















Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342985 Logo CSYT (nếu có) QUY TRÌNH
QUẢN LÝ ĐỒ VẢI Y TẾ
QT........ /KSNK.2023 Xem xét Phê duyệt THÁNG 7 NĂM 2023 lOMoAR cPSD| 46342985 Mã số: QT.../KSNK.2023 BỆNH VIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ngày ban hành: …../2023 ĐỒ VẢI Y TẾ Y DƯỢC CẦN THƠ Lần ban hành: 02
1. Người có liên quan phải học tập và thực hiện đúng các nội dung của quy trình này.
2. Nội dung trong quy định này có hiệu lực thi hành như sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện.
3. Mỗi đơn vị được cung cấp file mềm để sử dụng khi cần. NƠI NHẬN Giám đốc Khoa KSNK Phòng KHTH Khoa lâm sàng Phòng Điều dưỡng Khoa cận lâm sàng Phòng TC-HC Phòng QLCL-CTXH
THEO DÕI TÌNH TRẠNG SỬA ĐỔI (tình trạng sửa đổi so với bản trước) Trang
Hạng mục sửa đổi
Tóm tắt nội dung sửa đổi lOMoAR cPSD| 46342985 MỤC LỤC
I. MỤC ĐÍCH.............................................................................................................4
II. PHẠM VI ÁP DỤNG............................................................................................4
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................4
IV. THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT.......................................................................4
V. QUY TRÌNH QUẢN LÝ ĐỒ VẢI Y TẾ..............................................................5
PHỤ LỤC 1. NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG ĐỒ VẢI Y TẾ.........................................6
PHỤ LỤC 2. LỊCH CẤP PHÁT ĐỒ VẢI CHO NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ.............7
PHỤ LỤC 3. HƯỚNG DẪN THAY, THU GOM VÀ VẬN CHUYỂN ĐỒ VẢI....8
PHỤ LỤC 4. GIAO NHẬN ĐỒ VẢI TẠI NHÀ GIẶT...........................................11
PHỤ LỤC 5. TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG ĐỒ VẢI..........................................12
PHỤ LỤC 6. THANH LÝ VÀ DỰ TRÙ ĐỒ VẢI..................................................13
PHỤ LỤC 7. QUY TRÌNH ĐỀN BÙ ĐỒ VẢI........................................................17 lOMoAR cPSD| 46342985 I. MỤC ĐÍCH
Quy định thống nhất quy trình quản lý đồ vải y tế tại Bệnh viện nhằm đảm bảo cung
cấp đủ đồ vải đạt tiêu chuẩn cho các hoạt động chuyên môn và phòng ngừa lây nhiễm
cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và môi trường trong quá trình thu
gom, vận chuyển và xử lý đồ vải bẩn.
II. PHẠM VI ÁP DỤNG
Quy trình này được áp dụng cho các Khoa, Phòng, Trung tâm thuộc Bệnh viện.
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Thông tư 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 của Bộ y tế Quy định về kiểm soát
nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”
Quyết định số 6858/QĐ-BYT, ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ
tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam.
Thông tư số 45/2015/TT-BYT ban hành ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế quy định về trang phục y tế.
Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày ngày 26/11/2021 của Bộ Y tế Quy định về quản
lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế
IV. THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT
4.1 Giải thích thuật ngữ
Trang phục y tế: trang phục của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người lao
động, học viên, học sinh, sinh viên, người thực hành; người bệnh, sản phụ, người nhà
người bệnh (trực tiếp chăm sóc người bệnh), khách đến thăm, làm việc, người tình nguyện
hỗ trợ người bệnh và một số đối tượng khác tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trang phục
y tế gồm áo, quần, áo liền váy, chân váy, giầy dép, mũ và biển tên.
Đồ vải y tế: bao gồm trang phục y tế và đồ vải phục vụ trong công tác khám bệnh,
chữa bệnh như ga trải giường, chăn màn, khăn lỗ, vải đắp...
Quản lý đồ vải y tế: Thực hiện nhiệm vụ quản lý về các nội dung như tư vấn chủng
loại, đề xuất mua sắm, lưu giữ, cấp phát, thay thế, giặt là, giao nhận, kiểm tra, đánh giá
chất lượng đồ vải y tế.
4.2. Từ viết tắt: NV: Nhân viên
KSNK: Kiểm soát nhiễm khuẩn
ĐD/ KTV: Điều dưỡng/ Kỹ thuật viên NVYT: Nhân viên y tế lOMoAR cPSD| 46342985
V. QUY TRÌNH QUẢN LÝ ĐỒ VẢI Y TẾ
5.1. Tóm tắt quy trình Trách nhiệm
Các bước thực hiện NV phụ trách đồ 5.2. Hồ sơ
Nguyên tắc sử dụng đồ vải y tế (Phu vải các đơn vị lục 1) Cấp phát,
Lịch cấp phát đồ vải cho người bệnh thay đồ vải nội trú (Phụ lục 2) NV phụ trách đồ vải các đơn vị
Hướng dẫn cấp phát, thu gom và vận Thu gom, vận
chuyển đồ vải (Phụ lục 3) chuyển đồ vải bẩn NV phụ trách đồ vải các đơn vị NV nhà giặt khoa
Thời gian giao và nhận đồ vải tại KSNK Bàn giao đồ vải bẩn nhà giặt (Phụ lục 4) tại nhà giặt NV nhà giặt khoa KSNK
Nhà giặt thực hiện giặt theo quy Phân loại, giặt và
trình đồ vải thường và đồ vải nhiễm. sấy đồ vải NV nhà giặt khoa KSNK
Tiêu chuẩn chất lượng đồ vải (Phụ
Kiểm tra, gấp, đóng gói lục 5) NV nhà giặt khoa đồ vải KSNK NV phụ trách đồ
Vận chuyển và lưu giữ đồ vải sạch Bàn giao, vận chuyển vải các đơn vị (Phụ lục 5)
và lưu giữ đồ vải sạch ĐV sạch ĐD/ KTV trưởng
Thanh lý và dự trù đồ vải (Phụ lục đơn vị 6) Khoa KSNK Quản lý đồ vải
Quy trình đền bù đồ vải (Phụ lục 7) tại các đơn vị
Kiểm tra định kỳ và đột xuất về số Mô tả/ Tài
lượng, chất lượng và hiệu quả sử liệu liên quan dụng đồ vải y tế. TT Tên hồ sơ lưu Người thực hiện Đơn vị lưu Thời gian lưu
1. Biên bản thanh lý đồ NV phụ trách đồ vải Tất cả đơn vị 5 năm vải các đơn vị 2. Kiểm kê đồ vải NV phụ trách đồ vải Tất cả đơn vị 5 năm các đơn vị lOMoAR cPSD| 46342985
PHỤ LỤC 1. NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG ĐỒ VẢI Y TẾ
1. Yêu cầu với nhân viên y tế
- Mặc trang phục của nhân viên y tế theo đúng chức danh nghề nghiệp đã được quy
định tại Thông tư số 45/2015/TT-BYT ban hành ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế quy định về trang phục y tế.
- Giữ gìn quần áo y phục: không để dây mực, quá bẩn và không để các đồ vật
cứng(bút, dụng cụ khám bệnh), giấy tờ trong túi khi gửi quần áo đi giặt.
- Không mặc trang phục y tế ra ngoài khuôn viên Bệnh viện.
- Hướng dẫn, nhắc nhở người bệnh/người nhà người bệnh tuân thủ quy định quản
lýđồ vải của Bệnh viện.
- Phản ánh, kiến nghị với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc cá nhân, đơn vị có liên
quan về chất lượng đồ vải, ý kiến của người bệnh và tinh thần thái độ phục vụ của nhân
viên cấp phát đồ vải.
2. Yêu cầu với người bệnh nội trú, người nhà người bệnh
- Thường xuyên mặc trang phục được cấp phát trong thời gian có mặt tại Bệnh viện.
- Chấp hành lịch thay đồ vải của Bệnh viện.
- Có thể đề nghị nhân viên y tế thay đồ vải đột xuất nếu đồ vải bị dây bẩn, rách
hoặchư hỏng trong quá trình sử dụng.
- Sử dụng đồ vải đúng quy định. Giữ gìn bảo quản đồ vải trong quá trình sử
dụng.Không để đồ vải thủng rách, thất lạc hoặc làm dây các mực, màu lên đồ vải được cấp.
- Không mặc quần áo bệnh viện ra ngoài khuôn viên Bệnh viện.
- Hoàn trả tất cả đồ vải được cấp trước khi xuất viện, chuyển khoa hoặc chuyểnviện.
- Phản ánh, kiến nghị với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc cá nhân, đơn vị có liên
quan về chất lượng đồ vải và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên cấp phát đồ vải. lOMoAR cPSD| 46342985
PHỤ LỤC 2. LỊCH CẤP PHÁT ĐỒ VẢI CHO NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ
1. Người thực hiện
Hộ lý hoặc nhân viên được giao phụ trách đồ vải tại đơn vị
2. Quy định về cấp phát đồ vải
2.1. Khi người bệnh vào viện
Mỗi người bệnh khi vào viện được cấp phát (cho mượn):
- 01 bộ quần áo người bệnh. - 01 ga trải giường.
- 01 gối, 01 mền (nếu có)
2.2. Lịch thay đồ vải trong thời gian nằm viện
Hộ lý/ Nhân viên phụ trách thay đồ vải tại giường cho người bệnh truớc 8h hàng ngày.
- Quần áo người bệnh: Thay 01 lần/ngày (hoặc khi cần). - Ga trải giường, áo
gối: Thay 01 lần/ngày ( khi cần).
2.3. Khi người bệnh ra viện
Người bệnh phải hoàn trả lại toàn bộ đồ vải đang sử dụng.
Lưu ý: Số lượng đồ vải thay cho người bệnh phải được ghi chép vào sổ, phiếu để quản lý.
PHỤ LỤC 3. HƯỚNG DẪN THAY, THU GOM VÀ VẬN CHUYỂN ĐỒ VẢI
1. Người thực hiện
Hộ lý hoặc nhân viên được giao phụ trách đồ vải tại đơn vị. 2. Phương tiện -
Xe vận chuyển đồ vải sạch. -
Thùng thu gom đồ vải dơ (có nắp đậy), túi nilon màu vàng để chứa đồ vải dínhmáu, dịch tiết. -
Phương tiện phòng hộ cá nhân: khẩu trang, găng tay, tạp dề. 2. Yêu cầu chung
- Kiểm tra đồ vải trước khi sử dụng, không sử dụng đồ vải quá cũ hoặc rách, không
gài kim vào các mảnh vải.
- Sử dụng chủng loại đồ vải theo đúng yêu cầu của bệnh viện. lOMoAR cPSD| 46342985
- Kiểm tra đồ vải trước khi thay, tránh để quên vật sắc nhọn, đồ dùng, tư trang củangười bệnh.
- Đồ vải bẩn sau khi được thay phải cho ngay vào thùng thu gom. Không để đồ vảibẩn xuống sàn nhà.
- Ga trải giường phải phẳng, căng và giắt kỹ dưới đệm.
- Không để đồ vải sạch lẫn với đồ vải bẩn trên cùng một xe khi vận chuyển.
- Phương tiện thu gom đồ vải phải kín, bao phủ đồ vải và phải giặt sạch sau mỗi
lầnlưu chứa đồ vải bẩn.
- Mang găng tay khi thu gom đồ vải có vấy máu, dịch cơ thể hoặc đồ vải trong cácbuồng cách ly.
3. Hướng dẫn thay đồ vải
3.1. Giường đợi người bệnh (thông báo người bệnh chuẩn bị thay đồ vải) -
Đẩy xe lưu giữ đồ vải sạch tới giường bệnh.
- Điều chỉnh giường, đệm ở tư thế ngay ngắn. Nếu giường có bánh xe thì chốt lại. - Trải ga giường
+ Trải ga giường lên 1/4 về phía đầu giường, sau đó trải đè lên mặt đệm.
+ Cách gấp góc ga giường:
1. Gấp đầu vải bọc lấy đầu đệm và cuối đệm.
2. Gấp góc ga trải giường ở phía đầu giường và cuối giường.
3. Nhét phần vải thừa xuống đệm (lưu ý kéo căng và nhét sâu).
- Xếp gối đặt lên đầu giường (nếu có)
2.2. Giường có người bệnh nằm
- Đẩy xe lưu giữ đồ vải sạch tới giường bệnh.
- Giải thích, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh trước khi tiến hành thayđồ vải.
- Vệ sinh tay bằng dung dịch chứa cồn hoặc rửa tay bằng nước và xà phòng.
- Đối với người bệnh có thể tự đi lại được: giúp người bệnh mặc quần áo và ra
khỏi giường. Thu gom ga trải giường, quần áo đã sử dụng vào túi thu gom đồ vải bẩn. Trải
ga giường như kỹ thuật trải giường đợi người bệnh. lOMoAR cPSD| 46342985
- Đối với người bệnh không tự đi lại được: cần có người phụ giúp đặt người bệnh
nằm nghiêng hoặc ngửa về một bên giường. Người phụ đứng về phía người bệnh, giữ người bệnh khỏi ngã.
+ Tháo ga bẩn ở 1/2 giường cuộn lại, nhét dưới lưng người bệnh.
+ Đặt ga sạch lên lên mặt đệm, đường giữa của ga nằm dọc theo đường giữa của
giường, kéo thẳng nhét 2 đầu bọc vải bọc lấy đệm, nửa bên kia cuộn lại nhét dưới lưng người bệnh.
+ Cách gấp góc ga như kỹ thuật gấp góc ga giường đợi bệnh, nhét sâu phần vải còn lại xuống dưới đệm.
+ Giúp người bệnh nằm về phía giường vừa trải xong.
+ Sang bên kia giường, tháo phần đồ vải bẩn cho vào túi đựng đồ vải bẩn. Kéo thẳng
nửa ga sạch còn lại trải dọc 2 đầu đệm. Gấp góc ga như kỹ thuật gấp góc ga giường đợi
bệnh, nhét sâu phần vải còn lại xuống dưới đệm.
+ Giúp người bệnh nằm lại ở tư thế thích hợp, thay quần áo, đắp chăn cho người bệnh,
nhét mép chăn dưới đệm (không kéo căng chăn để BN dễ dàng trở mình và co duỗi chân).
- Thay vỏ gối (nếu có).
4. Thu gom và vận chuyển đồ vải bẩn
- Toàn bộ đồ vải bẩn sau khi thay phải cho vào thùng thu gom. Đồ vải thay nếukhông
vận chuyển được ngay phải lưu giữ tại xe thu gom đồ vải bẩn tại nơi quy định của
khoa/trung tâm, không để đồ vải bẩn xuống sàn nhà.
- Đối với đồ vải dính máu, dịch tiết thì phải cho vào túi nilon màu vàng (chốngthấm)
trước khi vận chuyển về nhà giặt khoa KSNK. Lưu ý: buộc chặt miệng túi khi đồ vải đầy 3/4 túi.
- Đồ vải bẩn tại các buồng cách ly phải được thu gom trong túi nilon màu vàngriêng,
buộc kín miệng túi và trên mỗi túi cần dán nhãn ghi rõ số lượng, chủng loại và nguồn gốc đồ vải.
- Không được giũ đếm đồ vải bẩn tại phòng bệnh hoặc khu vực lưu trú của ngườibệnh.
- Đồ vải bẩn được vận chuyển về nhà giặt - khoa KSNK bằng xe đẩy đồ vải
chuyêndụng đã được cấp phát. Không được sử dụng các phương tiện khác như xe đẩy
ngồi, xe đẩy nằm của người bệnh để vận chuyển đồ vải. Chú ý: không chất đồ vải quá đầy,
phải che phủ kín đồ vải bẩn để tránh phát tán tác nhân gây bệnh trên đường vận chuyển. lOMoAR cPSD| 46342985
PHỤ LỤC 4. GIAO NHẬN ĐỒ VẢI TẠI NHÀ GIẶT
Khi bàn giao, hộ lý các đơn vị và hộ lý nhà giặt có trách nhiệm kiểm đếm số lượng,
chủng loại và ký xác nhận vào sổ giao nhận đồ vải tại nhà giặt.
1. Đối với đồ vải của nhân viên y tế
Thời gian giao đồ vải bẩn: 7-9h các buổi sáng, từ thứ 2 đến thứ 7.
Thời gian nhận đồ vải sạch: sau 14h các buổi chiều cùng ngày.
Phân bố lịch gửi của các đơn vị như sau: Thứ 2
Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực; Khoa Phụ sản Thứ 3 Khoa Nội tổng hợp Thứ 4 Khoa Ngoại tổng hợp Thứ 5
Khoa Tim mạch can thiệp – Thần kinh Thứ 6
Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình – Thần kinh; Khối hành chính
(phòng thu viện phí, trực lãnh đạo); Các đơn vị khác có nhu cầu Thứ 7 Khoa gây mê hồi sức
2. Đối với đồ vải phục vụ người bệnh THỜI GIAN NGÀ BUỔ
THỜI GIAN GIAO ĐỒ VẢI BẨN NHẬN ĐỒ Y I VẢI SẠCH
Từ 5-7h: nhận đồ vải Khoa GMHS Sau 9h
Sáng Từ 7-9h: tất cả các đơn vị Sau 14h
- Từ 13-15h: tất cả các đơn vị Thứ 2
- Từ 15-20h30: nhận đồ vải của các đơn vị (*) đến
+ Đồ phẫu thuật - Khoa GMHS thứ 6 Sáng hôm
Chiều + Đồ vải DSA - Khoa TMCT-TK sau
+ Đồ vải ca sanh thường - Khoa Phụ Sản + Đồ vải khoa CC-HSTC
+ Đồ vải các phòng khám Khoa Khám bệnh.
Thứ 7, Sáng Từ 7-11h: tất cả các đơn vị (nếu có nhu cầu) Sau 14h lOMoAR cPSD| 46342985 CN
Từ 13-20h30: nhận đồ vải của các đơn vị như Sáng hôm Chiều trên(*) sau
PHỤ LỤC 5. TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG ĐỒ VẢI
1. Tiêu chuẩn đồ vải sạch
Toàn bộ đồ vải phải được giặt sấy tại nhà giặt khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và đạt các tiêu chuẩn dưới đây:
- Khô, không có mùi hôi, không có vết bẩn nhìn thấy được.
- Không thủng rách, đủ cúc áo, dây buộc.
- Ga trải giường được xếp phẳng, không nhăn nhúm.
Đồ vải sạch khi vận chuyển phải được gói kín và vận chuyển bằng xe sạch.
Đồ vải sạch được lưu giữ bảo quản trong tủ/kho đồ vải sạch cho tới khi sử dụng.
2. Đánh giá chất lượng đồ vải tiệt khuẩn
Đồ vải phục vụ phẫu thuật, thủ thuật được đóng gói theo bộ, hấp tiệt khuẩn theo quy
trình và phải được kiểm tra test đạt chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.
Kiểm Nhân sự phụ
Công cụ: Băng keo chỉ thị soát trách: Nhân viên nhiệt - Comply Steam sự khoa KSNK Indicator Tape tiếp Mục đích: Nhận Thực hiện: xúc biết các gói dụng
1. Cắt băng keo chỉ thị nhiệt có cụ đã được tiệt
độ dài phù hợp với kích khuẩn.
thước của gói, hộp (Chiều Chu kỳ theo dõi:
dài thể hiện được hết diện Dán băng keo chỉ tích tiếp xúc của gói)
1. Đạt (sự đổi màu đồng nhất thị nhiệt cố định
2. Ghi ngày tháng, tên gói. ĐEN ĐẬM)
bên ngoài mỗi gói. 3. Dán băng keo lên gói
2. Không đạt (Sự không đổi
4. Ghi tên nhân viên đóng gói
màu hoặc đổi màu không đồng nhất) lOMoAR cPSD| 46342985
Kiểm Nhân sự phụ
Công cụ: Chỉ thị hóa học soát
trách: Nhân viên Comply Steam Chemical gói KSNK Indicator Strip Mục đích: Theo Thực hiện dõi diễn biến của
- Tùy theo kích cỡ gói đồ, có sự tiệt khuẩn bên
thể xé que giấy làm 2 dùng trong gói, phát
cho 2 gói hoặc để ở 2 góc hiện các vấn đề
trong cùng 1 gói đồ. Hoặc để cục bộ bên trong
nguyên que dài trong gói đồ
1. Đạt (sự đổi màu đồng nhất gói. Chu kỳ theo ĐEN ĐẬM)
dõi: Đặt chỉ thị
2. Không đạt (Sự không đổi hóa học bên trong
màu hoặc đổi màu không từng gói. đồng nhất)
PHỤ LỤC 6. THANH LÝ VÀ DỰ TRÙ ĐỒ VẢI 1. Mục đích
Nhằm thống nhất quy trình, thủ tục thanh lý tài sản theo đúng quy định hiện hành tại
Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ để giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời
theo nhu cầu của đơn vị nhằm thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí.
Nhằm đảm bảo cung cấp đủ đồ vải đạt tiêu chuẩn cho các hoạt động chuyên môn và
phòng ngừa ô nhiễm cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và môi trường
trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý đồ vải bẩn.
2. Phạm vi áp dụng
Áp dụng đối với các đơn vị thuộc Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ.
3. Thanh lý đồ vải
3.1. Tiêu chuẩn đồ vải cần thanh lý -
Quá cũ nát, không đảm bảo thẩm mỹ. -
Đồ vải bị rách, bị hư hỏng không thể tái sử dụng được hoặc việc đầu tư sửa
chữa gây tốn kém, không hiệu quả. -
Thay đổi màu sắc, loang lổ không thể khắc phục được. -
Không đúng quy cách, không đáp ứng nhu cầu chuyên môn.
3.2. Quy trình thanh lý đồ vải:
Hàng năm, Bệnh viện thành lập Hội đồng thanh lý đồ vải và thực hiện huỷ đồ vải theo quy trình. lOMoAR cPSD| 46342985
Bước 1 (Gửi và tiếp nhận hồ sơ)
Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm kê định kỳ hàng năm, đơn vị có nhu cầu thanh lý đồ
vải do đồ vải bị rách, bị hư hỏng không thể tái sử dụng được hoặc việc đầu tư sửa chữa
gây tốn kém, không hiệu quả, đơn vị lập đề nghị thanh lý theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 1) và
gửi về Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: 1-10 tây hàng quý (tháng 1,4,7,10 hàng năm)
Bước 2 (Kiểm tra hồ sơ)
Điều dưỡng trưởng, nhân viên phụ trách đồ vải Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn căn cứ
vào đề nghị thanh lý của các khoa phòng tiến hành kiểm tra hồ sơ, đối chiếu dữ liệu đồ
vải của các đơn vị. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thông tin thì yêu cầu đơn vị bổ sung.
Sau đó, lập danh sách chủng loại và số lượng đồ vải cần thanh lý.
Bước 3 (Thu hồi đồ vải đề nghị thanh lý)
Khoa KSNK thông báo cho các đơn vị liên quan về thời gian thu hồi đồ vải đã đề nghị thanh lý về Khoa KSNK.
Các đơn vị bàn giao đồ vải đề nghị thanh lý về cho Khoa KSNK, hai bên tiến
hành kiểm đếm và ghi hồ sơ đầy đủ . Bước 4 (Đánh giá đồ vải thanh lý)
Hội đồng thanh lý đồ vải thực hiện kiểm tra, đối chiếu, đánh giá chất lượng còn lại
của đồ vải thanh lý của các đơn vị đề nghị thanh lý.
Hội đồng quyết định số lượng và phương thức thanh lý (đốt, sử dụng vào mục đích
khác hoặc thanh lý và nộp tiền vào phòng TCKT).
Khoa KSNK lập biên bản thanh lý đồ vải có đầy chữ ký của thành viên Hội đồng theo mẫu quy định.
Bước 5 (Hoàn tất hồ sơ thanh lý đồ vải)
Khoa KSNK hủy bỏ toàn bộ đồ vải và gửi bộ hồ sơ thanh lý cho các đơn vị có liên
quan. Đồng thời, thực hiện ghi giảm số lượng đồ vải trên số liệu quản lý.
Sau khi thanh lý, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp với Phòng Quản trị - Vật tư
y tế và các đơn vị liên quan thực hiện dự trù bổ sung, thay thế đồ vải đã thanh lý theo quy định (Mẫu 2). Mẫu 1 lOMoAR cPSD| 46342985
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐHYD CẦN THƠ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐƠN VỊ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: .........../TLĐV-……………..
Cần Thơ, ngày …… tháng … năm 20....
ĐỀ NGHỊ THANH LÝ ĐỒ VẢI QUÝ …...
Về việc thanh lý đồ vải bị hư, rách không sử dụng được
Kính gửi: Ban Giám đốc bệnh viện;
Phòng Quản trị - Vật tư y tế;
Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.
TÊN LOẠI ĐỒ VẢI SỐ TÌNH TRẠNG XIN GHI STT ĐVT
(ghi cụ thể quy cách) LƯỢNG THANH LÝ CHÚ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 TRƯỞNG ĐƠN VỊ NGƯỜI LẬP BẢNG Mẫu 2
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐHYD CẦN THƠ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM lOMoAR cPSD| 46342985 ĐƠN VỊ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: .........../DTĐV-…………..
Cần Thơ, ngày …...tháng …… năm 20…. BẢN ĐỀ NGHỊ
Về việc dự trù đồ vải quý ….. năm 20….
Kính gửi: Ban Giám đốc bệnh viện;
Phòng Quản trị - Vật tư y tế;
Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. SỐ SỐ SỐ
TÊN LOẠI ĐỒ VẢI LƯỢNG GHI STT ĐVT LƯỢNG LƯỢNG
(ghi cụ thể quy cách) THANH CHÚ HIỆN CÓ DỰ TRÙ LÝ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 TRƯỞNG KHOA NGƯỜI LẬP BẢNG KHOA KSNK PHÒNG QT-VTYT GIÁM ĐỐC lOMoAR cPSD| 46342985
PHỤ LỤC 7. QUY TRÌNH ĐỀN BÙ ĐỒ VẢI
Mọi người bệnh, nhân viên y tế nếu làm hư hỏng hoặc thất thoát đồ vải bệnh viện đều
phải đền bù theo giá quy định của bệnh viện. Quy trình đền bù như sau:
1. Trường hợp các đơn vị làm thất thoát đồ vải a)
Nhân viên được giao quản lý đồ vải làm báo cáo số lượng đồ vải thất thoát,
nêu rõ lý do về từng trường hợp cụ thể. Xin xác nhận của Lãnh đạo khoa. Chuyển báo
cáo tới khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. b)
Lấy xác nhận của Lãnh đạo khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. c)
Nộp tiền tại phòng Tài chính kế toán bệnh viện. Lấy phiếu thu. d)
Giao phiếu thu cho Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn để nhận bổ sung số lượng đồ vải đã đền bù.
2. Trường hợp người bệnh làm hỏng/thất thoát đồ vải
a) Đơn vị có người bệnh làm hỏng/thất thoát đồ vải, người phụ trách đồ vải của đơn
vị làm bản kê chủng loại, số lượng đồ vải hỏng/thất thoát. Nhân viên chịu trách nhiệm
quản lý đồ vải giải thích cho người bệnh/người nhà người bệnh về quy trình đền bù và
yêu cầu người bệnh/người nhà người bệnh ký vào bản kê số lượng cần đền bù.
b) Người bệnh/người nhà người bệnh mang bản kê số lượng cần đền bù đến nộp tiền
tại phòng Tài chính kế toán bệnh viện (điểm thu viện phí). Lấy phiếu thu giao cho nhân
viên quản lý đồ vải hoặc phòng hành chính đơn vị.
c) Đơn vị giao phiếu thu cho thủ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn để nhận bổ sung số
lượng đồ vải đã đền bù.