Soạn bài: Cây gạo Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức
Soạn bài: Cây gạo Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!
Chủ đề: Những sắc màu thiên nhiên (KNTT)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Cây gạo Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cây gạo Khởi động
Nói về đặc điểm nổi bật của một loài cây mà em quan sát được. Trả lời: 1. Cây phượng ● Thân cây to, xù xì
● Tán lá rộng lớn, tỏa bóng mát
● Hoa phượng màu đỏ rực 2. Cây hoa đào ● Thân cây uốn lượn ● Lá nhỏ, màu xanh
● Hoa đào màu hồng, cánh hoa mềm mại Bài đọc Cây gạo
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo
sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn
lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều
lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ
bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo
và cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy! 1
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng,
ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im, cao lớn, hiền lành,
làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ. (Theo Vũ Tú Nam) Từ ngữ:
- Tuổi xuân: tuổi của sự sinh sôi và phát triển
- Vãn: số lượng giảm đi, không còn như lúc đầu
- Tiêu: vật cắm làm mốc để từ xa dễ nhìn thấy Câu 1
Vào mùa hoa, cây gạo (hoa gạo, búp nõn) đẹp như thế nào? Trả lời:
Vào mùa hoa, cây hoa gạo rất đẹp:
● Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi.
● Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Câu 2
Những chi tiết nào cho thấy các loài chim đem đến không khí tưng bừng trên cây gạo?
Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để tìm các chi tiết cho thấy loài chim đem đến
không khí tưng bừng trên cây gạo. Trả lời: 2
Những chi tiết cho thấy loài chim đem đến không khí tưng bừng trên cây gạo:
● Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống
● Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không tả được Câu 3
Vì sao trên cây gạo lại có “ngày hội mùa xuân”? Trả lời:
Trên cây gạo có ngày hội mùa xuân vì có rất nhiều loài chim kéo đến nô đùa,
cất tiếng hót lảnh lót. Câu 4
Những hình ảnh nào cho thấy cây gạo mang vẻ đẹp mới khi hết mùa hoa? Trả lời:
Hết mùa hoa, cây gạo lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im,
cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến. Câu 5
Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa nào? Vì sao? Trả lời:
Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa xuân nhất. Vì vào mùa này, hoa gạo nở rộ,
đỏ rực một góc trời. Chim chóc tụ lại cất tiếng hót líu lo chào mùa xuân mới.
Em thích hình ảnh cây gạo khi hết mùa hoa. Dù lúc này cây gạo không còn tưng
bừng, ồn ã như mùa xuân nhưng nó lại mang vẻ đẹp yên bình, êm ả của quê hương. 3
Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa P, Q Câu 1
Viết tên riêng: Phú Quốc Câu 2 Viết câu:
Phú Quốc – đảo ngọc xanh xanh
Trời mây non nước, đất lành trời nam. (Trúc Lâm)
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông
hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh.
a. Những sự vật nào được so sánh với nhau?
b. Chúng được so sánh với nhau ở đặc điểm gì?
c. Theo em, câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì hay? Trả lời:
a. Trong đoạn văn, những sự vật được so sánh với nhau là:
● cây gạo – tháp đèn khổng lồ
● bông hoa – ngọn lửa hồng tươi 4
● búp nõn – ánh nến trong xanh
b. Cây gạo được so sánh với tháp đèn khổng lồ ở dáng vẻ sừng sững
Bông hoa được so sánh với ngọn lửa hồng, búp nõn được so sánh với ánh nến trong xanh ở màu sắc
c. Theo em, câu văn chứa hình ảnh so sánh sinh động hơn các câu văn khác. Nó
giúp cho người đọc dễ hình dung được
Câu 2: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu sau: Sự vật 1 Từ so sánh Sự vật 2 cây gạo như tháp đèn khổng lồ Trả lời: Sự vật 1 Từ so sánh Sự vật 2 cây gạo như tháp đèn khổng lồ bông hoa là ngọn lửa hồng tươi búp nõn là ánh nến trong xanh
Câu 3: Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau (hình dạng,
màu sắc,…). Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau.
M: Mắt mèo tròn như hòn bi ve. 5 Trả lời:
● Mặt trăng tròn như quả bưởi.
● Hoa mào gà đỏ rực giống như mào của chú gà trống.
● Cây nấm có hình dạng giống chiếc ô đang mở.
Câu 4: Cùng bạn hỏi – đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn sau:
Trên vòm cây, lũ chim sẻ đang trò chuyện ríu rít. Dưới đất, đám lá khô cuống
cuồng chạy, va vào nhau sột soạt. Trước hiên nhà, tấm mành che đung đưa, lách
cách. Trong nhà, em bé bé chợt giật mình tỉnh giấc. “Suỵt, im nào!” – Ngọn gió
thầm nhắc. Và bỗng dưng tất cả dừng lại thật. (Ngọc Minh) M:
- Lũ chim sẻ đang trò chuyện ở đâu?
Lũ chim sẻ đang trò chuyện trên vòm cây. Trả lời:
- Đám lá khô cuống cuồng chạy, va vào nhau sột soạt ở đâu?
Đám lá khô cuống cuồng chạy, va vào nhau sột soạt ở dưới đất. 6
- Tấm mành che đung đưa, lách cách ở đâu?
Tấm mành che đung đưa, lách cách trước hiên nhà.
- Em bé giật mình chợt tỉnh giấc ở đâu?
Em bé chợt giật mình tỉnh giấc ở trong nhà. Luyện viết đoạn
Câu 1: Quan sát tranh và nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật trong tranh: G: 7 Trả lời:
a. Giới thiệu bao quát về bức tranh
● Bức tranh vẽ lại khung cảnh một mảnh vườn có rất nhiều loài hoa và trái cây.
● Tranh vẽ cảnh một khu vườn đầy hoa trái.
b. Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh vật
● Khu vườn rực rỡ sắc màu của các loài hoa, loài quả
● Khu vườn có rất nhiều loại hoa, quả khác nhau với đa dạng màu sắc
c. Nêu tình cảm, cảm xúc của em đối với cảnh vật
- Tình cảm, cảm xúc của em trước vẻ đẹp của cảnh vật
● Em rất thích ngắm nhìn những khóm hoa hồng đỏ, vàng rực rỡ.
● Em thích nhìn những cây sai trĩu quả.
- Tình cảm, cảm xúc về vai trò của cảnh vật trong cuộc sống. 8
● Em yêu khu vườn này vì hàng ngày nó thu hút các loài chim đến nô đùa, hót líu lo
● Vườn cây cho em và gia đình những trái ngọt, hoa thơm
- Tình cảm, cảm xúc khi nghĩ đến những người làm nên cảnh vật (hoặc giữ gìn, bảo vệ cảnh vật)
● Em cảm thấy thật biết ơn người đã trồng và chăm sóc khu vườn này.
Câu 2: Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập 1. Trả lời:
Em rất thích được ngắm nhìn những khóm hồng đỏ, vàng rực rỡ, những cây sai
trĩu quả. Em yêu khu vườn này vì hàng ngày nó thu hút các loài chim đến nô
đùa, hót líu lo. Vườn cây cho em và gia đình những trái ngọt, hoa thơm. Em
cảm thấy thật biết ơn người đã trồng và chăm sóc khu vườn này.
Câu 3: Đọc lại đoạn văn, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt cây, sắp xếp ý, …) Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập. 9
Document Outline
- Soạn bài Cây gạo Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài phần Đọc: Cây gạo
- Khởi động
- Bài đọc
- Câu 1
- Câu 2
- Câu 3
- Câu 4
- Câu 5
- Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa P, Q
- Câu 1
- Câu 2
- Soạn bài phần Luyện tập
- Luyện từ và câu
- Luyện viết đoạn