Phiếu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 - Học kì 1 | Cánh diều Tuần 12 nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Tuần nâng cao do biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt lớp 2 sách Cánh diều. Mời các em tham khảo.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 2 (CD)
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: ………………………………………………………. L p ớ : 2…. PHIẾU CU I T Ố U N 12 T Ầ I NG Ế VI T Ệ L P 2 ( Ớ Cánh di u ề ) (NÂNG CAO) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : A) Em hãy đ c ọ văn b n ả sau: Cánh đ n ồ g c a b ủ ố B t ố ôi v n ẫ nh
ớ mãi cái ngày tôi khóc, t c
ứ cái ngày tôi chào đ i. ờ Khi nghe ti n ế g tôi khóc, b t ố h t ố lên sung sư n ớ g: “Tr i ờ i, ơ con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào c n ạ h cái mi n ệ g đang khóc c a ủ tôi. B t ố ôi nói ch a ư bao giờ th y ấ tôi xinh đ p n ẹ h v ư y ậ . B c ố òn b o ả m ẵ m t ộ đ a ứ bé m t ệ h n ơ cày m t ộ đám ru n ộ g. Buổi t i, ố b ph ố i đ ả i nh c ẹ hân. Đó là m t ộ n i ỗ kh ổ c a ủ b . ố B t ố ôi to khoẻ l m ắ . V i b ớ , ố đi nh là ẹ m t ộ vi c ệ c c ự kì khó khăn. Nh n ư g vì tôi, bố đã t p ậ d n ầ . B n ố ói, gi c ấ ng c ủ a ủ đ a ứ bé đ p h ẹ n ơ m t ộ cánh đ n ồ g. Đêm, b t ố h c ứ đ đ ể ư c ợ nhìn th y ấ tôi ng - ủ cánh đ n ồ g c a ủ b . ố Theo Nguy n ễ Ng c ọ Thu n ầ B. D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng:
1. Theo em, “ngày tôi chào đ i” ờ có th t ể hay th t ế hành ngày gì dư i đ ớ ây? A. Ngày tôi đư c ợ sinh ra B. Ngày tôi đư c ợ b ố m ẵ C. Ngày b t ố h c ứ đ n ể hìn tôi ngủ 2. Khi nghe ti n ế g khóc c a b ủ n ạ nh , ỏ b c ố m ả th y ấ nh t ư h ế nào? A. Ng c ạ nhiên B. Sung sư n ớ g C. Ho n ả g h t ố 3. Ngư i b ờ c ố m ả th y ấ m ẵ m t ộ đ a b ứ é thì nh t ư h n ế ào? A. Nh , ẹ có th ể b đ ế ư c ợ c n ả gày B. Thích thú vì đ a ứ bé ng c ủ ả ngày C. M t ệ h n ơ cày m t ộ đám ru n ộ g 4. N i ỗ kh ổ c a b ủ l ố à gì? A. B ế m ẵ đ a ứ bé B. Ngư i ờ b t ố o kh e ỏ nh n ư g ph i ả đi nh c ẹ hân. C. Ph i ả hát ru cho đ a ứ bé ng . ủ 5. Đi n ề ti p ế vào ch c ỗ h m ấ : Giấc ng c ủ a ủ đ a
ứ bé ……………………………………………………………………… 6. Bài đ c ọ giúp em hi u ể đi u ề gì? ….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………… Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. Vi t ế 2 - 3 t ừ ng ữ thích h p ợ : a) Hành đ n ộ g c a ủ ngư i b ờ d
ố ành cho con: M: chăm sóc, bế
…………………………………………………………………………………………………. b) Tình c m ả ngư i b ờ
ố dành cho con: M: yêu thư n ơ g, quan tâm
….……………………………………………………………………………………………. 2. G c ạ h chân dư i t ớ n ừ g c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể . a) B t ố h y ấ sung sư n ớ g khi nghe ti n ế g khóc. b) Gi c ấ ng c ủ a ủ đ a ứ bé r t ấ đ p. ẹ c) Em bé th t ậ xinh đ p. ẹ 3. Đ t ặ câu h i c ỏ ho b p ộ h n ậ câu g c ạ h chân b ở ài t p ậ 2
….…………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………….
….……………………………………………………………………………………………. Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Ngôi trư n ờ g m i. ớ Dư i m ớ ái trư n ờ g m i, ớ sao ti n ế g tr n ố g rung đ n ộ g kéo dài! Ti n ế g cô giáo trang nghiêm mà m ấ áp. Ti n ế g đ c ọ bài c a ủ em cũng vang vang đ n ế l ! E ạ m nhìn ai cũng th y ấ thân thư n ơ g. C đ ả n ế chi c ế thư c ớ k , ẻ chi c
ế bút chì sao cũng đáng yêu đ n ế th ! ế 2. Đi n ề t n ừ g c ữ h a â ứ m và d u ấ thanh theo yêu c u ầ : a) Tìm từ ng c ữ h a ứ âm tr ho c ặ ch: - Con v t ậ nuôi quen thu c ộ , trông nhà r t ấ gi i, ỏ s a
ủ gâu gâu: ……………… - Cây có nhi u ề đ t ố , dùng đ là ể m các s n ả ph m ẩ th c ủ ông mỹ ngh : ệ …………. - Là m t ộ nh c ạ c d ụ ùng đ g ể õ t o ạ nh p, ị đ v ồ t ậ quan tr n ọ g trong trư n ờ g h c ọ báo hi u ệ th i ờ gian vào l p, ớ ra ch i, ơ tan h c ọ : …………… - N i d ơ i n ễ ra ho t ạ đ n ộ g mua bán, trao đ i ổ hàng hóa: …………. b) D u ấ h i
ỏ hay dấu ngã: H n ằ g ngày, các b n ạ tre c n ầ siêng năng t p ậ thê d c ụ , t m ắ r a ư s c ạ h se
đê cho thân thê đư c ợ khoe m n ạ h. 3. Vi t ế 4 - 5 câu k v ể ô ề ng (bà) c a e ủ m: G i ý ợ : - Ông (bà) c a ủ em bao nhiêu tu i? ổ - Hình dánh, tính tình c a ủ ông (bà) th ế nào? - Ông (bà) yêu em nh t ư h ế nào? - Em đã thể hi n ệ tình c m ả yêu thư n ơ g ông (bà) th n ế ào?
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………… PHIẾU CU I T Ố U N 12 T Ầ I NG Ế VI T Ệ L P 2 ( Ớ Cánh di u ề )
(NÂNG CAO) (đáp án) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : A. Em hãy đ c ọ văn b n ả sau: B. D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng:
1. Theo em, “ngày tôi chào đ i” ờ có th t ể hay th t ế hành ngày gì dư i đ ớ ây? A. Ngày tôi đư c ợ sinh ra 2. Khi nghe ti n ế g khóc c a b ủ n ạ nh , ỏ b c ố m ả th y ấ nh t ư h ế nào? B. Sung sư n ớ g 3. Ngư i b ờ c ố m ả th y ấ m ẵ m t ộ đ a b ứ é thì nh t ư h n ế ào? C. M t ệ h n ơ cày m t ộ đám ru n ộ g 4. N i ỗ kh ổ c a b ủ l ố à gì? B. Ngư i ờ b t ố o kh e ỏ nh n ư g ph i ả đi nh c ẹ hân. 5. Đi n ề ti p ế vào ch c ỗ h m ấ : Giấc ng c ủ a ủ đ a ứ bé đ p h ẹ n ơ m t ộ cánh đ n ồ g 6. Bài đ c ọ giúp em hi u ể đi u ề gì? Tình yêu thư n ơ g, quan tâm c a ủ ngư i ờ b d ố ành cho c a ủ mình. Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. Vi t ế 2 - 3 t ừ ng ữ thích h p ợ : a) Hành đ n ộ g c a ủ ngư i b ờ d
ố ành cho con: M: chăm sóc, bế b) Tình c m ả ngư i b ờ
ố dành cho con: M: yêu thư n ơ g, quan tâm 2. G c ạ h chân dư i t ớ n ừ g c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể . a) B t ố h y ấ sung sư n ớ g khi nghe ti n ế g khóc. b) Gi c ấ ng c ủ a ủ đ a ứ bé r t ấ đẹp. c) Em bé th t ậ xinh đ p ẹ . 3. Đ t ặ câu h i c ỏ ho b p ộ h n ậ câu g c ạ h chân b ở ài t p ậ 2 a) B t ố h y ấ nh t ư h n ế ào khi nghe ti n ế g khóc? b) Gi c ấ ng c ủ a ủ đ a ứ bé nh ư th n ế ào? c) Em bé nh t ư h n ế ào? Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Ngôi trư n ờ g m i. ớ Dư i m ớ ái trư n ờ g m i, ớ sao ti n ế g tr n ố g rung đ n ộ g kéo dài! Ti n ế g cô giáo trang nghiêm mà m ấ áp. Ti n ế g đ c ọ bài c a ủ em cũng vang vang đ n ế l ! E ạ m nhìn ai cũng th y ấ thân thư n ơ g. C đ ả n ế chi c ế thư c ớ k , ẻ chi c
ế bút chì sao cũng đáng yêu đ n ế th ! ế 2. Đi n ề t n ừ g c ữ h a â ứ m và d u ấ thanh theo yêu c u ầ : a) Tìm từ ng c ữ h a ứ âm tr ho c ặ ch: - Con v t ậ nuôi quen thu c ộ , trông nhà r t ấ gi i, ỏ s a ủ gâu gâu: con chó - Cây có nhi u ề đ t ố , dùng đ là ể m các s n ả ph m ẩ th c ủ ông mỹ ngh : ệ cây tre - Là m t ộ nh c ạ c d ụ ùng đ g ể õ t o ạ nh p, ị đ v ồ t ậ quan tr n ọ g trong trư n ờ g h c ọ báo hi u ệ th i ờ gian vào l p, ớ ra ch i, ơ tan h c ọ : cái tr n ố g - N i d ơ i n ễ ra ho t ạ đ n ộ g mua bán, trao đ i ổ hàng hóa: chợ b) D u ấ h i
ỏ hay dấu ngã: H n ằ g ngày, các b n ạ trẻ c n ầ siêng năng t p ậ thể d c ụ , t m ắ rửa s c ạ h sẽ
để cho thân thể đư c ợ kh e ỏ m n ạ h. 3. Vi t ế 4 - 5 câu k v ể ô ề ng (bà) c a e ủ m: Bà ngo i ạ là ngư i e ờ m yêu thư n ơ g nh t ấ nhà. B ố m e ẹ m r t ấ b n ậ r n ộ , nên bà là ngư i ờ chăm sóc em t n ừ h đ ỏ n ế l n ớ . Lúc nào bà cũng b ở ên, yêu thư n ơ g và chăm sóc em. Vi c ệ em thích nh t ấ là đư c ợ n m ằ trong lòng bà, đư c ợ bà v v ỗ v ề ào gi c ấ ng . ủ Em sẽ h c ọ t p t ậ h t ậ t t ố đ ể tr ở thành ngư i ờ cháu gi i g ỏ iang bà v n ẫ kì v n ọ g.