Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên trang 47 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên lớp 7 trang 47 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên lớp 7 trang 47
A. Son bài Cách gt c hoa thy tiên: Chun b đọc
Câu 1 trang 47 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to










 , 



? .
Tr li:




Câu 2 trang 47 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to


 ,  , 


?
Tr li:


 ,  , 

 n
.
B. Son bài Cách gt c hoa thy tiên: Tri nghim cùng văn bn
Theo dõi 1 trang 48 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to






?
Tr li:


Suy lun 2 trang 49 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to
 



?
Tr li:


C. Son bài Cách gt c hoa thy tiên: Suy ngm phn hi
Câu 1 trang 51 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to












?
Tr li:














 là:
- 
- 

- 

- 
S dng các t ng ch th u hoc tiên,
c khi...
S dng các thut ng n vii nhing t
S dng hình nh minh h làm cách thc hin thành phm sau khi
thc hin
Câu 2 trang 51 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to
 : 

, 





,

, 



, 




 , , , 





 . Theo em, 




?
Tr li:
- 
- 


- nhìn

theo
Câu 3 trang 51 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to
 ? 

  ? 








?
Câu 4 trang 51 Ng văn lớp 7 Tp 2 Chân tri sáng to
 ? 
.
Tr li:
- 
- 
Giúp b tr, làm rõ cho ph
Giúp bài vit tr ng, hp d
c d ng các thành phng
 soi chiu khi thc hin hong ta c thy tiên
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên lớp 7 trang 47
A. Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên: Chuẩn bị đọc
Câu 1 trang 47 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Khi quan sát mô ̣t ai đó tỉ mẩn chăm sóc mô ̣t nhành hoa hay mô ̣t châ ̣u cây , em có
suy nghĩ như thế nào về ho ̣? Hãy chia sẻ với bạn về điều ấy. Trả lời: Gợi ý:
Khi thấy một người tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em cảm
hấy đó là một người có tình yêu thiên nhiên, rất quan tâm đến cây cối. Đồng thời,
đó chắc chẳn là một người dịu dàng, tỉ mẩn và cẩn thận.
Câu 2 trang 47 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Dựa vào nhan đề , hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản , em dự đoán văn
bản này sẽ viết về việc gì? Trả lời:
Dựa vào nhan đề , hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản , em dự đoán vă n
bản sẽ nói về cách gọt tỉa củ hoa thủy tiên để có thể có một cây hoa đẹp.
B. Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên: Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi 1 trang 48 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Những đề mu ̣c như thế này cung cấp thông tin gì cho người đo ̣c? Trả lời:
Các đề mục giúp cung cấp nội dung chính, cụ thể của phần đó nói đến, giúp người
đọc định hình được nội dung mà mình sắp đọc
Suy luận 2 trang 49 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết đi ̣nh thành công
của một bát thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau
này… đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” là gì? Trả lời:
Mục đích của đoạn văn nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tỉa củ
thủy tiên từ khi còn sớm.
C. Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 51 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Những dấu hiê ̣u nào giúp em nhâ ̣n biết văn bản Cách go ̣t củ hoa thủy tiên là văn
bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động? Trả lời:
Những dấu hiệu giúp em nhâ ̣n biết văn bản Cách go ̣t củ hoa thủy tiên là văn bản
thông tin giới thiê ̣u quy tắc trong hoa ̣t đô ̣ng là:
- Mục đích viết: hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
- Nhan đề: khái quát được mục đích viết, nêu rõ tên quy tắc hoạt động cần thực
hiện "Cách gọt củ thủy tiên"
- Bố cục: gồm 3 phần được đánh số thứ tự từ 1 đến 3 rất rõ ràng, mỗi phần đều
được nêu rõ từng hành động theo từng gạch đầu dòng rõ ràng, dễ nắm bắt - Hình thức:
 Sử dụng các từ ngữ chỉ thời gian để đánh dấu hoạt động: đầu tiên, trước tiên, trước khi...
 Sử dụng các thuật ngữ liên quan đến việc chăm sóc cây hoa, với nhiều động từ
 Sử dụng hình ảnh minh họa để làm rõ cách thực hiện và thành phẩm sau khi thực hiện
Câu 2 trang 51 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin trong đoạn văn : “Phải chăm
chú quan sát, theo dõi cách nghê ̣ nhân Nguyễn Phú Cường,… Đấy là vì, nếu không
“tác đô ̣ng” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên , thì tất cả lá, giò hoa, đều lên
thẳng đuỗn như những mớ hành” . Theo em, vì sao tác giả chọn cách triển khai
thông tin như vâ ̣y ở đoa ̣n văn này? Trả lời:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: nêu cách gọt tỉa củ hoa thủy tiên
- Cách triển khai thông tin: các thông tin được sắp xếp theo trình tự thời gian của
việc gọt tỉa củ hoa thuy tiên, từ bóc vỏ củ và bao mầm, gọt bẻ củ đến xén lá, cạo cuống hoa...
- Tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy: nhằm giúp người đọc có cái nhìn
trực quan, khái quát về các thao tác tỉa củ thủy tiên, từ đó dễ nắm bắt và thực hành theo
Câu 3 trang 51 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục đích của văn bản này là gì ? Cách triển khai thông tin chính của văn bản có
quan hê ̣ như th ế nào với mục đích của văn bản ? Dựa vào đâu em có thể xác đi ̣nh được như vâ ̣y?
Câu 4 trang 51 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản này là gì ? Chỉ ra tác
dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung văn bản. Trả lời:
- Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản này là hình ảnh minh họa - Tác dụng:
 Giúp bổ trợ, làm rõ cho phần văn bản đã trình bày
 Giúp bài viết trở nên sinh động, hấp dẫn hơn
 Giúp người đọc dễ hình dung và tưởng tượng các thành phẩm và có đối tượng
để soi chiếu khi thực hiện hoạt động tỉa củ thủy tiên