Phương pháp giải Bài 1 Phép thử nghiệm sự kiện Toán 6 Chân trời sáng tạo

Phương pháp giải Bài 1 Phép thử nghiệm sự kiện Toán 6 Chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Môn:

Toán 6 2.3 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp giải Bài 1 Phép thử nghiệm sự kiện Toán 6 Chân trời sáng tạo

Phương pháp giải Bài 1 Phép thử nghiệm sự kiện Toán 6 Chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

82 41 lượt tải Tải xuống
Trang 1
Chương 9. MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC XUẤT
§ 1: PHÉP THỬ NGHIỆM SỰ KIỆN
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
- Trong các trò chơi (tnghiệm) tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc, quay sổ số,..., mỗi lần
tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc hay quay xổ số được gọi là một phép thử nghiệm.
- Khi thực hiện các thử nghiệm (trò chơi, thí nghiệm), ta rất khó để dự đoán trước chính xác kết
quả của mỗi phép thử nghiệm đó. Tuy nhiên ta có thể liệt kê được tập hợp tất cả các kết quả thể xảy
ra của phép thử nghiệm đó.
- Khi thực hiện phép thử nghiệm, những sự kiện chắc chắn xảy ra, những sự kiện không
thể xảy ra và cũng có những sự kiện có thể xảy ra.
B. I TẬPHƯỚNG DẪN.
DẠNG 1: Dng toán tung đồng xu, gieo xúc xắc.
Bài 1. Hai bn Thái và An mi ngưi tung mt đng xu. Hãy lit kê tt c c kết qu có th xy ra.
ng dn:
th lit kê trc tiếp hoc dùng bng hoc dùng kí hiệu để lit kê kết qu.
Lưu ý:
Thái tung đồng xu thì th là mt sp hoc mt ngửa, An tung đồng xu cũng thể
mt sp hoc mt nga.
Bài 2. Gieo mt con xúc xc 6 mt n đối. y đánh giá xem các s
kin sau là chc chn, không th hay có th xy ra.
a) Mt xut hin có s chm chia hết cho 7.
b) Mt xut hin có s chm nh n 10.
c) Mt xut hin có s chm lớn hơn 5.
ng dn:
S chm trên xúc xc ch t 1 đến 6 chm.
DẠNG 2: Dng toán lựa chọn chn đồ vật, ngày tháng,...
Bài 3. Hp bút ca Thảo ba đồ dùng hc tp gm 1 bút máy, 1 bút
chì, 1 bút bi. Tho ly ra mt dng c hc tp t hộp bút. Hãy đánh giá
xem các s kin sau là chc chn, không th hay có th xy ra.
a) Tho lấy được mt cái bút.
b) Tho lấy được một cái thước k.
Trang 2
c) Tho lấy được mt cái bút bi.
ng dn:
Vt dng mà Tho ly ra có là vt dng trong hộp bút đã đưc lit kê ra hay không?
Bài 4. Để biết được tháng nào trong năm 30 ngày, 31 ngày hay 28, 29 ngày. Đầu tiên bạn hãy nắm
hai bàn tay lại úp xuống cạnh nhau (như hình). Hãy đếm các khớp lần lượt từ trái qua phải theo thứ
tự từ 1 đến 12 tương đương với 12 tháng. Khớp nhô lên đầu tiên bên trái sẽ tháng 1, lõm xuống
tháng 2 cứ như thế cho hết các khớp trên bàn tay (bỏ qua khớp các ngón cái). Sau khi đếm xong nếu
tháng nào nhô lên thì tháng đó sẽ 31 ngày. ngược lại, tháng nào nằm lõm xuống sẽ 30 ngày.
Riêng tháng 2 tất cả các năm chỉ 28 hoặc 29 ngày (năm nhuận 29 ngày, 4 năm sẽ 1 năm
nhuận). Các sự kiện sau đây là chắc chắn, không thể hay thể xảy ra?
a) Chọn được 5 tháng có đúng 30 ngày.
b) Luôn chọn được tháng có 29 ngày trở lên.
c) Chọn ra một tháng thì số ngày của tháng đó không
vượt quá 31 ngày.
ng dn:
a) Xét xem s tháng có đúng 30 ngày là bao nhiêu tháng?
b) Có năm nào tháng 2 có 29 ngày hay không?
c) Xem s ngày nhiu nhất các tháng trong năm.
DẠNG 3: Dng khác
Bài 5. Có các tuyến đường với độ dài như hình vẽ để nối các điểm du lịch A, B và C. Bạn Dương đi từ
A qua B rồi đến C. Hãy đánh giá xem các sự kiện sau là chắc chắn,thể hay không thể xảy ra?
a) Quãng đường Dương đi không vượt quá 15 km
b) Quãng đường Dương đi dài 11 km
c) Quãng đường Dương đi dài 14 km
ng dn:
a) Xem tổng quãng đường dài nht t A đến B và t B đến C t qua 15 km hay không?
b) Xem tng quãng đường ngn nht t A đến B và t B đến C có bng 11 km hay không?
c) Xét xem có tổng quãng đưng t A đến B và t B đến C nào bng 14 km hay không?
Bài 6. Một hộp đựng 10 thẻ được đánh số từ 1 đến 10. Chọn và lấy ra 3
thẻ. Hãy đánh giá xem các sự kiện sau chắc chắn, thể hay không
thể xảy ra?
a) Số trên 3 thẻ được lấy ra đều là số nguyên tố.
b) Số trên 3 thẻ được lấy ra đều chia hết cho 5.
c) Tích ba số trên 3 thẻ được lấy ra không nhỏ hơn 6.
ng dn:
Trang 3
a) Viết ra các s nguyên t nm trong khong t 1 đến 10 và xem t 3 s nguyên t tr lên
hay không?
b) Từ 1 đến 10 có bao nhiêu số chia hết cho 5.
c) Tính tích của 3 số nhỏ nhất và so sánh với 6.
C. BÀI TẬP T GIẢI CÓ ĐÁP SỐ.
Bài 7. Trong hộp 4 quả ng xanh, 3 quả bóng đỏ 1 quả bóng ng.
Phương lấy ra 5 quả bóng từ hộp. Hỏi các sự kiện sau chắc chắn, không thể
hay có thể xảy ra?
a) 5 quả bóng lấy ra có cùng màu.
b) Có ít nhất 1 bóng xanh trong 5 quả bóng lấy ra.
c) 5 quả bóng lấy ra có đủ ba màu xanh, đỏ và vàng.
Đáp số:
a) Không th xy ra.
b) Chc chn xy ra.
c) th xy ra.
i 8. Hp bút ca Ngc 1 cái bút mc, 1 cái bút chì 1 cái thước
k. Ngc ly ra hai dng c hc tp t hp. Hi các s kin sau chc
chn, không th hay có th xy ra?
a) Ngc lấy được 1 cái bút và 1 cái thước k.
b) Ngc lấy được ít nht 1 cái bút.
c) Ngc lấy được 2 cái thưc k.
Đáp số:
a) Có thể xảy ra.
b) Chắc chắn xảy ra.
c) Không thể xảy ra.
Bài 9. Bạn Dũng muốn đi từ tỉnh A đến tỉnh D thì phải đi qua các tỉnh B, C (không nhất thiết phải đi
qua cả tỉnh B tỉnh C) các tuyến đường được đánh số như hình vẽ để nối các tỉnh A, B, C và D. Em
hãy liệt kê tất cả các cách bạn Dũng có thể đi từ tỉnh A đến tỉnh D?
Đáp số:
Các cách bạn Dũng có thể đi: {(1)(5); (1)(6); (2)(4); (2)(3)(5); (2)(3)(6)}
Trang 4
Bài 10. Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối 2 lần. Hãy liệt tất
cả các kết quả thể xảy ra về số chấm xuất hiện trên mặt xúc xắc
thỏa điều kiện sau:
a) Ln 1 là s chn, ln 2 là s l.
b) Ln 1 là s nguyên t, ln 2 là s chn.
c) C 2 lần đều là s chia hết cho 3.
Đáp số:
a) {21; 23; 25; 41; 43; 45; 61; 63; 65}
b) {22; 24; 26; 32; 34; 36; 52; 54; 56}
c) {33; 36; 63; 66}
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Tung một đồng tiền gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. Có tất cả bao nhiêu kết quả
thể xảy ra?
A. 24 B. 12 C. 6 D. 8
Câu 2. Trong các thí nghiệm sau. Đâu không phải là một phép thử nghiệm?
A. Tung một đồng tiền để xem là mặt sấp hay mặt ngửa.
B. Gieo một con xúc xắc để biết số chấm xuất hiện trên con xúc xắc.
C. Chọn lần lượt từng viên bi trong hộp để đếm xem có bao nhiêu viên bi trong hộp.
D. Chọn ra một bạn trong lớp để xem bạn đó sinh vào tháng mấy.
Câu 3. Lớp 6A có 5 bạn giỏi môn Toán, 4 bạn giỏi môn Văn và 3 bạn giỏi môn Tiếng Anh. Giáo viên
chủ nhiệm chọn ra 4 bạn để tham gia vào câu lạc bộ học sinh giỏi của trường. Sự kiện nào sau
đây là không thể xảy ra?
Trang 5
A. Những bạn được chọn có đủ cả 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh
B. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Toán.
C. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Văn.
D. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Tiếng Anh.
Câu 4. Một hộp đựng 20 thẻ, được đánh số từ 1 đến 20.
Chọn ra 3 thẻ. bao nhiêu kết quả thể xảy
ra để tổng số trên 3 thẻ không vượt quá 8.
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 5. Trong hộp 3 viên bi đỏ, 4 viên bi xanh 4 viên bi
vàng. Bạn Tiên lấy ra 5 viên bi. Sự kiện nào sau đây
chắc chắn xảy ra?
A. 5 viên bi lấy ra có ít nhất 2 màu.
B. 5 viên bi lấy ra có đủ 3 màu.
C. Tất cả 5 viên bi đều là màu vàng.
D. Luôn có viên bi màu đỏ.
Đáp số:
Câu 1. Chọn B
Câu 2. Chọn C
Câu 3. Chọn D
Câu 4. Chọn C
Câu 5. Chọn A
| 1/5

Preview text:

Chương 9. MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC XUẤT
§ 1: PHÉP THỬ NGHIỆM – SỰ KIỆN
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
- Trong các trò chơi (thí nghiệm) tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc, quay sổ số,..., mỗi lần
tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc hay quay xổ số được gọi là một phép thử nghiệm.
- Khi thực hiện các thử nghiệm (trò chơi, thí nghiệm), ta rất khó để dự đoán trước chính xác kết
quả của mỗi phép thử nghiệm đó. Tuy nhiên ta có thể liệt kê được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy
ra của phép thử nghiệm đó.
- Khi thực hiện phép thử nghiệm, có những sự kiện chắc chắn xảy ra, có những sự kiện không
thể xảy ra và cũng có những sự kiện có thể xảy ra.
B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN.

DẠNG 1: Dạng toán tung đồng xu, gieo xúc xắc.
Bài 1. Hai bạn Thái và An mỗi người tung một đồng xu. Hãy liệt kê tất cả các kết quả có thể xảy ra. Hướng dẫn:
Có thể liệt kê trực tiếp hoặc dùng bảng hoặc dùng kí hiệu để liệt kê kết quả. Lưu ý:
Thái tung đồng xu thì có thể là mặt sấp hoặc mặt ngửa, An tung đồng xu cũng có thể là
mặt sấp hoặc mặt ngửa.
Bài 2. Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. Hãy đánh giá xem các sự
kiện sau là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra.
a) Mặt xuất hiện có số chấm chia hết cho 7.
b) Mặt xuất hiện có số chấm nhỏ hơn 10.
c) Mặt xuất hiện có số chấm lớn hơn 5. Hướng dẫn:
Số chấm trên xúc xắc chỉ từ 1 đến 6 chấm.
DẠNG 2: Dạng toán lựa chọn chọn đồ vật, ngày tháng,. .
Bài 3. Hộp bút của Thảo có ba đồ dùng học tập gồm 1 bút máy, 1 bút
chì, 1 bút bi. Thảo lấy ra một dụng cụ học tập từ hộp bút. Hãy đánh giá
xem các sự kiện sau là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra.
a) Thảo lấy được một cái bút.
b) Thảo lấy được một cái thước kẻ. Trang 1
c) Thảo lấy được một cái bút bi. Hướng dẫn:
Vật dụng mà Thảo lấy ra có là vật dụng trong hộp bút đã được liệt kê ra hay không?
Bài 4. Để biết được tháng nào trong năm có 30 ngày, 31 ngày hay 28, 29 ngày. Đầu tiên bạn hãy nắm
hai bàn tay lại và úp xuống cạnh nhau (như hình). Hãy đếm các khớp lần lượt từ trái qua phải theo thứ
tự từ 1 đến 12 tương đương với 12 tháng. Khớp nhô lên đầu tiên bên trái sẽ là tháng 1, lõm xuống là
tháng 2 cứ như thế cho hết các khớp trên bàn tay (bỏ qua khớp các ngón cái). Sau khi đếm xong nếu
tháng nào nhô lên thì tháng đó sẽ có 31 ngày. Và ngược lại, tháng nào nằm lõm xuống sẽ là 30 ngày.
Riêng tháng 2 tất cả các năm chỉ có 28 hoặc 29 ngày (năm nhuận có 29 ngày, 4 năm sẽ có 1 năm
nhuận). Các sự kiện sau đây là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra?
a) Chọn được 5 tháng có đúng 30 ngày.
b) Luôn chọn được tháng có 29 ngày trở lên.
c) Chọn ra một tháng thì số ngày của tháng đó không vượt quá 31 ngày. Hướng dẫn:
a) Xét xem số tháng có đúng 30 ngày là bao nhiêu tháng?
b) Có năm nào tháng 2 có 29 ngày hay không?
c) Xem số ngày nhiều nhất các tháng trong năm. DẠNG 3: Dạng khác
Bài 5. Có các tuyến đường với độ dài như hình vẽ để nối các điểm du lịch A, B và C. Bạn Dương đi từ
A qua B rồi đến C. Hãy đánh giá xem các sự kiện sau là chắc chắn, có thể hay không thể xảy ra?
a) Quãng đường Dương đi không vượt quá 15 km
b) Quãng đường Dương đi dài 11 km
c) Quãng đường Dương đi dài 14 km Hướng dẫn:
a) Xem tổng quãng đường dài nhất từ A đến B và từ B đến C có vượt qua 15 km hay không?
b) Xem tổng quãng đường ngắn nhất từ A đến B và từ B đến C có bằng 11 km hay không?
c) Xét xem có tổng quãng đường từ A đến B và từ B đến C nào bằng 14 km hay không?
Bài 6. Một hộp đựng 10 thẻ được đánh số từ 1 đến 10. Chọn và lấy ra 3
thẻ. Hãy đánh giá xem các sự kiện sau là chắc chắn, có thể hay không thể xảy ra?
a) Số trên 3 thẻ được lấy ra đều là số nguyên tố.
b) Số trên 3 thẻ được lấy ra đều chia hết cho 5.
c) Tích ba số trên 3 thẻ được lấy ra không nhỏ hơn 6. Hướng dẫn: Trang 2
a) Viết ra các số nguyên tố nằm trong khoảng từ 1 đến 10 và xem có từ 3 số nguyên tố trở lên hay không?
b) Từ 1 đến 10 có bao nhiêu số chia hết cho 5.
c) Tính tích của 3 số nhỏ nhất và so sánh với 6.
C. BÀI TẬP TỰ GIẢI CÓ ĐÁP SỐ.
Bài 7. Trong hộp có 4 quả bóng xanh, 3 quả bóng đỏ và 1 quả bóng vàng.
Phương lấy ra 5 quả bóng từ hộp. Hỏi các sự kiện sau là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra?
a) 5 quả bóng lấy ra có cùng màu.
b) Có ít nhất 1 bóng xanh trong 5 quả bóng lấy ra.
c) 5 quả bóng lấy ra có đủ ba màu xanh, đỏ và vàng. Đáp số:
a) Không thể xảy ra.
b) Chắc chắn xảy ra. c) Có thể xảy ra.
Bài 8. Hộp bút của Ngọc có 1 cái bút mực, 1 cái bút chì và 1 cái thước
kẻ. Ngọc lấy ra hai dụng cụ học tập từ hộp. Hỏi các sự kiện sau là chắc
chắn, không thể hay có thể xảy ra?
a) Ngọc lấy được 1 cái bút và 1 cái thước kẻ.
b) Ngọc lấy được ít nhất 1 cái bút.
c) Ngọc lấy được 2 cái thước kẻ. Đáp số: a) Có thể xảy ra.
b) Chắc chắn xảy ra.
c) Không thể xảy ra.
Bài 9. Bạn Dũng muốn đi từ tỉnh A đến tỉnh D thì phải đi qua các tỉnh B, C (không nhất thiết phải đi
qua cả tỉnh B và tỉnh C) các tuyến đường được đánh số như hình vẽ để nối các tỉnh A, B, C và D. Em
hãy liệt kê tất cả các cách bạn Dũng có thể đi từ tỉnh A đến tỉnh D? Đáp số:
Các cách bạn Dũng có thể đi: {(1)(5); (1)(6); (2)(4); (2)(3)(5); (2)(3)(6)} Trang 3
Bài 10. Gieo một con xúc xắc có 6 mặt cân đối 2 lần. Hãy liệt kê tất
cả các kết quả có thể xảy ra về số chấm xuất hiện trên mặt xúc xắc
thỏa điều kiện sau:
a) Lần 1 là số chẵn, lần 2 là số lẻ.
b) Lần 1 là số nguyên tố, lần 2 là số chẵn.
c) Cả 2 lần đều là số chia hết cho 3. Đáp số:
a) {21; 23; 25; 41; 43; 45; 61; 63; 65}
b) {22; 24; 26; 32; 34; 36; 52; 54; 56} c) {33; 36; 63; 66}
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1.
Tung một đồng tiền và gieo một con xúc xắc có 6 mặt cân đối. Có tất cả bao nhiêu kết quả có thể xảy ra? A. 24 B. 12 C. 6 D. 8
Câu 2. Trong các thí nghiệm sau. Đâu không phải là một phép thử nghiệm?
A. Tung một đồng tiền để xem là mặt sấp hay mặt ngửa.
B. Gieo một con xúc xắc để biết số chấm xuất hiện trên con xúc xắc.
C. Chọn lần lượt từng viên bi trong hộp để đếm xem có bao nhiêu viên bi trong hộp.
D. Chọn ra một bạn trong lớp để xem bạn đó sinh vào tháng mấy.
Câu 3. Lớp 6A có 5 bạn giỏi môn Toán, 4 bạn giỏi môn Văn và 3 bạn giỏi môn Tiếng Anh. Giáo viên
chủ nhiệm chọn ra 4 bạn để tham gia vào câu lạc bộ học sinh giỏi của trường. Sự kiện nào sau
đây là không thể xảy ra? Trang 4
A. Những bạn được chọn có đủ cả 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh
B. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Toán.
C. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Văn.
D. Tất cả các bạn được chọn đều giỏi môn Tiếng Anh.
Câu 4. Một hộp đựng 20 thẻ, được đánh số từ 1 đến 20.
Chọn ra 3 thẻ. Có bao nhiêu kết quả có thể xảy
ra để tổng số trên 3 thẻ không vượt quá 8. A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 5. Trong hộp có 3 viên bi đỏ, 4 viên bi xanh và 4 viên bi
vàng. Bạn Tiên lấy ra 5 viên bi. Sự kiện nào sau đây là chắc chắn xảy ra?
A. 5 viên bi lấy ra có ít nhất 2 màu.
B. 5 viên bi lấy ra có đủ 3 màu.
C. Tất cả 5 viên bi đều là màu vàng.
D. Luôn có viên bi màu đỏ. Đáp số: Câu 1. Chọn B Câu 2. Chọn C Câu 3. Chọn D Câu 4. Chọn C Câu 5. Chọn A Trang 5