Pháp (DHAMMA) gì? Cách hiểu khái niệm
pháp trong Đạo phật
Dhamma cũng nghĩa những Đức Phật đã dạy cho chúng sinh. Như
vậy Dhamma không chỉ nghĩa những chúng ta tìm thấy được trong
sách vở Dhamma còn những một thiền sinh kinh nghiệm trong lúc
hành thiền. Nói cách khác, Dhamma nghĩa là Đạo, Quả, Niết Bàn
những lời dạy của Đức Phật. bốn Đạo, bốn Quả, Niết Bàn, những lời
dạy của Đức Phật.
Như vậy, khi nói đến Dhamma chúng ta nói đến mười đặc điểm trên. Chữ
Dhamma rất nhiều nghĩa, một chữ rất khó dịch, khó th dùng một
chữ chỉ hết các đặc tính của Dhamma. Do đó, y theo từng trường hợp,
tùy theo bản kinh ta hiểu chữ Dhamma theo đúng ý nghĩa của từng
trường hợp, từng bản kinh đó.
Khi chúng ta nói Phật, Pháp, Tăng thì chữ Pháp (Dhamma) này nghĩa
Đạo, Quả, Niết Bàn, những lời dạy của Đức Phật. Nói cách khác, Dhamma
những Đức Phật đã chứng ngộ vào lúc Giác Ngộ những Ngài đã
dạy cho thế gian.
Kinh điển ghi lại Đức Phật thuyết pháp rất nhanh. Ngày nay cũng nhiều
người nói rất nhanh;mặc dù họ nói rất nhanh, nhưng chúng ta cũng hiểu.
Trong bốn mươi lăm năm Đức Phật thuyết pháp hàng ngày thì số lượng
những bài pháp của Ngài rất nhiều. Chỉ những điểm chính yếu trong lời dạy
của Ngài cũng bao gồm bốn mươi cuốn sách, mỗi cuốn dài ba đến bốn trăm
trang. Thật một khối lượng rất lớn lao!
Nhìn thấy số lượng lớn lao của Giáo Pháp Đức Phật đã dạy, chúng ta
thể nghĩ rằng: với số lượng giáo pháp nhiều như vậy chúng ta không hy vọng
hiểu nổi. Nhưng một lần nọ Đức Phật đã tóm lược giáo pháp của Ngài chỉ
trong một bài kệ. Tôi nghĩ chúng ta cần phải biết bài kệ y. Nhiều người
trong số các bạn đây đã từng biết bài kệ đó như thế nào. Bài kệ giản dị này
đã tóm lược tất cả những lời dạy của Đức Phật:
Không làm các việc ác Vun bồi các hạnh lành Thanh lọc tâm ý
Đó lời chư Phật dạy.
Như vậy, chỉ ba điều rất đơn giản cần học, nhưng rất khó để thực hành.
Không làm việc ác nào: nghĩa không làm điều xấu. người đôi lúc
làm việc xấu, người ít khi làm việc xấu, ng người thường m
những việc xấu.
Vun bồi các hạnh lành: Đôi lúc chúng ta không muốn làm việc lành, không
muốn vun bồi thiện tâm. Khi Đức Phật nói làm những việc lành, những điều
tốt nghĩa phải thực hành hạnh bố thí, trì giới, tham thiền.
Thanh lọc tâm ý: Tâm chúng ta luôn luôn bị ô nhiễm bởi những cấu uế,
phiền não. Đức Phật luôn luôn dạy chúng ta phải thanh lọc tâm mình. Khi tâm
đã được thanh tịnh trong sạch, sẽ kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
Như vậy, nếu chúng ta thể thực hành ba điều khuyên dạy này của Đức
Phật thì chúng ta sẽ trở thành người hạnh phúc nhất thế gian.
Đức Phật không chỉ nói rằng chúng ta thanh lọc tâm ý mình suông thôi,
Ngài còn dạy chúng ta phải làm ch nào để thanh lọc tâm ý nữa. Đức Phật
dạy chúng ta ba bước tuần tự thực hành để đạt được thanh tịnh tâm ý. Đó
Giới, Định, Huệ.
Bước đầu tiên Giới (sīla), giới trong sạch n bản cho mọi tiến bộ tâm
linh. Giới trong sạch nghĩa trong sạch thân khẩu. Thân chúng ta không
làm điều sai lầm, khẩu không nói điều sai lầm. nghĩa thân thiền sinh
không sát sinh, không trộm cắp, không dâm, không uống rượu các chất
say; khẩu không nói dối, không nói lời đâm thọc, không nói lời nói dữ, không
nói lời ích.
Bước thứ hai Định (sāmadhi). Định giữ tâm trong sạch. Giữ tâm trong
sạch bằng cách định tâm qua Thiền Định. nhiều đề mục thực hành Thiền
Định. Chúng ta sẽ nói phần sau (xem chương 10).
Bước thứ ba Huệ (pañña). Huệ hay Tuệ đây nghĩa hiểu biết bản
chất của sự vật, thấy thực tướng của Vật Chất Tâm. Huệ đây cũng
nghĩa trí tuệ thấy Tứ Diệu Đế.
Bước thứ ba (Huệ) đặt căn bản trên bước thứ nhì (Định). Và bước thứ nhì
(Định) đặt căn bản trên bước thứ nhất (Giới). Nếu muốn đạt được tầng mức
cao nhất của sự tiến bộ tâm linh thì bạn phải tuần tự thực hành ba bước trên.
Không đạt được bước thứ nhất giới tịnh (Giới) thì không thể đạt được
bước thứ hai tâm tịnh (Định).
Không đạt được bước thứ hai tâm tịnh (Định) thì không thể đạt được bước
thứ ba trí tuệ (Huệ), thấy bản chất thật sự của sự vật, do đó không
thể hiểu được Tứ Diệu Đế.
Như vậy, Đức Phật đã cho chúng ta bản đồ chi tiết về con đường phát triển
tâm linh. Những ai theo ba bước của bản đồ này chắc chắn sẽ đạt được mục
đích tối hậu.

Preview text:

Pháp (DHAMMA) là gì? Cách hiểu khái niệm pháp trong Đạo phật
Dhamma cũng có nghĩa là những gì Đức Phật đã dạy cho chúng sinh. Như
vậy Dhamma không chỉ có nghĩa là những gì chúng ta tìm thấy được trong
sách vở mà Dhamma còn là những gì một thiền sinh kinh nghiệm trong lúc
hành thiền. Nói cách khác, Dhamma có nghĩa là Đạo, Quả, Niết Bàn và
những lời dạy của Đức Phật. Có bốn Đạo, bốn Quả, Niết Bàn, và những lời dạy của Đức Phật.
Như vậy, khi nói đến Dhamma chúng ta nói đến mười đặc điểm trên. Chữ
Dhamma có rất nhiều nghĩa, là một chữ rất khó dịch, khó có thể dùng một
chữ mà chỉ hết các đặc tính của Dhamma. Do đó, tùy theo từng trường hợp,
tùy theo bản kinh mà ta hiểu chữ Dhamma theo đúng ý nghĩa của từng
trường hợp, từng bản kinh đó.
Khi chúng ta nói Phật, Pháp, Tăng thì chữ Pháp (Dhamma) này có nghĩa là
Đạo, Quả, Niết Bàn, và những lời dạy của Đức Phật. Nói cách khác, Dhamma
là những gì Đức Phật đã chứng ngộ vào lúc Giác Ngộ và những gì Ngài đã dạy cho thế gian.
Kinh điển ghi lại Đức Phật thuyết pháp rất nhanh. Ngày nay cũng có nhiều
người nói rất nhanh;mặc dù họ nói rất nhanh, nhưng chúng ta cũng hiểu.
Trong bốn mươi lăm năm Đức Phật thuyết pháp hàng ngày thì số lượng
những bài pháp của Ngài rất nhiều. Chỉ những điểm chính yếu trong lời dạy
của Ngài cũng bao gồm bốn mươi cuốn sách, mỗi cuốn dài ba đến bốn trăm
trang. Thật là một khối lượng rất lớn lao!
Nhìn thấy số lượng lớn lao của Giáo Pháp mà Đức Phật đã dạy, chúng ta có
thể nghĩ rằng: với số lượng giáo pháp nhiều như vậy chúng ta không hy vọng
hiểu nổi. Nhưng một lần nọ Đức Phật đã tóm lược giáo pháp của Ngài chỉ
trong một bài kệ. Tôi nghĩ chúng ta cần phải biết bài kệ này. Nhiều người
trong số các bạn ở đây đã từng biết bài kệ đó như thế nào. Bài kệ giản dị này
đã tóm lược tất cả những lời dạy của Đức Phật:
Không làm các việc ác Vun bồi các hạnh lành Thanh lọc tâm ý
Đó là lời chư Phật dạy.
Như vậy, chỉ có ba điều rất đơn giản cần học, nhưng rất khó để thực hành.
Không làm việc ác nào: Có nghĩa là không làm điều xấu. Có người đôi lúc
làm việc xấu, có người ít khi làm việc xấu, và cũng có người thường làm những việc xấu.
Vun bồi các hạnh lành: Đôi lúc chúng ta không muốn làm việc lành, không
muốn vun bồi thiện tâm. Khi Đức Phật nói làm những việc lành, những điều
tốt có nghĩa là phải thực hành hạnh bố thí, trì giới, và tham thiền.
Thanh lọc tâm ý: Tâm chúng ta luôn luôn bị ô nhiễm bởi những cấu uế,
phiền não. Đức Phật luôn luôn dạy chúng ta phải thanh lọc tâm mình. Khi tâm
đã được thanh tịnh trong sạch, sẽ kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
Như vậy, nếu chúng ta có thể thực hành ba điều khuyên dạy này của Đức
Phật thì chúng ta sẽ trở thành người hạnh phúc nhất thế gian.
Đức Phật không chỉ nói rằng chúng ta thanh lọc tâm ý mình suông thôi, mà
Ngài còn dạy chúng ta phải làm cách nào để thanh lọc tâm ý nữa. Đức Phật
dạy chúng ta ba bước tuần tự thực hành để đạt được thanh tịnh tâm ý. Đó là Giới, Định, Huệ.
Bước đầu tiên là Giới (sīla), giới trong sạch là căn bản cho mọi tiến bộ tâm
linh. Giới trong sạch nghĩa là trong sạch thân và khẩu. Thân chúng ta không
làm điều sai lầm, khẩu không nói điều sai lầm. Có nghĩa là thân thiền sinh
không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không uống rượu và các chất
say; khẩu không nói dối, không nói lời đâm thọc, không nói lời nói dữ, không nói lời vô ích.
Bước thứ hai là Định (sāmadhi). Định là giữ tâm trong sạch. Giữ tâm trong
sạch bằng cách định tâm qua Thiền Định. Có nhiều đề mục thực hành Thiền
Định. Chúng ta sẽ nói ở phần sau (xem chương 10).
Bước thứ ba là Huệ (pañña). Huệ hay Tuệ ở đây có nghĩa là hiểu biết bản
chất của sự vật, thấy rõ thực tướng của Vật Chất và Tâm. Huệ ở đây cũng có
nghĩa là trí tuệ thấy rõ Tứ Diệu Đế.
Bước thứ ba (Huệ) đặt căn bản trên bước thứ nhì (Định). Và bước thứ nhì
(Định) đặt căn bản trên bước thứ nhất (Giới). Nếu muốn đạt được tầng mức
cao nhất của sự tiến bộ tâm linh thì bạn phải tuần tự thực hành ba bước trên.
Không đạt được bước thứ nhất là giới tịnh (Giới) thì không thể đạt được
bước thứ hai là tâm tịnh (Định).
Không đạt được bước thứ hai là tâm tịnh (Định) thì không thể đạt được bước
thứ ba là trí tuệ (Huệ), thấy rõ bản chất thật sự của sự vật, và do đó không
thể hiểu rõ được Tứ Diệu Đế.
Như vậy, Đức Phật đã cho chúng ta bản đồ chi tiết về con đường phát triển
tâm linh. Những ai theo ba bước của bản đồ này chắc chắn sẽ đạt được mục đích tối hậu.
Document Outline

  • Pháp (DHAMMA) là gì? Cách hiểu khái niệm pháp tron