



Preview text:
3.2. Chiến lược phân phối hệ sinh thái
MoMo sử dụng chiến lược phân phối hệ sinh thái rất sâu và đa chiều để không chỉ mở
rộng người dùng mà còn tối ưu hóa giá trị dịch vụ tài chính. Thay vì chỉ là ví thanh
toán, MoMo phát triển như một nền tảng trung gian phân phối nhiều dịch vụ tài chính
thông qua hợp tác chiến lược với các ngân hàng, tổ chức tài chính và merchant. Dưới
đây là các khía cạnh chính.
1. Hợp tác với Ngân hàng & Tổ chức Tài Chính
● MoMo hợp tác mạnh với ngân hàng để đưa sản phẩm tài chính lên nền tảng của
mình. Ví dụ, MoMo và BIDV đã ký hợp tác để tích hợp các sản phẩm ngân
hàng ngay trong ứng dụng MoMo qua Open API của ngân hàng. Báo Thanh Niên
● Nhờ mô hình hợp tác này, MoMo trở thành kênh phân phối các sản phẩm tiết
kiệm, đầu tư, cho vay,… cho khách hàng cá nhân: theo MoMo, họ đã kết hợp
với các ngân hàng và công ty tài chính để cung cấp tiết kiệm online, chứng chỉ quỹ, v.v. MoMo+1
● Cùng với đó, MoMo dùng công nghệ eKYC (định danh trực tuyến) để giúp
người dùng mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng, đơn giản — đây là một điểm
mạnh trong mô hình phân phối, vì MoMo trở thành cầu nối giữa người dùng và ngân hàng. vietnambiz+1
● Vào tháng 3/2025, MoMo tiếp tục mở rộng Ví Trả Sau theo mô hình hợp tác
với MBV (Ngân hàng Hiện Đại), cho phép người dùng MoMo nhận hạn mức
tín dụng lên đến 20 triệu đồng. MoMo
● Quan điểm chiến lược của MoMo là “Ngân hàng như hồ lớn chứa vốn, Fintech
như lạch nhỏ dẫn nước tới người dùng”: MoMo tận dụng dòng vốn từ ngân
hàng và khả năng tiếp cận người dùng của fintech để phân phối các giải pháp
tài chính một cách rộng rãi. MoMo
Ý nghĩa chiến lược: thông qua các ngân hàng truyền thống, MoMo mở rộng khả năng
phân phối các sản phẩm tài chính, đồng thời hỗ trợ tài chính toàn diện (financial
inclusion) – đặc biệt cho các cá nhân chưa tiếp cận nhiều dịch vụ ngân hàng hoặc tín dụng truyền thống.
2. Hỗ trợ Merchant / Tiểu thương (SME)
● MoMo cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho tiểu thương: không chỉ cổng
thanh toán (QR, POS) mà còn hỗ trợ quản lý vận hành, ghi nhận doanh thu,
quản lý chi tiêu, và tiếp cận tín dụng. MoMo
● Thông qua mạng lưới merchant, MoMo phân phối giá trị cho cả hai bên: người
dùng MoMo dùng ví để thanh toán tại nhiều điểm, còn tiểu thương sử dụng
MoMo như một kênh tiếp cận khách hàng, kênh bán hàng số và kênh quản lý kinh doanh.
● Việc MoMo trở thành đối tác chiến lược cho các SME giúp hãng dễ dàng mở
rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán (shop, cửa hàng nhỏ, quán vỉa
hè…) – điều rất quan trọng để tạo mạng lưới thanh toán phi tiền mặt.
3. Tích hợp dịch vụ tài chính (Credit, Đầu tư) vào hệ sinh thái
● Ví Trả Sau: như đã nói, MoMo hợp tác với MBV để cấp hạn mức tín dụng qua
MoMo → đây là kênh phân phối tín dụng trực tiếp tới người dùng MoMo. MoMo
● Đầu tư / tiết kiệm: MoMo “trung gian phân phối” các sản phẩm tiết kiệm
online, chứng chỉ quỹ, v.v., thông qua mối quan hệ với các ngân hàng, quỹ đầu tư. MoMo
● Việc phân phối các sản phẩm này qua MoMo (một ứng dụng người dùng quen
dùng) giúp hạ rào cản tiếp cận các sản phẩm tài chính cao hơn – nhiều người
dùng MoMo vốn dùng ví chỉ để thanh toán — khi có chức năng đầu tư, tiết
kiệm, họ dễ tiếp cận hơn.
4. Vai trò “cầu nối tài chính toàn diện” & Sứ mệnh phân phối
● MoMo định vị mình như một “trợ thủ tài chính”, tham gia sâu vào hệ sinh thái
tài chính số để giúp bình dân hóa tài chính. https://baomoi.com+1
● Thông qua mạng lưới phân phối của mình (ngân hàng, merchant, fintech),
MoMo đóng vai trò trung gian phân phối vốn, dịch vụ tài chính – đặc biệt hỗ
trợ nhóm thu nhập thấp hoặc chưa tiếp cận nhiều dịch vụ ngân hàng truyền thống. MoMo
● Chiến lược hợp tác sâu với SME (tiểu thương) giúp MoMo không chỉ là công
cụ thanh toán mà còn là nền tảng hỗ trợ kinh doanh: từ ghi nhận doanh số, quản
lý chi tiêu, đến tiếp cận tín dụng – điều này làm tăng lòng trung thành merchant
và mở rộng mạng lưới phân phối MoMo.
3.3. Chiến lược địa lý & phủ thị trường
● MoMo đã mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán rất rộng ở cả thành thị và
nông thôn, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, điều này giúp tiếp cận
nhiều phân khúc người dùng hơn. Theo một phân tích chiến lược, MoMo đặt
mục tiêu tăng độ phủ ở các thành phố cấp 2, cấp 3, và khu vực nông thôn. TMU Moodle
● Việc có nhiều điểm vật lý (cho nạp/rút) và nhiều cửa hàng chấp nhận thanh
toán MoMo giúp MoMo giữ lợi thế cạnh tranh so với các ví điện tử chỉ tập trung online.
3.4. Lợi thế phân phối của MoMo
● Network effect: Với mạng lưới người dùng rộng (hàng chục triệu) và điểm
chấp nhận thanh toán lớn, MoMo hưởng lợi rất lớn từ hiệu ứng mạng – càng
nhiều người dùng và cửa hàng chấp nhận, MoMo càng trở nên hấp dẫn cho cả hai phía.
● Tích hợp đa dạng dịch vụ: Nhờ phân phối qua ứng dụng + đối tác merchant +
ngân hàng + các dịch vụ công, MoMo có thể phân phối nhiều sản phẩm tài
chính (ví trả sau, bảo hiểm, đầu tư) một cách liền mạch, giúp tăng “gắn bó” của
người dùng với hệ sinh thái MoMo.
● Tối ưu chi phí phân phối: So với mô hình truyền thống (cửa hàng, chi nhánh),
MoMo tận dụng kênh số (app) là chính, chi phí phân phối thấp hơn nhiều so
với ngân hàng truyền thống, trong khi vẫn đảm bảo phủ điểm chấp nhận vật lý qua đối tác merchant.
● Hợp tác nhà nước: Việc MoMo liên kết với VNeID (Bộ Công An) để triển
khai thanh toán hành chính công là bước rất chiến lược — vừa giúp MoMo tiếp
cận người dùng phổ rộng, vừa tăng độ tin cậy và tính hợp pháp trong hệ sinh thái thanh toán quốc gia
Document Outline
- 3.2. Chiến lược phân phối hệ sinh thái
- 1. Hợp tác với Ngân hàng & Tổ chức Tài Chính
- 2. Hỗ trợ Merchant / Tiểu thương (SME)
- 3. Tích hợp dịch vụ tài chính (Credit, Đầu tư) vào hệ sinh thái
- 4. Vai trò “cầu nối tài chính toàn diện” & Sứ mệnh phân phối
- 3.3. Chiến lược địa lý & phủ thị trường
- 3.4. Lợi thế phân phối của MoMo