Phiếu Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 2 học kì 1 |Cánh diều Tuần 10 nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Tuần 10 nâng cao do biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt tuần 10 lớp 2 sách Cánh diều. Mời các em tham khảo.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 2 (CD)
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: ………………………………………………………. Lớp: 2…. PHI U Ế CU I Ố TU N Ầ 10 TI N Ế G VI T Ệ L P Ớ 2 (NÂNG CAO) (Cánh di u ề ) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : A) Em hãy đ c ọ văn b n ả sau: TRƯỜNG H C Ọ ĐẶC BI T Ệ N m ằ ngay dư i c
ớ hân núi Phú Sĩ hùng vĩ, bên b h ờ Ta ồ -nu-ki th ơ m n ộ g, trư n ờ g h c ọ ti p x ế úc v i t
ớ hiên nhiên thu hút hàng ch c ụ ngàn “h c ọ viên” m i n ỗ ăm. Vào mùa hè, ngôi trư n ờ g này có r t ấ đông các b n ạ tr v ẻ à c n ả gư i ờ l n ớ t i ớ đăng kí làm “h c ọ sinh”. M i k ỗ hóa h c ọ đư c ợ t c ổ h c ứ t i ạ đây có
thể kéo dài hai, ba ngày, m t ộ tu n ầ ho c ặ nhi u ề h n ơ , tùy thu c ộ vào nhu c u ầ c a ủ t n ừ g nhóm h c ọ sinh. Các ho t ạ đ n ộ g trong ngôi trư n ờ g này đ u ề hư n ớ g đ n ế m t ộ m c ụ đích – Đó là t o ạ ra nh n ữ g c h ơ i c ộ ho m i ọ ngư i đ ờ ư c ợ ti p x ế úc nhi u ề h n ơ , tr i ả nghi m ệ nhi u ề h n ơ v i ớ thiên nhiên. Đư c ợ bao b c ọ b i n ở úi r n
ừ g ngút ngát, mái nhà l i ạ đư c ợ tr n ồ g cỏ nên nhìn t x ừ a, th t ậ khó có th ph ể ân bi t ệ đư c ợ đâu là trư n ờ g h c ọ và đâu là màu xanh c a ủ lá r n
ừ g. Bên trong “ngôi nhà thiên nhiên” y ấ có m t ộ h t ệ h n ố g d n ẫ khí mát t ừ r n ừ g vào đ ể gi m ả nhi t ệ cho ngôi nhà thay vì s d ử n ụ g máy đi u ề hòa. Năng lư n ợ g đi n ệ s d ử n ụ g cho vi c ệ th p
ắ sáng bên trong cũng đư c ợ t n ậ d n ụ g t t ừ hiên nhiên: Năng lư n ợ g gió! “N i t ộ h t ấ ” c a ủ ngôi trư n ờ g không h “ ề l c ạ đi u ệ ” so v i c ớ ái tên. Các b n
ạ hãy nhìn mà xem, trên n n ề nhà b n ằ g g c ỗ ó in vô s n ố h n ữ g bàn chân c a ủ nh n ữ g sinh v t ậ s n ố g trong r n ừ g. Thùng th b ư n ằ g lá cây đan m t
ộ cách khéo léo và gí đ đ ể m ồ i-ni l i m ạ ô ph n ỏ g nh n ữ g chi c ế tổ chim ngộ nghĩnh. B n ố m t ặ ti p x ế úc c a ủ ngôi trư n ờ g v i đ ớ i n ồ úi và cây r n ừ g đư c ợ làm b n ằ g kính trong su t ố nên có th c ể ây c i ố , chim muông ở th t ậ g n ầ . (Th o ả Khuyên) B) D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1. Ngôi trư n ờ g n m ằ đ ở âu? A. Dư i c
ớ hân núi Phú Sĩ hùng vĩ, bên b h ờ Ta ồ -nu-ki th ơ m n ộ g B. Ngay c n ạ h hàng cây xanh mát C. N m ằ ngay dư i ớ chân đ i ồ 2. Các ho t ạ đ n
ộ g trong ngôi trư n ờ g này đ u ề hư n ớ g đ n ế m c ụ đích gì? A. T c ổ h c ứ cho h c
ọ viên tham quan, dã ngo i. ạ B. T c ổ h c ứ cho h c ọ viên tham d ự tr i ạ hè. C. T o ạ c h ơ i c ộ ho m i ọ ngư i đ ờ ư c ợ ti p x ế úc nhi u ề h n ơ và tr i ả nghi m ệ nhi u ề h n ơ v i t ớ hiên nhiên. 3. Ngư i
ờ ta làm mát ngôi trư n ờ g b n ằ g cách nào? A. L p ắ đi u ề hòa nhi t ệ độ B. L p ắ h t ệ h n ố g n ố g d n ẫ khí mát t r ừ n ừ g vào C. L p ắ máy gi m ả nhi t ệ đ . ộ 4. Năng lư n ợ g đi n ệ dùng trong trư n ờ g h c ọ này l y ấ t đ ừ âu? A. T t ừ hiên nhiên B. T n ừ hà máy th y ủ đi n ệ C. Từ nhà máy nhi t ệ đi n ệ 5. K 3- ể 4 ho t ạ đ n ộ g mà trư n ờ g em đã t c ổ h c ứ : Mẫu: tham quan, tr i ạ hè, halloween, h i ộ ch x ợ uân,… ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. G c
ạ h chân 1 nét dư i ớ t n ừ g c ữ h ỉs v ự t ậ , g c
ạ h chân 2 nét dư i ớ từ ng c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể ở đo n ạ văn sau: Trư n ờ g c a ủ em là m t ộ ngôi trư n ờ g nh , ỏ n m ằ trên ng n ọ đ i ồ c ở u i ố làng. Trư n ờ g đã đư c ợ xây h n ơ 20 năm r i, ồ nên có ph n ầ cũ kĩ, nh n ư g vẫn r t ấ ch c ắ ch n ắ và s c ạ h sẽ. Chính t i ạ ngôi trư n ờ g đó, b m ố e ẹ m đã g i ử g m ắ tuổi thơ mình. 2. Vi t
ế 2 - 3 câu có ch a c ứ ác t ừ ng ữ ch đ ỉ c ặ đi m ể có b ở ài t p ậ 1: Mẫu: - Cái k o ẹ r t ấ nhỏ. - Cái ti vi c a ủ ông cũ kĩ. - Sàn nhà s c ạ h sẽ. ….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………… 3. Đ t ặ câu h i c ỏ ho b p ộ h n ậ in đ m ậ (theo m u ẫ ) Mẫu: Em thư n ờ g đ n ế câu l c ạ b v ộ ào các ngày ngh .ỉ Câu h i: ỏ Ai thư n ờ g đ n ế câu l c ạ b v ộ ào các ngày ngh ? ỉ a) Ở câu l c ạ b , ộ chúng em ch i c ơ u ầ lông, đánh c , ờ h c ọ hát và múa. Câu h i:
ỏ ………………………………………………………………………………………… b) Câu l c ạ b là ộ n i c ơ húng em vui ch i, ơ rèn luy n ệ và h c ọ t p ậ . Câu h i:
ỏ ………………………………………………………………………………………… Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Trư n ờ g h c ọ đ c ặ bi t ệ Vào mùa hè, ngôi trư n ờ g này có r t ấ đông các b n ạ tr v ẻ à c n ả gư i ờ l n ớ t i ớ đăng kí làm “h c ọ sinh”. M i k ỗ hóa h c ọ đư c ợ t c ổ h c ứ t i ạ đây có
thể kéo dài hai, ba ngày, m t ộ tu n ầ ho c ặ nhi u ề h n ơ , tùy thu c ộ vào nhu c u ầ c a ủ t n ừ g nhóm h c ọ sinh. 2. Ch n ọ ch h ữ o c ặ d u ấ thanh phù h p ợ đ ể đi n ề vào ch c ỗ h m ấ hoặc trên ti n ế g in đ m ậ .
a) Chữ l hay n: Hoa th o ả quả … y ả dư i ớ g c ố cây kín đáo và … n ặ g …ẽ. Dư i ớ t n ầ g đáy rừng, nh n ữ g chùm th o ả qu ả đ ỏ chon chót, bóng b y ẩ nh ư ch a ứ … a ử , chứa … n ắ g.
b) Dấu hỏi hay dấu ngã:
Làng tôi có luy tre xanh Có sông Tô L c
ị h chay quanh xóm làng Trên b ,
ờ vai, nhan hai hàng Dưới sông cá l i ộ t n ừ g đàn tung tăng. 3. Vi t ế 4 - 5 câu k v ể m ề t ộ ngày đi h c ọ c a ủ em theo g i ý ợ : G i ý ợ : - Bu i s ổ áng, em th c ứ d y ậ lúc m y ấ gi ? ờ - Em làm nh n ữ g gì đ c ể hu n ẩ b đ ị i h c ọ ? - Em tự đi đ n ế trư n ờ g hay đi cùng b n ạ , cùng b m ố ? ẹ - Em đi h c ọ vui nh t ư h ế nào? PHI U Ế CU I Ố TU N Ầ 10 TI N Ế G VI T Ệ L P Ớ 2 (đáp án) (NÂNG CAO) (Cánh di u ề ) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : B)D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1. Ngôi trư n ờ g n m ằ đ ở âu? A. Dư i c
ớ hân núi Phú Sĩ hùng vĩ, bên b h ờ Ta ồ -nu-ki th ơ m n ộ g B. Ngay c n ạ h hàng cây xanh mát C. N m ằ ngay dư i ớ chân đ i ồ 2. Các ho t ạ đ n
ộ g trong ngôi trư n ờ g này đ u ề hư n ớ g đ n ế m c ụ đích gì? A. T c ổ h c ứ cho h c
ọ viên tham quan, dã ngo i. ạ B. T c ổ h c ứ cho h c ọ viên tham d ự tr i ạ hè. C. T o ạ c h ơ i c ộ ho m i ọ ngư i đ ờ ư c ợ ti p x ế úc nhi u ề h n ơ và tr i ả nghi m ệ nhi u ề h n ơ v i t ớ hiên nhiên. 3. Ngư i
ờ ta làm mát ngôi trư n ờ g b n ằ g cách nào? A. L p ắ đi u ề hòa nhi t ệ độ B. L p ắ h t ệ h n ố g n ố g d n ẫ khí mát t r ừ n ừ g vào C. L p ắ máy gi m ả nhi t ệ đ . ộ 4. Năng lư n ợ g đi n ệ dùng trong trư n ờ g h c ọ này l y ấ t đ ừ âu? A. T t ừ hiên nhiên B. T n ừ hà máy th y ủ đi n ệ C. Từ nhà máy nhi t ệ đi n ệ 5. K 3- ể 4 ho t ạ đ n ộ g mà trư n ờ g em đã t c ổ h c ứ : Mẫu: tham quan, tr i ạ hè, halloween, h i ộ ch x ợ uân,… Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. G c
ạ h chân 1 nét dư i ớ t n ừ g c ữ h ỉs v ự t ậ , g c
ạ h chân 2 nét dư i ớ từ ng c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể ở đo n ạ văn sau: Trư n ờ g c a ủ em là m t ộ ngôi trư n ờ g nhỏ, n m ằ trên ng n ọ đ i ồ c ở u i ố làng. Trư n ờ g đã đư c ợ xây h n ơ 20 năm r i, ồ nên có ph n ầ cũ kĩ, nh n ư g vẫn r t ấ ch c ắ ch n ắ và s c ạ h sẽ. Chính t i ạ ngôi trư n ờ g đó, bố mẹ em đã g i ử g m ắ tuổi thơ mình. 2. Vi t
ế 2 - 3 câu có ch a c ứ ác t ừ ng ữ ch đ ỉ c ặ đi m ể có b ở ài t p ậ 1: Mẫu: - Cái k o ẹ r t ấ nhỏ. - Cái ti vi c a ủ ông cũ kĩ. - Sàn nhà s c ạ h sẽ. -3. Đặt câu h i c ỏ ho b p ộ h n ậ in đ m ậ (theo m u ẫ ) Mẫu: Em thư n ờ g đ n ế câu l c ạ b v ộ ào các ngày ngh .ỉ Câu h i: ỏ Ai thư n ờ g đ n ế câu l c ạ b v ộ ào các ngày ngh ? ỉ a) Ở câu l c ạ b , ộ chúng em ch i c ơ u ầ lông, đánh c , ờ h c ọ hát và múa. Câu h i: ỏ c Ở âu l c ạ b , ộ chúng em làm gì? b) Câu l c ạ b là ộ n i c ơ húng em vui ch i, ơ rèn luy n ệ và h c ọ t p ậ . Câu h i: ỏ Câu l c ạ b ộ là gì? Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Trư n ờ g h c ọ đ c ặ bi t ệ Vào mùa hè, ngôi trư n ờ g này có r t ấ đông các b n ạ tr v ẻ à c n ả gư i ờ l n ớ t i ớ đăng kí làm “h c ọ sinh”. M i k ỗ hóa h c ọ đư c ợ t c ổ h c ứ t i ạ đây có
thể kéo dài hai, ba ngày, m t ộ tu n ầ ho c ặ nhi u ề h n ơ , tùy thu c ộ vào nhu c u ầ c a ủ t n ừ g nhóm h c ọ sinh. 2. Ch n ọ ch h ữ o c ặ d u ấ thanh phù h p ợ đ ể đi n ề vào ch c ỗ h m ấ hoặc trên ti n ế g in đ m ậ .
a) Chữ l hay n: Hoa th o
ả quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. Dưới tầng đáy rừng, nh n ữ g chùm th o ả qu ả đ ỏ chon chót, bóng b y ẩ nh ư ch a ứ lửa, chứa nắng.
b) Dấu hỏi hay dấu ngã:
Làng tôi có lũy tre xanh Có sông Tô L c
ị h chảy quanh xóm làng Trên b ,
ờ vải, nhãn hai hàng Dưới sông cá l i ộ t n ừ g đàn tung tăng. 3. Vi t ế 4 - 5 câu k v ể m ề t ộ ngày đi h c ọ c a ủ em theo g i ý ợ : G i ý ợ : - Bu i s ổ áng, em th c ứ d y ậ lúc m y ấ gi ? ờ - Em làm nh n ữ g gì đ c ể hu n ẩ b đ ị i h c ọ ? - Em tự đi đ n ế trư n ờ g hay đi cùng b n ạ , cùng b m ố ? ẹ - Em đi h c ọ vui nh t ư h ế nào? Mẫu: (1) Bu i s
ổ áng, đúng 7h15 phút em có m t ặ t ở rư n ờ g đ b ể t ắ đ u ầ m t ộ ngày h c ọ t p
ậ chăm ch .ỉ (2) Các ti t ế h c ọ c a ủ bu i s ổ áng l n ầ lư t ợ là
Luyện từ và câu, Toán, L c ị h s v ử à Tin h c ọ . (3) Bu i t ổ r a ư em sẽ cùng các b n ạ ăn c m ơ c ở ăn-tin, r i v ồ n ề gh n ỉ g i ơ t i ạ ch . ỗ (4) Đ n ế chi u ề , em sẽ h c ọ ti t ế ti n ế g anh, r i ồ ra sân h c ọ th d ể c ụ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ tư i ớ nư c ớ cho vư n ờ hoa. (5) Đúng 16h chi u ề , b ố đ n ế đón em v n ề hà, k t ế thúc m t ộ ngày h c ọ t p ậ hăng say và năng đ n ộ g t ở rư n ờ g.