Phương pháp giải Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên Toán 6 CTST

Phương pháp giải Bài 3 Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên Toán 6 CTST. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
§ 3: VAI TRÒ CỦA TÍNH ĐỐI XỨNG TRONG THẾ GIỚI TỰ NHIÊN
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
nh có trục đối xứng hoặc có tâm đối xứng được gọi là hình có tính đối xứng. Từ xưa
đến nay, những hình có tính đối xứng được coi là cân đối, hài hòa. Con người học tập từ thiên
nhiên thông qua tính đối xứng.
B. I TẬP CÓ HƯỚNG DẪN.
DẠNG 1: Tính đối xứng trong tự nhiên
Để xác đnh một hình đối xng hãy xemnh đó có trc hoặc tâm đối xng không.
Bài 1. Hình v c và chiếc lá sâu đây, hình nào nh đối xứng? Hãy tìm ba hình động vt có nh
đối xng.
ng dn:
Chiếc lá có tính đối xng ( có trục đối xng)
thm hình nh con chun chuồn, con bướm, con cua,... .
Bài 2. Các bông hoa và lá dưới đây hình nào có tính đối xng i xng trục hay đối xng tâm)?
Trang 2
ng dn:
nh a có trục đi xứngm đối xng.
nh b có trục đối xng.
nh c có trục đi xng.
DẠNG 2: Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc, chế tạo,...
Bài 3. Khi quan sát s di chuyn hình dng đối xng của các động vật, con người đã chế to ra
các công c hữu ích như chiếc xe, chiếc máy bay, tàu ngm. Em hay m hình minh ha nêu ví d
c th điều này.
ng dn:
Hai cánh của máy bay cũng là hình đi xng trc, thân ca nó là trục đối xng, khi máy bay bay trên
bu tri, phi chu s tác động ca luồng không khí, cánh máy bay đối xứng đảm bo cho máy bay
nhn lực tác động ca không khí hai bên bng nhau, mi có th gi được thăng bằng.
Bài 4. Dưới đây là hình ảnh một số di ch Hà Nội. Em hãy trình bày nh đối xứng và cho biết tên
các di tích này.
ng dn:
Cả hai hình đều có trục đối xứng.
Hình a Khuê Văn Các, Hà Nội.
Hình b Nhà hát lớn, Nội.
Trang 3
DẠNG 3: Sử dụng tính đối xứng để vẽ, tạo ra các sản phẩm nghệ thuật
Bài 5.
V thêm để nhận được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng.
ng dn:
C. BÀI TẬP TỰ GII CÓ ĐÁP SỐ.
Bài 1. Hình sau đây là hình đối xứng trục hay đối xứng tâm?
C hai hình đều là hình đối xng tâm.
Bài 2. V thêm để được hình nhận điểm O là tâm đối xứng.
Bài 3. Các công trình muốn tồn tại, ổn định, bền vững vẻ đẹp bắt mắt thì phải chú trọng đến nh
đối xứng . Em hãy m một số công trình có nh đối xứng ở quê hương em.
Ví dụ:
Trang 4
Bài 4. Tìm 2 hình di tích lịch sử hoặc công trình kiến trúc tính đối xứng Việt Nam.
Bài 5. Hình gấp khúc dưới đây gồm 4 đoạn thẳng có độ dài bng 1 cm. Hãy v thêm một đường gp
khúc có đ dài bằng 8 cm để được 1 nh có c trục đối xứng tâm đối xng.
Đáp số:
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM (tối thiểu ba câu)
Câu 1. Hình nào dưới đây có ít nhất 2 trục đối xứng?
A. Hình a B. Hình b C. Hình c D. Hình d.
Trang 5
Đáp án B.
Câu 2. Hình nào dưới đây là hìnhnh đối xứng tâm?
A.
B.
C.
Đáp án A.
Câu 3. Đồ vật nào sau đây được con người chế tạo dựa trên tính đối xứng thông qua hình ảnh của
con chuồn chuồn:
A. Máy bay ( hai bên cánh máy bay)
B. Ô
C. Thuyền
D. Máy cày
Đáp án A.
| 1/5

Preview text:

§ 3: VAI TRÒ CỦA TÍNH ĐỐI XỨNG TRONG THẾ GIỚI TỰ NHIÊN
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Hình có trục đối xứng hoặc có tâm đối xứng được gọi là hình có tính đối xứng. Từ xưa
đến nay, những hình có tính đối xứng được coi là cân đối, hài hòa. Con người học tập từ thiên
nhiên thông qua tính đối xứng.
B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN.

DẠNG 1: Tính đối xứng trong tự nhiên
Để xác định một hình đối xứng hãy xem hình đó có trục hoặc tâm đối xứng không.
Bài 1. Hình vỏ ốc và chiếc lá sâu đây, hình nào có tính đối xứng? Hãy tìm ba hình động vật có tính đối xứng. Hướng dẫn:
Chiếc lá có tính đối xứng ( có trục đối xứng)
Có thể tìm hình ảnh con chuồn chuồn, con bướm, con cua,... .
Bài 2. Các bông hoa và lá dưới đây hình nào có tính đối xứng (đối xứng trục hay đối xứng tâm)? Trang 1 Hướng dẫn:
Hình a có trục đối xứng và tâm đối xứng.
Hình b có trục đối xứng.
Hình c có trục đối xứng.
DẠNG 2: Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc, chế tạo,...
Bài 3. Khi quan sát sự di chuyển và hình dạng đối xứng của các động vật, con người đã chế tạo ra
các công cụ hữu ích như chiếc xe, chiếc máy bay, tàu ngầm. Em hay tìm hình minh họa và nêu ví dụ cụ thể điều này. Hướng dẫn:
Hai cánh của máy bay cũng là hình đối xứng trục, thân của nó là trục đối xứng, khi máy bay bay trên
bầu trời, phải chịu sự tác động của luồng không khí, cánh máy bay đối xứng đảm bảo cho máy bay
nhận lực tác động của không khí ở hai bên bằng nhau, mới có thể giữ được thăng bằng.
Bài 4. Dưới đây là hình ảnh một số di tích ở Hà Nội. Em hãy trình bày tính đối xứng và cho biết tên các di tích này. Hướng dẫn:
Cả hai hình đều có trục đối xứng.
Hình a là Khuê Văn Các, Hà Nội.
Hình b là Nhà hát lớn, Hà Nội. Trang 2
DẠNG 3: Sử dụng tính đối xứng để vẽ, tạo ra các sản phẩm nghệ thuật Bài 5.
Vẽ thêm để nhận được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng. Hướng dẫn:
C. BÀI TẬP TỰ GIẢI CÓ ĐÁP SỐ.
Bài 1. Hình sau đây là hình đối xứng trục hay đối xứng tâm?
Cả hai hình đều là hình đối xứng tâm.
Bài 2. Vẽ thêm để được hình nhận điểm O là tâm đối xứng.
Bài 3. Các công trình muốn tồn tại, ổn định, bền vững và có vẻ đẹp bắt mắt thì phải chú trọng đến tính
đối xứng . Em hãy tìm một số công trình có tính đối xứng ở quê hương em. Ví dụ: Trang 3
Bài 4. Tìm 2 hình di tích lịch sử hoặc công trình kiến trúc có tính đối xứng ở Việt Nam.
Bài 5. Hình gấp khúc dưới đây gồm 4 đoạn thẳng có độ dài bằng 1 cm. Hãy vẽ thêm một đường gấp
khúc có độ dài bằng 8 cm để được 1 hình có cả trục đối xứng và tâm đối xứng. Đáp số:
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM (tối thiểu ba câu)

Câu 1. Hình nào dưới đây có ít nhất 2 trục đối xứng? A. Hình a B. Hình b C. Hình c D. Hình d. Trang 4 Đáp án B.
Câu 2. Hình nào dưới đây là hình có tính đối xứng tâm? A. B. C. Đáp án A.
Câu 3. Đồ vật nào sau đây được con người chế tạo dựa trên tính đối xứng thông qua hình ảnh của con chuồn chuồn:
A. Máy bay ( hai bên cánh máy bay) B. Ô tô C. Thuyền D. Máy cày Đáp án A. Trang 5