Soạn bài Chiếc nhãn vở đặc biệt trang 10 | Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Chiếc nhãn vở đặc biệt các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 10, 11, 12.

Soạn bài Chiếc nhãn vở đặc biệt Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Chiếc nhãn vở đặc biệt
Chia sẻ với bạn: Em đã chuẩn bị những gì cho năm học mới?
Gợi ý trả lời:
Trước năm học mới, tớ đã cùng mẹ chuẩn bị quần áo mới, sách vở mới. Mẹ còn
mua cho tớ đồ dùng học tập: cặp sách, bút mực, thước kẻ,…
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Chiếc
nhãn vở đặc biệt
Đọc và trả lời câu hỏi
Chiếc nhãn v đặc bit
1. Sáng Ch nht, ch Hai lt t lịch, nói như reo:
- Mt tun nữa là đến năm học mi ri!
Tôi cũng thấy háo hc. Mt tun na thôi, tôi s đưc gp li các bn. My
tháng hè nhà, tôi nh nhng người bn thân thương quá đi thôi!
2. T tuần trước, ba m đã đưa chị em tôi đi mua sách v. Tôi m mt quyn
sách, mùi giy mới thơm dịu khiến tôi thêm náo nức, mong đến ngày tựu trường.
3. Ch Hai r tôi cùng bc sách v. Ngm nhng quyn v mc áo mi, dán
chiếc nhãn xinh như một đám mây nhỏ, tôi thích quá, lin nói:
- Năm nay, chị để em t viết nhãn v nhé! Ch Hai cười, đồng ý ngay.
Tôi hơi run khi cầm bút. Nhưng rồi tên trường, tên lp, tên môn học,... cũng
theo tay tôi mm mi hin lên.
4. Ch Hai nhìn chiếc nhãn v, mỉm cười:
- Em viết đẹp hơn chị ri!
Biết ch trêu nhưng tôi vẫn thy vui. Lần đầu tiên tôi viết nhãn v kia mà.
Giá được đến lp ngay hôm nay nh! Tôi s khoe vi các bn chiếc nhãn v đặc
bit này: nhãn v t tay tôi viết.
Nguyn Th Kim Hoà
Náo nc: phn khởi mong đợi một điều gì đó.
Câu 1: Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy thế nào?
Gợi ý trả lời:
Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy háo hức.
Câu 2: Hai chị em đã làm những việc gì để chuẩn bị cho năm học mới?
Gợi ý trả lời:
Hai chị em đã đi mua sách vở, cùng bọc sách vở, viết nhãn vở.
Câu 3: Theo em, vì sao bạn nhỏ mong được đến lớp ngay hôm nay?
Gợi ý trả lời:
Bạn nhỏ mong đến lớp ngay hôm nay vì bạn nhỏ muốn khoe với các bạn chiếc
nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết.
Câu 4: Em ước mong những gì ở năm học mới?
Gợi ý trả lời:
Em mong năm học mới sẽ được đến trường gặp thầy cô và vui chơi với bạn bè,
được học thật nhiều bài học hay và bổ ích.
Đọc một truyện về trường học
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
b. Chia sẻ với bạn về Phiếu đọc sách của em.
Gợi ý trả lời:
a.
Người thầy cũ
1. Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi, từ phía cổng trường bỗng xuất hiện một
chú bộ đội. Chú là bố của Dũng. Chú tìm đến lớp của con mình để chào thầy
giáo cũ.
2. Vừa tới cửa lớp, thấy thầy giáo bước ra, chú vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
Thầy nhấc kính, chớp mắt ngạc nhiên. Chú liền nói:
- Thưa thầy, em là Khánh, đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy
ạ!
Thầy giáo cười vui vẻ:
- À, Khánh! Thầy nhớ ra rồi. Nhưng... hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu!
- Vâng, thầy không phạt. Nhưng thầy buồn. Lúc ấy, thầy bảo: "Trước khi làm
việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi, em về đi, thầy không phạt em đâu."
3. Giờ ra chơi đã hết. Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường
rồi lại nhìn khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không
phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại
nữa.
(Theo Phong Thu)
Tên truyện: Người thầy cũ
Tên tác giả: Phong Thu
Nhân vật: Dũng, người thầy, bố Dũng
Nội dung: ở một trường học, có một chú bộ đội xuất hiện và chào thầy giáo cũ
của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu năm, bố Dũng vẫn nhớ và
biết ơn thầy giáo cũ. Dũng rất xúc động khi được lắng nghe câu chuyện của bố
và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.
b. Tớ đã từng đọc truyện “Người thầy cũ” của tác giả Phong Thu. Truyện có 3
nhân vật là Dũng, thầy giáo và bố của Dũng. Truyện kể về một chú bộ đội xuất
hiện và chào thầy giáo cũ của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu
năm, bố Dũng vẫn nhớ và biết ơn thầy giáo cũ. Dũng rất xúc động khi được
lắng nghe câu chuyện của bố và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng
nhớ dành cho Dũng.
Viết: Ôn chữ hoa A, Â, Ă
Câu 1: Viết từ: Chu Văn An
Câu 2: Viết câu:
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
(Ca dao)
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Học tập
Câu 1: Tìm 2 - 3 từ ngữ:
a. Chỉ môn học
b. Chỉ đồ dùng học tập
c. Chỉ gộp đồ dùng học tập
d. Chỉ hoạt động học tập
M: Âm nhạc
M: Sách, vở
M: Sách vở
M: đọc sách
Gợi ý trả lời:
a. Chỉ môn học: Toán, Tiếng Việt, Thể dục, Tự nhiên và xã hội,
b. Chỉ đồ dùng học tập: bút mực, thước kẻ, tẩy, hộp bút,…
c. Chỉ gộp đồ dùng học tập: sách vở, bàn ghế,…
d. Chỉ hoạt động học tập: viết bài, đọc bài, thảo luận,…
Câu 2: Đặt một câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 1:
a. Giới thiệu một môn học.
M: Âm nhạc là môn học em yêu thích.
b. Nhận xét về một đồ dùng học tập.
M: Sách vở của em còn thơm mùi giấy mới.
c. Nói về một hoạt động học tập.
M: Em đọc sách ở thư viện.
Gợi ý trả lời:
a. Môn Toán là môn học mà em yêu thích nhất.
b. Em có một chiếc bút mực mới màu hồng xinh xắn.
c. Cả lớp thảo luận nhóm sôi nổi trong giờ học.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Chiếc nhãn vở đặc biệt
Chơi trò chơi vui đến trường:
Tìm đường đến trường.
Nói về một đồ vật em thích có trên đường đi.
Gi ý tr li:
Trên đường đi tớ đã tìm thấy, t thích nht là qu bóng đá. T chơi bóng đá mỗi
bui chiu cùng các bn trong xóm. Mỗi khi được đá bóng tớ cm thy rt vui
và thoi mái.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Chiếc nhãn vở đặc biệt Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 1: Chiếc nhãn vở đặc biệt
Chia sẻ với bạn: Em đã chuẩn bị những gì cho năm học mới? Gợi ý trả lời:
Trước năm học mới, tớ đã cùng mẹ chuẩn bị quần áo mới, sách vở mới. Mẹ còn
mua cho tớ đồ dùng học tập: cặp sách, bút mực, thước kẻ,…
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 1: Chiếc
nhãn vở đặc biệt
Đọc và trả lời câu hỏi
Chiếc nhãn vở đặc biệt
1. Sáng Chủ nhật, chị Hai lật tờ lịch, nói như reo:
- Một tuần nữa là đến năm học mới rồi!
Tôi cũng thấy háo hức. Một tuần nữa thôi, tôi sẽ được gặp lại các bạn. Mấy
tháng hè ở nhà, tôi nhớ những người bạn thân thương quá đi thôi!
2. Từ tuần trước, ba mẹ đã đưa chị em tôi đi mua sách vở. Tôi mở một quyển
sách, mùi giấy mới thơm dịu khiến tôi thêm náo nức, mong đến ngày tựu trường.
3. Chị Hai rủ tôi cùng bọc sách vở. Ngắm những quyển vở mặc áo mới, dán
chiếc nhãn xinh như một đám mây nhỏ, tôi thích quá, liền nói:
- Năm nay, chị để em tự viết nhãn vở nhé! Chị Hai cười, đồng ý ngay.
Tôi hơi run khi cầm bút. Nhưng rồi tên trường, tên lớp, tên môn học,... cũng
theo tay tôi mềm mại hiện lên.
4. Chị Hai nhìn chiếc nhãn vở, mỉm cười:
- Em viết đẹp hơn chị rồi!
Biết chị trêu nhưng tôi vẫn thấy vui. Lần đầu tiên tôi viết nhãn vở kia mà.
Giá được đến lớp ngay hôm nay nhỉ! Tôi sẽ khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc
biệt này: nhãn vở tự tay tôi viết.
Nguyễn Thị Kim Hoà
Náo nức: phấn khởi mong đợi một điều gì đó.
Câu 1: Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy thế nào? Gợi ý trả lời:
Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy háo hức.
Câu 2: Hai chị em đã làm những việc gì để chuẩn bị cho năm học mới? Gợi ý trả lời:
Hai chị em đã đi mua sách vở, cùng bọc sách vở, viết nhãn vở.
Câu 3: Theo em, vì sao bạn nhỏ mong được đến lớp ngay hôm nay? Gợi ý trả lời:
Bạn nhỏ mong đến lớp ngay hôm nay vì bạn nhỏ muốn khoe với các bạn chiếc
nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết.
Câu 4: Em ước mong những gì ở năm học mới? Gợi ý trả lời:
Em mong năm học mới sẽ được đến trường gặp thầy cô và vui chơi với bạn bè,
được học thật nhiều bài học hay và bổ ích.
Đọc một truyện về trường học
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
b. Chia sẻ với bạn về Phiếu đọc sách của em. Gợi ý trả lời: a. Người thầy cũ
1. Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi, từ phía cổng trường bỗng xuất hiện một
chú bộ đội. Chú là bố của Dũng. Chú tìm đến lớp của con mình để chào thầy giáo cũ.
2. Vừa tới cửa lớp, thấy thầy giáo bước ra, chú vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
Thầy nhấc kính, chớp mắt ngạc nhiên. Chú liền nói:
- Thưa thầy, em là Khánh, đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ!
Thầy giáo cười vui vẻ:
- À, Khánh! Thầy nhớ ra rồi. Nhưng... hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu!
- Vâng, thầy không phạt. Nhưng thầy buồn. Lúc ấy, thầy bảo: "Trước khi làm
việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi, em về đi, thầy không phạt em đâu."
3. Giờ ra chơi đã hết. Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường
rồi lại nhìn khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không
phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. (Theo Phong Thu)
Tên truyện: Người thầy cũ
Tên tác giả: Phong Thu
Nhân vật: Dũng, người thầy, bố Dũng
Nội dung: ở một trường học, có một chú bộ đội xuất hiện và chào thầy giáo cũ
của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu năm, bố Dũng vẫn nhớ và
biết ơn thầy giáo cũ. Dũng rất xúc động khi được lắng nghe câu chuyện của bố
và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.
b. Tớ đã từng đọc truyện “Người thầy cũ” của tác giả Phong Thu. Truyện có 3
nhân vật là Dũng, thầy giáo và bố của Dũng. Truyện kể về một chú bộ đội xuất
hiện và chào thầy giáo cũ của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu
năm, bố Dũng vẫn nhớ và biết ơn thầy giáo cũ. Dũng rất xúc động khi được
lắng nghe câu chuyện của bố và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.
Viết: Ôn chữ hoa A, Â, Ă
Câu 1: Viết từ: Chu Văn An Câu 2: Viết câu:
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. (Ca dao)
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Học tập
Câu 1: Tìm 2 - 3 từ ngữ: a. Chỉ môn học
b. Chỉ đồ dùng học tập
c. Chỉ gộp đồ dùng học tập
d. Chỉ hoạt động học tập M: Âm nhạc M: Sách, vở M: Sách vở M: đọc sách Gợi ý trả lời:
a. Chỉ môn học: Toán, Tiếng Việt, Thể dục, Tự nhiên và xã hội,…
b. Chỉ đồ dùng học tập: bút mực, thước kẻ, tẩy, hộp bút,…
c. Chỉ gộp đồ dùng học tập: sách vở, bàn ghế,…
d. Chỉ hoạt động học tập: viết bài, đọc bài, thảo luận,…
Câu 2: Đặt một câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 1:
a. Giới thiệu một môn học.
M: Âm nhạc là môn học em yêu thích.
b. Nhận xét về một đồ dùng học tập.
M: Sách vở của em còn thơm mùi giấy mới.
c. Nói về một hoạt động học tập.
M: Em đọc sách ở thư viện. Gợi ý trả lời:
a. Môn Toán là môn học mà em yêu thích nhất.
b. Em có một chiếc bút mực mới màu hồng xinh xắn.
c. Cả lớp thảo luận nhóm sôi nổi trong giờ học.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 1: Chiếc nhãn vở đặc biệt
Chơi trò chơi vui đến trường:
● Tìm đường đến trường.
● Nói về một đồ vật em thích có trên đường đi. Gợi ý trả lời:
Trên đường đi tớ đã tìm thấy, tớ thích nhất là quả bóng đá. Tớ chơi bóng đá mỗi
buổi chiều cùng các bạn trong xóm. Mỗi khi được đá bóng tớ cảm thấy rất vui và thoải mái.