*, Khái niệm về phương pháp dạy học.
Thuật ngữ phương pháp nguồn gốc t tiếng Hy Lạp “Methodos’ ,
nghĩa con đường , cách thức hoạt động nhằm đạt được mục đích .Theo
Heghen ( dưới góc độ triết học ) : phương pháp ý thức về hình thức của sự
vận động bên trong của nội dung . Định nghĩa này chứa đựng nội hàm sâu sắc .
Phương pháp hiếu theo nghĩa chung nhất cách thức đạt tới mục tiêu hoạt
động được sắp xếp theo một trật tự nhất định . Phương pháp gắn bso chặt chẽ
với luận , những phương pháp riêng cho từng lĩnh vực khoa học.
Phương pháp dạy học ch thức tổ chức hoạt động dạy học của giáo viên
cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh .Trong quan hệ đó , phương
pháp dạy quyết định , diều khiển phương pháp học , phương pháp học tập của
học sinh sở để lựa chọn phương pháp dạy. Tuy nhiên kết quả học tập được
quyết dịnh trực tiếp bởi phương pháp học tập của học sinh .
Như vậy phương pháp dạy học sự kết hợp hữu cơ, biện chứng giữa
phương pháp dạy học của giáo viên và phương pháp học của học sinh . Phương
pháp dạy đóng vai trò chủ dạo ,phương pháp học nh chất độc lập tương
đối ,chịu sự chi phối của phương pháp dạy , song cũng ảnh hưởng trở lại
phương pháp dạy.
Tóm lại phương pháp dạy học cách thức hoạt động phối hợp thống nhất
của giáo viên học sinh trong quá trình dạy học, được tiến hành dưới vai trò
chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện tối ưu mục tiêu các nhiệm vụ dạy học

Preview text:

*, Khái niệm về phương pháp dạy học.
Thuật ngữ phương pháp có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp là “Methodos’’ , có
nghĩa là con đường , cách thức hoạt động nhằm đạt được mục đích .Theo
Heghen ( dưới góc độ triết học ) : “ phương pháp là ý thức về hình thức của sự
vận động bên trong của nội dung “ . Định nghĩa này chứa đựng nội hàm sâu sắc .
Phương pháp hiếu theo nghĩa chung nhất là cách thức đạt tới mục tiêu là hoạt
động được sắp xếp theo một trật tự nhất định . Phương pháp gắn bso chặt chẽ
với lí luận , có những phương pháp riêng cho từng lĩnh vực khoa học.
Phương pháp dạy học là cách thức tổ chức hoạt động dạy học của giáo viên
và cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh .Trong quan hệ đó , phương
pháp dạy quyết định , diều khiển phương pháp học , phương pháp học tập của
học sinh là cơ sở để lựa chọn phương pháp dạy. Tuy nhiên kết quả học tập được
quyết dịnh trực tiếp bởi phương pháp học tập của học sinh .
Như vậy phương pháp dạy học là sự kết hợp hữu cơ, biện chứng giữa
phương pháp dạy học của giáo viên và phương pháp học của học sinh . Phương
pháp dạy đóng vai trò chủ dạo ,phương pháp học có tính chất độc lập tương
đối ,chịu sự chi phối của phương pháp dạy , song nó cũng ảnh hưởng trở lại phương pháp dạy.
Tóm lại phương pháp dạy học là cách thức hoạt động phối hợp thống nhất
của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học, được tiến hành dưới vai trò
chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện tối ưu mục tiêu và các nhiệm vụ dạy học