1
Soạn bài Bác sĩ Y-éc-xanh sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Bác sĩ Y-éc-xanh
Đọc hiểu
Câu 1: Vì sao bà khách ước ao được gặp bác sĩ Y-éc-xanh?
Trả lời:
khách ước ao được gặp bác Y-éc-xanh ngưỡng mộ người đã tìm ra vi
trùng dịch hạch, phần mò. Bà muốn biết điều khiến ông chọn cuộc sống
nơi góc biển chân trời này để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới.
Câu 2: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh như thế nào?
Trả lời:
khách ấn tượng về bác Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với
nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn không
là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn
của ông làm bà chú ý.
Câu 3: Lòng yêu nước của bác sĩ y-éc-xanh thể hiện ở những câu nói nào?
Trả lời:
Lòng yêu nước của bác y-éc-xanh thể hiện những câu nói là: Tôi người
Pháp. Mãi mãi tôi dân nước Pháp. Người ta không thể nào sống thiếu Tổ
quốc.
Câu 4: Tâm sự của bác Y-éc-xanh về việc ông lại Việt Nam nói lên điều
gì?
2
- Tìm đọc thêm thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh
Trả lời:
Tâm sự của bác Y-éc-xanh về việc ông lại Việt Nam nói lên tình yêu
thương cao cả của ông dành cho con người, sự hi sinh của ông để cống hiến cho
y học.
Luyện tập
Câu 1: Tìm trong bài đọc một dấu hai chấm dùng để báo hiệu phần giải thích.
Trả lời:
Một dấu hai chấm dùng để báo hiệu phần giải thích trong bài đọc:
Tuy nhiên, tôi với bà đều sống chung trong một ngôi nhà: Trái Đất.
Câu 2: Viết tiếp vào vở các câu sau, sử dụng dấu hai chấm để báo hiệu phần
giải thích:
a) Có hai lí do khiến bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ...
b) Nhà bác học thật khác với những gì bà tưởng tượng ...
Trả lời:
a) Có hai lí do khiến bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh: vì ngưỡng mộ
người đã tìm ra vi trùng dịch hạch, phần vì tò mò.
b) Nhà bác học thật khác với những tưởng tượng: Trong bộ quần áo ka ki
sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi
mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.
Soạn bài phần Viết: Em kể chuyện
3
Chọn 1 trong 2 đề sau:
1. Kể lại câu chuyện Sự tích cây lúa, từ đoạn tốp thợ săn gặp các vị thần núi đến
hết.
2. Kể chuyện em và các bạn đóng vai, thực hành giao lưu với các bạn Lúc-xăm-
bua.
4
Trả lời:
1. Em nhớ lại câu chuyện cô giáo đã kể để kể lại.
2. Em đã đưc vinh dtheo đoàn cán b Vit Nam đến thăm mt trưng tiu
học Lúc-xăm-bua. giáo hiu trưng đã mi đoàn vào thăm lp 6A. Mi
ngưi trong đoàn cem đã cm thy cùng bt ngkhi các bn hc sinh
trong lp tgii thiu tên ca mình bng tiếng Vit: “Em -ni-ca”, “Em
Giét-xi-ca”... Sau đó, các bn đã hát tng mi ngưi bài hát “Kìa con m
vàng”, gii thiu nhng đvật đã sưu tm đưc: đàn -rưng, nón lá, tranh cây
dừa, nh xích lô… Đc bit nht bc tranh vQuc kVit Nam li hô
vang: “Vit Nam, HChí Minh” khiến em cm thy đưc tình yêu ca các bn
học sinh.
Sau đó, giáo ca các bn hc sinh lp 6A đã gii thích rng tng sng
Vit Nam hai năm. Cô rt yêu thích đt nưc Vit Nam nên đã dy cho hc sinh
5
của mình nói tiếng Vit, knhng điu tt đp vcon ngưi đt nưc Vit
Nam. Các bn hc sinh còn tìm hiu v Vit Nam qua in--nét. Khi đến gi
giao lưu, các bn hc sinh đã đt cho các thy trong đoàn rt nhiu câu hi.
Nào là “Hc sinh Vit Nam hc nhng môn gì”. Nào là “Trem Vit Nam thích
nhng bài hát nào?”. Hay cả “Ở Vit Nam, trem thích chơi nhng trò gì”.
Đến lúc chia tay, mi ngưi đu tiếc nui. Dưi làn tuyết trng bay mt, các
bạn đng vy tay và nhìn theo đoàn xe đi xa ri khut hn.

Preview text:

Soạn bài Bác sĩ Y-éc-xanh sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Bác sĩ Y-éc-xanh Đọc hiểu
Câu 1: Vì sao bà khách ước ao được gặp bác sĩ Y-éc-xanh? Trả lời:
Bà khách ước ao được gặp bác sĩ Y-éc-xanh vì ngưỡng mộ người đã tìm ra vi
trùng dịch hạch, phần vì tò mò. Bà muốn biết điều gì khiến ông chọn cuộc sống
nơi góc biển chân trời này để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới.
Câu 2: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh như thế nào? Trả lời:
Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với
nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không
là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.
Câu 3: Lòng yêu nước của bác sĩ y-éc-xanh thể hiện ở những câu nói nào? Trả lời:
Lòng yêu nước của bác sĩ y-éc-xanh thể hiện ở những câu nói là: Tôi là người
Pháp. Mãi mãi tôi là dân nước Pháp. Người ta không thể nào sống thiếu Tổ quốc.
Câu 4: Tâm sự của bác sĩ Y-éc-xanh về việc ông ở lại Việt Nam nói lên điều gì? 1
- Tìm đọc thêm thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh Trả lời:
Tâm sự của bác sĩ Y-éc-xanh về việc ông ở lại Việt Nam nói lên tình yêu
thương cao cả của ông dành cho con người, sự hi sinh của ông để cống hiến cho y học. Luyện tập
Câu 1: Tìm trong bài đọc một dấu hai chấm dùng để báo hiệu phần giải thích. Trả lời:
Một dấu hai chấm dùng để báo hiệu phần giải thích trong bài đọc:
Tuy nhiên, tôi với bà đều sống chung trong một ngôi nhà: Trái Đất.
Câu 2: Viết tiếp vào vở các câu sau, sử dụng dấu hai chấm để báo hiệu phần giải thích:
a) Có hai lí do khiến bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ...
b) Nhà bác học thật khác với những gì bà tưởng tượng ... Trả lời:
a) Có hai lí do khiến bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh: vì ngưỡng mộ
người đã tìm ra vi trùng dịch hạch, phần vì tò mò.
b) Nhà bác học thật khác với những gì bà tưởng tượng: Trong bộ quần áo ka ki
sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi
mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.
Soạn bài phần Viết: Em kể chuyện 2 Chọn 1 trong 2 đề sau:
1. Kể lại câu chuyện Sự tích cây lúa, từ đoạn tốp thợ săn gặp các vị thần núi đến hết.
2. Kể chuyện em và các bạn đóng vai, thực hành giao lưu với các bạn Lúc-xăm- bua. 3 Trả lời:
1. Em nhớ lại câu chuyện cô giáo đã kể để kể lại.
2. Em đã được vinh dự theo đoàn cán bộ Việt Nam đến thăm một trường tiểu
học ở Lúc-xăm-bua. Cô giáo hiệu trưởng đã mời đoàn vào thăm lớp 6A. Mọi
người trong đoàn và cả em đã cảm thấy vô cùng bất ngờ khi các bạn học sinh
trong lớp tự giới thiệu tên của mình bằng tiếng Việt: “Em là Mô-ni-ca”, “Em là
Giét-xi-ca”... Sau đó, các bạn đã hát tặng mọi người bài hát “Kìa con bướm
vàng”, giới thiệu những đồ vật đã sưu tầm được: đàn tơ-rưng, nón lá, tranh cây
dừa, ảnh xích lô… Đặc biệt nhất là bức tranh vẽ Quốc kỳ Việt Nam và lời hô
vang: “Việt Nam, Hồ Chí Minh” khiến em cảm thấy được tình yêu của các bạn học sinh.
Sau đó, cô giáo của các bạn học sinh lớp 6A đã giải thích rằng cô từng sống ở
Việt Nam hai năm. Cô rất yêu thích đất nước Việt Nam nên đã dạy cho học sinh 4
của mình nói tiếng Việt, kể những điều tốt đẹp về con người và đất nước Việt
Nam. Các bạn học sinh còn tìm hiểu về Việt Nam qua in-tơ-nét. Khi đến giờ
giao lưu, các bạn học sinh đã đặt cho các thầy cô trong đoàn rất nhiều câu hỏi.
Nào là “Học sinh Việt Nam học những môn gì”. Nào là “Trẻ em Việt Nam thích
những bài hát nào?”. Hay cả “Ở Việt Nam, trẻ em thích chơi những trò gì”.
Đến lúc chia tay, mọi người đều tiếc nuối. Dưới làn tuyết trắng bay mù mịt, các
bạn đứng vẫy tay và nhìn theo đoàn xe đi xa rồi khuất hẳn. 5