Soạn bài: Cùng Bác qua suối Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Cùng Bác qua suối Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài: Cùng Bác qua suối Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Cùng Bác qua suối Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

39 20 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Cùng Bác qua suối Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cùng Bác qua suối
Khởi động
Cùng bạn nghe một bài hát về Bác Hồ nêu cảm xúc của em khi nghe bài hát
đó.
Trả lời:
Em có thể lắng nghe một số bài hát như:
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
Em mơ gặp Bác Hồ
Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
Khi nghe các bài hát về Bác em thấy rất vui, Bác như gần gũi hơn với chúng
em.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua
suối?
Trả lời:
Bác vừa đi vừa mực nước. Thỉnh thoảng Bác nhắc các chiến đi sâu: “Chỗ
này nước sâu, khéo ướt quần đó!”, “Chỗ này rêu trơn, đi cẩn thận!”.
Câu 2: Chuyện gì xảy ra khi Bác gần qua được suối?
Trả lời:
1
Khi gần qua được suối, Bác trượt chân, suýt ngã.
Câu 3: Biết hòn đá có rêu trơn, Bác đã làm gì? Vì sao Bác làm như vậy?
Trả lời:
Biết hòn đá có rêu trơn, Bác cúi xuống nhặt và đặt hòn đá lên bờ.
Bác làm vậy để tránh người sau khỏi té.
Câu 4: Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện.
Trả lời:
1. Một chiến sĩ sẩy chân ngã.
2. Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ.
3. Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc.
4. Hai bác cháu tiếp tục lên đường.
Câu 5: Câu chuyện Cùng Bác qua suối cho thấy những phẩm chất nào của Bác?
Trả lời:
- Bác rất cẩn thận chu đáo trong mọi công việc.
- Khi sự cố xảy ra Bác đã chuẩn bị nên Bác vượt qua dễ dàng rút ra ngay
được nguyên nhân dẫn đến sự việc.
2
- Bác rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân truyền đạt lại cho mọi người
để cùng áp dụng cho những lần sau.
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1: Đọc câu chuyện về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam
(hoặc người có công với đất nước) và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Trả lời:
Em thể tìm đọc những câu chuyện về: Thánh Gióng, Con Rồng Cháu Tiên,
Trần Quốc Toản, Cao Bá Quát,...
Câu 2: Kể với bạn về công lao của vị thần (hoặc người công với đất ớc)
trong bài đã đọc.
Trả lời:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Soạn bài phần Luyện tập
3
Luyện từ và câu
Câu 1: Giới thiệu một lễ hội (hoặc hội) mà em biết.
Mẫu:
Trả lời:
Tên lễ hội
(hoặc hội)
Địa điểm tổ chức lễ
hội
(hoặc hội)
Các hoạt động trong lễ hội
(hoặc hội)
Hội Lim Bắc Ninh Lễ rước, lễ tế, hát hội, giao lưu
văn nghệ, quan họ, các trò chơi
dân gian,...
Lễ Đèo Nhông Bình Định dâng hương, Đánh trống khai
mạc, múa lân dâng hương, dâng
4
Dương liễu hoa vốn truyền thống của lễ
hội...
Hội Gióng Sóc Sơn Dâng hương, lễ rước voi, tắm
tượng, các trò chơi dân gian,...
Câu 2: Viết một câu hỏi một câu trả lời về lễ hội (hoặc hội), trong đó
dùng dấu gạch ngang.
Trả lời:
Hằng năm, ở quê bạn có tổ chức ngày hội gì không? – Hằng hỏi.
Quê tớ có hội Lim – Minh trả lời.
Câu 3: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép dấu gạch ngang trong đoạn văn
dưới đây:
Trả lời:
Dấu ngoặc kép: dẫn lời nói trực tiếp của cô giáo
Dấu gạch ngang: đánh dấu lời thoại của em gái
5
Câu 4: Chọn dấu câu thích hợp để đánh dấu lời thoại của nhân vật trong đoạn
văn dưới đây:
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân
Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết kiêu đến gặp vua
nói: Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho chúng vào bụng .
Vua hỏi: Nhà người cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền? Yết Kiêu đáp: Một
mình tôi cũng có thể đương đầu với chúng.
(Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam)
Trả lời:
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân
Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết kiêu đến gặp vua
nói: Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho chúng vào bụng
cá”. Vua hỏi: Nhà người cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền? Yết Kiêu
đáp: “Một mình tôi cũng có thể đương đầu với chúng.”
Luyện viết đoạn
Câu 1: Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc,
đã nghe.
Gợi ý:
Tên nhân vật
Tên câu chuyện kể về nhân vật
Những điểm em yêu thích ở nhân vật
Lí do em yêu thích nhân vật
Trả lời:
Trong những câu chuyện em đã đọc em thích nhất câu chuyện Hai Trưng.
Trưng Trắc Trưng Nhị hai chị em, quê Bắc Ninh. Hai tuy nữ giới
6
nhưng giàu lòng yêu nước. Lòng căm thù giặc ngoại xâm dâng cao, khi chồng
của Trưng Trắc bị thái thú Định giết hại một cách man. Nên quyết
định nổi binh cùng em gái Trưng Nhị. Trong cuộc khởi nghĩa của hai bà,
rất nhiều nữ tướng tham gia họ cùng nhau lập những chiến công khiến cho
quân giặc khiếp sợ. Hai mãi những vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam.
Các thế hệ con cháu đời sau luôn ghi nhớ công lao to lớn của hai bà.
Câu 2: Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý sửa lỗi. Bình chọn các đoạn
văn hay.
7
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Cùng Bác qua suối Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cùng Bác qua suối Khởi động
Cùng bạn nghe một bài hát về Bác Hồ và nêu cảm xúc của em khi nghe bài hát đó. Trả lời:
Em có thể lắng nghe một số bài hát như:
● Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng ● Em mơ gặp Bác Hồ
● Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác
● Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
Khi nghe các bài hát về Bác em thấy rất vui, Bác như gần gũi hơn với chúng em. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối? Trả lời:
Bác vừa đi vừa dò mực nước. Thỉnh thoảng Bác nhắc các chiến sĩ đi sâu: “Chỗ
này nước sâu, khéo ướt quần đó!”, “Chỗ này rêu trơn, đi cẩn thận!”.
Câu 2: Chuyện gì xảy ra khi Bác gần qua được suối? Trả lời: 1
Khi gần qua được suối, Bác trượt chân, suýt ngã.
Câu 3: Biết hòn đá có rêu trơn, Bác đã làm gì? Vì sao Bác làm như vậy? Trả lời:
Biết hòn đá có rêu trơn, Bác cúi xuống nhặt và đặt hòn đá lên bờ.
Bác làm vậy để tránh người sau khỏi té.
Câu 4: Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện. Trả lời:
1. Một chiến sĩ sẩy chân ngã.
2. Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ.
3. Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc.
4. Hai bác cháu tiếp tục lên đường.
Câu 5: Câu chuyện Cùng Bác qua suối cho thấy những phẩm chất nào của Bác? Trả lời:
- Bác rất cẩn thận chu đáo trong mọi công việc.
- Khi sự cố xảy ra Bác đã có chuẩn bị nên Bác vượt qua dễ dàng và rút ra ngay
được nguyên nhân dẫn đến sự việc. 2
- Bác rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt lại cho mọi người
để cùng áp dụng cho những lần sau.
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1: Đọc câu chuyện về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam
(hoặc người có công với đất nước) và viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trả lời:
Em có thể tìm đọc những câu chuyện về: Thánh Gióng, Con Rồng Cháu Tiên,
Trần Quốc Toản, Cao Bá Quát,...
Câu 2: Kể với bạn về công lao của vị thần (hoặc người có công với đất nước) trong bài đã đọc. Trả lời:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Soạn bài phần Luyện tập 3 Luyện từ và câu
Câu 1: Giới thiệu một lễ hội (hoặc hội) mà em biết. Mẫu: Trả lời: Tên lễ hội
Địa điểm tổ chức lễ
Các hoạt động trong lễ hội hội (hoặc hội) (hoặc hội) (hoặc hội) Hội Lim Bắc Ninh
Lễ rước, lễ tế, hát hội, giao lưu
văn nghệ, quan họ, các trò chơi dân gian,...
Lễ Đèo Nhông – Bình Định
dâng hương, Đánh trống khai
mạc, múa lân dâng hương, dâng 4 Dương liễu
hoa vốn là truyền thống của lễ hội... Hội Gióng Sóc Sơn
Dâng hương, lễ rước voi, tắm
tượng, các trò chơi dân gian,...
Câu 2: Viết một câu hỏi và một câu trả lời về lễ hội (hoặc hội), trong đó có
dùng dấu gạch ngang. Trả lời:
● Hằng năm, ở quê bạn có tổ chức ngày hội gì không? – Hằng hỏi.
● Quê tớ có hội Lim – Minh trả lời.
Câu 3: Nêu công dụng của dấu ngoặc képdấu gạch ngang trong đoạn văn dưới đây: Trả lời:
● Dấu ngoặc kép: dẫn lời nói trực tiếp của cô giáo
● Dấu gạch ngang: đánh dấu lời thoại của em gái 5
Câu 4: Chọn dấu câu thích hợp để đánh dấu lời thoại của nhân vật trong đoạn văn dưới đây:
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân
Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết kiêu đến gặp vua
và nói: Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá.
Vua hỏi: Nhà người cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền? Yết Kiêu đáp: Một
mình tôi cũng có thể đương đầu với chúng.
(Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam) Trả lời:
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân
Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết kiêu đến gặp vua
và nói: “Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng
cá”. Vua hỏi: “Nhà người cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền?” Yết Kiêu
đáp: “Một mình tôi cũng có thể đương đầu với chúng.” Luyện viết đoạn
Câu 1: Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe. Gợi ý: ● Tên nhân vật
● Tên câu chuyện kể về nhân vật
● Những điểm em yêu thích ở nhân vật
● Lí do em yêu thích nhân vật Trả lời:
Trong những câu chuyện em đã đọc em thích nhất là câu chuyện Hai Bà Trưng.
Trưng Trắc và Trưng Nhị là hai chị em, quê ở Bắc Ninh. Hai bà tuy là nữ giới 6
nhưng giàu lòng yêu nước. Lòng căm thù giặc ngoại xâm dâng cao, khi chồng
của bà Trưng Trắc bị thái thú Tô Định giết hại một cách dã man. Nên Bà quyết
định nổi binh cùng em gái là Trưng Nhị. Trong cuộc khởi nghĩa của hai bà, có
rất nhiều nữ tướng tham gia và họ cùng nhau lập những chiến công khiến cho
quân giặc khiếp sợ. Hai bà mãi là những vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam.
Các thế hệ con cháu đời sau luôn ghi nhớ công lao to lớn của hai bà.
Câu 2: Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay. 7
Document Outline

  • Soạn bài Cùng Bác qua suối Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Cùng Bác qua suối
    • Khởi động
    • Trả lời câu hỏi
  • Soạn bài phần Đọc mở rộng
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn