Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ trang 42 | Tiếng việt 2 | Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 42, 43, 44.

Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chia sẻ với bạn về các hình ảnh em thấy trong bức tranh dưới đây:
Gợi ý trả lời:
Nhìn vào bức tranh, em thấy: bọ a tay cầm 1 bức tranh, gấu, ong, rùa, rái cá,
bọ rùa mẹ n dòng suối.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Bài đọc
B a tìm m
B rùa đang ngồi ch m. Bỗng, thấy ch châu chấu b cánh xanh biếc
bay ngang
bi cúc. liền ly y bút ra vẽ. Châu chu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên
lạc đường. B rùa oà khóc.
- Sao vy em? Mt anh kiến hi.
- Em tìm mẹ .
- M em trông thế nào?
- M em rất đp .
B rùa lấy bút v m, kiến xem ri bo:
- M em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thy bao gi. B a n cầm bc v,
đứng bên đường.
Con vật nào đi qua, nó ng hỏi: “Có thấy m em đâu không?". Các con vt
đều tr lời không thy và bảo đng ch. Ch một lúc lâu, mệt quá, b a
ngi phch xuống, khóc. Bỗng b a nghe kiến gi:
- Em à...
Ngẩng đầu n, thy ong, kiến, a, rái và cả m na. B rùa chạy ào tới,
m ôm chặt b rùa và bảo:
- Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bc v ca con.
Theo G-ri-ben (Quentin Greban),
Xuân Mai dịch
- B rùa: bọ nh cứng, cánh khum tròn giống mai rùa.
- Rái cá: loài vật sng b c, bơi rất giỏi, thường bắt cá ăn.
Câu 1. (trang 43 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Tr lời câu hỏi:
1. sao b rùa lạc m?
2. Nhng việc làm nào cho thấy kiến biết chia s vi b rùa?
3. B rùa đã làm nhng gì để tìm mẹ?
4. Nh đâu c bạn tìm được m cho b a?
Gi ý trả li:
1. B rùa lạc m : mải đuổi theo châu chấu nên lạc đường.
2. Nhng việc làm cho thy kiến biết chia s vi b rùa: hỏi han khi thy b rùa
khóc, muốn b rùa tả m.
3. B rùa đã: vẽ tranh m, cm bc v hi mọi người đi ngang qua.
4. Các bạn tìm được m cho b rùa nh có bc v m ca b rùa.
Cùng sáng tạo:
Ging ai cũng hay. Cùng các bạn đọc phân vai.
Gi ý trả li:
- c 1: Hc sinh phân vai gồm các nhân vật sau: người k chuyn, b rùa,
anh kiến, b rùa mẹ.
- c 2: Hc sinh k chuyn theo phân vai như sau:
Người k chuyn: B rùa đang ngồi ch m. Bỗng, nó thy ch châu chu bộ
cánh xanh biếc bay ngang bi cúc. Nó liền ly giấy bút ra vẽ. Châu chu nhy đi,
b rùa vội đuổi theo nên lạc đường. B rùa oà khóc.
Anh kiến: Sao vy em?
B rùa: Em tìm mẹ . M em rất đẹp .
Anh kiến: M em trông thế nào?
Người k chuyn: B rùa lấy bút vẽ m, kiến xem ri bo.
Anh kiến: M em rất đp nhưng anh chưa nhìn thy bao gi.
Người k chuyn: B a bèn cầm bc vẽ, đng bên đưng. Con vật nào đi qua,
cũng hỏi.
B rùa: Có thấy m em đâu không?
Người k chuyn: Các con vật đu tr lời không thấy bảo nó đứng ch. Ch
một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phch xuống, khóc. Bỗng b rùa nghe kiến gi.
Anh kiến: Em à...
Người k chuyn: Ngng đầu lên, thy ong, kiến, a, i c m na.
B rùa chạy ào tới, m ôm chặt b rùa và bo.
M b a: Các bạn đưa mẹ tới được đâynhờ bc v ca con.
Câu 2. (trang 43 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Viết: Đi hỏi về chào
Câu 3. (trang 44 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Xếp các từ ngữ có trong khung vào 3 nhóm:
a) Chỉ màu sắc của vật. M: ng
b) Chỉ hình dáng của người, vật. M: Cao
c) Chỉ tính tình của ngưi. M: Hiền
Gợi ý trả lời:
a) Chỉ màu sắc của vật: vàng, xanh, tím
b) Chỉ hình dáng của người, vật: cao, tròn, vuông
c) Chỉ tính tình của ngưi: hiền, ngoan
Câu 4. (trang 44 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
a) Câu nào dưới đây nói về màu sắc của bông hoa cúc:
Bông hoa cúc vừa mới nở.
Bông hoa cúc vàng tươi.
Bông hoa cúc có nhiều cánh.
b) Đặt 1-2 u nói về màu sắc của một vật.
Gợi ý trả lời:
a) Câu nói về màu sắc của bông hoa cúc: Bông hoa cúc vàng tươi.
b) Trưng em đưc sơn màu vàng rất đẹp.
Soạn bài phần Vận dụng - i 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chơi trò chơi Tìm đường về nhà:
Chỉ đường cho bọ rùa về nhà.
Nói 1-2 câu có từ ngữ tìm được trên đường về nhà của bọ rùa.
Gợi ý trả lời:
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chia sẻ với bạn về các hình ảnh em thấy trong bức tranh dưới đây: Gợi ý trả lời:
Nhìn vào bức tranh, em thấy: bọ rùa tay cầm 1 bức tranh, gấu, ong, rùa, rái cá,
bọ rùa mẹ bên dòng suối.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ Bài đọc Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang
bụi cúc. Nó liền lấy ấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên
lạc đường. Bọ rùa oà khóc.
- Sao vậy em? – Một anh kiến hỏi. - Em tìm mẹ ạ. - Mẹ em trông thế nào? - Mẹ em rất đẹp ạ.
Bọ rùa lấy bút vẽ mẹ, kiến xem rồi bảo:
- Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ. Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường.
Con vật nào đi qua, nó cũng hỏi: “Có thấy mẹ em ở đâu không?". Các con vật
đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ. Chờ một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa
ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi: - Em à...
Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa. Bọ rùa chạy ào tới,
mẹ ôm chặt bọ rùa và bảo:
- Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con.
Theo Gờ-ri-ben (Quentin Greban), Xuân Mai dịch
- Bọ rùa: bọ cánh cứng, cánh khum tròn giống mai rùa.
- Rái cá: loài vật sống ở bờ nước, bơi rất giỏi, thường bắt cá ăn.
Câu 1. (trang 43 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Trả lời câu hỏi:
1. Vì sao bọ rùa lạc mẹ?
2. Những việc làm nào cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa?
3. Bọ rùa đã làm những gì để tìm mẹ?
4. Nhờ đâu các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa? Gợi ý trả lời:
1. Bọ rùa lạc mẹ vì: mải đuổi theo châu chấu nên lạc đường.
2. Những việc làm cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa: hỏi han khi thấy bọ rùa
khóc, muốn bọ rùa tả mẹ.
3. Bọ rùa đã: vẽ tranh mẹ, cầm bức vẽ hỏi mọi người đi ngang qua.
4. Các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa nhờ có bức vẽ mẹ của bọ rùa. Cùng sáng tạo:
Giọng ai cũng hay. Cùng các bạn đọc phân vai. Gợi ý trả lời:
- Bước 1: Học sinh phân vai gồm các nhân vật sau: người kể chuyện, bọ rùa, anh kiến, bọ rùa mẹ.
- Bước 2: Học sinh kể chuyện theo phân vai như sau:
Người kể chuyện: Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ
cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi,
bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường. Bọ rùa oà khóc.
Anh kiến: Sao vậy em?
Bọ rùa: Em tìm mẹ ạ. Mẹ em rất đẹp ạ.
Anh kiến: Mẹ em trông thế nào?
Người kể chuyện: Bọ rùa lấy bút vẽ mẹ, kiến xem rồi bảo.
Anh kiến: Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ.
Người kể chuyện: Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường. Con vật nào đi qua, nó cũng hỏi.
Bọ rùa: Có thấy mẹ em ở đâu không?
Người kể chuyện: Các con vật đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ. Chờ
một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi. Anh kiến: Em à...
Người kể chuyện: Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa.
Bọ rùa chạy ào tới, mẹ ôm chặt bọ rùa và bảo.
Mẹ bọ rùa: Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con.
Câu 2. (trang 43 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo) Viết: Đi hỏi về chào
Câu 3. (trang 44 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
Xếp các từ ngữ có trong khung vào 3 nhóm:
a) Chỉ màu sắc của vật. M: Vàng
b) Chỉ hình dáng của người, vật. M: Cao
c) Chỉ tính tình của người. M: Hiền Gợi ý trả lời:
a) Chỉ màu sắc của vật: vàng, xanh, tím
b) Chỉ hình dáng của người, vật: cao, tròn, vuông
c) Chỉ tính tình của người: hiền, ngoan
Câu 4. (trang 44 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo)
a) Câu nào dưới đây nói về màu sắc của bông hoa cúc:
● Bông hoa cúc vừa mới nở.
● Bông hoa cúc vàng tươi.
● Bông hoa cúc có nhiều cánh.
b) Đặt 1-2 câu nói về màu sắc của một vật. Gợi ý trả lời:
a) Câu nói về màu sắc của bông hoa cúc: Bông hoa cúc vàng tươi.
b) Trường em được sơn màu vàng rất đẹp.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chơi trò chơi Tìm đường về nhà:
● Chỉ đường cho bọ rùa về nhà.
● Nói 1-2 câu có từ ngữ tìm được trên đường về nhà của bọ rùa. Gợi ý trả lời: