Quy trình 10 bước nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa | Tài liệu môn SEO - Search Engine OPtimizatio (30CHS)
Tài liệu "Quy trình 10 bước nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa" được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: SEO - Search Engine Optimizatio (30CHS)
Trường: Trường Cao đẳng An ninh mạng iSPACE
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
QUY TRÌNH 10 BƯỚC NGHIÊN CỨU VÀ LẬP KẾ HOẠCH TỪ KHOÁ
Bước 1: Nghiên cứu hành vi tệp “Đối tượng mục tiêu” bằng mô hình 5W1H.
Tương đối cơ bản nên mình xin phép không nói nhiều về bước này.
Bước 2: Xác định giúp mình 2 yếu tố: • Topic cần SEO
• Search Intent (mục đích tìm kiếm) của đối tượng mục tiêu đã nghiên cứu ở bước 1.
= > Sau đó tiến hành phân loại “Search Intent” để lên kế hoạch nội dung cho topic. Ví dụ:
• Topic muốn SEO: A là công ty Agency, A muốn đẩy SEO Web cho mảng dịch vụ TikTok.
• Search Intent khi “Đối tượng mục tiêu” tìm kiếm Topic “Dịch vụ TikTok” 1 . Tham khảo giá…
2 . Tìm kiếm đơn vị cung cấp… 3 . Hướng dẫn làm.. 4 . Các gói dịch vụ…
5 . Chia sẻ kiến thức về… …
=> Chỉ nên chọn 5 Search Intent mà bạn cho rằng quan trọng nhất, dễ tạo chuyển đổi nhất.
Bước 3: Thực hiện nghiên cứu từ khoá bằng công cụ (Kwtool, semrush, Key planner, ahrefs…)
Hoặc bằng TAY (chỗ này chuyên sâu hơn)
=> Lưu ý: Những chỉ số quan trọng của từ khoá: Volume Search, Key
Diꢀ cuty, Clicks. (cơ mà theo mình thì Volume là cái đáng giá nhất)
Bước 4: Lên bộ Keywords demo, với mỗi Search Intent, thực hiện “tìm
kiếm” các Từ khoá liên quan đến Search Intent đó. Bạn sẽ nhận được list từ khoá liên quan.
Ví dụ: Search Intent là “Tham khảo giá” có thể search các key sau: giá dịch
vụ TikTok, dịch vụ TikTok giá rẻ, dịch vụ TikTok giá bao nhiêu, bảng giá dịch
vụ TikTok, báo giá dịch vụ TikTok,...
Tương tự, dịch vụ TikTok là topic “rộng” => chúng ta có thể “search” các
ngách “hẹp” trong topic như: dịch vụ xây kênh TikTok, dịch vụ TikTok ads, lên
kịch bản TikTok, dịch vụ quay video TikTok fanpage, TikTok review…
“Search” hết từ khoá của cả 5 Search Intent đã chọn ở Bước 2 nhé. Tầm 300-
500 key là ổn rồi, tuỳ quy mô chiến dịch SEO của bạn.
Bước 5: Lưu tất cả chỉ số của những từ khoá đã Search, phân loại thành
biểu đồ để phân tích và lựa chọn Từ Khoá.
Phân loại như thế nào? Lập 1 bảng sheet với trục dọc là 5 Search Intent, trục
ngang là các từ khoá “ngách hẹp” của Topic đã chọn.
Lần lượt bổ sung các chỉ số Volume, KD, Clicks vào các từ khoá đã lập.
(Template này mình SHARE FREE, bạn nào cần thì comment GMAIL mình gửi, cho đi là nhận lại.)
Bước 6: Lựa chọn từ khoá khôn ngoan.
Tuỳ mục tiêu và ngân sách SEO, hãy ưu tiên chọn những TỪ KHOÁ tiềm năng nhất. Như nào là tiềm năng?
Xem biểu đồ đã lập, lọc ra các Từ Khoá có Volume từ thấp đến trung bình, có
KD không cao và lượt Clicks ổn định.
=> Lọc hẳn những Key dạng này ra khỏi biểu đồ.
Ví dụ: Lọc được 3 từ
“ Dịch vụ xây kênh TikTok”
“ Giá dịch vụ TikTok bao nhiêu”
“ Hướng dẫn xây kênh TikTok”
Bước 7: RESEARCH đối thủ và thị trường.
Dùng những từ khoá đã được lọc => search lên google, check đối thủ trong
top 5, list lại outline của đối thủ trong từng bài, nghiên cứu key của họ đặt ở
những đâu, heading nào, tối ưu ra sao, bao nhiêu backlinks…
(làm quen thì bước này sẽ nhanh)
Bước 8: Tuỳ mục tiêu và ngân sách của chiến dịch SEO, có 2 hướng đi cho bạn chọn.
• “NÉ” 1 cách khéo léo những đoạn nội dung đang trên top của đối thủ
• “ĐÈ” bằng cách đầu tư tốt vào nội dung, kỹ thuật, backlinks…
= > Sau đó thực hiện như sau:
CHECK TOP 10 GOOGLE, SỬ DỤNG những “ĐUÔI KEY” ko trùng lặp vs đối thủ
(hay gọi là từ khoá đuôi dài)
vd: dịch vụ xây kênh TikTok (trùng lặp nhiều) => thêm đuôi như: dịch vụ
xây kênh TikTok Hà Nội (đuôi local) hoặc dịch vụ xây kênh TikTok uy
tín/chuyên nghiệp/chất lượng (đuôi trust) hoặc dịch vụ quản trị fanpage giá
rẻ/triệu view (Đuôi PR)…
Sau đó tiếp tục search key khi đã thêm đuôi để đánh giá, càng ít trùng lặp vs đối thủ thì chọn.
=> key thường chỉ nên khoảng 4-8 từ.
Bước 9: Chốt từ khoá chính sau khi thực hiện các bước trên, tiếp theo nghiên cứu key phụ.
Key phụ hiểu là thuộc keyword ꢀ eld của từ khoá chính, có liên quan và có Volume Search nhất định.
1 từ khoá chính có thể có 8-10 từ khoá phụ để bổ trợ nội dung, và phân tách trong các heading.
Tần suất: key chính > key phụ > nội dung thường.
=> Chuẩn SEO từ khoá như nào? Key phụ phải được nhắc đến trong các thẻ
của bài viết để bot google nhận diện được đó là key phụ bổ trợ ý nghĩa cho
key chính như thẻ title, meta, thẻ alt, ảnh….
Bước 10: Xây dựng Outline chuẩn SEO cho bài viết sau khi đã có kế hoạch từ
khoá. (Nếu các bạn quan tâm mình sẽ lên bài tiếp theo)
Note: Quy trình 10 bước lập Key Plan và lên Outline đều có thể ứng dụng
ChatGPT để rút ngắn thời gian, công sức. (Các bạn quan tâm có thể nhắn tin,
mình sẽ chia sẻ thêm nhé)
Cuối cùng, đây là kinh nghiệm của mình khi tiến hành nghiên cứu từ khoá cho
1 dự án SEO, nếu có thiếu sót xin anh/chị góp ý giúp ạ. Hy vọng bài viết đem
lại nhiều giá trị hữu ích cho mọi người. Cảm ơn admin duyệt bài ạ.