Quy chế gì? Cách soạn thảo quy chế?
1. Quy chế gì?
Quy chế văn bản chứa quy phạm pháp luật hoặc quy phạm hội do
quan, tổ chức thẩm quyền ban hành, quy chế theo một trình tự, thủ tục
nhất định, hiệu lực đối với các thành viên thuộc phạm vi điều chỉnh của
quy chế.
Quy chế quy phạm điều chỉnh các vấn đề như chế đ chính sách, công tác
nhân sự, quyền hạn, tổ chức hoạt động... Quy chế đưa ra những yêu cầu
các thành viên thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế cần đạt được mang
tính nguyên tắc.
2. Các th tục cần thực hiện khi soạn thảo các quy chế trong
công ty.
Các bước xây dựng, soạn thảo quy chế doanh nghiệp gồm:
Tiếp nhận yêu cầu dịch vụ của khách hàng về xây dựng, soạn thảo, soát
các quy chế công ty
kết hợp đồng dịch vụ pháp lý.
Hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu hiện của doanh
nghiệpcùng các hồ liên quan
vấn các quy định của pháp luật liên quan đến việc xây dựng, soạn thảo
quy chế nội bộ
Thẩm định các nội dung quy chế công ty hiện có, sau đó soạn thảo quy chế
mới hoặc soát ( sửa đổi bổ sung) c quy chế công ty cho p hợp với
quy định pháp luật thực tiễn kinh doanh của khách hàng.
Gửi bản dự thảo quy chế tiếp nhận ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp.
Sau khi ý kiến thống nhất giữa hai bên thì hoàn thiện dự thảo.
Hoàn thiện các quy chế đ Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên/ Ch sở
hữu doanh nghiệp quyết định ban hành.
3. Các yếu tố xây dựng quy chế
Khi xây dựng một quy chế nội bộ, các cấp quản lý của ng ty cần phải đảm
bảo sự hiệu quả đối với môi trường của mình. Do đó, để thể xây dựng
được một quy chế chuẩn mực cần đầy đủ các yếu tố sau:
Đảm bảo tính hợp pháp: " Sống làm việc theo Hiến pháp pháp luật"
phương châm sống hàng đầu th hiện cách hành xử của mỗi công dân.
Do đó, đối với bất kỳ quy chế nào cũng cần phải đảm bảo nội dung phù hợp
với các quy định của pháp luật, không được trái với pháp luật các giá trị
đạo đức hội.
Đảm bảo tính chính xác, ràng: Quy chế phải phù hợp với nhu cầu thực
tiễn phát triển kinh doanh của công ty cũng nhu cầu của thị trường hội,
đảm bảo quy chế được ban hành phát huy tối đa hiệu lực.
Đảm bảo tính thực tiễn: Đối với các tổ chức, quan khác nhau sẽ
chế điều hành khác nhau. Việc xác định được các hoạt động nội bộ cũng
như mục tiêu sẽ giúp đặt ra được quy chế phù hợp với yêu cầu của tổ chức
trong từng lĩnh vực. Từ đó, góp phần hướng đến mục tiêu phát triển một
cách tích cực.
Đảm bảo tính hiệu quả: Thiết lập hành lang pháp cho tổ chức, điều chỉnh
các hoạt động nội bộ tạo liên kết kiểm soát chặt chẽ đối với công tác
quản lý. Mọi người cần phải tôn trọng quán triệt thực thi quy chế đã được
ban hành.
4. Nội dung của quy chế
Tùy vào ngành nghề, lĩnh vực hoạt động hay đặc t riêng của từng doanh
nghiệp nội dung quy chế công ty sẽ khác nhau. Tuy nhên, một số nội
dung bản cần thiết các quy chế đề cập đến sẽ bao gồm:
Quy định chung về cấu tổ chức bộ máy hoạt động của công ty;
Quy định cụ thể về các hoạt động nội b n trình tự, thủ tục các cuộc họp;
trình tự, thủ tục lựa chọn cán bộ quản lý; quy trình phối hớp hoạt động giữa
các phòng ban trong công ty;...
Quy định về hành chính, nhân sự như quy chế về công tác; quy chế về
lương trợ cấp ; quy chế khen thưởng kỉ luật; quy chế về quản tài
chính kiểm toán;...
Các nội dung cụ thể khác liên quan đến hoạt động quản trị nội bộ công ty.
Những yếu t đảm bảo hệ thống quy phạm nội bộ của doanh nghiệp:
Để xây dựng ban hành một văn bản quy phạm hợp pháp, phù hợp với
thực tiễn công ty cũng như đảm bảo được tính khoa học ứng dụng điều
không dễ, phải đảm bảo cả 3 yếu tố sau:
Tính hợp pháp: Phù hợp với các quy định của pháp luật, không trái luật.
Tính thực tiễn: Phù hợp với yêu cầu quản điều hành, phù hợp với hoạt
động của tổ chức trong từng lĩnh vực cụ thể.
Tính hiệu quả: Tạo hành lang pháp cho tổ chức, gớp phần tích cực vào
công tác quản điều hành, phù hợp với hoạt động của tổ chức trong từng
lĩnh vực cụ thể.
5. Vai trò của quy chế trong hoạt động nội bộ
Quy chế công ty giúp cho hoạt động điều hành quản trở n thuận tiện
đơn giản hơn.
Quy chế công ty giúp tạo lập xây dựng môi trường văn hóa, làm việc của
công ty một cách văn minh lịch sự.
Quy chế công ty giúp kiểm soát tài chính hiệu quả.
Quy chế công ty giúp doanh nghiệp thể phát triển công ty theo đúng quy
định hướng, chiến lược bằng cách t mình xây dựng hệ thống phù hợp với
hoạt động, chến lược bằng cách tự mình xây dựng hệ thống phù hợp với
hoạt động nội b của công ty.
6. Các loại quy chế công ty
6.1. Các quy chế quản trị cấp cao
Quy chế quản trị nội bộ
Quy chế hoạt động của hội đồng quản trị
Quy chế hoạt động của hội đồng thành viên
Quy chế hoạt động của Ban Giam Đốc
Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát
6.2. Các quy chế quản hành chính
Quy chế quản trị hành chính
Quy chế quản sử dụng máy tính
Quy chế xây dựng áp dụng biểu mẫu văn bản
Quy chế sử dung con dấu
Quy chế quản tài sản
Quy chế quản hợp đồng
6.3. Các quy chế quản đầu tư, xây dựng
Quy chế đầu tư
Quy chế đầu tư xây dựng
6.4. Quy chế quản nhân sự
Quy chế quaản nhân sự
Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, từ chức
Quy chế lương thưởng
Quy chế thưởng theo KPI
Quy chế văn hóa
Quy chế về quy tắc ứng xử với khách hàng
Quy chế bảo mật thông tin nội bộ

Preview text:

Quy chế là gì? Cách soạn thảo quy chế? 1. Quy chế là gì?
Quy chế là văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc quy phạm xã hội do cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành, quy chế theo một trình tự, thủ tục
nhất định, có hiệu lực đối với các thành viên thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế.
Quy chế là quy phạm điều chỉnh các vấn đề như chế độ chính sách, công tác
nhân sự, quyền hạn, tổ chức hoạt động... Quy chế đưa ra những yêu cầu mà
các thành viên thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế cần đạt được và mang tính nguyên tắc.
2. Các thủ tục cần thực hiện khi soạn thảo các quy chế trong công ty.
Các bước xây dựng, soạn thảo quy chế doanh nghiệp gồm: 
Tiếp nhận yêu cầu dịch vụ của khách hàng về xây dựng, soạn thảo, rà soát các quy chế công ty 
Ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý. 
Hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu hiện có của doanh
nghiệpcùng các hồ sơ có liên quan 
Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến việc xây dựng, soạn thảo quy chế nội bộ 
Thẩm định các nội dung quy chế công ty hiện có, sau đó soạn thảo quy chế
mới hoặc rà soát ( sửa đổi bổ sung) các quy chế công ty cũ cho phù hợp với
quy định pháp luật và thực tiễn kinh doanh của khách hàng. 
Gửi bản dự thảo quy chế và tiếp nhận ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp.
Sau khi có ý kiến thống nhất giữa hai bên thì hoàn thiện dự thảo. 
Hoàn thiện các quy chế để Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên/ Chủ sở
hữu doanh nghiệp ký quyết định ban hành.
3. Các yếu tố xây dựng quy chế
Khi xây dựng một quy chế nội bộ, các cấp quản lý của công ty cần phải đảm
bảo sự hiệu quả đối với môi trường của mình. Do đó, để có thể xây dựng
được một quy chế chuẩn mực cần có đầy đủ các yếu tố sau: 
Đảm bảo tính hợp pháp: " Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật"
là phương châm sống hàng đầu thể hiện cách hành xử của mỗi công dân.
Do đó, đối với bất kỳ quy chế nào cũng cần phải đảm bảo nội dung phù hợp
với các quy định của pháp luật, không được trái với pháp luật và các giá trị đạo đức xã hội. 
Đảm bảo tính chính xác, rõ ràng: Quy chế phải phù hợp với nhu cầu thực
tiễn và phát triển kinh doanh của công ty cũng nhu cầu của thị trường xã hội,
đảm bảo quy chế được ban hành phát huy tối đa hiệu lực. 
Đảm bảo tính thực tiễn: Đối với các tổ chức, cơ quan khác nhau sẽ có cơ
chế điều hành khác nhau. Việc xác định được các hoạt động nội bộ cũng
như mục tiêu sẽ giúp đặt ra được quy chế phù hợp với yêu cầu của tổ chức
trong từng lĩnh vực. Từ đó, góp phần hướng đến mục tiêu và phát triển một cách tích cực. 
Đảm bảo tính hiệu quả: Thiết lập hành lang pháp lý cho tổ chức, điều chỉnh
các hoạt động nội bộ và tạo liên kết kiểm soát chặt chẽ đối với công tác
quản lý. Mọi người cần phải tôn trọng và quán triệt thực thi quy chế đã được ban hành.
4. Nội dung của quy chế
Tùy vào ngành nghề, lĩnh vực hoạt động hay đặc thù riêng của từng doanh
nghiệp mà nội dung quy chế công ty sẽ khác nhau. Tuy nhên, một số nội
dung cơ bản cần thiết mà các quy chế đề cập đến sẽ bao gồm: 
Quy định chung về cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của công ty; 
Quy định cụ thể về các hoạt động nội bộ như trình tự, thủ tục các cuộc họp;
trình tự, thủ tục lựa chọn cán bộ quản lý; quy trình phối hớp hoạt động giữa
các phòng ban trong công ty;... 
Quy định về hành chính, nhân sự như quy chế về công tác; quy chế về
lương và trợ cấp ; quy chế khen thưởng và kỉ luật; quy chế về quản lý tài chính và kiểm toán;.. 
Các nội dung cụ thể khác có liên quan đến hoạt động quản trị nội bộ công ty.
Những yếu tố đảm bảo hệ thống quy phạm nội bộ của doanh nghiệp:
Để xây dựng và ban hành một văn bản quy phạm hợp pháp, phù hợp với
thực tiễn công ty cũng như đảm bảo được tính khoa học và ứng dụng là điều
không dễ, phải đảm bảo cả 3 yếu tố sau: 
Tính hợp pháp: Phù hợp với các quy định của pháp luật, không trái luật. 
Tính thực tiễn: Phù hợp với yêu cầu quản lý điều hành, phù hợp với hoạt
động của tổ chức trong từng lĩnh vực cụ thể. 
Tính hiệu quả: Tạo hành lang pháp lý cho tổ chức, gớp phần tích cực vào
công tác quản lý điều hành, phù hợp với hoạt động của tổ chức trong từng lĩnh vực cụ thể.
5. Vai trò của quy chế trong hoạt động nội bộ
Quy chế công ty giúp cho hoạt động điều hành quản lý trở nên thuận tiện và đơn giản hơn. 
Quy chế công ty giúp tạo lập và xây dựng môi trường văn hóa, làm việc của
công ty một cách văn minh lịch sự. 
Quy chế công ty giúp kiểm soát tài chính hiệu quả. 
Quy chế công ty giúp doanh nghiệp có thể phát triển công ty theo đúng quy
định hướng, chiến lược bằng cách tự mình xây dựng hệ thống phù hợp với
hoạt động, chến lược bằng cách tự mình xây dựng hệ thống phù hợp với
hoạt động nội bộ của công ty.
6. Các loại quy chế công ty
6.1. Các quy chế quản trị cấp cao

Quy chế quản trị nội bộ 
Quy chế hoạt động của hội đồng quản trị 
Quy chế hoạt động của hội đồng thành viên 
Quy chế hoạt động của Ban Giam Đốc 
Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát
6.2. Các quy chế quản lý hành chính
Quy chế quản trị hành chính 
Quy chế quản lý và sử dụng máy tính 
Quy chế xây dựng và áp dụng biểu mẫu văn bản  Quy chế sử dung con dấu 
Quy chế quản lý tài sản 
Quy chế quản lý hợp đồng
6.3. Các quy chế quản lý đầu tư, xây dựng  Quy chế đầu tư 
Quy chế đầu tư xây dựng
6.4. Quy chế quản lý nhân sự
Quy chế quaản lý nhân sự 
Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, từ chức  Quy chế lương thưởng  Quy chế thưởng theo KPI  Quy chế văn hóa 
Quy chế về quy tắc ứng xử với khách hàng 
Quy chế bảo mật thông tin nội bộ
Document Outline

  • Quy chế là gì? Cách soạn thảo quy chế?
    • 1. Quy chế là gì?
    • 2. Các thủ tục cần thực hiện khi soạn thảo các quy
    • 3. Các yếu tố xây dựng quy chế
    • 4. Nội dung của quy chế
    • 5. Vai trò của quy chế trong hoạt động nội bộ
    • 6. Các loại quy chế công ty
      • 6.1. Các quy chế quản trị cấp cao
      • 6.2. Các quy chế quản lý hành chính
      • 6.3. Các quy chế quản lý đầu tư, xây dựng
      • 6.4. Quy chế quản lý nhân sự