Soạn bài: Bàn tay cô giáo Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức
Soạn bài: Bàn tay cô giáo Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!
Chủ đề: Cổng trường rộng mở (KNTT)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Bàn tay cô giáo Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Bàn tay cô giáo Khởi động
Nói với bạn những điều em nhớ nhất về thầy cô giáo cũ của mình. Gợi ý trả lời:
- Tớ rất quý cô Thảo – cô giáo dạy tớ năm lớp 1. Cô Thảo rất nhẹ nhàng với học
sinh, cô luôn ân cần chỉ dạy chúng tớ.
- Tớ lại nhớ cô Hoa nhất. Cô Hoa lúc nào cũng cười rất tươi. Dù cho tớ có làm
sai, cô cũng nở một nụ cười hiền dịu và nhắc nhở tớ nhẹ nhàng. Bài đọc Bàn tay cô giáo Một tờ giấy trắng Cô gấp cong cong Thoắt cái đã xong Chiếc thuyền xinh quá! Một tờ giấy đỏ Mềm mại tay cô Mặt trời đã phô Nhiều tia nắng tỏa. Thêm tờ xanh nữa Cô cắt rất nhanh 1 Mặt nước dập dềnh Quanh thuyền sóng lượn. Như phép mầu nhiệm Hiện trước mắt em: Biển biếc bình minh Rì rào sóng vỗ… Biết bao điều lạ Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn) Câu 1
Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:
a. Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng
b. Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp c. Để lộ ra, bày ra Gợi ý trả lời: Phô: để lộ ra, bày ra
Dập dềnh: mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng
Rì rào: tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp Câu 2 2
Từ các tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? (ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ phù hợp ở cột B) Gợi ý trả lời: Câu 3
Theo em, 2 dòng thơ "Biết bao điều lạ/Từ bàn tay cô" muốn nói điều gì? Chọn
câu trả lời hoặc nên ý kiến khác của em. a. Cô có phép màu b. Cô rất khéo tay
c. Nêu ý kiến khác của em Gợi ý trả lời:
Ngoài 2 ý ở đề bài, em có thể tham khảo 1 số ý kiến sau: 3
Đoạn thơ cuối muốn nói:
● Cô đã tạo ra rất nhiều bức tranh đẹp
● Cô đã dạy cho các bạn nhỏ nhiều điều lạ. Câu 4
Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công. Gợi ý trả lời:
Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công là: - Cô gấp cong cong Thoắt cái đã xong - Mềm mại tay cô - Cô cắt rất nhanh Câu 5
Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra. Gợi ý trả lời:
Bằng các tờ giấy màu, cô giáo đã tạo ra một bức tranh rất đẹp. Trong bức tranh,
ông mặt trời đang tỏa những tia nắng, chiếu xuống cảnh vật. Những chiếc
thuyền trắng trôi dập dềnh cùng những con sóng trên mặt biển.
Soạn bài phần Nói và nghe: Một giờ học thú vị Câu 1 4
Kể về một giờ học em thấy thú vị. G:
● Đó là giờ học môn nào?
● Trong giờ học, em được tham gia vào những hoạt động nào? Gợi ý trả lời:
Sáng nay em vừa có một giờ học rất thú vị, đó là giờ học môn Tiếng Việt. Cô
giáo cho cả lớp chia thành các nhóm, phân vai và diễn lại câu chuyện thỏ và rùa.
Em đã được tham gia đóng vai chú rùa trong câu chuyện đó. Câu 2
Em cảm nhận thế nào về giờ học đó? Gợi ý trả lời:
Giờ học ấy diễn ra vô cùng vui vẻ, thú vị. Em cảm thấy rất thích thú với những
giờ học như vậy. Em mong cô giáo sẽ cho chúng em tham gia nhiều hoạt động
vui như thế để dễ dàng học và ghi nhớ các câu chuyện.
Soạn bài phần Viết: Nghe thầy đọc thơ Câu 1 Nghe – viết: Nghe thầy đọc thơ
Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mới chèo nghiêng mặt sông xa 5
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời…
Thêm yêu tiếng hát nụ cười
Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra. (Trần Đăng Khoa) Câu 2
Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông. Tớ là chiếc xe lu Người tớ to □ù □ù
Con đường □ào mới đắp Tớ san bằng tăm tắp.
Con đường □ào rải nhựa Tớ là phẳng như lụa.
Trời □óng như □ửa thiêu
Tớ vẫn □ăn đều đều
Trời □ạnh như ướp đá, Tớ càng □ăn vội vã.
(Theo Trần Nguyên Đào) 6
b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông.
Đêm đã về khuya, cảnh vật □ vẻ, yên tĩnh. Mặt □ đã lên cao, tròn vành vạnh.
Ánh □ sáng □ vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn □ phản chiếu ánh
sáng lóng lánh như ánh bạc. (Theo Bảo Khuê) Gợi ý trả lời:
a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông. Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù
Con đường nào mới đắp Tớ san bằng tăm tắp.
Con đường nào rải nhựa Tớ là phẳng như lụa.
Trời nóng như lửa thiêu
Tớ vẫn lăn đều đều
Trời lạnh như ướp đá,
Tớ càng lăn vội vã.
(Theo Trần Nguyên Đào)
b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông. 7
Đêm đã về khuya, cảnh vật vắng vẻ, yên tĩnh. Mặt trăng đã lên cao, tròn vành
vạnh. Ánh trăng sáng vằng vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn tăn
phản chiếu ánh sáng lóng lánh như ánh bạc. (Theo Bảo Khuê)
Soạn bài phần Vận dụng
Kể với người thân một giờ học em thấy vui vẻ, thú vị. Trả lời:
Giờ học em thấy vui vẻ, thú vị là tiết Mĩ thuật. Trong tiết Mĩ thuật hôm nay,
chúng em vẽ tranh với chủ đề Thiên nhiên. Chúng em đã vẽ những bức tranh
rực rỡ sắc màu có cây cối, hoa lá và các loài chim. Sau tiết học, chúng em đã
khoe bức tranh của mình với bạn và ai nấy cũng đều cảm thấy rất vui vẻ. 8
Document Outline
- Soạn bài Bàn tay cô giáo Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài phần Đọc: Bàn tay cô giáo
- Khởi động
- Bài đọc
- Câu 1
- Câu 2
- Câu 3
- Câu 4
- Câu 5
- Soạn bài phần Nói và nghe: Một giờ học thú vị
- Câu 1
- Câu 2
- Soạn bài phần Viết: Nghe thầy đọc thơ
- Câu 1
- Câu 2
- Soạn bài phần Vận dụng