lOMoARcPSD| 59114765
SEMINA PHÁP LUẬT KINH DOANH DU LỊCH
HỌ TÊN : VŨ THỊ THANH MAI
LỚP : DL26.05
MÃ SINH VIÊN : 2520210039
CHỦ ĐỀ : Phân tích ,làm rõ nội hàm khái niệm kinh doanh dịch vụ lưu trú
du lịch và nội dung các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo
pháp luật Việt nam hiện hành .
Phân tích ,làm những điểm tương đồng khác biệt trong nội dung các quy
định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du lịch và các loại hình
sở lưu trú khác. .
Vận dụng những kiến thức cơ bản đã tiếp thu được để phân tích ,làm rõ quy
định sau đây của Điều 53 khoản 2 Luật Du Lịch năm 2017 .
lOMoARcPSD| 59114765
I . Phân tích ,làm rõ nội hàm khái niệm kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và nội
dung các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo pháp luật Việt nam
hiện hành .
1. Khái niệm
Kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là hoạt động kinh doanh nhằm cung cấp
các dịch vụ lưu trú, chăm sóc và tiện nghi cho du khách khi họ đi du lịch.
Đây là một ngành công nghiệp quan trọng trong lĩnh vực du lịch và đóng
góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của một quốc gia hoặc khu vực.
Các dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm thuê phòng khách sạn, resort, homestay, căn
hộ du lịch và các hình thức lưu trú khác. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này
cung cấp không chỉ chỗ ở cho du khách, mà còn các dịch vụ đi kèm như nhà hàng,
quầy bar, spa, bể bơi, phòng tập thể dục và các hoạt động giải trí khác.
Qua việc cung cấp các dịch vụ lưu trú chất lượng, doanh nghiệp trong ngành du
lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái, an toàn và hài
lòng cho khách du lịch. Điều này có thể tăng cường hình ảnh đất nước hoặc địa
điểm du lịch, thu hút nhiều du khách và tăng doanh thu cho ngành du lịch nói
chung.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo pháp luật Việt Nam hiện
hành.
Các điều kiện này có trong nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự
đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện có hiệu lực ngày 01/07/2016.
Điều 7. Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, ngh
1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong
các trường hợp sau đây:
a) Đối với người Việt Nam:
Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến
hành điều tra, truy tố, xét xử.
lOMoARcPSD| 59114765
Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên
03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình
phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm
đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh,
trật tự theo quyết định của Tòa án.
Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp
xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm
hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để
được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước
ngoài:
Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
3. Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng
cháy và chữa cháy.
Điều 8. Ngành, nghề phải có điều kiện về phương án bảo đảm an ninh, trật tự
1. Cơ sở kinh doanh các ngành, nghề sau đây phải có phương án bảo đảm an ninh, trật tự, gồm:
a) Kinh doanh công cụ hỗ trợ;
b) Kinh doanh các loại pháo;
c) Kinh doanh súng bắn sơn;
d) Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài;
đ) Kinh doanh casino;
e) Kinh doanh dịch vụ đặt cược;
g) Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp;
h) Kinh doanh tiền chất thuốc nổ;
i) Kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
k) Kinh doanh dịch vụ nổ mìn;
l) Kinh doanh dịch vụ vũ trường;
m) Kinh doanh dịch vụ lưu trú (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp);
n) Kinh doanh súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ.
2. Phương án bảo đảm an ninh, trật tự gồm các nội dung cơ bản sau đây:
a) Xác định khu vực, địa bàn, mục tiêu cụ thể cần phải tăng cường để bảo đảm an ninh, trật
tự; b) Biện pháp thực hiện;
lOMoARcPSD| 59114765
c) Lực lượng phục vụ thường xuyên;
d) Phương tiện phục vụ;
đ) Biện pháp tổ chức, chỉ đạo;
e) Biện pháp phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan ở địa phương mà cơ
sở kinh doanh hoạt động;
g) Tình huống giả định khi có vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra; công tác huy động
lực lượng, phương tiện; biện pháp xử lý.
Điều 25. Trách nhiệm chung áp dụng đối với các ngành, nghề
1. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm
về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ các quy định về an ninh, trật
tự trong Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có
văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho
Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.
3. Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định
này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
4. Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật
ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
5. Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ
việc cóliên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh.
6. Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trong thời hạn 03
ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền.
7. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự
theo hướng dẫn của Bộ Công an.
8. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan Công an và cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền.
9. Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ
năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong
thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt
tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành
hình phạt cải tạo không giam giữ.
10. Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có
trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây: a) Danh sách
những người làm việc trong cơ sở kinh doanh;
b) Bản khai lý lịch, Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở
kinh doanh, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
lOMoARcPSD| 59114765
c) Các tài liệu chứng minh cơ sở kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng loại ngành,
nghề quy định tại các Điều 8, 11 và Điều 12 Nghị định này;
d) Thống kê phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ (nếu có);
đ) Sơ đồ khu vực kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh
tiền chất thuốc nổ; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất
thuốc nổ; kinh doanh dịch vụ nổ mìn; kinh doanh công cụ hỗ trợ; kinh doanh súng bắn sơn;
kinh doanh các loại pháo; kinh doanh casino; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho
người nước ngoài; kinh doanh dịch vụ lưu trú; kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kinh
doanh dịch vụ xoa bóp; kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
11. Phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần
thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
12. Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các
nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan Công an có
thẩm quyền.
13. Nếu cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng
hoạt động, cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền và
Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh biết, trong đó nêu rõ lý do và thời
gian tạm ngừng hoạt động.
14. Đối với các cơ sở kinh doanh: Súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ; vật liệu nổ công
nghiệp; tiền chất thuốc nổ; ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc
nổ; dịch vụ nổ mìn; công cụ hỗ trợ; súng bắn sơn khi ngừng hoạt động kinh doanh thì phải
thống kê đầy đủ số súng quân dụng, vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ,
súng bắn sơn còn tồn đọng (nếu có) và có văn bản thông báo cho cơ quan Công an hoặc cơ
quan Quân sự từ cấp tỉnh trở lên nơi cơ sở hoạt động kinh doanh để xử lý theo quy định của
pháp luật.
15. Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại ngành, nghề theo mẫu
thống nhất của Bộ Công an.
16. Nộp phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phí sát hạch
cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ theo quy định của pháp luật
Điều 44. Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú
Ngoài trách nhiệm quy định tại Điều 25 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có
trách nhiệm:
lOMoARcPSD| 59114765
1. an hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội,
phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.
2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấychứng
minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với
người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam
cấp.
Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo
ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.
3. Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào
máytính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.
4. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn
đốivới khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người
nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày.
Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau.
Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau:
a) Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng
Internet vớicơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh
doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo
qua điện thoại;
b) Đối với khách là người nước ngoài, cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm
trú chongười nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.
5. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ,
ghi đầyđủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ
lưu trú.
6. Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại
phòngnghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.
7. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép
sửdụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng
phải báo ngay cho cơ quan Công an.
lOMoARcPSD| 59114765
II. Phân tích ,làm những điểm tương đồng khác biệt trong nội dung các quy
định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu
trú khác.
1. Những điểm tương đồng
Trong nội dung các quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn
du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, có những điểm tương đồng sau:
Đăng ký hoạt động: Cả khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú
khác đều phải được đăng ký và cấp phép hoạt động theo quy định của pháp
luật
.
Tiêu chuẩn chất lượng: Cả hai đều phải tuân thủ các êu chuẩn chất lượng về kiến trúc, an toàn,
hygienic, giám sát và quản lý để đảm bảo sự thoải
mái và an toàn cho khách hàng.
Quyền nghĩa vụ của người sử dụng: Cả khách sạn du lịch các loại hình sở lưu trú khác
đều có quyền và nghĩa vụ đối với người sử dụng dịch vụ, bao gồm việc cung cấp thông n chính
xác và đầy đ, bảo vệ quyền lợi
và an toàn cho khách hàng.
Trách nhiệm pháp lý: Cả khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú
khác đều phải chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, bao gồm việc tuân
thủ các quy định về thuế, bảo vệ môi trường, và quản lý nhân sự.
Quản giám sát: Cả hai đều phải tuân thủ quy định về quản lý và giám sát của quan chc
năng để đảm bảo tuân thủ pháp luật và nguyên tắc
kinh doanh công bằng.
Tuy có những điểm tương đồng trong nội dung quy định cơ bản của pháp
luật Việt Nam về khách sn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, cũng có thể có những điểm
khác biệt về quy định chi ết và yêu cầu riêng biệt
cho từng loại hình lưu trú. Điều này phụ thuộc vào các quy định cụ thể của
từng loại hình cơ sở lưu trú và mục đích của pháp luật liên quan.
2. Những điểm khác biệt
lOMoARcPSD| 59114765
Trong nội dung các quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du
lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, có thể có những điểm khác biệt sau:
Tiêu chuẩn và yêu cầu về cấp phép: Các loại hình cơ sở lưu trú khác nhau có
thể có êu chuẩn và yêu cầu cấp phép khác nhau.
Ví dụ, khu căn hộ dịch vụ có thể cần các yêu cầu về quản lý tài chính và pháp
lý khác so với khách sạn du lịch.
Phạm vi hoạt động: Khách sạn du lịch thường chuyên về cung cấp dịch vụ lưu trú cho du khách, trong
khi các loại hình cơ sở lưu trú khác như nhà nghỉ,
khách sạn mini, homestay có thể phục vụ cả du khách và người dân địa
phương.
Quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng: Các loại hình cơ sở lưu trú có thể
quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau đối với khách hàng.
Ví dụ, khách sạn du lịch có thể có các quy định riêng về chính sách hủy phòng,
hoàn ền, và bồi thưng khi khách hàng gặp vấn đề trong quá trình lưu trú.
Quản lý và giám sát: Các loại hình cơ sở lưu trú khác nhau có thể được quản lý
và giám sát bởi các cơ quan chức năng khác nhau.
dụ, khách sạn du lịch có thể thuộc phạm vi quản của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch, trong khi
homestay có thể thuộc phạm vi quản lý của chính
quyền địa phương.
Phạm vi hoạt động kinh doanh: Khách sạn du lịch thường có quyền phục vụ các
dịch vụ bổ sung như nhà hàng, spa, phòng hội nghị và các hoạt động giải trí.
Trong khi đó, các loại hình cơ sở lưu trú khác có thể phạm vi hoạt động kinh doanh hạn chế. Những
điểm khác biệt y phụ thuộc vào từng loại hình sở lưu trú mục đích của pháp luật liên quan.
Cần tham khảo các quy định cthcủa từng loại hình sở lưu trú để hiểu hơn về những điểm
khác biệt
trong quy định pháp luật.
lOMoARcPSD| 59114765
III. Vận dụng những kiến thức cơ bản đã tiếp thu được để phân tích ,làm rõ quy định
sau đây của Điều 53 khoản 2 Luật Du Lịch năm 2017 .
1. Làm rõ các điều khoản
Điều 53 khoản 2 của Luật du lịch năm 2017 quy định các nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân
kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
a) Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 1
Điều 49 của luật này: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú
du lịch phải đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, an ninh, vệ sinh,
chất lượng dịch vụ và các quy định khác của pháp luật liên quan.
b) Niêm yết công khai giá bán hàng a và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch: Điều
này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải công khai
giá bán hàng hóa và dịch vụ của mình, cũng như nội quy hoạt động của cơ sở lưu trú du
lịch
.
c) Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự: Điều
này yêu cầu tổ chức, nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải chịu trách nhiệm
bồi thường thiệt hại cho khách du lịch nếu có vi phạm hoặc gây thiệt hại đến khách
du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự.
d) Thông báo bằng văn bản cho quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi sở lưu
trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo
pháp luật: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thông
báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh về bất kỳ thay đổi
nào về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ hoặc người đại diện của cơ sở lưu trú du lịch theo quy
định của pháp luật.
đ) Chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú
du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú
du lịch: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch chỉ được
sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau
khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.
e) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật: Điều này
yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thực hiện đầy đủ các
chế độ về báo cáo, thống kê và kế toán theo quy định của pháp luật.
Sau khi làm rõ các điều khoản trên ta đi đến kết luận rằng :
lOMoARcPSD| 59114765
Điều này đặt ra yêu cầu cho các tổ chức nhân hoạt động môi giới du lịch phải chịu
trách nhiệm thông báo đầy đủ và minh bạch về các yếu tố liên quan đến dịch vụ du lịch mà
họ môi giới.
Điều này bao gồm thông tin về các điều kiện kỹ thuật, an toàn và chất lượng của dịch vụ.
Mục tiêu của quy định này đảm bảo người tiêu dùng được biết vnhững họ đang
mua và sử dụng trong quá trình du lịch.
Việc thông báo đầy đủ trung thực giúp người tiêu dùng khả năng lựa chọn phù hợp
và tránh những rủi ro không mong muốn.
Từ đó, điều này góp phần tăng cường sự tin tưởng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
trong lĩnh vực du lịch.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59114765
SEMINA PHÁP LUẬT KINH DOANH DU LỊCH
HỌ VÀ TÊN : VŨ THỊ THANH MAI LỚP : DL26.05
MÃ SINH VIÊN : 2520210039
CHỦ ĐỀ : Phân tích ,làm rõ nội hàm khái niệm kinh doanh dịch vụ lưu trú
du lịch và nội dung các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo
pháp luật Việt nam hiện hành .

Phân tích ,làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt trong nội dung các quy
định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác. .
Vận dụng những kiến thức cơ bản đã tiếp thu được để phân tích ,làm rõ quy
định sau đây của Điều 53 khoản 2 Luật Du Lịch năm 2017 . lOMoAR cPSD| 59114765
I . Phân tích ,làm rõ nội hàm khái niệm kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và nội
dung các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo pháp luật Việt nam hiện hành . 1. Khái niệm
Kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là hoạt động kinh doanh nhằm cung cấp
các dịch vụ lưu trú, chăm sóc và tiện nghi cho du khách khi họ đi du lịch.
Đây là một ngành công nghiệp quan trọng trong lĩnh vực du lịch và đóng
góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của một quốc gia hoặc khu vực.
• Các dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm thuê phòng khách sạn, resort, homestay, căn
hộ du lịch và các hình thức lưu trú khác. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này
cung cấp không chỉ chỗ ở cho du khách, mà còn các dịch vụ đi kèm như nhà hàng,
quầy bar, spa, bể bơi, phòng tập thể dục và các hoạt động giải trí khác.
• Qua việc cung cấp các dịch vụ lưu trú chất lượng, doanh nghiệp trong ngành du
lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái, an toàn và hài
lòng cho khách du lịch. Điều này có thể tăng cường hình ảnh đất nước hoặc địa
điểm du lịch, thu hút nhiều du khách và tăng doanh thu cho ngành du lịch nói chung.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo pháp luật Việt Nam hiện hành. • Đăng ký kinh doanh
• Giấy phép kinh doanh du lịch • An toàn và vệ sinh
• Được đánh giá và chứng nhận chất lượng
• Tuân thủ các quy định thuế và hợp đồng
• Bảo vệ quyền lợi khách hàng
Các điều kiện này có trong nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự
đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện có hiệu lực ngày 01/07/2016.
Điều 7. Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề
1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong
các trường hợp sau đây:
a) Đối với người Việt Nam:
Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến
hành điều tra, truy tố, xét xử. lOMoAR cPSD| 59114765
Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên
03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình
phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm
đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh,
trật tự theo quyết định của Tòa án.
Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp
xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm
hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để
được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:
Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
3. Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
Điều 8. Ngành, nghề phải có điều kiện về phương án bảo đảm an ninh, trật tự
1. Cơ sở kinh doanh các ngành, nghề sau đây phải có phương án bảo đảm an ninh, trật tự, gồm:
a) Kinh doanh công cụ hỗ trợ;
b) Kinh doanh các loại pháo;
c) Kinh doanh súng bắn sơn;
d) Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài; đ) Kinh doanh casino;
e) Kinh doanh dịch vụ đặt cược;
g) Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp;
h) Kinh doanh tiền chất thuốc nổ;
i) Kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
k) Kinh doanh dịch vụ nổ mìn;
l) Kinh doanh dịch vụ vũ trường;
m) Kinh doanh dịch vụ lưu trú (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp);
n) Kinh doanh súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ.
2. Phương án bảo đảm an ninh, trật tự gồm các nội dung cơ bản sau đây:
a) Xác định khu vực, địa bàn, mục tiêu cụ thể cần phải tăng cường để bảo đảm an ninh, trật
tự; b) Biện pháp thực hiện; lOMoAR cPSD| 59114765
c) Lực lượng phục vụ thường xuyên;
d) Phương tiện phục vụ;
đ) Biện pháp tổ chức, chỉ đạo;
e) Biện pháp phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan ở địa phương mà cơ
sở kinh doanh hoạt động;
g) Tình huống giả định khi có vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra; công tác huy động
lực lượng, phương tiện; biện pháp xử lý.
Điều 25. Trách nhiệm chung áp dụng đối với các ngành, nghề 1.
Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm
về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ các quy định về an ninh, trật
tự trong Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 2.
Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có
văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho
Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh. 3.
Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định
này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. 4.
Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật
ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc. 5.
Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ
việc cóliên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh. 6.
Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trong thời hạn 03
ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền. 7.
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự
theo hướng dẫn của Bộ Công an. 8.
Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan Công an và cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền. 9.
Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ
năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong
thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt
tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành
hình phạt cải tạo không giam giữ. 10.
Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có
trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây: a) Danh sách
những người làm việc trong cơ sở kinh doanh;
b) Bản khai lý lịch, Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở
kinh doanh, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; lOMoAR cPSD| 59114765
c) Các tài liệu chứng minh cơ sở kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng loại ngành,
nghề quy định tại các Điều 8, 11 và Điều 12 Nghị định này;
d) Thống kê phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ (nếu có);
đ) Sơ đồ khu vực kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh
tiền chất thuốc nổ; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất
thuốc nổ; kinh doanh dịch vụ nổ mìn; kinh doanh công cụ hỗ trợ; kinh doanh súng bắn sơn;
kinh doanh các loại pháo; kinh doanh casino; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho
người nước ngoài; kinh doanh dịch vụ lưu trú; kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kinh
doanh dịch vụ xoa bóp; kinh doanh dịch vụ cầm đồ. 11.
Phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần
thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. 12.
Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các
nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan Công an có thẩm quyền. 13.
Nếu cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng
hoạt động, cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền và
Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh biết, trong đó nêu rõ lý do và thời
gian tạm ngừng hoạt động. 14.
Đối với các cơ sở kinh doanh: Súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ; vật liệu nổ công
nghiệp; tiền chất thuốc nổ; ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc
nổ; dịch vụ nổ mìn; công cụ hỗ trợ; súng bắn sơn khi ngừng hoạt động kinh doanh thì phải
thống kê đầy đủ số súng quân dụng, vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ,
súng bắn sơn còn tồn đọng (nếu có) và có văn bản thông báo cho cơ quan Công an hoặc cơ
quan Quân sự từ cấp tỉnh trở lên nơi cơ sở hoạt động kinh doanh để xử lý theo quy định của pháp luật. 15.
Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại ngành, nghề theo mẫu
thống nhất của Bộ Công an. 16.
Nộp phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phí sát hạch
cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ theo quy định của pháp luật
Điều 44. Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú
Ngoài trách nhiệm quy định tại Điều 25 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm: lOMoAR cPSD| 59114765
1. an hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội,
phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.
2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấychứng
minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với
người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.
Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo
ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.
3. Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào
máytính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.
4. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn
đốivới khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người
nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày.
Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau.
Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau: a)
Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng
Internet vớicơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh
doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo qua điện thoại; b)
Đối với khách là người nước ngoài, cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm
trú chongười nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an. 5.
Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ,
ghi đầyđủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. 6.
Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại
phòngnghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng. 7.
Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép
sửdụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng
phải báo ngay cho cơ quan Công an. lOMoAR cPSD| 59114765
II. Phân tích ,làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt trong nội dung các quy
định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác.
1. Những điểm tương đồng
Trong nội dung các quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn
du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, có những điểm tương đồng sau:
Đăng ký hoạt động: Cả khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú
khác đều phải được đăng ký và cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật .
Tiêu chuẩn chất lượng: Cả hai đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng về kiến trúc, an toàn,
hygienic, giám sát và quản lý để đảm bảo sự thoải
mái và an toàn cho khách hàng.
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng: Cả khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác
đều có quyền và nghĩa vụ đối với người sử dụng dịch vụ, bao gồm việc cung cấp thông tin chính
xác và đầy đủ, bảo vệ quyền lợi
và an toàn cho khách hàng.
Trách nhiệm pháp lý: Cả khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú
khác đều phải chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, bao gồm việc tuân
thủ các quy định về thuế, bảo vệ môi trường, và quản lý nhân sự.
Quản lý và giám sát: Cả hai đều phải tuân thủ quy định về quản lý và giám sát của cơ quan chức
năng để đảm bảo tuân thủ pháp luật và nguyên tắc kinh doanh công bằng.
Tuy có những điểm tương đồng trong nội dung quy định cơ bản của pháp
luật Việt Nam về khách sạn du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, cũng có thể có những điểm
khác biệt về quy định chi tiết và yêu cầu riêng biệt
cho từng loại hình lưu trú. Điều này phụ thuộc vào các quy định cụ thể của
từng loại hình cơ sở lưu trú và mục đích của pháp luật liên quan.
2. Những điểm khác biệt lOMoAR cPSD| 59114765
Trong nội dung các quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam về khách sạn du
lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác, có thể có những điểm khác biệt sau:
Tiêu chuẩn và yêu cầu về cấp phép: Các loại hình cơ sở lưu trú khác nhau có
thể có tiêu chuẩn và yêu cầu cấp phép khác nhau.
Ví dụ, khu căn hộ dịch vụ có thể cần các yêu cầu về quản lý tài chính và pháp
lý khác so với khách sạn du lịch.
Phạm vi hoạt động: Khách sạn du lịch thường chuyên về cung cấp dịch vụ lưu trú cho du khách, trong
khi các loại hình cơ sở lưu trú khác như nhà nghỉ,
khách sạn mini, homestay có thể phục vụ cả du khách và người dân địa phương.
Quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng: Các loại hình cơ sở lưu trú có thể có
quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau đối với khách hàng.
Ví dụ, khách sạn du lịch có thể có các quy định riêng về chính sách hủy phòng,
hoàn tiền, và bồi thường khi khách hàng gặp vấn đề trong quá trình lưu trú.
Quản lý và giám sát: Các loại hình cơ sở lưu trú khác nhau có thể được quản lý
và giám sát bởi các cơ quan chức năng khác nhau.
Ví dụ, khách sạn du lịch có thể thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong khi
homestay có thể thuộc phạm vi quản lý của chính quyền địa phương.
Phạm vi hoạt động kinh doanh: Khách sạn du lịch thường có quyền phục vụ các
dịch vụ bổ sung như nhà hàng, spa, phòng hội nghị và các hoạt động giải trí.
Trong khi đó, các loại hình cơ sở lưu trú khác có thể có phạm vi hoạt động kinh doanh hạn chế. Những
điểm khác biệt này phụ thuộc vào từng loại hình cơ sở lưu trú và mục đích của pháp luật liên quan.
Cần tham khảo các quy định cụ thể của từng loại hình cơ sở lưu trú để hiểu rõ hơn về những điểm khác biệt
trong quy định pháp luật. lOMoAR cPSD| 59114765
III. Vận dụng những kiến thức cơ bản đã tiếp thu được để phân tích ,làm rõ quy định
sau đây của Điều 53 khoản 2 Luật Du Lịch năm 2017 .
1. Làm rõ các điều khoản
Điều 53 khoản 2 của Luật du lịch năm 2017 quy định các nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân
kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
a) Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 1
Điều 49 của luật này: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú
du lịch phải đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, an ninh, vệ sinh,
chất lượng dịch vụ và các quy định khác của pháp luật liên quan.
b) Niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch: Điều
này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải công khai
giá bán hàng hóa và dịch vụ của mình, cũng như nội quy hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch .
c) Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự: Điều
này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải chịu trách nhiệm và
bồi thường thiệt hại cho khách du lịch nếu có vi phạm hoặc gây thiệt hại đến khách
du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự.
d) Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu
trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo
pháp luật: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thông
báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh về bất kỳ thay đổi
nào về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ hoặc người đại diện của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật.
đ) Chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú
du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú
du lịch: Điều này yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch chỉ được
sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau
khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.
e) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật: Điều này
yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thực hiện đầy đủ các
chế độ về báo cáo, thống kê và kế toán theo quy định của pháp luật.
Sau khi làm rõ các điều khoản trên ta đi đến kết luận rằng : lOMoAR cPSD| 59114765
Điều này đặt ra yêu cầu cho các tổ chức và cá nhân hoạt động môi giới du lịch phải chịu
trách nhiệm thông báo đầy đủ và minh bạch về các yếu tố liên quan đến dịch vụ du lịch mà họ môi giới.
Điều này bao gồm thông tin về các điều kiện kỹ thuật, an toàn và chất lượng của dịch vụ.
Mục tiêu của quy định này là đảm bảo người tiêu dùng được biết rõ về những gì họ đang
mua và sử dụng trong quá trình du lịch.
Việc thông báo đầy đủ và trung thực giúp người tiêu dùng có khả năng lựa chọn phù hợp
và tránh những rủi ro không mong muốn.
Từ đó, điều này góp phần tăng cường sự tin tưởng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực du lịch.