Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào trang 82 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức

Soạn Các loài chung sống với nhau như thế nào? trang 82 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào trang 82 lớp 6
A. Trước khi đọc bài Các loài chung sng vi nhau như thế nào lp 6
Câu 1 trang 82 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Em biết những chương trình nào trên các phương tiện truyền thông, in--net
(internet) cung cấp nhiều thông tin thú vị, bổ ích vđời sống của muôn loài trên
Trái Đất?
ng dn tr li
Thế giới động vt trên VTV2
Thế gii hoang dã VTV 2
Khám phá thế gii VTV2
i vn câu hi vì sao VTV 3
Câu 2 trang 82 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Trong số những tài liệu, bộ phim kể về các loài sinh vật mà em đã đọc, đã xem, tài
liệu, bộ phim nào để lại cho em nhiều ấn tượng? Vì sao?
ng dn tr li
Học sinh trả lời theo ý thích, suy nghĩ của bản thân.
Gợi ý:
Trong các chương trình đã xem, em thích nhất tập Thế giới động vật - Tìm hiểu
về đại bàng. tập phim đã rất đầu tư, gắn máy quay vào chân đại bàng, giúp em
quan sát được cuộc sống của chúng và biết thêm nhiều thông tin thú vị về loài động
vật này.
B. Đọc văn bn bài Các loài chung sng vi nhau như thế nào lp 6
Theo dõi trang 83 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Số lượng các loài sinh vật hiện tồn tại trên Trái Đất số lượng loài đã được con
người nhận biết.
ng dn tr li
Theo ước tính của các nhà khoa học:
Trái Đất có Khong trên 10.000.000 loài sinh vt
Con người đã nhận biết khoảng trên 1.400.000 loài, trong đó hơn 300.000
loài thc vật và hơn 1.000.000 loài thực vt
Theo dõi trang 84 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Những nhân tố gây ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã.
ng dn tr li
Những nhân tố gây ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã là:
S cnh tranh gia các loài
Mi quan h con mi - vật ăn thịt
Mức độ thay đổi ca các yếu t vt lí - hóa hc của môi trường
Theo dõi trang 84 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Trật tự trong cuộc sống của muôn loài được thể hiện như thế nào?
ng dn tr li
Trật tự trong cuộc sống của muôn loài được thể hiện như sau:
- Dựa vào tính chất của loài trong quần xã:
Loài ưu thế (ncậy thông trong qun xã rng thông) đóng vai tquan trọng
trong qun xã do s ng nhiu và có kh năng hoạt động mnh
Loài ch chốt (như t các đồng c hay su đầm nước châu Phi) đóng
vai trò kim soát, khng chế hoạt động ca các loài khác và duy trì s phát trin
ổn định ca qun xã
- Dựa vào sự phân bố các loài trong không gian sống chung, hoặc theo chiều thẳng
đứng (như sphân tầng của thực vật trong rừng mưa nhiệt đới), hoặc theo chiều
ngang (trải ra theo bề rộng của địa hình), để giảm bớt sự cạnh tranh giữa các loài
giúp từng loài thể sử dụng nguồn sống của môi trường một cách hiệu quả
nhất.
Suy lun trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Những bước tiến vượt bậc của nhận loại ảnh hưởng đến cuộc sống muôn loài
không?
ng dn tr li
Những bước tiến vượt bậc của nhận loại có ảnh hưởng đến cuộc sống muôn loài:
S cân bằng trong đời sng ca muôn loài b xáo trn, phá v
Nhng yếu t vô sinh của môi trường cũng phải chu những tác động xu
C. Tr li câu hi bài Các loài chung sng vi nhau như thế nào lp 6
Câu 1 trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Những con số, dữ liệu nào trong đoạn (2) (Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài)
thể hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất?
ng dn tr li
Những con số, dữ liệu trong đoạn (2) (Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài) thể
hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất:
Trái Đất có Khong trên 10.000.000 loài sinh vt
Con người đã nhận biết khoảng trên 1.400.000 loài, trong đó hơn 300.000
loài thc vật và hơn 1.000.000 loài thực vt
Câu 2 trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Đoạn (3) (Các loài động vật... riêng từng loài) đã nói gì về sự đa dạng của các quần
xã sinh vật?
ng dn tr li
Sự đa dạng của các quần xã sinh vật được nói ở đoạn (3):
"Mỗi quần thể được xem như một thế giới riêng, trong đó sự chung sống
của một số loài nhất định với số lượng thể hết sức khác nhau riêng từng loài"
Câu 3 trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Nêu những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài.
Theo em, việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy có ý nghĩa như thế nào?
ng dn tr li:
- Những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài:
Trt t trong cuc sng của muôn loài: loài ưu thế, loài th yếu, loài ngu
nhiên, loài ch chốt, loài đặc trưng,…
Loài ưu thế (như cậy thông trong qun rừng thông) đóng vai trò quan
trng trong qun xã do s ng nhiu và có kh năng hoạt động mnh.
Loài ch chốt (như tử các đồng c hay su đầm nước châu Phi)
đóng vai trò kim soát, khng chế hoạt động ca các loài khác duy trì s
phát trin ổn định ca qun xã.
Trt t đưc th hin s phân b các loài trong không gian sng chung, hoc
theo chiu thẳng đứng (như sự phân tng ca thc vt trong rừng mưa nhit
đới), hoc theo chiu ngang (tri ra theo b rng của địa hình), đ gim bt s
cnh tranh gia các loài giúp tng loài th s dng ngun sng ca môi
trường mt cách hiu qu nht.
- Theo em, việc suy trì trật tấy giúp cho các loài cuộc sống ổn định về số
lượng chất lượng, không loài nào phải chịu đói khát hay đối mặt với nạn tuyệt
chủng, bởi chúng sinh tồn theo một trật tự nhất định
Câu 4 trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng, sự cân bằng trong từng quần xã sinh vật sẽ bị
ảnh hưởng ra sao?
ng dn tr li
Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng, thì sẽ dẫn đến những loài sinh vật nhỏ bé, yếu ớt
dần bị tuyệt chủng. Các loài vật sdần mất đi nguồn lương thực chính của mình.
Từ đó gây nên sự mất cân bằng trong từng quần xã sinh vật do mất đi những mắt
xích quan trọng.
Câu 5 trang 85 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Theo em, đoạn nào trong văn bản thể hiện nhất cách trình bày văn bản thông tin
theo quan hệ nhân quả?
ng dn tr li
Đoạn văn thể hiện rõ cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả là:
"Trên Trái Đất, con người cũng chỉ là một loài sinh vật ... với tất cả những làm
nên thế giới đẹp đẽ này".
Câu 6 trang 86 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Cách mở đầu và kết thúc của văn bản thông tin này có gì đặc sắc?
ng dn tr li
Văn bản mđầu kết thúc bằng các lời thoại của một nhân vật hoạt hình là vua
sư tử Mu-pha-sa (Vua sư tử)
Tạo nên sự thú vbiểu cảm cho văn bản, giảm bớt skhô khan của một văn
bản thông tin
Câu 7 trang 86 Ng văn 6 tập 2 Kết ni tri thc
Con người có thể làm gì để bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật?
ng dn tr li
Để bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật, con người có thể thực hiện
các hành động thiết thực như:
Khai thác các tài nguyên thiên nhiên mt cách hp lí
Khai thác rng, những địa hình t nhiên kế hoạch để đm bảo môi trường
sng của các loài động vt
Không săn bắn, nuôi nht trái phép những loài động vật hoang dã, đặc bit
các loài trên b vc tuyt chng
Tuyên truyn, giáo dc v vic cn phi bo v yêu thương các loài động
vt, sinh vt sng
D. Viết kết ni vi đọc: Trên hành tinh đẹp đẽy, muôn loài luôn cn thiết
cho nhau
Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về chủ đề: “Trên nh tinh đẹp đẽ
này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau”.
ng dn tr li:
E. Tóm tt Các loài chung sng vi nhau như thếo Ngn nht
Trái Đất là một hành tinh rất đa dạng sự sống với hơn 10 triệu loài sinh vật. Chúng
đã phân chia thành các quần với đặc điểm lối sống khác nhau. Dựa vào đó,
chúng tự tìm cho mình các khu vực thích hợp để sinh sống, đồng thời giảm bớt sự
cạnh tranh và tấn công của các loài khác. Trong cùng một quần xã, sẽ tồn tại cùng
lúc hai mối quan hệ gồm hỗ trợ và đối kháng. Hai mối quan hệ đó tồn tại đối lập
với nhau giúp duy trì sự cân bằng trong môi trường tự nhiên. Khi sự cân bằng đó bị
phá vỡ, thì một giống loài sẽ biến mất hoặc phát triển quá mức.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào trang 82 lớp 6
A. Trước khi đọc bài Các loài chung sống với nhau như thế nào lớp 6
Câu 1 trang 82 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Em biết những chương trình nào trên các phương tiện truyền thông, in-tơ-net
(internet) cung cấp nhiều thông tin thú vị, bổ ích về đời sống của muôn loài trên Trái Đất?
Hướng dẫn trả lời
 Thế giới động vật trên VTV2
 Thế giới hoang dã VTV 2
 Khám phá thế giới VTV2
 Mười vạn câu hỏi vì sao VTV 3
Câu 2 trang 82 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Trong số những tài liệu, bộ phim kể về các loài sinh vật mà em đã đọc, đã xem, tài
liệu, bộ phim nào để lại cho em nhiều ấn tượng? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời
Học sinh trả lời theo ý thích, suy nghĩ của bản thân. Gợi ý:
Trong các chương trình đã xem, em thích nhất là tập Thế giới động vật - Tìm hiểu
về đại bàng. Vì tập phim đã rất đầu tư, gắn máy quay vào chân đại bàng, giúp em
quan sát được cuộc sống của chúng và biết thêm nhiều thông tin thú vị về loài động vật này.
B. Đọc văn bản bài Các loài chung sống với nhau như thế nào lớp 6
Theo dõi trang 83 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Số lượng các loài sinh vật hiện tồn tại trên Trái Đất và số lượng loài đã được con người nhận biết.
Hướng dẫn trả lời
Theo ước tính của các nhà khoa học:
 Trái Đất có Khoảng trên 10.000.000 loài sinh vật
 Con người đã nhận biết khoảng trên 1.400.000 loài, trong đó có hơn 300.000
loài thực vật và hơn 1.000.000 loài thực vật
Theo dõi trang 84 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Những nhân tố gây ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã.
Hướng dẫn trả lời
Những nhân tố gây ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã là:
 Sự cạnh tranh giữa các loài
 Mối quan hệ con mồi - vật ăn thịt
 Mức độ thay đổi của các yếu tố vật lí - hóa học của môi trường
Theo dõi trang 84 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Trật tự trong cuộc sống của muôn loài được thể hiện như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
Trật tự trong cuộc sống của muôn loài được thể hiện như sau:
- Dựa vào tính chất của loài trong quần xã:
 Loài ưu thế (như cậy thông trong quần xã rừng thông) đóng vai trò quan trọng
trong quần xã do số lượng nhiều và có khả năng hoạt động mạnh
 Loài chủ chốt (như sư tử ở các đồng cỏ hay cá sấu ở đầm nước châu Phi) đóng
vai trò kiểm soát, khống chế hoạt động của các loài khác và duy trì sự phát triển ổn định của quần xã
- Dựa vào sự phân bố các loài trong không gian sống chung, hoặc theo chiều thẳng
đứng (như sự phân tầng của thực vật trong rừng mưa nhiệt đới), hoặc theo chiều
ngang (trải ra theo bề rộng của địa hình), để giảm bớt sự cạnh tranh giữa các loài
và giúp từng loài có thể sử dụng nguồn sống của môi trường một cách hiệu quả nhất.
Suy luận trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Những bước tiến vượt bậc của nhận loại có ảnh hưởng đến cuộc sống muôn loài không?
Hướng dẫn trả lời
Những bước tiến vượt bậc của nhận loại có ảnh hưởng đến cuộc sống muôn loài:
 Sự cân bằng trong đời sống của muôn loài bị xáo trộn, phá vỡ
 Những yếu tố vô sinh của môi trường cũng phải chịu những tác động xấu
C. Trả lời câu hỏi bài Các loài chung sống với nhau như thế nào lớp 6
Câu 1 trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Những con số, dữ liệu nào trong đoạn (2) (Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài)
thể hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất?
Hướng dẫn trả lời
Những con số, dữ liệu trong đoạn (2) (Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài) thể
hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất:
 Trái Đất có Khoảng trên 10.000.000 loài sinh vật
 Con người đã nhận biết khoảng trên 1.400.000 loài, trong đó có hơn 300.000
loài thực vật và hơn 1.000.000 loài thực vật
Câu 2 trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Đoạn (3) (Các loài động vật... riêng từng loài) đã nói gì về sự đa dạng của các quần xã sinh vật?
Hướng dẫn trả lời
Sự đa dạng của các quần xã sinh vật được nói ở đoạn (3):
"Mỗi quần xã có thể được xem như một thế giới riêng, trong đó có sự chung sống
của một số loài nhất định với số lượng cá thể hết sức khác nhau ở riêng từng loài"
Câu 3 trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Nêu những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài.
Theo em, việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy có ý nghĩa như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài:
 Trật tự trong cuộc sống của muôn loài: loài ưu thế, loài thứ yếu, loài ngẫu
nhiên, loài chủ chốt, loài đặc trưng,…
 Loài ưu thế (như cậy thông trong quần xã rừng thông) đóng vai trò quan
trọng trong quần xã do số lượng nhiều và có khả năng hoạt động mạnh.
 Loài chủ chốt (như sư tử ở các đồng cỏ hay cá sấu ở đầm nước châu Phi)
đóng vai trò kiểm soát, khống chế hoạt động của các loài khác và duy trì sự
phát triển ổn định của quần xã.
 Trật tự được thể hiện ở sự phân bố các loài trong không gian sống chung, hoặc
theo chiều thẳng đứng (như sự phân tầng của thực vật trong rừng mưa nhiệt
đới), hoặc theo chiều ngang (trải ra theo bề rộng của địa hình), để giảm bớt sự
cạnh tranh giữa các loài và giúp từng loài có thể sử dụng nguồn sống của môi
trường một cách hiệu quả nhất.
- Theo em, việc suy trì trật tự ấy giúp cho các loài có cuộc sống ổn định về số
lượng và chất lượng, không loài nào phải chịu đói khát hay đối mặt với nạn tuyệt
chủng, bởi chúng sinh tồn theo một trật tự nhất định
Câu 4 trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng, sự cân bằng trong từng quần xã sinh vật sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
Hướng dẫn trả lời
Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng, thì sẽ dẫn đến những loài sinh vật nhỏ bé, yếu ớt
dần bị tuyệt chủng. Các loài vật sẽ dần mất đi nguồn lương thực chính của mình.
Từ đó gây nên sự mất cân bằng trong từng quần xã sinh vật do mất đi những mắt xích quan trọng.
Câu 5 trang 85 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Theo em, đoạn nào trong văn bản thể hiện rõ nhất cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả?
Hướng dẫn trả lời
Đoạn văn thể hiện rõ cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả là:
"Trên Trái Đất, con người cũng chỉ là một loài sinh vật ... với tất cả những gì làm
nên thế giới đẹp đẽ này".
Câu 6 trang 86 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Cách mở đầu và kết thúc của văn bản thông tin này có gì đặc sắc?
Hướng dẫn trả lời
Văn bản mở đầu và kết thúc bằng các lời thoại của một nhân vật hoạt hình là vua
sư tử Mu-pha-sa (Vua sư tử)
→ Tạo nên sự thú vị và biểu cảm cho văn bản, giảm bớt sự khô khan của một văn bản thông tin
Câu 7 trang 86 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức
Con người có thể làm gì để bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật?
Hướng dẫn trả lời
Để bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật, con người có thể thực hiện
các hành động thiết thực như:
 Khai thác các tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí
 Khai thác rừng, những địa hình tự nhiên có kế hoạch để đảm bảo môi trường
sống của các loài động vật
 Không săn bắn, nuôi nhốt trái phép những loài động vật hoang dã, đặc biệt là
các loài trên bờ vực tuyệt chủng
 Tuyên truyền, giáo dục về việc cần phải bảo vệ và yêu thương các loài động vật, sinh vật sống
D. Viết kết nối với đọc: Trên hành tinh đẹp đẽ này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau
Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về chủ đề: “Trên hành tinh đẹp đẽ
này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau”.
Hướng dẫn trả lời:
E. Tóm tắt Các loài chung sống với nhau như thế nào Ngắn nhất
Trái Đất là một hành tinh rất đa dạng sự sống với hơn 10 triệu loài sinh vật. Chúng
đã phân chia thành các quần xã với đặc điểm và lối sống khác nhau. Dựa vào đó,
chúng tự tìm cho mình các khu vực thích hợp để sinh sống, đồng thời giảm bớt sự
cạnh tranh và tấn công của các loài khác. Trong cùng một quần xã, sẽ tồn tại cùng
lúc hai mối quan hệ gồm hỗ trợ và đối kháng. Hai mối quan hệ đó tồn tại đối lập
với nhau giúp duy trì sự cân bằng trong môi trường tự nhiên. Khi sự cân bằng đó bị
phá vỡ, thì một giống loài sẽ biến mất hoặc phát triển quá mức.