Quy định về rút séc? Quy trình thanh toán séc
như thế nào?
1. Quy định hiện nay về rút séc?
Trước hết, dựa theo quy định của Điều 3 trong Thông 22/2015/TT-
NHNN của Ngân ng Nhà nước Việt Nam về hoạt động cung ứng sử
dụng séc, được xác định một định nghĩa cụ thể về séc. Theo đó, séc được
định nghĩa một loại giấy tờ giá do người tạo ra, ra lệnh cho người bị
cần phải chi một số tiền nhất định từ tài khoản thanh toán của mình để
thanh toán cho người hưởng. Điều này khiến séc trở thành một phương tiện
thanh toán tiện lợi được ưa chuộng, bởi người tạo ra chúng theo các loại
chứng từ đã được in sẵn, yêu cầu ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán trả một
khoản tiền cố định cho người thụ hưởng được ghi rõ trên tờ séc. Điều này
một trong những phương thức thanh toán đặc biệt phổ biến được ngân hàng
các tổ chức sử dụng trong đời sống hàng ngày, thể được sử dụng cả
trong ngoài nước. c mang theo những đặc tính cụ thể, bao gồm:
- Séc tính chất thời hạn. Thông thường, trên séc sẽ ghi rõ thời gian thanh
toán trong một khoảng thời gian nhất định, tuân theo quy định của pháp luật
phạm vi lưu hành.
- Séc tính chuyển nhượng. Séc thể được chuyển nhượng cho nhiều
bên khác nhau thông qua thủ tục chuyển nhượng, vẫn đảm bảo tính khả năng
thanh toán.
- Séc tính bắt buộc. Ngân hàng các tổ chức thanh toán phải chấp nhận
thanh toán cho người thụ hưởng được ghi rõ trên tờ séc, nếu séc đáp ứng
đầy đủ các điều kiện pháp tài khoản của người đủ tiền để thanh
toán.
- Séc tính đầy đủ. Mỗi tờ séc phải bao gồm đầy đủ thông tin theo quy định
của pháp luật, bao gồm các thông tin như địa điểm, ngày tháng năm lập séc,
thông tin về người séc, tài khoản thanh toán, ngân hàng thanh toán, chữ
của người phát hành, thông tin bản của người thụ hưởng. Trong
trường hợp doanh nghiệp hoặc tổ chức, cần phải chữ của chủ tài
khoản, kế toán trưởng đóng dấu của tổ chức đó.
- Séc tính nhất quán. Séc được in hai mặt, mỗi mặt đều phải chứa các
thông tin bản. Mặt trước của séc ghi các thông tin cần thiết, trong khi mặt
sau sẽ ghi những thông tin để thực hiện thủ tục chuyển nhượng. Séc được in
thành từng tập, với phần cuống để d lưu giữ phân tách rời để giao cho
người thụ hưởng.
Luật pháp cũng đưa ra các quy định cụ thể về việc rút séc. Trong một số
trường hợp nhất định, nhu cầu rút séc được đặt ra. Rút séc hành động rút
tiền từ các tổ chức/ngân hàng thông qua các thông tin bản được ghi trên
tờ séc.
Để thực hiện việc rút tiền mặt từ tờ c, c bước bản cần được tuân theo
như sau:
Bước 1: Người muốn rút séc cần chuẩn bị các loại giấy tờ tài liệu cần thiết.
Cần mang theo c giấy tờ nhân như căn cước công dân, chứng minh t
nhân dân, hộ chiếu còn hiệu lực, cùng với chứng từ séc đến ngân hàng hoặc
các tổ chức tín dụng, điền vào đơn đề nghị rút tiền mặt từ chứng từ séc.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết o tờ khai theo yêu cầu của
ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.
Bước 3: Trong khoảng thời gian khoảng 30 ngày, ngân hàng sẽ thực hiện
thủ tục chuyển tiền cho người yêu cầu. Thời gian này thể thay đổi tùy theo
từng ngân hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người rút sẽ phải chi trả một
khoản phí nhất định cho quá trình rút tiền. Khi đến thời hạn đã cam kết, ngân
hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ liên hệ trực tiếp với người rút qua số điện
thoại để hướng dẫn việc nhận tiền.
2. Quy trình thanh toán séc thực hiện như thế nào?
Đầu tiên, dựa trên quy định của Điều 7 trong Thông 22/2015/TT-NHNN của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định hoạt động cung ứng sử
dụng séc, quy định về việc lập phát hành c. Cụ thể như sau:
- Tờ séc, theo quy định của luật pháp, cần phải được lập dựa trên mẫu trắng
người bị phát hành cung ứng. Nếu séc được lập dựa trên mẫu trắng
không do người bị phát hành cung ứng, người bị hoàn toàn quyền t
chối thanh toán tờ séc đó.
- Mọi yếu tố trên t séc phải được thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định của
luật pháp phải được in ghi ràng bằng bút mực hoặc bút bi. Việc sử
dụng bút chì, mực màu đỏ, mực dễ bay màu hoặc mực thể sửa chữa
không được phép. Chữ viết trên t séc phải bằng tiếng Việt, trừ khi thoả
thuận khác của các bên trong trường hợp séc yếu t nước ngoài.
- Số tiền ghi trên séc cần phải được thể hiện bằng số bằng chữ. Địa điểm
thanh toán phải được xác định nơi tờ c được thanh toán, do
người bị phát hành quy định cụ thể. Trong trường hợp không địa điểm
thanh toán cụ thể, séc phải được thanh toán tại bất kỳ địa điểm kinh doanh
nào của người bị phát hành. Ngày phát hành phải được ghi cụ thể bằng
số trên tờ séc.
Nhìn chung, quy trình thanh toán séc đóng vai trò cùng quan trọng. Tuy
nhiên, quá trình này tại các ngân hàng khác nhau tại Việt Nam cũng sẽ sự
biến động. Nhưng nói chung, quy trình này thường bao gồm các bước bản
sau:
Bước 1: Đăng thanh toán séc tại ngân hàng. Theo quy định của Điều 7
trong Thông 22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về
việc quy định hoạt động cung ứng sử dụng séc, tờ séc phải được lập trên
mẫu sắc trắng do người bị phát hành cung ứng. Nếu không tuân thủ quy
định này, người này quyền từ chối thanh toán t séc đó.
Bước 2: Điền thông tin vào tờ séc theo quy định của pháp luật. Quá trình
điền thông tin phải tuân thủ đầy đủ c điều khoản tại Điều 7 của Thông
22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bước 3: tên trên tờ séc. Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, cần thực
hiện thủ tục tên. Chữ trên tờ séc phải trùng khớp với chữ đã đăng
với ngân hàng.
Bước 4: Thực hiện giao dịch tại ngân hàng. Sau khi hoàn thành tờ séc, tiếp
theo là đến ngân hàng thực hiện các giao dịch đã ghi trên tờ séc.
3. Thời hạn xuất trình yêu cầu thanh toán séc bao u?
Dựa theo quy định của Điều 19 trong Thông 22/2015/TT-NHNN của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định hoạt động cung ứng sử dụng
séc, c quy định liên quan đến việc xuất trình séc. Theo đó, séc được
xuất trình loại tờ séc thể chứng từ giấy hoặc dữ liệu điện tử được
chuyển tới địa điểm xuất trình theo quy định tại Điều 20 của Thông
22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cụ thể, các điểm nổi bật như sau:
- Thời hạn xuất trình yêu cầu thanh toán cho c được c định 30 ngày
tính từ ngày phát hành, không tính thời gian xảy ra sự kiện bất kh kháng
hoặc trở ngại khách quan.
- Tờ séc thể được xuất trình sau thời hạn 30 ngày để thanh toán, nhưng
không vượt quá 6 tháng tính từ ngày phát hành. Trong trường hợp người
bị phát hành không nhận được thông báo đình chỉ thanh toán về các tờ
séc đó từ người phát hành đủ tiền trong tài khoản, người bị vẫn
phải thanh toán.
- Người thụ hưởng thể xuất trình séc để thanh toán qua hình thức thư đảm
bảo thông qua mạng u chính công cộng. Thời điểm xuất trình séc để thanh
toán sẽ được xác định dựa trên ngày ghi trên dấu bưu điện nơi gửi.
Như vậy, thời hạn xuất trình séc theo quy định của pháp luật 30 ngày tính
từ ngày phát hành.

Preview text:

Quy định về rút séc? Quy trình thanh toán séc như thế nào?
1. Quy định hiện nay về rút séc?
Trước hết, dựa theo quy định của Điều 3 trong Thông tư 22/2015/TT-
NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hoạt động cung ứng và sử
dụng séc, được xác định một định nghĩa cụ thể về séc. Theo đó, séc được
định nghĩa là một loại giấy tờ có giá do người ký tạo ra, ra lệnh cho người bị
ký cần phải chi một số tiền nhất định từ tài khoản thanh toán của mình để
thanh toán cho người hưởng. Điều này khiến séc trở thành một phương tiện
thanh toán tiện lợi được ưa chuộng, bởi người ký tạo ra chúng theo các loại
chứng từ đã được in sẵn, yêu cầu ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán trả một
khoản tiền cố định cho người thụ hưởng được ghi rõ trên tờ séc. Điều này là
một trong những phương thức thanh toán đặc biệt phổ biến được ngân hàng
và các tổ chức sử dụng trong đời sống hàng ngày, có thể được sử dụng cả
trong và ngoài nước. Séc mang theo những đặc tính cụ thể, bao gồm:
- Séc có tính chất thời hạn. Thông thường, trên séc sẽ ghi rõ thời gian thanh
toán trong một khoảng thời gian nhất định, tuân theo quy định của pháp luật và phạm vi lưu hành.
- Séc có tính chuyển nhượng. Séc có thể được chuyển nhượng cho nhiều
bên khác nhau thông qua thủ tục chuyển nhượng, vẫn đảm bảo tính khả năng thanh toán.
- Séc có tính bắt buộc. Ngân hàng và các tổ chức thanh toán phải chấp nhận
thanh toán cho người thụ hưởng được ghi rõ trên tờ séc, nếu séc đáp ứng
đầy đủ các điều kiện pháp lý và tài khoản của người ký có đủ tiền để thanh toán.
- Séc có tính đầy đủ. Mỗi tờ séc phải bao gồm đầy đủ thông tin theo quy định
của pháp luật, bao gồm các thông tin như địa điểm, ngày tháng năm lập séc,
thông tin về người ký séc, tài khoản thanh toán, ngân hàng thanh toán, chữ
ký của người phát hành, và thông tin cơ bản của người thụ hưởng. Trong
trường hợp là doanh nghiệp hoặc tổ chức, cần phải có chữ ký của chủ tài
khoản, kế toán trưởng và đóng dấu của tổ chức đó.
- Séc có tính nhất quán. Séc được in hai mặt, mỗi mặt đều phải chứa các
thông tin cơ bản. Mặt trước của séc ghi các thông tin cần thiết, trong khi mặt
sau sẽ ghi những thông tin để thực hiện thủ tục chuyển nhượng. Séc được in
thành từng tập, với phần cuống để dễ lưu giữ và phân tách rời để giao cho người thụ hưởng.
Luật pháp cũng đưa ra các quy định cụ thể về việc rút séc. Trong một số
trường hợp nhất định, nhu cầu rút séc được đặt ra. Rút séc là hành động rút
tiền từ các tổ chức/ngân hàng thông qua các thông tin cơ bản được ghi trên tờ séc.
Để thực hiện việc rút tiền mặt từ tờ séc, các bước cơ bản cần được tuân theo như sau:
Bước 1: Người muốn rút séc cần chuẩn bị các loại giấy tờ và tài liệu cần thiết.
Cần mang theo các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, chứng minh thư
nhân dân, hộ chiếu còn hiệu lực, cùng với chứng từ séc đến ngân hàng hoặc
các tổ chức tín dụng, và điền vào đơn đề nghị rút tiền mặt từ chứng từ séc.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào tờ khai theo yêu cầu của
ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.
Bước 3: Trong khoảng thời gian khoảng 30 ngày, ngân hàng sẽ thực hiện
thủ tục chuyển tiền cho người yêu cầu. Thời gian này có thể thay đổi tùy theo
từng ngân hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người rút sẽ phải chi trả một
khoản phí nhất định cho quá trình rút tiền. Khi đến thời hạn đã cam kết, ngân
hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ liên hệ trực tiếp với người rút qua số điện
thoại để hướng dẫn việc nhận tiền.
2. Quy trình thanh toán séc thực hiện như thế nào?
Đầu tiên, dựa trên quy định của Điều 7 trong Thông tư 22/2015/TT-NHNN của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định hoạt động cung ứng và sử
dụng séc, có quy định rõ về việc lập và ký phát hành séc. Cụ thể như sau:
- Tờ séc, theo quy định của luật pháp, cần phải được lập dựa trên mẫu trắng
mà người bị ký phát hành cung ứng. Nếu séc được lập dựa trên mẫu trắng
không do người bị ký phát hành cung ứng, người bị ký hoàn toàn có quyền từ
chối thanh toán tờ séc đó.
- Mọi yếu tố trên tờ séc phải được thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định của
luật pháp và phải được in và ghi rõ ràng bằng bút mực hoặc bút bi. Việc sử
dụng bút chì, mực màu đỏ, mực dễ bay màu hoặc mực có thể sửa chữa là
không được phép. Chữ viết trên tờ séc phải bằng tiếng Việt, trừ khi có thoả
thuận khác của các bên trong trường hợp séc có yếu tố nước ngoài.
- Số tiền ghi trên séc cần phải được thể hiện bằng số và bằng chữ. Địa điểm
thanh toán phải được xác định là nơi mà tờ séc được thanh toán, và do
người bị ký phát hành quy định cụ thể. Trong trường hợp không có địa điểm
thanh toán cụ thể, séc phải được thanh toán tại bất kỳ địa điểm kinh doanh
nào của người bị ký phát hành. Ngày ký phát hành phải được ghi cụ thể bằng số trên tờ séc.
Nhìn chung, quy trình thanh toán séc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy
nhiên, quá trình này tại các ngân hàng khác nhau tại Việt Nam cũng sẽ có sự
biến động. Nhưng nói chung, quy trình này thường bao gồm các bước cơ bản sau:
Bước 1: Đăng ký thanh toán séc tại ngân hàng. Theo quy định của Điều 7
trong Thông tư 22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về
việc quy định hoạt động cung ứng và sử dụng séc, tờ séc phải được lập trên
mẫu sắc trắng do người bị ký phát hành cung ứng. Nếu không tuân thủ quy
định này, người này có quyền từ chối thanh toán tờ séc đó.
Bước 2: Điền thông tin vào tờ séc theo quy định của pháp luật. Quá trình
điền thông tin phải tuân thủ đầy đủ các điều khoản tại Điều 7 của Thông tư
22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bước 3: Ký tên trên tờ séc. Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, cần thực
hiện thủ tục ký tên. Chữ ký trên tờ séc phải trùng khớp với chữ ký đã đăng ký với ngân hàng.
Bước 4: Thực hiện giao dịch tại ngân hàng. Sau khi hoàn thành tờ séc, tiếp
theo là đến ngân hàng và thực hiện các giao dịch đã ghi trên tờ séc.
3. Thời hạn xuất trình yêu cầu thanh toán séc là bao lâu?
Dựa theo quy định của Điều 19 trong Thông tư 22/2015/TT-NHNN của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định hoạt động cung ứng và sử dụng
séc, có các quy định liên quan đến việc xuất trình séc. Theo đó, séc được
xuất trình là loại tờ séc có thể là chứng từ giấy hoặc dữ liệu điện tử được
chuyển tới địa điểm xuất trình theo quy định tại Điều 20 của Thông tư
22/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cụ thể, các điểm nổi bật như sau:
- Thời hạn xuất trình yêu cầu thanh toán cho séc được xác định là 30 ngày
tính từ ngày phát hành, không tính thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng
hoặc trở ngại khách quan.
- Tờ séc có thể được xuất trình sau thời hạn 30 ngày để thanh toán, nhưng
không vượt quá 6 tháng tính từ ngày ký phát hành. Trong trường hợp người
bị ký phát hành không nhận được thông báo đình chỉ thanh toán về các tờ
séc đó từ người ký phát hành và có đủ tiền trong tài khoản, người bị ký vẫn phải thanh toán.
- Người thụ hưởng có thể xuất trình séc để thanh toán qua hình thức thư đảm
bảo thông qua mạng bưu chính công cộng. Thời điểm xuất trình séc để thanh
toán sẽ được xác định dựa trên ngày ghi trên dấu bưu điện ở nơi gửi.
Như vậy, thời hạn xuất trình séc theo quy định của pháp luật là 30 ngày tính từ ngày ký phát hành.
Document Outline

  • Quy định về rút séc? Quy trình thanh toán séc như
    • 1. Quy định hiện nay về rút séc?
    • 2. Quy trình thanh toán séc thực hiện như thế nào?
    • 3. Thời hạn xuất trình yêu cầu thanh toán séc là