Slide bài giảng môn An toàn điện nội dung chương 9: Sơ cứu người bị điện giật | Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Slide bài giảng môn An toàn điện nội dung chương 9: Sơ cứu người bị điện giật của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: An toàn điện
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36443508 Chương 9 SƠ CỨU NGƯỜI BỊ ĐIỆN GIẬT 1 lOMoARcPSD| 36443508
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện
Chương 9: SƠ CỨU NGƯỜI BỊ ĐIỆN GIẬT lOMoARcPSD| 36443508 MỤC TIÊU Sau khi học xong chương 9 sinh viên có khả năng:
Người học có khả năng
sơ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời và có phương pháp
người bị tai nạn điện.
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 2 lOMoARcPSD| 36443508
Chương 9: SƠ CỨU NGƯỜI BỊ ĐIỆN GIẬT lOMoARcPSD| 36443508 NỘI DUNG 9.1 Đặt vấn đề 9.2 Lưu đồ cứu hộ
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 3 lOMoARcPSD| 36443508 9.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Điện giật thường nguy hiểm đến tính mạng. Tử
vong do điện cũng chiếm tỷ lệ cao.
Điện giật gây chết người trong thời gian ngắn
và người bị nạn không cảm nhận được mối nguy hiểm đang rình rập.
Khi thấy người bị tai
nạn điện phải cứu chữa nhanh chóng, kịp thời và có kế hoạch. Cứu kịp thời, khả năng sống cao. lOMoARcPSD| 36443508 4
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508
Trong mọi tình huống khẩn cấp, người cứu hộ phải:
Giữ nguyên tình trạng nạn nhân.
Cô lập nạn nhân khỏi vật gây ra sự cố. Gọi y tế trợ giúp.
Các bước cứu hộ nạn nhân bất tỉnh:
Trợ giúp đường thở, hô hấp, tuần hoàn.
Không gây ra tổn thương tiếp theo.
Kiểm soát chảy máu; nẹp cố định chỗ gãy. Kiểm tra thân nhiệt.
Di chuyển nạn nhân nhẹ nhàng.
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 5 lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ . 1 TAI NẠN ĐIỆN .
2 AN TOÀN CHO NGƯỜI CỨU HỘ 3 . CÔ LẬP NGUỒN 4. GIẢI PHÓNG NẠN NHÂN 5. ĐÁNH GIÁ TRẠ NG THÁI 6 . TRỢ GIÚP Y TẾ Kiểm tra phản ứng Nhanh nhất có thể lOMoARcPSD| 36443508 6
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 8. KHÔNG NHẬN BIẾT 7. NHẬN BIẾT Xoay nghiêng nạn nhân Làm thông đường thở kiểm tra hơi thở
9. CÓ HƠI THỞ 10. KHÔNG CÓ HƠI THỞ Đặt nạn nhân
nằm ngửa Hô hấp nhân tạo
5. ĐÁNH GIÁ TRẠNG THÁI11. CÓ NHỊP ĐẬP 12. KHÔNG CÓ NHỊP ĐẬP Kiểm tra phản ứng
Tiếp tục hô hấp nhân tạo Hô hấp nhân tạo & ép tim 7
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ 1. Tai nạn điện xảy ra 2. An toàn cho người cứu hộ 8 lOMoARcPSD| 36443508
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 3. Cô lập nguồn
a. TH cắt được mạch điện
Cắt ngay lập tức công tắc, cầu dao liên quan
nguồn điện giật nạn nhân là phương pháp tốt nhất.
Khi cắt điện cần chú ý:
Có nguồn sáng dự phòng
nếu cắt điện vào ban đêm.
Có phương riện hứng đỡ
người bị nạn ở trên cao. 9
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ 3. Cô lập nguồn
b. TH không cắt được mạch điện
Đối với mạng hạ áp: Dùng sào hay cây khô
Đeo găng, đi ủng cách điện Đứng trên bàn gỗ
Dùng búa, rìu cán gỗ
Đối với mạng cao áp:
Tốt nhất là báo cho điện lực khu vực gần nhất. lOMoARcPSD| 36443508
Đi ủng, găng tay cách điện, sào loại U cao. 10
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ 4. Giải phóng nạn nhân
Tách nạn nhân ra khỏi
mạng điện, tránh gây ra các
chấn thương phụ do té ngã từ trên cao.
5. Đánh giá trạng thái của nạn nhân:
Tỉnh táo hay bất tỉnh lOMoARcPSD| 36443508 11
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 6. Trợ giúp y tế
7. Nạn nhân còn nhận biết
Nạn nhân có thể trả lời
các câu hỏi, thực hiện theo mệnh lệnh.
Đặt nạn nhân ở tư thế
thoải mái nhất nhưng không thực hiện bất cứ cử
động nào trong vòng 10 ÷ 15 phút.
Quan sát đường thở, hô hấp, tuần hoàn. 12
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ
8. Nạn nhân không còn nhận biết (bất tỉnh)
Làm thông thoáng đường thở.
Kiểm tra hô hấp ở tư thế nằm ngửa:
Quan sát chuyển động của
phần dưới của ngực và bụng.
Nghe và cảm thấy sự thoát hơi từ miệng, mũi. lOMoARcPSD| 36443508 13
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 9. Có hơi thở
Đặt nạn nhân nằm ngửa khi
nạn nhân bắt đầu thở lại sau
khi tỉnh lại, hô hấp bình thường.
Tư thế nằm ngửa có các ưu điểm sau:
Giúp lưỡi nằm sát xuống dưới miệng → giữ
thông thoáng đường thở.
Rút hết nước miếng từ miệng nạn nhân.
Nạn nhân ở tư thế ổn định,có thểquay trái/phải. 14
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ 10. Không có hơi thở
Khi đường thở đã thoáng, nếu không còn thở thì
tiến hành hô hấp nhân tạo (5 lần hà hơi đầu tiên trong 10 giây). Các phương pháp hô
hấp nhân tạo hữu dụng:
Miệng – miệng (phổ biến nhất) Miệng – mũi
Phương pháp nằm sấp
Phương pháp nằm ngửa lOMoARcPSD| 36443508 15
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 10. Không có hơi thở
a. Phương pháp miệng-miệng
Xoay ngửa nạn nhân và
ngửa đầu nạn nhân tối đa ra phía sau.
Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ
cằm nạn nhân. Sử dụng ngón cái
nhẹ nhàng mở miệng nạn nhân.
Bịt đường mũi nạn nhân
bằng má hay bằng ngón cái và ngón trỏ. 16
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ
a. Phương pháp miệng-miệng
Hà hơi: hít hơi sâu, thổi
phồng phổi của nạn nhân.
Quan sát sự phồng lên
của ngực. Nếu không xuất hiện có thể do : Nghẽn đường thở Thất thoát hơi
Không đủ không khí để bơm căng phổi lOMoARcPSD| 36443508 17
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508
a. Phương pháp miệng-miệng Quan sát, nghe và cảm
nhận hơi thở thoát ra từ mũi,
mồm của nạn nhân bằng
cách giữ tai người cứu hộ
cách miệng nạn nhân 25mm.
Kiểm tra nhịp đập: đặt nhẹ nhàng 2 hoặc 3 ngón
tay vào vị trí động mạch của phần dưới xương hàm. 18
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ
b. Phương pháp miệng-mũi
Bịt kín đường thoát khí:
đóng miệng nạn nhân bằng tay đỡ cằm.
Hà hơi: thổi hơi vào phổi nạn
nhân thông qua đường mũi.
Quan sát, nghe và cảm thấy hơi thở.
Buông môi dưới ra khi cảm
thấy hơi thở của nạn nhân. lOMoARcPSD| 36443508 19
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 c. Phương pháp nằm sấp
Đặt nạn nhân nằm sấp,
đầu gối vào 1 tay và quay mặt
qua tay còn lại đang duỗi; làm thoáng hô hấp.
Người cứu hộ ngồi lên
mông nạn nhân, quỳ 2 đầu gối
ép vào 2 bên sườn nạn nhân và xòe 2 bàn tay đặt lên lưng nạn nhân.
Dùng sức nặng toàn thân ấn mạnh lên phía trước
đều đặn (15 lần/phút_người lớn và
20lần/phút _ trẻ em < 8 tuổi). 20
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ
d. Phương pháp nằm ngửa
Đặt nạn nhân nằm ngửa
và làm thông đường thở.
Cầm cẳng tay nạn nhân
đưa lên phía trên từ từ đến
khi 2 tay gần chạm nhau, giữ vị trí này 2 ÷ 3s.
Đưa 2 tay nạn nhân xuống, lấy sức ép 2 khuỷu tay
chạm vào lồng ngực của họ.
Lập lại nhiều lần (18 lần/phút) cho đến khi nạn
nhân thở lại hoặc có ý kiến của bác sỹ. lOMoARcPSD| 36443508 21
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện 9.2. LƯU ĐỒ CỨU HỘ lOMoARcPSD| 36443508 11. Có nhịp đập
Tiếp tục hô hấp nhân tạo. Kiểm tra nhịp đập và
hơi thở sau 1 phút và sau đó sau mỗi 2 phút.
12. Không có nhịp đập: Tiếp
tục hô hấp tạo và ép tim. Kỹ thuật ép tim:
Định vị điểm giữa xương ức
Đặt cả 2 tay vào vị trí này Ép tim 22
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện lOMoARcPSD| 36443508 23 lOMoARcPSD| 36443508
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM _ Bài giảng môn An toàn điện