Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 21 - Kết nối tri thức 6

Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 21), thuộc sách Kết nối tri thức.

Tài liệu sẽ vô cùng hữu ích dành cho học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài cho môn Ngữ Văn trước khi đến lớp.

Củng cố, mở rộng (trang 21)
Câu 1. Thảo luận về các đặc điểm của truyền thuyết hoàn thiện theo bảng
mẫu sau:
STT
Các yếu
tố
Đặc điểm
1
Chủ đề
Kể lại cuộc đời chiến công của nhân vật lịch sử hoặc giải
thích nguồn gốc các phong tục, sản vật địa phương theo quan
điểm của tác giả dân gian.
2
Nhân
vật
Nhân vật chính của truyền thuyết là những người anh hùng.
3
Cốt
truyện
Nội dung thường gồm ba phần gắn với cuộc đời của nhân vật
chính: hoàn cảnh, xuất hiện thân thế, chiến công phi
thường, kết cục.
4
Lời kể
đọng, mang sắc thái trang trọng, ngợi ca, sử dụng một
số thủ pháp nghệ thuật nhằm gây ấn tượng về tính xác thực
của câu chuyện.
5
Yếu tố
kì ảo
Xuất hiện đậm nét tất cả các phần nhằm tôn vinh, tưởng
hóa nhân vật và chiến công của họ.
Câu 2. Sưu tầm một số bản kể của các truyền thuyết đã học. So sánh sự
giống và khác nhau (sự kiện, chi tiết) giữa các bản kể.
So sánh truyền thuyết Thánh Gióng bản kể trong SGK (của Trí Viễn) với
bản kể của Nguyễn Đổng Chi:
“Vào thời Hùng Vương (không ghi thời nào), một người đàn đã nhiều
tuổi nhưng sống một thân một mình. Một hôm sáng dậy bà đi thăm nương, bỗng
nhìn thấy một vết chân giẫm nát cả mấy luống cà. kinh ngạc kêu lên: “Ôi!
Bàn chân ai to thế này!”. Bỗng cảm thấy rùng mình khi đưa bàn chân
ướm thử vào dấu chân lạ. Từ đó bà mang thai. Đủ ngày tháng, bà sinh được một
đứa con trai bụ bẫm đặt tên Gióng. Nhưng thằng lên ba tuổi rồi vẫn
nằm ngửa đòi ăn, không biết ngồi biết lẫy, cũng không biết nói biết cười gì cả.
Ngày ấy giặc Ân kéo o cướp nước ta. Giặc Ân rất hung hăng tàn ác, cầm
đầu là một viên tướng tên gọi Ân vương, hình dung cổ quái dữ tợn. Chúng nó đi
đến đâu đốt phá nhà cửa, giết người cướp của đến đấy. Quân đội Hùng
Vương nhiều phen xuất trận, nhưng đánh không nổi. Vua Hùng lấy làm lo lắng
vội phái sứ giả đi khắp nơi trong nước tìm bậc tướng tài để giúp vua cứu nước.
Một hôm sứ giả đi đến làng chú Gióng. Nghe tiếng loa rao nói đến việc nhà
vua cầu người tài, mẹ Gióng đang ru con, liền bảo đùa con rằng: “Con ơi!
Con của mẹ chậm đi chậm nói làm vậy, thì biết bao giờ mới đi đánh giặc giúp
vua được đây!”.
Không ngờ Gióng nhìn mẹ mở miệng bật lên thành tiếng: “Mẹ cho gọi sgiả
vào đây cho con!”. Nói xong lại im bặt. mẹ vừa mừng vừa sợ, vội đi kể
chuyện với xóm giềng. Mọi người đổ tới, ai nấy cho một sự lạ. Sau cùng một
người nói: “Ta cứ đi mời sứ giả đến xem thử nó muốn cái gì”.
Khi sứ giả của nhà vua bước vào nhà nhìn thấy chú Gióng liền hỏi rằng:
“Mày đứa trẻ lên ba mới học nói, mày định mời ta đến để làm gì?” Gióng trả
lời rất chững chạc: “Vbảo với vua rèn cho ta một con ngựa sắt, một thanh
gươm sắt, một giáp sắt và một nón sắt, ta sẽ đánh đuổi giặc dữ cho!”
Ai nấy đứng nghe khôn xiết lạ lùng. Cho thần nhân xuất hiện, sứ giả lập tức
phi ngựa về tâu vua. Nghe nói, Hùng Vương mừng rỡ liền ra lệnh cho thợ rèn
góp tất cả sắt lại rèn ngựa, gươm, áo giáp nón như lời xin của chú bé. Mọi
thứ rèn xong nặng không thể tưởng tượng nổi. Hàng chục người o thanh
gươm không nhúc nhích. Vua Hùng phải cho hàng ngàn quân tìm mọi
cách chở đến cho chú Gióng. Khi được tin quân khiêng ngựa sắt sắp đến
làng, mẹ Gióng sợ hãi chạy về bảo con: “Con ơi! Việc n vua đâu phải
chuyện chơi. Hiện quân đang kéo đến ầm ầm ngoài bãi, biết làm thế nào bây
giờ?”
Nghe nói thế, Gióng vụt ngồi dậy, nói: “Việc đánh giặc thì mẹ đừng lo. Nhưng
mẹ phải cho con ăn thật nhiều mới được!”
Mẹ vội thổi cơm cho con ăn, nhưng nấu lên được nồi nào Gióng ngốn hết ngay
nồi ấy. Mỗi lần ăn một nồi cơm thì Gióng lại lớn thêm một ít đòi ăn thêm.
Mẹ càng cho con ăn thì con lại càng lớn n thổi, bỗng chốc đã thành một
chàng thanh niên khỏe mạnh. Hết gạo, mẹ đi kêu gọi xóm làng. Mọi người
nức đem gạo khoai, trâu rượu, hoa quả, bánh trái đến đầy một sân. Nhưng
đưa đến bao nhiêu, Gióng ăn vợi hết bấy nhiêu, vẫn đòi ăn không nghỉ. Sau
đó, Gióng lại bảo tiếp: “Mẹ kiếm vải cho con mặc”.
Người ta lại đua nhau mang vải lụa tới may áo quần cho Gióng mặc. Nhưng
thân thể Gióng lớn vượt một cách kỳ lạ, áo quần vừa may xong đã thấy chật,
thấy ngắn, lại phải mang vải lụa tới để chắp nối thêm. Không mấy chốc đầu
Gióng đã chạm nóc nhà. Ai nấy chưa hết kinh ngạc thì vừa lúc quân sĩ đã hì hục
khiêng được ngựa, gươm, áo giáp nón sắt tới. Gióng bước ra khỏi nhà vươn
vai một cái, người bỗng cao to sừng sững, chân dài hơn trượng, hét lên một
tiếng như tiếng sấm: “Ta là tướng nhà Trời!”
Thế rồi Gióng mặc giáp sắt, đội nón sắt, tay cầm gươm múa quanh mấy vòng.
Đoạn từ biệt mẹ dân làng, nhảy lên lưng ngựa. Ngựa sắt bỗng chồm lên,
phun thẳng ra đằng trước một luồng lửa đỏ rực. Gióng thúc chân, ngựa phi như
bay, sải từng bước dài ng chục con sào, rung chuyển cả trời đất. Chtrong
chớp mắt, ngựa đã xông đến đồn trại giặc bấy giờ đang đóng la liệt cả mấy khu
rừng. Lưỡi gươm của Gióng vung lên loang loáng như chớp giật. Quân giặc
xông ra chừng nào chết chừng ấy. Ngựa thét ra lửa thiêu cháy từng dãy đồn trại,
lửa thiêu luôn cả mấy khu rừng. Khói bụi mịt mù, tiếng la hét kêu khóc như ri.
Nhưng tướng giặc Ân vương vẫn cố gào thét quân sắp tới, Gióng càng đánh
càng khỏe, thây giặc nằm ngổn ngang đầy rừng. Bỗng chốc ơm gãy. Không
bối rối, Gióng thuận tay nhổ những bụi tre hai bên đường quật tới tấp vào các
toán giặc đang cố gắng trụ lại theo lệnh chủ tướng. Chẳng mấy chốc quân giặc
đã tẩu tán khắp nơi, Ân vương bị quật chết tan xác. Bọn tàn binh giặc lạy lục
xin hàng. Quân đội của Hùng Vương cũng như dân các ng chỉ còn việc ng
ra trói nghiến chúng lại. Không đầy một buổi, Gióng đã trừ xong nạn nước. Lúc
bấy giờ ngựa Gióng đã tiến đến chân núi Sóc Sơn. Đến đây, Gióng bèn cởi giáp
bỏ nón lại, rồi cả người lẫn ngựa bay thẳng lên trời. Sau khi thắng trận, để nhớ
ơn người anh hùng, vua Hùng sai lập đền thờ Gióng ở làng quê, phong làm Phù
Đổng Thiên vương.
Ngày nay chúng ta còn thấy dấu vết những dãy ao tròn nối nhau kéo dài suốt từ
Kim Anh, Đa Phúc cho đến Sóc n, người ta bảo đó những vết chân ngựa
của Thánh Gióng. Khu rừng bị ngựa sắt phun lửa thiêu cháy nay n mang i
tên làng Cháy. Những cây tre Gióng nhổ quật vào giặc bị lửa đốt màu
xanh ngả thành màu vàng những vết cháy lốm đốm, ngày nay giống ấy
vẫn còn, người ta gọi là tre là ngà (hay đằng ngà).”
(Nguyễn Đổng Chi)
- Giống nhau: Những chi tiết chính trong truyện đều đầy đủ như Sự ra đời lạ
của Thánh Gióng, Giặc Ân sang xâm lược, vua Hùng tìm người tài giúp nước,
Gióng cất tiếng nói đầu tiên đòi đi đánh giặc, Nhân dân góp công nuôi Thánh
Gióng, Thánh Gióng đánh bại giặc Ân, Sau khi chiến thắng, Thánh Gióng bay
về trời.
- Điểm khác: Truyền thuyết Thánh Gióng của Nguyễn Đổng Chi nhiều điểm
khác như:
Xây dựng thêm nhân vật tướng giặc Ân.
nhiều đoạn đối thoại mẹ Gióng - Thánh Gióng, giữa sứ giả - thánh
Gióng.
Một số chi tiết, sự kiện được miêu tả rõ ràng, chi tiết hơn. Ví dụ như đoạn
Gióng đánh giặc: “Thế rồi Gióng mặc giáp sắt, đội nón sắt, tay cầm gươm
múa quanh mấy vòng. Đoạn tbiệt mẹ n làng, nhảy lên lưng ngựa.
Ngựa sắt bỗng chồm lên, phun thẳng ra đằng trước một luồng lửa đỏ rực.
Gióng thúc chân, ngựa phi như bay, sải từng bước dài hàng chục con sào,
rung chuyển cả trời đất…”.
Câu 3. Tìm hiểu, giới thiệu một tác phẩm thơ hoặc vở kịch thể hiện nội dung
truyện Thánh Gióng và nội dung truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh.
- Một s tác phẩm thơ hoặc vở kịch về Thánh Gióng: Thánh Gióng (thơ,
Nguyễn Lãm Thắng), Vịnh Đổng Thiên Vương (thơ, Nguyễn Khuyến)...
- Một số tác phẩm thơ hoặc vở kịch về Sơn Tinh, Thủy Tinh: Sơn Tinh, Thủy
Tinh (thơ, Nguyễn Nhược Pháp)....
Câu 4. Theo em, sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông thường
được đặt tên là Hội khoẻ Phù Đổng?
- Đây là hội thi dành cho lứa tuổi thiếu niên - lứa tuổi của Thánh Gióng.
- Hội thi được tổ chức với mong muốn rèn luyện sức khỏe cho học sinh, để học
sinh thể lực tốt nhất trong học tập lao động góp phần vào sự nghiệp y
dựng bảo vệ đất nước.
| 1/5

Preview text:


Củng cố, mở rộng (trang 21)
Câu 1. Thảo luận về các đặc điểm của truyền thuyết và hoàn thiện theo bảng mẫu sau: Các yếu STT Đặc điểm tố 1 Chủ đề
Kể lại cuộc đời và chiến công của nhân vật lịch sử hoặc giải
thích nguồn gốc các phong tục, sản vật địa phương theo quan
điểm của tác giả dân gian. 2 Nhân
Nhân vật chính của truyền thuyết là những người anh hùng. vật 3 Cốt
Nội dung thường gồm ba phần gắn với cuộc đời của nhân vật truyện
chính: hoàn cảnh, xuất hiện và thân thế, chiến công phi thường, kết cục. 4 Lời kể
Cô đọng, mang sắc thái trang trọng, ngợi ca, có sử dụng một
số thủ pháp nghệ thuật nhằm gây ấn tượng về tính xác thực của câu chuyện. 5
Yếu tố Xuất hiện đậm nét ở tất cả các phần nhằm tôn vinh, lí tưởng kì ảo
hóa nhân vật và chiến công của họ.
Câu 2. Sưu tầm một số bản kể của các truyền thuyết đã học. So sánh và sự
giống và khác nhau (sự kiện, chi tiết) giữa các bản kể.
So sánh truyền thuyết Thánh Gióng bản kể trong SGK (của Lê Trí Viễn) với
bản kể của Nguyễn Đổng Chi:
“Vào thời Hùng Vương (không ghi rõ thời nào), có một người đàn bà đã nhiều
tuổi nhưng sống một thân một mình. Một hôm sáng dậy bà đi thăm nương, bỗng
nhìn thấy một vết chân giẫm nát cả mấy luống cà. Bà kinh ngạc kêu lên: “Ôi!
Bàn chân ai mà to thế này!”. Bỗng bà cảm thấy rùng mình khi đưa bàn chân
ướm thử vào dấu chân lạ. Từ đó bà mang thai. Đủ ngày tháng, bà sinh được một
đứa con trai bụ bẫm đặt tên là Gióng. Nhưng thằng bé lên ba tuổi rồi mà vẫn
nằm ngửa đòi ăn, không biết ngồi biết lẫy, cũng không biết nói biết cười gì cả.
Ngày ấy có giặc Ân kéo vào cướp nước ta. Giặc Ân rất hung hăng tàn ác, cầm
đầu là một viên tướng tên gọi Ân vương, hình dung cổ quái dữ tợn. Chúng nó đi
đến đâu là đốt phá nhà cửa, giết người cướp của đến đấy. Quân đội Hùng
Vương nhiều phen xuất trận, nhưng đánh không nổi. Vua Hùng lấy làm lo lắng
vội phái sứ giả đi khắp nơi trong nước tìm bậc tướng tài để giúp vua cứu nước.
Một hôm sứ giả đi đến làng chú bé Gióng. Nghe tiếng loa rao nói đến việc nhà
vua cầu người tài, bà mẹ Gióng đang ru con, liền bảo đùa con rằng: “Con ơi!
Con của mẹ chậm đi chậm nói làm vậy, thì biết bao giờ mới đi đánh giặc giúp vua được đây!”.
Không ngờ Gióng nhìn mẹ mở miệng bật lên thành tiếng: “Mẹ cho gọi sứ giả
vào đây cho con!”. Nói xong lại im bặt. Bà mẹ vừa mừng vừa sợ, vội đi kể
chuyện với xóm giềng. Mọi người đổ tới, ai nấy cho là một sự lạ. Sau cùng một
người nói: “Ta cứ đi mời sứ giả đến xem thử nó muốn cái gì”.
Khi sứ giả của nhà vua bước vào nhà nhìn thấy chú bé Gióng liền hỏi rằng:
“Mày là đứa trẻ lên ba mới học nói, mày định mời ta đến để làm gì?” Gióng trả
lời rất chững chạc: “Về bảo với vua rèn cho ta một con ngựa sắt, một thanh
gươm sắt, một giáp sắt và một nón sắt, ta sẽ đánh đuổi giặc dữ cho!”
Ai nấy đứng nghe khôn xiết lạ lùng. Cho là thần nhân xuất hiện, sứ giả lập tức
phi ngựa về tâu vua. Nghe nói, Hùng Vương mừng rỡ liền ra lệnh cho thợ rèn
góp tất cả sắt lại rèn ngựa, gươm, áo giáp và nón như lời xin của chú bé. Mọi
thứ rèn xong nặng không thể tưởng tượng nổi. Hàng chục người mó vào thanh
gươm mà không nhúc nhích. Vua Hùng phải cho hàng ngàn quân sĩ tìm mọi
cách chở đến cho chú bé Gióng. Khi được tin quân sĩ khiêng ngựa sắt sắp đến
làng, mẹ Gióng sợ hãi chạy về bảo con: “Con ơi! Việc nhà vua đâu phải là
chuyện chơi. Hiện quân sĩ đang kéo đến ầm ầm ngoài bãi, biết làm thế nào bây giờ?”
Nghe nói thế, Gióng vụt ngồi dậy, nói: “Việc đánh giặc thì mẹ đừng lo. Nhưng
mẹ phải cho con ăn thật nhiều mới được!”
Mẹ vội thổi cơm cho con ăn, nhưng nấu lên được nồi nào Gióng ngốn hết ngay
nồi ấy. Mỗi lần ăn một nồi cơm thì Gióng lại lớn thêm một ít và đòi ăn thêm.
Mẹ càng cho con ăn thì con lại càng lớn như thổi, bỗng chốc đã thành một
chàng thanh niên khỏe mạnh. Hết gạo, bà mẹ đi kêu gọi xóm làng. Mọi người
nô nức đem gạo khoai, trâu rượu, hoa quả, bánh trái đến đầy một sân. Nhưng
đưa đến bao nhiêu, Gióng ăn vợi hết bấy nhiêu, mà vẫn đòi ăn không nghỉ. Sau
đó, Gióng lại bảo tiếp: “Mẹ kiếm vải cho con mặc”.
Người ta lại đua nhau mang vải lụa tới may áo quần cho Gióng mặc. Nhưng
thân thể Gióng lớn vượt một cách kỳ lạ, áo quần vừa may xong đã thấy chật,
thấy ngắn, lại phải mang vải lụa tới để chắp nối thêm. Không mấy chốc đầu
Gióng đã chạm nóc nhà. Ai nấy chưa hết kinh ngạc thì vừa lúc quân sĩ đã hì hục
khiêng được ngựa, gươm, áo giáp và nón sắt tới. Gióng bước ra khỏi nhà vươn
vai một cái, người bỗng cao to sừng sững, chân dài hơn trượng, hét lên một
tiếng như tiếng sấm: “Ta là tướng nhà Trời!”
Thế rồi Gióng mặc giáp sắt, đội nón sắt, tay cầm gươm múa quanh mấy vòng.
Đoạn từ biệt mẹ và dân làng, nhảy lên lưng ngựa. Ngựa sắt bỗng chồm lên,
phun thẳng ra đằng trước một luồng lửa đỏ rực. Gióng thúc chân, ngựa phi như
bay, sải từng bước dài hàng chục con sào, rung chuyển cả trời đất. Chỉ trong
chớp mắt, ngựa đã xông đến đồn trại giặc bấy giờ đang đóng la liệt cả mấy khu
rừng. Lưỡi gươm của Gióng vung lên loang loáng như chớp giật. Quân giặc
xông ra chừng nào chết chừng ấy. Ngựa thét ra lửa thiêu cháy từng dãy đồn trại,
lửa thiêu luôn cả mấy khu rừng. Khói bụi mịt mù, tiếng la hét kêu khóc như ri.
Nhưng tướng giặc Ân vương vẫn cố gào thét hô quân sắp tới, Gióng càng đánh
càng khỏe, thây giặc nằm ngổn ngang đầy rừng. Bỗng chốc gươm gãy. Không
bối rối, Gióng thuận tay nhổ những bụi tre hai bên đường quật tới tấp vào các
toán giặc đang cố gắng trụ lại theo lệnh chủ tướng. Chẳng mấy chốc quân giặc
đã tẩu tán khắp nơi, Ân vương bị quật chết tan xác. Bọn tàn binh giặc lạy lục
xin hàng. Quân đội của Hùng Vương cũng như dân các làng chỉ còn việc xông
ra trói nghiến chúng lại. Không đầy một buổi, Gióng đã trừ xong nạn nước. Lúc
bấy giờ ngựa Gióng đã tiến đến chân núi Sóc Sơn. Đến đây, Gióng bèn cởi giáp
bỏ nón lại, rồi cả người lẫn ngựa bay thẳng lên trời. Sau khi thắng trận, để nhớ
ơn người anh hùng, vua Hùng sai lập đền thờ Gióng ở làng quê, phong làm Phù Đổng Thiên vương.
Ngày nay chúng ta còn thấy dấu vết những dãy ao tròn nối nhau kéo dài suốt từ
Kim Anh, Đa Phúc cho đến Sóc Sơn, người ta bảo đó là những vết chân ngựa
của Thánh Gióng. Khu rừng bị ngựa sắt phun lửa thiêu cháy nay còn mang cái
tên là làng Cháy. Những cây tre mà Gióng nhổ quật vào giặc bị lửa đốt màu
xanh ngả thành màu vàng và có những vết cháy lốm đốm, ngày nay giống ấy
vẫn còn, người ta gọi là tre là ngà (hay đằng ngà).” (Nguyễn Đổng Chi)
- Giống nhau: Những chi tiết chính trong truyện đều đầy đủ như Sự ra đời kì lạ
của Thánh Gióng, Giặc Ân sang xâm lược, vua Hùng tìm người tài giúp nước,
Gióng cất tiếng nói đầu tiên đòi đi đánh giặc, Nhân dân góp công nuôi Thánh
Gióng, Thánh Gióng đánh bại giặc Ân, Sau khi chiến thắng, Thánh Gióng bay về trời.
- Điểm khác: Truyền thuyết Thánh Gióng của Nguyễn Đổng Chi có nhiều điểm khác như:
• Xây dựng thêm nhân vật tướng giặc Ân.
• Có nhiều đoạn đối thoại mẹ Gióng - Thánh Gióng, giữa sứ giả - thánh Gióng.
• Một số chi tiết, sự kiện được miêu tả rõ ràng, chi tiết hơn. Ví dụ như đoạn
Gióng đánh giặc: “Thế rồi Gióng mặc giáp sắt, đội nón sắt, tay cầm gươm
múa quanh mấy vòng. Đoạn từ biệt mẹ và dân làng, nhảy lên lưng ngựa.
Ngựa sắt bỗng chồm lên, phun thẳng ra đằng trước một luồng lửa đỏ rực.
Gióng thúc chân, ngựa phi như bay, sải từng bước dài hàng chục con sào,
rung chuyển cả trời đất…”.
Câu 3. Tìm hiểu, giới thiệu một tác phẩm thơ hoặc vở kịch thể hiện nội dung
truyện Thánh Gióng và nội dung truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh.
- Một số tác phẩm thơ hoặc vở kịch về Thánh Gióng: Thánh Gióng (thơ,
Nguyễn Lãm Thắng), Vịnh Đổng Thiên Vương (thơ, Nguyễn Khuyến)...
- Một số tác phẩm thơ hoặc vở kịch về Sơn Tinh, Thủy Tinh: Sơn Tinh, Thủy
Tinh (thơ, Nguyễn Nhược Pháp)....
Câu 4. Theo em, vì sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông thường
được đặt tên là Hội khoẻ Phù Đổng?
- Đây là hội thi dành cho lứa tuổi thiếu niên - lứa tuổi của Thánh Gióng.
- Hội thi được tổ chức với mong muốn rèn luyện sức khỏe cho học sinh, để học
sinh có thể lực tốt nhất trong học tập và lao động góp phần vào sự nghiệp xây
dựng bảo vệ đất nước.