Soạn bài: Con đường của bé Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Con đường của bé Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

Soạn bài Con đường của bé Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Con đường của bé
Khởi động
Cùng nhau giải đố:



 !
(Theo Lê Thu Hương)
"#$%&'(
)*+,-.
/$+"$0
12!
(Kim Ngân)
Trả lời:



 !
341+5
"#$%&'(
)*+,-.
/$+"$0
12!
346
Bài đọc
1
Con đường của bé
"#76
89:$;
<=>#
?=+;@
"#7AB:
C6DA
(=>%A
E#&',@
%"#'F+
87'G
,$0H%."(
+@
I%"#7
00
?J+
KL'(@
I%"#7M
8N%O
PQ0:
A'="R@
1A%"#7S
*%("#6
1S2+(
%"#+@
(Thanh Thảo)
2
TTừ ngữ:
UVWXF+F2YZ:$0L66

U/W%++=(
Câu 1
1JR%G%&!6= 7['!
Trả lời:
<R\%&6@6= 7[''$$-%"["#
%JR@
<R]^%&"#';AB:@6= 7['A= =>
D7%."(@
<R]_%&"#'@6= 7[''$&
,$0%."(@
Câu 2
1,PJD=`6= 7M!
Trả lời:
1,PJD=`` 7M=6= MA'
1W%-:$6(
CMW'= %O-',,G
Câu 3
aA%"#-A=`%`!
3
@?=`` 
@?=`A%M
@?=`',"R 6
Trả lời:
aA%"#-A=`` @
Câu 4
bDc%"#+d5'!
@%"#%"Z%"Z=e+
@%"#JJ&]
@%"#%',F$
Trả lời:
c%"#+d5'%"#JJ&]
Câu 5
?^f_:=`Q%"#%"ZAR@
Trả lời:
%"#%'%"#$D-JJ)=.%L
@?"#%%"#$["#6
%M%DN@
%"#+'Q%"#.0@E%:$'%"#J
J&]J&]',.Q'(-J6DJ&%"Z@
Soạn bài phần Đọc mở rộng
4
Câu 1
[:$ -=)-R-g=`Q` 6= %
==&&%[+H9@
Trả lời:
bJA%[+W
Đi bừa
/$M0$+(
K:%H%h
CMJ6BA+("
1h%.R'
DO6J+
OBA[(
])["#
V6"#+,
/M',0
5
:%H%h
(Hoàng Dân)
i ?$%[W\jk\\k^l^^
i Wh
i AWmK:
i ?` 6= %"Z%&W60:
i A57H=`` 6= %WbA.$%:$'
Q`.=.=A-L[=.%6[@
Câu 2
%=(,=`'Z;`%',Q+
Trả lời:
?"#60:J6,JJ)-J-"%D',
,@?#"#60:R%D
)@
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: h>Z=(QA@
6
Trả lời:
Câu 2: h%"Z0>%DP2:0"(%:$W
CW:Wh%DP'hcd
7
Trả lời:
@h%DP'cd
@h%DP'cE+d
@h%DP'cd
0@h%DP'c.$d
Câu 3: $D:JD0"(%:$:P@
@?%[
@6='(
@.$;`:$0L@
0@#"@
CW?%[
X\Y?%["!
X^Y?%[!
X_Y?%[J6!
8
XnY1#?%[!
Trả lời:
@6='(
i 6='("!
i 6='(,!
i 6='(J6!
i 1#6='(!
@.$;`:$0L
i .$;`:$0L!
i .$;`:$0L+!
i .$;`:$0LJ6!
i .$;`:$0LAJ6!
0@#"
i #"!
i #""!
i #"J6!
i <#"!
i #"J6!
Luyện viết đoạn
Câu 1: %=(,+$57=`:=:
$ %o%[@
VW[:$ Zp0"(%:$%D(',&=`:
=%o%[@
9
Trả lời:
UE;Um$U6:$ 8#A% 'QS)
J&=`=)"R@=hAP',=&'#A%Q
R@
UqU+J'Q[I.P'R@K>$GJ%&.$-
.$rD+%"ZR$=.09@
UEs#M'= J%"Z'=)
=&=`%`H%o'M-6U'UA.$.JJ)@'$
$oJ6&=&"&@>-6U'U[=&
= "'==)7@/=)%-6U'U%o==t
10
'#+R=BG'=%'= ,%o'
=)7
U?'Q"#&A@EI7J6-?%o+$
5%&@K>J6DL %"Z%`%"7
?%o.==Q"#o-&A@
Câu 2: E&%,=)=`Q:=:$ %o%[@b;
$J6;:=%!E+!
Trả lời:
6U'U':=:$ 1'=)@Es#M
'= J%"Z'=)=&=`%`H%o
'M-6U'UA.$.JJ)@'$$oJ6&=&
"&@>-6U'U[=&= "'
==)7@/=)%-6U'U%o==t'#+R
=BG'=%'= ,%o'=)7@b.
;6U'U=.$%o&'#@.$%o'= %o
=&'=)'(@
Câu 3: %'7H=(,-*+u=+p$@
Trả lời:
b>,'(L %'-S=[P
,p$@
11
| 1/11

Preview text:

Soạn bài Con đường của bé Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Con đường của bé Khởi động
Cùng nhau giải đố: Ai mặc áo màu trắng Ai thường hay đến lớp Có chữ thập xinh xinh
Chăm chỉ soạn, chấm bài Tiêm thuốc cho chúng mình Say sưa những ngày dài
Đuổi thật xa bệnh tật? Bên mỗi trang giáo án? (Theo Lê Thu Hương) (Kim Ngân) Trả lời: Ai mặc áo màu trắng Ai thường hay đến lớp Có chữ thập xinh xinh
Chăm chỉ soạn, chấm bài Tiêm thuốc cho chúng mình Say sưa những ngày dài
Đuổi thật xa bệnh tật? Bên mỗi trang giáo án? => Bác sĩ => Cô giáo Bài đọc 1 Con đường của bé Đường của chú phi công Lẫn trong mây cao tít Khắp những vùng trời xa Những vì sao chi chít.
Đường của chú hải quân Mênh mông trên biển cả Tới những vùng đảo xa Và những bờ bến lạ.
Con đường làm bằng sắt Là của bác lái tầu
Chạy dài theo đất nước Đi song hành bên nhau. Còn con đường của bố Đi trên dàn dáo cao Những khung sắt nối nhau Dựng lên bao nhà mới. Còn con đường của mẹ Là ở trên cánh đồng Cỏ ruộng dâu xanh tốt
Thảm lúa vàng ngát hương. Bà bảo đường của bé
Chỉ đi tới trường thôi Bé tìm mỗi sớm mai
Con đường trên trang sách. (Thanh Thảo) 2 Từ ngữ:
- Giàn giáo: giàn (bằng sắt hoặc bằng gỗ) cho thợ xây dựng thi công các công trình
- Song hành: đi song song với nhau Câu 1
Ba khổ thơ đầu nhắc đến những ai? Công việc của họ là gì? Trả lời:
Khổ thơ 1 nhắc đến phi công. Công việc của họ là lái máy bay, đưa mọi người đi khắp nơi.
Khổ thơ thứ 2 nhắc đến người lính hải quân. Công việc của họ là bảo vệ vùng biển của đất nước.
Khổ thơ thứ 3 nhắc đến người lái tàu. Công việc của họ là lái những chuyến tàu chạy dài đất nước. Câu 2
Bạn nhỏ kể những gì về công việc của bố mẹ mình? Trả lời:
Bạn nhỏ kể về nghề nghiệp của bố mẹ và những công việc mà bố mẹ phải làm
Bố: đi trên giàn giáo, xây nên những ngôi nhà mới
Mẹ: làm việc trên cánh đồng, làm ra những hạt gạo trắng ngần Câu 3
Qua hình ảnh những con đường, tác giả muốn nói về điều gì? 3 a. Nói về nghề nghiệp
b. Nói về cảnh đẹp thiên nhiên
c. Nói về các loại phương tiện giao thông Trả lời:
Qua hình ảnh những con đường, tác giả muốn nói về nghề nghiệp. Câu 4
Em hiểu “con đường trên trang sách” có nghĩa là gì?
a. Con đường được được vẽ trong sách
b. Con đường khám phá kiến thức
c. Con đường ta đi lại hằng ngày Trả lời:
“Con đường trên trang sách” có nghĩa là con đường khám phá kiến thức Câu 5
Nói 2 – 3 câu về một con đường được tả trong bài thơ. Trả lời:
Con đường đi trên giàn giáo là con đường nguy hiểm, khó khăn và rất đáng tự
hào. Những người đi trên con đường này giúp cho mọi người có những ngôi nhà đẹp để ở.
Con đường trên trang sách là một con đường rất dài. Vì đây là con đường khám
phá kiến thức mà kiến thức thì lại rất rộng lớn, không thể khám phá hết được.
Soạn bài phần Đọc mở rộng 4 Câu 1
Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một nghề nghiệp hoặc công việc nào đó
và viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trả lời:
Em tham khảo bài đọc sau: Đi bừa Sáng nay mẹ dậy sớm Dắt trâu đen đi bừa Mẹ không quản sớm trưa
Bừa đất tơi thành luống Để trồng ngô khoai sắn Trồng quả ngọt rau tới Cho thức ăn mọi người
Giữ môi trường xanh sạch Sáng mai mẹ lại dắt 5 Chú trâu đen đi bừa (Hoàng Dân) ● Ngày đọc: 15/11/2022 ● Tên bài: Đi bừa ● Tác giả: Hoàng Dân
● Nghề nghiệp hoặc công việc được nói đến: nông dân
● Cảm nghĩ của em về nghề nghiệp hoặc công việc đó: Em cảm thấy đây là
một nghề rất vất vả, cực nhọc và rất đáng tôn trọng. Câu 2
Trao đổi thêm với bạn về lợi ích mà nghề đó mang lại cho cuộc sống Trả lời:
Những người nông dân không ngại khó khăn, gian khổ, nắng mưa để làm ra hạt
gạo cho chúng ta. Nhờ có những người nông dân mà chúng ta có cơm ngon để ăn.
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Tìm các từ ngữ phù hợp với các cột trong bảng. 6 Trả lời:
Câu 2: Tìm từ được dùng để hỏi trong mỗi câu dưới đây:
M: Câu a: Từ để hỏi là từ “gì” 7 Trả lời:
a. Từ để hỏi là “gì”
b. Từ để hỏi là “Vì sao”
c. Từ để hỏi là “à”
d. Từ để hỏi là “mấy”
Câu 3: Chuyển những câu kể dưới đây thành câu hỏi. a. Nam đi học b. Cô giáo vào lớp
c. Cậu ấy thích nghề xây dựng. d. Trời mưa. M: Nam đi học (1) Nam đi học chưa? (2) Nam đi học à? (3) Nam có đi học không? 8 (4) Bao giờ Nam đi học? Trả lời: b. Cô giáo vào lớp
● Cô giáo vào lớp chưa? ● Cô giáo vào lớp ạ?
● Cô giáo có vào lớp không?
● Bao giờ cô giáo vào lớp?
c. Cậu ấy thích nghề xây dựng
● Cậu ấy thích nghề xây dựng à?
● Cậu ấy thích nghề xây dựng sao?
● Cậu ấy có thích nghề xây dựng không?
● Cậu ấy thích nghề xây dựng phải không? d. Trời mưa ● Trời mưa à? ● Trời mưa chưa? ● Trời mưa không? ● Khi nào trời mưa? ● Trời có mưa không? Luyện viết đoạn
Câu 1: Trao đổi với các bạn suy nghĩ của mình về các nhân vật trong câu chuyện đã đọc.
G: Đọc những câu chuyện gợi ý dưới đây để nhớ lại các chi tiết về những nhân vật đã đọc. 9 Trả lời:
- Vích-to Huy-gô trong câu chuyện Lời giải toán đặc biệt là một cậu bé có năng
khiếu về văn chương. Cậu vừa giải toán giỏi lại có tài viết lời giải đó thành một bài thơ.
- Pu-skin là một cậu học trò rất giỏi làm thơ. Dù yêu cầu có khó đến mấy, cậu
ấy cũng có thể sáng tác được ra những bài thơ hay và hấp dẫn.
- Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn
viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay
hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những
việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ 10
nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình
- Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy
nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của
Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo.
Câu 2: Viết đoạn văn ngắn về một nhân vật trong câu chuyện đã đọc. Em thích
hay không thích nhân vật đó? Vì sao? Trả lời:
Cô-li-a là nhân vật trong câu chuyện Bài tập làm văn. Vì chẳng bao giờ giúp mẹ
làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã
làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết
như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm
vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi
và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình. Em rất
thích Cô-li-a vì cậu ấy đã biết giữ lời. Cậu ấy đã làm những việc mà mình đã
viết trong bài tập làm văn trên lớp.
Câu 3: Trao đổi bài làm của em với bạn, chỉnh sửa và bổ sung ý hay. Trả lời:
Em cùng các bạn trong lớp thực hiện trao đổi bài làm, nhận xét và học hỏi bài các bạn những ý hay. 11
Document Outline

  • Soạn bài Con đường của bé Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Con đường của bé
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
  • Soạn bài phần Đọc mở rộng
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn