Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh
nhất cho học sinh
Đối với các em học sinh, trong quá trình học tập, việc cần học thuộc ghi
nhớ kiến thức cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc này ng trở thành nối ám
ảnh với các em mỗi khi đến các bài kiểm tra hay các kỳ thi, đặc biệt là môn
Ngữ Văn. Đối với môn Ngữ văn, các học sinh cần đảm bảo việc ghi nhớ tối
thiểu nội dung tác phẩm thông tin về c giả để "vốn" khi học tập
kiểm tra. Vậy u hỏi đặt ra rằng: Làm cách nào để tối ưu giúp các em học
sinh học thuộc ghi nhớ hiệu quả bớt tốn thời gian nhất?
Để tránh các nỗi lo của học sinh trong việc khó khăn khi tìm các phương pháp
học tập môn Ngữ Văn, Luật Minh Khuê gửi tới các em một số kỹ năng hữu
ích cũng như các phương pháp học tập môn Ngữ văn hiệu quả như sau:
1. Một số sai lầm học sinh mắc phải khi học thuộc và ghi nh
môn Ngữ văn
1.1. Học vẹt
Học vẹt được hiểu cách nói ẩn ý về việc bắt chước học tất cả những kiến
thức trong sách nhưng không hiểu gì. Tuy nhiên, đây lại phương pháp học
được nhiều học sinh áp dụng khi học môn Ngữ văn. Các em học sinh thuộc
một cách máy móc nội dung tác phẩm hay thậm chí học thuộc bài văn, ý
văn một cách máy móc, không hiểu nội dung. ch học này khiến học sinh
thụ động không đem lại được kết quả trong học tập.
1.2. Học thuộc bằng cách đọc ra thành tiếng/ học thuộc một câu nhiều lần
Mặc một cách học văn phổ biển của học sinh, tuy nhiên, phương pháp
học này được đánh giá cách học sai lầm phản khoa học.
Theo các nghiên cứu chỉ ra, não bộ của chúng ta rất khó để thể tập trung
làm hai việc cùng một lúc. vậy, cách học này sẽ khiến học sinh khó dung
nạp kiến thức, mau quên không hiểu nội dung để khắc sâu vào trí nhớ.
1.3. Áp dụng sai phương pháp học thuộc
Một bộ phận học sinh áp dụng phương pháp học thuộc "Muốn dễ nhớ, cần
liên tưởng thực tế" vào môn Ngữ văn. Phương pháp học tập này không hề
sai, tuy nhiên học sinh nên áp dụng cho các môn học về khoa học, môn tự
nhiên sẽ phù hợp hơn. Việc vận dụng phương pháp học này vào môn Văn,
khiến học sinh bị khó hình dung khó ghi nhớ bài học.
1.4. Học thuộc không cần hiểu thuyết
Không chỉ môn Ngữ văn đối với tất cả môn học, việc học nhưng không
nắm được những kiến thức thuyết liên quan thì chắc chắn việc học sẽ
không hiệu quả, "học trước quên sau".
2. Nguyên nhân chính khiến học sinh gặp khó khăn khi học
thuộc, ghi nhớ môn Ngữ n
Một số nguyên nhân chính khiến học sinh gặp khó khăn khi học thuộc, ghi
nhớ môn Ngữ văn bao gồm:
- Nghe theo những hướng dẫn học tập sai lầm, phản khoa học;
- Áp dụng sai phương pháp học tập;
- Khó khăn trong việc tìm được phương pháp học phù hợp với bản thân;
- Không được hướng dẫn cụ thể, chi tiết;
- Do bản thân học sinh hời hợt, qua loa, không nghiêm túc trong quá trình học.
3. Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh nhất cho học
sinh
3.1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng học tập cùng với một không gian yên
tĩnh
Trước khi bắt đầu vào thời gian học tập, học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các
các dụng cụ, đồ dùng học tập cần sử dụng, để tránh mất thời gian ngắt
quãng trong quá trình học. Việc chuẩn bị này đảm bảo sự xuyên suốt
nghiêm túc học tập cho học sinh. Ngoài ra học sinh cũng cần phải một
không gian yên tĩnh học tập tưởng để việc học thuộc ghi nhớ trở nên dễ
dàng hơn.
3.2. Đọc hiểu nội dung đánh dấu các từ khóa quan trọng trong bài
Mỗi tác phẩm văn học đều gửi gắm lồng ghép các nội dung bài học. Khi
học môn Ngữ văn, học sinh trước hết cần "Đọc - hiểu" để nắm nội dung
của tác phẩm, từ đó phát triển, nâng cao để cảm nhận những giá trị nhân văn,
giá trị hiện thức tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm.
Học sinh cần đọc chậm, chi tiết từ trên xuống dưới của tác phẩm, gạch chân,
đánh dấu dưới những từ, những ý quan trọng trong i để nắm được nội
dung cần thiết. Việc làm n vậy sẽ giúp học sinh ghi nhớ học bài nhanh
thuộc hiệu quả hơn.
3.3. Tóm tắt các ý chính bằng dàn ý hoặc đồ duy
Mỗi học sinh sẽ phương pháp tiếp cận phát triển ý từ những nội dung
chính của tác phẩm, không ai giống ai. vậy, việc học thuộc toàn bộ ý, từng
câu từng chữ phương pháp học không mang lại lợi ích cho học sinh, khiến
học sinh không chịu duy.
Sau khi đã đọc hiểu được nội dung của các tác phẩm, học sinh nên lập
dàn ý hoặc vẽ đồ duy, để tóm tắt các nội dung chính trong bài, để đến
khi học học sinh chỉ cần dựa trên các ý chính đó để triển khai phát triển ý.
3.4. Liên hệ thực tế để khắc sâu kiến thức
Với một số bài thơ hay tác phẩm được ra đời vào những sự kiện quan trọng,
thì học sinh nên cố gắng liên tưởng để khắc sâu kiến thức hơn. Phương pháp
này giúp học sinh ghi nhớ các nội dung, thông tin liên quan đến tác giả
hoàn cảnh ra đời của tác phẩm văn học. T đó, học sinh cái nhìn toàn
diện sẽ hình dung, cảm nhận được nội dung của tác phẩm hơn.
3.5. Học tập làm việc nhóm
Trong các chương trình giáo dục hiện nay, đều cố gắng thúc đẩy phát triển
kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh.
Thông qua làm việc học tập theo nhóm. học sinh th giúp nhau kiểm tra
xem mình đã nắm được nội dung gì, còn thiếu nội dung nào hay không, cần
chỉnh sửa hay bổ sung gì. Ngoài ra, các học sinh cũng sẽ tự tin hơn khi luyện
tập, thực hành trước các bạn để thể trau dồi, cải thiện các kỹ năng liên
quan.
3.6. Nhẩm lại bài một cách tập trung
Đây cách các em học sinh hay sử dụng. Sau khi đã đọc 1 lượt nội dung,
các em gấp sách vở lại rồi t nhẩm cho đến hết bài, chỗ o quên thì các em
cố gắng nhớ. Sau cùng mở sách, vở ra kiểm tra lại xem nh còn thiếu chỗ
nào tiếp tục nhẩm lại đến khi học thuộc thì thôi.
3.7. Kiên trì sự đam
Khi nhìn thấy nội dung học dài quá, học sinh dễ nản trí không còn hứng
thú học tập. Điều này làm giảm đi sự quyết tâm học thuộc của học sinh một
cách nhanh tróng. Việc học thuộc ghi nhớ đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng,
càng gượng ép thì càng không hiệu quả.
3.8. Rèn luyện thói quen học tập nghiêm túc, chỉnh chu
Học sinh khi đã xác định học tập, cần giữ cho bản thân thái độ nghiêm túc,
chỉn chu, tránh trường hợp học qua loa, đại khái, gây mất thời gian công
sức của học sinh không đạt được hiệu quả mong muốn.
3.9. Tìm ra phương pháp học hiệu quả, sáng tạo
Mỗi học sinh cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Tuy
nhiên, nhìn chung, học sinh cần lưu ý các nội dung chính cần ghi nhớ đối với
mỗi loại hình tác phẩm văn học. dụ, đối với thông tin tác giả, học sinh cần
ghi nhớ các nội dung như tên, một số thành tựu, tác phẩm nổi bật, phong
cách sáng tác, tưởng ch đạo. Đối với tác phẩm truyện, học sinh cần chú ý
nhớ tên các nhân vật, nội dung các sự kiện chính xảy ra, sau đó sắp xếp
chúng theo trình tự. Đối với tác phẩm thơ thì học sinh học thuộc lòng ghi
nhớ bằng cách đi đọc lại nhiều lần dành nhiều thời gian để luyện tập hay
phân tích sẽ giúp để ghi nhớ sâu sắc lâu hơn.
Như vây, việc xác định phương pháp học tập chính xác, khoa học điểm
mấu chốt giúp học sinh học tập hiệu quả đạt thành tích cao trong học tập.

Preview text:

Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh nhất cho học sinh
Đối với các em học sinh, trong quá trình học tập, việc cần học thuộc và ghi
nhớ kiến thức là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc này cũng trở thành nối ám
ảnh với các em mỗi khi đến các bài kiểm tra hay các kỳ thi, đặc biệt là môn
Ngữ Văn. Đối với môn Ngữ văn, các học sinh cần đảm bảo việc ghi nhớ tối
thiểu nội dung tác phẩm và thông tin về tác giả để có "vốn" khi học tập và
kiểm tra. Vậy câu hỏi đặt ra rằng: Làm cách nào để tối ưu giúp các em học
sinh học thuộc và ghi nhớ hiệu quả và bớt tốn thời gian nhất?
Để tránh các nỗi lo của học sinh trong việc khó khăn khi tìm các phương pháp
học tập môn Ngữ Văn, Luật Minh Khuê gửi tới các em một số kỹ năng hữu
ích cũng như các phương pháp học tập môn Ngữ văn hiệu quả như sau:
1. Một số sai lầm học sinh mắc phải khi học thuộc và ghi nhớ môn Ngữ văn 1.1. Học vẹt
Học vẹt được hiểu là cách nói ẩn ý về việc bắt chước học tất cả những kiến
thức trong sách nhưng không hiểu gì. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp học
được nhiều học sinh áp dụng khi học môn Ngữ văn. Các em học sinh thuộc
một cách máy móc nội dung tác phẩm hay thậm chí và học thuộc bài văn, ý
văn một cách máy móc, không hiểu nội dung. Cách học này khiến học sinh
thụ động và không đem lại được kết quả trong học tập.
1.2. Học thuộc bằng cách đọc ra thành tiếng/ học thuộc một câu nhiều lần
Mặc dù là một cách học văn phổ biển của học sinh, tuy nhiên, phương pháp
học này được đánh giá là cách học sai lầm và phản khoa học.
Theo các nghiên cứu chỉ ra, não bộ của chúng ta rất khó để có thể tập trung
làm hai việc cùng một lúc. Vì vậy, cách học này sẽ khiến học sinh khó dung
nạp kiến thức, mau quên và không hiểu rõ nội dung để khắc sâu vào trí nhớ.
1.3. Áp dụng sai phương pháp học thuộc
Một bộ phận học sinh áp dụng phương pháp học thuộc "Muốn dễ nhớ, cần
liên tưởng thực tế" vào môn Ngữ văn. Phương pháp học tập này không hề
sai, tuy nhiên học sinh nên áp dụng cho các môn học về khoa học, môn tự
nhiên sẽ phù hợp hơn. Việc vận dụng phương pháp học này vào môn Văn,
khiến học sinh bị khó hình dung và khó ghi nhớ bài học.
1.4. Học thuộc mà không cần hiểu lý thuyết
Không chỉ môn Ngữ văn mà đối với tất cả môn học, việc học nhưng không
nắm được những kiến thức lý thuyết liên quan thì chắc chắn việc học sẽ
không hiệu quả, "học trước quên sau".
2. Nguyên nhân chính khiến học sinh gặp khó khăn khi học
thuộc, ghi nhớ môn Ngữ văn
Một số nguyên nhân chính khiến học sinh gặp khó khăn khi học thuộc, ghi
nhớ môn Ngữ văn bao gồm:
- Nghe theo những hướng dẫn học tập sai lầm, phản khoa học;
- Áp dụng sai phương pháp học tập;
- Khó khăn trong việc tìm được phương pháp học phù hợp với bản thân;
- Không được hướng dẫn cụ thể, chi tiết;
- Do bản thân học sinh hời hợt, qua loa, không nghiêm túc trong quá trình học.
3. Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh nhất cho học sinh
3.1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng học tập cùng với một không gian yên
tĩnh
Trước khi bắt đầu vào thời gian học tập, học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các
các dụng cụ, đồ dùng học tập cần sử dụng, để tránh mất thời gian và ngắt
quãng trong quá trình học. Việc chuẩn bị này đảm bảo sự xuyên suốt và
nghiêm túc học tập cho học sinh. Ngoài ra học sinh cũng cần phải có một
không gian yên tĩnh học tập lý tưởng để việc học thuộc và ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn.
3.2. Đọc hiểu nội dung và đánh dấu các từ khóa quan trọng trong bài
Mỗi tác phẩm văn học đều gửi gắm và lồng ghép các nội dung và bài học. Khi
học môn Ngữ văn, học sinh trước hết cần "Đọc - hiểu" để nắm rõ nội dung
của tác phẩm, từ đó phát triển, nâng cao để cảm nhận những giá trị nhân văn,
giá trị hiện thức mà tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm.
Học sinh cần đọc chậm, chi tiết từ trên xuống dưới của tác phẩm, gạch chân,
đánh dấu dưới những từ, những ý quan trọng trong bài để nắm được nội
dung cần thiết. Việc làm như vậy sẽ giúp học sinh ghi nhớ và học bài nhanh thuộc hiệu quả hơn.
3.3. Tóm tắt các ý chính bằng dàn ý hoặc sơ đồ tư duy
Mỗi học sinh sẽ có phương pháp tiếp cận và phát triển ý từ những nội dung
chính của tác phẩm, không ai giống ai. Vì vậy, việc học thuộc toàn bộ ý, từng
câu từng chữ là phương pháp học không mang lại lợi ích cho học sinh, khiến
học sinh không chịu tư duy.
Sau khi đã đọc và hiểu được nội dung của các tác phẩm, học sinh nên lập
dàn ý hoặc vẽ sơ đồ tư duy, để tóm tắt các nội dung chính trong bài, để đến
khi học học sinh chỉ cần dựa trên các ý chính đó để triển khai và phát triển ý.
3.4. Liên hệ thực tế để khắc sâu kiến thức
Với một số bài thơ hay tác phẩm được ra đời vào những sự kiện quan trọng,
thì học sinh nên cố gắng liên tưởng để khắc sâu kiến thức hơn. Phương pháp
này giúp học sinh ghi nhớ các nội dung, thông tin liên quan đến tác giả và
hoàn cảnh ra đời của tác phẩm văn học. Từ đó, học sinh có cái nhìn toàn
diện và sẽ hình dung, cảm nhận được nội dung của tác phẩm hơn.
3.5. Học tập và làm việc nhóm
Trong các chương trình giáo dục hiện nay, đều cố gắng thúc đẩy và phát triển
kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh.
Thông qua làm việc và học tập theo nhóm. học sinh có thể giúp nhau kiểm tra
xem mình đã nắm được nội dung gì, còn thiếu nội dung nào hay không, cần
chỉnh sửa hay bổ sung gì. Ngoài ra, các học sinh cũng sẽ tự tin hơn khi luyện
tập, thực hành trước các bạn để có thể trau dồi, cải thiện các kỹ năng liên quan.
3.6. Nhẩm lại bài một cách tập trung
Đây là cách mà các em học sinh hay sử dụng. Sau khi đã đọc 1 lượt nội dung,
các em gấp sách vở lại rồi tự nhẩm cho đến hết bài, chỗ nào quên thì các em
cố gắng nhớ. Sau cùng mở sách, vở ra kiểm tra lại xem mình còn thiếu chỗ
nào và tiếp tục nhẩm lại đến khi học thuộc thì thôi.
3.7. Kiên trì và có sự đam mê
Khi nhìn thấy nội dung học dài quá, học sinh dễ nản trí và không còn hứng
thú học tập. Điều này làm giảm đi sự quyết tâm học thuộc của học sinh một
cách nhanh tróng. Việc học thuộc và ghi nhớ đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng,
càng gượng ép thì càng không hiệu quả.
3.8. Rèn luyện thói quen học tập nghiêm túc, chỉnh chu
Học sinh khi đã xác định học tập, cần giữ cho bản thân thái độ nghiêm túc,
chỉn chu, tránh trường hợp học qua loa, đại khái, gây mất thời gian và công
sức của học sinh mà không đạt được hiệu quả mong muốn.
3.9. Tìm ra phương pháp học hiệu quả, sáng tạo
Mỗi học sinh cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Tuy
nhiên, nhìn chung, học sinh cần lưu ý các nội dung chính cần ghi nhớ đối với
mỗi loại hình tác phẩm văn học. Ví dụ, đối với thông tin tác giả, học sinh cần
ghi nhớ rõ các nội dung như tên, một số thành tựu, tác phẩm nổi bật, phong
cách sáng tác, tư tưởng chủ đạo. Đối với tác phẩm truyện, học sinh cần chú ý
nhớ tên các nhân vật, nội dung và các sự kiện chính xảy ra, sau đó sắp xếp
chúng theo trình tự. Đối với tác phẩm thơ thì học sinh học thuộc lòng và ghi
nhớ bằng cách đi đọc lại nhiều lần và dành nhiều thời gian để luyện tập hay
phân tích sẽ giúp để ghi nhớ sâu sắc và lâu hơn.
Như vây, việc xác định phương pháp học tập chính xác, khoa học là điểm
mấu chốt giúp học sinh học tập hiệu quả và đạt thành tích cao trong học tập.
Document Outline

  • Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh nhất cho
    • 1. Một số sai lầm học sinh mắc phải khi học thuộc
      • 1.1. Học vẹt
      • 1.2. Học thuộc bằng cách đọc ra thành tiếng/ học t
      • 1.3. Áp dụng sai phương pháp học thuộc
      • 1.4. Học thuộc mà không cần hiểu lý thuyết
    • 2. Nguyên nhân chính khiến học sinh gặp khó khăn k
    • 3. Phương pháp học thuộc lòng môn Văn nhanh nhất c
      • 3.1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng học tập cùng
      • 3.2. Đọc hiểu nội dung và đánh dấu các từ khóa qua
      • 3.3. Tóm tắt các ý chính bằng dàn ý hoặc sơ đồ tư
      • 3.4. Liên hệ thực tế để khắc sâu kiến thức
      • 3.5. Học tập và làm việc nhóm
      • 3.6. Nhẩm lại bài một cách tập trung
      • 3.7. Kiên trì và có sự đam mê
      • 3.8. Rèn luyện thói quen học tập nghiêm túc, chỉnh
      • 3.9. Tìm ra phương pháp học hiệu quả, sáng tạo