
















Preview text:
Họ và tên:…………………………. Lớp:……..
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 17: PHẦN GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:TÌM HIỂU CHUNG.
1.Tên bài và lời đề từ khái quát lên chủ đề gì?
+Kể tên các văn bản trong chủ đề này?
2.Một số đặc điểm của thể thơ Đặc điểm Nội dung 1.Thể thơ 2. Ngôn ngữ 3.Biện pháp tu từ
4.Nội dung chủ yếu của thơ
5.Phương thức biểu đạt Trang 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 : LUYỆN TẬP ,VẬN DỤNG
Em hãy lấy ví dụ về một bài thơ đã học và đọc thêm để chỉ ra một số đặc
điểm của Thể thơ( thể thơ, ngôn ngữ,biện pháp tu từ,nội dung, phương thức biểu đạt)
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 18+19: PHẦN ĐỌC VĂN BẢN: Chuyện cổ tích về loài người.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:TÌM HIỂU CHUNG
Sơ đồ hóa những thông tin chính về nhà thơ Xuân Quỳnh và văn bản: Chuyện cổ tích về loài người. 1.Tác giả: +Tìm năm sinh năm mất: +Quê: +Phong cách sáng tác: 2.Tác phẩm: +Xuất xứ +Thể loại: +Ngôi kể: +Nhân vật chính: +Bố cục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Trả lời vào phiếu học tập bằng cách hoàn thiện bảng sau: Trang 2
Thế giới trước khi trẻ con ra Thế giới sau khi trẻ con sinh ra đời đời Hình ảnh Màu sắc Âm Thanh Ánh sáng
2. Sự chăm sóc, yêu thương mẹ dành cho con
- Món quà tình cảm chỉ mẹ mới có thể đem đến được cho trẻ: + Tình yêu: + Lời ru: . Cái bống cái bang -> . Cánh cò -> . Vị gừng dắng ->
=> Lời nhắn ngủ ân cần về cách sống cao đẹp:
3. Câu chuyện bà kể Những câu Điều bà gửi gắm chuyện bà kể Tấm Cám Thạch Sanh Cóc kiện trời Nàng tiên ốc Ba cô tiên
4 .Sự yêu thương, chăm sóc của bố
- Cách yêu thương của bố:
- Bố không bế bồng, không kể như mẹ, như bà mà bố bảo, dạỵ như thế nào? ➔ Nhận xét:
5. Hình ảnh mái trường Trang 3
Em hãy đọc khổ thơ cuối và trả lời: Hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như
thế nào? Cảm nhận của em về những hình ảnh ấy? Theo em, vai trò của nhà
trường, thầy cô là gì?
6. Thông điệp của tác phẩm
* So sánh câu chuyện của nhà thơ Xuân Quỳnh với những câu chuyện nguồn gốc loài người khác - Điểm Giống:
- Điểm khác biệt của nhà thơ Xuân Quỳnh :
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3: VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà
em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người. Trang 4
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 20 : PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
NGHĨA CỦA TỪ, BIỆN PHÁP TU TỪ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:CỦNG CỐ KIẾN THỨC CŨ
Dựa vào kiến thức đã học dưới tiểu hoc . Các em cung tham gia trò chơi đảo ngược KWL K(Em đã biết điều W L(Muốn biết thêm gì) điều gì) 1.Nghĩa của từ 2.So sánh 3.Nhân hóa
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
Các em làm bài tập 1,2,3,4,5 trong sách giáo khoa văn 6 trang 43,44 Trang 5
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 21: PHẦN ĐỌC VĂN BẢN: Mây và Sóng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:TÌM HIỂU CHUNG
Sơ đồ hóa những thông tin chính về nhà thơ Ta-go và văn bản:Mây và Sóng. 1.Tác giả: +Tìm năm sinh năm mất: +Quê: +Phong cách sáng tác: 2.Tác phẩm: +Xuất xứ +Thể loại: +Ngôi kể: +Nhân vật chính: +Bố cục:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng” Thế giới "trên Thế giới "trong sóng" mây" Nhận xét: Trang 6
2.Tìm hiểu lời từ chối của em bé
-Giáo viên tổ chức thảo luận nhóm bằng kĩ thuật khan phủ bản
+ Chỉ ra câu thơ thể hiện việc em bé từ chối lời mời của những người “trên mây”
và “trong sóng”? Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của họ? Qua đó em thấy em bé
là người con như thế nào
3.Tìm hiểu về trò chơi của em bé
- GV tổ chức cho Hs thảo luận nhóm, chia lớp thành 4 nhóm
+ Nhóm 1,3: Trong bài thơ, em bé đã tổ chức mấy trò chơi? Đó là những trò chơi
gì? Ý nghĩa của các trò chơi?
+ Nhóm 2,4: Em cảm nhận được gì về tình cảm em bé dành cho mẹ và mẹ dành
cho em bé được thể hiện qua những trò chơi ấy?
4. Tìm hiểu về đặc trưng của thơ
Em hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa văn bản :Chuyện cổ tích về
loài người và văn bản Mây và Sóng” để thấy được đặc trưng về thơ Khác nhau
Chuyện cổ tích về loài Mây và sóng người Số tiếng trong các dòng Số dòng trong một bài Vần Trang 7 Nhịp Giống nhau
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3: VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
- GV yêu cầu HS: Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng.
Viết đoạn văn (5 – 7 câu) về cuộc trò chuyện ấy Trang 8
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 22: PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
BIỆN PHÁP TU TỪ, DẤU CÂU, ĐẠI TỪ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:Hình thành kiến thức mói
Đọc những dòng thơ sau và chú ý các từ in đậm:
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ,em nằm trên lưng.
(Nguyễn Khoa Điềm,khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ)
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai.
(Hoàng Trung Thông,Những cánh buồm)
-Trong những từ in đậm trên dừng để chỉ ai? Vì sao có thể ví như vậy? -Ẩn dụ là gì?
-Biện pháp Ẩn dụ có tác dụng như thế nào?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
Các em làm bài tập 1,2,3,4,5 trong sách giáo khoa văn 6 trang 47 Trang 9
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 23: PHẦN VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ
CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:
Tìm hiểu các yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
? Theo em, một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và
miêu tả cần đáp ứng những yêu cầu gì? + + + +
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
Đọc bài phân tích mẫu và hoàn thiện bảng sau: Thành phần Vị trí Nhiệm vụ Từ khóa (từ…đến…) Mở đoạn Thân đoạn Kết đoạn Trang 10
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tiết 24: THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI
THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:TRƯỚC KHI VIẾT
+ Em hãy xác định mục đích viết là gì? +Người đọc là ai? + Đề tài?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: TÌM Ý
Các em hoàn thành phiếu học tập sau: Tìm ý Nội Dung
1.Bài thơ đó tên là gì? Tác giả là ai?
2. Nội dung của bài thơ là gì? Cảm xúc
chung của em với bài thơ.. Trang 11
3. Các chi tiết tự sự trong bài thơ và ý
nghĩa của nó trong việc thể hiện tình
cảm cảm xúc của nhà thơ.
4. Các chi tiết miêu tả trong bài thơ và
yw nghĩa của nó trong việc thể hiện
tình cảm cảm xúc của nhà thơ.
5. Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3: LẬP DÀN Ý Dàn ý Nhiệm vụ 1. Mở đoạn Trang 12 2. Thân đoạn 3. Kết đoạn Trang 13
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
TiẾT 25: PHẦN ĐỌC VĂN BẢN: Bức tranh của em gái tôi
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:TÌM HIỂU CHUNG
Sơ đồ hóa những thông tin chính về nhà thơ Tạ Duy Anh và văn bản: Bức tranh của em gái tôi 1.Tác giả: +Tìm năm sinh năm mất: +Quê: +Phong cách sáng tác: 2.Tác phẩm: +Xuất xứ +Thể loại: +Ngôi kể: +Nhân vật chính: +Bố cục:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Tìm hiểu diễn biến tâm trang của người anh- Nhân vật tôi diễn ra như thế nào? Lúc đầu trước khi tài
Khi tài năng hội họa của Sau khi xem tranh e gái
năng hội họa của em gái em gái được phát hiện vẽ mình được mọi người phát hiện Trang 14
2. Nhân vật kiều Phương Kiều Phương 1. Ngoại hình 2. Tính cách 3. Tài năng
Nhận xét gì về nhân vật Kiều Phương
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3: TỔNG KẾT
Nét đặc sắc về nghệ thuật Giá trị nọi dung Trang 15
? Bài học rút ra từ câu chuyện?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4: Viết kết nối với đọc
Từ các VB Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em
gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là gì? - Trang 16
Họ và tên:…………………………… Lớp:…………….
BÀI 2: GÕ CỬA TRÁI TIM TIẾT 26: TRẢ BÀI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: 1. Xác định kiểu bài: 2. Lập dàn ý. +Mở bài +Thân bài + Kết bài
3. Xem lại bài viết và chỉnh sửa lỗi sai . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Gv yêu câu các em hs tự nhận xét bài làm của mình theo bảng sau: Ưu điểm Nhược điểm Rút kinh nghiệm cho bài viết sau Trang 17