1
Soạn bài Con kênh xanh giữa lòng thành phố sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Con kênh xanh giữa lòng thành phố
Đọc hiểu
Câu 1: Bài đọc nói về con kênh ở đâu?
Trả lời:
Bài đọc nói về con kênh ở thủ đô Xơ-un, Hàn Quốc.
Câu 2: Những thông tin sau được nêu ở đoạn văn nào? Ghép đúng:
Trả lời:
Ghép: a 1, b 3, c 2.
Câu 3: Người dân được hưởng lợi ích gì khi con kênh ô nhiễm được cải tạo?
Theo em, lợi ích đó có quan trọng không? Vì sao?
Trả lời:
Con kênh đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để người dân được
tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên giữa lòng thành phố. Lợi ích này vô cùng quan
2
trọng bởi nếu con kênh bị ô nhiễm vẫn còn nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của
người dân.
Câu 4: Bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì? Chọn ý em thích:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp.
b) Cần làm sạch kênh rạch để hạn chế ô nhiễm mạch nước ngầm.
c) Em mong con kênh (dòng sông) nơi em ở cũng được cải tạo sạch đẹp.
d) Suy nghĩ khác (nêu cụ thể suy nghĩ đó).
Trả lời:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp.
Luyện tập
Câu 1: Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp:
Trả lời:
Từ chỉ sự vật: thị trấn, thành phố, công viên, thị xã , đô thị, giao thông.
Từ chỉ đặc điểm: thanh bình, hiện đại, thuận tiện, ô nhiễm, phát triển,
tráng lệ.
3
Câu 2: Thi đặt câu
Mỗi nhóm gồm 3 học sinh thi đặt câu với nhóm khác.
Mỗi học sinh đặt 1 câu chứa 1 từ ngữ ở bài tập 1.
Trả lời:
Nhà ông bà em ở thị trấn.
Công viên gần nhà em rất yên bình.
Thành phố nơi em sinh sống ngày càng phát triển.
Soạn bài phần Góc sáng tạo: Đô thị của em
Câu 1: Vẽ hoặc sưu tầm tranh, ảnh về một trong những đề tài sau:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.
b) GIữ gìn vệ sinh đô thị.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.
d) Trẻ em có chỗ vui chơi.
Trả lời:
Em có thể tham khảo một số bức tranh, ảnh sau:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.
4
b) Giữ gìn vệ sinh đô thị.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.
5
d) Trẻ em có chỗ vui chơi.
6
Câu 2: Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện
trong bức tranh (ảnh) đó.
Gợi ý:
Bức tranh (ảnh) thể hiện cảnh gì? Cảnh đó có những ai, những gì?
Người vẽ (người chụp) gửi vào đó tình cảm, mong muốn gì?
Cảm xúc của em (vui, buồn, yêu mến,...) khi xem bức tranh (ảnh) đó?
Trả lời:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.
Bức tranh diễn tả lại nơi mà em sinh sống. Đó là nơi có đường phố lớn, xe cộ
tham gia giao thông nhộn nhịp. Mỗi ngày em đều đi bộ qua những con phố nhộn
nhịp đó. Nhìn ngắm xe cộ qua lại là một điều mà em cảm thấy thú vị. Em rất
7
thích sự náo nhiệt của nơi em sống. Vì thế, em muốn lưu giữ vào trong bức
tranh.
b) GIữ gìn vệ sinh đô thị.
Bức tranh thể hiện khung cảnh dọn vệ sinh khu phố nơi em sinh sống. Đến gi
em vẫn nhớ như in ngày hôm đấy. Hôm nay là chủ nhật, xóm em tổ chức dọn
dẹp đường phố. Từ sáng, mọi người trong xóm đã ra trước cổng nhà để dọn dẹp.
Sau đó, em và một số bạn được phân công quét dọn con đường của xóm. Một
lúc sau, con đường đã trở nên sạch sẽ. Em rất vui vì đã làm được việc tốt. Đó
một kỉ niệm đẹp.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.
Bức tranh thể hiện cảnh chú cảnh sát giao thông đang điều phối giao thông. Chú
giúp mọi người có thể thuận lợi và an toàn khi tham gia giao thông. Khi đi học
về, em đã được nhìn thấy chú cảnh sát giao thông thuần thục ra hiệu lệnh để xe
cộ trên đường có thể di chuyển an toàn, không gây tắc nghẽn. Em rất ấn tượng
với điều đó.
d) Trẻ em có chỗ vui chơi.
Bức tranh thể hiện cảnh vui chơi khi em về quê ngoại. Quê ngoại em là một
vùng quê thanh bình. Nơi đây có không khí trong lành. Cứ chiều về, chúng em
lại rủ nhau ra khoảng sân rộng gần đê để chơi bóng, chơi bắn bi, hay thả diều.
Em rất nhớ những giây phút được vui chơi, nô đùa cùng các bạn. Vì thế em đã
vẽ bức tranh này.
Câu 3: Chia sẻ trước lớp về sản phẩm của em. Nêu những điều em thích, những
điều em chưa làm được hoặc chưa hài lòng về sản phẩm đó.
Trả lời:
Em quan sát sản phẩm để nêu lên ý kiến của mình.
8
Màu sắc của bức tranh thế nào?
Em đã hài lòng với bố cục của bức tranh chưa?
Em còn muốn thay đổi điểm gì của sản phẩm?

Preview text:

Soạn bài Con kênh xanh giữa lòng thành phố sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Con kênh xanh giữa lòng thành phố Đọc hiểu
Câu 1: Bài đọc nói về con kênh ở đâu? Trả lời:
Bài đọc nói về con kênh ở thủ đô Xơ-un, Hàn Quốc.
Câu 2: Những thông tin sau được nêu ở đoạn văn nào? Ghép đúng: Trả lời:
Ghép: a – 1, b – 3, c – 2.
Câu 3: Người dân được hưởng lợi ích gì khi con kênh ô nhiễm được cải tạo?
Theo em, lợi ích đó có quan trọng không? Vì sao? Trả lời:
Con kênh đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để người dân được
tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên giữa lòng thành phố. Lợi ích này vô cùng quan 1
trọng bởi nếu con kênh bị ô nhiễm vẫn còn nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Câu 4: Bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì? Chọn ý em thích:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp.
b) Cần làm sạch kênh rạch để hạn chế ô nhiễm mạch nước ngầm.
c) Em mong con kênh (dòng sông) nơi em ở cũng được cải tạo sạch đẹp.
d) Suy nghĩ khác (nêu cụ thể suy nghĩ đó). Trả lời:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp. Luyện tập
Câu 1: Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp: Trả lời:
● Từ chỉ sự vật: thị trấn, thành phố, công viên, thị xã , đô thị, giao thông.
● Từ chỉ đặc điểm: thanh bình, hiện đại, thuận tiện, ô nhiễm, phát triển, tráng lệ. 2
Câu 2: Thi đặt câu
● Mỗi nhóm gồm 3 học sinh thi đặt câu với nhóm khác.
● Mỗi học sinh đặt 1 câu chứa 1 từ ngữ ở bài tập 1. Trả lời:
● Nhà ông bà em ở thị trấn.
● Công viên gần nhà em rất yên bình.
● Thành phố nơi em sinh sống ngày càng phát triển.
Soạn bài phần Góc sáng tạo: Đô thị của em
Câu 1: Vẽ hoặc sưu tầm tranh, ảnh về một trong những đề tài sau:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.
b) GIữ gìn vệ sinh đô thị.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.
d) Trẻ em có chỗ vui chơi. Trả lời:
Em có thể tham khảo một số bức tranh, ảnh sau:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu. 3
b) Giữ gìn vệ sinh đô thị.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị. 4
d) Trẻ em có chỗ vui chơi. 5
Câu 2: Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện
trong bức tranh (ảnh) đó. Gợi ý:
● Bức tranh (ảnh) thể hiện cảnh gì? Cảnh đó có những ai, những gì?
● Người vẽ (người chụp) gửi vào đó tình cảm, mong muốn gì?
● Cảm xúc của em (vui, buồn, yêu mến,...) khi xem bức tranh (ảnh) đó? Trả lời:
a) Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu.
Bức tranh diễn tả lại nơi mà em sinh sống. Đó là nơi có đường phố lớn, xe cộ
tham gia giao thông nhộn nhịp. Mỗi ngày em đều đi bộ qua những con phố nhộn
nhịp đó. Nhìn ngắm xe cộ qua lại là một điều mà em cảm thấy thú vị. Em rất 6
thích sự náo nhiệt của nơi em sống. Vì thế, em muốn lưu giữ vào trong bức tranh.
b) GIữ gìn vệ sinh đô thị.
Bức tranh thể hiện khung cảnh dọn vệ sinh khu phố nơi em sinh sống. Đến giờ
em vẫn nhớ như in ngày hôm đấy. Hôm nay là chủ nhật, xóm em tổ chức dọn
dẹp đường phố. Từ sáng, mọi người trong xóm đã ra trước cổng nhà để dọn dẹp.
Sau đó, em và một số bạn được phân công quét dọn con đường của xóm. Một
lúc sau, con đường đã trở nên sạch sẽ. Em rất vui vì đã làm được việc tốt. Đó là một kỉ niệm đẹp.
c) Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị.
Bức tranh thể hiện cảnh chú cảnh sát giao thông đang điều phối giao thông. Chú
giúp mọi người có thể thuận lợi và an toàn khi tham gia giao thông. Khi đi học
về, em đã được nhìn thấy chú cảnh sát giao thông thuần thục ra hiệu lệnh để xe
cộ trên đường có thể di chuyển an toàn, không gây tắc nghẽn. Em rất ấn tượng với điều đó.
d) Trẻ em có chỗ vui chơi.
Bức tranh thể hiện cảnh vui chơi khi em về quê ngoại. Quê ngoại em là một
vùng quê thanh bình. Nơi đây có không khí trong lành. Cứ chiều về, chúng em
lại rủ nhau ra khoảng sân rộng gần đê để chơi bóng, chơi bắn bi, hay thả diều.
Em rất nhớ những giây phút được vui chơi, nô đùa cùng các bạn. Vì thế em đã vẽ bức tranh này.
Câu 3: Chia sẻ trước lớp về sản phẩm của em. Nêu những điều em thích, những
điều em chưa làm được hoặc chưa hài lòng về sản phẩm đó. Trả lời:
Em quan sát sản phẩm để nêu lên ý kiến của mình. 7
● Màu sắc của bức tranh thế nào?
● Em đã hài lòng với bố cục của bức tranh chưa?
● Em còn muốn thay đổi điểm gì của sản phẩm? 8