Soạn bài Bàn tay dịu dàng trang 9 | Tiếng việt lớp 2 | Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bàn tay dịu dàng giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 98, 99, 100.

Soạn bài Bàn tay dịu dàng Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Bàn tay dịu dàng
Quan sát tranh:
Cho biết mỗi người trong tranh đang làm gì?
Dự đoán cảm xúc của mỗi người trong tranh.
Gợi ý trả lời:
Thầy giáo đang hỏi thăm các bạn.
Thầy giáo ân cần, 3 bạn học sinh lo lắng sợ sệt, bạn nữ tò mò.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Bàn tay dịu
dàng
Bài đọc
Bàn tay dịu dàng
của An mới mất nên An xin nghỉ học mấy ngày liền. Sau đám tang bà, An
trở lại lớp, lòng nặng trĩu nỗi buồn. Thế chẳng bao giờ An còn được nghe
kể chuyện cổ tích, chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm, vuốt ve...
Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ. Thầy giáo bước vào lớp. Thầy bắt đầu kiểm tra bài của
học sinh. Khi thầy đến gần, An thì thào buồn bã:
- Thưa thầy, hôm nay em chưa chuẩn bị bài tập ạ!
Thầy im lặng, nhẹ nhàng xoa đầu An, rồi vỗ nhẹ lên vai An như an ủi. Bàn tay
thầy dịu dàng, ấm áp, thương yêu.
An nói tiếp:
- Nhưng sáng mai em sẽ chuẩn bị bài đầy đủ ạ!
- Tốt lắm! Thầy biết em nhất định sẽ làm! - Thầy khẽ nói với An.
Phỏng theo Xu-khom-lin-xki
(Vasilij Aleksandrovich Sukhomlinskij).
Mạnh Hưởng dịch
Câu 1. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Đọc: Bàn tay dịu dàng
1. Khi bà mất, An cảm thấy thế nào? Vì sao?
2. Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn chưa chuẩn bị bài?
3. Tìm từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo với An.
4. Kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của thầy cô đối với em.
Gợi ý trả lời:
1. Khi bà mất, An cảm thấy lòng nặng trĩu nỗi buồn.
2. Thầy giáo không trách An khi biết bạn chưa chuẩn bị bài thấy thông cảm
cho nỗi buồn của An.
3. Từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo với An: nhẹ nhàng, an ủi, dịu dàng,
ấm áp, thương yêu.
4. Những việc làm thể hiện sự quan tâm của thầy đối với em: giáo hỏi
thăm em khi em bị ốm xin nghỉ học.
Kết nối yêu thương
Đóng vai các bạn trong lớp, viết lời an ủi, động viên bạn An.
Gợi ý trả lời:
Đóng vai các bạn trong lớp viết lời an ủi bạn An
Bình: Đừng buồn nữa An, cậu buồn cậu sẽ buồn đấy, hãy cố
gắng học tập thật giỏi để cho bà cậu ra đi thanh thản nhé!
Cúc: Mạnh mẽ lên An ơi, cậu đừng buồn nữa nhé!
Câu 2. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Viết: Lên rừng xuống biển
Gợi ý trả lời:
- Cấu tạo: gồm nét móc ngược trái, nét thẳng, nét xiên phải, nét móc ngược
phải.
- Cách viết: Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4, viết một nét lượn dọc
theo ĐK dọc 2, viết tiếp luôn nét thắt lượn ngang, dừng bút trên ĐK dọc 3,
dưới ĐK ngang 2 (Lưng nét cong trái chạm ĐK dọc 1; Chỗ bắt đầu viết nét lượn
dọc phải ngang bằng với điểm đặt bút).
Câu 3. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Tìm cặp từ phù hợp với hình vẽ (theo mẫu):
Gợi ý trả lời:
dài - ngắn
dày - mỏng
to - nhỏ
sáng - tối
Câu 4. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a) Câu nào dưới đây dùng để thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi thấy chiếc bàn
mới?
Cái bàn học rất mới.
Cái bàn học mới hay cũ?
Ồ, cái bàn học mới quá!
b) Chọn dấu câu phù hợp với mỗi :
Chà, tảng đá nặng ghê
Quyển sách này hơi mỏng
A, phòng học mới rộng quá
Cái thước ngắn của bạn nào nhỉ
c) Viết lại các câu thể hiện cảm xúc ở bài tập b.
Gợi ý trả lời:
a) Câu dùng để thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi thấy chiếc bàn mới: Ồ, cái bàn
học mới quá!
b) Chọn dấu câu như sau:
Chà, tảng đá nặng ghê!
Quyển sách này hơi mỏng.
A, phòng học mới rộng quá!
Cái thước ngắn của bạn nào nhỉ?
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Bàn tay dịu dàng
Chơi trò chơi Bàn tay dịu dàng
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Bàn tay dịu dàng Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Bàn tay dịu dàng Quan sát tranh:
● Cho biết mỗi người trong tranh đang làm gì?
● Dự đoán cảm xúc của mỗi người trong tranh. Gợi ý trả lời:
● Thầy giáo đang hỏi thăm các bạn.
● Thầy giáo ân cần, 3 bạn học sinh lo lắng sợ sệt, bạn nữ tò mò.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Bàn tay dịu dàng Bài đọc Bàn tay dịu dàng
Bà của An mới mất nên An xin nghỉ học mấy ngày liền. Sau đám tang bà, An
trở lại lớp, lòng nặng trĩu nỗi buồn. Thế là chẳng bao giờ An còn được nghe bà
kể chuyện cổ tích, chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm, vuốt ve...
Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ. Thầy giáo bước vào lớp. Thầy bắt đầu kiểm tra bài của
học sinh. Khi thầy đến gần, An thì thào buồn bã:
- Thưa thầy, hôm nay em chưa chuẩn bị bài tập ạ!
Thầy im lặng, nhẹ nhàng xoa đầu An, rồi vỗ nhẹ lên vai An như an ủi. Bàn tay
thầy dịu dàng, ấm áp, thương yêu. An nói tiếp:
- Nhưng sáng mai em sẽ chuẩn bị bài đầy đủ ạ!
- Tốt lắm! Thầy biết em nhất định sẽ làm! - Thầy khẽ nói với An.
Phỏng theo Xu-khom-lin-xki
(Vasilij Aleksandrovich Sukhomlinskij). Mạnh Hưởng dịch
Câu 1. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Đọc: Bàn tay dịu dàng
1. Khi bà mất, An cảm thấy thế nào? Vì sao?
2. Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn chưa chuẩn bị bài?
3. Tìm từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo với An.
4. Kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của thầy cô đối với em. Gợi ý trả lời:
1. Khi bà mất, An cảm thấy lòng nặng trĩu nỗi buồn.
2. Thầy giáo không trách An khi biết bạn chưa chuẩn bị bài vì thấy thông cảm cho nỗi buồn của An.
3. Từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo với An: nhẹ nhàng, an ủi, dịu dàng, ấm áp, thương yêu.
4. Những việc làm thể hiện sự quan tâm của thầy cô đối với em: cô giáo hỏi
thăm em khi em bị ốm xin nghỉ học.
Kết nối yêu thương
Đóng vai các bạn trong lớp, viết lời an ủi, động viên bạn An. Gợi ý trả lời:
Đóng vai các bạn trong lớp viết lời an ủi bạn An 
Bình: Đừng buồn nữa An, cậu mà buồn là bà cậu sẽ buồn đấy, hãy cố
gắng học tập thật giỏi để cho bà cậu ra đi thanh thản nhé! 
Cúc: Mạnh mẽ lên An ơi, cậu đừng buồn nữa nhé!
Câu 2. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Viết: Lên rừng xuống biển Gợi ý trả lời:
- Cấu tạo: gồm nét móc ngược trái, nét thẳng, nét xiên phải, nét móc ngược phải.
- Cách viết: Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4, viết một nét lượn dọc
theo ĐK dọc 2, viết tiếp luôn nét thắt và lượn ngang, dừng bút trên ĐK dọc 3,
dưới ĐK ngang 2 (Lưng nét cong trái chạm ĐK dọc 1; Chỗ bắt đầu viết nét lượn
dọc phải ngang bằng với điểm đặt bút).
Câu 3. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Tìm cặp từ phù hợp với hình vẽ (theo mẫu): Gợi ý trả lời: ● dài - ngắn ● dày - mỏng ● to - nhỏ ● sáng - tối
Câu 4. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a) Câu nào dưới đây dùng để thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi thấy chiếc bàn mới?
● Cái bàn học rất mới.
● Cái bàn học mới hay cũ?
● Ồ, cái bàn học mới quá!
b) Chọn dấu câu phù hợp với mỗi : ⬜
● Chà, tảng đá nặng ghê ⬜
● Quyển sách này hơi mỏng ⬜
● A, phòng học mới rộng quá ⬜
● Cái thước ngắn của bạn nào nhỉ ⬜
c) Viết lại các câu thể hiện cảm xúc ở bài tập b. Gợi ý trả lời:
a) Câu dùng để thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi thấy chiếc bàn mới: Ồ, cái bàn học mới quá! b) Chọn dấu câu như sau:
● Chà, tảng đá nặng ghê!
● Quyển sách này hơi mỏng.
● A, phòng học mới rộng quá!
● Cái thước ngắn của bạn nào nhỉ?
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Bàn tay dịu dàng
Chơi trò chơi Bàn tay dịu dàng
Document Outline

  • Soạn bài Bàn tay dịu dàng Chân trời sáng tạo
  • Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Bàn tay dịu dàng
  • Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Bàn tay dịu dàng
    • Bài đọc
    • Câu 1. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
    • Câu 2. (trang 99 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
    • Câu 3. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
    • Câu 4. (trang 100 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
  • Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Bàn tay dịu dàng