Soạn bài Bếp lửa | Ngữ văn 8 Bài 6: Chân dung cuộc sống sách Kết nối tri thức
Soạn bài Bếp lửa | Ngữ văn 8 Bài 6: Chân dung cuộc sống sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 6: Chân dung cuộc sống (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Bếp lửa | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức Sau khi đọc
Câu 1 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Bài thơ là lời của nhân vật nào, thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc đó được gợi lên từ điều gì? Hướng dẫn trả lời
Bài thơ là lời của người cháu ở nơi xa nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ với người bà.
Cảm xúc đó được gợi lên từ hình ảnh bếp lửa ấm áp, thân thương: Một bếp lửa
chờn vờn sương sớm/ Một bếp lửa ấp iu nồng đượm.
Câu 2. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Hãy xác định bố cục của bài thơ. Hướng dẫn trả lời
- Phần 1 (khổ 1): Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc.
- Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kỉ niệm thơ ấu bên bếp lửa và bà.
- Phần 3 (2 khổ tiếp): Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và bà.
- Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương nhớ của người cháu.
Câu 3. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà và tình cảm người cháu dành cho bà.
Những từ ngữ, chi tiết nào trong bài thơ giúp em có cảm nhận như vậy? Hướng dẫn trả lời
- Trong bài thơ hình ảnh người bà và cháu hiện lên rất đằm thắm, thiết tha. Tình
cảm bà cháu thể hiện trong bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị nhưng lại thấm thía sâu
xa. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, mãi
mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn của người cháu với bà của mình cũng
chính là lòng biết ơn với gia đình, với quê hương, đất nước.
- Những chi tiết, từ ngữ giúp em có cảm nhận như vậy là: chờn vờn sương sớm,
cháu thương bà biết mấy nắng mưa, giờ cháu đi xa có ngọn khói trăm tàu, lửa trăm
nhà, niềm vui trăm ngả nhưng chẳng lúc nào cháu quên và tự nhắc nhở bản thân và
tự hỏi rằng khi sớm mai này, bà đã nhóm lửa lên chưa.
Câu 4. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được lặp lại nhiều lần. Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì? Hướng dẫn trả lời
Hình ảnh bếp lửa được lặp lại trực tiếp 7 lần trong bài thơ. Ngoài ra, hình ảnh bếp
lửa còn xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói, hành động nhóm lửa và hình ảnh
ngọn lửa (mùi khói, khói hun nhèm mắt cháu, cháu cùng bà nhóm lửa, một ngọn lửa
lòng bà luôn ủ sẵn, một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,…). Hình ảnh bếp lửa
xuyên suốt bài thơ gắn liền với hình ảnh bà và những kỉ niệm tuổi thơ của người
cháu. Bếp lửa là tình yêu thương ấm áp của bà dành cho cháu. Hằng ngày, bà
nhóm lên bếp lửa cũng là nhóm lên tình yêu, niềm vui, niềm hi vọng trong hoàn cảnh
chiến tranh khốc liệt. Bà chính là người thắp lửa, chắt chiu gìn giữ ngọn lửa ấm áp
của sự sống, của niềm tin cho các thế hệ sau. Như vậy, hình ảnh bếp lửa vừa thực
vừa mang ý nghĩa biểu tượng. Vì thế, với người cháu, bếp lửa quen thuộc, gắn bó
suốt tám năm ròng của tuổi thơ nhưng lại mang ý nghĩa về sự kì diệu, thiêng liêng:
Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!
Câu 5. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Bài thơ đã “vẽ” nên bức “chân dung cuộc sống” nào? Điều gì trong bức chân dung
ấy gây ấn tượng sâu sắc nhất với em? Vì sao? Hướng dẫn trả lời
- Bài thơ đã vẽ nên bức tranh về cuộc sống và tình cảm bà cháu được thể hiện trong
bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị mà lại rất thấm thía sâu xa. Tình cảm giữa bà và cháu
vượt qua cả chiều dài thời gian, chiều rộng không gian, mãi ở trong tim cháu. Tình
yêu, lòng biết ơn của cháu với bà cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, xóm làng,
quê hương và đất nước.
- Điều gây ấn tượng nhất với em trong bức chân dung ấy là “ngọn lửa”. Vì hình ảnh
này mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang nghĩa biểu tượng. Ngọn lửa ở đây
không chỉ còn là ngọn lửa bếp củi mà còn là ngọn lửa thắp sáng và duy trì niềm tin
tình thương yêu to lớn của bà, tiếp nối truyền lửa tình yêu từ bà sang cháu và cho nhiều thế hệ sau nữa.
-----------------------------------------------------------------------------------