưới lòng sông, mươi phút sau mới tan tác ở quãng sông dưới. Chưa
dừng lại ở đó, Nguyễn Tuân còn muốn người đọc nảy ra ý tưởng điện ảnh táo bạo. Nhà văn
nghĩ đến chuyện một anh quay phim ngồi vào thuyền rồi cho cả mình, cả máy quay để thu
ảnh, truyền đến cho người đọc cả khối nước sắp ụp vào mình. Thiết nghĩ không cần đến sự
phiêu lưu mạo hiểm của người quay phim ấy nữa bởi chỉ cần đọc văn Nguyễn Tuân, ta đã
cảm thấy như được xem một bộ phim 3D sống động. Nói đến hung bạo của sông Đà tât phải
nói đến cái dứ dằn của con thác. Còn nhớ trong Tây Tiến, Quang Dũng từng miêu tả:
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Vẻ hung dữ của con thác trong trang thơ của Quang Dũng chưa thấm gì với trang văn
của Nguyễn Tuân. Ông đã chỉ điểm ra vài giọng điệu của con thác nghe đã thấy rợn người.
“Tiếng thác nước nghe như oán trách, rồi nghe như là van xin, rồi lại như khiêu khích, khi
giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi, nó bất thần rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng giữa
rừng vầu, rừng tre nứa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy
bùng bùng. Dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân, những con thác sông Đà có khác nào con quái
vật hung hãn trong cơn bứt phá, tức tối và tuyệt vọng. Cái lạ là Nguyễn Tuân đã dùng tử để tả
nước, lấy rừng tả thác. Đó quả là cách chơi ngông trong văn chương của Nguyễn Tuân.
Hết uy hiếp người lái đò bằng thác dữ, sông Đà lại dàn bày thạch trận với dã tâm tiêu
diệt mọi con thuyền. Sông Đà tung ra một lực lượng hết sức hùng hậu, thiện chiến, với đủ
tướng dữ, quân tợn, đứa nào trông cũng ngỗ ngược, dữ dằn. Bọn giặc đá còn mưu mô, bí mật
mai phục để bẫy con thuyền. Thoạt nhìn, thấy mặt sông trắng xóa cả một chân trời đá. Những
hòn, những tảng tưởng như nó đứng, nó ngồi, nằm tùy theo sở thích. Nhưng hoàn toàn không
phải vậy, chúng âm mưu bày binh bố trận hòng hại chết con thuyền đối phương. Chúng giàn
ba vòng vây cực hiểm ác. Mỗi vòng vây, chúng mở rất nhiều cửa tử, chỉ duy nhất một cửa
sinh. Cửa sinh lại bố trí lắt léo, lúc bên phải, lúc bên trái, khi ở giữa. Vòng đầu, nó làm ra vẻ
sơ hở để dụ con thuyền đối phương vào sâu rồi sau đó tung ra cú đánh khuýp quật vu hồi. Khi
con thuyền xa vào trận đại, đá thác và sông nước nhất tề sông lên, hợp đồng tác chiến, đánh
hội đồng. Chúng đánh dồn dập, tới tấp với những miếng đòn hiểm độc. Chúng âm mưu đánh
tan tất cả thuyền trưởng và thủy thủ ngay ở chân thác. Qua ngòi bút tài hoa, trí tưởng tượng
phong phú của Nguyễn Tuân, sông Đà hiện nguyên hình là con quái vật khổng lồ nham hiểm,
xảo quyệt, đủ mưu ma, chước quỷ, đầy dã tâm thâm độc.. Cứ thế, sự dữ dằn, hung bạo, hiểm
ác của sông Đà – kẻ thù số một của con người Tây Bắc cứ nhân lên trùng trùng trong liên
tưởng, tưởng tượng của người đọc. Đọc trang văn mà ta như lạc vào trận địa đủ thiên la địa võng.
Bằng các biện pháp nhân hoá, so sánh, tô đậm, phối hợp với việc sử dụng ngôn ngữ
giàu chất tạo hình, gợi hình, những liên tưởng kỳ thú,táo bạo, khả năng vận dụng tổng hợp
kiến thức của nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực: nghệ thuật, võ thuật, quân sự những câu văn
có sức nén, sức dồn, độ căng, độ giãn đã giúp Nguyễn Tuân khắc họa một cách ấn tượng về
một con sông hung bạo, người đọc có thể hình dung sông Đà như có một linh hồn, một thứ
thiên nhiên mà có nhiều lúc như Nguyễn Tuân nói: trông nó ra thành “diện mạo và tâm địa
một thứ kẻ thù số một” của con người Tây Bắc
Tóm lại, bằng một tình yêu thiên nhiên đất nước thiết tha, bằng tài năng của một nghệ
sĩ ngôn từ đích thực, đến Nguyễn Tuân, có lẽ lần đầu tiên con sông Đà của Tổ quốc đã bước
vào văn học với vẻ dữ dội, hùng vĩ, hoang sơ nhưng cũng chứa chan thơ mộng, trữ tình của
nó. Thì ra, với tác giả Người lái đò sông Đà, thiên nhiên cũng chính là một sản phẩm nghệ
thuật vô giá, thiên nhiên luôn làm cho con người bị hấp dẫn, mê say.
Document Outline

  • Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà
  • Bài làm 6