Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân | Ngữ văn 7 sách Cánh diều

Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân | Ngữ văn 7 sách Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân | Ngữ văn 7
Soạn bài Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân phần Chuẩn
bị
Câu 1 (trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Đọc trước truyện Bụng vả Răng, Miệng, Tay, Chân, tìm hiểu thêm về tác giả Ê-dốp
(Aesop).
Hướng dẫn trả lời
Aesop một nhà văn Hy Lạp. Ông sinh ra một người lệ. Aesop lệ cho
một người tên Xanthus, sống tại đảo Samos.
liệu về cuộc đời của ông không ràng lắm không bản viết tay nào của ông
còn tồn tại đến ngày nay Nhưng ông được xem tác giả của rất nhiều câu chuyện
ngụ ngôn nổi tiếng trên thế giới đã được truyền miệng được sưu tập qua
nhiều thế kỷ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau theo truyền thống kể chuyện vẫn
tiếp tục đến ngày nay.
Aesop đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về mặt số
lượng lẫn giá trị. Với đa số nhân vật những con vật đã được nhân cách hóa,
truyện ngụ ngôn Aesop hàm chứa những thông điệp sâu sắc giản dị, được
chuyển tải đến người đọc bằng giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Cuối một số chuyện
còn những thông điệp ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa nhằm nhắn nhủ bạn đọc
những chân giản dị trong cuộc sống.
Câu 2 (trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong thực tế cuộc sống, em đã từng ghen tị, so với người khác tương tự các
nhân vật truyện ngụ ngôn này chưa? Hãy chia sẻ về câu chuyện ấy (nếu có)
Hướng dẫn trả lời
Trong thực tế cuộc sống, em đã từng ghen tị, so với người khác tương tự các
nhân vật truyện ngụ ngôn này. Em hay so với chị gái về những công việc nhà
mẹ giao cho hàng ngày. Chị lớn nên thường không so đo với em, luôn cố gắng hoàn
thành mọi việc mẹ giao. Đến giờ, sau khi hiểu ra tấm lòng của chị trách nhiệm
của chính mình, em đã chăm chỉ tự giác hơn, không so tị nạnh với chị để mẹ
phải buồn lòng nữa.
Soạn bài Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân phần Đọc
hiểu
Nội dung chính:
Truyện mượn các bộ phận của thể người để nói chuyện con người: Bụng, Răng
Miệng, Tay Chân họp bàn nhau cùng “đình công” chống lại Bụng Bụng chỉ ngồi
không, nhưng sau đó họ đã nhận ra sai lầm, lại thân mật với nhau, mỗi người một
việc, không ai tị ai cả. Từ đó, truyện nêu lên bài học nhân sinh sâu sắc: trong một
tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt, phải nương tựa vào nhau, gắn
với nhau để cùng tồn tại; do đó, phải biết hợp tác với nhau tôn trọng công sức
của nhau.
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
do khiến các thành viên thể phải họp bàn.
Hướng dẫn trả lời
do khiến các thành viên thể phải họp bàn vào một ngày đẹp trời họ thấy
mình phải cong lưng làm lụng trong khi anh Bụng chỉ việc ung dung chén tràn
không mất công sức gì.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Kết quả cuối cùng thế nào?
Hướng dẫn trả lời
Kết quả người thì rời, Tay oặt ẹo, Miệng khô đắng ngắt, Chân mệt mỏi không
mang nổi thân gầy.
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Khổ thơ cuối phải bài học của truyện hay không?
Hướng dẫn trả lời
Khổ thơ cuối chính bài học nhắc nhở về tinh thần đoàn kết đồng lòng, chung sức
để đời bình yên.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Dựa vào văn bản Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy kể tóm tắt câu chuyện bằng
văn xuôi.
Hướng dẫn trả lời
Các bộ phận trên thể gồm Răng, Miệng, Tay, Chân phải làm việc suốt ngày. Họ
thây Bụng chẳng phải làm việc cả chỉ cần hưởng thụ. Do thấy không công
bằng, họ đã quyết định đình công cho Bụng phải biết góp sức vào làm việc. Nhưng
khi họ đình công bằng cách tuyệt thực, không chỉ Bụng tất cả các bộ phận của
thể đều rời, không sức sống. Đến lúc này, tất cả mới hiểu Bụng không phải
chỉ biết hưởng thụ thành quả từ công sức lao động của các bộ phận khác chính
cũng chẳng được ngơi phút nào.
Tham khảo thêm các đoạn văn khác tại đây: Kể tóm tắt Bụng Răng, Miệng, Tay,
Chân bằng văn xuôi.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Đối chiếu với khái niệm truyện ngụ ngôn phần Kiến thức ngữ văn để nêu ra sự
giống nhau khác nhau giữa truyện ngụ ngôn này với các truyện ngụ ngôn đã học
(Gợi ý: thể dựa vào các yếu tố đề tài, cách kế, nhân vật, nội dung, bài học,...).
Hướng dẫn trả lời
Khái niệm truyện ngụ ngôn
Truyện Bụng Răng, Miệng, Tay,
Chân
Giống
nhau
- Nội dung: mượn chuyện loài vật, đồ vật… để nói chuyện con người.
- Bài học: rút ra bài học nhân sinh sâu sắc, kinh nghiệm sống
- Thể loại: văn xuôi hoặc văn vần
Khác
nhau
- Thể loại: văn xuôi hoặc văn vần
- Nhân vật: loài vật, đồ vật -> Lấy
loài vật, đồ vật để nói con người.
- Thể loại thơ
- Nhân vật: bộ phận trên thể
người-> Lấy bộ phận con người để
nói chính con người
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo em, thể rút ra được bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng Răng, Miệng,
Tay, Chân?
Hướng dẫn trả lời
Theo em, thể rút ra bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân:
Trong một tập thể, cần phải sự yêu thương, đoàn kết, thấu hiểu với những người
trong một tập thể.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tìm đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam, so sánh với
truyện ngụ ngôn trên của Ê-dốp nêu nhận xét của em.
Hướng dẫn trả lời
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) truyện ngụ ngôn trên của
Ê-dốp đều mượn các nhân vật bộ phận trên thể người để truyền tải thông điệp,
bài học về tinh thần đoàn kết: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách
biệt phải tôn trọng công sức, nương tựa, gắn với nhau để cùng tồn tại.
Tuy nhiên, trong khi Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) được viết dưới dạng văn
xuôi thì Bụng Răng, Miệng, Tay, Chân được viết dưới dạng thơ song thất lục bát.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân | Ngữ văn 7
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân phần Chuẩn bị
Câu 1 (trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Đọc trước truyện Bụng vả Răng, Miệng, Tay, Chân, tìm hiểu thêm về tác giả Ê-dốp (Aesop). Hướng dẫn trả lời
Aesop là một nhà văn Hy Lạp. Ông sinh ra là một người nô lệ. Aesop là nô lệ cho
một người có tên là Xanthus, sống tại đảo Samos.
Tư liệu về cuộc đời của ông không rõ ràng lắm và không có bản viết tay nào của ông
còn tồn tại đến ngày nay Nhưng ông được xem là tác giả của rất nhiều câu chuyện
ngụ ngôn nổi tiếng trên thế giới và đã được truyền miệng và được sưu tập qua
nhiều thế kỷ và bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau theo truyền thống kể chuyện vẫn tiếp tục đến ngày nay.
Aesop đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về mặt số
lượng lẫn giá trị. Với đa số nhân vật là những con vật đã được nhân cách hóa,
truyện ngụ ngôn Aesop hàm chứa những thông điệp sâu sắc mà giản dị, được
chuyển tải đến người đọc bằng giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Cuối một số chuyện
còn là những thông điệp ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa nhằm nhắn nhủ bạn đọc
những chân lý giản dị trong cuộc sống.
Câu 2 (trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong thực tế cuộc sống, em đã từng ghen tị, so bì với người khác tương tự các
nhân vật ở truyện ngụ ngôn này chưa? Hãy chia sẻ về câu chuyện ấy (nếu có) Hướng dẫn trả lời
Trong thực tế cuộc sống, em đã từng ghen tị, so bì với người khác tương tự các
nhân vật ở truyện ngụ ngôn này. Em hay so bì với chị gái về những công việc nhà
mẹ giao cho hàng ngày. Chị lớn nên thường không so đo với em, luôn cố gắng hoàn
thành mọi việc mẹ giao. Đến giờ, sau khi hiểu ra tấm lòng của chị và trách nhiệm
của chính mình, em đã chăm chỉ và tự giác hơn, không so bì tị nạnh với chị để mẹ phải buồn lòng nữa.
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân phần Đọc hiểu Nội dung chính:
Truyện mượn các bộ phận của cơ thể người để nói chuyện con người: Bụng, Răng
Miệng, Tay Chân họp bàn nhau cùng “đình công” chống lại Bụng Bụng chỉ ngồi
không, nhưng sau đó họ đã nhận ra sai lầm, lại thân mật với nhau, mỗi người một
việc, không ai tị ai cả. Từ đó, truyện nêu lên bài học nhân sinh sâu sắc: trong một
tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt, mà phải nương tựa vào nhau, gắn
bó với nhau để cùng tồn tại; do đó, phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Lí do gì khiến các thành viên cơ thể phải họp bàn. Hướng dẫn trả lời
Lí do khiến các thành viên cơ thể phải họp bàn là vào một ngày đẹp trời họ thấy
mình phải cong lưng làm lụng trong khi anh Bụng chỉ việc ung dung chén tràn mà không mất công sức gì.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Kết quả cuối cùng thế nào? Hướng dẫn trả lời
Kết quả là người thì rã rời, Tay oặt ẹo, Miệng khô đắng ngắt, Chân mệt mỏi không mang nổi thân gầy.
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện hay không? Hướng dẫn trả lời
Khổ thơ cuối chính là bài học nhắc nhở về tinh thần đoàn kết đồng lòng, chung sức để đời bình yên.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Dựa vào văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy kể tóm tắt câu chuyện bằng văn xuôi. Hướng dẫn trả lời
Các bộ phận trên cơ thể gồm Răng, Miệng, Tay, Chân phải làm việc suốt ngày. Họ
thây Bụng chẳng phải làm việc gì cả mà chỉ cần hưởng thụ. Do thấy không công
bằng, họ đã quyết định đình công cho Bụng phải biết góp sức vào làm việc. Nhưng
khi họ đình công bằng cách tuyệt thực, không chỉ Bụng mà tất cả các bộ phận của
cơ thể đều rã rời, không có sức sống. Đến lúc này, tất cả mới hiểu Bụng không phải
chỉ biết hưởng thụ thành quả từ công sức lao động của các bộ phận khác mà chính
nó cũng chẳng được ngơi phút nào.
Tham khảo thêm các đoạn văn khác tại đây: Kể tóm tắt Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân bằng văn xuôi.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Đối chiếu với khái niệm truyện ngụ ngôn ở phần Kiến thức ngữ văn để nêu ra sự
giống nhau và khác nhau giữa truyện ngụ ngôn này với các truyện ngụ ngôn đã học
(Gợi ý: có thể dựa vào các yếu tố đề tài, cách kế, nhân vật, nội dung, bài học,...).
Hướng dẫn trả lời
Khái niệm truyện ngụ ngôn
Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
Giống - Nội dung: mượn chuyện loài vật, đồ vật… để nói chuyện con người. nhau
- Bài học: rút ra bài học nhân sinh sâu sắc, kinh nghiệm sống
- Thể loại: văn xuôi hoặc văn vần Khác
- Thể loại: văn xuôi hoặc văn vần - Thể loại thơ nhau
- Nhân vật: loài vật, đồ vật -> Lấy - Nhân vật: bộ phận trên cơ thể
loài vật, đồ vật để nói con người.
người-> Lấy bộ phận con người để nói chính con người
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo em, có thể rút ra được bài học gì từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân? Hướng dẫn trả lời
Theo em, có thể rút ra bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân:
Trong một tập thể, cần phải có sự yêu thương, đoàn kết, thấu hiểu với những người trong một tập thể.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tìm đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam, so sánh với
truyện ngụ ngôn trên của Ê-dốp và nêu nhận xét của em. Hướng dẫn trả lời
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) và truyện ngụ ngôn trên của
Ê-dốp đều mượn các nhân vật là bộ phận trên cơ thể người để truyền tải thông điệp,
bài học về tinh thần đoàn kết: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách
biệt mà phải tôn trọng công sức, nương tựa, gắn bó với nhau để cùng tồn tại.
Tuy nhiên, trong khi Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) được viết dưới dạng văn
xuôi thì Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân được viết dưới dạng thơ song thất lục bát.
-----------------------------------------------------------------------------------