Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: i học đường đời đầu tiên
Tri thức Ngữ Văn
1. Tri thức đọc hiểu
Truyn đồng thoại là thể loại văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong truyn
đồng thoại thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa. thế, chúng vừa
phản ánh đặc điểm sinh hoạt ca loài vật, vừa thể hiện đặc điểm của con người.
2. Tri thức tiếng Việt
- Cụm từ: Trong câu tiếng Việt, thành phần chính gồm có chủ ngữ (C) và vị ng
(V).
- Chủ ngữ và vị ngữ của câu có thể chỉ là một từ (Ví dụ: Gà gáy, Hoa nở) nhưng
cũng thể một cụm từ (Ví d: Con nhà tôi y rất to, Những bông hoa
cúc nở vàng rực cả khu vườn).
- Cụm thai từ trở lên kết hợp với nhau nhưng chưa to tnh u, trong đó
một từ (danh từ/động từ/tính từ) đóng vai trò thành phần trung tâm, các từ
còn lại bổ sung ý nga cho thành phần trung tâm.
- Cụm từ đóng vai trò chủ ngữ và vị ngữ trong câu thưng có những loại như:
Cụm danh từ có danh từ làm thành phn chính. Ví dụ: hai cái răng đen
nhánh.
Cụm động từ động từ làm thành phần chính. Ví dụ: thường dẫn i ra
vườn.
Cụm tính từ có tính từ làm thành phần chính. Ví dụ: rất chăm chỉ.
- Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
Biến chủ ngữ hoặc vị ngcủa câu tmột từ thành một cụm từ, thể là
cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ..
Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của u t cụm tcó thông tin đơn giản thành
cụm từ có những thông tin cụ thể, chi tiết hơn.
thmở rng chngữ hoặc vngữ, hoặc mở rộng cả chủ ngữ lẫn v
ngữ ca câu.
=> Việc mở rộng thành phần cnh của câu bằng cụm từ làm cho thông tin của
câu trở nên chi tiết, rõ ràng.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1
1. Chuẩn bị đọc
Câu 1. Hãy chia sẻ với bạn về một chuyện đáng nhớ mà em từng trải qua.
Một chuyn đáng nhớ: mt lần vthăm quê, một lần bỏ học đi chơi, một lần bị
điểm kém nhưng nói dối b mẹ…
Câu 2. Dựa vào nhan đề và ấn tượng ban đầu của bản thân khi đọc lướt qua văn
bản, em đoán xem “bài học đường đời đầu tiên” đưc nhân vật kể lại sau đây
bài học gì?
“Bài học đường đời đầu tiên” được nhân vật k lại sau đây: i học vấp n
trong cuộc sng, nhận ra sai lầm và sửa sai.
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm:
a. Tác giả
- Tô Hoài (1920 - 2014), tên khai sinh là Nguyn Sen.
- Hoài sinh ra tại quê nội thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh
Đông cũ. Tuy nhn, ông ln lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm,
phủ Hoài Đức, tỉnh Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, qun Cầu Giấy,
Nội).
- Ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tc, tập quán của nhiều
vùng khác nhau trên đất nước ta.
- Sáng tác của ông thiên về diễn tả những sự thật đời thưng.
- Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện
dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận
- Năm 1996, ông đưc tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Dế Mèn phiêu lưu ký (truyện dài, 1941), O chuột
(tập truyện ngắn, 1942), Cỏ dại (hi ký, 1944), Truyện Tây Bắc (tập truyện,
1953)...
b. Tác phẩm
- Xuất xứ: Bài học đường đời đầu tiên trích trong chương I của truyn Dế Mèn
phuu kí. Tên của đoạn trích do người biên soạn SGK đặt.
- m tắt: Dế Mèn một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
nhn, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ nh “có th sắp đứng đầu
thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế
Choắt - người bnng m gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị
Cốc khiến cho Dế Choắt phải chu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức.
Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của nh. Dế Mèn vô
cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.
- Bố cục:
Phần 1. Từ đầu đếnthể sắp đứng đầu thiên hạ”: Dế Mèn giới thiệu về
bản thân.
Phần 2. Tiếp theo đến “Tôi về, không chút bận tâm”: Câu chuyện về
người bạn hàng xóm là Dế Choắt.
Phần 3. Còn lại: Bài học đường đời đầu tn của Dế Mèn.
2. Trải nghiệm ng văn bản
Câu 1. Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đoạn y lời
của ai? Điều này giúp em biết được gì về tính cách nhân vật?
- Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đon tríchy là li của
chính nhân vật “tôi”: Dế Mèn.
- Điều này giúp người đọc hiểu được tính cách của nn vật: tự tin về ngoại
hình, và sức mạnh của bản thân.
Câu 2. Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, em
biết thêm điều gì ở đặc điểm nhân vật?
Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, thể thấy
đặc điểm tính cách của nhân vật: ku ng, ngạo mạn và có phần hống hách.
Câu 3. Những từ ngữ hung hăng”, “hống hách”, “ngu dại”, “ân hận” cho thấy
nhân vật “tôi” thái độ và đánh giá như thế nào về trải nghiệm sắp kra dưới
đây?
Những từ trên cho thấy nhân vật “tôithái đân hận, hối lỗi tđánh giá
đó là sự dại dt sai lầm mà mình đã mắc phải.
Câu 4. Việc Dế Choắt muốn đào một i ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng
khi kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt suy nghĩ, đánh giá như thế nào v nhân
vật “tôi”?
Việc Dế Choắt muốn đào một cái ngách sang nnn vật “tôiphòng khi có
kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt rất coi trọng nhân vật “tôi”, cho rằng “tôi” rất
tốt bụng, có thể giúp đỡ mình khi gặp hoạn nạn.
Câu 5. Cụm từ đứa ích kỉ” thể hiện sự nhận thức của ai? Tự nhận thức về điều
gì?
- Cụm từ “đứa ích kỉ” thể hiện sự nhn thức của nn vật “tôi”.
- Nhân vật này đã nhận thực về tính cách của bản thân mình: chỉ biết nghĩ đến
lợi ích của bản thân.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên
trước hay sau cái chết của Dế Choắt? Dựa vào chi tiết nào em cho như
vậy?
- Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên sau
cái chết của Dế Choắt.
- Dựa o chi tiết sau: “Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào mt vùng cỏ bùm
tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ u, ngvề bài học đường
đời đầu tiên”.
Câu 2. Dựa vào gợi ý trong bảng i đây, em y tìm một vài u thể hiện li
kể của Dế Mèn (lời kxưng “tôi”) và lời đối thoại của Dế n với nn vật
khác.
Lời kể của Dế mèn
Lời đối thoại của Dế
Mèn
- i tn lắm. Dám khịa với tất cả mọi bà con
trong xóm.
- Ngẫm ra ttôi ch nói lấy sướng miệng thôi. Còn
Dế Choắt than thở thế nào, tôi không đtai. Hi ấy,
tôi tính t đắc, cứ miệng mình nói tai nh nghe
chứ không biết ai nghe, thậm chí cũng chẳng để ý
có ai nghe mình không.
- Một tai hoạ đến đứa ích k tkhông thbiết
trước được. Đó là: không trông thấy tôi, nhưng chị
Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong
cửa hang.
- i đem xác Dế Choắt đến chôn mt vùng c
m tum. Tôi đắp thành nấm mto. Tôi đứng lặng
giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên…
- Được, chú mình cứ nói
thẳng thừng ra nào.
- Hức! Thông ngách sang
nhà ta? Dễ nghe nhỉ, chú
mày hôi n mèo thế
này, ta nào chịu được.
- Chú nh muốn
cùng tớ đùa vui không?
(Dế Mèn nói với Dế
Choắt)
Câu 3. Tìm những chi tiết thể hin ngoại hình, hành động, ngôn ngữ và tâm
trạng của nhân vật Dế Mèn. Trên cơ sở đó, nhận xét về tính ch ca Dế Mèn.
- Hình dáng
Đôi càng mẫm bóng.
Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương đưc và rất ưa nhìn.
Đầu tôi to ra, nổi từng tng rất bướng.
Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp.
- Cử chỉ, hành động:
ăn uống điều đ, làm việc có chừng mực
bước đi bách bộ, cả ni rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương
được và rất ưa nhìn.
Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên
rung xuống hai chiếc râu.
Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá
ghẹo anh Gọng Vó…
- Ngôn ng, tâm trạng: Tôi lấy làm hãnh hiện với bà con về cặp râu ấy lắm, i
tợn lắm, Tôi cho là tôi giỏi; thoát nạn rồi n ân hn quá, ân hận mãi.
=> Tính cách ca Dế Mèn: chàng Dế thanh niên cường tráng, khỏe mạnh nhưng
lại kiêu căng, tự phụ và có phần hống hách.
Câu 4. Bài học đường đời đầu tiên Dế n rút ra sau sự việc xảy ra với Dế
Choắt gì? Theo em, việc tác giả để cho Dế Mèn tự klại câu chuyện của
mình bằng ngôi thứ nhất có tác dụng thế nào trong việc thhiện bài học ấy?
Bài học Dế n đã rút ra: Ở đời có thói hung hăng by bạ, đầu
óc mà không biết nghĩa sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân mình.
Việc sử dụng ngôi kthnhất giúp cho câu chuyện trở nên chân thực
hơn, nhân vật có thể tự bộc lộ rõ tâm trạng, cảm xúc của mình.
Câu 5. Có thể xem cái chết của Dế Choắt là một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay
đổi ch nhìn về bản thân về người khác không? Vì sao?
Cái chết của Dế Choắt một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay đổi cách nhìn về
bản thân về ngưi khác. Bởi qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã nhận ra
sai lầm của bản thân với thói ích kỷ, kiêu căng.
Câu 6. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Bài học đưng đời đầu tiên
truyn đồng thoại?
- Các nhân vật được nhân cách a: Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, chị Cào Cào.
- Mang nhng đặc điểm vốn loài vật: Dế Mèn đưc miêu tả bằng những
chi tiết đặc trưng cho loài dế (râu, đôi càng, đôi cánh, đầu, cái răng đen), hành
động của Dế Mèn như đạp phanh phách lên ngọn cỏ, đào hang Một số chi tiết
miêu tả Dế Mèn mang đặc điểm của con người:
ăn uống điều đ và làm việc có chừng mực nên chóng lớn lắm
một chàng dế thanh niên cường tráng
bước đi bách bộ, cả ni rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương
được và rất ưa nhìn.
Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy….
Câu 7. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm
của những ngưi ở tuổi mới lớn và về thái độ cần trước những lỗi lầm thể
mắc phải trong cuộc sống?
Dế Mèn một chàng thanh niên mi ln, khi sống trong một thế giới nhỏ bé,
xung quanh toàn những con vật hiền lành nên đã trở nên kiêu căng, ngạo mạn.
Đây cũng là những lỗi lầm dễ mắc phải ở nhng người tuổi mới lớn. Tuy nhn,
trước những li lầm, Dế Mèn đã nhận ra sai lầm sửa chữa những sai lầm
mình mắc phải, phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu sót của mình.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2
1. Đôi nét về tác gi, tác phẩm
a. Tác giả
- Tô Hoài (1920 - 2014), tên khai sinh là Nguyn Sen.
- Hoài sinh ra tại quê nội thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh
Đông cũ. Tuy nhn, ông ln lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm,
phủ Hoài Đức, tỉnh Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, qun Cầu Giấy,
Nội).
- Ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tc, tập quán của nhiều
vùng khác nhau trên đất nước ta.
- Sáng tác của ông thiên về diễn tả những sự thật đời thưng.
- Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện
dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận
- Năm 1996, ông đưc tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Dế Mèn phiêu lưu ký (truyện dài, 1941), O chuột
(tập truyện ngắn, 1942), Cỏ dại (hi ký, 1944), Truyện Tây Bắc (tập truyện,
1953)...
b. Tác phẩm
- Xuất xứ: Bài học đường đời đầu tiên trích trong chương I của truyn Dế Mèn
phuu kí. Tên của đoạn trích do người biên soạn SGK đặt.
- m tắt: Dế Mèn một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
nhn, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ nh “có th sắp đứng đầu
thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế
Choắt - người bnng m gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị
Cốc khiến cho Dế Choắt phải chu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức.
Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của nh. Dế Mèn vô
cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.
- Bố cục:
Phần 1. Từ đu đến thể sp đng đầu thiên h”: Dế Mèn giới thiệu về
bản thân.
Phần 2. Tiếp theo đến Tôi về, không chút bận tâm”: Câu chuyện về người
bạn hàng xóm là Dế Choắt.
Phần 3. Còn lại: Bài học đường đời đầu tn của Dế Mèn.
2. Đc - hiểu văn bản
a. Dế Mèn giới thiệu về bản thân
- Hình dáng
Đôi càng mẫm bóng.
Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.
Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.
Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp.
- Cử chỉ, hành động:
ăn uống điều đ, làm việc có chừng mực
bước đi bách bộ, cả người rung rinh một u nâu bóng mỡ soi gương được
và rất ưa nhìn.
Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
đi đng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung
xuống hai chiếc râu.
Dám khịa với tất cả mọi con trong xóm: quát mất ch o Cào, đá
ghẹo anh Gọng Vó…
=> Một chàng dế thanh niên cường tráng.
b. Câu chuyện về người bạn hàng xóm là Dế Choắt
- Dự đoán vsự việc sắp được kể: Dế Mèn kiêu ngo, hung ng sẽ trêu trọc,
coi thường Dế Choắt.
- Cuộc đối thoại giữa Dế Mèn và Dế Choắt:
Một lần sang chơi nChoắt, Dế Mèn lên tiếng chê bai: “Sao chú y sinh
sống cẩu thqnthế. Ncửa đâu tuềnh toàng…Ôi thôi, chú mày
ơi! Chú y có lớn chẳng có khôn..”.
Hay khi Choắt bày tỏ ý muốn Dế Mèn đào một cái ngách sang bên nhà của
Mèn, đkhi có kđến bắt nạt thì giúp đỡ nhau. Nhưng Dế n lại khinh
khnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dnghe nhỉ? Chú mày hôi như
mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt y đi.
Đào tổ nông tcho chết!”. Sau đó, chàng ta trở về mà chẳng nghĩ ngợi gì.
=> Thái độ của Dế Mèn đã thể hiện sự kiêu căng, ích kỉ.
- Khi Dế Mèn rủ Dế Choắt không hnghĩ đến hậu quả, khiến chCốc tức giận.
Dế Mèn nhanh chóng chui vào hang đDế Choắt mt mình đối mặt với chị
Cốc. Chú Dế Choắt tội nghiệp phải chu ni oan ức, bị chị Cc mổ cho đến kiệt
sức. Nhưng Dế Mèn vẫn không ra cứu bạn, nhận lỗi về mình chịu trách
nhiệm về lỗi lầm. Cuối cùng Dế Choắt kiệt sức mà chết.
- Khi Dế Choắt chết: Dế Mèn ân hận về cách đối xử của mình với Dế Choắt. Nó
hối hận khi đã gián tiếp gây ra cái chết của Dế Choắt. tự trách mình rằng nó
là một kẻ có sức mạnh nhưng lại chỉ biết trốn tránh một cách nhát gan. Chôn cất
Dế Choắt xong, cảm giác của thật hụt hẫng bất lực bởi Dế Choắt đã chết
rồi, đâu thể cứu n được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi muốn suy nghĩ một
cách nghiêmc về cách sng của mình trong suốt thời gian qua.
=> Cái chết ca Dế Choắt đã khiến Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 3
(1) M bài
Giới thiệu về tác giả Tô Hoài, đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên.
(2) Thân bài
a. Dế Mèn giới thiệu về bản thân
- Hình dáng
Đôi càng mẫm bóng.
Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.
Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.
Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp.
- Cử chỉ, hành động:
Ăn uống điều đ, làm việc có chừng mực
Bước đi bách bộ, cả người rung rinh một u nâu bóng mỡ soi gương được
và rất ưa nhìn.
Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
Đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên
rung xuống hai chiếc râu.
Dám khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá
ghẹo anh Gọng Vó…
=> Một chàng dế thanh niên cường tráng.
b. Câu chuyện về người bạn hàng xóm là Dế Choắt
- Dự đoán vsự việc sắp được kể: Dế Mèn kiêu ngo, hung ng sẽ trêu trọc,
coi thường Dế Choắt.
- Cuộc đối thoại giữa Dế Mèn và Dế Choắt:
Một lần sang ci nhà Choắt, Dế Mènn tiếng chê bai: “Sao chú mày sinh
sống cẩu thả quá như thế. Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng…Ôi thôi, chú y
ơi! Chú y có lớn chẳng có khôn..”.
Hay khi Choắt bày tỏ ý muốn Dế Mèn đào một cái ngách sang bên nhà của
Mèn, để khi có kẻ đến bắt nạt thì giúp đỡ nhau. Nhưng Dế Mèn lại khinh
khnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ? Chú mày hôi như cú
mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.
Đào tổ nông tcho chết!”. Sau đó, chàng ta trở về mà chẳng nghĩ ngợi gì.
=> Thái độ của Dế Mèn đã thể hiện sự kiêu căng, ích kỉ.
- Khi Dế Mèn rủ Dế Choắt không hnghĩ đến hậu quả, khiến chCốc tức giận.
Dế Mèn nhanh chóng chui vào hang đDế Choắt mt mình đối mặt với chị
Cốc. Chú Dế Choắt tội nghiệp phải chu ni oan ức, bị chị Cc mổ cho đến kiệt
sức. Nhưng Dế Mèn vẫn không ra cứu bạn, nhận lỗi về mình chịu trách
nhiệm về lỗi lầm. Cuối cùng Dế Choắt kiệt sức mà chết.
- Khi Dế Choắt chết: Dế Mèn ân hận về cách đối xử của mình với Dế Choắt. Nó
hối hận khi đã gián tiếp gây ra cái chết của Dế Choắt. tự trách mình rằng nó
là một kẻ có sức mạnh nhưng lại chỉ biết trốn tránh một cách nhát gan. Chôn cất
Dế Choắt xong, cảm giác của thật hụt hẫng bất lực bởi Dế Choắt đã chết
rồi, đâu thể cứu n được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi muốn suy nghĩ một
cách nghiêmc về cách sng của mình trong suốt thời gian qua.
=> Cái chết ca Dế Choắt đã khiến Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên.
(3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đon trích Bài học đường đời đầu
tiên.
| 1/12

Preview text:


Soạn văn 6: Bài học đường đời đầu tiên Tri thức Ngữ Văn
1. Tri thức đọc hiểu
Truyện đồng thoại là thể loại văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong truyện
đồng thoại thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa. Vì thế, chúng vừa
phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật, vừa thể hiện đặc điểm của con người.
2. Tri thức tiếng Việt
- Cụm từ: Trong câu tiếng Việt, thành phần chính gồm có chủ ngữ (C) và vị ngữ (V).
- Chủ ngữ và vị ngữ của câu có thể chỉ là một từ (Ví dụ: Gà gáy, Hoa nở) nhưng
cũng có thể là một cụm từ (Ví dụ: Con gà nhà tôi gáy rất to, Những bông hoa
cúc nở vàng rực cả khu vườn).
- Cụm từ có hai từ trở lên kết hợp với nhau nhưng chưa tạo thành câu, trong đó
có một từ (danh từ/động từ/tính từ) đóng vai trò là thành phần trung tâm, các từ
còn lại bổ sung ý nghĩa cho thành phần trung tâm.
- Cụm từ đóng vai trò chủ ngữ và vị ngữ trong câu thường có những loại như:
• Cụm danh từ có danh từ làm thành phần chính. Ví dụ: hai cái răng đen nhánh.
• Cụm động từ có động từ làm thành phần chính. Ví dụ: thường dẫn tôi ra vườn.
• Cụm tính từ có tính từ làm thành phần chính. Ví dụ: rất chăm chỉ.
- Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
• Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ một từ thành một cụm từ, có thể là
cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ..
• Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ cụm từ có thông tin đơn giản thành
cụm từ có những thông tin cụ thể, chi tiết hơn.
• Có thể mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ, hoặc mở rộng cả chủ ngữ lẫn vị ngữ của câu.
=> Việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ làm cho thông tin của
câu trở nên chi tiết, rõ ràng.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1 1. Chuẩn bị đọc
Câu 1. Hãy chia sẻ với bạn về một chuyện đáng nhớ mà em từng trải qua.
Một chuyện đáng nhớ: một lần về thăm quê, một lần bỏ học đi chơi, một lần bị
điểm kém nhưng nói dối bố mẹ…
Câu 2. Dựa vào nhan đề và ấn tượng ban đầu của bản thân khi đọc lướt qua văn
bản, em đoán xem “bài học đường đời đầu tiên” được nhân vật kể lại sau đây là bài học gì?
“Bài học đường đời đầu tiên” được nhân vật kể lại sau đây: bài học vấp ngã
trong cuộc sống, nhận ra sai lầm và sửa sai.
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm: a. Tác giả
- Tô Hoài (1920 - 2014), tên khai sinh là Nguyễn Sen.
- Tô Hoài sinh ra tại quê nội ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà
Đông cũ. Tuy nhiên, ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm,
phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
- Ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tục, tập quán của nhiều
vùng khác nhau trên đất nước ta.
- Sáng tác của ông thiên về diễn tả những sự thật đời thường.
- Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện
dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận…
- Năm 1996, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Dế Mèn phiêu lưu ký (truyện dài, 1941), O chuột
(tập truyện ngắn, 1942), Cỏ dại (hồi ký, 1944), Truyện Tây Bắc (tập truyện, 1953)... b. Tác phẩm
- Xuất xứ: Bài học đường đời đầu tiên trích trong chương I của truyện Dế Mèn
phiêu lưu kí. Tên của đoạn trích do người biên soạn SGK đặt.
- Tóm tắt: Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu
thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế
Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị
Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức.
Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô
cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình. - Bố cục:
• Phần 1. Từ đầu đến “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”: Dế Mèn giới thiệu về bản thân.
• Phần 2. Tiếp theo đến “Tôi về, không chút bận tâm”: Câu chuyện về
người bạn hàng xóm là Dế Choắt.
• Phần 3. Còn lại: Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đoạn này là lời
của ai? Điều này giúp em biết được gì về tính cách nhân vật?
- Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đoạn trích này là lời của
chính nhân vật “tôi”: Dế Mèn.
- Điều này giúp người đọc hiểu được tính cách của nhân vật: tự tin về ngoại
hình, và sức mạnh của bản thân.
Câu 2. Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, em
biết thêm điều gì ở đặc điểm nhân vật?
Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của mình ở đoạn này, có thể thấy
đặc điểm tính cách của nhân vật: kiêu căng, ngạo mạn và có phần hống hách.
Câu 3. Những từ ngữ “hung hăng”, “hống hách”, “ngu dại”, “ân hận” cho thấy
nhân vật “tôi” có thái độ và đánh giá như thế nào về trải nghiệm sắp kể ra dưới đây?
Những từ trên cho thấy nhân vật “tôi” có thái độ ân hận, hối lỗi và tự đánh giá
đó là sự dại dột sai lầm mà mình đã mắc phải.
Câu 4. Việc Dế Choắt muốn đào một cái ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng
khi có kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt suy nghĩ, đánh giá như thế nào về nhân vật “tôi”?
Việc Dế Choắt muốn đào một cái ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng khi có
kẻ nào bắt nạt cho thấy Dế Choắt rất coi trọng nhân vật “tôi”, cho rằng “tôi” rất
tốt bụng, có thể giúp đỡ mình khi gặp hoạn nạn.
Câu 5. Cụm từ “đứa ích kỉ” thể hiện sự nhận thức của ai? Tự nhận thức về điều gì?
- Cụm từ “đứa ích kỉ” thể hiện sự nhận thức của nhân vật “tôi”.
- Nhân vật này đã nhận thực về tính cách của bản thân mình: chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên
là trước hay sau cái chết của Dế Choắt? Dựa vào chi tiết nào mà em cho là như vậy?
- Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên là sau
cái chết của Dế Choắt.
- Dựa vào chi tiết sau: “Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm
tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 2. Dựa vào gợi ý trong bảng dưới đây, em hãy tìm một vài câu thể hiện lời
kể của Dế Mèn (lời kể xưng “tôi”) và lời đối thoại của Dế Mèn với nhân vật khác.
Lời đối thoại của Dế
Lời kể của Dế mèn Mèn
- Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con - Được, chú mình cứ nói trong xóm. thẳng thừng ra nào.
- Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng thôi. Còn - Hức! Thông ngách sang
Dế Choắt than thở thế nào, tôi không để tai. Hồi ấy, nhà ta? Dễ nghe nhỉ, chú
tôi có tính tự đắc, cứ miệng mình nói tai mình nghe mày hôi như cú mèo thế
chứ không biết ai nghe, thậm chí cũng chẳng để ý này, ta nào chịu được. có ai nghe mình không. - Chú mình có muốn
- Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết cùng tớ đùa vui không?
trước được. Đó là: không trông thấy tôi, nhưng chị (Dế Mèn nói với Dế
Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong Choắt) cửa hang.
- Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn ở một vùng cỏ
bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng
giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên…
Câu 3. Tìm những chi tiết thể hiện ngoại hình, hành động, ngôn ngữ và tâm
trạng của nhân vật Dế Mèn. Trên cơ sở đó, nhận xét về tính cách của Dế Mèn. - Hình dáng • Đôi càng mẫm bóng.
• Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
• Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.
• Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.
• Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp. - Cử chỉ, hành động:
• ăn uống điều đồ, làm việc có chừng mực
• bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
• Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
• đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên
rung xuống hai chiếc râu.
• Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó…
- Ngôn ngữ, tâm trạng: Tôi lấy làm hãnh hiện với bà con về cặp râu ấy lắm, Tôi
tợn lắm, Tôi cho là tôi giỏi; thoát nạn rồi mà còn ân hận quá, ân hận mãi.
=> Tính cách của Dế Mèn: chàng Dế thanh niên cường tráng, khỏe mạnh nhưng
lại kiêu căng, tự phụ và có phần hống hách.
Câu 4. Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau sự việc xảy ra với Dế
Choắt là gì? Theo em, việc tác giả để cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của
mình bằng ngôi thứ nhất có tác dụng thế nào trong việc thể hiện bài học ấy?
• Bài học mà Dế Mèn đã rút ra: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có đầu
óc mà không biết nghĩa sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân mình.
• Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho câu chuyện trở nên chân thực
hơn, nhân vật có thể tự bộc lộ rõ tâm trạng, cảm xúc của mình.
Câu 5. Có thể xem cái chết của Dế Choắt là một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay
đổi cách nhìn về bản thân và về người khác không? Vì sao?
Cái chết của Dế Choắt là một bước ngoặt khiến Dế Mèn thay đổi cách nhìn về
bản thân và về người khác. Bởi qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã nhận ra
sai lầm của bản thân với thói ích kỷ, kiêu căng.
Câu 6. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Bài học đường đời đầu tiên là truyện đồng thoại?
- Các nhân vật được nhân cách hóa: Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, chị Cào Cào.
- Mang những đặc điểm vốn có ở loài vật: Dế Mèn được miêu tả bằng những
chi tiết đặc trưng cho loài dế (râu, đôi càng, đôi cánh, đầu, cái răng đen), hành
động của Dế Mèn như đạp phanh phách lên ngọn cỏ, đào hang… Một số chi tiết
miêu tả Dế Mèn mang đặc điểm của con người:
• ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên chóng lớn lắm
• một chàng dế thanh niên cường tráng
• bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
• Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
• đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy….
Câu 7. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm
của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể
mắc phải trong cuộc sống?
Dế Mèn là một chàng thanh niên mới lớn, khi sống trong một thế giới nhỏ bé,
xung quanh toàn những con vật hiền lành nên đã trở nên kiêu căng, ngạo mạn.
Đây cũng là những lỗi lầm dễ mắc phải ở những người tuổi mới lớn. Tuy nhiên,
trước những lỗi lầm, Dế Mèn đã nhận ra sai lầm và sửa chữa những sai lầm mà
mình mắc phải, phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu sót của mình.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2
1. Đôi nét về tác giả, tác phẩm a. Tác giả
- Tô Hoài (1920 - 2014), tên khai sinh là Nguyễn Sen.
- Tô Hoài sinh ra tại quê nội ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà
Đông cũ. Tuy nhiên, ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm,
phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
- Ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tục, tập quán của nhiều
vùng khác nhau trên đất nước ta.
- Sáng tác của ông thiên về diễn tả những sự thật đời thường.
- Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện
dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận…
- Năm 1996, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Dế Mèn phiêu lưu ký (truyện dài, 1941), O chuột
(tập truyện ngắn, 1942), Cỏ dại (hồi ký, 1944), Truyện Tây Bắc (tập truyện, 1953)... b. Tác phẩm
- Xuất xứ: Bài học đường đời đầu tiên trích trong chương I của truyện Dế Mèn
phiêu lưu kí. Tên của đoạn trích do người biên soạn SGK đặt.
- Tóm tắt: Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu
thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế
Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị
Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức.
Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô
cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình. - Bố cục:
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”: Dế Mèn giới thiệu về bản thân.
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “Tôi về, không chút bận tâm”: Câu chuyện về người
bạn hàng xóm là Dế Choắt.
⚫ Phần 3. Còn lại: Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
2. Đọc - hiểu văn bản
a. Dế Mèn giới thiệu về bản thân - Hình dáng ⚫ Đôi càng mẫm bóng.
⚫ Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
⚫ Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.
⚫ Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.
⚫ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp. - Cử chỉ, hành động:
⚫ ăn uống điều đồ, làm việc có chừng mực
⚫ bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
⚫ Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
⚫ đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.
⚫ Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó…
=> Một chàng dế thanh niên cường tráng.
b. Câu chuyện về người bạn hàng xóm là Dế Choắt
- Dự đoán về sự việc sắp được kể: Dế Mèn kiêu ngạo, hung hăng sẽ trêu trọc, coi thường Dế Choắt.
- Cuộc đối thoại giữa Dế Mèn và Dế Choắt:
⚫ Một lần sang chơi nhà Choắt, Dế Mèn lên tiếng chê bai: “Sao chú mày sinh
sống cẩu thả quá như thế. Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng…Ôi thôi, chú mày
ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn..”.
⚫ Hay khi Choắt bày tỏ ý muốn Dế Mèn đào một cái ngách sang bên nhà của
Mèn, để khi có kẻ đến bắt nạt thì giúp đỡ nhau. Nhưng Dế Mèn lại khinh
khỉnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ? Chú mày hôi như cú
mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.
Đào tổ nông thì cho chết!”. Sau đó, chàng ta trở về mà chẳng nghĩ ngợi gì.
=> Thái độ của Dế Mèn đã thể hiện sự kiêu căng, ích kỉ.
- Khi Dế Mèn rủ Dế Choắt không hề nghĩ đến hậu quả, khiến chị Cốc tức giận.
Dế Mèn nhanh chóng chui vào hang để Dế Choắt một mình đối mặt với chị
Cốc. Chú Dế Choắt tội nghiệp phải chịu nỗi oan ức, bị chị Cốc mổ cho đến kiệt
sức. Nhưng Dế Mèn vẫn không ra cứu bạn, nhận lỗi về mình và chịu trách
nhiệm về lỗi lầm. Cuối cùng Dế Choắt kiệt sức mà chết.
- Khi Dế Choắt chết: Dế Mèn ân hận về cách đối xử của mình với Dế Choắt. Nó
hối hận khi đã gián tiếp gây ra cái chết của Dế Choắt. Nó tự trách mình rằng nó
là một kẻ có sức mạnh nhưng lại chỉ biết trốn tránh một cách nhát gan. Chôn cất
Dế Choắt xong, cảm giác của nó thật hụt hẫng và bất lực bởi Dế Choắt đã chết
rồi, đâu thể cứu vãn được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi nó muốn suy nghĩ một
cách nghiêm túc về cách sống của mình trong suốt thời gian qua.
=> Cái chết của Dế Choắt đã khiến Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên.
Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 3 (1) Mở bài
Giới thiệu về tác giả Tô Hoài, đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên. (2) Thân bài
a. Dế Mèn giới thiệu về bản thân - Hình dáng ⚫ Đôi càng mẫm bóng.
⚫ Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
⚫ Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.
⚫ Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.
⚫ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp. - Cử chỉ, hành động:
⚫ Ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực
⚫ Bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
⚫ Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
⚫ Đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên
rung xuống hai chiếc râu.
⚫ Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó…
=> Một chàng dế thanh niên cường tráng.
b. Câu chuyện về người bạn hàng xóm là Dế Choắt
- Dự đoán về sự việc sắp được kể: Dế Mèn kiêu ngạo, hung hăng sẽ trêu trọc, coi thường Dế Choắt.
- Cuộc đối thoại giữa Dế Mèn và Dế Choắt:
⚫ Một lần sang chơi nhà Choắt, Dế Mèn lên tiếng chê bai: “Sao chú mày sinh
sống cẩu thả quá như thế. Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng…Ôi thôi, chú mày
ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn..”.
⚫ Hay khi Choắt bày tỏ ý muốn Dế Mèn đào một cái ngách sang bên nhà của
Mèn, để khi có kẻ đến bắt nạt thì giúp đỡ nhau. Nhưng Dế Mèn lại khinh
khỉnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ? Chú mày hôi như cú
mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.
Đào tổ nông thì cho chết!”. Sau đó, chàng ta trở về mà chẳng nghĩ ngợi gì.
=> Thái độ của Dế Mèn đã thể hiện sự kiêu căng, ích kỉ.
- Khi Dế Mèn rủ Dế Choắt không hề nghĩ đến hậu quả, khiến chị Cốc tức giận.
Dế Mèn nhanh chóng chui vào hang để Dế Choắt một mình đối mặt với chị
Cốc. Chú Dế Choắt tội nghiệp phải chịu nỗi oan ức, bị chị Cốc mổ cho đến kiệt
sức. Nhưng Dế Mèn vẫn không ra cứu bạn, nhận lỗi về mình và chịu trách
nhiệm về lỗi lầm. Cuối cùng Dế Choắt kiệt sức mà chết.
- Khi Dế Choắt chết: Dế Mèn ân hận về cách đối xử của mình với Dế Choắt. Nó
hối hận khi đã gián tiếp gây ra cái chết của Dế Choắt. Nó tự trách mình rằng nó
là một kẻ có sức mạnh nhưng lại chỉ biết trốn tránh một cách nhát gan. Chôn cất
Dế Choắt xong, cảm giác của nó thật hụt hẫng và bất lực bởi Dế Choắt đã chết
rồi, đâu thể cứu vãn được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi nó muốn suy nghĩ một
cách nghiêm túc về cách sống của mình trong suốt thời gian qua.
=> Cái chết của Dế Choắt đã khiến Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên. (3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên.