-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 82 | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 82 | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Bài 8: Nhà văn và trang viết (KNTT) 19 tài liệu
Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 82 | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 82 | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 8: Nhà văn và trang viết (KNTT) 19 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 8
Preview text:
Soạn Văn 8 Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
(văn học trong đời sống hiện nay)
Câu 1 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp: Văn bản
Luận đề Luận điểm Luận điểm 1:
Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam Luận điểm 2: … Luận điểm 1:
Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa Luận điểm 2: …
Hướng dẫn trả lời Văn bản Luận đề Luận điểm
Luận điểm 1: Thu điếu: hay
và điển hình nhất cho mùa
thu Việt Nam trong ba bài: Văn bản bàn luận về Nhà thơ của
Luận điểm 2: Thu ẩm: tổng
Nguyễn Khuyến và ba bài quê hương
hợp nhiều thời điểm, khái thơ thu của ông bao gồm làng cảnh
niệm, khái quát về cảnh thu Thu điếu, Thu ẩm và Thu Việt Nam vịnh
Luận điểm 3: Thu vịnh:
mang cái hồn của cảnh vật mùa thu hơn cả, mang cái thần của cảnh mùa thu
Luận điểm 1: Văn học có
Đọc văn – Luận đề của văn bản Đọc một đặc điểm quan trọng là
cuộc chơi văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa mang chứa ý nghĩa tiềm ẩn. tìm ý nghĩa
là quá trình đi tìm ý nghĩa
Luận điểm 2: Có nhiều
phương pháp khác nhau để
nắm bắt ý nghĩa văn bản.
Luận điểm 3: Ý nghĩa của
văn bản có mối liên hệ mật thiết với cuộc đời.
Luận điểm 4: Thưởng thức
của văn bản thông qua hoạt văn học cũng cần tuân theo động đọc.
quy luật để không làm
phương hại tới tính toàn vẹn của tác phẩm.
Luận điểm 5: Tác phẩm văn
học và đọc văn là một hiện tượng diệu kỳ.
Luận điểm 6: Đọc văn là
nền tảng của học văn.
Câu 2 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Từ hai văn bản Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam và Đọc văn –
cuộc chơi tìm ý nghĩa, hãy rút ra đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận văn học.
Hướng dẫn trả lời
Đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận văn học: Đều dùng lý lẽ để đánh
giá, phân tích, bàn bạc về vấn đề thuộc lĩnh vực văn học để khám phá thế
giới nội tâm của tác giả, đồng thời tìm ra những giá trị thuyết phục người
khác nghe theo quan điểm, ý kiến cá nhân của mình.
Câu 3 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghị luận xã hội và văn
bản nghị luận văn học.
Hướng dẫn trả lời
Văn bản nghị luận xã hội
Văn bản nghị luận văn học
- Thuộc thể văn nghị luận, viết nhằm thuyết phục người đọc về
ý kiến, quan điểm của người viết. Điểm tương
- Có yếu tố cơ bản là ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Lí lẽ và bằng đồng
chứng cần thuyết phục, làm sáng tỏ ý kiến; cần được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
- Đề tài về lĩnh vực đời - Đề tài về văn học: là một khía
sống: hiện tượng đời sống, cạnh về nội dung và hình thức tư tưởng đạo lí của tác phẩm văn học.
- Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng - Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng xoay Điểm
xoay quanh vấn đề đời sống. quanh các tác phẩm văn học cần khác
Lí lẽ là những kiến giải của phân tích. Lí lẽ là những phân biệt
người viết về vấn đề đời tích, lý giải về tác phẩm. Bằng
sống. Bằng chứng có thể là chứng là những từ ngữ, chi tiết,
nhân vật, sự kiện, số liệu,.. trích dẫn,..từ tác phẩm để làm từ đời sống. sáng tỏ lí lẽ.
Câu 4 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Mỗi người đọc với sự khác biệt về lứa tuổi, nhận thức, trải nghiệm,… sẽ
có những cách cảm nhận, đánh giá khác nhau về tác phẩm văn học.
Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) với câu chủ đề trên, trong đoạn văn
có sử dụng ít nhất hai thành phần biệt lập.
Hướng dẫn trả lời
(1) Một tác phẩm văn học sẽ được cảm nhận và đánh giá theo nhiều cách
khác nhau, tùy vào lứa tuổi, nhận thức và trải nghiệm của người đọc, tôi
luôn cho là như vậy. (2) Với mỗi lứa tuổi, hoàn cảnh cuộc sống và mức
độ nhận thức khác nhau, chúng ta sẽ có những trải nghiệm và thế giới
quan khác nhau. (3) Ngoài ra, chúng ta còn khác nhau về sở thích, nhu
cầu và mục tiêu theo đuổi. (4) Do đó, cùng một tác phẩm văn học, có
người thích nhưng có kẻ ghét là điều hoàn toàn bình thường. (5) Thậm
chí, có người thích tác phẩm đó vì chi tiết này, có người lại yêu thích vì
chi tiết khác. (6) Đôi khi, chính người đọc đó vào lần đọc thứ hai lại thấy
cuốn sách đó hay và giàu ý nghĩa hơn lần đọc thứ nhất nhờ vào những trải
nghiệm của bản thân. (7) Bởi vậy, chúng ta không thể lấy quy chuẩn, góc
nhìn của bản thân mình để áp đặt về ý nghĩa và giá trị của một tác phẩm.
(8) Việc cảm thụ và đánh giá một tác phẩm là hoàn toàn khách quan, dựa
vào lứa tuổi, nhận thức và trải nghiệm của người đọc.
Document Outline
- Soạn Văn 8 Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)
- Câu 1 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- Câu 2 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- Câu 3 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- Câu 4 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, tập 2)