Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 94 - Kết nối tri thức 6

Chúng tôi xin cung cấp là tài liệu học tập Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 94), thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Đây sẽ là tài liêu giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết sau đây.

Củng cố, mở rộng (trang 94)
Câu 1. Trong bài học này, em đã được học ba văn bản hoàn chỉnh. Kẻ bảng vào
vở, đánh dấu x vào các ô trống thích hợp
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái đất -
môi
trường
Văn bản
thông tin
Văn
bản
văn
học
Văn bản
chỉ có
kênh chữ
Trái đất - cái
nôi của sự sống
x
x
Các loài chung
sống với nhau
như thế nào?
x
x
Trái đất
x
x
x
a. Theo em, lí do nào khiến ba văn bản này được xếp chung vào một bài học?
Các văn bản trên có chung một nội dung về Trái Đất - môi trường.
b. Bài học giúp em hiểu thêm về vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái
Đất?
Bài học đã cho thấy vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất cùng
quan trọng. Bởi vậy con người cần chung tay để bảo vệ Trái Đất - hành tinh
xanh.
c. Nêu những kiến thức mà em đã học được về văn bản thông tin.
Một văn bản thông tin thường c yếu tnhư: nhan đề, đmục, đoạn
văn, tranh ảnh.
Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai riêng…
Câu 2. Kẻ bảng sau o vở. Điền thông tin vào ô trống, xem như chuẩn bị ý
tưởng d liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa
phương thức) viết về một vấn đề mà em quan tâm.
Vấn đề em định viết là: Bảo vệ rừng.
Đoạn
Ý lớn
Các ý nhỏ
Số
liệu
Tranh
ảnh
Những từ
khóa
Đoạn
1
Bảo vệ rừng
bảo vệ môi
trường sống.
- Rừng ngôi nhà
chung của động,
thực vật.
- Rừng phổi
xanh của trái đất.
ngôi nhà
chung, phổi
xanh
Đoạn
2
Bảo vệ nguồn
lợi kinh tế to
lớn
Rừng cho gỗ quý,
dược liệu, thú,
khoáng sản…
- Rừng thu hút
khách du lịch sinh
thái.
lợi ích, kinh tế,
khoáng sản, du
lịch
Đoạn
3
Bảo vệ quốc
phòng an ninh
Rừng biên giới
tự nhiên giữa các
quốc gia…
quốc phòng, an
ninh, biên
giới...
| 1/2

Preview text:


Củng cố, mở rộng (trang 94)
Câu 1. Trong bài học này, em đã được học ba văn bản hoàn chỉnh. Kẻ bảng vào
vở, đánh dấu x vào các ô trống thích hợp Nội dung Loại văn bản
Hình thức văn bản Văn Trái đất - Văn bản Văn bản đa Tên văn bản Văn bản bản môi chỉ có phương thông tin văn trường kênh chữ thức học Trái đất - cái x x x nôi của sự sống Các loài chung x x x sống với nhau như thế nào? Trái đất x x x
a. Theo em, lí do nào khiến ba văn bản này được xếp chung vào một bài học?
Các văn bản trên có chung một nội dung về Trái Đất - môi trường.
b. Bài học giúp em hiểu thêm gì về vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất?
Bài học đã cho thấy vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất là vô cùng
quan trọng. Bởi vậy con người cần chung tay để bảo vệ Trái Đất - hành tinh xanh.
c. Nêu những kiến thức mà em đã học được về văn bản thông tin.
• Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề, đề mục, đoạn văn, tranh ảnh.
• Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai riêng…
Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở. Điền thông tin vào ô trống, xem như chuẩn bị ý
tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa
phương thức) viết về một vấn đề mà em quan tâm.
Vấn đề em định viết là: Bảo vệ rừng. Số Tranh Những từ Đoạn Ý lớn Các ý nhỏ liệu ảnh khóa
Đoạn Bảo vệ rừng là - Rừng là ngôi nhà ngôi nhà 1 bảo vệ môi chung của động, chung, lá phổi trường sống. thực vật. xanh - Rừng là lá phổi xanh của trái đất.
Đoạn Bảo vệ nguồn Rừng cho gỗ quý, lợi ích, kinh tế, 2
lợi kinh tế to dược liệu, thú, khoáng sản, du lớn khoáng sản… lịch - Rừng thu hút khách du lịch sinh thái.
Đoạn Bảo vệ quốc Rừng là biên giới quốc phòng, an 3 phòng an ninh tự nhiên giữa các ninh, biên quốc gia… giới...