Pháp Luật Về Thi Đua Khen Thưởng - Đề tài: Anh/chị hãy đưa ra những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua

Để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả trong giai đoạnhiện nay, cần có những phương pháp cụ thể, thiết thực. Kết hợpnhững kinh nghiệm quý tổng kết từ các phong trào thi đua quacác giai đoạn cách mạng, phương pháp và quan điểm, tư tưởngcủa Chủ tịch Hồ Chí Minh.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Trường:

Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.1 K tài liệu

Thông tin:
15 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Pháp Luật Về Thi Đua Khen Thưởng - Đề tài: Anh/chị hãy đưa ra những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua

Để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả trong giai đoạnhiện nay, cần có những phương pháp cụ thể, thiết thực. Kết hợpnhững kinh nghiệm quý tổng kết từ các phong trào thi đua quacác giai đoạn cách mạng, phương pháp và quan điểm, tư tưởngcủa Chủ tịch Hồ Chí Minh.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

36 18 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45740413
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Lớp: 1905LHOA
Họ và Tên: Đỗ Văn Mạnh
Mã Sinh Viên: 1905LHOA041
Môn: Pháp Luật Về Thi Đua Khen Thưởng
Đề tài: Anh/chị hãy đưa ra những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt phong trào
thi đua.
Bài làm
Để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, cần
những phương pháp cụ thể, thiết thực. Kết hợp những kinh nghiệm quý tổng kết
từ các phong trào thi đua qua các giai đoạn cách mạng, phương pháp và quan
điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước cùng với những giải
pháp được đúc kết từ thc ễn trong môi trường cạnh tranh lành mạnh của cơ
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở ớc ta, có thể chỉ ra một số
yếu tố liên quan tới phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao giai
đon hiện nay, đó là:
- Thnhất, trong công tc lnh đo, ch đo: Chthị 34/CT-TW ngày
07/4/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “ếp tục đổi mới công tác thi đua, khen
thưởng” đã chỉ rõ: “Nâng cao trách nhim của các cp ủy, tổ chc đảng trong chỉ
đạo tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Các cấp y, tổ
chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực ếp lãnh đạo, chỉ đạo và
chịu trách nhiệm vcht lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; tăng
ờng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa êu cực trong công tác thi
đua, khen thưởng, tránh nh trạng khen thưởng tràn lan, không thực chất. Mỗi
chi bộ, đảng viên cần phát huy tốt vai trò ên phong, gương mẫu và là hạt nhân
trong các phong trào thi đua ở cơ sở, gn với việc "Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh", làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào
hành động cách mạng sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân”. Để nâng
lOMoARcPSD| 45740413
cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ
đạo các phong trào thi đua, cần thực hiện tốt một số nhim vụ cụ thể là:
Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn luôn chú ý khắc phục những biểu hiện
buông lng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở ớc ta hiện nay. Công tác thi
đua, khen thưởng phải được sự quan tâm, lãnh đạo cụ thể, sâu sát, kịp thời và
thường xuyên của các cấp u Đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước “phải cụ thể, kịp thời,
thiết thực, có trọng điểm và nắm điển hình”. Chống bệnh quan liêu, hình thức,
ngại khó khăn trong tổ chức phong trào thi đua.
Cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cách mạng càng
khó khăn, càng phải tổ chức các phong trào thi đua yêu nước”. Khi đất nước gp
nhiều khó khăn, thách thức thì các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền càng phải
tăng cường vai trò lãnh đạo và tổ chức các phong trào thi đua nhm khơi dậy lòng
yêu nước, tập hợp sc mạnh của toàn dân, tập trung vật chất và nh thần, chủ
động, sáng tạo, đưa đất nước và cách mạng vượt qua mọi khó khăn, th thách để
ến lên.
Cấp ủy Đảng, chính quyền phải tuyên truyền, giải thích, động viên cho mọi
người tự nguyện, tự giác tham gia phong trào thi đua, trên cơ sở kế hoạch, mục
êu cụ th, rõ ràng; khéo léo đề ra được tên phong trào với những khẩu hiệu
hành động, tuyên truyền sắc bén, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của quần
chúng nhân dân cũng như yêu cầu thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ cách
mạng. Cán bộ, đảng viên phải ch cực vận động quần chúng tham gia các phong
trào thi đua và phải gương mẫu đi đầu tham gia phong trào.
Cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu tchức, cơ quan, đơn vị cần chú
trọng phát hiện điển hình, nêu gương khen thưởng cá nhân, tập thể có thành ch,
phbiến những kinh nghiệm trong phong trào thi đua đồng thời phải có trách
nhiệm đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng kết phong trào thi đua. Phải kết hợp cht
chẽ thi đua với khen thưởng, trên quan điểm “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng
là thu hoạch”. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời sẽ động viên, giáo dục
thúc đẩy phong trào thi đua phát triển liên tục. Cần kịp thời biểu dương những
lOMoARcPSD| 45740413
tấm gương “Người tốt, việc tốt”; khen thưởng bng vật chất hoc nh thần nhm
động viên, khuyến khích phát triển cái tốt để lấn át cái xấu, nhm xây dựng con
người mới.
Cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu tchức, cơ quan, đơn vịcần hết
sức quan tâm đến việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm
công tác thi đua có chuyên môn thông thạo, năng động nhạy bén trong tham mưu
đề xuất; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thi đua, khen thưởng trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chủ động hội nhập quốc tế.
Đây là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định chất lượng công tác tham mưu và
kết quả triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng
trong phạm vi cả c.
Tổng kết lý luận và thực ễn tchức phong trào thi đua yêu nước của Đảng ta
quatheo quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có thể khẳng địnhsự lãnh
đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền giữ vai trò quyết định chất lượng,
hiu quả công tác thi đua, khen thưởng nói chung cũng như tổ chức thực hiện các
phong trào thi đua. Vì vậy tăng cường vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy Đảng, chính
quyền các cấp trong công tác thi đua, khen thưởng là một nhiệm vụ hết sức quan
trọng và cần thiết trong thời điểm hiện nay và thời gian tới.
Thứ hai, đổi mới nội dung tổ chức phong trào thi đua
Chthị số 34-CT/TW ny 07/4/2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XI) về ếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đã chỉ
rõ:“Ðổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua
yêu nước theo hướng: Tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ
trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú,
hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có êu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển
khai có hiệu quả, chống hình thức. Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra,
sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành
ch êu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời”. Phong trào thi
đua phải nhm động viên và phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện công cuộc đi
lOMoARcPSD| 45740413
mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tquốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phong trào
thi đua phải thiết thực, sâu rộng và bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống xã
hội, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước,
Mt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang. Thông qua các phong trào thi đua
phải tạo được động lực cách mng của quần chúng, phát huy được sc mnh
của khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần
ch cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển đất nước theo nh thần
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội giai đoạn 2011-2020, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước. Để đổi mới nội dung tổ chức phong trào thi đua, cần thực hin
tốt một số nội dung, yêu cầu sau:
Cấp có thẩm quyền phát động các phong trào thi đua chỉ phát động, triển
khai phong trào thi đua khi đã xác định rõ mục êu, chỉ êu, đối tượng, nội dung,
biện pháp, phạm vi tổ chức phong trào. Trong đó nội dung quan trọng nhất để tổ
chức phong trào thi đua hiện nay là phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ,
ngành, địa phương, đơn vị để đề ra các phong trào thi đua hoàn thành toàn diện,
ợt mức các nhiệm vụ, chỉ êu trong chương trình, kế hoch đề ra hàng năm
hoc từng thời điểm cthể. Nội dung và phương thức tchức phong trào thi đua
phải được gn kết cht chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục êu, chỉ
êu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng bộ, ngành, địa phương,
từng đơn vị cơ sở.
Khi y dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua, bên cạnh xác định
mục êu, nội dung, đối tượng, phạm vi, biện pháp thực hiện, cần có nội dung
kiểm tra, giám sát và phân công trách nhiệm, ến độ trong quá trình thực hiện. Kế
hoch phải cụ thể và chỉ rõ: cơ quan, đơn vkhởi xướng, chủ trì; cơ quan, đơn vị
phối hợp; lực lượng và điều kiện thực thi; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ
kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng. Phong trào thi đua cần
ớng về cơ sở và người trực ếp công tác, học tập, lao động, sản xuất và chiến
đấu, là lực lượng đông đảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tchức,
đơn vị. Với các phong trào lớn, phong trào mới, nhiệm vụ đề ra nhiều cần nghiên
lOMoARcPSD| 45740413
cứu, xem xét việc chọn, chỉ đạo điểm trong thời gian nhất định, để rút kinh
nghiệm tchỉ đạo điểm trước khi nhân rộng phong trào.
Gắn kết các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo nh thần Ch thị số 03-CT/TW ny
14/5/2011 của Bộ Chính trị (Khóa XI), để tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh luôn
đưc biu hiện và sống mãi qua các phong trào thi đua yêu nước, qua đó nâng
cao chất lượng các phong trào thi đua. Từ các chuyên đề liên quan đến việc“Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như: Đăng ký thực hiện các
chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao vai trò trách nhiệm của
người đứng đầu; các chuyên đề “Hc tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong nói và làm,
“Hc tập tư tưởng Hồ Chí Minh vchống chủ nghĩa cá nhân”, “Tư tưởng Hồ Chí
Minh về đạo đức công vụ”… Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể gn với nhiệm v
chính trị, nhiệm v chuyên môn để đổi mới, đa dạng hóa các nội dung tchc
phong trào thi đua trong phạm vi, đối tượng cụ thể của mình.
Bên cạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên,
cần chú trọng phát động các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ đột xuất,
cấp bách hoc đột phá vào những nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm đ
giải quyết những khó khăn, những mt yếu kém của từng đơn vị, địa phương.
Để làm tốt nội dung này, đòi hi cơ quan tham mưu về công tác thi đua và
cấp có thm quyền phát động phong trào thi đua phải nhanh nhạy, nắm bt
những vn đề bức xúc, nổi cộm, những khâu yếu, việc khó của địa phương, đơn vị
hơn nữa phải chủ động, ch cực nghiên cứu, m tòi, đxuất nội dung và
phương thức để tháo gỡ thông qua việc tchức các phong trào thi đua theo
chuyên đề, phong trào thi đua đột xuất. Vì là phong trào thi đua theo đợt, theo
chuyên đề, chỉ có khoảng thời gian nhất định, nên trước hết, cấp ủy, lãnh đạo và
người đứng đầu phải xác định quyết tâm cao trong thc hin chuyên đề đã xác
định,phải tập trung nhân lực và các nguồn lớng vào giải quyết những khó
khăn, tn tại đó.
Thc ễn thời gian qua cho thấy, tổ chức thi đua theo chuyên đề có những
khó khăn nhất định trong quá trình triển khai thực hiện (chỉ diễn ra trong thời
đim nhất định, với một số nội dung cụ thể), nhưng nếu khâu chuẩn bị tốt,xác
lOMoARcPSD| 45740413
định mục êu và biện pháp cụ thể, thiết thực thì kết quả đem lại của các phong
trào thi đua theo chuyên đề rất rõ nét, đc biệt là có tác dụng ch cực trong thực
hin nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị khi góp phần giải quyết
những khó khăn, tồn tại của chính địa phương, đơn vị.
Thứ ba, đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua
Cùng với đổi mới nội dung, đổi mới hình thức, phương thức tchức các
phong trào thi đua yêu nước là yêu cầu tất yếu trong mọi giai đoạn cách mạng, là
vấn đề quan trọng trong quá trình phát động triển khai các phong trào thi đua
là một trong những giải pháp để tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả trong
giai đoạn hiện nay. Để đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua, cần quan
tâm một số giải pháp, cụ th là:
Hình thức tổ chức phong trào thi đua trước hết phải phù hp với nội dung
của phong trào và việc đổi mới hình thức thực hiện sẽ làm phong trào thi đua sinh
động, đa dạng và hấp dẫn hơn. + Để phong trào được thực hiện có hiệu qu
thì ngay từ khâu phát động, triển khai phong trào phải gây được ấn tượng, gây sự
chú ý và được quan tâm làm tốt. Hình thức phù hợp và hiệu quả nhất trong t
chức phát động phong trào thi đua là gắn với sự kiện chính trị, lịch s, văn hóa
của đất nước, của dân tộc, của Đảng; gn với ngày truyền thống, ngày k niệm
hoc sự kin lớn của ngành, địa phương, đơn vị, khi đó sẽ tp hợp đông đảo lực
ợng tham dự, chứng kiến và lồng ghép trong đó để cấp có thẩm quyền phát
động các phong trào thi đua.
+ Các phong trào thi đua được phát động, tchức ngoài trời, trong không
gian rộng, thoáng sẽ hiu quả hơn rất nhiều với việc phát động, triển khai trong
hội trường. Bởi khi đã có không gian, cơ quan, đơn vị có thể tổ chc nhiều hoạt
động bổ trợ, mang nh cổ vũ phong trào như trưng bày ảnh, hiện vt là kết quả
các phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động tại chỗ: giao lưu, trao đổi, hi đáp;
công tác trang trí, khánh ết sẽ sinh động hơn; lực lượng huy động tới dự cũng sẽ
đông hơn.
+ Cũng có thể kết hợp việc phát động, triển khai trong hội trường với tổ chc
hoạt động ếp theo ở bên ngoài hội trường. Hình thức này được thực hiện khi
lOMoARcPSD| 45740413
phát động phong trào thi đua và có gắn với các hoạt động bề nổi như văn hóa, thể
thao để tạo khí thế.
Hình thức tổ chức phong trào thi đua cũng phải phù hợp với đc điểm, nhiệm
vụ từng địa phương, đơn vị và khả năng tham gia của từng đối tượng cụ thể.
quan, tổ chức, đơn vịtriển khai phong trào thi đua cần nghiên cứu khả
năng, điều kiện, chức năng, nhiệm vụ và nhất là đối tượng sẽ ởng ứng, tham
gia phong trào để thiết kế hình thức tchức phù hợp nht với từng loại hình, đối
ợng. Người trẻ thường thích tham gia các phong trào sôi nổi, mạnh mẽ, mang
nh hành động để thhiện khả năng của mình. Người lao động trí óc phù hợp vi
những phong trào mang nh nghiên cứu, có chiều sâu. Người lao động chân tay
phù hợp với những phong trào thi đua thiết thực, mang lại sản phẩm cthể. Khu
vực các nhà trường có thế mạnh là lực lượng sinh viên, học sinh đông đảo, nhiệt
nh; lực lượng vũ trang mạnh về k luật, tác phong; cán bộ, viên chức nhiệt nh
trong các phong trào gắn với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể… Căn cứ vào thế mạnh,
đc thù của đối tượng hướng tới để có hình thức phù hợp trong thiết kế, tchc
sẽ tạo nên hiệu quả cao của phong trào thi đua.
Th, tăng cường pht hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình ên ến
Để tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả, cần coi trọng việc phát hiện, bồi
ỡng điển hình và có nhiều hình thức, biểu dương, tôn vinh các điển hình ên
ến, các tập th, cá nhân có thành ch êu biểu trong các phong trào thi đua, to
sức lan toả trong toàn xã hội. Điển hình ên ến là kết quả, là sản phẩm của các
phong trào thi đua, vì vậy thông qua các phong trào thi đua để phát hiện điển
hình êu biểu của mỗi lĩnh vực, của từng giai đoạn và của cả phong trào. Trước
hết, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của công tácphát hiện, bồi
ỡng điển hình ên ến.
Các cp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu cp ủy, chính quyền các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức
cho cán bộ, công chức và người trực ếp lao động, sản xuất, công tác về vị trí,vai
trò quan trọng của công tácphát hiện, bồi dưỡng điển hình ên ến. Xác định làm
tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng điển hình ên ến sẽ tạo động lực thúc đẩy các
lOMoARcPSD| 45740413
phong trào thi đua yêu nước phát triển, từ đó góp phần thực hin thắng lợi nhiệm
vụ chính trị của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm v của cơ quan, tổ chc, đơn vị xây dựng các
chương trình, kế hoạch, đề ra các nội dung, mục êu, êu chí cụ thể cho công
tácphát hiện, bồi dưỡng điển hình ên ến và tuyên truyền, triển khai sâu rộng
tới từng đối tượng thông qua hệ thống thông n củacơ quan, tổ chức, đơn vị.
Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp ch cực, chủ động phối hợp
với các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua yêu
ớc. Định kgiới thiệu, cung cấp thông n về các điển hình ên ến trên mọi
lĩnh vực của đời sống. Chú trọng thực hiện tốt chương trình phối hợp đẩy mạnh
công tác tuyên truyền giữa hệ thống làm công tác thi đua, khen thưởng với h
thống tuyên giáo và thông n, truyền thông, làm nòng cốt cho công tácphát hiện,
bồi dưỡng điển hình ên ến.
Tích cực phát hiện, xây dựng và bồi dưỡng điển hình ên ến trong các lĩnh
vực của cuộc sống. Trong đó,mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động có kế hoch
y dựng và bồi dưỡng điển hình tập thể, cá nhân điển hình ên ến êu biểu đi
diện cho cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cần tập trung một số lĩnh vực:
+ Trong xây dựng Đảng, đoàn thể: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những
điển hình trong y dựng, phát triển Đảng, chính quyền, đoàn thể; trong đẩy
mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu gương những
người dám đấu tranh chống êu cực trong Đảng, trong by chính quyền và
hội; những tổ chc Đảng trong sạch, vững mạnh, tôn vinh những đảng viên, cán
bộ công chức êu biểu, có nh thần trách nhiệm cao trước công việc và trước
quần chúng …
+ Trong phát triển kinh tế: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình
trong phát huy sáng kiến, cải ến kỹ thuật, thực hành ết kiệm, chống lãng phí, áp
dụng ến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, triển khai có hiệu quả công nghệ hin
đại vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nhiệp hóa - hin đại hóa, phát
triển kinh tế trí thức; khuyến khích những nhân tố biết khắc phục khó khăn, vươn
lOMoARcPSD| 45740413
lên làm giàu chính đáng; năng động sáng tạo, m tòi các biện pháp mới, phương
thức mới có hiệu qu cao trong sản xuất kinh doanh, huy động và s dụng có hiệu
quả các nguồn lực…
+ Trong văn hóa - xã hội: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình
trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo, giảng dạy, học
tập, vượt khó học gii, ý thức tự học, học tập suốt đời; trong bảo tồn, xây dựng
phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, nh hoa văn hóa nhân loại; trong việc phòng
chống dịch bệnh, nêu cao nh thần y đức trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức
khe cho nhân dân, thi đua thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực
phẩm...
+ Trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Cần quan tâm phát
hiện, xây dựng những điển hình trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn
hội, chống êu cực, chống tham nhũng; các đơn vị và cá nhân anh hùng, chiến
sĩ thi đua trong lực lượng vũ trang, những tấm gương vì nước quên thân, vì dân
phục vụ, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
+ Trong đời sống: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình trong
quần chúng nhân dân, nhất là người trực ếp lao động, sản xuất, gương mẫu y
dựng đời sống văn hóa, ch cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật
tự, phòng chống thiên tai dịch bệnh, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu
chính đáng. Chú ý cổ vũ những nhân tố mới biết làm việc với nh thần trách
nhiệm cao, tạo ra hiệu quả lớn, những người dám đấu tranh chống quan liêu,
tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện êu cực trong xã hội; đồng thời phê phán
những con người chỉ biết đến lợi ích cá nhân, tự do vô ý thức k luật, gây khó
khăn cho tập thể. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, các cơ quan, tổ
chức, đơn vị cần tchc tốt các phong trào thi đua để thông qua các phong trào
thi đua phát hiện điển hình ên ến. Trên cơ sở xác định các nhân tố cần xây
dựng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo mọi điều kiện htrợ về vật chất, nh thần
để các nhân tố sớm trở thành điển hình; hoc có biện pháp cụ thớng dẫn,
động viên để các nhân tố ch cực đăng ký trở thành điển hình. Với các điển hình
ên ến đã được công nhận, các cơ quan, tchức, đơn vị cần ếp tục theo dõi,
tạo môi trường thuận lợi, trực ếp hỗ trợ bng các quỹ, giải thưởng cho điển hình
lOMoARcPSD| 45740413
ếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo trong công việc và trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, đối với cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng cần chú trọng
việc phát hiện các điển hình thông qua các cơ quan truyền thông báo chí, phát
thanh, truyền hình trong đưa n, tuyên truyền đời sống, công tác, học tập, lao
động, sản xuất và đấu tranh phòng chống tội phạm.
Thứ năm, đẩy mnh công tc tuyên truyền cc phong trào thi đua
Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ muốn vn động được nhiều tập thể
cá nhân ch cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, cần phải biết tuyên
truyền giải thích động viên nh thần trong toàn Đảng, toàn dân. Cụ thể là dùng
các hình thức như sách báo, phát thanh, truyền hình, tranh ảnh, thơ ca, nhạc kịch,
diễn thuyết, nói chuyện... để cổ động, tuyên truyền cho ai cũng đều hiểu rõ mc
đích và thể lệ thi đua, và đều hăng hái, phấn khởi tham gia thi đua. Cán bộ, đảng
viên phải là những người hăng hái ch cực vn đng quần chúng tham gia thi đua
cùng họ xung phong đi đầu làm gương mẫu cho mọi ngươì trong phong trào thi
đua yêu nước. Vì vậy, huy động được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan tuyên
truyền, giáo dục của Đảng, các đoàn thể nhân dân, các phương ện thông n đại
chúng tham gia ch cực công tác tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua là
một nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu
ớc.Các cấp ủy, chính quyn ở từng cơ quan, tchức, đơn vị cần có kế hoạch cụ
thể để ếp tc tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, đầy đủ Kết luận s
83/KL-TW của Ban Bí thư (Khóa X) về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi
đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình ên ến”, Chỉ th
34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về “Tiếp tục đổi
mới công tác thi đua, khen thưởng” và các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua,
khen thưởng nhm không ngừng nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các
tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen
thưởng. Làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong các cơ quan, tổ
chức, đơn vị phải coi công tác thi đua, khen thưởng là động lực cách mạng to lớn
để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Một số hình thức cụ th như sau:
lOMoARcPSD| 45740413
+ Đối với tuyên truyền trên các phương ện truyền thông Đổi mới hoạt
động của các cơ quan truyền thông, định hướng dư luận, tôn vinh, tuyên truyền
các gương điển hình ên ến, hạn chế đẩy lùi các mt êu cực trong xã hội là
những việc làm cụ thể và hết sức quan trọng góp phần ch cực trong đẩy mạnh và
thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Chthị 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị (Khóa XI) đã chỉ rõ: “Ban
Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Thông n và Truyền thông lãnh đạo,
chỉ đạo các cơ quan thông n đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền các phong
trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào thi đua "Cả ớc chung sức xây
dựng nông thôn mới" và tuyên truyền, nhân rộng các điển hình ên ến. Tăng
thời lượng tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh các gương điển hình ên ến,
người tốt, việc tốt. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các trường chính trị
cấp tỉnh thc hiện việc đưa vào chương trình giảng dạy đường lối, chủ trương của
Ðảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng.
Các cơ quan truyền thông từ Trung ương tới địa phương phải xác định việc
tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình ên ến là
trọng tâm trong các hoạt động tuyên truyền và phải bám sát các nội dung, mục
êu, chỉ êu thi đua đã đề ra để tập trung tuyên truyền. Chủ động, ch cực, tập
trung tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình, nhân tố
mới nảy sinh từ các phong trào thi đua. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình mở các
chuyên trang, chuyên mục, đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các
phong trào thi đua yêu nước, các điển hình ên ến; phát hành tuần tuyên truyền
phbiến các điển hình ên ến, các tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp nhà
ớc. Tchc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về các tập thể, cá nhân được đ
nghị phong tng danh hiệu vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải
thưởng Nhà nước.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào điều kiện c thể, t chức phát thanh,
tuyên truyền thường xuyên và kịp thời trên hệ thống thông n nội bộ các phong
lOMoARcPSD| 45740413
trào thi đua, các điển hình ên ến, các gương “người tốt, việc tốt” của cơ quan,
tổ chức, đơn vị.
+ Tuyên truyền thông qua các hoạt động
Hình thức tuyên truyn rt hiệu quả chính là lồng ghép các nội dung cn
tuyên truyền, phổ biến thông qua các hoạt động phong trào của từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị.Cần thường xuyên tuyên truyền, phbiến những cách làm hay,
những phương pháp vận động hiệu quả để định hướng, triển khai thực hiện
phong trào thi đua. Cùng với tuyên truyền qua các hoạt động, cơ quan, tổ chc,
đơn vị cũng có thể s dụng và kết hợp hài hòa các hình thức tuyên truyền bng
báo cáo viên, tuyên truyền viên, chú trọng hình thức tuyên truyền miệng để ph
biến, trao đổi trực ếp tới đối tượng được tuyên truyền, tạo không khí dân chủ,
cởi mở và dễ thuyết phục. Hoc cũng có thể đưa thành yêu cầu cthể, bắt buộc
đối với các báo cáo viên, tuyên truyền viên, bên cạnh việc tuyên truyền thời sự,
chính trị phải có nội dung tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, điển hình
ên ến trong các lĩnh vực của cuộc sống.
Các điển hình ên ến là kết quả của các phong trào thi đua, vì vậy công tác
tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước thông qua các điển hình ên ến
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng cần trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ ti
sinh hoạt từ cơ sở và kết hợp, lồng ghép tuyên truyền qua hoạt động phối hợp vi
các đoàn thể nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến qua các cuộc vn
động xã hội. Đây là môi trường làm công tác tuyên truyền, phổ biến các phong
trào thi đua và các điển hình ên ến có hiệu quả thiết thực.
Công tác thông n tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua, các gương
điển hình ên ến là biện pháp vô cùng hiệu quả trong việc giáo dục, động viên,
nêu gương trong xã hội. Do vậy, cơ quan, tổ chức, đơn vị cần đầu tư làm tốt công
tác tuyên truyền các phong trào thi đua, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình
ên ến, định kỳ tổ chức các hình thức tôn vinh, gp mt các điển hình ên ến,
các nhân tố mới để cổ vũ, động viên phong trào.
lOMoARcPSD| 45740413
Thứ su, qui trình tổ chức phong trào thi đua
Tnhững nghiên cứu lý luận và đúc rút từ thực ễn, có thể hình thành quy
trình tchức phong trào thi đua qua sơ đồ ới đây:
lOMoARcPSD| 45740413
Thứ bảy, công tc sơ kết, tổng kết, khen thưởng phong trào
Sơ kết, tổng kết phong trào thi đua là một nhiệm vụ quan trọng trong thực
hiện phong trào thi đua. Các phong trào cần được kiểm tra, sơ, tổng kết, đánh giá
đúng những kết quả đã đạt được, chỉ ra những mt còn tn tại, hạn chế và hướng
khắc phục. Qua đó rút ra cách làm hay, kinh nghiệm tốt để bồi dưỡng, nhân ra
din rộng các điển hình ên ến đồng thời phát hiện gương nời tốt, việc tốt để
đề xuất khen thưởng kịp thời. Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị
chưa coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, sơ, tổng kết; chưa đầu tư
đúng mức cho phong trào thi đua; chưa tạo được sphối hợp, liên kết của các bộ,
ngành, địa phương và cơ quan chức năng có liên quan, từ đó hạn chế nh động
lực và hiệu quả của các phong trào thi đua. Bên cạnh những kết quả đạt được
-
Điềều kin c th ca
c quan, đn v
Kh năng đốối t
-
ng
tham gia
Hi đốềng thi đua,
khen th
ng các cấpố
Nhim v chính tr
th
ng xuyền, trng
tấm, đt xuấốt, cấpố
bách
Xấy dng kềố hoch phong trào thi đua:
Xác đnh rõ mc đích, yều cấều, mc tều, ch tều,
đốối t
ng ni dung, gii pháp thi gian, tềnố đ,
nguốền lc, phấn cống t thc hin
Trin khai thc hin phong trào:
-
Phát đng phong trào, ký kềốt giao
c thi đua
-
Ch đo đim
-
H
ng dấẫn, đốn đốốc
-
Kim tra, giám sát
-
S kềốt, tng kềốt, rút kinh nghim
Khen th
ng:
-
Phát hin bốềi d
ng
-
Biu d
ng, khen th
ng cá nhấn, tp th tu
bi
u
lOMoARcPSD| 45740413
từ phong trào thi đua cần phải mạnh dạn đề cập những vấn đề tồn tại, yếu kém
trong công tác thi đua, khen thưởng để rút kinh nghiệm và khắc phc kịp thời
những thiếu sót. Việc đánh giá không sát, không đúng, né tránh sự thật sẽ làtrở
ngại rất lớn trong quá trình tổ chức phong trào thi đua; hậu quả của việc chạy
theo thành ch là rất khó lường. Khi ến hành đánh giá sơ, tổng kết phong
trào thi đua, cần coi trọng việc phát hiện, lựa chọn những nhân tố mới, những
điển hình ên ến, những gương người tốt, việc tốt hoc các tập thể, cá nhân lập
được thành ch xuất sắc, thành ch đột xuất trong các phong trào thi đua để
động viên khen thưởng kịp thời đồng thời nêu gương, giáo dục và tạo sự lan ta
trong cộng đồng. Quan tâm khen thưởng cho đối tượng là các tập thể nh, công
nhân, nông dân, người trực ếp sản xuất, công tác, lao động và học tập. Quan tâm
khen thưởng đến cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đc biệt khó khăn, vùng dân tc
thiểu số và nơi biên giới, hải đảo. Các tập thể, cá nhân có nhiều thành ch
tham gia phong trào thi đua cần được cấp có thẩm quyền xét khen thưởng và đề
nghị khen thưởng theo đúng quy đnh của pháp luật hiện hành. Việc khen thưởng
chính xác, kịp thời sẽ có tác dụng nêu gương và tác động ch cc đến phong trào.
| 1/15

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45740413
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội Lớp: 1905LHOA
Họ và Tên: Đỗ Văn Mạnh Mã Sinh Viên: 1905LHOA041
Môn: Pháp Luật Về Thi Đua Khen Thưởng
Đề tài: Anh/chị hãy đưa ra những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua. Bài làm
Để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, cần có
những phương pháp cụ thể, thiết thực. Kết hợp những kinh nghiệm quý tổng kết
từ các phong trào thi đua qua các giai đoạn cách mạng, phương pháp và quan
điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước cùng với những giải
pháp được đúc kết từ thực tiễn trong môi trường cạnh tranh lành mạnh của cơ
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, có thể chỉ ra một số
yếu tố liên quan tới phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao giai đoạn hiện nay, đó là:
- Thứ nhất, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Chỉ thị 34/CT-TW ngày
07/4/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen
thưởng” đã chỉ rõ: “Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong chỉ
đạo tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Các cấp ủy, tổ
chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và
chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; tăng
cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tiêu cực trong công tác thi
đua, khen thưởng, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không thực chất. Mỗi
chi bộ, đảng viên cần phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân
trong các phong trào thi đua ở cơ sở, gắn với việc "Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh", làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào
hành động cách mạng sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân”. Để nâng lOMoAR cPSD| 45740413
cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ
đạo các phong trào thi đua, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể là:
Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn luôn chú ý khắc phục những biểu hiện
buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Công tác thi
đua, khen thưởng phải được sự quan tâm, lãnh đạo cụ thể, sâu sát, kịp thời và
thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước “phải cụ thể, kịp thời,
thiết thực, có trọng điểm và nắm điển hình”. Chống bệnh quan liêu, hình thức,
ngại khó khăn trong tổ chức phong trào thi đua.
Cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cách mạng càng
khó khăn, càng phải tổ chức các phong trào thi đua yêu nước”. Khi đất nước gặp
nhiều khó khăn, thách thức thì các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền càng phải
tăng cường vai trò lãnh đạo và tổ chức các phong trào thi đua nhằm khơi dậy lòng
yêu nước, tập hợp sức mạnh của toàn dân, tập trung vật chất và tinh thần, chủ
động, sáng tạo, đưa đất nước và cách mạng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiến lên.
Cấp ủy Đảng, chính quyền phải tuyên truyền, giải thích, động viên cho mọi
người tự nguyện, tự giác tham gia phong trào thi đua, trên cơ sở kế hoạch, mục
tiêu cụ thể, rõ ràng; khéo léo đề ra được tên phong trào với những khẩu hiệu
hành động, tuyên truyền sắc bén, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của quần
chúng nhân dân cũng như yêu cầu thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ cách
mạng. Cán bộ, đảng viên phải tích cực vận động quần chúng tham gia các phong
trào thi đua và phải gương mẫu đi đầu tham gia phong trào.
Cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị cần chú
trọng phát hiện điển hình, nêu gương khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích,
phổ biến những kinh nghiệm trong phong trào thi đua đồng thời phải có trách
nhiệm đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng kết phong trào thi đua. Phải kết hợp chặt
chẽ thi đua với khen thưởng, trên quan điểm “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng
là thu hoạch”. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời sẽ động viên, giáo dục
và thúc đẩy phong trào thi đua phát triển liên tục. Cần kịp thời biểu dương những lOMoAR cPSD| 45740413
tấm gương “Người tốt, việc tốt”; khen thưởng bằng vật chất hoặc tinh thần nhằm
động viên, khuyến khích phát triển cái tốt để lấn át cái xấu, nhằm xây dựng con người mới.
Cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vịcần hết
sức quan tâm đến việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm
công tác thi đua có chuyên môn thông thạo, năng động nhạy bén trong tham mưu
đề xuất; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thi đua, khen thưởng trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chủ động hội nhập quốc tế.
Đây là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định chất lượng công tác tham mưu và
kết quả triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong phạm vi cả nước.
Tổng kết lý luận và thực tiễn tổ chức phong trào thi đua yêu nước của Đảng ta
quatheo quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có thể khẳng địnhsự lãnh
đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền giữ vai trò quyết định chất lượng,
hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng nói chung cũng như tổ chức thực hiện các
phong trào thi đua. Vì vậy tăng cường vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy Đảng, chính
quyền các cấp trong công tác thi đua, khen thưởng là một nhiệm vụ hết sức quan
trọng và cần thiết trong thời điểm hiện nay và thời gian tới.
Thứ hai, đổi mới nội dung tổ chức phong trào thi đua
Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XI) về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đã chỉ
rõ:“Ðổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua
yêu nước theo hướng: Tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ
trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú,
hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển
khai có hiệu quả, chống hình thức. Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra,
sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành
tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời”. Phong trào thi
đua phải nhằm động viên và phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện công cuộc đổi lOMoAR cPSD| 45740413
mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phong trào
thi đua phải thiết thực, sâu rộng và bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống xã
hội, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước,
Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang. Thông qua các phong trào thi đua
phải tạo được động lực cách mạng của quần chúng, phát huy được sức mạnh
của khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần
tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển đất nước theo tinh thần
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội giai đoạn 2011-2020, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước. Để đổi mới nội dung tổ chức phong trào thi đua, cần thực hiện
tốt một số nội dung, yêu cầu sau:
Cấp có thẩm quyền phát động các phong trào thi đua chỉ phát động, triển
khai phong trào thi đua khi đã xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, đối tượng, nội dung,
biện pháp, phạm vi tổ chức phong trào. Trong đó nội dung quan trọng nhất để tổ
chức phong trào thi đua hiện nay là phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ,
ngành, địa phương, đơn vị để đề ra các phong trào thi đua hoàn thành toàn diện,
vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong chương trình, kế hoạch đề ra hàng năm
hoặc từng thời điểm cụ thể. Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua
phải được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng bộ, ngành, địa phương, từng đơn vị cơ sở.
Khi xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua, bên cạnh xác định
mục tiêu, nội dung, đối tượng, phạm vi, biện pháp thực hiện, cần có nội dung
kiểm tra, giám sát và phân công trách nhiệm, tiến độ trong quá trình thực hiện. Kế
hoạch phải cụ thể và chỉ rõ: cơ quan, đơn vị khởi xướng, chủ trì; cơ quan, đơn vị
phối hợp; lực lượng và điều kiện thực thi; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ
kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng. Phong trào thi đua cần
hướng về cơ sở và người trực tiếp công tác, học tập, lao động, sản xuất và chiến
đấu, là lực lượng đông đảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức,
đơn vị. Với các phong trào lớn, phong trào mới, nhiệm vụ đề ra nhiều cần nghiên lOMoAR cPSD| 45740413
cứu, xem xét việc chọn, chỉ đạo điểm trong thời gian nhất định, để rút kinh
nghiệm từ chỉ đạo điểm trước khi nhân rộng phong trào.
Gắn kết các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
14/5/2011 của Bộ Chính trị (Khóa XI), để tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh luôn
được biểu hiện và sống mãi qua các phong trào thi đua yêu nước, qua đó nâng
cao chất lượng các phong trào thi đua. Từ các chuyên đề liên quan đến việc“Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như: Đăng ký thực hiện các
chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao vai trò trách nhiệm của
người đứng đầu; các chuyên đề “Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong nói và làm”,
“Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về chống chủ nghĩa cá nhân”, “Tư tưởng Hồ Chí
Minh về đạo đức công vụ”… Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể gắn với nhiệm vụ
chính trị, nhiệm vụ chuyên môn để đổi mới, đa dạng hóa các nội dung tổ chức
phong trào thi đua trong phạm vi, đối tượng cụ thể của mình.
Bên cạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên,
cần chú trọng phát động các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ đột xuất,
cấp bách hoặc đột phá vào những nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để
giải quyết những khó khăn, những mặt yếu kém của từng đơn vị, địa phương.
Để làm tốt nội dung này, đòi hỏi cơ quan tham mưu về công tác thi đua và
cấp có thẩm quyền phát động phong trào thi đua phải nhanh nhạy, nắm bắt
những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những khâu yếu, việc khó của địa phương, đơn vị
và hơn nữa phải chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đề xuất nội dung và
phương thức để tháo gỡ thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua theo
chuyên đề, phong trào thi đua đột xuất. Vì là phong trào thi đua theo đợt, theo
chuyên đề, chỉ có khoảng thời gian nhất định, nên trước hết, cấp ủy, lãnh đạo và
người đứng đầu phải xác định quyết tâm cao trong thực hiện chuyên đề đã xác
định,phải tập trung nhân lực và các nguồn lựcđể hướng vào giải quyết những khó khăn, tồn tại đó.
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, tổ chức thi đua theo chuyên đề có những
khó khăn nhất định trong quá trình triển khai thực hiện (chỉ diễn ra trong thời
điểm nhất định, với một số nội dung cụ thể), nhưng nếu khâu chuẩn bị tốt,xác lOMoAR cPSD| 45740413
định mục tiêu và biện pháp cụ thể, thiết thực thì kết quả đem lại của các phong
trào thi đua theo chuyên đề rất rõ nét, đặc biệt là có tác dụng tích cực trong thực
hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị khi góp phần giải quyết
những khó khăn, tồn tại của chính địa phương, đơn vị.
Thứ ba, đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua
Cùng với đổi mới nội dung, đổi mới hình thức, phương thức tổ chức các
phong trào thi đua yêu nước là yêu cầu tất yếu trong mọi giai đoạn cách mạng, là
vấn đề quan trọng trong quá trình phát động triển khai các phong trào thi đua và
là một trong những giải pháp để tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả trong
giai đoạn hiện nay. Để đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua, cần quan
tâm một số giải pháp, cụ thể là:
Hình thức tổ chức phong trào thi đua trước hết phải phù hợp với nội dung
của phong trào và việc đổi mới hình thức thực hiện sẽ làm phong trào thi đua sinh
động, đa dạng và hấp dẫn hơn. + Để phong trào được thực hiện có hiệu quả
thì ngay từ khâu phát động, triển khai phong trào phải gây được ấn tượng, gây sự
chú ý và được quan tâm làm tốt. Hình thức phù hợp và hiệu quả nhất trong tổ
chức phát động phong trào thi đua là gắn với sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa
của đất nước, của dân tộc, của Đảng; gắn với ngày truyền thống, ngày kỷ niệm
hoặc sự kiện lớn của ngành, địa phương, đơn vị, khi đó sẽ tập hợp đông đảo lực
lượng tham dự, chứng kiến và lồng ghép trong đó để cấp có thẩm quyền phát
động các phong trào thi đua.
+ Các phong trào thi đua được phát động, tổ chức ngoài trời, trong không
gian rộng, thoáng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều với việc phát động, triển khai trong
hội trường. Bởi khi đã có không gian, cơ quan, đơn vị có thể tổ chức nhiều hoạt
động bổ trợ, mang tính cổ vũ phong trào như trưng bày ảnh, hiện vật là kết quả
các phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động tại chỗ: giao lưu, trao đổi, hỏi đáp;
công tác trang trí, khánh tiết sẽ sinh động hơn; lực lượng huy động tới dự cũng sẽ đông hơn.
+ Cũng có thể kết hợp việc phát động, triển khai trong hội trường với tổ chức
hoạt động tiếp theo ở bên ngoài hội trường. Hình thức này được thực hiện khi lOMoAR cPSD| 45740413
phát động phong trào thi đua và có gắn với các hoạt động bề nổi như văn hóa, thể thao để tạo khí thế.
Hình thức tổ chức phong trào thi đua cũng phải phù hợp với đặc điểm, nhiệm
vụ từng địa phương, đơn vị và khả năng tham gia của từng đối tượng cụ thể.
Cơ quan, tổ chức, đơn vịtriển khai phong trào thi đua cần nghiên cứu khả
năng, điều kiện, chức năng, nhiệm vụ và nhất là đối tượng sẽ hưởng ứng, tham
gia phong trào để thiết kế hình thức tổ chức phù hợp nhất với từng loại hình, đối
tượng. Người trẻ thường thích tham gia các phong trào sôi nổi, mạnh mẽ, mang
tính hành động để thể hiện khả năng của mình. Người lao động trí óc phù hợp với
những phong trào mang tính nghiên cứu, có chiều sâu. Người lao động chân tay
phù hợp với những phong trào thi đua thiết thực, mang lại sản phẩm cụ thể. Khu
vực các nhà trường có thế mạnh là lực lượng sinh viên, học sinh đông đảo, nhiệt
tình; lực lượng vũ trang mạnh về kỷ luật, tác phong; cán bộ, viên chức nhiệt tình
trong các phong trào gắn với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể… Căn cứ vào thế mạnh,
đặc thù của đối tượng hướng tới để có hình thức phù hợp trong thiết kế, tổ chức
sẽ tạo nên hiệu quả cao của phong trào thi đua.
Thứ tư, tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến
Để tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả, cần coi trọng việc phát hiện, bồi
dưỡng điển hình và có nhiều hình thức, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên
tiến, các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua, tạo
sức lan toả trong toàn xã hội. Điển hình tiên tiến là kết quả, là sản phẩm của các
phong trào thi đua, vì vậy thông qua các phong trào thi đua để phát hiện điển
hình tiêu biểu của mỗi lĩnh vực, của từng giai đoạn và của cả phong trào. Trước
hết, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của công tácphát hiện, bồi
dưỡng điển hình tiên tiến.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức
cho cán bộ, công chức và người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác về vị trí,vai
trò quan trọng của công tácphát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến. Xác định làm
tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến sẽ tạo động lực thúc đẩy các lOMoAR cPSD| 45740413
phong trào thi đua yêu nước phát triển, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ chính trị của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng các
chương trình, kế hoạch, đề ra các nội dung, mục tiêu, tiêu chí cụ thể cho công
tácphát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến và tuyên truyền, triển khai sâu rộng
tới từng đối tượng thông qua hệ thống thông tin củacơ quan, tổ chức, đơn vị.
Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp tích cực, chủ động phối hợp
với các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua yêu
nước. Định kỳ giới thiệu, cung cấp thông tin về các điển hình tiên tiến trên mọi
lĩnh vực của đời sống. Chú trọng thực hiện tốt chương trình phối hợp đẩy mạnh
công tác tuyên truyền giữa hệ thống làm công tác thi đua, khen thưởng với hệ
thống tuyên giáo và thông tin, truyền thông, làm nòng cốt cho công tácphát hiện,
bồi dưỡng điển hình tiên tiến.
Tích cực phát hiện, xây dựng và bồi dưỡng điển hình tiên tiến trong các lĩnh
vực của cuộc sống. Trong đó,mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động có kế hoạch
xây dựng và bồi dưỡng điển hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu đại
diện cho cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cần tập trung một số lĩnh vực:
+ Trong xây dựng Đảng, đoàn thể: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những
điển hình trong xây dựng, phát triển Đảng, chính quyền, đoàn thể; trong đẩy
mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu gương những
người dám đấu tranh chống tiêu cực trong Đảng, trong bộ máy chính quyền và xã
hội; những tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, tôn vinh những đảng viên, cán
bộ công chức tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao trước công việc và trước quần chúng …
+ Trong phát triển kinh tế: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình
trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, áp
dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, triển khai có hiệu quả công nghệ hiện
đại vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nhiệp hóa - hiện đại hóa, phát
triển kinh tế trí thức; khuyến khích những nhân tố biết khắc phục khó khăn, vươn lOMoAR cPSD| 45740413
lên làm giàu chính đáng; năng động sáng tạo, tìm tòi các biện pháp mới, phương
thức mới có hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực…
+ Trong văn hóa - xã hội: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình
trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo, giảng dạy, học
tập, vượt khó học giỏi, ý thức tự học, học tập suốt đời; trong bảo tồn, xây dựng và
phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại; trong việc phòng
chống dịch bệnh, nêu cao tinh thần y đức trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức
khỏe cho nhân dân, thi đua thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...
+ Trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Cần quan tâm phát
hiện, xây dựng những điển hình trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn
xã hội, chống tiêu cực, chống tham nhũng; các đơn vị và cá nhân anh hùng, chiến
sĩ thi đua trong lực lượng vũ trang, những tấm gương vì nước quên thân, vì dân
phục vụ, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
+ Trong đời sống: Cần quan tâm phát hiện, xây dựng những điển hình trong
quần chúng nhân dân, nhất là người trực tiếp lao động, sản xuất, gương mẫu xây
dựng đời sống văn hóa, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật
tự, phòng chống thiên tai dịch bệnh, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu
chính đáng. Chú ý cổ vũ những nhân tố mới biết làm việc với tinh thần trách
nhiệm cao, tạo ra hiệu quả lớn, những người dám đấu tranh chống quan liêu,
tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; đồng thời phê phán
những con người chỉ biết đến lợi ích cá nhân, tự do vô ý thức kỷ luật, gây khó
khăn cho tập thể. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, các cơ quan, tổ
chức, đơn vị cần tổ chức tốt các phong trào thi đua để thông qua các phong trào
thi đua phát hiện điển hình tiên tiến. Trên cơ sở xác định các nhân tố cần xây
dựng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo mọi điều kiện hỗ trợ về vật chất, tinh thần
để các nhân tố sớm trở thành điển hình; hoặc có biện pháp cụ thể hướng dẫn,
động viên để các nhân tố tích cực đăng ký trở thành điển hình. Với các điển hình
tiên tiến đã được công nhận, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tiếp tục theo dõi,
tạo môi trường thuận lợi, trực tiếp hỗ trợ bằng các quỹ, giải thưởng cho điển hình lOMoAR cPSD| 45740413
tiếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo trong công việc và trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, đối với cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng cần chú trọng
việc phát hiện các điển hình thông qua các cơ quan truyền thông báo chí, phát
thanh, truyền hình trong đưa tin, tuyên truyền đời sống, công tác, học tập, lao
động, sản xuất và đấu tranh phòng chống tội phạm.
Thứ năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua
Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ muốn vận động được nhiều tập thể
và cá nhân tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, cần phải biết tuyên
truyền giải thích động viên tinh thần trong toàn Đảng, toàn dân. Cụ thể là dùng
các hình thức như sách báo, phát thanh, truyền hình, tranh ảnh, thơ ca, nhạc kịch,
diễn thuyết, nói chuyện... để cổ động, tuyên truyền cho ai cũng đều hiểu rõ mục
đích và thể lệ thi đua, và đều hăng hái, phấn khởi tham gia thi đua. Cán bộ, đảng
viên phải là những người hăng hái tích cực vận động quần chúng tham gia thi đua
và cùng họ xung phong đi đầu làm gương mẫu cho mọi ngươì trong phong trào thi
đua yêu nước. Vì vậy, huy động được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan tuyên
truyền, giáo dục của Đảng, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại
chúng tham gia tích cực công tác tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua là
một nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu
nước.Các cấp ủy, chính quyền ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị cần có kế hoạch cụ
thể để tiếp tục tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, đầy đủ Kết luận số
83/KL-TW của Ban Bí thư (Khóa X) về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi
đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”, Chỉ thị
34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về “Tiếp tục đổi
mới công tác thi đua, khen thưởng” và các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua,
khen thưởng nhằm không ngừng nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các
tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen
thưởng. Làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong các cơ quan, tổ
chức, đơn vị phải coi công tác thi đua, khen thưởng là động lực cách mạng to lớn
để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Một số hình thức cụ thể như sau: lOMoAR cPSD| 45740413
+ Đối với tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông Đổi mới hoạt
động của các cơ quan truyền thông, định hướng dư luận, tôn vinh, tuyên truyền
các gương điển hình tiên tiến, hạn chế đẩy lùi các mặt tiêu cực trong xã hội là
những việc làm cụ thể và hết sức quan trọng góp phần tích cực trong đẩy mạnh và
thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Chỉ thị 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị (Khóa XI) đã chỉ rõ: “Ban
Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo,
chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền các phong
trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây
dựng nông thôn mới" và tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tăng
thời lượng tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến,
người tốt, việc tốt. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các trường chính trị
cấp tỉnh thực hiện việc đưa vào chương trình giảng dạy đường lối, chủ trương của
Ðảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng”.
Các cơ quan truyền thông từ Trung ương tới địa phương phải xác định việc
tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến là
trọng tâm trong các hoạt động tuyên truyền và phải bám sát các nội dung, mục
tiêu, chỉ tiêu thi đua đã đề ra để tập trung tuyên truyền. Chủ động, tích cực, tập
trung tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình, nhân tố
mới nảy sinh từ các phong trào thi đua. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình mở các
chuyên trang, chuyên mục, đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các
phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến; phát hành tuần tuyên truyền
phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp nhà
nước. Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về các tập thể, cá nhân được đề
nghị phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào điều kiện cụ thể, tổ chức phát thanh,
tuyên truyền thường xuyên và kịp thời trên hệ thống thông tin nội bộ các phong lOMoAR cPSD| 45740413
trào thi đua, các điển hình tiên tiến, các gương “người tốt, việc tốt” của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
+ Tuyên truyền thông qua các hoạt động
Hình thức tuyên truyền rất hiệu quả chính là lồng ghép các nội dung cần
tuyên truyền, phổ biến thông qua các hoạt động phong trào của từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị.Cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến những cách làm hay,
những phương pháp vận động hiệu quả để định hướng, triển khai thực hiện
phong trào thi đua. Cùng với tuyên truyền qua các hoạt động, cơ quan, tổ chức,
đơn vị cũng có thể sử dụng và kết hợp hài hòa các hình thức tuyên truyền bằng
báo cáo viên, tuyên truyền viên, chú trọng hình thức tuyên truyền miệng để phổ
biến, trao đổi trực tiếp tới đối tượng được tuyên truyền, tạo không khí dân chủ,
cởi mở và dễ thuyết phục. Hoặc cũng có thể đưa thành yêu cầu cụ thể, bắt buộc
đối với các báo cáo viên, tuyên truyền viên, bên cạnh việc tuyên truyền thời sự,
chính trị phải có nội dung tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, điển hình
tiên tiến trong các lĩnh vực của cuộc sống.
Các điển hình tiên tiến là kết quả của các phong trào thi đua, vì vậy công tác
tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước thông qua các điển hình tiên tiến
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng cần trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ tại
sinh hoạt từ cơ sở và kết hợp, lồng ghép tuyên truyền qua hoạt động phối hợp với
các đoàn thể nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến qua các cuộc vận
động xã hội. Đây là môi trường làm công tác tuyên truyền, phổ biến các phong
trào thi đua và các điển hình tiên tiến có hiệu quả thiết thực.
Công tác thông tin tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua, các gương
điển hình tiên tiến là biện pháp vô cùng hiệu quả trong việc giáo dục, động viên,
nêu gương trong xã hội. Do vậy, cơ quan, tổ chức, đơn vị cần đầu tư làm tốt công
tác tuyên truyền các phong trào thi đua, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình
tiên tiến, định kỳ tổ chức các hình thức tôn vinh, gặp mặt các điển hình tiên tiến,
các nhân tố mới để cổ vũ, động viên phong trào. lOMoAR cPSD| 45740413
Thứ sáu, qui trình tổ chức phong trào thi đua
Từ những nghiên cứu lý luận và đúc rút từ thực tiễn, có thể hình thành quy
trình tổ chức phong trào thi đua qua sơ đồ dưới đây: lOMoAR cPSD| 45740413 - Điềều kin ệ c th c aể Nhim ệ v chín h tr th n g xuyền, trng Hi đ ốềng thi đua, c qu an, đn v ủ
tấm, đt x uấốt, cấpố khen th n g các cấpố - Kh nă ng đốối t ng tham gia bách Xấy dng kềố hoch p hong trào thi đua: Xác đnh rõ mc đích, yều cấều, mc tề u, ch tều , đốối t n g ni du
ng, gii ph áp thi gian , tềnố đ, nguốền lc, phấn cống t thc hin ệ Trin ể k hai thc hi n ph ệ o ng trào:
- Phát đng phong trào, ký kềốt giao c thi đua - Ch đ o đ im ể
- H n g dấẫn, đốn đốốc - Kim ể tra, giám sát - S kềố
t, tng kềốt, rút kinh nghim ệ Khen th ng: - Phát hin ệ b ốềi d ng - Biuể d
n g, khen th n g cá nhấn, tp t h tềểu bi u ể
Thứ bảy, công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng phong trào
Sơ kết, tổng kết phong trào thi đua là một nhiệm vụ quan trọng trong thực
hiện phong trào thi đua. Các phong trào cần được kiểm tra, sơ, tổng kết, đánh giá
đúng những kết quả đã đạt được, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và hướng
khắc phục. Qua đó rút ra cách làm hay, kinh nghiệm tốt để bồi dưỡng, nhân ra
diện rộng các điển hình tiên tiến đồng thời phát hiện gương người tốt, việc tốt để
đề xuất khen thưởng kịp thời. Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị
chưa coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, sơ, tổng kết; chưa đầu tư
đúng mức cho phong trào thi đua; chưa tạo được sự phối hợp, liên kết của các bộ,
ngành, địa phương và cơ quan chức năng có liên quan, từ đó hạn chế tính động
lực và hiệu quả của các phong trào thi đua. Bên cạnh những kết quả đạt được lOMoAR cPSD| 45740413
từ phong trào thi đua cần phải mạnh dạn đề cập những vấn đề tồn tại, yếu kém
trong công tác thi đua, khen thưởng để rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời
những thiếu sót. Việc đánh giá không sát, không đúng, né tránh sự thật sẽ làtrở
ngại rất lớn trong quá trình tổ chức phong trào thi đua; hậu quả của việc chạy
theo thành tích là rất khó lường. Khi tiến hành đánh giá sơ, tổng kết phong
trào thi đua, cần coi trọng việc phát hiện, lựa chọn những nhân tố mới, những
điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt hoặc các tập thể, cá nhân lập
được thành tích xuất sắc, thành tich đột xuất trong các phong trào thi đua để
động viên khen thưởng kịp thời đồng thời nêu gương, giáo dục và tạo sự lan tỏa
trong cộng đồng. Quan tâm khen thưởng cho đối tượng là các tập thể nhỏ, công
nhân, nông dân, người trực tiếp sản xuất, công tác, lao động và học tập. Quan tâm
khen thưởng đến cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc
thiểu số và nơi biên giới, hải đảo. Các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích
tham gia phong trào thi đua cần được cấp có thẩm quyền xét khen thưởng và đề
nghị khen thưởng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Việc khen thưởng
chính xác, kịp thời sẽ có tác dụng nêu gương và tác động tích cực đến phong trào.