Phiếu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 - Học kì 1 | Cánh diều Tuần 13 nâng cao

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Tuần nâng cao do biên soạn gồm 3 phần đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu, viết, bám sát nội dung chương trình Tiếng Việt tuần 14 lớp 2 sách Cánh diều. Mời các em tham khảo.

H và tên: ……………………………………………………….
L p: 2….
PHI U CU I TU N 13 TI NG VI T L P 2 (Cánh di u)
(NÂNG CAO)
Ph n I: Đ c hi u văn b n:
A. Em hãy đ c văn b n sau:
Quà t ng cha
M t b a, chàng sinh viên Pa-xcan đi h c v khuya th y ng i cha ườ
v n c m c i làm vi c. Cha đang m i mê v i nh ng con s vì ph i
ki m tra s sách. Trong óc nhà toán h c tr tu i lóe ra m t tia sáng.
Anh l ng lẽ tr v phòng, v ch m t s đ gì đó trên gi y. ơ
M i hôm sau, ng i cha ng c nhiên th y con ôm m t v t l đ t ươ ườ
trên bàn, nói:
- Con hi v ng món quà nh này có th làm cha b t nh c đ u vì
nh ng con tính!
Thì ra, đó là m t th máy c ng tr mà Pa-xcan đã đ t h t tình c m ế
c a ng i con vào vi c ch t o. Đó cũng là chi c máy tính đ u tiên ườ ế ế
trên th gi i, t tiên xa x a c a nh ng máy tính đi n t hi n đ i ế ư
ngày nay.
(Theo Lê Nguyên Long – Ph m Ng c Toàn)
B. D a vào văn b n đã đ c, em hãy khoanh tròn vào ch cái đ ng
tr c câu tr l i đúng:ướ
1. M t hôm đi h c v khuya, Pa-xcan th y cha đang làm gì?
A. C m c i vẽ các s đ trên t gi y ơ
B. M i mê tính toán ki m tra s sách
C. M i mê làm các bài toán trên gi y.
2. Đ b t v t v trong công vi c, Pa-xcan đã ch t o ra v t gì ế
t ng cha?
A. Máy tính hi n đ i
B. Máy tính đi n t
C. Máy tính c ng tr
3. Món quà t ng cha th hi n tình c m gì c a Pa-xcan?
A. Yêu th ng chaươ
B. Kính tr ng cha
C. Nh th ng cha ươ
4. Có th dùng c m t nào d i đây đ đ t tên khác cho câu ướ
chuy n?
A. Món quà c a Pa-xcan
B. Món quà tình nghĩa
C. Món quà nh nh n
Ph n II: Luy n t và câu:
1. Xác đ nh các b ph n c a t ng câu và vi t vào b ng d i: ế ướ
(1) Em th ng ông bà ngo i.ươ
(2) B Bình yêu quý con trai.
(3) Hai ch em nh m r t nhi u
Ai Th nào?ế
(1)
…………………………………. ….…………………………………………….
(2)
…………………………………. ….…………………………………………….
(3)
…………………………………. ….…………………………………………….
2. Ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B để thành câu theo mẫu “Ai làm gì?”
A B
đi ngh mát Nha Trang.
Ch Tâm và em hát ru cho con ng .
M k chuy n cho cháu nghe.
Gia đình em cùng nhau t i cây trong ướ
v n.ườ
Ph n III: Vi t: ế
1. Nhìn - vi t: ế
Ng i m hi n.ườ
V a đau v a x u h , Nam b t khóc. Cô xoa đ u Nam và g i Minh
đang th p thò c a l p vào, nghiêm gi ng h i:
- T nay các em có tr n h c đi ch i n a không? ơ
Hai em cùng đáp:
- Th a cô, không . Chúng em xin l i cô.ư
2. Đi n t ng ch a âm và v n theo yêu c u:
a) Tìm t ng ch a âm r, d ho c gi:
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng r:
…………………………………………………
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng d: ………………………………………………
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng gi:
………………………………………………
b) ec hay et:
Gh……. b Đ ng b……..
Bánh t……… Tr i r……….
Chó b….. giê Đ t s……..
3. Vi t 4 - 5 câu k m t vi c em đã làm th hi n s quan tâm, ế
chăm sóc ông, bà:
G i ý:
- Vi c đó là vi c gì?
- Em đã làm vi c đó nh th nào? ư ế
- Ông bà khen em th nào? ế
- Em đáp l i l i khen c a ông bà th nào? ế
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
PHI U CU I TU N 13 TI NG VI T L P 2 (Cánh di u)
(NÂNG CAO) (đáp án)
Ph n I: Đ c hi u văn b n:
A. Em hãy đ c văn b n sau:
Quà t ng cha
B. D a vào văn b n đã đ c, em hãy khoanh tròn vào ch cái đ ng
tr c câu tr l i đúng:ướ
1. M t hôm đi h c v khuya, Pa-xcan th y cha đang làm gì?
B. M i mê tính toán ki m tra s sách
2. Đ b t v t v trong công vi c, Pa-xcan đã ch t o ra v t gì ế
t ng cha?
C. Máy tính c ng tr
3. Món quà t ng cha th hi n tình c m gì c a Pa-xcan?
A. Yêu th ng chaươ
4. Có th dùng c m t nào d i đây đ đ t tên khác cho câu ướ
chuy n?
B. Món quà tình nghĩa
Ph n II: Luy n t và câu:
1. Xác đ nh các b ph n c a t ng câu và vi t vào b ng d i: ế ướ
(1) Em th ng ông bà ngo i.ươ
(2) B Bình yêu quý con trai.
(3) Hai ch em nh m r t nhi u
Ai Th nào?ế
(1) Em th ng ông bà ngo i.ươ
(2) B Bình yêu quý con trai.
(3) Hai ch em nh m r t nhi u
2. Ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B để thành câu theo mẫu “Ai làm gì?”
A B
đi ngh mát Nha Trang.
Ch Tâm và em hát ru cho con ng .
M k chuy n cho cháu nghe.
Gia đình em cùng nhau t i cây trong ướ
v n.ườ
Ph n III: Vi t: ế
1. Nhìn - vi t: ế
Ng i m hi n.ườ
2. Đi n t ng ch a âm và v n theo yêu c u:
a) Tìm t ng ch a âm r, d ho c gi:
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng r: r , r n, r t, …. ế
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng d: dây, dê, d , …ế
- Các đ v t, con v t b t đ u b ng gi: giàn, giun, gi ,…
b) ec hay et:
Ghét b Đ ng b ét
Bánh tét Tr i r ét
Chó béc giê Đ t s ét
3. Vi t 4 - 5 câu k m t vi c em đã làm th hi n s quan tâm, ế
chăm sóc ông, bà:
Ông em là ng i l n tu i nh t trong gia đình. Đôi khi, kho ng cách ườ
th h cùng s b n r n khi n b m và các bác, các chú không dành ế ế
nhi u th i gian đ tâm s cùng ông. Th y v y, em đã cùng ông đ c
báo, xem tivi và bàn lu n v nh ng b phim ông yêu thích. M i
chi u, em và ông cùng đi d o. Em r t yêu ông, em mong c ông mãi ướ
mãi bên c nh em.
| 1/8

Preview text:

Họ và tên: ………………………………………………………. L p ớ : 2…. PHIẾU CU I T U N 13 T I NG VI T Ệ L P 2 ( Cánh di u ề ) (NÂNG CAO) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : A. Em hãy đ c ọ văn b n ả sau: Quà t n ặ g cha M t ộ b a
ữ , chàng sinh viên Pa-xcan đi h c ọ v k ề huya th y ấ ngư i ờ cha vẫn c m ặ c i là ụ m vi c ệ . Cha đang m i ả mê v i n ớ h n ữ g con s ố vì ph i ả ki m ể tra s s
ổ ách. Trong óc nhà toán h c ọ tr t ẻ u i ló ổ e ra m t ộ tia sáng. Anh l n ặ g lẽ tr v ở ph ề òng, v c ạ h m t ộ s đ ơ g ồ ì đó trên gi y ấ . Mư i ơ hôm sau, ngư i c ờ ha ng c ạ nhiên th y ấ con ôm m t ộ v t ậ l đ ạ t ặ trên bàn, nói: - Con hi v n ọ g món quà nh n ỏ ày có th là ể m cha b t ớ nh c ứ đ u ầ vì nh n ữ g con tính! Thì ra, đó là m t ộ th m ứ áy c n ộ g tr m ừ à Pa-xcan đã đ t ặ h t ế tình c m ả c a ủ ngư i ờ con vào vi c ệ ch t ế o ạ . Đó cũng là chi c ế máy tính đ u ầ tiên trên thế gi i, ớ t t ổ iên xa x a ư c a ủ nh n ữ g máy tính đi n ệ t h ử i n ệ đ i ạ ngày nay.
(Theo Lê Nguyên Long – Ph m ạ Ng c ọ Toàn) B. D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1. M t ộ hôm đi h c ọ v kh uya, Pa-xcan th y ấ cha đang làm gì? A. C m ặ c i v ụ ẽ các s đ ơ t ồ rên t g ờ i y ấ B. M i ả mê tính toán ki m ể tra s s ổ ách C. M i
ả mê làm các bài toán trên gi y ấ . 2. Đ b t ớ v t ấ v t ả rong công vi c ệ , Pa-xcan đã ch t ế o ạ ra v t ậ gì tặng cha? A. Máy tính hi n ệ đ i ạ B. Máy tính đi n ệ tử C. Máy tính c n ộ g trừ 3. Món quà t n ặ g cha th h ể i n ệ tình c m ả gì c a ủ Pa-xcan? A. Yêu thư n ơ g cha B. Kính tr n ọ g cha C. Nhớ thư n ơ g cha 4. Có th d ể ùng c m ụ t n ừ ào dư i đ ớ ây đ ể đ t
ặ tên khác cho câu chuy n ệ ? A. Món quà c a ủ Pa-xcan B. Món quà tình nghĩa C. Món quà nh n ỏ h n ắ Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. Xác đ n ị h các b ộ ph n ậ c a t n ừ g câu và vi t ế vào b n ả g dư i: (1) Em thư n ơ g ông bà ngo i. ạ (2) B B ố ình yêu quý con trai. (3) Hai ch e ị m nh m ớ r ẹ t ấ nhi u ề Ai Th n ế ào? (1)
………………………………….
….……………………………………………. (2)
………………………………….
….……………………………………………. (3)
………………………………….
….…………………………………………….
2. Ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B để thành câu theo mẫu “Ai làm gì?” A B Bà đi ngh m ỉ át ở Nha Trang. Ch Tâ ị m và em hát ru cho con ng . ủ Mẹ k c ể huy n ệ cho cháu nghe. Gia đình em cùng nhau tư i c ớ ây trong vư n ờ . Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Ngư i m h ẹ i n ề . V a ừ đau v a ừ x u ấ h , ổ Nam b t ậ khóc. Cô xoa đ u ầ Nam và g i M ọ inh đang th p ậ thò c ở a ử l p v ớ ào, nghiêm gi n ọ g h i: ỏ - T n ừ ay các em có tr n ố h c ọ đi ch i n ơ a ữ không? Hai em cùng đáp: - Th a ư cô, không . ạ Chúng em xin l i ỗ cô. 2. Đi n ề t n ừ g c ữ h a â m và v n ầ theo yêu c u ầ : a) Tìm từ ng c ữ h a
ứ âm r, d ho c ặ gi: - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n ằ g r:
………………………………………………… - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n
ằ g d: ……………………………………………… - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n ằ g gi:
……………………………………………… b) ec hay et: Gh……. b ỏ Đ n ứ g b……. Bánh t……… Tr i r… ờ ……. Chó b…. giê Đ t ấ s……. 3. Vi t ế 4 - 5 câu k m t ộ vi c ệ em đã làm th h ể i n ệ s ự quan tâm, chăm sóc ông, bà: G i ý ợ : - Vi c ệ đó là vi c ệ gì? - Em đã làm vi c ệ đó nh t ư h n ế ào? - Ông bà khen em th n ế ào? - Em đáp l i l ạ i k ờ hen c a ủ ông bà th n ế ào?
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………… PHIẾU CU I T U N 13 T I NG VI T Ệ L P 2 ( Cánh di u ề )
(NÂNG CAO) (đáp án) Ph n ầ I: Đ c ọ hi u ể văn b n ả : A. Em hãy đ c ọ văn b n ả sau: Quà t n ặ g cha B. D a ự vào văn b n ả đã đ c
ọ , em hãy khoanh tròn vào ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1. M t ộ hôm đi h c ọ v kh uya, Pa-xcan th y ấ cha đang làm gì? B. M i ả mê tính toán ki m ể tra s s ổ ách 2. Đ b t ớ v t ấ v t ả rong công vi c ệ , Pa-xcan đã ch t ế o ạ ra v t ậ gì tặng cha? C. Máy tính c n ộ g trừ 3. Món quà t n ặ g cha th h ể i n ệ tình c m ả gì c a ủ Pa-xcan? A. Yêu thư n ơ g cha 4. Có th d ể ùng c m ụ t n ừ ào dư i đ ớ ây đ ể đ t
ặ tên khác cho câu chuy n ệ ? B. Món quà tình nghĩa Ph n ầ II: Luy n ệ t v ừ à câu: 1. Xác đ n ị h các b ộ ph n ậ c a t n ừ g câu và vi t ế vào b n ả g dư i: (1) Em thư n ơ g ông bà ngo i. ạ (2) B B ố ình yêu quý con trai. (3) Hai ch e ị m nh m ớ r ẹ t ấ nhi u ề Ai Th n ế ào? (1) Em thư n ơ g ông bà ngo i. ạ (2) B B ố ình yêu quý con trai. (3) Hai ch e ị m nhớ m r ẹ t ấ nhi u ề
2. Ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B để thành câu theo mẫu “Ai làm gì?” A B Bà đi ngh m ỉ át ở Nha Trang. Ch Tâ ị m và em hát ru cho con ng . ủ Mẹ k c ể huy n ệ cho cháu nghe. Gia đình em cùng nhau tư i c ớ ây trong vư n ờ . Ph n ầ III: Vi t ế : 1. Nhìn - vi t ế : Ngư i m h ẹ i n ề . 2. Đi n ề t n ừ g c ữ h a â m và v n ầ theo yêu c u ầ : a) Tìm từ ng c ữ h a
ứ âm r, d ho c ặ gi: - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n ằ g r: rổ, r n ắ , r t ế , …. - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n ằ g d: dây, dê, d , ế … - Các đ ồ v t ậ , con v t ậ b t ắ đ u ầ b n
ằ g gi: giàn, giun, gi , ẻ … b) ec hay et: Ghét b ỏ Đ n ứ g bét Bánh tét Tr i r ờ ét Chó béc giê Đ t ấ sét 3. Vi t ế 4 - 5 câu k m t ộ vi c ệ em đã làm th h ể i n ệ s ự quan tâm, chăm sóc ông, bà: Ông em là ngư i l ờ n ớ tu i n ổ h t
ấ trong gia đình. Đôi khi, kho n ả g cách thế h c ệ ùng s b ự n ậ r n ộ khi n ế b m ố v
ẹ à các bác, các chú không dành nhi u ề th i ờ gian đ ể tâm s c ự ùng ông. Th y ấ v y ậ , em đã cùng ông đ c ọ báo, xem tivi và bàn lu n ậ v n ề h n ữ g b ph ộ im ông yêu thích. M i ỗ chi u
ề , em và ông cùng đi d o ạ . Em r t ấ yêu ông, em mong ư c ớ ông mãi mãi bên c n ạ h em.